Hỏi chút về trò Tenchu: wrath of heaven

Thảo luận trong 'Stealth and Tactics Action' bắt đầu bởi ultima, 24/6/05.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. garchi

    garchi The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    16/3/03
    Bài viết:
    2,435
    Không để ý chứ bây giờ tự dưng chui ra lắm fan tenchu lắm đó, mà lại toàn bọn bảo thủ:)). Cãi nhau về tenchu thì phải có lập luận chính đáng để cãi lại chứ các chú cứ toàn lôi MGS ra để so sánh, nhất là MGS lại là game ruột của mình mới chết:)). Đọc 2,3 bài ở trang 5 đã nóng mắt rồi, sang đến trang 6 là bực mình, đến trang 7 thì đành phải post bài thôi, chắc tại lâu ko online để bài mới nó dồn lại gây nên stress:)).
     
  2. Mike_shinoda

    Mike_shinoda Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    13/4/04
    Bài viết:
    2,785
    Nơi ở:
    HN
    Thế cuối cùng thì ở đây cũng toàn fan ruột game này đi chửi game khác ,cả 2 có khác nhau gì đâu mà fải nói thế =)) ,game nào chả có điểm mạnh điểm yếu ,ông nào ko thick thì thôi đừng chơi ,đâm thọt làm gì ,còn về cái Tenchu gì đó ,đọc bài a gar hình như thấy cái bản đấy nó chuyển dev ah ,nếu mà chuyển dev thì chán hơn các bản khác là chuyện rất dễ xảy ra ,fải chấp nhận + hy vọng vào bản sau thôi ,cố chấp cãi là nó hay làm rì ? (ví dụ kiểu SC2 là ubisuck shanghai làm ý ,còn SC3 lại chuyển về montreal )

    btw,cái MGS nó hay thì hay nhưng mà cũng chả fải perfect đâu mà mấy lão fan MGS bảo vệ ghê vãi
     
  3. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    à, lí do của chuyện này là...
    ...thế đó =))

    Các bác viết preview chỉ biết nói theo ý mình chứ khách quan cái quái gì mà khách quan =)). Cái gì cũng so với dòng game trước, à thì cứ cho là càng ngày càng mong cải tiến, nhưng cái gì cũng có mức độ của nó? đâu phải cái gì cũng hoàn thiện? hay là các bác mong phiên bản nào phát hành cũng tựa như Tenchu WoH so với Tenchu 1? =))
    Tình huống mà bác Pliskin nêu ra là để chỉ cái "yếu kém của AI" nhưng buồn cười là bác lại không đem so với Tenchu WoH mà lại đi so với... thực tế =)), thế nên bác Saf mới lôi em bé MGS ra để tẩn một trận, lí do tại sao lại lôi MGS mà không lôi Hitman hay SC thì như trên đã nói =))
    Em nói với bác Pliskin có chê thì cũng nên nhìn khách quan, đâu có phải cái kiểu ghét thì chê? cứ như MGS, muốn chê thì em chê cho nó dở trào máu cũng được =)) Đơn giản vì cái game nào cũng có lỗi, không có cái gì hoàn hảo hết.
    Còn bác Garchi thì nhảy vào chê nhưng lại lôi đồ họa ra chê =)). Bác biết nói...
    ...mà sao không thấy là cái bị chửi nhiều nhất, bị chê tàn tạ nhất của Tenchu từ xưa đến nay không phải đồ họa hay camera mà chính là AI! AI chính là điểm ưu việt nhất của Tenchu Ku/FS. Tất nhiên, đây chỉ là bản expansion thôi, không phải Tenchu 4 thật sự, trong 1 năm vừa rồi chắc K2 chỉ ngồi làm lại cái AI. =))

    @Mike: ông mà không phụ tui thì lát nữa lôi tới SC ra so sánh =))
     
