Đã bảo cậu đừng dịch cứng nghĩa quá. BTW: Chiến thuật và chiến lược là 2 từ có nghĩa khác nhau. Bây giờ trả lời mình : https://www.youtube.com/watch?v=__58RWZY0WQ https://www.youtube.com/watch?v=uc4BoRQHU_w https://www.youtube.com/watch?v=hozO8ZXmYdQ Sau khi xem xong game play của những game trên , những game đó có gọi là TBS không?
Mình xem link đầu thì là FF7.Di chuyển + combat hoàn toàn giống game mình post ở trên. Nhận xét vậy thôi vì mình cực kỳ ghét dòng FF.đơn giản vì ko có thiện cảm...
TBS đúng nghĩa là theo turn , turn 1 turn 2 ta đi xong thì tới phe địch ,cốt truyện game chia theo các màn , map thì chia theo ô hình vuông hay lục giác, có phe địch phe ta hoặc phe trung lập , một số game thể loại cờ hay card có thể coi là TBS nhưng nó có tên gọi khác, SRPG hay còn gọi Tactical RPG là kết hợp giữa chiến thuật và RPG , game này có thể xếp vào thể loại này nói chung có game chơi là được ko để ý nhiều mệt .
Như bạn nói cốt truyện TBS games chia theo màn là sai rồi.. TBS đâu nhất thiết phải chia theo màn.Như Brigandine world map cũng turn,combat map cũng turn.Chơi từ đầu game đến cuối game có mỗi 1 màn....
3 cái link trên kia tớ post link đầu là FF7, link 2 là Pokemon, link 3 là Shin megami tense. Nếu cậu thấy cách di chuyển, combat của epic fantasy giống mấy game trên thì chắc cậu cũng hiểu tại sao tớ bảo nó thuộc dòng jRPG chứ không gọi nó là TBS. Dạo trước chơi cái might and magic: clash of hero cũng thuộc loại SRPG này. Game cũng khá hay nhưng giá thì tận hơn 10$. Dịp giáng sinh sale off thì mình lại kẹt tiền nên chưa mua được. Và như đã nói ở trên. Game này tớ nghĩ thuộc dòng jRPG. Nhưng cũng như cậu thì... có game chơi là được rồi. Mỗi 1 combat coi là 1 màn có được không? Nhưng dòng Heroes of might and magic ấy. Hiển nhiên phần campain nó cũng có nhiều màn nhưng phần nhiều người ta chơi cái mode dùng 1 map.
Tại lão này vô phán 1 câu trời ơi đất hỡi đâm ra mới có chuyện để nói chứ tui cũng chẳng bik post game này vô box nào.Nếu có post nhầm box thì mod del dùm... Mỗi 1 combat sao coi là 1 màn được.Nói như bạn thì như trong Heroes bạn nêu ra mỗi lần mình đánh quái hay combat với tướng địch là 1 màn ah.Trong màn có màn ah Muỗi vãi thế nào mà lồng ko bik bao nhiêu cái màn nằm ở 1 cái giường thế Kết thúc chuyện TBS phải có màn là : Vô lý
trời àh game này ko phải là TBS mà như đã nói trên có thể xếp nó là loại SRPG (TRPG) hoặc Adventure RPG , thậm chí trên trang kongregate.com xếp loại là RPG Fantasy Adventure Brigandine người ta xếp là TRPG : http://en.wikipedia.org/wiki/Brigandine_(video_game) Dòng Hero chia theo các Chapter (chương) mỗi chương là 1 map trong map thì có nhiều battle ( trận đấu) và game này chính gốc thể loại TBS nha bạn : http://en.wikipedia.org/wiki/Heroes_of_Might_and_Magic Các thể loại khác cũng có chia màn nhưng đây chỉ là 1 trong những yếu tố của game ví dụ gam Brigandine