[Flight] Hướng dẫn và hỏi đáp mọi thứ liên quan đến Flight Simulator 2004

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Hoàng_Gầy, 28/5/07.

  1. jet_star

    jet_star Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/1/09
    Bài viết:
    130
    thiếu font là sao bác . bác chỉ em cách khắc phục được không
     
  2. thangcuoc007

    thangcuoc007 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    31/3/07
    Bài viết:
    578
  3. Fiat Lux

    Fiat Lux Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    1/5/09
    Bài viết:
    54
    Chào các bác, em là phi công mới tập chơi FS9, đang đọc tài liệu và luyện tập bằng Cessna. Em có mấy câu hỏi nhờ các bác giải thích giúp.

    1.Lập flight planner, máy bay Cessna, từ Chicago Meigs tới Chicago Midway (mới tập bay nên chọn quãng cực ngắn để luyện), khai báo muốn bay theo IFR, Direct GPS. Mở ATC, làm theo mọi chỉ dẫn (chọn tần số ground, rồi request IFR clearance). ATC yêu cầu bay lên 4000ft, cho tần số 118.4 và mã squawk. Cất cánh rồi, request flight following. Nhưng bay thẳng mãi mà chẳng có ai hướng dẫn gì hết! Để tới sân bay Midway cần bay sang hướng 270, nhưng bay từ sân bay Meigs theo hướng 360 mãi... Vẫn nghe thấy tiếng hướng dẫn các máy bay khác quẹo và tăng giảm độ cao, nhưng máy bay mình thì chúng nó mặc kệ... Vậy là sao? Trong khi bay các đồng hồ VOR hình như không hoạt động.

    2.Trong các chuyến bay khác, khi hạ cánh có xin phép và chuyển tần số theo đúng yêu cầu, nhưng đồng hồ VOR1 không báo gì hết, phải canh đường băng bằng mắt thường... rồi đột nhiên 2 vạch của VOR1 nhảy cái rụp vào đúng đường chữ thập chuẩn. Vậy còn có ý nghĩa gì nữa! Tại sao lại như vậy?

    Cám ơn các bác.
     
  4. danteit

    danteit Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    8/4/05
    Bài viết:
    77
    Cho hỏi các bác ở đây có biết game pad nào dạng CH Yoke mà giá rẻ không tầm 600K trở xuống nhìn giá CH Yoke mà muốn xỉu và có ai biết chỗ nào bán đĩa flight simulation 2004 không chỉ em với hỏi tiệm thì nó hết bán rồi.:((
     
  5. masterp

    masterp T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    3/5/07
    Bài viết:
    670
    Nơi ở:
    Hanoi Capital
    1. Bình thường bay IFR thì thằng ATC nó sẽ réo loạn lên yêu cầu bác đủ thứ chứ nhỉ :-? Mà nếu là IFR thì đâu có "request flight following" thay vào đó sẽ là "request IFR clearance" chứ nhỉ? Bệnh này lạ, em chưa gặp :P em thì toàn bay VFR...thay vì Direct GPS bác thử chuyển sang VOR to VOR coi sao.
    2. Khi 2 vạch VOR như vậy nghĩa là bác đang vào đúng tim đường băng rồi đó, bác cố giữ ở vị trí như vậy, đồng thời giảm V/S cho hợp lý sẽ đáp tốt thôi...
    Happy landing !
     
  6. Fiat Lux

    Fiat Lux Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    1/5/09
    Bài viết:
    54
    Cám ơn bác masterp, tôi có lập lại plan theo VOR to VOR thì không thấy yêu cầu "request flight following" nữa, mà là "request IFR clearance", và được ATC hướng dẫn chu đáo.

    Về câu hỏi 2 liên quan đến VOR1, tôi vẫn chưa hiểu vì sao, vì tôi cố tình bay lệch hoặc cao hơn hẳn, vẫn không thấy VOR1 động đậy gì hết. Có lúc trục dọc nhúc nhích một chút (nhưng cũng không thể dựa vào đó để đáp được), còn trục ngang thì nằm chính giữa mặc dù tôi đang bay khá cao. Trước đó tôi đã làm đủ mọi thủ tục xin hạ cánh rồi.

    Khi bay theo plan VOR to VOR và IFR thì lúc đáp vẫn như vậy, không căng mắt ra theo dõi đèn ở đầu đường băng thì cũng không thể đáp được.
     