  4. basaf_13

    basaf_13 Gate gate paragate Moderator

    Tham gia ngày:
    5/2/04
    Bài viết:
    4,664
    Nơi ở:
    Outworld
    Mày dở hơi..Thế thằng Tú thì thế nào ạ! Nó xì tin Tenchu trước - mà tau là fan ruột, thì tau lấy MGS3 ra đâm lại thôi!
    Kêt quả là nàng Trần Cẩm Tú..Chân Cứng Tay To đã chết dưới lưỡi kiếm của Saf này!
    Cho biết lần sau đừng có nói: Ninja là vô nghĩa tới ta :))! Giờ thì biết thế nào là nghĩa địa rùi đoá^^! Còn lập luận có chính đáng không thì cứ nhìn bài tau với bài thằng Tú PêĐê là bít lìn í mừ =))..Ặc ặc, sau đoá đọc bài bé Wiwi

    Ừa....Mặc dù AI bết nhưng đồng chí nào hoàn thành toàn bộ Shinobi Hyakusen với 100 Missions và đủ time thì lúc í hãy bảo là AI nó ..dễ :))!
    Nếu AI của Tenchu đã tệ thì AI của MGS cũng kém cạnh gì, Ninja có thể bị chết khi đối đấu trong 1 không gian hẹp với 5-7 thằng Lính mà no Item còn Snake thì...vô tư đi:))!
    Kurenai là bước đệm, Tenchu IV nhiều khả năng ra trên PS3, lúc đó thì miễn bàn^^

    Mà xét cho cùng, AI cũng do con người tạo ra, nó có gì thì vẫn cứ ..ngu! :))..Game là sản phẩm của con người, các bố đòi hoàn thiện như cuộc sống! Một trăm ngìn năm nữa :))!

    Mẹ..Lỗi của nó tao còn nhìn ra trước và nhiều hơn cả mày ấy! Cái đíu gì cũng có giới hạn, ngồi đó mà bóc mẽ nhau! Mày nghĩ cái MGS của mày hoàn hảo lắm đấy.....Kể cả đồ hoạ nhé!
    Tức đíu thể nào chịu được........Thằng Gà còn bảo thủ hơn cả thằng Gay...+___+....

    P/S : Ninja đối đấu với Điệp Viên =)) ................Đặt cửa đi!
     
  5. Mike_shinoda

    Mike_shinoda Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    13/4/04
    Bài viết:
    2,785
    Nơi ở:
    HN
    Điệp viên làm đánh bùm fát là xong ngay Ninja (kiếm sao đọ đc với súng) =)) =)) =)) (cái này thực tế nha )
     
  6. pliskin

    pliskin Totally Badass!!! Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/03
    Bài viết:
    2,798
    Nơi ở:
    HCMC
    chắc phải quote vài câu của bọn GS, GZ cho ku sáp nghe quá :

    ---> đại loại là game không gặp thời, kết quả là FS rất khó nhận ra trong một rừng game hành động gần đây.

    ---> camera khá ngớ ngẩn, nó chỉ hữu dụng khi muốn phát hiện kẻ địch ở dưới, còn phần vô dụng thì vô thiên lủng. Còn cái nút stealth ( R1 ) thì hay tài lanh, khi người chơi chỉ muốn ngồi gần một bức tường thì nhân vật lại " vô tình " đứng lên và nép vào gây phiền phức.

    AI đầy lỗi, chỉ di chuyễn qua lại như đường đi cũ ----> như một viên thuốc đáng cho các fan Tenchu vì AI chỉ thông minh như bản cũ mà thôi.

    anh sáp thì lại cho rằng : AI quá thông minh không dám đi vào chỗ bóng tối :lol:

    cái trận đấu boss khá mệt mỏi, không vì boss thử thách mà là cái control quá tệ và phiền phức trong việc vừa định hướng thằng trùm vừa đánh với nó .

    tụi GZone còn thâm nho hơn, AI thì ngu như tảng đá, hài hước không thể chịu nổi. Trốn một hồi thì anh chàng cũng di chuyển lại những quãng đường cũ ---> cái này tao cũng đã nói rồi =))

    thất bại cả về combat lẫn stealth ----> còn nói gì nữa.

    cái này chửi bọn phát triển.

    vậy đủ thuyết phục mấy ông thần ninja chưa. =)) . Đó là những trang game viết khách quan nhất hiện nay đó.
     
