[Dịch bởi prince of games]Hướng dẫn những điều cơ bản nhất của RPG maker VX

Thảo luận trong 'Lưu Trữ' bắt đầu bởi prince of games, 10/7/09.

  1. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    đầu tiên cho mình nói vài lời :
    Bài dịch của mình dựa trên sườn của bản "Beginner's Guild to RPG maker" của tác giả Benko trong box vừa qua bạn Jade đã dùng google để dịch , mình đọc và cảm thấy dịch ko được sát , rất khó hiểu về ngôn từ và câu cú , biến thể 80% so với bản tiếng anh 8-}khi đọc thj` rất rối
    newmem càng đọc càng đui =))
    còn old mem đọc dzô thj` tẩu hỏa nhập ma ^:)^
    nên mình mạn phép dịch lại.:cool:
    bài dịch này cũng ko có gì khó khăn lắm ai cũng có thể dịch bài này với một vốn kiến thức tiếng anh phổ thông cũng có thể dịch , mình chỉ là bỏ chút thời gian và công sức ra giúp mọi người một tay với hy vọng có thể làm cho box chúng ta khôi phục lại như xưa vì mình thật sự ko muốn box này buồn bã như vậy , vì box này là box nói về một chương trình mà mình tâm huyết mấy năm liền. :-<
    vì mình ko phải là một thông dịch viên , và vốn từ lẫn kiến thức còn hạn hẹp nên mọi ng` hãy thông cảm và cũng mong có sự đóng góp ý kiến của mọi người , mong mọi người đọc và chỉnh sửa giúp mình
    [-O<

    đương nhiên tuy chẳng khó khăn gì nhưng đây cũng là công sức và là tâm huyết của mình nên mong các bạn tôn trọng nó khi copy đi đâu nhớ ghi nguồn nếu tiện thj` ghi tên thằng này kế bên càng tốt:))

    bài hướng dẫn này thực ra là hướng dẫn về những thứ cơ bản trong RPG maker VX mà tác giả rất khôn ngoan khi đưa ra cách làm 1 game ví dụ để dần gợi lên mọi thứ:">

    bài dịch chỉ mới hoàn chỉnh 7/10 nhưng vần đang đc gấp rút tiến hành và chắc có thể xog trong tuần này;))


    .
    vài lời của tác giả

    [​IMG]
    Giới Thiệu

    Tại sao có hướng dẫn này​




    Thật ra , tôi viết cái hướng dẫn này , là cho tôi , tôi đã download RPG maker VX và bắt đầu chơi thử và tìm hiểu cho đến khi tôi bế tắc một vấn đề j` đó , và tôi tìm thông tin trên mạng để giải quyết vấn đề đó

    Phần lớn thời gian , tôi tìm các hướng dẫn giúp tôi vượt qua những chỗ “bí” đó ,thời gian khác tôi cũng đi sâu vào các trang 4rum và blog về chủ đề này , tuy nó có hiệu quả nhưng tôi nhận ra được một số vấn đề :

    _điều gì sẽ xảy ra nếu như tôi quên 1 thứ gi` đó ? Gỉa sử như tôi bỏ RPG VX này 1 tháng ? liệu tôi sẽ còn nhớ gi` không ? hay tôi sẽ trở lại 1à 1 con gà ? tôi ko muốn điều đó xảy ra ….. vì thế ----->cái tựa đề [​IMG]

    Tôi ko muốn mất thời gian của tôi , mọi thứ tôi muốn biết , không phài bất cứ câu hỏi nào tôi cũng tìm ra câu trả lởi , đôi khi tôi gặp bế tắc và không hiểu một vấn đề và cố gắng tìm ra câu trả lời , nhưng những thong tin tôi tìm được rất rời rạc ----> và vì thế ----> cái tựa đề[​IMG]

    Đôi khi có thể thông tin mà tôi tìm được là không chính xác , đương nhiên , nếu bạn muốn học về điều gì đó , trc hết bạn phải đi từ cơ bản

    Và hướng dẫn này viết cho tôi đơn giản vì tôi muốn tất cả những thứ cơ bản mà tôi tìm hiểu được gộp chung lại trong 1 file , hướng dẫn này cũng dành cho những người bạn của tôi , những người đã cùng tôi cố gắng tạo ra game cùng với tôi, và đương nhiên cũng dành cho tất cả những ai download và sử dụng RPG maker VX mà ko biết bắt đấu từ đâu

    [​IMG]


    .
    Bắt đầu 1 ví dụ


    [​IMG]


    như tôi đã nói hướng dẫn này chủ yếu là cách làm 1 ví dụ
    tất cả những gì ta cần biết đều đc tác giả khôn khéo đưa vào ví dụ này những thứ này là những thứ cơ bản giúp bạn có thể tìm hỉu tiếp những thứ xa hơn
    [​IMG]

    Ví dụ

    Truyền thuyết về Gladius


    Xuyên suốt ví dụ này sẽ giúp chúng ta tạo ra một game nhập vai đơn giản

    Mục đích của bài viết này là giới thiệu về cốt truyện và cách làm cái ví dụ này , nếu bạn muốn có một “game” đúng nghiã , tôi nghĩ bạn nên suy nghĩ và viết một tài liệu chi tiết về

    _cốt chuyện
    _các nhận vật chính
    _nhận vật phụ (NPC)
    _item
    _bản đồ các thị trấn …..


    Cốt truyện


    Salazar (chiến binh)

    [​IMG]
    và Zack (đạo chích)

    [​IMG]



    2 người bạn rời khỏi quê hương của họ tìm kiếm những cuộc mạo hiểm của những phương trời mới
    Với vốn kinh nghiệm ko nhiều lẫn lộ phí ít ỏi , nhưng không ngăn được 2 linh hồn đầy nhiệt huyết và dũng cảm
    muốn bắt đầu "cuộc sống" của họ ………..


    Trong hành trình của họ , họ tới Evergreen, một thị trấn nhỏ ở hòn đảo Kretus, tại nơi đó , họ gặp Lime , một phù thủy trẻ , cô ấy cho họ biết hòn đảo đang bị sự thống trị của một con quái vật xấu xa độc ác , cô ấy nhận ra lòng nhiệt huyết của 2 chàng trai và muốn được nhập bọn để cùng nhau tiêu diệt con quái vật, mang bình yên về Kretus !
    Tuy nhiên , trc khi cô ấy nhập bọn , họ phải vào “khu rừng cấm” lấy được thanh gươm Gladius
    .
    [​IMG]


    .
     
