[Flight] Hướng dẫn và hỏi đáp mọi thứ liên quan đến Flight Simulator 2004

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Hoàng_Gầy, 28/5/07.

  1. masterp

    masterp T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    3/5/07
    Bài viết:
    670
    Nơi ở:
    Hanoi Capital
    *-* Approach
    Sau khi bạn bắt sóng được với "Tan Son Nhat Approach", "xấp xỉ" khoảng 2 phút sau thì bấm vào nút APP

    [​IMG]
    Lúc này trên màn hình trước mặt sẽ xuất hiện 2 dòng chữ màu trắng là GS và LOC (nói nôm na là đang ở chế độ chờ)
    -Lúc này các bạn thay đổi range (hiểu là zoom cũng được :D) + hoặc -
    Việc này giúp bạn thấy được hướng của rwy 25L trên màn hình (đường nét đứt màu trắng) --- Động tác này chủ yếu dùng khi bay theo VFR
    ---- Động tác hạ Flap
    *Note: Trong quá trình approaching, các bác để VS là -2500 thì nên chỉnh ở ô IAS/MACH khoảng 170-175knts
    (ở đây có 1 nguyên tắc em học được trong Flying lesson là: tăng độ cao thì phải tăng ga, còn giảm độ cao thì phải giảm ga)
    -Khi bạn duy trì ở 4000feet, ở vận tốc khoảng 175knts,>>> hạ Flap 1 độ(bấm F7 1 lần)
    - Nếu thấy nose vẫn ngóc lên hơi cao thì hạ dần Flap xuống 5 , 15 , 20 độ (đi kèm với động tác này là việc giảm tốc độ ở ô IAS/MACH)
    * mở FMC lên >> bấm vào nút INIT/REF để xem từng nấc Flap ứng với từng tốc độ (Tốc độ này là do FMC tính toán dựa trên Gross Weight các bác nhập từ lúc đầu - có điều tốc độ này chỉ là để tham khảo mà không được chính xác cho lắm :D)
    [​IMG]
    (Lúc này Gross Weight đã giảm, điều này cũng dễ hiểu là do lượng xăng mất đi trong quá trình bay :) )
    -Tiếp tục set AutoBreak (nên để ở mức trung bình là 2)
    -Nhớ đặt speed phù hợp với nấc Flap hiện tại (dựa vào FMC)
    [​IMG]
    ---Catch LOC và GS
    -Khi bạn heading theo hướng ATC thông báo, nhìn trên màn hình ND, khi máy bay chạm vào cái đường nét đứt màu trắng đó thì cũng là lúc máy bay của bạn được mặt đất tự động hướng vào rwy...
    [​IMG]
    - Giữ Hold ALT ở 2000feet( cái này là ATC nó yêu cầu chứ không phải là tự sướng được đâu nha các bác)
    --Thả Gear (bấm nút G trên bàn phím)
    -Khi cái mũi tên trên thanh dọc của màn hình nằm ở giữa, cũng là lúc máy bay đã bắt được GS.
    -Lúc này là Flap đã mở Full với speed do FMC tính toán với Flap 30độ.
    -Nhớ theo dõi đèn PAPI (mũi tên vàng trên hình) để có được speed phù hợp

    [​IMG]
    -Kiểm tra lần cuối trước khi land bao gồm :
    1: Gear down: Check
    2: Flap 30: Check
    3: Autobreak: (Set to 2): Check
    4: Khi Tower cho phép hạ cánh, bật Landing Light
    [​IMG]