  7. pliskin

    pliskin Totally Badass!!! Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/03
    Bài viết:
    2,798
    Nơi ở:
    HCMC
    ông nào nói AI tenchu là điểm " ưu việt " nhất thì là ..... =))
     
  8. pliskin

    pliskin Totally Badass!!! Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/03
    Bài viết:
    2,798
    Nơi ở:
    HCMC
    cái thằng này nó không phân biệt được đâu là AI thông minh và AI đánh mạnh. AI được xem như là " thông minh " khi nó xử lý được nhiều tình huống và có các cách xử lí hợp lí, ví dụ như mày phun kim độc vào người thì nó biết tìm thuốc giải, biết tránh mấy bãi chông mà mày rải. Biết đánh ép khi có số đông hoặc dụ dỗ mày vào tròng khi nó một mình.

    còn cái AI khôn mà mày hiểu là AI theo kiểu đánh mạnh làm mày mất nhiều HP và kiểu sắp xếp lính mà ép người chơi theo kiểu " hoặc là phát hiện hoặc là chết " - cái đó không gọi là AI khôn. Nếu vậy, nhà phát triển cứ đẩy " AI damage " lên max và anh sáp nhà ta liền cho rằng " ồ AI bản này khôn quá " ---> tíu .

    em rất khách quan chị ạ, cái AI wrath of heaven cũng đã quá ngu rồi ( 2003 ), đến 2005 cũng chẳng khá hơn, thằng 49 thằng 50 thôi.

    yêu cầu các bác đừng đá qua MGS hay Splinter Cell, em cũng mê Tenchu nhưng em nhìn vào thực tế rằng nó có quá nhiều vấn đề nếu muốn lên tầm một game đỉnh cao.
     
  9. pliskin

    pliskin Totally Badass!!! Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/03
    Bài viết:
    2,798
    Nơi ở:
    HCMC
    give it up basáp, u're no match for me ! =))

    ( mod còn câu bài như sấm :lol: )
     
  10. basaf_13

    basaf_13 Gate gate paragate Moderator

    Tham gia ngày:
    5/2/04
    Bài viết:
    4,664
    Nơi ở:
    Outworld
    Đề nghị em Tú PêĐê chiến bằng thực tại!
    Miẹ, thằng bên gamespot viết như cái cục....Đến ông Hung Long còn phải công nhận!
    Thằng bên gameZone thì chưa đọc.
    Fucck..Đi Tenchu qua màn, Novice thì thằng đíu nào chả cá nói được thế này thế khác. Đíu hiểu cái rank nó để làm mo hay sao í!

    Sai tập 1, bảo thủ tập 3. Mày nghĩ lấy thuộc độc là sẵn í....Đánh mạnh thì dek phải nói rồi! Còn vụ không nhìn thấy chông, đừng nói là máy, mày chơi Multi, thằng bạn mày ném chông tao đố mày nhìn thấy! Đây là bọn làm game nó sắp xếp..Bó hand rồi!
    Còn vụ đánh quây, đíu phải đợi đến số đông mà chỉ cần 3 đứa nó cũng đủ cho 1 thằng tay mơ về nơi xa vắng...
    Fuccked! Mày chơi DMC3, mày vừa chơi với mày chơi lâu, khi đi Normand mày chỉ cần đánh con Cerberus thì trong hai trường hợp cái nào ngon nghẻ hơn! Nói chua đíu ngửi được!
    Còn dụ dỗ, làm kiểu gì? Chẳng lẽ con Kunoichi nó khoả thân ra rồi nói: come on!Babes à ?? Nó dụ mày có đi chứ?
    Và tao lặp lại: Những gì mày mong muốn, MGS3 có làm được không?
    Tại sao không bảo mặc bộ của The End chúng nó vẫn nhìn thấy đi, sao đíu bảo chúng nó cũng có Thermal Google để nhìn đi? Cái vụ đánh thức nhau tỉnh thì quá suck...Bắn 1 thằng, thằng kia ra đánh thức, lại tiếp....Chưa kể kĩ năng chiến đấu thì thua Tenchu đến 100 năm ánh sáng!

    Cứ nhìn lên trên thì rõ..Dek muốn nói thêm! AI của MGS3 chắc là khôn lắm nhỉ?

