[GenK] Quên câu chuyện ốc vít đi, xe VinFast đã có hơn 60% linh kiện nội địa: Ghế, đèn, động cơ...

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Hoàn Gia Sắc, 14/12/24 lúc 12:55.

  1. RohanGame

    RohanGame The Lone Traveler from Vault 101 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/5/10
    Bài viết:
    17,540
    mấy hãng khác lắp ráp tại VN thấy chất còn k bằng nhập nhẩu cả chiếc thì nói gì đến chuyện sản xuất động cơ trong nướcpeepo_deadtrước nghe mấy ông đi xe Đức chê xe lắp ráp VN lắm, thực hư như nào thì k rõ.
     
  2. RohanGame

    RohanGame The Lone Traveler from Vault 101 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/5/10
    Bài viết:
    17,540
    anh đã biết quá nhiềupu_pepepolicepu_pepepolicepu_pepepolice
     
  3. sdfgh

    sdfgh Dân liều mạng Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    14/8/03
    Bài viết:
    9,629
    Nơi ở:
    Ngày ngày ngắm biển
    Nghe mơ hồ như fen có pồ vậy. Thực hư như nào thì k rõ.
     
  4. RohanGame

    RohanGame The Lone Traveler from Vault 101 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/5/10
    Bài viết:
    17,540
    trước hay đi hóng hớt mấy group với forum oto ấy mà.
    bồ liên quan gì ở đây!bem
     
  5. lovelybear

    lovelybear Agent 47 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    16,312
    Thì có mỗi singfast mới có đủ tiềm lực để thua lỗ chứ những thằng khác nó ko nhảy vào có lý do, mà đọc bài thì thấy có mấy ông nói là xưa giờ có mỗi singfast thành công
    Đào sâu ra thì Vịt làm éo có chính sách thúc đẩy xe hơi mà đòi.
    Mới đây, đại biểu quốc hội yêu cầu bỏ máy điều hoà (máy lạnh) ra khỏi danh sách hàng hoá xa xỉ, lý do đánh thuế vì tốn điện, gây ảnh hưởng lưới điện quốc gia, ảnh hưởng điện phục vụ sản xuất…. đại biểu nói cái suy nghĩ đó nó quá lạc hậu vì ngày nay gần như nhà nào cũng lắp, nhà trọ cũng lắp, VN cũng không còn thiếu điện như ngày xưa nữa, tại sao vẫn xem máy lạnh là hàng xa xỉ
    Bây giờ chúng ta quay lại với xe hơi, khi nói đến xe hơi là hàng xa xỉ ai cũng đưa ra lý do kẹt xe, tốn diện tích, tăng gánh nặng lên hệ thống giao thông…. thôi thì không bàn, hãy tưởng tượng rằng nếu ai cũng suy nghĩ như với cái máy lạnh, bạn sẽ hiểu. Máy lạnh dù gì cũng có giá đủ rẻ để vượt qua rào cản, còn xe hơi vẫn là một biểu tượng của sự giàu sang
     
  6. Hổ mập

    Hổ mập Red, Pokémon champion

    Tham gia ngày:
    14/12/22
    Bài viết:
    7,388
    Nơi ở:
    Gầm cầu Phú Mỹ
    upload_2024-12-15_8-2-4.png
     
    zantan thích bài này.
  7. Mì Tôm 0 Trứng

    Mì Tôm 0 Trứng C O N T R A

    Tham gia ngày:
    2/6/23
    Bài viết:
    1,803
  8. OceanTear

    OceanTear For the Horde! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/10/09
    Bài viết:
    11,932
    1. nhu cầu ko cao ở đây nghĩa là ko phải ai cần đinh vít cũng chấp nhận xài hàng việt nam sx ( có xài thì cũng xài 1 phần thôi, để đa dạng nhà cung cấp) vì chất lượng và giá ko cạnh tranh lại
    nguu éo gì phát triển từ con số 0 trừ phi bạn dư tiền ko biết làm gì vì biên lợi nhuận thấp và rủi ro, để tiền đấy đầu tư cái khác ngon hơn
     
  9. SemiPro89

    SemiPro89 Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/4/09
    Bài viết:
    980
    Mô hình kinh doanh của mấy cty làm sản phẩm vật lý nó thường có 3 phần chính: Thiết kế (R&D) -> Sản xuất -> Thương hiệu (marketing, bán hàng các kiểu).
    Mấy cty lâu đời truyền thống trăm năm như Samsung với Toyota nó làm được cả 3 phần, làm tất ăn cả. (đó là ngày xưa nhé)
    Mấy công ty trẻ mới hơn như Apple nó cắt phần sản xuất sang các nước nghèo như VN với TQ để lấy biên lợi nhuận gộp lớn ở giá cost sản phẩm.
    Mô hình kinh doanh của Vinfast nó ngược đời ở chỗ tốn cực nhiều chi phí ban đầu: Thiết kế đi mua, Sản xuất tự làm đội giá cost lên, đốt rất nhiều tiền vào Thương hiệu để bán được xe, nên biên lợi nhuận của Vinfast nó nằm ở đâu thì cũng khó hiểu khi thiết kế không có gì vượt trội so với các hãng tương tự. Nếu VN bảo hộ ưu tiên hẳn cho Vinfast để độc quyền thì về sau giá sẽ tăng lên để Vinfast có lãi được.
     
