[CongThuong] Giải pháp nào để phát triển trò chơi điện tử 'made in Vietnam'?

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Bụt-HiệnLên-VàPhán, 16/9/24.

  1. lu-xu-bu

    lu-xu-bu Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/7/10
    Bài viết:
    5,406
    Nơi ở:
    hcm
    KH nó book ai là quyền của nó,fen ép đc nó à,cả thế giới biết bao nhiêu là studio,nó book ai là quyền của nó,nhưng mình chỉ nói là studio mình có nhận làm full từ a tới z,làm chất lượng tệ thì chắc studio đâu tồn tại đc 29 năm nay
    Mình nói rồi,có ng hỏi vn đủ trình làm game 3a hay ko,thì mình vẫn trả lời có đó thôi
    Phải nói chứ fen,chó sủa quài thì cũng nên sút vô mõm nó chứ clq9yux-
     
  2. Zeitgeist 1.0

    Zeitgeist 1.0 You Must Construct Additional Pylons Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/1/09
    Bài viết:
    8,713
    Nơi ở:
    Onscreen
    Thuê gia công không đơn giản vậy đâu, nếu studio lớn thì nó không thể thuê outsource lung tung được, tụi inhouse của tụi nó vẫn phải làm chính, cái gì thuê bên ngoài nó cũng không công bố rộng rãi đâu. Tụi tây lông thì nó có ghi vào credit đàng hoàng, tụi Nhật nó còn không ghi vào credit cơ. Thêm nữa là nó không trực tiếp thuê, mà lúc nào cũng phải qua 1 thằng trung gian, cho nên nhiều vấn đề lắm.

    Thêm nữa là dữ liệu animation thực ra nó không nhiều so với những thứ khác, cái chính là nếu làm animation bằng tay thì động tác nó không tự nhiên, nên mới cần diễn viên để diễn hoạ. Còn công nghệ animation thì trước giờ nó vẫn vậy. Và vai trò của ông tech art cũng không phải là làm ra animation vừa nhẹ vừa mượt đâu.

    À, cái diễn hoạ thì những chỗ khác mình không biết chứ mấy công ty mình có quan biết toàn đưa nhân viên công ty làm, không biết có mối thuê diễn viên không, ra mấy cái animation vừa thô vừa cứng, nhất là hoạt cảnh đánh nhau, người đánh mà như con robot ấy
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/9/24
  3. Siscon

    Siscon Claude, S.A gang boss Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/8/11
    Bài viết:
    10,458
    "người trong ngành" khoá mõm kinh vãi lol, hèn chi việt nam vẫn đang tìm giải pháp để phát triển game made in việt nam. Bạn và studio của bạn ý kiến lên quốc hội đi, người ta thấy "người trong ngành" như bạn với thằng @tienlapro rồi người ta cấp vốn cho các bạn làm game xin khoá mõm mấy thằng xạo hồ bách thảo như mình ngay đấy
     
    lovelybear thích bài này.
  4. kut3b0y_0nly

    kut3b0y_0nly Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/1/09
    Bài viết:
    7,135
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Thật ra nói cần tech art để làm anim vừa nhẹ vừa mượt cũng đúng đấy. Vd thế này nhé trong game sẽ có idle cho nhân vật đi thẳng, nhưng sẽ chẳng ai để nhân vật đi thẳng như mũi tên vậy , sẽ làm đi thẳng rẽ trái xíu, rẽ phải xíu, vấn đề là rẽ trái rẽ phải nó là animation riêng. Nên khi đang đi thẳng mà lái nhân vật rẽ nó sẽ chuyển qua anim rẽ rồi lại đi thẳng, từ anim này qua anim kia vị trí tay chân nó sẽ ko nhất quán do là 2 anim khác nhau. Người ta ko thể record hàng chục anim chuyển chỉ để nhân vật rẽ nên cần code ở đây. Chơi re 2,3 hồi xưa sẽ thấy khi rẽ, nhân vật sẽ về về vị trí mặt định rồi rotate, sau đó đi, rất mất tự nhiên. Lại ví dụ đang đi gặp rương đồ ta nhấn nút mở rương, con nhân vật sẽ chuyển từ idle đi sang mở rương, rương thì có thể bên phải bên trái đằng trước nên khi chuyển anim cần giải pháp. Game là real time chứ ko phải dựng sẵn, hành động nhân vật biến hoá vô tận theo sự điều khiển của người chơi nên cần 1 giải pháp. Mà đây mới 1 vấn đề nhỏ trong game góc nhìn thứ 3 nhé, còn hàng tỷ thứ liên quan đến vật lý nữa.