    Đíu khá hơn mới là chuyện lạ, AI ấy anh Tú ạ..Anh Grand Master rồi, đỉnh rồi, bọn em thằng Thug thằng Novice thì đíu biết cảm nhận! Nó có lỗi, đấy là cái chắc chắn! Game đíu nào chả có lỗi, DoomIII 10 năm phát triển chắc là hoàn hảo đấy!
    Cái cách chúng mày nhận xét quá phiến diện, đòi hỏi thì cứ như thánh...Đíu ai chấp nhận được hả mày?
    Thế giờ tao hỏi mày, game lấy đề tài về ninja mà làm chân thực như Tenchu, có game nào không?
    Đừng lôi cái Ninja Gaiden hay Shinobi, Kunoichi nhá...Cả cái Red Ninja với con Kunoichi vòng 1 quá khổ nữa!



    MGS3 đíu kém cạnh là bao! Đứng ì liếc ngang liếc dọc..........

    Câu nói của một thằng New Bie...Fuccked! Cái nút lock-on R2 dek biết để đi đường nào mà lần...Đánh boss trong Tenchu có phải là như MGS dek đâu, lẩn lẩn, núp núp chui chui rúc rúc, ló ra bắn vài quả.....Dek ai tải được!
    Không nói thêm về điều này, quá đơn giản, lấy máu tao mà thề: Chơi Tenchu từ bản 1 chưa bao giờ cái vụ camera và định hướng làm khó người chơi khi đánh boss cả!
    Một thằng đần cũng hiểu khi fighting với Boss thì sẽ giữ R2 để nó tự động lock on cho mình!

    Lộ trình được lập trình sẵn! Các anh đòi nó chạy quanh bản đồ, hô hào: có ninja, có ninja á! Điên nặng!
    Còn vụ tao nói, vì mày đòi hỏi nó thực tế như thật cơ! Nên tao đứng trên khía cạnh thực tế + tâm lý = như thật mà nói đấy..Sao dek gì nào?
    Chả lẽ thông minh như mày mà dek hiểu, còn phải lôi ra đây ì xèo à?

    Camera khá hơn MGS3 là được rồi! Thế cho nhanh!
    Vô dụng thì cứ nói ra, có mà dek biết xài thì nói mie nó đi!
    R1 chỉ dựa sát tường khi mà mày qua sát nó, và phần lưng, hông của mày chạm vào nó!
    MGS3 : dek vừa ngồi vừa đi được, dek lộn vòng được, và dek nhảy nhót được :))! Hoàn hảo quá nhỉ? Camera thì khỏi nói mày cũng rõ hơn tao!

    Khẳng định lại lời tao, và anh Hung Long: bài gamespot về TC:FS dek chấp nhận được! Thế thôi, lôi cả ông Long vào kẻo lại bảo tao là cực đoan!
    Nó là game stealth action, chả lẽ thằng tác giả muốn cải tiến gì nữa, vác Cưa Máy đi stealth à?
    Nó chỉ là cái bản ăn theo thêm tiền........Mà lắm thẳng dơ hơi nghĩ là quan trọng lắm!
     
  11. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    Because this Tenchu version is just an expansion so they only need to fix old bugs and weak spot. Just take a look at those wonderful TC2 and TC3 with great huge changes to estimate TC4's power :devil:!
    old bug but another useful technique of Tenchu series, if change to others, it would case more bugs =))
    This previewer has sucky brain and blind eyes so he can't see that in Tenchu FS, K2 has insert one more powerful technique for the guards: they can freely choose a spot on their patrol way to turn around!!! That is very annoyed but proves the effort of K2 on improving AI!
    I detected some idiot who doesn't know how to use R2 =))
    That's ninja's skill, how can expect legendary Azumas to be as normal as Snake =))
    không lẽ bỏ chỗ tuần tra cũ? nên nhớ bấy giờ là thời chiến, sao có thể đòi hỏi game vừa thực tế vừa... game =))! đâu thể đơn giản được? anh Plis cứ chơi Commandos là thấy ngay, bọn lính cảnh báo xong, tra không ra thì thế nào? bất quá trong Tenchu thiếu một cái còi báo động và một túm lính bổ sung tuần tra của Commandos thôi =))
    If he expect to have a stealth version of Bloody Roar...
    Ninja is expected to stealth-kill, that is very expressed in WoH when you have 400 points by the beginning. That means you only needs to move like a shadow without even kill anyone! And that is the very based element of ninja!
    On combat, I don't think that it is very bad. It's enough with a lot of item to help the ninja. And as I said before, if you ever need a stealth version of Bloody Roar then... =))
    You should compare the development of this game with the development of Shinobi Hyakusen, because both are expansion. fools! Just wait until TC4 released and see if it is any worse than TC2 and WoH :devil:
    Khách quan tức là cầm controller lên chơi qua 1 lần rồi viết =))
    Chỉ có những người viết FAQS mới là đúng đắn nhất bởi chỉ có họ mới kiểm tra tường tận mọi thứ nhưng lúc đó thì những người đó lại thành Fan của TC rồi =))
     
