[ĐSPL] Thích ai phôn

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi wubim, 1/10/14.

  1. Nô.

    Nô. For the Horde! GVN CHAMPION ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/3/07
    Bài viết:
    11,748
    Nơi ở:
    Nowhere
    Trong Phật giáo có nhiều pháp môn tu để phù hợp với căn cơ của mỗi chúng sanh. Tịnh độ và Thiền là 2 trong số đó. Theo Tịnh độ thì niệm Phật A Di Đà, theo thiền thì lấy câu tham thoại đầu.
     
  2. voduyhai

    voduyhai Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/8/05
    Bài viết:
    3,868
  3. TearOfSoul

    TearOfSoul Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    4/9/14
    Bài viết:
    777
    nhà theo đạo phật nhưng bản thân mình chỉ dừng ở mức chấp nhận tôn giáo chứ ko quá tin tưởng ( kể cả phật giáo mình cũng chỉ chấp nhận giáo lý chứ ko quá tin tưởng vào mấy vụ sau khi giác ngộ thì thành ra cái gì):8cool_tire:
     
  4. ch34ts

    ch34ts T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    7/11/03
    Bài viết:
    642
    Chỉnh sửa cuối: 4/10/14
  5. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    nói ngắn gọn:
    - thiền chú trọng khả năng của bản thân
    - tịnh độ có phần chờ đợi sự giúp đỡ từ bên ngoài
    ghi chú: mình chỉ là thằng tìm hiểu phật học chứ ko có đạo điếc gì cả.
     
  6. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Bạn đạo Tịnh độ tông của mình đâu rồi nhỉ ? :5cool_sweat: Tính hỏi vài điều mà bạn ấy đâu mất tiêu
     
  7. ch34ts

    ch34ts T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    7/11/03
    Bài viết:
    642
    TRình độ vãng sanh của tịnh độ là "nhất tâm bất loạn", đi đứng nằm ngồi , động niệm tùy ý.

    Tâm chẳng còn bị vọng động, thoát khỏi ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài. Khi đó, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào thi sự niệm phật cũng chẳng dứt gọi là "tức tâm thành Phật"

    - - - Updated - - -

    TRình độ vãng sanh của tịnh độ là "nhất tâm bất loạn", đi đứng nằm ngồi , động niệm tùy ý.

    Tâm chẳng còn bị vọng động, thoát khỏi ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài. Khi đó, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào thi sự niệm phật cũng chẳng dứt gọi là "tức tâm thành Phật"
     
  8. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Ý bạn là bạn có thể giải đáp giúp mình những thắc mắc ?
     
  9. ch34ts

    ch34ts T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    7/11/03
    Bài viết:
    642
    ^ mình giải thích các pháp môn dưới cách nhìn của thiên thai thôi :D

    Nếu cái nào mình trả lời được thì mình trả lời:3cool_shame:

    Giới thiệu sơ về ngũ thời bát giáo của thiên thai :

    I. Ngũ thời:
    1. Thời Hoa Nghiêm: Đức Phật nói kinh Hoa Nghiêm trong 21 ngày đầu tiên sau khi Ngài thành đạo cho chúng Đại bồ tát Biệt giáo và các vị ưu tú trong Viên giáo nghe.
    Kinh Hoa Nghiêm có chia ra phần trước và phần sau khác nhau. Phần trước là giáo pháp nói trong 21 ngày đầu, không có hàng Thanh văn tham dự; phần sau như phẩm Nhập pháp giới thì có các vị Thanh văn như ngài Xá lợi phất... (được nói trong khoảng thời gian Phật đi giáo hoá chúng sinh) Nhưng giáo pháp của thời kì này quá cao, hàng Thanh văn đều như điếc như câm nên chưa thể nhận lãnh được hiệu quả lợi ích của sự giáo hoá.

