[Hoa Kỳ - VinFast] Tuyên bố của Tổng thống Biden về Đầu tư Sản xuất Xe điện và Pin ở Bắc Carolina

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi khoaito32, 30/3/22.

  1. dajk9x

    dajk9x The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/6/08
    Bài viết:
    2,257
    Yay, nhưng ưu đãi thuế cỡ nào cũng k thể bù đc chi phí chênh lệch nhân công ở mẽo vs vn đc. Nên giá sản xuất xe ở mẽo chắc chắn mắc hơn sản xuất ở vn rồi; mà nếu làm ở mẽo xách ngc về vn bán thì giá x2 x3, ai mua nổi nữa. Còn bán ở mẽo thì hên xui, mà thấy xui nhìu hơn hên rồi, thị trường mẽo nó khó tính nhất thế giới + đang quá đông nhà sản xuất xe rồi (chưa kể startup xe điện nhiều hơn cả nấm), chen đc vào thì quá giỏi luôn. Nếu chỉ target vào đám việt kiều mua xe, chắc còn chưa đủ trả lương cho executies ở mẽo.
    Vậy nên chơi sản xuất ở mẽo thì khác j đem tiền của ở vn đi đốt ở mẽo. Lấy bao nhiu tiền bán đất ở vn bao năm qua đem qua mẽo đốt, trả lương cho dân mỹ, mà vn éo đc cái lợi j; thà nhà máy ở vn thì có thua lỗ cũng là trả lương cho ng việt, công nghệ máy móc cũng ở lại trong nước.

    Mình k phải dân kinh doanh, nhưng thấy kèo này cứ ảo ảo như thế nào.
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/3/22
  2. PeepingTom

    PeepingTom nguyện bú liếm thông tắc mũi cho ong nâu...

    Tham gia ngày:
    23/3/20
    Bài viết:
    17,622
    Tôi cũng không phải dân kinh doanh nên cũng chịu !ne
     
    FuithDa thích bài này.
  3. BachLi

    BachLi Chịch ma, phệt quỷ, vã lắm rồi!

    Tham gia ngày:
    29/1/21
    Bài viết:
    15,886
    Tỷ phú họ phải khác người thường chứ. Thấy tỷ phú Nguyễn Phương Hằng ko .Sao mình hiểu được kế hoạch của người ta
     
    NFSHP2, LipSiTut, tuanfox5 and 2 others like this.
  4. dajk9x

    dajk9x The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/6/08
    Bài viết:
    2,257
    Vâng, mấy ng ko có nổi 1000 tỷ như dalit gey vn sao mà hiểu đc.
     
  5. lovelybear

    lovelybear Commander Shepard Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    18,879
    Bạn đang nhìn ở cái tầm nhìn ngắn hạn, cũng đúng, nhưng nếu so sánh kỹ thì:
    Công nghệ sản xuất ô tô là gần như tự động, dây chuyền... chi phí nhân công chỉ chiếm phần nhỏ trong đó thôi (nhỏ lắm đấy)
    Xe làm ở VN cũng x2 x3, không thoát thuế được đâu... nếu không thì mấy chiếc đời đầu của Vin đâu có đến mức gần tỷ vậy
    Thị trường ở Mẽo là mới, mình không bàn là bán được hay không, nhưng chắc chắn phải dính kiểm định đủ chuẩn để bán không thì ăn kiện sml với dân nó đấy
    Bạn xem thường tâm lý sính ngoại của dân VN rồi... ngày xưa có Dream Thái vs Dream VN đấy.... v.v.. tóm lại bạn đừng xem thường sức mạnh của "made in US", nếu so với "Made in VN" (noi1 không phải chứ, với nhiều người made in VN cũng không khác mấy "made in china" đâu, họ chỉ cần tin thôi, khỏi giải thích)

    Mấy cái sau là do tâm lý chưa bao giờ có doanh nghiệp nào ra biển lớn, và tâm lý thằng giỏi bị vùi dập của VN nên mình không bàn, phiền lắm...
     