  2. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    Bản đồ




    Trước tiên chúng ta phải hình dung ra bản đồ
    Đây chỉ là 1 ví dụ game nhỏ nên chỉ cần 1 map chính là hòn đảo Kretus
    Trong hòn đảo , người chơi có thể đặt chân đến các miền đất khác nhau

    1. làng Evergreen : là nhà của Lime , một ngôi làng nhỏ nhưng có quán trọ và shop

    [​IMG]
    2. khu rừng cấm : một nơi chứa đựng sự thử thách , trong map này bạn có thể cho một số quái vật để tạo ra sự nguy hiểm cho người chơi
    3. hang trùm cuối : trong hang này sẽ có con trùm mà bạn cần phải tiêu diệt để hoàn thành trò chơi
    cũng nên cho nó vài con bộ hạ ( như chuột chẳng hạn)[​IMG]

    [​IMG]

    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    Quest ( nhiệm vụ trong game)


    Game chỉ có 1 nhiệm vụ chính , tuy nhiệm muốn hoàn thành nhiệm vụ này bạn phải làm hoàn thành một số nhiệm vụ khác trước đó mà trong ví dụ này nhiệm vụ chính là:

    Giết con quái vật đang thống trị Kretus

    +Muốn giết con quái vật này cần phải :

    _có Lime ( cô phù thủy trẻ) nhập nhóm

    +Muốn Lime nhập nhóm cần phải :

    _lấy được thanh gươm Gladius

    [​IMG]
    Vũ khí và Item

    Sẽ có nhiều item trong game, một số có thể mua trong shop , 1 số có thể rớt ra trong những cuộc chiến với quái vật , một số cũng có thể lượm từ các rương có sẵn trong map , mà trong ví dụ này chỉ cần các loại thông dụng :
    [​IMG]
    Potion : (ai cũng biết) khôi phục 1 lượng HP
    Magic Water : khôi phục 1 lượng MP
    Andidote : thuốc giải độc
    Stimulant : 1 item có thể hồi sinh nhân vật khi chết

    Đây chỉ là 1 ví dụ nên những vũ khí có sẵn ban đầu sẽ ko cần nâng cấp(chỉ xài đồ có sẵn) riêng thanh gươm Gladius có thể sử dụng bởi Salazar
    [​IMG]
    [​IMG]
    sr cây kiếm trong hình viết sai tên thôi xí xóa nhé ^^

    .

    .
    Tạo Map​




    Vào RPGVX.exe nhấp ctrl +N (hoặc file --> new Project) trên thanh công cụ
    Một cửa sổ hiện ra ở đây bạn có thể đặt tên cho nó


    [​IMG]


    như tôi đặt tên mặc định là Project 1
    và có sẵn 1 map mặc định là : MAP001
    đây là 1 map lớn ,bạn có thể cho nó là bản đồ chính


    nhấp chuột phải vào map này chọn Map Properties
    trong cửa sổ này bạn có thể chỉnh lại các đặc tính của bản đồ như : tên , độ lớn , nhạc nên ` vâng vâng và vâng vâng

    [​IMG]

    trở lại với MAP001 , bây h bạn có thể thêm thắt cho nó = những công cụ có sẵn là cho nó trở thành 1 map thực sự ,mà tôi lấy ví vụ là cái map của ví dụ trên : truyền thuyết Gladius


    phần sàn , đường đi , nằm ở Tab A , còn lại từ Tab B trở đi là phần trang trí cho Map như cửa sổ , cây cối

    [​IMG]

    bây h vẽ lên hình dạng cho hòn đảo , trang trí thêm 1 số núi đồi và cây cối, ở đây tôi vẽ bờ biển bao quanh map góp phần làm cho map sinh động hơn
    đây

    [​IMG]

    như tôi đã nói , từ tabB trở đi là phần trang trí có thể vẽ chồng lên tabA

    như cái ví dụ trên thj` bạn chỉ cần vẽ lên Evergreen village (là nhà của Lime) , khu rừng cấm , và hang trùm cuối .

    đây , tôi đã hoàn thành xog bản đồ chính

    [​IMG]
    [/COLOR]
    .


    .
    Thị trấn



    Chúng ta sẽ tạo ra thị trấn trong 1 map mới (nhấp chuột vào Project 1 -> bấm insert - hoặc chuột phải vào Project1-> new map)



    Chọn kích cỡ lớn hơn ban nãy cho cái ví dụ này tôi lấy size là 25x20 , đặt tên cho nó , bên cửa sỗ map của bạn sẽ trông như thế này :


    [​IMG]

    Chọn nền cho map trong số nay`
    [​IMG]

    và bấm vào hình xô sơn trên thanh công cụ

    [​IMG]

    lấp đầy bản đồ với cỏ, đất cát , hay nền tuyết,
    xog , ban tiếp tục vẽ tường và mái nhà, một ngôi nhà , ít nhất là 2 : quán trọ và shop

    [​IMG]

    Bạn chỉ cần vẽ lung tung vào đó , trông map của bạn sẽ thực tế hơn
    Đây là 1 map cơ bản ,bây h chúng tat trang trí thêm cho nó với những thứ trên TabB-C-D như cây cối , cửa sổ

    [​IMG]

    Để giúp nhân vật có thể vào được những ngôi nhà cần có thêm 1 thứ gọi là Event ( sẽ nói sau) [​IMG]
     
  3. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    Map bên trong​



    Bạn thấy đấy trong map trên có 3 ngôi nhà , và map này sẽ là hình ảnh mà người chơi nhìn thấy khi vào bên trong các tòa nhà đó

    Bây giờ bắt đầu với phần bên trong shop trc
    _tạo một map mới , ở đây tôi lấy kích thước là 17x13
    Hãy tạo map trên nền của tab Village sẽ giúp cho dễ hệ thống game hơn và nếu bạn tạo map trên nền Project có thể sẽ làm nặng game bạn đấy
    [​IMG]