khi vào trận là TBS đúng ko nào nhưng tại sao lại xếp là TRPG vì game bên cạnh yếu tố chiến thuật còn mang đậm yếu tố RPG : bạn chọn nước , bạn thích đánh ai cũng được , thích thôn tính cả liên minh ko ai cấm , giới hạn là thời gian trong game ko có ràng buộc bởi bao nhiêu trận đánh , cốt truyện được tiếp diễn khi bạn hội đủ một số yêu cầu của game ,cuối cùng TBS phải có màn là vì nghĩ đơn giản thế này sau khi kết thúc 1 trận đánh (không phải trận đấu )bạn sẽ có 1 trận đánh khác đúng không vậy để kết nối hai trận đánh này bạn cần phải có cái gì để chuyển đúng ko nào chứ chẳng lẽ đánh vừa xong nhảy vô đánh tiếp ko cần biết gì cả và màn mục đích của nó chính là đây ,bên cạnh đó nhà phát triển game còn lòng giữa màn như mua vũ khí, nâng cấp quân, sắp quân, đổi trang bị , đối thoại với các nhân vật, save game , bạn nghĩ xem nếu 1 game TBS mà ko có màn nó sẽ như thế nào , thậm chí game hành động , game thể thao , game xây dựng , game chiến thuật các nhà làm game game cũng dùng màn để chia cốt truyện ra nhiều phần , lưu ý màn ở đây tùy game có thể là gọi chapter , là map , là arc ,là story ,là episode hoặc battle, tùy game mà có cách gọi khác nhau đừng hiểu lầm mà chỉ là 1 combat ( trận đánh )
http://en.wikipedia.org/wiki/Japanese_role-playing_game Hóa ra cái jRPG mà mình nói và cái TRPG mà Phoenix nói vốn là 1 . Dafu
Cũng như bạn nói các games trên có màn.Như vậy nghĩa là bất cứ game nào cũng có màn hoặc ko có màn đâu riêng gì TBS đúng ko. Vậy TBS đâu nhất thiết phải có màn. Chọn nước ở đây là chọn char chính.Mỗi char chính là 1 cốt truyện như Brigandine là game trong đó có 6 cốt truyện.Nó nói lên sự đa dạng của game TBS này ko bị gò bó khi vào chơi game chỉ phải chơi 1 cốt truyện duy nhất ví dụ như dòng FE.Mà cả trong FE cũng vậy đâu nhất thiết cứ phải thu phục hết con này đến con nọ.thích thì thu phục ko thích thì giết hoặc bỏ qua có sao đâu.Cốt truyện thì cứ đánh đến khi không còn thằng nào kháng cự thì end game chứ sao.Game nào chả vậy. Trong Heroes bạn được chọn thành khi chơi thì sao.thích đánh ai cũng được đó.Sao không gọi nó là JRPG như bạn nói đi Vậy trong combat mua vũ khí nâng cấp quân,đổi trang bị thì sao? Câu trả lời là có sao đâu.Trong FE mỗi combat đều có mấy cái nhà bán đồ trong map.Vừa đánh vừa mua đồ vừa đổi đồ có cần chuyển màn đâu. Và đây chính là câu nói tự mình đá mình của bạn Phoenix99. Như bạn nói TBS là phải có màn để khi kết thúc 1 màn thì mua đồ,nâng cấp quân,chỉnh đội hình cho màn tiếp theo phải ko? Vậy bạn tự nghĩ lại trong Heroes có vậy ko?. Khi bạn đánh Heroes bạn có chờ đánh hết mỗi Chapter(như bạn nói màn có thể gọi là Chapter) mới mua đồ và nâng cấp quân ko? Thì đánh hết là end game thôi cần gì dài dòng.Kill luôn thằng Final Boss là bình yên được mấy ngàn năm. Mình kết thúc tiếp là TBS không nhất thiết phải có màn (ko nhất thiết nhá).Và TBS chuẩn là combat đánh theo turn.