  6. thanhtrang2202

    thanhtrang2202 Đẹp Trai Nhất Forum. Vừa bị chịch đi 2 hàng Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/5/08
    Bài viết:
    5,853
    Chắc là để đỡ phải xây trạm sạc? Chả lẽ đi xe điện toàn sạc ở nhà? Phải có lúc xớ lỡ phải sạc ở ngoài chứ. Mà nếu thế thì xây tốn vcl, mà lại là phải bỏ tiền trước mới bán đc hàng.
     
  7. dajk9x

    dajk9x The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/6/08
    Bài viết:
    2,257
    Bởi vậy mới nói mình k có 1k tỷ nên k hiểu tầm nhìn dài ra sao... Bạn nói cũng có lý nhưng có 1 số điểm sau:
    Công nghệ sản xuất ô tô là gần như tự động, dây chuyền... chi phí nhân công chỉ chiếm phần nhỏ trong đó thôi (nhỏ lắm đấy)
    Cái này thì có thể đúng ở vn, nhưng ở mẽo chưa chắc, lương tối thiểu của bọn mẽo tăng từng năm, chưa kể benefit, phúc lợi này nọ. Nhân công ở đây ko phải chỉ có công nhân lắp ráp, mà còn 1 đội ngũ kỹ sư, thiết kế, vận hành + ban bệ kinh doanh, hành chính, marketing, chi phí vận hành 1 doanh nghiệp ở mẽo nó khủng kiếp lắm.
    Nên ko phải ngẫu nhiên mà cty mẽo toàn outsourcing ra nc ngoài đâu. Về lâu về dài thì chi phí nhân lực ở mẽo nó phình lên chứ k teo đi đâu.

    Xe làm ở VN cũng x2 x3, không thoát thuế được đâu... nếu không thì mấy chiếc đời đầu của Vin đâu có đến mức gần tỷ vậy
    Thì bởi vậy mới nói, làm ở vn cũng ra giá cao rồi, thì chuyện làm ở mẽo xuất ngc về vn giá còn lên đâu nữa. Lẽ ra thị trường vn phải đc ưu tiên trc, làm bàn đạp để tiến ra nc ngoài (như cách tụi hàn+nhật+trung đã làm) nay vin nó đi ngc lại. Làm ở vn thì tiền đầu tư cũng ở lại vn, lương cungz trả cho dân vn, xe có ế lắm thì cũng bán rẻ đc cho dân vn đi đc. Còn làm ở mẽo là đem tiền nuôi tụi mẽo, thất bại là coi như mất hết cho tụi mẽo. Again, mình k có 1k tỷ nên ko nhìn xa đc lắm.

    Mình skeptical chứ vẫn luôn hy vọng vin nó thành công thật, hoặc ít nhất làm tử tế. Gì chứ đi chợ mình lúc nào cũng kiếm hàng made in vn mà mua. Sau này cũng mong đc đi 1 chiếc xe vn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/3/22
  8. PeepingTom

    PeepingTom nguyện bú liếm thông tắc mũi cho ong nâu...

    Tham gia ngày:
    23/3/20
    Bài viết:
    17,622
    Plot twist: thầy Bảy và Dân Chủ dùng Vinfast để rửa tiền !suong
     
  9. Storm_Dance

    Storm_Dance Dante, the strongest Demon Slayer

    Tham gia ngày:
    21/10/16
    Bài viết:
    14,472
    Muốn đỡ xây trạm sạc thì làm bên EU đỡ hơn, trạm sạc của Mẽo vẫn còn ít lắm
     
  10. firestork

    firestork Mayor of SimCity GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/09
    Bài viết:
    4,065
    Đơn giản thôi, tin mồm anh Vova có đổ thóc giống ra mà ăn. Kèo mõm thoi
     