    Đầu tiên , tôi vẽ tường và vẽ sàn
    Bạn chẳng cần phải tô hết đâu vì mặc định những khu ko tô sẽ là màu đen hoặc là nền bạn chọn

    [​IMG]

    Xog phần cơ bản , bây h them thắt 1 tí cho đẹp và bắt mắt hơn
    Đây là shop , cái cần đầu tiên là quầy hàng
    Sử dụng 1 trong số này , nó sẽ giúp tương tác giữa người chơi và NPC
    Quầy hàng này bạn có thể tìm thấy ở Tab A của cửa sổ tạo Map
    [​IMG]

    Đây tôi đã thêm thắt vào và nó thành ra như thế này , đẹp đấy chứ

    [​IMG]
    Bây h tới quán trọ nhé , quán trọ của chúng ta sẽ có 2 tầng , vậy nên phải tạo 2 map (kích cỡ vừa thôi) , cách làm cũng tương tự như phần làm Shop chỉ thêm 1 cái cầu thang lên xuống giữa các tầng
    Đây là quán trọ tôi đã làm , cũng đc đấy chứ nhỉ

    [​IMG]

    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    Sự Kiện Cơ Bản
    (Event)



    Sự kiện là phần cốt lõi trong RPG maker ko chỉ riêng VX mà tất cả các chương trình RPG Maker trc đó giúp cho trò chơi của bạn thêm sống động


    Nói đơn giản là chuỗi hành động của của game gắn với hình ảnh của sự kiện khi được kích hoạt chuỗi sự kiện mà bạn muốn thực hiện sẽ theo ý bạn


    Vi dụ : tôi có 1 NPC ông già bạn muốn khi nhân vật của bạn nhấp vào NPC này ông già sẽ nói chuyện với bạn , để làm được điều đó cần có Event


    Trong chương này chúng ta sẽ học cách tạo ra 1 sự kiện đơn giản ví dụ như là : ra vào cửa hay mở nắp rương chẳng hạn

    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    Vị Trí Bắt Đầu​


    Là vị trí mà khi bắt đầu vào game nhân vật chính của bạn ở tại nơi đó, tuy đó ko phải là 1 Event nhưng có thể tạo ra như thế, để làm được điều đó , bạn chỉ cần làm 1 cái event bằng cách nhấp chuột vào đây trên thanh công cụ

    [​IMG]

    Bản đồ sẽ tối đi và có những ô vuông xuất hiện trên bản đồ cho bạn biết bạn đã chuyển sang kênh Event


    Bây h nhấp chuột phải lên bất cứ ô nào trên cửa sổ bản đồ chọn Set Starting Position --> Player

    [​IMG]

    Bây h mỗi khi bắt đầu trò chơi nhân vật chính của bạn sẽ xuất hiện tại đây

    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    Transfers
    (Di chuyển giữa các map)

    Event này cho phép chúng ta có sự tương thông giữa các bản đồ(di chuyển nhân vật từ 1 map này sang 1 map khác)

    Như từ cửa vào trong nhà và từ nhà ra cửa

    Trong trường hợp này , chúng ta sẽ tạo ra sự tương thông của bản đồ thế giới và bản đồ thị trấn và cả bản đồ bên trong thị trấn (nhà)

    Bây giờ chọn phần bản đồ thế giới nhấp chuột phải vào ô có ngôi làng ấy chọn Quick Event Creation - >Transfer

    [​IMG]

    Một cửa sổ mới xuất hiện phần trên là tọa độ và map mà bạn muốn nhân vật xuất hiện bạn hãy chọn map village , bây giờ chọn nơi mà bạn muốn nhân vật của bạn di chuyển
    [​IMG]

    có lẽ sẽ tự nhiên hơn khi chọn ngay trc cửa làng thế này

    [​IMG]
    còn phần dưới là bạn muốn nhân vật của bạn hướng ra trước hay hướng ra sau hay quay bên phải hay quay bên trái khi xuất hiện ở map đó

    nhân vật cũng có thể từ map village ra bản đồ thế giới cũng với cách làm tương tự và ngược lại

    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    DOORS
    Cửa

    Event này cũng là 1 event dịch chuyển , giống như trên tuy nhiên chỉ khác ở chỗ có thêm hình cái cửa
    Việc này rất đơn giản nên bắt đầu ngay nào
    Bây h chọn map Village , tại cái shop nhấp chuột phải vào chỗ bạn muốn có cái cừa chọn Quick Event Creation/Door

    [​IMG]

    Bạn nhấp 2 cái vào phần graphic phía trên sẽ có thể lựa chọn hình cái cửa
    bạn muốn

    [​IMG]

    phần phía dươi tôi đã nói ở trên rồi nên ko nhắc lại nữa

    Chọn map bên trong shop đặt vị trí mà bạn muốn nhân vật chính xuất hiện khi vào cửa

    [​IMG]
    Và là ngược lại để nhân vật của bạn có thể ra nhé
    Tương tự với quán trọ

    @nếu bạn làm 1 event lỗi bạn có thể nhấp chọn vào event đó bấmnút delate , event đó sẽ bị xóa
     
  4. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    Decoration Event
    Trang trí sự kiện

    Những Event trên là những Event rất đơn giản mà chúng ta đã được làm quen , bây h chúng ra đến 1 loại Event khác cũng đơn giản không kém chỉ nhằm mục đích trang trí cho map thôi [​IMG]

    Tôi lấy ví dụ trong 1 map village có những ngôi nhà ko có ai ở trong đó , nhân vật chúng ta không thể vào , nếu bạn thấy trên các map titleset ko có hình cánh cửa đóng lại vì vậy để đặt 1 cánh cửa bị đóng trên map chúng ta hãy làm như sau
    Nhấp chuột phải vảo chỗ bạn muốn có cánh cửa chọn New Event

    [​IMG][/IMG]

    1 cửa số tổ chảng hiện ra , nhưng đừng sợ rồi bạn sẽ quen với nó thôi ,với lại phần này của chúng ta cũng rất đơn giản ko cần nhiều đâu.
    [​IMG]
    Đầu tiên, bạn thấy cái ô graphic ở góc trái phía dưới cửa sổ đó chứ , bạn thấy nó quen ko , quen thj` làm y chang như khi nãy cái mà bạn cần chỉ là chọn hình cánh cửa cho nó

    [​IMG]

    ở kênh Event nảy cũng có thể là cho 1 loạt ảnh động xảy ra rất hay bây h lấy ví dụ giếng nước nhé

    bạn hãy nhấp chuột phải vào hình cái giếng nước chọn New Event
    [​IMG]

    tại ô Graphic hãy chọn hình dòng nước

    [​IMG]

    bây h chỉ là ảnh tĩnh bạn uốn nó chuyển động hay xem phần option chọn thế này

    [​IMG]

    bây h nhấn F12 và chime ngưỡng thành quả đi nào [​IMG]

    .


