Hãy bình chọn"Vua của game RPG" đi các bạn.

Thảo luận trong 'RPG Vault' bắt đầu bởi steven segal, 20/2/03.

?

Vua cua game RPG

  1. D

    0 phiếu
    0.0%
  2. Diblo

    5 phiếu
    27.8%
  3. Legend of the dragon

    2 phiếu
    11.1%
  4. Grandia

    3 phiếu
    16.7%
  5. Baldur Gate

    5 phiếu
    27.8%
  6. Morrowind

    3 phiếu
    16.7%
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Tifa Lockheart

    Tifa Lockheart Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/4/02
    Bài viết:
    973
    to steven segal : hic hic, đúng là tui là fan của FF series, nhưng chỉ mới chơi có FF7 và FF8 hà. Chưa thử 9 với 10 nên chưa biết độ khó của nó, chứ nói thằng ra thì FF7 dể òm, tui chơi 1 loạt, chả cần walkthrough gì hết ráo, khi đánh thằng trùm cuối Bio-Sephiroth thì còn tốn vài lần để mò cách đánh nó làm sao, nhưng vô đến One-wing angle thì chỉ đánh 1 lần là thắng ngay (lúc đó tui kô có KOTR - chỉ mới có BahamutZERO). Còn vể cốt truyện à, xin lỗi tui nói thẳng ra là cốt truyện của FF8 chán phèo (mấy fan FF8 đừng nổi nóng nha - tại tui chơi xong FF7 rồi, chuyển qua FF8 thì thấy cốt truyện FF8 nhàm quá). Cốt truyện của FF7 thì quả là hay thật (1 trong những cốt truyện game mà tui thích nhất). Nhưng mà xét cho cùng thì cốt truyện của nó "linear" quá (sorry, từ này không biết viết ra tiếng Việt làm sao nữa - có lẽ khi tui nói FF đơn giản trong post trước - tui muốn nói đến từ này). Cho dầu bạn chơi FF7 cả chục lần thì cốt truyện của nó cũng vẫn vậy, bạn không thể thay đổi được nó. Các nhân vật cũng vậy luôn, ví dụ như Tifa trong FF7, cốt truyện đã cho cô ta là một fighter thì cô ta là fighter mãi mãi, tui không tài nào train cho Tifa để sử dụng phép ngon lành được. Còn Cloud, mạnh cả về phép lẩn tấn công vật lý, cho dù tui không cho Cloud xài phép nhưng Cloud vẫn có magic power cao như thường. Nói chung là dòng FF rất là "đóng", không "mở", 1 điều kiện rất quan trọng cho 1 RPG.
    Nếu bạn đã cho nhưng RPG như Fall out và Deus Ex thì bạn biết đó, mấy cái game này rất "mở". Nhân vật của bạn lên lv, lên ability hoàn toàn do ý muốn của bạn. Đặc biệt trong Dues Ex, game play cũng sẽ thay đổi rất nhiều tuỳ vào những ability của nhân mà bạn muốn chơi.
    Nhưng mấy game đó cũng đã cũ rồi. Bạn cứ thử chơi Morrowind đi rồi biết. game mới có thể thực sự được gọi là 1 RPG. game này dường như được mở hoàn toàn, người chơi muốn làm gì thì làm. Có nhiều người chơi hơn 200 giở rồi mà vẫn chưa thấy dấu hiệu chấm dứt của game. Trong các game FF, liệu bạn có được sự thoải mái như vậy không? Tui chơi FF7 cũng trên 100 giờ rồi ... nhưng chỉ để tằng lv thôi, và tui có thể ... finish game bất cứ lúc nào tui muốn. Các thế giới trong FF dường như khá nhỏ bé, khi bạn đã lấy được tàu bay rồi (Highwind trong FF7, Ranagrok trong FF8) thì cái map dường như không còn gì để thám hiểm nữa hết. Chính cái "đóng" như vậy mà nhiều người đã không coi dòng FF là RPG đó
     
  2. Pal

    Pal Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    29/8/02
    Bài viết:
    1,258
    @Tifa: chơi Planescape: Torment hay Fallout (Fallout không phải là D&D game) ấy, muốn biến thành quỷ gì thì biến :P . Hoặc Baldur's Gate nữa. Mặc dù các lựa chọn của nó có phần hạn chế (vì không ai có thể viết ra hết những lựa chọn để người chơi lựa chọn mà), nhưng ít nhất thì nó cũng được chia ra làm 3 kiểu: Good, Evil và Neutral.