    Thita_vipho thích bài này.
  11. lovelybear

    lovelybear Commander Shepard Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    18,879
    Cái số 1 không bàn sâu hơn nhé, vì cơ bản dalit với nhau cả, làm gì có tiền mà mở doanh nghiệp, để người có tiền họ tự tính !suong
    "Ưu tiên VN trước...".... Chính sách và tâm lý dân VN không cho phép điều đó thành hiện thực... Chính sách thì xe gì sản xuất ở VN cũng ăn cho đủ thuế, không riêng Vin, vẫn quan niệm xe hơi là hàng xa xỉ phẩm chứ không phải phương tiện giao thông. Tâm lý của dân VN thì đủ kiểu, bạn có làm ra sản phẩm xịn mà bạn bán giá rẻ hơn, là auto bị nhìn nhận là hàng dỏm liền, rùi "made in VN" = dỏm, rồi hàng nhập mới xịn.... Rồi chưa kể xưa giờ cái gì ngon, đẹp, xịn đều xuất khẩu, dân VN chỉ xài hàng dạt, hàng loại 2... nên cái tâm lý "Made in VN" nó là rào cản cực lớn...
    Còn chuyện xe ế mà bán rẻ cho dân xài thì.... viễn vông... Ế thì chắc gì đã bán lại cho dân, mà dân mua mà dính cái mác hàng ế chắc gì họ mua, quên vụ sỉ diện bằng trời của người VN à.....!bung2

    Không riêng gì Vin, hơn chục năm nay rất nhiều công ty đã phải lập công ty ở nước ngoài (đa số ở Sing) rùi quay lại làm việc ở VN để tránh phiền hà không đáng có ở chính sách, và tâm lý sính ngoại của VN rồi... Chừng nào chính sách còn coi doanh nghiệp VN là con ghẻ thì chừng đó đừng mong điều thần kỳ xảy ra, nên đừng đem tụi Hàn, Nhật vào so sánh.... khác nhau ngay từ bước đầu rồi
     
  12. dajk9x

    dajk9x The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/6/08
    Bài viết:
    2,257
    Ý đoạn xe rẻ là kiểu lọt sàn xuống nia thôi, vật chất đằng nào cũng ở lại vn. Còn tâm lý sính ngoại cũng hên xui, đã sính rồi thì lựa hẳn mẹc, bỉm này nọ chứ vin mua làm gì, thực tế vin từ đầu đã muốn đánh vào lòng yêu nước của dân vn rồi. Anw, góp chuyện cho vui thôi chứ k tranh cãi j đâu :)))

    Còn vụ Sing là do chính sách của vn tệ phần nhìu chứ ko phải do tâm lý sính ngoại đâu. Ai làm trong giới startup đều biết việc lập cty ở sing cho thủ tục/gọi vốn dễ dàng hơn, nhưng lúc nào cũng sẽ quảng bá là cty vn để tranh thủ lòng yêu nước cả, nên k thể bảo lập cty ở sing là vì tâm lý sính ngoại đc.

    Nhưng tầm như Vin thì nó đủ lực để thay đổi chính sách chứ k cần làm theo chính sách nữa. + Tâm lý ủng hộ hàng vn ngày càng cao của dân vn. Vậy nên vẫn câu hỏi tại sao k ưu tiên vn trc?
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/3/22
  13. samurai_999

    samurai_999 Cô Mười nhớ, cô Mười thương Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/7/10
    Bài viết:
    8,190
    chắc dùng vinfast đầu tư kiếm thẻ xanh
     
  14. thanhtrang2202

    thanhtrang2202 Đẹp Trai Nhất Forum. Vừa bị chịch đi 2 hàng Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/5/08
    Bài viết:
    5,853
    Ít nhưng có thằng sẽ xây tiếp giúp rồi, mà sx và bán xe lại dễ. Các quy chuẩn của châu Âu gắt hơn mẽo nhìu.
     
