phàm cái gì đạt đến đẳng cấp master thì sẽ hái ra tiên thôi :v thế giới phẳng rồi , toàn cầu không biên giới nên nếu như cái mình làm không có chỗ đứng nào trên thế giới dù đã ggỏi thì phải xem lại :v
Nghề này đên cấp mater có khi dánh dổi cả cuoc đời không đủ, ma môi ngay đều cân ăn uống. Mấy ông master hôi xua đa phần nhà giàu vkl, chi am roi vẽ.
bác nói thế là sai rồi. nhiều diễn viên tên tuổi trước khi thành công còn đóng phim cấp 3. case in point: thư kỳ. quan trọng là sau này bác như thế nào. người có tiền nói gì cũng đúng. người thành công nói gì cũng đúng. còn lại tất cả đều là thiên hạ ghen ăn tức ở mà thôi. vàng anh dính quả phim sếch banh chành thế kia mà giờ lại thành tấm gương vượt khó. hóa chi việc vẽ tranh ảnh người lớn là một điều rất bình thường. chưa kể nếu thầy làm qua agency hay thông qua 1 agency như tôi đây để ẩn danh thì việc đó chả có gì khó.
Giờ làm art cũng phải biết tự quảng cáo với làm connection nữa bác ơi. Làm cái instar, twitter, artstation để kiếm fame đã. Dần dà sẽ có mối. P/s: căn bản vẽ vời mình cũng hổng vl. Toàn tự học... Trên mạng.
Nói cái này có thể bị phản dame nhưng mà nhiều lúc cảm thấy art hàng lâm nhiều lúc tự bơm bản thân lên dữ quá. Đúng là nó có phần quan trọng của nó cũng như bề dày lịch sử lâu đời, nhưng mà khi nhắc tới thì lý luận thường là : " Các master hồi xưa phải cực giỏi anatomy , cho nên giỏi anatomy, giỏi classical training phài auto = tiền tài danh vọng, không là nghệ thuật đương đại có vấn đề gì với nó rồi " Nhưng mà quên mất rằng tất cả những cái gì làm ra, nếu để kiếm cơm , phải là sản phẩm, mà sản phẩm phải phục vụ cho thị hiếu, cho khách hàng. Ngày xưa chủ yếu vẽ chân dung nhà giàu , hoặc vẽ để tạc tượng , tới thế kỷ 18,19 thì vẽ poster. bản in cho quảng cáo cho tới khi photography bắt kịp chất lượng hình ảnh ( https://www.littlethings.com/vintage-coke-ads/7 ) Còn sản phẩm, phương thức sản xuất bây giờ nó thay đổi, thì tầm quan trọng của các skillset khác nhau nó cũng thay đổi thôi. 1 người có thể không giỏi về anatomy bới vì hiện tại các kiểu stylized , simplified anatomy nó được ưa chuộng hơn, không cần độ chính xác cao cho sản phẩm họ muốn làm nhưng có thể người đó : - Vẽ nhanh dễ dàng nhiều chủ đề khác nhau , giải quyết các góc perspective khó sao cho nhìn đẹp, chấp nhận được ( như đám vẽ truyện hay storyboard ) - Hiểu biết rộng về thế giới quan để concept , không chỉ người mà còn thú,vật, xe cộ, thời trang ... etc - Vis dev , trình bày bố cục , lighting sao cho độc , đẹp , hợp với project . - Animate , chuyển động - Muốn kiếm tiền từ social media cũng phải học thị hiếu , hiểu được cái platform nó vận hành sao, làm phải siêng năng, đều độ ( tới đúng ngày là post , không có kiểu bốthích cái gì,ngày nào bố làm ). Những thằng chạy social media mình biết dù bệnh tật, công việc, freelance, đứng lớp gì cũng ráng lết xác vẽ để up , và nó làm như vậy ít nhất là 1 năm. .... etc. Nói chung cũng chả có ý bash gì nhưng cá nhân thấy không nên chỉ nhìn nhận vấn đề theo " giá trị nghệ thuật " không mà cũng phải nghĩ tới những cái khác như sản phẩm, thị hiếu ... etc . Cái này nghề nào cũng vậy và ai cũng chịu, không chịu thì trách đời trách phận nó đau khổ lắm. Chưa kể đến "giá trị nghệ thuật " cũng khác biệt từng cá nhân, nhóm lắm . Tâm đầu ý hợp thì ngồi lại nói nghe cũng gật gù , nhưng khác ý là cãi nhau um xùm và ai cũng cho rằng mình đúng, cái của mình là nhất cả
Về cái ý cuối cùng của mình , nội hàn lâm nghiên cứu không thì về phía vẽ cũng có nhiều cái nghiên cứu lắm. Ví dụ như https://www.handprint.com/HP/WCL/perspect1.html http://www.huevaluechroma.com/011.php Khi gặp những cái này thì 9 người mắt lộn ra sao gáy , bảo " tao học đủ để vẽ cái tao muốn là được rồi ". Có 1 người thì ngồi nghiên cứu hết cái đống đó, và rất là tự hào vì mình hiểu hết cái đống đó . Mình có quen 1 người nhiên cứu mấy cái technical về màu sắc và physically accurate rendering , có viết cái programn này :https://gumroad.com/l/ColorConstructor . Cá nhân mình đang chờ người đó viết xong sách vì mỗi lần nói chuyện là nghe kể mấy vấn đề nghe chuyên sâu kinh khủng lắm, nghiên cứu cái ngày quan trọng abc , làm được bao nhiêu cái xyz và mình chả hiệu khỉ gì cả và phần lớn nhiều người cũng không cần biết sâu tới mức đó để có thể vẽ cái họ muốn , kiếm cơm
Thế mới sản sinh ra nhũng Atist vẽ fanservice kiếm trăm triệu mỗi tháng như Sakimichan. Nhưng nguơc lai cung có những ong top tier như Kim Jung Gi hay Craig Mullins chứ Kiêm tiền nó cũng là một pham trù rộng và tùy thuộc từng ca nhân nưa. Nhưng có điều chắc chăn không bao giờ sai là anh đi tư gôc lên thì thu nhập anh sẽ cao và ổn định, chưa kể tự khai tông lập phai đưoc. Mà trinh đã cao rồi lúc đấy muôn theo style gì chả được. Mà mình thấy rất lạ là đa phần mấy bạn mới vẽ đều hỏi "vẽ cái gì ra nhiêu tiền hay làm sao ve giống style anh A chị B" mà không ai hỏi "làm sao đê lên level, làm sao đê tôi tư vẽ đươc style của tôi"