mấy bữa nay đánh server KOR lên tay thật, học đc nhiều điều. hết vụ dùng máy bay X của protoss trị zerg (nhất bổng queen lên nã, nhất bổng nông dân lên thịt, bắn tan xác hết overlord), hồi chiều học thêm cách điều khiển lính Reaper. mình có 8 con zelot, nó có 4 con Reaper mà điều khiển vừa chạy vừa bắn mình sạch bách trong khi nó không chết con reaper nào luôn, vãi xoài thật O_o. có đánh với cao thủ, đánh với pro, thì mới thấy được SC 2 cần micro tới chừng nào, cần sự nhạy bén chừng nào khi combat. nên mình không ủng hộ quan điểm của Rekka là mấy. đánh với bọn nó, đừng có mơ tưởng scout-counter dễ ăn như thế hay ào quân sang kiểu ctrl 1-a, ctrl 2-a :). SC 2 mới Beta thôi, cứ xem sau này sẽ rõ thực hư cũng chưa muộn mà.
Tại anh ra quân sai thôi, reaper chạy nhanh 2x zealot thì apm 80 cũng kite đc, cần gì tay trâu =). Còn Phoenix graviation beam thay vì 1a2a thì thêm g-g-g thôi có gì khó đâu. Nói ko có micro cũng ko đúng nhưng cái animation của Sc2 nó khác với sc1/wc3 nhiều lắm, hạn chế kĩ năng dance của lính, thêm nữa cái kiểu hard-counter dễ quá thay vì micro để thắng thì lên đúng con là khác biệt ngay chả cần đk nhiều, khó mà làm gameplay đa dạng đc lắm. Mấy nhận xét trên thực ra cũng ko hẳn là ý kiến 1 mình em, bọn Teamliquid cũng nghĩ như thế, những cái mechanic hay của Sc1 bị bỏ gần hết, nên thiết nghĩ thay vì Blizzard tập trung vào Balance game như giờ thì nên thay đổi mechanic cụ thể là micro nhiều để nó có hướng Competitve Play hơn, Starcraft: BW hồi đó mất có 3 năm để balance, nhóm balance team của Blizzard hồi đó chẳng nhẽ lại hơn bây giờ ?. Đơn giản là cái engine của game hồi đó nó vốn đã tốt rồi, balance chỉ là phụ để người ta cảm thấy chơi cân bằng hơn thôi chứ ko cần thiết phải quan trọng hóa. Game RTS của Blizzard trước giờ chỉ có kĩ năng micro mới phân biệt rõ giữa thằng giỏi với thằng pro, cũng là yếu tố quan trọng trong game Esport. Điều này nếu đứng ở vị trí khán giả thì thấy rõ nhất, dù có người chả hiểu gì về Starcraft nhưng khi thấy 2 con marines giết đc 1 Lurker thì vẫn thấy hay hơn là thằng này có X con này rồi thằng kia lên Y con kia chống. Cái này chỉ hi vọng Blizzard 1 lúc nào đó nhận ra là nó cực kì cần thiết để thêm vào thôi chứ với mechanic cứ theo hướng kiểu này thì thực sự ko thấy có tương lai lắm. 12 Patch trước giờ chỉ mới có 1 cái change là gần gần đúng hướng thôi ( moving shot của Phoenix ), nhưng cái moving shot này lại làm đơn giản so với Sc1 : - Sc1 là right click+ P + left click+ right click rồi lập lại. - Sc2 chỉ cần RL nó tự bắn luôn lol.