  10. lang băm

    lang băm You Must Construct Additional Pylons

    Tham gia ngày:
    18/4/18
    Bài viết:
    8,648
    Đến chính sách phât triển xe máy nội địa còn đéo có
    Mà làm cái xe máy nó đơn giản và thiết thực hơn nhiều. Nhưng hiệu quả lan truyền cho kinh tế thì chả kém.
    Nhưng tại nó không sang, không đỉnh nên không bắc vự không làm =))
     
  11. namchum2006

    namchum2006 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/07
    Bài viết:
    4,752
    Nơi ở:
    Somewhere i belong
    Gọi tên để định dạng vậy thôi, thực tế thằng nào nó chuyên OEM thì kiểu gì phần thiết kế nó cũng đội ngũ thiết kế ở mức độ basic vừa đủ.

    Còn OEM nào chỉ được sử dụng chất liệu khách yêu cầu vậy ? Trừ khi đơn giá trị lớn, Nghĩ sao cái thằng lắp nguyên dây chuyền sản xuất cho chục hãng khác nhau phải đánh đổ scale of economic cho 1 vài cái yêu cầu nhỏ nhỏ trời.
     
    Frederica_Bernkastel thích bài này.
  12. CursedBoy

    CursedBoy The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/7/09
    Bài viết:
    2,276
  13. lovelybear

    lovelybear Agent 47 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    16,312
    1. Gọi tên thì phải đúng định nghĩa, đừng lấp liếm kiểu "gọi vậy thôi"
    2. Lại nhầm sang doanh nghiệp OEM thành xưởng gia công nhỏ lẻ nữa à? Nói như ông chắc lấy vài chục cái áo về may cũng vỗ ngực kêu tao là công ty OEM cho hãng A hãng B hả?

    Tái định nghĩa hơi nhiều rùi đấy
     
    Gin Melkior thích bài này.
  14. Gin Melkior

    Gin Melkior Manchester is red

    Tham gia ngày:
    18/8/20
    Bài viết:
    8,115
    Hàng hóa OEM thường chỉ những sản phẩm hoặc bộ phận được sản xuất bởi một công ty, nhưng được thiết kế để sử dụng như các bộ phận thay thế hoặc lắp ráp vào sản phẩm của một công ty khác. Những hàng hóa này thường không được bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng trong bao bì thương hiệu của nhà sản xuất gốc, mà thay vào đó, chúng được cung cấp cho các doanh nghiệp khác để lắp ráp hoặc bán lại dưới thương hiệu của họ.

    => oem thì liên quan gì đến cty hay xưởng nhỏ lẻ.
     
    namchum2006 thích bài này.
  15. dp_onl

    dp_onl Baldur's Gate GameOver GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    8/7/10
    Bài viết:
    48,257
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit
  16. lovelybear

    lovelybear Agent 47 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    16,312
    Nói vụ lùi, trước rộ lên cái vụ lấy VF3 và Wuling ra so, chê Wuling lên cái dốc tí tẹo ko nổi, còn bị trôi ngược, xong có 1 ông nước ngoài nào đấy ở VN xách cả VF3 và Wuling ra cái dốc bãi đỗ xe (chắc chắn dốc hơn) ra thì lên vẫn tốt. Ông nước ngoài kết luận là Wuling lên dốc yếu hơn, nhưng ko lên được thì nó dừng và đề máy thì nó lên tiếp chứ éo có cái trò trôi ngược
     
  17. zantan

    zantan Keep calm and Tracer on CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/06
    Bài viết:
    20,745
    Ko có máy CNC nào là 6 trục đâu. Vì luôn có 1 trục kẹp. Cao cấp nhất là 5 trục thôi
     
    lang băm thích bài này.
  18. lovelybear

    lovelybear Agent 47 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    16,312
    Có nhé
     
  19. lang băm

    lang băm You Must Construct Additional Pylons

    Tham gia ngày:
    18/4/18
    Bài viết:
    8,648
    Trừ những công ty truyền thống như intel, IBM, general, Ford... Nắm giữ toàn bộ từ thiết kế, nghiên cứu, sản xuất
    Các công ti trẻ hơn như apple thì nó phải nắm lõi thiết kế, hoặc TSMC nó phải giỏi việc gia công.
    Tân gia ba phát thì nó thế này
    Sản phẩm thì mua thiết kế- nghiên cữu. Nhà máy thì thì nhập khẩu dây chuyền sản xuất, đầu vào thì linh kiện không tự sản xuất mà nhập linh kiện.
    Thương hiệu thì yếu.
    Vì sản phẩm là hàng đặt hàng nên khi sản phẩm bị lỗi thì phải đợi bảo hành thì thằng thiết kế =)) Liên kiện khi thay thế thì phải đợi nhập từ nhà mày mới có.
    Bán giá thì dưới giá vốn, bán cái nào là lỗ cái đó.
    Riết không hiểu mô hình kinh doanh lỗ kiểu này tồn tại tới được khi nào
    Nhưng vì tôi là một người Việt có trai tim yêu nước.
    nên luôn luôn ủng hộ công ty việt nam.worry-113
     
  20. CursedBoy

    CursedBoy The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/7/09
    Bài viết:
    2,276
    Quả Wuling do Hùng Lâm nó chơi cũng kỳ, leo đoạn dốc nhất không như clip vf3. Sau TMT ting ting cho thì test lại đoạn thoải hơn giống vf3.
    Vf mấy ông Việt viết software ghê răng vãi. Còn nếu không phải soft thì có thể do mấy ông đưa hết chế độ lái lên màn cảm ứng, trái nắng trở trời nó lag cảm ứng nhảy tầm bậy là toy.
     

Chia sẻ trang này