    - Flare and Touchđown:
    -Còn cách Ground khoảng 1500 feet, levelD 767-300 mà các bác đang lái nó sẽ thông báo chế độ AutoLand đang được thực hiện (đèn màu xanh có chữ LAND3)
    -Lúc này trên màn hình lại xuất hiện 2 dòng màu trắng Flare và RollOut
    [​IMG]
    ...Sau đó cứ thế mà xuống theo trườn dốc GS thôi...
    -Khi còn cách đất 500feet, đề nghị các bác tắt A/T
    -Khi còn cách đất khoảng 50 feet máy bay sẽ tự động thực hiện động tác Flare cho bác.
    -Cách đất 10 feet (cái này thằng FO sẽ đọc cho bác nghe "ten") bấm F1 để IDLE
    - khi vừa touchdown (nghe rầm...rầm..) 1 cái là lập tức bấm và giữ F2 (để reverse), con level D này sẽ tự động mở Spoler (trên các con default hay overland thì phải bấm phím / trên bàn phím )
    [​IMG]

    -Khi speed giảm còn khoảng 70knts, lập tức thả F2 và bấm F1 đưa engine về IDLE lần nữa
    -Lúc này hệ thống autobreak (đã set là 2 ở trên) sẽ phanh
    -Sau đó bấm F3 vài khoảng 5-7 phát để duy trì speed ở 10-15knts để thực hiện công việc taxi
    -Khi vừa rời rwy bấm / để đóng spoiler (hồi tết em đi con 777 ra HAN, đồng chí captain vẫn để spoiler đến khi khách rời hết máy bay, chắc là quên :D)
    -Tắt đền Landing, bật đèn taxi
    -Trong lúc taxiing thì thu dần Flap lên, hoặc bấm F5 luôn cho nó nhanh.
    -Parking: Tắt đèn taxi, tắt luôn cả đèn position luôn cho đỡ tốn điện :D
    -Tắt đèn báo Seat Belt, rồi đuổi khách xuống là xong việc
    [​IMG]
    ...hết
     
  2. masterp

    masterp T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    3/5/07
    Bài viết:
    670
    Nơi ở:
    Hanoi Capital
    Trên đây chỉ là những khái niệm cơ bản em tích lũy trong gần 1 năm lái máy bay theo kiểu..."tự sướng"
    - Bài viết chỉ các bạn cách auto land. Tuy nhiên, khi đã thực hiện được các thao tác bay 1 cách thành thạo cũng như nắm được các nguyên lý hoạt động của máy bay cũng như của ngành hàng không, em đề nghị các bác không nên autoland.
    -Cụ thể trên con level D 767 ở giai đoạn approaching, thay vì bấm nút APP các bác bấm nút LOC (chỉ để mặt đất heading và giữ máy bay đúng hướng), sau đó nhìn đèn PAPI để manual giảm VS (Vertical Speed) và điều khiển speed bằng tay (tắt A/T)
    >>> qua đó vừa nâng cao được tay nghề cho bạn lại vừa tạo ra cảm giác real nữa...
    - Cung cấp thêm một số thông tin về freq, course của VVTS, VVNB
    * VVTS:
    +rw25L (249): 108.30 ; +rw07R (069): 109.50
    +rw25R (249): 110.50 ; +rw07L (069): 109.10
    * VVNB:
    +rw11R (108) : 108.30 ; +rw29L (288): 120.45
    +rw11L (108): 110.50 ; +rw29R (288): 112.50
    ...
    hic hic ngồi viết cái bài hướng dẫn này gần 3 giờ đồng hồ, mệt vãi các bác ạ, em tranh thủ đi làm tô hủ tiếu đây. =))
    Hi vọng bài viết của em sẽ giúp được các bác !!!
    Happy Landing !!! :D
     
  3. huykhoa_azn

    huykhoa_azn Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/3/07
    Bài viết:
    230
    @masterp : - Nhập tần só NAV của đường băng 25L-VVTS
    Tại panel FMC bấm sang trang NAV/RAD >>> nhập 108.30/249 (đây là freq và course của rwy25L - những thông tin này lấy trong Map, tìm trên thanh menu nhé các bác)


    Anh P , em xin thêm một tí .
    Freq và course Runway khi mình chọn runway trong DEP-ARR -> EXEC , nó sẽ báo freq và course ngay trong trang Approach REF, sau đó mới điền vào NAV RAD , nếu APPROACH REF không có , do database của FMC không có (AIRAC chưa được cập nhật) thì mình mới vào MAP :D
     