    2. Thời Lộc uyển: Trong khoảng 12 năm sau khi đức Phật nói kinh Hoa Nghiêm, là thời kì Phật nói 4 bộ kinh A hàm trong phạm vi 16 nước lớn. Vì nơi nói pháp đầu tiên trong thời kì này là vườn Lộc dã, nên gọi là thời Lộc uyển (thời vườn nai), lại lấy tên kinh đã nói nên cũng gọi là thời A hàm.

    3. Thời Phương đẳng: Thời kì Phật nói các kinh Đại thừa như Duy ma, Tư ích, Thắng man,... trong khoảng 8 năm sau thời Lộc uyển.

    4. Thời Bát nhã: Chỉ cho thời kì Phật nói các kinh Bát nhã, trong khoảng 22 năm sau thời Phương đẳng.

    5.Thời Pháp hoa Niết bàn: Chỉ cho thời kì làm cho người nghe pháp tiến đến cảnh giới cao nhất và chứng nhập tri kiến Phật. Đây là thời kì đức Phật nói kinh Pháp hoa trong 8 năm sau cùng và nói kinh Niết bàn 1 ngày 1 đêm trước khi Ngài nhập diệt.


    II. Bát giáo:

    1. Đốn giáo: Đầu tiên, đức Phật trực tiếp dùng phương pháp tự nội chứng để chỉ dạy chúng sinh, tương đương với thời kinh Hoa nghiêm đã nói.

    2. Tiệm giáo: Nội dung của việc hoá là dùng những giáo pháp từ cạn dần dần (tiệm) đến sâu, tương đương với 3 thời: A hàm, Phương đẳng, Bát nhã.

    3. Bí mật giáo: Đức Phật ứng theo căn cơ, năng lực, bản chất bất đồng của chúng sinh mà truyền dạy các giáo pháp khác nhau.

    4. Bất định giáo: Chúng sinh tuy cùng tham dự một pháp hội nhưng tuỳ theo năng lực, trình độ của mỗi người mà hiểu giáo pháp khác nhau.

    5. Tạm tạng giáo: Gọi tắt là Tạng giáo. Giáo pháp Tiểu thừa.

    6. Thông giáo: Giáo chung cho cả Đại thừa lẫn Tiểu thừa tu học.

    7. Biệt giáo: Giáo pháp chỉ nói riêng cho Bồ tát.

    8. Viên giáo: Viên nghĩa là là không thiên lệch, tròn đủ dung hợp lẫn nhau. Tức bất luận mê hay ngộ, về mặt bản thể đều không phân biệt. Đó là chân lí mà Phật đã giác ngộ, cho nên Viên giáo chỉ rõ sở ngộ của Phật, tức là nêu bày giáo pháp tự nội chứng của Ngài.
     
  10. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Mình đang cần giải đáp về Tịnh độ :5cool_sweat:

    Thôi được, trước mắt mình xin hỏi 1 số câu như sau :

    1. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo dục những gì (cốt lõi thôi) ? Phương pháp tu cốt lõi gồm những gì ?

    2. Pháp môn là do Phật Thích Ca Mâu Ni tạo ra hay do các tổ sưTrung Quốc tạo ra sau này ?
     
  11. ch34ts

    ch34ts T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    7/11/03
    Bài viết:
    642
    1) Tất cả nội dung mà mười phương chư phật ba đời giáo hóa chúng sanh chỉ gói gọn ở tất cả 3 nội dung chính, luôn đi song hành cùng nhau. 3 nội dung này là "tam pháp ấn" đây là cái hoàn toàn riêng biệt mà chưa có hệ thông triết học nào có thể kiện toàn hơn nó.

    Tam pháp ấn: vô thường, khổ và vô ngã chính là ba dấu ấn mang tính pháp định, dùng để ấn chứng, chứng nhận tính xác thực của Chánh pháp. Mọi giáo lý của đạo Phật, tất yếu đều phải mang các pháp ấn, nếu thiếu một trong những pháp ấn đó thì giáo lý ấy chắc chắn không phải Chánh pháp, lời Phật dạy. Chính vì tính chất quan trọng này mà Tam pháp ấn luôn được nhắc đến trong hầu hết kinh điển, từ Kinh tạng Nam truyền đến Bắc truyền.

