[spoil]Anh chàng có cặp ngực đồ sộ đã nói là a ta nghe đủ thứ chuyện về bang chủ của hội như "Anh ta đc sinh ra trong viện tâm thần" hay là "Anh ta chỉ ngủ 1 tiếng mỗi đêm" nên rõ ràng người trong hội có chú ý đến sự khác biệt này. Để ý trong phim là các đệ của Tyler Durden ko ai biết đến cái tên Edward Norton ,ngay cả Marla cũng chả biết đến cái tên Edward. Những nhân vật mà Edward hỏi về Tyler đều cho rằng anh đang kiểm tra họ.Thực tế anh ta đang tự hỏi về mình.Ai ngu mà dám trả lời chứ Ngoài ra hàng tuần a ta chỉ tham gia hội vào tối thứ 7,quy mô của hội cũng khá lớn ,nhiều thành viên của hội không biết về a ta ngoại trừ cái tên và những lời truyền miệng.Nên đoạn Ed điều tra về Tyler có gặp 2 anh chàng dám trả lời về Tyler mà không hề nghĩ đó là kiểm tra nên thông tin thu được từ 2 anh chàng đó là đồ thừa. Về việt vết phỏng hình nụ hôn,khi Ed biết Tyler chính là mình thì a ta nhớ mình đã có vết phỏng như thế nào .Vị trí ngồi của a ta lúc đó là vị trí của Tyler và chính tay trái nắm tay phải của anh ta. Có 1 đệ bị gãy cổ phải xài đến khung đã nói chính Ed cho anh ta vết phỏng đó,dễ hiểu có nhiều đệ khác cũng có.Nó lý giải vì sao Ed biết trước hình dạng của vết phỏng.[/spoil] ---------- Post added at 18:24 ---------- Previous post was at 18:18 ---------- Á có tý nhầm lẫn là cả phim ko thấy tên thật của anh chàng kể chuyện nên để lộn tên của Edward Norton vào tên nhân vật luôn
Việt Nam mà làm lại phim này xem mới thú vị Đoạn cuối Vincom , Parkson , ... nổ tanh bành thật là khoái trá
[spoil] Bắn chệch về bên ngoài má 1 tí. Lúc em gái Marla bị đám đệ đưa đến thì sẽ thấy vết thương trượt má do đạn gây ra đó. Còn chuyện đám member ko nhận ra sự khác biệt, có thể hiểu là do Tyler có nói gì đó, giải thích về việc mình có 2 nhân cách và đám đệ thân, tập trung ở cái nhà gỗ xập xệ sẽ biết cách phân biệt giữa 2 nhân cách. Điều này thể hiện ở việc ngay sau khi Tyler biến mất, Edward tỉnh dậy, chạy hỏi lung tung về Tyler, "các anh đang làm gì ?" ... nhưng chỉ nhận đc 1 câu trả lời là "Tyler ko cho chúng tôi nói". Thêm nữa là lúc Ed đến CS tự thú thì có đám 3 nv ngồi lại trong phòng thẩm vấn đã khen Tyler là thiên tài - you r a genius, sir - dự đoán đc việc tự thú của Edward[/spoil] 1 film khá độc đáo, xem xong thì để lại nhiều suy nghĩ cái kết ấn tượng 2 nv chính nắm tay xem pháo hoa
Coi xong phim này mà giật mình, bởi cá nhân tui nhận ra sự liên đới [hay gọi là nét giống nhau đi, chỉ sợ nhiều người lại nhầm thành "đạo" ] giữa phim này với các tác phẩm của Murakami. Tôi không dám nhận là có thể hiểu hết về cả phim lẫn sách, nhưng thật tình thì theo những gì tui hiểu thì nó là như vầy ! -Phim có xoay quanh bản chất và ý nghĩa của cái đau vật lí, nó làm cho con người sống thực sự, sống dù không hạnh phúc nhưng vẫn có niềm vui vì được sống (mà theo bài review của bác nào ở trên nó kiu là "khoái lạc" ), về điểm này thì mức độ giống nhau là 100% giữa anh narrator với nhân vật Kano Creta [1 cô gái điếm tinh thần] trong "BNK chim dây cót" -Một điểm nữa tui nhận ra là sự vật lôn về vấn đề giới tính,muốn khẳng định bản thân qua sự khổ ái mà cái giới tính kì lạ đem