  7. masterp

    masterp T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    3/5/07
    Bài viết:
    670
    Nơi ở:
    Hanoi Capital
    Theo em được biết khi bay theo VOR (nếu đã nhập đúng tần số và hướng runway) thì đồng hồ VOR chỉ cho ta biết tim đường băng, DME cho ta biết khoảng cách tới rwy, còn glide path thì phải nhìn PAPI để thay đổi V/S.(Nếu 2 trắng 2 đỏ tức là bác đang xuống độ cao đúng; 3 trắng hoặc 4 trắng tức là bị cao; tương tự nếu 3 đỏ hoặc 4 đỏ là thấp...) thông thường VS lúc final approach vào khoảng 600 - 700 feet/min.
    Theo kinh nghiệm bay VFR của em, bác coi DME, khi còn cách rwy khoảng 10 dặm, bắt đầu turn theo đúng hướng rwy (lúc này máy bay đang duy trì ở độ cao 1900 - 2000 feet), đồng thời giảm vertical speed ~ -700feet/min.
    Bây giờ pilot phần lớn là đáp ILS bác ơi, gặp trời mù tầm nhìn bị hạn chế thì cũng không lo bởi vì thanh Loc & glide path xuất hiện trên màn hình rồi, cứ nhìn theo đó mà xuống thôi.

    PS: Bác ở HN hay HCM vậy ???
     
  8. Fiat Lux

    Fiat Lux Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    1/5/09
    Bài viết:
    54
    Tôi ở Hanoi bác ạ. Cách đây 10 năm tôi đã chơi FS95 (mua máy vi tính mới ở siêu thị đã thấy cài sẵn bản này), nhưng hồi đó ở nước ngoài, không có ai để trao đổi nên toàn bay lung tung theo cảm hứng, chứ không để tâm tìm hiểu các kiến thức hàng không. Nay tôi cài FS2004 theo bản bác conghoang23cho, và tập lại từ đầu theo các bài tập với máy bay Cessna.

    Mục tiêu của tôi bây giờ là tìm hiểu về cách sử dụng các trạm VOR và cách đáp ILS, mấy cái này vẫn chưa hiểu nhiều đâu!

    Bác masterp bay Boeing hay Airbus, thì có thể nhiều thứ đã là tự động rồi, ví dụ như bay VOR thì đã có hướng dẫn cách vào và ra trạm VOR (ATC hướng dẫn chi tiết rồi, chỉ việc làm theo), hay đã có DME. Bay Cessna thì phải học cách sử dụng các đồng hồ VOR2 hay AMF (trên máy bay hiện đại không còn mấy thứ này nữa), nên khá mất thời gian. Nhưng tôi vẫn muốn tìm hiểu để nắm vững nguyên lý và cách dùng, để sau này hiểu rõ hơn các thông số khi lái Boeing hay Airbus.

    Khi hạ cánh tôi vẫn phải theo dõi PAPI thì mới xuống được.

    Hôm qua tôi lập lộ trình bay VVTS tới VVCT Direct-GPS bằg máy bay Learjet, ATC hướng dẫn tận tình, chỉ có điều không thể hiểu nổi là khi vào đúng trục sân bay Cần Thơ ATC cứ bắt mình giữ độ cao 2000ft, dù cho mình đã thấy sân bay và muốn hạ độ cao quá rồi! Bay qua sân bay vẫn ở độ cao đó, tôi báo miss approach, ATC yêu cầu vòng lại và vẫn bắt giữ độ cao 2000ft! Bay lòng vòng 3 lần không xuống được, mà không có lời giải thích gì hết (ví dụ như đường băng chưa clear...) tôi không hiểu vì sao nữa.

    Nói tóm lại là phải nhờ các bác chỉ giáo cho nhiều đấy ạ.
     
  9. sp85

    sp85 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/1/07
    Bài viết:
    422
    Gioi thieu Fiat Lux va moi nguoi cai trang nay chuyen ve VOR/NDB navigation cac loai, co ca? flight tutorial. Cuc ky huu ich. Mac du minh chua bao gio thu? bay cai tutorial no bao gio @_@.