     
    Chỉnh sửa cuối: 19/9/24
  5. xDarkxAngelx

    xDarkxAngelx THE ONE ABOVE ALL GVN LEGENDARY ✟ Grim Reaper ✟ Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    21/5/18
    Bài viết:
    30,336
    Nơi ở:
    Blink House
    về tech và các khâu nhỏ lẻ thì VN chắc làm dc, có trình độ gia công, thiếu đầu tàu, định hướng, tiền của
     
  6. lu-xu-bu

    lu-xu-bu Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/7/10
    Bài viết:
    5,406
    Nơi ở:
    hcm
    Ý kiến làm cc gì fen,đi làm kiếm tiền rảnh ếu mà đi ý kiến,ai book thì làm thôi,mắc gì phải ý kiến a2eq2g0
    Fen y như mấy thằng lol trên fb,lải nhải mỉa mai cái vụ ốc vít ý,ếu biết gì mà sủa thì hăng clq9yux-
     
  7. Skarrrik

    Skarrrik C O N T R A

    Tham gia ngày:
    24/6/23
    Bài viết:
    1,636
    đọc truyện tranh thì k thấp, mà là đọc nhiều nhưng k bỏ tiền mua, hoạ chăng có lớp trẻ hơn nó còn chịu mua manga peepo_kek
     
  8. Siscon

    Siscon Claude, S.A gang boss Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/8/11
    Bài viết:
    10,458
    Hia nói đúng rồi đó, phải có thị trường, thị trường bao gồm cách nhìn nhận của mọi người về sản phẩm và khả năng tiêu thụ sản phẩm đó, ở đây là game. Game còn bị media tẩy chay quá nhiều và ko đảm bảo nguồn thu, với tư duy dân mình chưa thực sự tin vào các game do người việt. Bởi vậy nó là 1 câu chuyện dài và bài bản vl chứ ko đơn thuần đổ vốn và có người làm là xong, nói chung cãi lộn đổ qua đổ lại thật ra quy chụp hết cho người làm game việt ko đúng, chủ yếu cái thế nực cần chửi...dễ bị peepo_dead. Phim ảnh, hoạt hình, truyệt tranh, tiểu thuyết giờ là game.

    Tàu nó vừa có thị trường đã build up qua mấy chục năm, có sẵn nguồn tài nguyên nội dung đỉnh chop để vắt, như cái khỉ đen, chưa chơi nhưng nghe nói tới cầm nhậu không đấm thằng mặt quắt dương liêm đã thấy hype rồi. Game có gameplay nằm ở mức ổn đinh, hay nhưng không có gì mới mẻ hay quá xuất sắc, chủ yếu là lore, content trong đó là những nội dung của bộ tây du ký trứ danh, đủ khiến người chơi chạy từ đầu tới cuối, để gặp những nhân vật nostalgia như nguư ma vương, bát giới, hồng hài nhi...Và chúng nó làm cực kỳ chỉnh chu. Giờ chúng nó sáng tạo ra 1 nhân vật, thế giới giả tưởng như mấy game khác nhiều khi lại không thành công bằng, khéo chả bằng 1/10 cái khỉ đen. Gì chứ nhiều người chơi tới lúc nghe thấp thoáng bài Vân cung tấn âm là bắn tung toé GOTY ngay ấy chớ
     
  9. Gin Melkior

    Gin Melkior Manchester is red

    Tham gia ngày:
    18/8/20
    Bài viết:
    8,044
    Từ oss đến product là 1 chặng đường quá dài về mindset của lãnh đạo và quản lý cấp trung.

    Technical Director người Việt làm tốt nhưng business thì mình ko tin. Người Việt còn cần đi học nữa mới đẻ ra dc 1 lớp id dự án dc
     
    tienlapro thích bài này.
  10. v0lc4n0

    v0lc4n0 Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/9/09
    Bài viết:
    185
    Mình ngoài ngành nên muốn hỏi giả sử có tiền, dân vn mình có ai đủ trình làm được những phần làm nên sự đặc sắc của một con game ko
    Vd: Phần cốt truyện, phần âm nhạc, hoặc thiết kế gameplay đặc sắc, cân bằng
    Những trường hợp được nghe về dân outsource vn toàn là làm về hình ảnh như dựng 3d, cinematic... nhưng cái đấy chỉ là cái vỏ, còn phần core của game thì sao
     