    .
    Treasure Chests
    (rương kho báu)


    Đây cũng chỉ là 1 Event đơn giản thôi , nếu để ý ở phần Quick Event à nãy h chúng ta làm có dòng Treasure Chests chứ h chắc tôi khỏi nói nữa chắc các bạn cũng biết làm rồi nhưng tôi cũng dịch ra cho hết [​IMG]

    Nhấp chuột phải vào bất kì ô nào chọn Event Creation ->Treasure chest
    [​IMG]
    Bây h cửa sổ Treasure chest hiện ra
    [​IMG]
    Dòng Graphic bên trái chắc các bạn đã biết rồi

    còn bên phải các phần Gold , Armor , Item là các thứ có trong rương

    các bạn thấy dễ chứ , như ăn cháo ấy [​IMG]
     
  5. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    NPC & Dialogs
    (Nhân vật phụ và hộp hội thoại)


    Hầu hết các nhân vật phụ và các hộp thoại đều được tạo ra từ Event , bây h chúng ta sẽ học cách tạo ra nó lấy ví dụ là : 1 bảng quảng cáo chẳng hạn


    Bây h cúng ta thữ nghĩ xem bạn đã gặp hộp thoại trong game ở những trường hợp nào nào ?

    Nói chuyện với NPC à , no no , quá tầm thường
    hộp thoại có thể được tạo ra bởi bất kì thứ j` miễn là phù hợp tôi lấy ví dụ là 1 cái bảng quảng cáo
    Bây h click chuột phải vào trc map village j` đó chọn new Event

    [​IMG]

    Phần Graphic bạn chọn Graphic là 1 cái bảng quảng cáo cái việc chọn ảnh đại diện này xưa như thời đồ đá rồi , bây h tới phần mới đây
    [​IMG]

    bạn muốn nó hiện ra 1 bảng hộp thoại chứ j` , bạn thấy cái phần bự tổ chảng bên phải ko (List of Event Commands)
    [​IMG]

    Nhấp chuột phải vào và chọn Insert nào lại 1 cửa sỗ với cả đống tab hiện ra , nhưng trong bài học này bạn chỉ quan tâm đến tab Show Text thôi
    [​IMG]

    cửa sổ show text xuất hiện , phần text bên phải là phần mà bạn muốn cái bảng nó nói còn phần Face thj` thj` nói sau mà dù sao ngay bây h bạn cũng có thể vọc cho biết

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]



    cho mình xin phép một chút mình đi ăn cơm vì sáng tới h chưa ăn j` cả nên đói tê chân luôn
    tuy chỉ mới hoàn thành 7/10 nhưng bài hướng dẫn đã hoàn thành này thực sự còn hơi bị nhìu
     
  6. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    Quán trọ
    Inn
    Tạo ra một event có chức năng là 1 nhà trọ là một việc cũng tương đối dễ dàng vì bạn có thể thực hiện với chức năng Quick Event Creation vốn đã quá quen thuộc với các bạn


    Chức năng chính của quán trọ là giúp nhân vật phục hồi HP và MP nhưng phải trả 1 số tiền nào đó

    Để làm được điều đó cũng như mọi Event khác , ta bật kênh Event chọn ô nào ở sau cái quầy mà bạn muốn là chủ quán trọ bạn sẽ nói chuyện , chọn Quick Event Creation ---> Inn
    [​IMG]
    Vẫn 1 cửa sổ mới hiện ra phần Graphic là gì chắc các bạn đã biết , còn phần price là tiền trọ
    [​IMG]
    Đây,thế nào? cool chứ
    [​IMG]
     
  7. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    Hộp Thoại Lựa Chọn
    Shop


    Chúng ta đã học cách tạo ra các hộp thoại đơn giản ở các phần trc , tuy nhiên , một hộp thoại còn có thể tuyệt vời hơn thế nữa , bạn có thể tạo ra ảnh đại diện cho hộp thoại của bạn và còn thế thể tạo ra 1 số tình huống lựa chon trong hộp thoại

    Để làm được điều đó , lấy ví dụ là shop của chúng ta , bạn hãy chọn tab map bên trong shop , bật kênh Event , nhấp chuột phải vào chỗ nào đó sau quầy hàng mà bạn muốn đặt NPC ở đó chọn New Event

    [​IMG]
    Option chỉnh như sau

    [​IMG]

    Click chuột vào phần List of Event Commands chọn tab show text
    Cửa sổ show text hiện ra , bạn có thể chọn ảnh đại diện và ghi nội dung đối thoại cho hộp thoại của bạn
    [​IMG]
    Bây h để tạo ra sự lựa chọn , chúng ta tiếp tục click vào phần List of Event Commands và chọn tab show choices
    [​IMG]

    ở tab show choices Bạn có thể đặt ra 4 cái lựa chọn
    [​IMG]

    Phần bên phải “When cancel” là tình huống khi nhân vật không lựa chọn mà bấm cacel ra

    Như tôi đang lấy ví dụ là shop vì vậy phần show choices tôi để như mặc định
    Như thế này

    [​IMG]

    Nếu bạn chơi thử , bạn sẽ thấy khi đối thoại với NPC đã có hiện ra sự lựa chọn , tuy nhiên khi nhấp vào 1 trong 2 cái đó chả có gì xảy ra cả
    [​IMG]

    Bây giờ mở lại cái Event lúc nãy bằng cách chọn Edit Event , bạn có thấy phần có “When Yes , When no” chứ giữa When yes và When No có một khoảng trống
    [​IMG]

    nhấp chuột và khỏang trống đó , như đã nói , tôi đang làm 1 cái shop nên tôi chọn tab Shop processing ở tab 3
    [​IMG][/IMG]

    cửa sổ Shop processing hiện ra bạn có thể cho bất cứ item nào có thê bán trong cửa hàng này và thiết lập giá cả cho nó