để tớ giải thích rõ JRPG là RPG do Nhật làm dùng để phân biệt với Western RPG , game nhập vai do các nước phương tây làm , cách chia này dựa trên xuất xứ của nước sản xuất , ngoài ra RPG còn chi theo cách chơi ở đây là TRPG game nhập vai chiến thuật hay ARPG game nhập vai hành động hay MMORPG game nhập vai trực tuyến : đầu tiên dòng Heroes ko phả̉i JRPG vì ko phải do công ty của Nhật làm còn do ai bạn lên wiki nhé , bạn hiểu sai cái thích ai đánh mà cũng được của tớ , ý tớ đơn giản bạn được quyền lựa nước bạn sẽ đánh, trong dòng FE hay Heroes là ko thể đã có cốt truyện sẵn mỗi map cố định sẽ giết ai sau này có cấp độ khó hơn thì số lượng hay sức mạnh địch sẽ khác nhưng về cơ bản bạn ko thể chọn đối thủ cho mình , trong khi Brigandine thì có thể đánh xanh dương trước hoặc đánh đỏ trước tùy bạn thậm chí bạn muốn hạ đội tím đầu tiên cũng còn được. FE và Brigandine có điểm khác chính là giới hạn ,về FE số màn là nhất định kể cả bonus map nhưng Brigandine nếu chơi chế độ Easy sẽ ko có giới hạn thời gian bạn đánh tới bao lâu cũng được điểm này giống thể loại RPG bạn muốn cày bao lâu củng được cày chán thì đi theo cốt truyện , vì vậy ngưởi ta xếp Brigandine là TRPG , để phân biệt giữa TRPG của các nước phương Tây với Nhật , người Nhật còn có cách gọi khác là Simulation RPGs , nên tên thể loại chính xác của Brigandine là Simulation RPGs Đúng trong map có thể mua đồ đâu ai cấm , ý của tớ là khẳng định sự cần thiết của màn và chuyển màn đối với game TBS chứ ko nói bắt buộc phải có mua đồ trang bị giữa các màn mới là game TBS , nhà sản xuất muốn lòng vào giữa các màn hay lòng vào trong màn tùy ý tưởng của họ . Xin nói lại rõ việc lòng giữa màn các chức năng như thế nào là ý tương của nhà sản xuất game ko ai giống ai cả điểm chung chính là sự cần thiết của màn ý tớ đang nói màn là 1 trong những chuẩn mực làm game của thể loại TBS tương tự như Turn cũng là 1 trong những chuẩn mực này cách trả lời của bạn ngang như cua quá , nói kiểu bạn game TBS bạn cứ thể chơi 20 30 chuc tiếng khi cần thì save rồi chơi tiếp, luôn chả cần màn chuyển màn gì cả , ? đánh xong boss xong thì 1 đống lính từ đâu ra nhảy vào rồi bạn đánh tiếp, đánh cứ như thế tới chừng nào về nước thì thôi ? bạn nói nhất thiết ko cần màn vậy bạn có thể kiếm cho tớ 1 game mà người ta xếp loại TBS mà ko có màn ko ? nhớ xếp thể loại TBS nha ko phải thể loại TRPG hay JRPG gì đó nhé, mà xin nói rõ lại chữ màn mà nãy giờ tới dùng tớ đã giải thích rõ ở trên @ tonlamba : ko phải là 1 đâu tom , chỉ là cách phân loại thôi ví dụ Brigandine vừa là JRPG vì là thể loại RPG do công ty Nhật làm, vừa là TRPG vì có kết hơp giữa chiến thuật và RPG , nhưng để chính xác như tớ đã nói ở trên tên thể loại đúng là Simulation RPGs , khi nhắc thể loại này ta biết chắc game do Nhật làm có kết hợp yếu tố RPG và chiến thuật
Các cậu thật là dư hơi đi tranh cãi về 1 vấn đề mà các web game lớn của thế giới họ đã xếp loại. Ng ta xếp sao thì mình cứ thế mà theo là ổn nhất. Suy nghĩ chi cho nhiều haizzzz
sặc tui nói game này JRPG hồi nào còn ai nói game này là JRPG tui ko biết , tui và bác đang tranh luận xem game này có phải là game TBS hay ko và game TBS là game như thế nào,chính bác cũng trích dẫn bài biết của tui mà hay bác cho rằng mang 1 nhận xét sai của người khác vào sẽ khiến bác trở nên đúng , quả thật tui đúng là rảnh hơi khi cố gắng giải thích tranh luận với người thiếu thành ý quanh co như bác , ngay từ đầu thà ko quan tâm còn hơn, chốt lại bác muốn cho game này thể loại nào tùy bác , tui dừng tại đây .