    @kefla: bác cứ chờ tới già nhé, mấy lão ở Square chỉ dự định tạo mấy game dành cho teen thôi, nên nội dung game của nó cũng mang tính giáo dục là chính (blood không, cái thiện thắng cái ác, nhân vật chính thì OK toàn diện, nói chung là như kiểu công chúa cứu hoàng tử à quên hoàng tử cứu công chúa :P ). Một kế sách khá khôn ngoan đấy.

    @lính vũ trụ & Zidane: D&D chỉ là 1 thể loại game mà thôi. Tôi đã nói về nó ở bài viết trước rồi, còn định nghĩa thì nói ra hơi khó hiểu một chút (tôi vẫn chưa phải là expert thể loại này).

    Bắt đầu từ RPG đầu tiên nhé, nó thật ra là mấy game "Pen and Paper", chơi bằng giấy bút, do 1 nhóm người chơi với nhau và 1 người là người kể chuyện - hay quản trò - hay "Dungeon Master" (gọi tắt là DM). DM sẽ là người sáng tác ra một cuộc "phiêu lưu" ảo nào đó, để cho mấy người kia "khám phá" một vùng đất, và câu truyện có trơn tru, hấp dẫn hay không là tuỳ thuộc vào tài kể chuyện của DM. Trong khi phiêu lưu thì DM sẽ đưa ra một số tình tiết để cho người chơi lựa chọn, và sẽ tung xúc xắc để xem xem người chơi có thể làm được việc đó hay không (bác nào xem truyện "Vua trò chơi" khoảng tập 7-8 thì cũng có một trò chơi kiểu thế này đấy), ví dụ như có đánh trúng quái vật không, có né được đòn không, có thuyết phục được mọi người không, etc.

    Để cho trò chơi có được tính công bằng thì người ta đã cho nhiều cục xúc xắc (thường là 20 mặt vào) để người chơi có thể nhận biết xem mình có làm được việc gì đó không. Ví dụ nếu mình có 1d15 (trong một số trò chơi thì cái này được thay bằng chỉ số %) cơ hội để đánh trúng quái vật, mà cái xúc xắc đó lại vào đúng 5 mặt kia --> mình đánh trượt, còn nếu vào đúng 15 mặt còn lại --> đánh trúng, đơn giản nhỉ :P :( -_- .

    Để cho người chơi dễ hiểu hơn thì hãng "Wizard of the Coast" (hãng chóp bu của D&D game thì phải) đã in ra rất nhiều quyển sách hướng dẫn chơi mấy trò này (các bác có thể mua ở trên net, nhưng tốn tiền lắm :P ) như: "Luật chơi" (đã có 3 bản rồi, 1st, 2nd và gần đây nhất là 3rd), "Dungeon Master guide", "Monster guide", etc. Sau này thì đã có rất nhiều hãng "nhập hội", cụ thể như Bioware (Baldur's Gate 1,2, Neverwinter Night), Interplay (Icewind Dale 1,2, Planescape:Torment), còn nhiều lắm nhưng mà tôi quên mất rồi :P.

    D&D game thì cũng tương tự như trên, chỉ khác một điều là nó được chơi trên computer, cho nên không có Dungeon Master (thay vào đó là cốt truyện dựa vào mấy cuốn tiểu thuyết kia, à mà suýt quên, mấy cuốn tiểu thuyết đó cũng được viết theo đúng luật đó :P ), cốt truyện không "mở" lắm, và người chơi không phải tung mấy cục xúc xắc nữa làm gì (máy tính tính hết rồi :P ).

    Dễ hiểu nhỉ :cry: :P -_- :( :x . Có gì thắc mắc và bổ sung thì các bác cứ post lên nhé.