  4. sp85

    sp85 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/1/07
    Bài viết:
    422
    Hihi, good job masterp

    Có 2 điểm bổ sung (cho 767)
    1) đẩy ga để cất cánh, vừa đủ cho N1 ~ 70-80%, engine ổn định thì non-flying pilot sẽ nói: "engine stabilized", flying pilot sẽ ấn vào nút N1 (Auto throttle đã bật trước rồi), và đẩy cần throttle tới maximum

    2) Khi wa Transition Altitude (lên hay xuống) đều phải chỉnh lại áp suất để flight level thể hiện chính xác (default key: B)
     
  5. nguyencuonginfo

    nguyencuonginfo Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    20/4/08
    Bài viết:
    64
    bây gờ muốn có cái sân bay nội bài và tân sơn nhất thì phải làm thế nào?
     
  6. sp85

    sp85 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/1/07
    Bài viết:
    422
    www.avsim.com --> vao` File Liabrary --> search
     
  7. stupidpilot

    stupidpilot Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    14/1/08
    Bài viết:
    452
    Nơi ở:
    VVTS
    @masterp: Cool, boss. Đang tập lvD mà có tutorial in Vietnamese thi hết xẩy :D :D :D
     
  8. chevy

    chevy Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/6/06
    Bài viết:
    114
    Nơi ở:
    VVGL
    Hay hay! AE đóng góp tài liệu rồi tạo file pdf hướng dẫn tiếng Việt nhé!

    3: Tắt Landing light--> đạt 10.000ft tắt LANDING LIGHTS + SEAT BELT (điều kiện bình thường)

    Sau khi bạn bắt sóng được với "Tan Son Nhat Approach", "xấp xỉ" khoảng 2 phút sau thì bấm vào nút APP--> ấn APP khi LOC và G/S hiện lên trên màn hình

    Khi bạn duy trì ở 4000feet, ở vận tốc khoảng 175knts,>>> hạ Flap 1 độ(bấm F7 1 lần)--> như ở vị trí này thì Flap phải là 5 (F7 2 lần)

    Tiếp tục set AutoBreak (nên để ở mức trung bình là 2)
    --> đối với mặt sân khô (nấc 2) và ướt (nấc 3)

    --Thả Gear (bấm nút G trên bàn phím)
    -Khi cái mũi tên trên thanh dọc của màn hình nằm ở giữa, cũng là lúc máy bay đã bắt được GS.
    -Lúc này là Flap đã mở Full với speed do FMC tính toán với Flap 30độ.

    --> khi G/S bắt đầu di chuyển (glideslope alive) thì thả Gear, thả nốt Flaps và đặt độ cao Miss-Approach trên MCP.

    Cách đất 10 feet (cái này thằng FO sẽ đọc cho bác nghe "ten") bấm F1 để IDLE
    --> IDLE khi cách đất 1m=3feet

    Mình xin đóng góp 1 số ý kiến (có thể vẫn chưa được chuẩn khi đọc English :D)
    ___________________________
    [​IMG]

    Xin gửi các bác tham khảo B767-ILS Approach Normal Procedures (hơi cũ nhưng chắc cơ bản vẫn thế :D)
     
  9. masterp

    masterp T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    3/5/07
    Bài viết:
    670
    Nơi ở:
    Hanoi Capital
    Trước hết em xin chân thành cảm ơn những đóng góp quý báu của các bác cho bài tutorial vừa rồi. Lâu nay vì là chơi game nên em toàn bay theo ý thích, thế nên không tránh khỏi những sai sót trong những kiến thức thực tế về hàng không cũng như máy bay...Vì vậy, em rất mong nhận được nhiều đóng góp hơn nữa nhằm hoàn thiện hơn bài viết và qua đó có thể giúp ích rất nhiều cho những bạn mới tập bay nhanh chóng làm chủ được bầu trời...!!!
    Enjoy !!! :D
     