các pác cho e hỏi con mèo này đánh làm sao ạh !! con này là con e gặp lần thứ 2 rùi đó mà đánh nó k được ( con đầu tiên là con mèo thiên thần ) !!! pác nào biết chỉ e với nhá !! thankss nhiều
Ai nói đây ta ? To : Phoenix99 Xin cám ơn.Mình vẫn nêu rõ quan điểm là game mình post là TBS.Với lại đang tranh luận thì khi nào đuối lý thì mình chịu thua.Làm gì bỏ đi sớm thế.Mình ít khi post bài cũng vì lý do này.Đã ko viết thì thôi,viết rồi thì theo đến cùng... To : nhoxbone Con mèo đó bạn chỉ cần Defend wa 3 turn là nó bỏ đi...buff giáp + kháng phép,hồi máu vào....
bạn còn biết mình đang tranh luận với tớ và còn muốn theo đến cùng sao , vậy cái lý bạn dùng khi bạn viết bài số #32 là gì ?,có cảm giác bạn đang dùng tranh luận của hai bên để đã kích người khác hơn là muốn tranh luận , sau này mới biết nhận xét đó của bác tom nhưng vấn đề là đó là cuộc tranh luận giữa bác và bác tom nếu bạn muốn tiếp tục tranh luận vấn đề đó thì vui lòng quote lại như bài #35 , đọc bài #32 giống như bạn đang nói bóng nói gió gì đó chả liên quan gì tới cuộc tranh luận giữa tui và bạn cả như vậy ko phải là thiếu thành ý à,đang nói chuyện về TBS tìm cách đá xoáy sang người khác ko phải quanh co à , kết thúc sớm là tốt nhất còn bàn tiếp chả đi tới đâu
Giờ mới biết 2 con mèo đấy là final boss ==! hèn gì đy dọc đường gặp nó đánh k được !! Thanks pác ! Chơi đến gần cuối rùi mà bị mất file save :( !!! tức chít mất !!!! các pro còn giữ file save của epic battle fantasy 4 thì cho e xin với nhá !!! đang nóng lòng muốn đập con boss cuối mà bị như vầy đây ==! chơi lại thì thấy bực bội >"< ! nên các pác ai còn giữ file save đy được hơn 1/2 map hay gần cuối gì đó cho e xin với !!! Thanks nhiều ! Đây là nơi save game mà e đã tìm kiếm trên gu gồ T__T ! pác nào còn giữ e xin phát nhá !
Vấn đề nó lạc đi đâu thì mình đâu bik...cách đá xoáy vào vấn đề khác của mình hoàn toàn hợp lý khi "vấn đề khác" ở đây vẫn nằm trong khuôn khổ TBS mà chúng ta đang tranh luận... Cái đáng nói ở đây là quan điểm của mình nêu ra,các bạn chưa đánh đổ nó được 1 cách hợp lý...nên mình chưa có thể " ngộ " được... To nhoxbone : máy của mình hiện tại mới bị over ( con celeron xài từ đời 1 ngàn 9 trăm hồi đó ) nên mất hết file save rồi. bạn có thể lên google thần chưởng để xin ít công lực...
chính bác là người lái nó đi mà ko biết sao , đầu tiên sau bài viết thứ # 30 bác ko muốn tranh luận tiếp với tui được thôi nhưng tại bài #32 bác đá xoáy sang tom vấn đề bác dùng cuộc tranh luận giữa tui và bác để đá xoáy người ta, không tiếp tục tranh luận với tui thì thui còn lợi dụng nó để đá xoay người khác , thành ý của bác để đâu mà muốn nói tranh luận tới cùng ? thứ hai việc khẳng định game này ko phải là JRPG thì có liên quan gì khuôn khổ TBS ? không phải JRPG tự nhiên thành TBS sao ? cách chứng minh của bác lạ thật đó ? tại bài #32 tui chỉ thấy bác muốn đá xoáy người ta hơn là muốn chứng minh game này là TBS , tui ko thấy hợp lý chổ nào cả khuôn khổ TBS có vụ đã kích người khác sao ?