lí do đơn giản mà, không phải sc II team ngu hơn sc I team đâu, mà là ở SC không support LAN chỉ có battle.net thôi, delay 0.5s thì mấy cái patrol/hold moving attack coi như vứt á, mọi người toàn chơi SC I LAN cứ thử lên đánh battle.net xem khác ngay ý mà. Blizzard nó cố tình làm thế này để cho cân ý, ko thì thằng host lợi quá, mọi người kêu nhiều quá nên mới sửa con phoenix cho có lệ
-4 reaper ăn 8 lots là chuyện bt mà anh giai , phoenix cũng ko đáng sợ, tính ra cũng giống như terran rush lên viking+banshee thôi hà, đánh vô tâm lí 10 thằng thì 9 thằng ko nghĩ là toss rush phoenix , scout phát là counter cái 1 (*3*). Cũng như 10 thằng đánh với zerg cứ nghĩ là sẽ bị rush lings 1:58 để giết phu chứ ko đập sạch nhà farm như em . -btw hôm nay đánh 1 trận lâu lâu phải lên multalisk mới hiểu ý rekka nói...multalisk muốn đánh thì đang bay phải thắng lại, bắn, tăng tốc bay trở lại...ko dance được bị stalker nó rỉa như con, cũng may mà có Queen bơm lại đầy máu . Nếu mechanic như SC1 thì mình gg trước đó 5 phút -,-, đỡ phải mass mul lên *3*
Mình xem trên youtube thấy SC2 cũng Micro nhiều đấy chứ nhể http://www.youtube.com/watch?v=_jbjFlubrxc http://www.youtube.com/watch?v=J46sS1C9n4c http://www.youtube.com/watch?v=dtYvYW2Kdkk http://www.youtube.com/watch?v=4C71yHrr5Y0 Btw, có vẻ là Blizz ko thik Mutas stack chứ ko phải là ko stack và patrol/hold atk được http://www.teamliquid.net/forum/viewmessage.php?topic_id=124976¤tpage=All Dùng Galaxy Editor mún gì có nấy
http://www.youtube.com/watch?v=dtYvYW2Kdkk cái colosssus trick này patch rồi, giờ cái damage point của nó tới tận cùng sau khi 2 tia quét ngang chấm dứt(2 tia biến mất) thì lúc đó mới deal dmg. Nên cầm colossus đánh rất là phiền, ko thể có vụ đánh rồi move nữa , rất dễ cancel dmg point của nó .Từ lúc nó bắn ra Thermal Lance cho tới lúc deal dmg tới khoảng 1.6 giây lận. Phoenix vừa bay vừa bắn khá là imba khi đi harass , range là 4 mà range của muta chỉ có 3 ,speed của Phoenix cũng nhanh hơn nữa . Hình như Zerg bị nerf hơi quá .Hết vụ roach costs 2 supplies , đến phoenix đc buff , giờ ultralisk bị nerf luôn (tuy chưa có dịp dùng bao giờ) .Mình nhìn mà đau lòng . Sẵn tiện cho hỏi luôn . Khi bạn cầm Protoss đánh với Zerg có cách nào chống 6 pool không ? 90% Toss gặp 6 pool là đi (forge bi giờ tốn tới 45 sec - ko như 35 sec như trước để build nên ko thể bo cannon thủ đc nữa). Nhiều lúc cầm toss scout thấy zerg 6 pool mình 1 gate đang build ức chế ko làm gì đc cả .
-naz thấy vẫn có thằng lên cannon kịp mà có gì đâu ...wan trọng là ra probe có giống tụi zerg ko thôi -naz chơi zerg cũng chuyên gia 6 pool này, nếu làm đúng cách thì 1:50 là kéo đi đánh rồi, lúc đó thì mine được 150+200+100 mins, để lên được 1 cannon thì cần 150+100+150...như vậy là tới lúc nó thò đầu tới thì bác cũng phải có 1 cannon và 1 đang xây sắp xong là ít ; liều nữa thì xây ngay base nó hiếp nó tại cổng base của nó luôn ^^. -đụng zerg thì tốt nhất bác đừng có chơi kiểu có nhiêu res lên bấy nhiêu phu & farm tới 10 mới xây lính, vậy thì muộn rồi.
coi cái gì mà coi hả trời . Nó zerg 6 pool , mình ôm toss 12 gate thánh cũng ko kịp nửa đường zealot vs 6 lings. Đánh xong là bay gần hết 1 nửa probe ( đã phải núp sau mineral lines mà bắn ra) . Nó harrass rất là nặng, thường là thua luôn hoặc 5 phút sau thua . Chỉ có 6 pylon rồi gate luôn chứ ko có đòi hỏi gì mà đọ với zerg 6 pool cả .