lại. Chủ nghĩa duy dương vật, được Murakami nhắc đến trong một trường đoạn hội thoại giữa 2 phụ nữ trong cái hội bảo vệ phụ nữ gì gì đó với nhân vật Oshima trong "Kafka bên bờ biển". Bản thân Oshima là một con người đang muốn khẳng định giới tính mãnh liệt, theo nghĩa đen luôn, bởi anh này là "đàn ông đích thực" mỗi tội có chỗ đó....của phụ nữ. Xét ra Oshima còn khổ sở hơn mấy ông bên hôi tinh hoàn trong phim. Ngay cả cái đấu tranh nội tâm của đàn ông khi phụ nữ tiếm quyền là hoàn toàn giống với hoàn cảnh gia đình Toru Okada trong "BNK chim dây cót", chồng thất nghiệp nội trợ, vợ đi làm, đi về mây mưa không ai biết rồi xong biến mất luôn ! -Rồi tới cái nhìn cách đời, cách hiểu về tự do của narrator thì cũng tựa như cách Kafka Tamura suy nghiệm về bản thân vậy đó. Gia đình cũng bề thế, dư dả, nhưng cũng bỏ lại hết để đi, để sống, để trốn tránh cuộc sống của mình. Thật ra về nguyên nhân sâu xa của cả 2 không giống nhau, narrator bỏ đi vì anh chán ghét cuộc sống với các chuẩn mực giả tạo, trong khi Kafka phải đi để giải thoát mình khỏi lời nguyền,tìm 1cuộc sống mới, những chuẩn mực mới. Thôi thì giống cỡ 40% .. -Cách đặt vấn đề giữa 2 tác phẩm cũng loáng thoáng thơm cùng 1 mùi, Fight club để các nhân vật xử lí những nỗi đau sâu kín bằng cái tăm tối bạo lực, trong những tầng hầm tranh tối tranh sáng, tăm tối từ cảnh vật tới ý thức. Với "BNK chim dây cót", những cái khó hiểu, vật vã về nỗi đau mất vợ, ám ảnh qua lời kể về sự kinh hoàng của WWII, cũng được anh Toru ngộ ra dưới lòng giếng sâu, nơi bóng tối ngự trị....Ở đây là 1 nghịch lý nghệ thuật mà bố ai hiểu nổi "Chính bóng tối soi rọi ánh sáng" -Cuộc đối đầu nội tại[Kafka bên bờ biển], triết lí sống- chết,mơ tỉnh [Rừng Na-uy, Người tình Sputnik], những gông xiềng của xã hội tư bản [Sau nửa đêm] cũng có thể dễ dàng nhận ra trong các tác phẩm của Murakami ! -Nghe đâu phim này dựng lại từ 1 quyển sách, mà trong rất rất nhiều tác gia Mỹ về thể loại siêu thực, hiện thực huyền ảo như này đều chĩu ảnh hưởng sâu sắc của Murakami [wikipedia], âu những tương đồng này có thể tạm giải thích được !
Phim này là 1 trong những phim hay,.có nội dung khá là sau sắc.,các cậu xem thêm cái snatch nữa,.cũng là của Brad.,nội dung dễ hiểu hơn và kết thúc cũng cực kì bất ngờ,.chính ra mình khoái brad từ cái phim snatch ý,đóng cặp vs Statham nữa chứ :)
Vừa xem lại thì để ý lúc trong cái hội testicle cancer, lúc cái lão hói đứng nói chuyện đã xuất hiện hình ảnh của Tyler Durden (đúng 1 frame, canh mãi mới thấy ). Tư tưởng bất mãn của Narrator chắc là đã có từ lâu nhưng từ khi bắt gặp sự yếu đuối của đám người mà, như trên có 1 blog đã viết là đàn ông thời hậu hiện đại, tư tưởng của Narrator mới bắt đầu phân cực: 1 bên thỏa hiệp với tình trạng xã hội và tìm cảm giác chia sẻ ở đám người thất bại, còn 1 bên điên cuồng vươn lên để đạt lại cho được hình ảnh đàn ông đích thực. Thật khó biết, sau đó Narrator thoát được chứng mất ngủ 1 thời gian, hay là chính trong thời gian đó anh ta xây dựng dần nhân cách Tyler Durden với những công việc về đêm?! Nếu thế, tình hình có vẻ tồi tệ hơn khi anh ta gặp Marla Singer làm anh ta 1 lần nữa mất ngủ theo cách anh ta nói: chẳng ngủ cũng chẳng thức?! Có lẽ, lúc đó cũng là lúc Tyler Durden phát triển mạnh mẽ hơn . Tiếp diễn như thế, ta sẽ có 1 câu hỏi tiếp: căn hộ của Narrotor phát nổ do tai nạn hay do 1 bản thể khác của anh ta, Tyler, nhúng tay vào?! Mình thích cái kiểu cho cả Marla Singer thành 1 kiểu ảo ảnh bản thân của Narrotor, 1 hình ảnh trái ngược hoàn toàn. Nhưng như thế thì nội dung trở nên khiên cưỡng, vô lý và có phần lố bịch quá