    @nếu bạn đánh dấu vào phần Purchase only thj` nhân vật ko thể bán đồ mà chỉ có thể mua thôi
    Tôi sẽ đặt vào 1 số item như potion , magic water , Antidonte

    [​IMG]

    Bây giờ phần when yes của bạn sẽ như thế này đây
    [​IMG]

    Ok ko cần phải đặt j` vào phần When no nếu bạn thích thi`có thể đặt vào đó vài câu , tôi thj` thấy đủ rồi nên ko cần
    [​IMG]

    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    CusTom text​


    Bạn có muốn phần text của bạn sống động hơn tí nữa ko , có màu ko trong khung hộp thoại , ngắt quãng 1 tí ?
    Để làm được điều này , chúng ta phải sử dụng 1 số thẻ đặc biệt

    \. ngưng trong 0,25 s
    \ | ngừng cho 1 s
    \ c [x] thay đổi màu sắc, x là số màu sắc, mà bạn muốn . Mặc định là
    0 (màu trắng)
    \ G sẽ mở thêm một hộp văn bản hiển thị số tiền mà nhân vật bạn có.
    \ N [x] hiển thị tên của 1 trong số nhân vật của bạn , x là số của nhân vật trong phần database
    Ví dụ nhé

    Bây h tôi muốn 1 cuộc hội thoại như thế này
    [​IMG]
    Mở tab Show Text ra và đánh thế này

    "Hello, \N[1]. \. Welcome to \c[2]Evergreen\c[0] \|
    How long you and \N[2] are you gonna stay?"

    ở đây nhân vật số 1 của tôi là Ralm và nhân vật số 2 là Ulrika nên sẽ hiện ra 2 tên như thế

    [​IMG]

    còn bạn muốn sửa lại bạn có thể sửa trong phần database

    (đề cập sau)


    .
    ___________Auto Merge________________

    .
    Walking NPC'S

    Những Event có chức năng như NPC nếu cho chúng đứng yên như tượng thj` rất chán , có thể cho chúng đi lanh quang trên map để tạo cảm giác thật cho game
    Phần lựa chọn dj chuyển bạn cũng thấy nhưng chắc ko để ý đâu, đó là phần Autonomous Movement
    [​IMG]

    ở đây có 4 mục lựa chọn
    Fixed : ko dj chuyển j` hết , im như tượng
    Random : dj chuyển tùm lum, lanh quanh ko xác định
    Approach : đi theo thằng nhân vật chính
    Custom : theo hướng bạn định

    Khi bạn chọn Custom sẽ có phần này hiện ra
    [​IMG]

    Nhấp vào đó bạn có thể chọn hướng đi cho cái Event NPC của bạn , tôi thj` tôi ko rảnh dịch từng từ trong tab đó nhưng đó chỉ là cơ bản ngoáy chút là ra

     
  8. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    Game Element

    Phần trc chúng ta đã đc học cơ bản về phần Event là một phần rất quan trọng trong 1 game RPG bây h chúng ta sẽ qua 1 phần mới là phần Database trong game như: nhân vật , item , vũ khí , phép thuật , vâng vâng

    Những thứ này sẽ làm cho game của bạn có thứ gì đó khác biệt hơn so với mọi game khác vì vậy tôi nghĩ đây cũng là 1 thứ rất quan trọng mà các bạn muốn làm 1 “game” đúng nghĩa thj` nên chú trọng

    Bây h chúng ta bắt đầu làm quen với phần database để vào phần này bạn bấm F10
    Hoặc bấm hình này trên thanh công cụ
    [​IMG]


    Tôi bắt đầu với phần Item nhé

    Bạn hãy vào tab item của database , item là thứ ko thể thiếu trong bất kì game nhập vai nào , nó sẽ hỗ trợ cho nhân vật và góp phần làm phong phú game
    Item của 1 số game nhập vai cũng rất đa dạng , 1 số có thể sử dụng ở bất cứ nơi nào , một số chỉ đc sử dụng trong 1 số trường hợp (chỉ sử dụng dc trong trận đấu)


    Bạn có thể thấy tất cả item bạn có trong tab này , chương trình này đã hỗ trợ cho bạn 1 số item mặc định cơ bản cũng đủ cho bạn làm 1 game
    Nếu như thứ nào ko cần thiết bạn có thể delete nó đi
    [​IMG]

    Bạn có thể delete những item trong phần này nhưng slot để chèn item vào thj` vẫn còn
    [​IMG]
    Phần coppy , past ,clear khi bạn nhấp chuột phải vào item thj` tôi thấy khá đơn giản nên bạn có thể tự tìm hiểu
    [​IMG]

    Bạn muốn tăng hay giảm số lượng item làm nhẹ hơn cho game bạn bạn có thê nhấp vào phần change maximum ở dưới
    [​IMG]

    lấy ví dụ như tôi bấm vào change maximum là chỉnh thông số là 4
    [​IMG]
    đây là kết quả
    [​IMG]
    chỉ còn 4 slot chứa đc 4 item



    -------------------------------------------
    Thế là xog cách delete item , bây h tới cách tạo ra item nè

    Tôi lấy ví dụ tôi muốn tạo ra 1 item tên là Colirium có thể chữa khỏi trạng thái Darkness


    Đầu tiên ta chọn chang maximum để tạo 1 slot cho item đó
    Sau đó ra điền tên và diễn tả cái ietm đó rồi phần Scope là phần nhân vật nào sử dụng được item này , và Ocassion là khi nào sử dụng đc
    của tôi là
    [​IMG]

    bây h tới định giá cho item này nhé ở đây tôi định giá là 30gold = của antidote và hoạt cảnh khi item dc sử dụng tôi chọn là Recover1
    [​IMG]

    tác dụng của item này là xóa bỏ trạng thái Darkness nên ở phần states change nhấp cho nó có dấu –

    [​IMG]
    [​IMG]

    xog nhấp ok
    [​IMG]