    BillGatesBoss and lu-xu-bu like this.
  11. lu-xu-bu

    lu-xu-bu Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/7/10
    Bài viết:
    5,406
    Nơi ở:
    hcm
    Giả sử fen có tiền,fen liên hệ vs studio mình,fen muốn cỡ nào,studio mình chơi khô máu tới đó vs fen,miễn tiền đi đôi vs chất lượng fen muốn là đc,chứ h mình cũng chỉ là 1 thợ vẽ bt,sao mà trả lời hết đc tất cả các bộ phận trong 1 cái game cho fen đc , mình chỉ biết hướng đi studio mình đang làm là nhắm đến những dự án end2end và đang rất khát dự án để làm,nếu fen có hay quen ai mún làm thì inb mình,mình làm ng giới thiệu lấy chút xiềng cafe e35q5gj-png
     
  12. Hổ mập

    Hổ mập Red, Pokémon champion

    Tham gia ngày:
    14/12/22
    Bài viết:
    7,162
    Nơi ở:
    Gầm cầu Phú Mỹ
    pu_peperuningaxe làm tốn 5' đọc bài của sít con pbvm
     
  13. BillGatesBoss

    BillGatesBoss Godslayer Κράτος ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/3/05
    Bài viết:
    14,793
    fence cứ đưa profolio của công ty ra là mọi người tự khắc hiểu, cần gì phải giải thích nhiều, mà studio của fence ở vn đã 29 năm rồi á?
     
  14. Skarrrik

    Skarrrik C O N T R A

    Tham gia ngày:
    24/6/23
    Bài viết:
    1,636
    ngành tech đi xuống nên game gú art iếc 2d 3d cũng nát quá pepe-35
     
  15. tienlapro

    tienlapro Crash Bandicoot Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/11/06
    Bài viết:
    12,635
    Nơi ở:
    HCM((-*-))
    cái này thì đúng rồi, phần vận hành công ty, quản lý dự án, điều phối nhân lực, mô hình kinh doanh abcz các kiểu không phải technical thì chỉ có nước đi thỉnh ngoài ngành vềpeepo_blesspray
     
  16. lu-xu-bu

    lu-xu-bu Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/7/10
    Bài viết:
    5,406
    Nơi ở:
    hcm
    Do kinh tế đi xuống nữa fen,nhìu dự án book tới 2026 nhưng bị dừng lại,nhiều dự án test chưa xong thì KH hủy vì hết ngân sách,h ae ặc tít đói ăn vl img_1691-

    4 năm trước mình vào traine là đc ăn tiệc kỉ niệm 25 năm rồi fen e35q5gj-png
     
  17. Skarrrik

    Skarrrik C O N T R A

    Tham gia ngày:
    24/6/23
    Bài viết:
    1,636
    đợt dịch thì ngon ăn, ngồi không cũng có người gạ làm việc, nay thì chả có ma nào, 1 cái job gần trăm cái CV, người thì éo có cty mà làm, người thì có cty nhưng như cc cũng éo dám nghỉ !khoc2
     
  18. v0lc4n0

    v0lc4n0 Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/9/09
    Bài viết:
    185
    Thấy fen hơi tự tin với khả năng của studio rồi, nếu bảo xây dựng hình ảnh cho game theo yêu cầu có sẵn mình cũng tin dân vn đủ sức làm theo chuẩn thế giới.
    Nhưng để có một con game như wukong thì cần người viết cốt truyện phải trình độ thế nào, đạo diễn các đoạn cinematic và âm nhạc phải trình độ thế nào mới hay được.
    Nên làm 1 game AAA và làm 1 game AAA có thể có lãi là 2 cái hoàn toàn khác nhau, hiện tại vn vẫn chưa có ông đạo diễn nào có sản phẩm để người ta tin ông ta làm đc đạo diễn phim bom tấn hay game AAA hoặc chuyên gia trong các mảng gameplay... thì ko có đầu tư là đúng thôi.
    Không ai nghe lời fen bảo chỗ tôi làm được mà người ta sẽ đổ tiền vào, thừa tiền cũng ko tiêu vậy đâu
     
    lu-xu-bu thích bài này.
  19. Minamoto_Shizuka

    Minamoto_Shizuka The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/10/09
    Bài viết:
    2,410
    Giờ còn có hướng là làm trước demo rồi lên các trang gọi vốn, giải quyết được vấn đề thiếu tiền
     
    v0lc4n0 thích bài này.
  20. lu-xu-bu

    lu-xu-bu Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/7/10
    Bài viết:
    5,406
    Nơi ở:
    hcm
    Oki fen,nào fen cần làm những dự án về 3D liên quan đến game,phim thì nhớ tới mình nha,mình giới thiệu fen với studio mình,vào đó sẽ có người tư vấn kĩ càng và show những thứ fen cần,nếu ko đúng ý fen thì coi như mình k có duyên hợp tác vậy e35q5gj-png
    H thất nghiệp đầy ra e35q5gj-png
     

Chia sẻ trang này