    Đức Phật từng dạy Tôn giả La Hầu La:

    Này Ràhula, mắt, tai…; sắc, thanh…; sắc, thọ… và thức là thường hay vô thường?

    Là vô thường, bạch Thế Tôn (Vô thường).

    Cái gì là vô thường là khổ hay vui?

    Là khổ, bạch Thế Tôn (Khổ).

    Cái gì vô thường, khổ, chịu sự biến hoại, có hợp lý chăng nếu xem cái ấy: Cái này là của tôi, cái này là tôi, cái này là tự ngã của tôi?

    Thưa không, bạch Thế Tôn (Vô ngã).

    (Kinh Tương Ưng II, Tương Ưng Ràhula, phẩm 1)

    Ba dấu ấn vô thường, khổ và vô ngã của giáo lý đạo Phật luôn là khuôn mẫu, thước đo nhằm đảm bảo mọi tư duy, ngôn thuyết, diễn giải, thực hành của người Phật tử đúng Chánh pháp.

    Phương pháp tu cốt lõi nhất chính là bài kệ rất quen thuộc mà ai cũng có thể đọc được nhưng thực hành thì...........

    "ngưng làm các việc ác
    siêng làm các việt lành
    tự lắng động tâm mình
    Ấy lời chư phật dạy"

    Hay nói ngắn gọn hơn "Tâm như mặt nước lặng, bóng trăng hiện rõ ràng".

    2)các pháp môn, có một số là do phật tạo ra còn một số là do các tổ sư tạo ra nhưng sự truyền thừa ấy không chỉ là từ Trung hoa mà ra.

    Thời phật còn tại thế, pháp môn chủ yếu của ngài dạy cho các vị đệ tử là thiền và quán

    sau đó tới thời kỳ kết tập thứ ba , lúc này thánh điển có thêm tạng thứ ba là vi diệu pháp tạng hay Luận tạng, từ đây xuất hiện các vị lỗi lạc như Thế thân, Vô trước, Long thọ ở Bắc Ấn chủ trương về trung đạo và đại thừa. Từ các bộ luận của các vị này, tư tưởng của Phật được khai triển và mở rộng ra. Như cành lá mọc lên từ một gốc rồi làm gốc ấy , các pháp môn đều cùng một vị, vị giải thoát.
     
  12. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    1. Cái bạn nói "Tam Pháp Ấn" không phải là cốt lõi giáo pháp, đó là cái để nhận diện đâu là Phật pháp và không phải Phật pháp. Cốt lõi phải là cái khác, cái mà dựa vào đó người ta hiểu vì sao người ta theo đạo Phật (chứ không phải tôn giáo khác), cái mà nhờ vào đó mà người ta tu tập chứng đạt được cái gì đó (đạo). Vậy bạn có câu trả lời dựa trên các dữ kiện mình đưa ra không ?

    - Vô thường không phải lúc nào cũng đều dẫn đến Khổ. Tôn giá La Hầu La (con trai Đức Phật) đã từng giải nghi cho đại chúng khi tôn giả Mục Kiền Liên yêu cầu Ngài (trước khi Ngài quyết định nhập Niết Bàn). Vô thường của TÂM mới dẫn đến Khổ nếu chấp trước vào sự thay đổi của sự vật hiện tượng, mong muốn chúng thay đổi theo ý mình mà không được như ý (muốn bất tử, muốn trẻ mãi, muốn giàu có vĩnh viễn...). Bản thân sự vô thường của sự vật hiện tượng không đưa đến Khổ. Đức Phật biết mọi người nghi ngờ Tôn giả La Hầu La chưa đắc A-La-Hán (vì lúc đó Ngài mới chỉ hơn 20 tuổi) nên mới đưa ra các ẩn dụ về vô thường của sự vật hiện tượng mà không giải thích (nước chảy, lá rơi, chim hót) và để cho Tôn giả La Hầu La giải thích