lúc Narrator nhìn theo bóng Marla vào 1 con hẻm cũng bắt gặp 1 fame của Tyler. nhân vật Marla Singer xuất hiện thì Narrator bắt đầu lo sợ cô ả sẽ tố cáo mình cũng như a sẽ tố cáo ngược lại.Cảm giác này khiến Narrator mất ngủ trở lại.Vì sợ Marla nên hình ảnh con linh vật của a cũng chuyển thành Marla. Marla cũng là chìa khóa cho vấn đề tình dục của anh chàng,các vấn đề khác thì nhờ vào bạo lực nhưng với Marla thì khác.Bản chất thật của Narrator là né tránh cảm xúc thật của mình và a chàng đã yêu Marla từ khi nào không biết,đến cuối phim mới dám thừa nhận.Đoạn Narrator tới nhà Marla để kiểm "hàng" thì 2 người đã hôn nhau và Narrator không từ chối. Anh yêu Marla nhưng ko dám đối mặt nên Tyler sẽ xử lý những gì anh không dám làm. Nhân vật Marla cũng là người trả lời chính xác nhất câu hỏi "Tôi là ai?" của Narrator,cô cũng là một phần then chốt của bộ phim,như thế chả có gì là khiên cưỡng, vô lý và có phần lố bịch cả.
Có đoạn ông Ed có loáng thoáng gì "Tôi thích ngửi mùi khói", xong tới cuối phim thì chỉ bắn mình bị thương ở má, Tyler nói "Giờ thì tôi đã ngửi thấy mùi khói" rồi chết .... Khi cơ thể gốc còn sống thì làm sao cái bản ngã kia lại bị bắn chết bằng 1 vết thương được ?
Khi bỏ súng vào họng thì Narrator nghĩ chắc mình sẽ chết dẫn đến Tyler chết chung.Nghĩa là đã dám bắn thì Tyler sẽ chết.Tyler là nhân vật tưởng tượng nên đã bắn là chết thì dễ hiểu. Khi mình xem đến đoạn Narrator biết được chính anh cầm cây súng thì đã đoán là a sẽ tự bắn vào họng mình nhưng ... súng hết đạn ( cái này mình đoán bừa chứ cây súng là cướp từ cảnh sát,trước đó mới bắn 3 phát nên ko có chuyện hết đạn) Lí do bắn hụt quá sức dễ hiểu,Narrator bỏ súng vào miệng là bắn ngay và chỉ nghĩ tới việc Tyler chết chung,vừa bỏ vào miệng là bắn ngay không chực chờ hay canh cho chính xác cột sống của mình.Nên bắn lệch qua 1 bên mà thì quá dễ hiểu.Còn trong suy nghĩ của a là ngay cột sống Về việc nhân vật Tyler có hồi sinh hay không thì theo mình khả năng đó rất khó.Narrator bây giờ đã có lương 52 tuần/ năm mà không bị áp lực công việc cộng thêm đã có Marla tay trong tay như cuối phim thì Narrator đã có thể ngủ ngon rồi
Ending khi chú Narr sống hạnh phúc suốt đời,cái bản ngã kia nó ko hiện ra nữa.Mà chú Tyler đâu có thật đâu mà kêu là chết hay ko chết. Cái phân tâm học này tui gặp ngoài đời roài.
Nếu Marla là bản thể khác thì phim sẽ theo chiều hướng khác hoàn toàn,trước khi gặp Marla thì Narrator đã nói là thức dậy ở nhiều nơi khác nhau tức là Tyler đã có trước. Khi mình làm bài viết trên về sự quan trọng của Marla trong phim là mình đã đọc bài của bạn 5-10 phút rùi bận gì đó rùi mới vào cm nên nhầm đại ý thành nhân vật Marla không quan trọng