  15. empireatwar

    empireatwar Sora, Wielder of Keyblades

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    12,150
    Xe anh tôi định giá tới 60 tỉ cơ mà. Mới đây thằng rivn kết hợp với Ford và Amazon cho bà con đu đỉnh rồi đó, /3 từ ath luôn!suong kênh huy động ngon thế còn gì !lovesend
     
  16. SemiPro89

    SemiPro89 Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/4/09
    Bài viết:
    1,054
    Nếu là mình thì mình sẽ để đội ngũ vận hành chủ yếu ở VN, ở Mẽo chỉ cần một văn phòng nhỏ là đủ, mọi thứ bây giờ đều online và outsource dịch vụ được hết.
     
    o0puppyo0 thích bài này.
  17. Frederica_Bernkastel

    Frederica_Bernkastel Mega Man

    Tham gia ngày:
    5/12/19
    Bài viết:
    3,151
    90% thời gian sạc của ô tô điện là sạc ở nhà. Nói đơn giản thì ô tô điện cứ xuống xe là cắm sạc, nên tối sạc sáng đi.

    Về vụ tại sao Vin đánh tiếng xây nhà máy ở Mẽo theo mình thì là vì:
    1. Mẽo ép VN nhập hàng Mẽo hoặc xây nm ở Mẽo để "cân bằng cán cân thương mại". Chính sách này từ thời Trump & đến giờ vẫn giữ nguyên.
    2. Bán xe ở Mẽo để lấy tiếng, từ đó đi bán xe ở các thị trường khác (và cả VN) dễ hơn, vì có cái tiếng "xe đáp ứng tiêu chuẩn thị trường Mẽo". Trò này cũng không mới. Đám doanh nghiệp Việt hay có trò sang EU hay Thái lập cái công ty con con, brand Tây lông, rồi nhập hàng TQ về bán với Brand Tây lông, nói là hàng Đức, Ý, TBN này nọ. Hàng tiêu dùng thì thường chơi trò tương tự với Thái hay Đông Âu (Ba Lan, Séc).
    3. Đánh tiếng để IPO ở Mẽo, aka "bán giấy" chứ k phải bán xe. Vin nói nhiều vụ IPO ở nước ngoài để lấy vốn phát triển từ trước r.
    4. "Tẩu tán tài sản" !? Vụ này thì hơn 1 năm trước có ông trong GVN (hình như cũng có nằm gầm giường CP) bảo là bộ ít người đang xét xem có vụ này không nên chưa duyệt cho Vin đầu tư ra nước ngoài. Giờ cho phép thì chắc bên CP cũng tính nát vụ này rồi.
     
    o0puppyo0, NFSHP2, M-M and 2 others like this.
  18. z3r0_hien_lanh

    z3r0_hien_lanh John "Soap" MacTavish ⛨ Empire Gladiator ⛨ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    27/8/06
    Bài viết:
    17,244
    Nơi ở:
    nhà Karina
    Mà kinh doanh ở mẽo có làm dc cái trò dẹp bỏ đột ngột như mấy lần trc ko .
     
  19. Arena.Gosu

    Arena.Gosu Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    4/11/16
    Bài viết:
    2,612
    Cảm thấy ko lời đc thì bỏ thôi, nước nào mà ko đc :v
     
    Frederica_Bernkastel thích bài này.
  20. apotosis

    apotosis Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/4/10
    Bài viết:
    1,343
    Về vụ ưu tiên VN ta thấy đâu liên quan gì đến chuyện xây nhà máy ở Mẽo đâu. VN đang có nhà máy ở Hải Phòng mới giai đoạn 1 và đang xây nhà máy pin ở Hà Tĩnh mà. Dồn hết nhà máy ở VN theo đúng tham vọng toàn cầu của anh V thì có chắc là nhân lực ở VN tải nổi không? Chuyện không được để hết trứng trong 1 giỏ không phải bàn hỉ?

    Về ưu tiên VN ta thấy rõ nhất là con e34. Méo gì xe ô tô điện mua được với giá 500 triệu, hay mấy con xe máy điện. Con Yamaha Neo mới ra hơn 70 củ đi được...37km, muốn đi được 68km thì phải chọn option thêm pin, hay con Honda pcx điện đi được 60km. Nó mà là hàng VN thì không biết bị gọi là giống gì luôn.
     
    dajk9x and Frederica_Bernkastel like this.

Chia sẻ trang này