^ ^ Naz nhận xét thế nào về Multalisk của Star 2. Không được chơi beta nhưng xem trên Youtube thì thấy Star 2 gameplay có tệ tí nào đâu. Unit rất cơ động, nói về khả năng đánh lén, đánh úp, chiến thuật tấn công nhờ thế cũng đa dạng hơn nhiều. Còn về Micro thì qua xem thì thấy cũng chả thua kém gì Star 1, thâm chí còn đòi hỏi APM cao hơn. Hình ảnh thì thế là quá được rồi, có cần thiết phải quan trọng quá chuyện hình ảnh trong Star đâu, với lại nói gì thì nói, sao có nhiều người lấy đồ họa Star 1 để so sánh với Star 2 thế nhỉ, làm sao có thể so sánh được.
-multalisk của SC2? thua SC1 -mul của SC1 lao tới mục tiêu, thả đạn, quay về, khoảng cách giữa các động tác trên là không có, trông thì y như là vừa chạy vừa bắn. -mul của SC2 lao tới mục tiêu, tới gần thì thắng lại, bắn, quay đầu, tăng tốc, các động tác trên có 1 khoảng delay time. -và dĩ nhiên với cái mechanic như vậy thì mul ở SC1 cần nhiều micro hơn.
Nếu như các bạn nói Zerg bị nerf quá nhiều, vậy mà ở đây Darkman lại nói không đỡ nổi 6 pool của Zerg? Nếu cannon không còn có thể up nhanh được chống rush, và Zelot cũng không thể chọi 6 Zergling (so sánh 2 người chơi có khả năng micro ngang nhau), mà Zelot cũng không chạy nhanh bằng Zergling, mang Probe ra đánh thì thiệt cả nửa! => Zerg gặp Protoss thì chả cần chiến thuật gì hết, cứ 6 Drone mà tiến là thắng Protoss rồi đó sao? Nếu người chơi Protoss gặp người chơi Zerg, theo đà này thì toàn bộ sẽ luôn sử dụng 6 pylon rồi chống đỡ? Vậy thì có phải Zerg quá mạnh với Protoss? Khi đối đầu Zerg, nếu Zerger dùng chiến thuật khác thì không sao nếu 6 pool thì buộc lòng bạn lại phải sử dụng 6 pylon? Bạn lại phải mất thời gian scout xem Zerger dùng chiến thuật gì nữa, tới khi nhìn thấy thì quá muộn, vì vậy cứ chắc ăn 6 pylon, vậy thì Protoss quá bị động còn gì? Nhất là khi Gateway đã tăng thời gian xây dựng lên? Thử chơi những map 4 người chơi, Zerg cũng cần phải do thám căn cứ của bạn, map đường dài thì bạn cũng có thời gian nhiều hơn rồi đủ để có zealot hoặc cannon phòng thủ. Nếu bạn thua thì chỉ có thể nó chơi giỏi quá hoặc căn cứ của bạn gần với đối phương. Kiểu này thì chắc phải kêu blizzard tăng thời gian mua Zergling lên mất thôi Nói chung nhìn Muta đẹp hơn, nhưng bé hơn, đạn bé tí. Chập khó hơn SC 1. Trong các clip xem trên youtube, thường thấy bọn nó ít chơi Muta hơn, toàn thấy chơi Mash Hydra thôi. Còn đánh úp thì những map hiện có của SC II thường đằng sau căn cứ là các khoảng không, vì vậy sẽ luôn có đơn vị không quân lăm le đánh úp căn cứ. Điều đó đúng với mọi đơn vị của các race khác chứ bộ. Giải HDH Invitational hả? Uhm, tuy không phải trận nào cũng hay nhưng có cái xem giết thời gian.
gì chứ mình thấy mấy thằng đánh Terran cũng ăn hành nhiều lắm đó bác, nói chung chẳng có phe nào gọi là mạnh nhất đâu, phe nào cũng gần như cân bằng nhau hết rồi .... đánh noob thì ăn hành đều đều