    http://www.navfltsm.addr.com/vor-nav.htm
     
  10. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
  11. chevy

    chevy Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/6/06
    Bài viết:
    114
    Nơi ở:
    VVGL
    - máy bay hiện đại vẫn có VOR, ADF bác ah. không thể thiếu được đâu. Bác phải chỉnh đúng Tần số nó mới hoạt động.
    - khi hạ cánh, ATC chỉ hướng dẫn giảm Độ cao xuống 2.000ft (là độ cao để bắt ILS).
    Tức là, ATC chỉ xuống 2000ft và nói "Clear to land" thì sau đó bác tự giảm độ cao (tự động hoặc bằng tay) để Landing. Trường hợp của bác ở trên là xuống 2000ft rồi mà k Hạ cánh, nên phải báo Missed App để bay lại.
    - khi liên lạc với ATC (ấn phím `), lưu ý có khi ATC bảo Contact 1 đài VOR hoặc FIR nào đó, mà bác quên là ATC sẽ k hướng dẫn nữa vì coi mất liên lạc (gián đoạn).

    chúc bác vui. anh em ở HN thỉnh thoảng cũng cafe, hy vọng được gặp bác.
     
  12. Fiat Lux

    Fiat Lux Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    1/5/09
    Bài viết:
    54
    Vâng, rất mong được gặp các bác ở cafe để hỏi thêm.

    Về chuyến bay tới Cần Thơ, hôm nay tôi bay lại với Boeing, thì vẫn xảy ra chuyện ATC bắt mình giữ độ cao 2000ft. Lúc đó tôi cố tình giảm độ cao, thì ngay lập tức nó yêu cầu mình "climb to 2000ft"! Không thấy lúc nào ATC thông báo "Clear to land" cả!

    Vì mới tập bay, nên tôi luôn để ATC dạng text ngay trước kính lái để tiện theo dõi các chỉ dẫn. Hiện nay tôi vẫn đang đọc tài liệu và tập các lesson với Cessna, cố gắng làm hết mọi bài tập và hiểu các kỹ năng cơ bản trước khi chuyển sang các máy bay to hơn.

    Cám ơn các bác sp85 và hdht_gamer đã cho 2 link rất hay, đặc biệt là trang về VOR/NDB.
     
  13. masterp

    masterp T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    3/5/07
    Bài viết:
    670
    Nơi ở:
    Hanoi Capital
    Lệnh hạ cánh "Clear to land" chỉ được thông báo từ Tower. Bác phải chuyển sang tần số của tower để xin hạ cánh "Request Full Landing"
    Happy landing !
     
  14. williamspham

    williamspham Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    7/3/09
    Bài viết:
    42
    Các bác ơi em giải đáp giúp em với !! Em download con ATR 72-500 về khi vào bay thì nó hiện lên hai cái như này
    Hình 1 :
    [​IMG]
    Hình 2 :
    [​IMG]

    Mà cái hình thứ 2 nó cứ hiện lên mãi không hết có bro nao giúp em với hép mi !!! :-w chỉ em cách kkhawxs phục đi huhuhu:((
     
  15. conghoang23

    conghoang23 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    24/4/08
    Bài viết:
    281
    hình ảnh bị lỗi rồi bạn ơi up lại đi
     
  16. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
    Khuyên bác gì đó bay 1 lọai máy bay payware cho tường tận rồi hãy down tới mấy chiếc khác . Cứ down 1 đống rồi ko đọc readme đễ xem cách install, crack rồi lên hỏi tùm lum .:(
     
  17. jet_star

    jet_star Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/1/09
    Bài viết:
    130
    bác masterp cho em hỏi về cách quẹo khi taxi được không em thấy nhiều nút quá chẳng biết chỉnh như thế nào :):):):):)
     
  18. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
    Trong mục control bác kiếm mục "control surface" . FS làm ko real vì dùng rudder (bánh lái đuôi đứng) để điều khiển máy bay quẹo trái, phải dưới đất (tr0ng thực tế dùng tiller) . Bác chọn 2 nút qua trái, phải trên gamepad, joystick...cho phần rudder là xong . Ai quẹo trái pảhi dưới đất dùng aileron bao giờ :))
     
  19. masterp

    masterp T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    3/5/07
    Bài viết:
    670
    Nơi ở:
    Hanoi Capital
    Bạn vào phần chỉnh nút kiếm cái mục này, rồi thay bằng 2 nút mà bạn mong muôn.
    rudder.jpg
    Good luck !
     
  20. jet_star

    jet_star Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/1/09
    Bài viết:
    130
    bác xem lại cái link được không em vào thì tự nhiên nó báo lỗi rồi out hết ra ngoài chẳng hiệu tại sao nữa :((:((:((:((
     

Chia sẻ trang này