    Nôm na về RPG là thế này: "nhà sản xuất viết phần khung, người chơi viết phần nội dung"
     
  3. Zidane114

    Zidane114 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    31/10/02
    Bài viết:
    162
    rùi tui hiểu ý bác nói rùi
     
  4. net_spawner

    net_spawner Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/1/03
    Bài viết:
    214
    Ultima 7
     
  5. steven segal

    steven segal Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    30/11/02
    Bài viết:
    364
    Chà phải công nhận là bác Pal rành về thể loại game RPG quá ha.
     
  6. net_spawner

    net_spawner Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/1/03
    Bài viết:
    214
    Ồ mấy cuốn truyện không dựa theo rulez đâu, ngược lại thì đúng.
     
  7. Pal

    Pal Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    29/8/02
    Bài viết:
    1,258
    @net_spawner: thế là thế nào vậy? :( Như vậy thì rule được viết dựa theo mấy cuốn truyện à? Mà sao mấy bài viết của bác ngắn thế :P
     
  8. net_spawner

    net_spawner Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/1/03
    Bài viết:
    214
    Không, Rule là rule, truyện là truyện. Chỉ có thế giới / anh hùng là giống nhau.
    Viết ngắn mới Spaw nhiếu được chứ ? Không thấy tên tui à ?
     
  9. Pal

    Pal Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    29/8/02
    Bài viết:
    1,258
    @net_spawner: thế thì phải là spam chứ :P . Mà tôi thấy là trong story cũng có nhiều vấn đề về rule đó chứ?
     
  10. simba

    simba Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    29/12/02
    Bài viết:
    63
    tui thấy mấy bạn cho là ff là dua cũng phải thôi đồ hoạ đẹp quá trời luôn
     
  11. Choigame

    Choigame Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/1/03
    Bài viết:
    43
    FF đồ hoạ thì chẳng ai có thể chê đuợc , xem video cũng khoái , nhưng khi mình chơi thì lại giống như đọc một quyển sách hay xem 1 bộ phim , phải chơi theo 1 trình tự có sẵn . Nếu FF có thể mở rộng ra các cách chơi , người chơi có thể có nhiều lối đi , nhiều cách lựa chọn tính năng cho nhân vật của mình , thì sẽ hay hơn rất nhiều
     
  12. killer-1

    killer-1 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    8/1/03
    Bài viết:
    19
    choi game noi dung day ! tui thay cac game hien gio phai choi theo mot trinh tu co san ko co the choi theo cach thuc ma minh muon ,co nghia la muon pha bang phai giet trum , nhu vay thi chan chet , game dinh nhat la game phai cho mguoi choi tu minh hanh dong theo suy nghi va ban tinh cua minh thi moi la mot game vua
     
  13. net_spawner

    net_spawner Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/1/03
    Bài viết:
    214
    @Pal : uh.. vấn đề nào ?
     
  14. Pal

    Pal Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    29/8/02
    Bài viết:
    1,258
    @net_spawner: nevermind, hơi nhầm lần giữa mấy guide book với rule book :P
     
  15. Zidane114

    Zidane114 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    31/10/02
    Bài viết:
    162
    sao ko thấy bình luận về games mà chỉ toàn nói lung tung thôi
     
  16. Pal

    Pal Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    29/8/02
    Bài viết:
    1,258
    @Zidane: làm gì còn gì để nói nữa chứ? Tôi bảo D&D game là vua có ai phản đối đâu :P
     
  17. Kenshin Himura

    Kenshin Himura Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    4/8/02
    Bài viết:
    1,039
    Totally agree !!!
    On PC: AD&D series !
    On Console: FF series !
     
  18. Zidane114

    Zidane114 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    31/10/02
    Bài viết:
    162
    thế thì khoá box này vào đi
    để lại để ngâm dấm à
     
  19. Pal

    Pal Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    29/8/02
    Bài viết:
    1,258
    @Zidane: đừng câu bài :P
     
  20. Zidane114

    Zidane114 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    31/10/02
    Bài viết:
    162
    sao lại bảo tui câu bài tui nói thế chẳng đúng hay sao nếu mà bình chọn đã xong rùi không ai còn ý kiến gì thì phải khoá box này vào chứ
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này