    .
    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    .
    State


    State là trạng thái của nhân vật có ảnh hưởng khá lớn đến cuộc chiến 1 số ảnh hưởng có thể làm mù mắt nhân vật , gỉam sức đánh , giảm sức phòng thủ hay ko ra đòn dc
    Nhưng trong ví dụ này ta chỉ cần có 1 số state sau

    [​IMG]

    Incapacitated: là knock out ( "chết") và ko thể tham gia trận đấu
    Darkness: 75% là đánh hụt . sau khi kết thúc trận đấu thj` state này cũng biến mất.
    Poison: mỗi lượt bị tụt một lượng HP
    Berserker: nhân vật khi trúng đòn sẽ chịu 1 tổn thương lớn hơn lúc ban đầu nhưng sức tấn công vật lý rất mạnh và state này cũng mất khi kết thúc trận đấu

    Cái state Berserker thj` mặc định ko có đâu , bây h chúng ta sẽ học cách làm 1 state mà lấy ví dụ là state Berserker

    Bạn hãy vào tab State của database tạo 1 slot như phần item ta đa tạo khi nãy


    Chọn cái ảnh đại diện cho state này và chỉnh cái hạn chế của state này là “Always attack enemies” hiểu đơn giản đây là tình trạng đánh như thằng điên , đánh như chưa bao h dc đánh , trong lúc nó điên thj` ko có ra lên cho nó dc , nó chỉ bjk đánh kẻ thù thôi , trong phần Parameter Changes thj` chỉnh dzô cho nó sẽ tăng thêm 50% sức tấn công vật lý nên tôi điền thế này

    [​IMG]

    Phần Release conditions là phần bao h thj` cái state này biến mất thj` tôi đánh dấu tick vào khi hết trận đấu , còn lại các bạn có thể tự tìm hiểu tương tự
    [​IMG]
    Còn 4 cái khung messeger là những câu hội thoại khi bạn bị dính và bị giải cái state này bạn mún viết gi` thj` viết


     
  9. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    Weapons & Armor

    Trong ví dụ này thj`ko thể nâng cấp vũ khí , chỉ có thể có thêm thanh gươm gladius thôi nên bạn có thể delete 1 số slot ko cần thiết vì chỉ cần vài món vũ khí cho nhân vật chúng ta

    Salazar: long sword, leather shield, leather breastplate
    Zach: two daggers , leather breastplate
    Lime: robe , rod

    Trong tab weapons bạn có thể chỉnh lại thứ j` bạn thích ,delete hết mấy thứ kia đi chừa lại mấy món cần thiết thôi , cho đỡ năng game

    Đầu tiên , ta tạo ra database của dagger cho nhân vật Zach là đạo chích mà tôi đã nói , nhìn vào cây vũ khí “long sword” bạn thấy sức tấn công của nó là 5 , còn cây dagger đương nhiên yếu hơn , nên tôi sẽ cho sức tấn công nó là 4 còn lại thj` giống nhau
    Chọn Animations là ảnh động khi sử dụng vũ khí này còn Hit Ratio là tỉ lệ đánh trúng tính = % tôi nghĩ với vũ khí này thj` đạt chính xác 95% còn với vài vũ khí nặng và lớn như axe thj` có thể bạn nên chỉnh lại thong số thấp hơn
    [​IMG]

    Phần Element thj` tôi tick vào Slashing còn giá thj` tôi đặt giá là 0 để khỏi mua bán j` hết
    [​IMG]

    Bây h tạo ra vũ khí cho Lime cũng tương tự
    Lime là nữ phù thùy xài rod là 1 vũ khí có sức tấn công vật lý yếu nhưng tấn công phép thj` mạnh đây là 1 vũ khí 2 tay nên tôi đặt thong số thế này
    [​IMG]
    Tương tự với thanh gươm Gladius , thanh gươm huyền thoại [​IMG]

    [​IMG]
    Xog phần vũ khí bây h đến phần Armor , để tiết kiệm thời gian , chúng ta sử dụng số armor mặc định mà tôi đã nói
    [​IMG]

    Nhớ đặt mức giá cho các armor đó là 0 để tránh bị bán đi
    Phần armor cũng tương tự Weapon nên tôi ko đi sâu vào nó
    Các bạn thử mày mò xem

    .
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    .
    Skill​


    Skill là sức mạnh, là kĩ năng đặc biệt mà nhân vật có thể sử dụng như là : fire ball , healing , thunder ….skill có thể sử dụng trong trận đấu hoặc ngay trên map

    Trong ví dụ của chúng ta sẽ có những skill này ( à mà các con quái vật chúng ta đánh trong trận đấu cũng có thể sử dụng skill)
    [​IMG]
    Darkness attack : thêm vào tráng thái Darkness trong chiu tấn công
    Poison attack: thêm vào trạng thái Poison trong chiu tấn công

    Berserk: là cho nhân vật rơi vào trạng thái Berserker

    Bash: tấn công ạnh

    Poison breath : làm cho tất cả quái vật rơi vào trạng thái trúng độc

    Ice: gây tổn thương băng lên đối phương

    Blizzard : lên tổn thương băng lên tất cả đối phương

    Một số kĩ năng mặc định không cần thiết có thể delete đi
    [​IMG]
    Bạn vào tab Skill trong database làm tương tự như phần item và weapons

    Bây h chúng ta học cách tạo ra 1 skill nhé , đầu tiên như thường lệ , change maximum để chừa slot cho chúng ta đặt skill
    tôi lấy ví dụ tôi sẽ tạo skill Blash ko phải cho nhân vật của chúng ta , mà là cho con trùm cuối , skill này có tác dụng đánh với sức tấn công 200% so với thong thường sẽ ảnh hưởng đến tất cả đối thủ
    như tôi làm đây
    [​IMG]

    skill này hoàn toàn hok hề mất MP và chỉ được sử dụng trong trận đấu

    còn bảng Use Message ở bên dưới là thong tin về skill này sẽ dược xuất hiện với dạng hộp thoại sẽ được xuất hiện khi con boss sửa dụng skill này
    [​IMG]
    phần Damage Effect là thể hiện sức tấn công của skill này còn nếu bạn muốn tạo 1 số skill để phục hồi HP chẳng hạn , bạn chỉ cần điền giá trị âm vào đó (ví dụ như -100)
    1 số skill khác như Berserk thj` khác là đơn giản chỉ tạo ra trạng thái cho nhân vật thôi