  10. chevy

    chevy Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/6/06
    Bài viết:
    114
    Nơi ở:
    VVGL
    Để hôm nào rảnh em scan nốt cho các bác cái Normal Procedure Take-off nữa để tham khảo. Em đang có 1 quyển Manual + 1 quyển Normal Procedure B-767 (khoe tý, :D)
     
  11. nobita42

    nobita42 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/2/08
    Bài viết:
    103
    Nơi ở:
    HCM
    @masterP: trong trang bài hướng dẫn của bác, phần FMC, trang PERF INIT có 2 cái là "Reserves" & "Cost Index", cho m hỏi nó là cái gì & kiếm ở đâu để điền vào. (trong chiếc 737 PMDG cũng có cả 2 cái này, nhưng em cho đại lun, chả hỉu...^^)
     
  12. masterp

    masterp T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    3/5/07
    Bài viết:
    670
    Nơi ở:
    Hanoi Capital
    Bạn có thể tìm hiểu thêm về nhưng thông số của FMC qua bài hướng dẫn của bác loveweekend85 ở đây:
    http://forums.gamevn.com/showpost.php?p=5431401&postcount=45
    http://forums.gamevn.com/showpost.php?p=5434739&postcount=51
     
  13. skylinef1

    skylinef1 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/3/07
    Bài viết:
    68
    Bài hướng dẫn rất hay. Khi đang bay với fspass . Em thích đi làm 1 phát với cô tiếp viên xinh đẹp hơn là uống coffee!
     
  14. nobita42

    nobita42 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/2/08
    Bài viết:
    103
    Nơi ở:
    HCM
    @masterp: thanks master, gud job!!!^^
     
  15. chevy

    chevy Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/6/06
    Bài viết:
    114
    Nơi ở:
    VVGL
    Xin gửi các bác B767 Takeoff Normal Procedure để nghiên cứu, :D

    [​IMG]
     
  16. vu_truong248

    vu_truong248 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    28/8/07
    Bài viết:
    185
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Phiền mấy bác có thể chỉ em lái chiếc 747 được ko ?
    em lái nhập FMC đầy đủ nhưng khi bấm Lnav thì no ko phát sáng.
    Thanks mấy bác
     
  17. fatita

    fatita Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    12/5/08
    Bài viết:
    1
    Em đang cần con ATR72 Full, em đã tải trên mạng mấy con Atr mà panel của nó không chạy được. Rất mong bác nào có con ATR72 Full tặng cho em. Em xin cảm ơn bác trước.
     
  18. vu_truong248

    vu_truong248 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    28/8/07
    Bài viết:
    185
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    em đã nhấn được nút LNAV rùi nhưng nó cứ bay vòng vòng chứ ko bay theo lộ trình như đã điền trong FMC , như vậy là bị gì vậy mấy Bác . Phiền mấy bác giải thích và giúp em lái chiếc 747 . Thanks
     
  19. masterp

    masterp T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    3/5/07
    Bài viết:
    670
    Nơi ở:
    Hanoi Capital
    Bạn thử kiểm tra lại tọa độ của mấy point đã nhập trong FMC.
    Có nhiều point tên giống nhau nhưng khác tọa độ, 1 cái nằm ở VN, 1 cái có khi nó nằm ở...Thụy Sỹ =))
    Bình thường khi nhập 1 point vào FMC, nếu FMC hiện lên 1 list gồm nhiều điểm trùng tên nhưng khác tọa độ, thường là chọn cái đầu tiên (Cũng có thể bấm tổ hợp Shift+Z lên để kiểm tra tọa độ hiện tại của máy bay, rồi waypoint cho chính xác)...
    Enjoy !!!
     
  20. vu_truong248

    vu_truong248 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    28/8/07
    Bài viết:
    185
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Mấy Bác có thể chỉ em cách lái 747 được ko ? em nhập đầy đủ và chọn y chang Bác nói , nhưng phần RW vào vị trí thì ko vào được nó cứ báo là ko nhập được , phiền mấy bác chỉ em bay 747 từ takeoff voi landinh như 767 Thanks Mấy Bác
     

Chia sẻ trang này