    Nhận diện Tam Pháp Ấn chỉ mới nhận diện đâu là Kinh Phật (Phật Pháp), chưa phải là cái cốt lõi mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy. Đó mới chỉ là 1/2 của cái mà mình đang muốn hỏi

    2. Bạn nói Đức Phật có tạo ra pháp môn, vậy cụ thể pháp môn đó là gì ?

    - Nếu bạn nói đó là thiền thì mình không đồng ý. Thiền có từ trước khi Đức Phật ra đời, đó là thiền của Bà La Môn giáo. Đức Phật cũng sử dụng thiền này để đạt đến cảnh giới cao nhất của thiền (Phi Tưởng Phi Phi Tưởng. Trước khi quyết định tự dựa vào bản thân để tu, Ngài đã đến học thiền với 2 vị thầy (mặc dù Ngài đã biết sơ thiền khi tuổi còn rất nhỏ). Như vậy, Đức Phật không tạo ra thiền môn, mà Ngài lấy đó làm phương tiện để đạt Định, có Định mới hướng TÂM đến Tam Minh, lúc đạt Tam Minh mới chứng Phật quả (đây là lý do người cư sĩ tại gia không bao giờ đạt quả vị A-La-Hán nổi cho dù thiền cỡ nào đi nữa, muốn đạt đến cái ĐỊNH cuối đó phải là người tu sĩ xuất gia)

    - Quán là gì mình chưa hiểu. Bạn có thể giải thích rõ hơn không ?
     
  13. TearOfSoul

    TearOfSoul Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    4/9/14
    Bài viết:
    777
    à mấy page trước có ông nói phật là người thường thì quên béng mất hỏi thử 1 câu : ''phật'' sống dc bao nhiêu năm mà sao thấy dạy dc nhiều giáo lý thông quan đàm đạo với người thường hay phật khác thế ??:5cool_sweat:
     
  14. ch34ts

    ch34ts T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    7/11/03
    Bài viết:
    642
    ^ như mình đã nói, chúng ta cần phải tìm hiểu vấn đề ở dạng thức cơ bản nhất về cái gì là cốt tủy của phật pháp ở đây, mình dùng đến hình thức lý giải cơ bản của thiên thai là "Thông giáo", dành cho tăng và tục.

    Tại sao lãi nói vô thường là khổ??????

    trước tiền chúng ta hiểu khổ là gì, nhiều người thường nghĩ khổ là tình trạng bức bách, sự không thõa mãn đói với bản thân. Khổ dùng để chỉ tất cả mọi hiện tượng vật chất và tâm thức, xuất phát từ Ngũ uẩn, chịu dưới quy luật của sự thay đổi và biến hoại. Như thế tất cả những điều an lạc đang có cũng là khổ vì chúng sẽ hoại diệt.

    Do con người bị vô minh nên dẫn đến chẳng nhận rõ cái vô thường ấy> Họ đắm chìm vào đó.Nên đối với nhiều vị Đức Phật lại nói vô thường là khổ.

    Còn về vấn đề tại sao mình nói chính Phật là người lập ra pháp Môn thiền, mình mời bạn theo dõi bài viết sau đây cảu một thiền sư

    http://www.budsas.org/uni/u-hanhthien/hanhthien01.htm

    Về quán, là phương pháp tĩnh lự suy xét của hành giả về một vấn đề nào đó trong mọi hoạt động hằng ngày của hành giả chứ không phải duy nhất lúc hành thiền.

    Phương pháp quán đầu tiên đức phật dạy cho tỳ kheo là

    Quán thân trên thân, quán thọ trên thọ....

    hay theo bắc truyền là :

    thân vô thường, thọ thị khổ, tâm vô thường, từ bi, pháp vô ngã, một vài nơi còn thêm cả sổ tức vào đây
     
  15. Nô.

    Nô. For the Horde! GVN CHAMPION ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/3/07
    Bài viết:
    11,748
    Nơi ở:
    Nowhere
    Phật Thích Ca 80 tuổi. Thuyết pháp từ lúc thành đạo đến lúc nhập Niết Bàn hết 49 năm không nghỉ ngày nào.
     