    @ đó là tất cả 70% bài dịch của tôi làm từ hôm wa tới h còn 30% chắc cũng sẽ sớm hoàn thành trong tuần này các bạn thông cảm [​IMG]
     
  10. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    chả có j` làm nên tôi dịch tiếp

    Class

    Ai chơi game nhập vai chắc hản biết từ này , nó được hiểu như là trường phái của từng nhân vật , trường phái khác nhau thj` sẽ có nhiều skill khác nhau , sử dụng vũ khí và quần áo khác nhau
    Trong cái ví dụ của tôi thj` có 3 class : warrior , Rogue và Sorceress
    Đầu tiên ta vọc 1 chút class warrior nhé , ở tab class này chúng ta có thể sửa lại tên cho class và mặc định cho class này có thể sử dụng loại vũ khí và loại giáp nào
    [​IMG]

    Nhân vật nào đứng trc thj` sẽ trở thành mục tiêu cho đối thủ trc
    Cac class như paladin warrior thích hợp đứng trc làm tanker =))

    ở cửa sổ Elements Efficiency & States Efficiency thể hiện điểm mạnh và điểm yếu với 1 số yếu tố cũng như vũ khí khi bị tác dụng vào , bạn có thể thay đổi nó , tuy nhiên riêng tôi thj` tôi cứ để như mặc định

    [​IMG]

    ở cửa sổ Skills to Learn dùng để cho nhân vật có thể học được 1 kĩ năng nào đó khi lên 1 lv nhất định do bạn quyết định
    [​IMG]

    chì có skill Berserker là được thêm vào và kĩ năng đó sẽ có khi ông nội warrior này lấy dc thanh Gladius nên h ta wa làm việc với Rouge

    với Rouge phần equip tôi mặc định như sau
    [​IMG]

    còn phần skill thj` tôi sẽ thêm skill Double Attack khi lên lv3 nên bạn nhấp double vào ô của cửa sổ Skills to Learn và cửa sổ Skills to Learn hiện ra thiết lập như sau
    [​IMG]
    thế là khi lên lv 3 tên đạo chích này sẽ học đc skill Double Attack :))

    bây h wa tới Sorceress
    tương tự tôi mặc định phần equip như sau
    [​IMG]

    và tới phần skill
    [​IMG]
     
  11. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    Party Member​


    Đây là phần giúp bài của tui và bài của cha Jade khác biệt bởi vì bên bển chả ko có phần này =)) mà dù sao cũng ko cần phần này cũng khác biệt sẵn rồi =))

    Party được hiểu là nhóm của bạn, mỗi thằng nhân vật chính đi đánh trùm thj` chán chết phải có thêm mấy bé xinh xinh nhập đội thj` game mới hay dc:-*

    Bạn có thể chỉnh sửa phần này trong tab Actors của Database , ở tab này bạn sẽ thấy 1 số nhân vật mặc định , xóa hết đi , bây h chúng ta sẽ học cách tạo nhân vật theo ý bạn

    Tạo cũng y chang như tạo item , state hay skill thôi bây h tạo 1 nhân vật và trong ví dụ của chúng ta hắn tên là Salazar và theo class warrior phần Graphic và face thj` các bạn chắc đã quen rồi chứ nhỉ
    Đây là nhân vật Salazar của tui

    [​IMG]

    Bạn thấy những đồ thị bên trái chứ

    [​IMG]

    đó là đường biễu diễn sự tăng điểm vào 1 thuộc tính nào đó khi lên lv (như class này thj` khi lên lv tăng HP và công vật lý nhìu còn MP và công phép thj` không tăng hoặc ít)
    [​IMG]
    [​IMG]

    đương nhiên điều này hoàn toàn bạn có thể chỉnh sửa nếu bạn muốn tạo ra 1 nhân vật siêu nhân
    Taa daaa

    Và đây tôi đã chỉnh sửa xog phần đồ thị của mình

    [​IMG]

    Còn phần Starting Equipment là nhưng ón đồ gắn sẵn trên người bạn khi mới bắt đầu game

    Phần đó tôi tùy chỉnh như sau
    [​IMG]

    Các nhân vật kia tôi làm tương tự ( hãy nhớ tùy class mà đặt biểu đồ tùy chỉnh thông số thích hợp nhé)

    Đây là Zach
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Còn đây là Lime
    [​IMG]
    biết tại sao tôi mặc định cho nó là lv 3 ko vi` đấy là nhân vật sau cùng đến khi đi giết trùm mới nhập bọn nên để cho hợp lý tôi cho nó cao cao lv 1 tí

    [​IMG]
    [​IMG]



    Gượm đã nào , bạn có nhớ gì ko Lime ko có trong nhó chúng ta khi mới bắt đầu game nên
    Chúng ta vào tab system và gạt cái tên Lime xấu xí đó ra khỏi cửa sổ Innintal List
    [​IMG]
     
  12. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    update

    ENEMIES AND BATTLES

    MONSTERS!

    Cũng trong database chúng ta có thể tao ra quái vật , và những con quái vật này sẽ xuất hiện trên map của bạn , để tạo ra chúng bạn hãy vào tab Enemies

    Cân bằng được trò chơi là rất khó , vậy nên chúng ta bắt đầu tạo từng con một
    Trong cái ví dụ của chúng ta thj` cũng chẳng cần nhiều loại quái vật cho lắm nên có thể xóa bớt cho đỡ năng game , có thể xóa hết chỉ chưa` lại :Rat , Bat ,Slime , Hornet , Spider và Ogre

    [​IMG]


    Bây h thử vọc 1 chút với con Slime , cửa sổ ngay giữa thể hiện số liệu của con quái vật , bạn thấy chứ ?