  16. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Bạn vẫn chưa giải đáp được thắc mắc của mình về cốt lõi giáo pháp Đức Phật dạy, cái mà khiến cho người ta quy thuận đạo Phật (chứ không phải các tôn giáo khác, thời đó và tận bây giờ)

    Bạn mới chỉ nói 1 phần cốt lõi của giáo pháp : nhận diện Khổ. Cái này thì tất cả các tôn giáo đều nói được, có điều Phật giáo thì sâu sắc hơn. Các tôn giáo khác vẫn có khái niệm Vô thường, Khổ, chỉ là không có khái niệm Vô ngã mà chấp Ngã rất nặng. Nếu chỉ dừng lại bao nhiêu đó thì mới chỉ ra cái khiến người ta nhân dạng khổ đau, vẫn chưa phải là cách giải quyết. Người ta tìm đến tôn giáo chính là để giải quyết các vấn đề về tâm lý này. Vế sau bạn chưa trả lời được giúp mình

    Và mong bạn hãy nói cái mà bạn hiểu, cái mà bạn nhận ra được từ chính bản thân. Những cái mà bạn trích dẫn tù các trang web khác, mình vẫn có thể tự search ra được. Cái mình cần là sự trải nghiệm thực tế từ bạn và từ đó bạn chia sẻ với mình. Điều đó thể hiện sự ứng dụng Phật pháp vào cuộc sống hàng ngày và trí huệ phát triển đến đâu, chứ không phải thuần lý thuyết suông dẫn đến việc bàn luận Phật pháp chỉ để trả bài, xong thì ai đi đường nấy, chẳng có sự lợi lạc gì. Chúng ta hãy tránh các lý thuyết từ các người khác mớm cho chúng ta (đặc biệt là từ các vị sư Trung Quốc chủ trương tông phái), hãy mạnh dạn nói từ sự trải nghiệm của chính mình

    Hy vọng bạn giải đáp giúp mình
     
  17. wontak

    wontak Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    3,103
    Đạo Phật phân biệt với ngoại đạo theo chỗ hiểu của em là vô ngã, tức là không có cái ta. Còn giáo lý mà Người nói ra có thể dài vạn vạn kinh nhưng muốn thu lại không gì cốt lõi hơn "tứ diệu đế." Đức Phật chỉ ra đây là khổ, đâu là nguyên nhân của khổ, đâu là sự chấm dứt khổ, đâu là con đường đưa đến sự chấm dứt khổ.
     
  18. thanhtrang2202

    thanhtrang2202 Đẹp Trai Nhất Forum. Vừa bị chịch đi 2 hàng Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/5/08
    Bài viết:
    5,844
    Vào xem thử mọi người đang bàn luận cái j. Không hiểu sao cảm giác có nhiều người khoe mẽ kiến thức thế nhỉ :))
     
  19. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Hay quá ! Chính xác rồi ! Có thể nói bạn biết đến Tứ Diệu Đế chính là bạn hơn được 90% Phật tử tại Việt Nam ! Đa số Phật tử đều không biết Tứ Diệu Đế mặc dù nó là căn bản cốt lõi nhất của đạo Phật

    Thế bạn có thể nói cho mình nghe Tứ Diệu Đế theo cách hiểu của bạn được không ? Cách hiểu chân thực của bạn nhé, đừng copy trang web nào đó
     
  20. ging1212

    ging1212 Trên thông thiên văn,dưới tường địa lý Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    12,470
    Nơi ở:
    TTVX City
    Lock đi chứ nhỉ. Đây đâu phải diễn đàn Phật giáo?
     

Chia sẻ trang này