    [​IMG]

    Bạn cũng có thể thấy dc phần thưởng mà sau khi chúng ta tiêu diệt được con quái vật này mà ở đây là gold(tiền trong game) và exp (kinh nghiệm giúp bạn tăng lv) hoặc củng có thể cho rớt ra item là vũ khí xịn với những con boss , tùy bạn quyết định



    Phần Graphic thj` các bạn đã biết rồi bây h thử nhấp vào đó đi
    Bạn có thấy thanh trượt màu sắc phía dưới ko, bạn có thể thay đổi màu sắc của quái vật với thanh trượt này

    [​IMG]

    ở cửa sổ Elements và States Efficiency sẽ cho ta biết điểm mạnh yếu của từng thuộc tính tác dụng lên quái vật
    thường thj` con này sẽ bị ảnh hưởng bởi băng ,nên mặc định của nó là A như bạn thấy
    còn trong ví dụ của chúng ta thj` ko nên bạn có thể chỉnh nó thành C

    [​IMG]

    trong cửa sổ Action Patterns , bạn có thể thiết lập hành động của con quái vật
    lấy ví dụ như con Slime này

    [​IMG]


    mặc định dòng đầu của nó có nghĩa là luôn tấn công
    nhưng nếu party của bạn có lv5 hoặc cao hơn thj` 50% nó sẽ chạy trốn
    bạn cũng có thể thêm hành động vào cho con này , double click vào dòng trống nào
    cửa sổ action hiện ra ví dụ như bây h tôi sẽ add vào skill Darkness Attack với rate là 4/10 (40%)
    tôi sẽ làm thế này đây

    [​IMG]


    bây h wa con Bat nào
    ở cửa sổ Elements và States Efficiency bạn sẽ thấy con này yếu khi bị tác động thuộc tính Wind và Holy , nếu bị dính phép hoặc vũ khí có thuộc tính này thj` damage sẽ +50%

    bây h bạn có thấy cửa sổ Drop item ko , là item mà con quái sẽ rớt sau khi bị tiêu diệt , như tôi đây sẽ add thêm potion vào với xác suất 1/5 tức là 20%

    [​IMG]

    Hornet và Spider cũng tương tự việc thiết lập cho quái vật góp phần giúp cân bằng trò chơi nên cac bạn cũng nên chú ý nhé

    bây h chúng ta qua con trùm
    vì đây là con trùm nên bạn nên cho nó 1 chỉ số cao 1 chút , tuy nhiên cũng vừa phải thôi để còn tạo đường sống cho người chơi nhé còn tôi ở đây sẽ bỏ 2 skill và tạo thêm 2 skill khác cho nó , phần việc còn lại là tùy bạn đấy

    [​IMG]

     
  13. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    TROOPS​




    Tab Enemies là phần để tạo ra từng con quái vật , bây h bạn có thể gom chúng lại 2-3 con thành 1 nhóm đánh với party mình chúng ta bắt đầu chuyển wa tab Troops trong database


    Trong ví dụ của chúng ta ko cần có nhiều đám quái vật nên các bạn có thể xóa hết chừa lại Slime * 2, Bat * 2, Hornet * 2, Spider* 3 và Rat * 3 và 1 slot dành cho con trum` cuối (ogre)

    [​IMG]

    Bây h bắt đầu trc với Spider* 3 trong phần Graphic bạn sẽ thấy 3 con nhện, thấy 3 con nhên thì cùi pắp wa , vậy bạn hãy nhấp vào 1 con nhện trong khung và nhấp nút remove

    [​IMG]

    Bây h nhấp vào cái tên “bat” bên cái cửa số kế đó nhấp vào add
    Thế là con nhện đã dc thay vào con dơi , bạn có thể kéo thả con dơi ở bất cứ chỗ nào trong khung hình , và khung hình đó sẽ xuất hiện khi bạn bắt đầu trận đấu

    [​IMG]


    Bây h tôi đổi tên cái nhóm đó thành thế này

    [​IMG]

    Tương tự với các nhóm khác tùy thích các bạn

    [​IMG]

    Bạn có nhớ tôi bảo bạn chừa 1 slot cho con trùm ko bậy h cái khung hình chả có con quái vật nào cả thj` bạn add con ogre vào

    [​IMG]

    Khung cửa số phái dưới bạn thấy nó quen ko , ở trong trân đấu cũng có thể add thê event dc
    Thí dụ bây h tôi muốn nó nói 1 đoạn khi vừa mới bắt đầu trận đấu tôi sẽ chèn thêm text vào thế này đây

    [​IMG]

    và bây h bạn có thể đánh thử với con này = cách bấm battle test

    [​IMG]

    cứ để mặc định vả xem thành quả này

    [​IMG]


     
  14. bacada

    bacada Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    4/5/07
    Bài viết:
    136
    Anh ơi, anh có thể chỉ em cách làm sao mà khi cho nó đi ngoài đường (ở 1 nơi nào đó) thì gặp quái Trong khi đang đi không
     
  15. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    ko hỉu lắm bạn muốn gặp kiểu ngẫu nhiên hay là sắp xếp
    tạo 1 event graphic là hình con quái vật , chỉnh cho nó di chuyển random , rồi chỉnh event hoạt động khi nv chạm vào
    event bên trong là battle với quái vật
    ko bjk đúng ý bạn ko nhỉ :-?
     
  16. bacada

    bacada Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    4/5/07
    Bài viết:
    136
    Đó là một trong những ý mình hỏi >< mình còn muốn biết cách gặp ngẫu nhiên nữa. 1 câu hỏi nữa Anh có biết cách để cho mới vô chỉ có 1 mình NV chính trong team không??? nghĩa là mới vô chỉ có 1 mình [Ralp] trong team mà không có ai khác trong team??? chỉ khi nói chuyện hay làm NV gì đó thì NV khác mới vào
     
  17. bacada

    bacada Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    4/5/07
    Bài viết:
    136
    Em xin hỏi thêm 1 câu nữa......các anh có biết cách tạo Q không???ví dụ muốn qua 1 chỗ nào đó thì cần phải có nhân vật đó hay item nào đó.....các anh biết thì chỉ em với. Và em xin mod xóa bài trên của em, nó hơi bị thừa >< .
     
  18. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    sorry máy nhà hư rồi chả thể onl đc nữa lâu lâu mởia quán làm việc sẵn tiện lên đây thôi nên ko giúp đc nhìu

    dùng [switch] bạn à ,
     
  19. bacada

    bacada Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    4/5/07
    Bài viết:
    136
    Làm gì để vài phần switch được hả anh
     
  20. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))

    đây là hướng dẫn cơ bản về phần switch cùa XP nhưng cũng có thể áp dụng cho VX bạn xem tham khảo đi
     

Chia sẻ trang này