  12. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    Bác Plis lôi ý kiến của những người "khách quan" thậm chí không biết sử dụng nút R2 =)) =)) =))
    (mình lại câu bài nữa gồi =)))
     
  13. Mike_shinoda

    Mike_shinoda Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    13/4/04
    Bài viết:
    2,785
    Nơi ở:
    HN
    Đùa nhưng mà iem nói thật 1 kâu ,thế AI của MGS thì nó chả đi đi đi lại 1 chỗ ah ? chả nhẽ bọn nó cho bọn AI đi random loạn cả bản đồ ?AI MGS nói thẳng ra chỉ được cái tếu + làm khá nhiều trò nên cảm ggiác nó giống gn` thật hơn ,cái hôm wa nhà pliskin chả vật lên vật xuống 1 thằng iem như đồ chơi ,dễ vãi luôn chứ có rì đâu ?

    Còn giết boss của MGS là iem kay nhất ,cái điều khiển FPcam của nó củ sờ chuối ko tả được ,mãi mới quen ,mà giết boss MGS gần như 90% fải dùng FPcam
    Nói chung đã fải là game "đỉnh cao" đâu mà kêu game khác fai?
    Đọc kâu đấy thấy ngứa bỏ bố ,mấy ông fan ruột (hay nói toẹt ra là fanboi đi) MGS bảo thủ gần chết ,lúc nào MGS của mấy ông cũng là game đỉnh cao nhất(từ AI cho đến graph rồi story ) ,mấy cái game còn lại toạn bọn "dân đen vớ vẩn" ,chả coi ra cái gì .
     
  14. pliskin

    pliskin Totally Badass!!! Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/03
    Bài viết:
    2,798
    Nơi ở:
    HCMC
    cái bài trên GS là nó viết khách quan, đúng như những gì tao đã chơi và thấy như vậy, còn mày và anh Long thì là crazy fan rồi nên bất cứ lỗi nào của game cũng nhìn ra một cách để " chống chế " và tìm cho nó một cái cớ là " như vậy là hợp lí "

    một bài review đúng nghĩa là một bài viết dùng để giúp những người chơi game " thấy " được những điểm được và chưa được của 1 game. Còn chuyện do fan hay không do fan viết thì không liên quan quái gì cả, cái chủ yếu là khách quan mà nhận xét. OK ? Còn chuyện viết hay hoặc dở ra sao, làm sao mày phán xét được, mày chỉ có thể nói người ta đúng hay sai mà thôi. Và những điều GS viết là hoàn toàn đúng.

    không phải vì cái bài đó chê fatal , mà mày là fan của tenchu, rồi mà liền cho rằng cái bài đó ngửi không nổi. Cái đó chính là sự bảo thủ của mày. Hồi trước cái bài MGS3 của GSpot cũng thế, nó chấm 8.7 cũng chính xác, đúng trên phương diện của một reviewer khách quan. Tao cũng tức lắm nhưng khi từng bước chơi đến hết game và xem đi xem lại rồi cũng dần đồng ý với GSpot, MGS3 vẫn bị yếu điểm ở cái camera, các tư thế ngồi , đứng, CQC không linh hoạt ... Đó là một sự thật khách quan, GSpot nó không cần biết MGS có ý nghĩa như thế nào so với các fan, nhiệm vụ của nó là chỉ ra cho người đọc biết " à à gameplay nó như thế này...cảm giác khi chơi...AI phản ứng ra sao ..." .... vì nó biết MGS hay Tenchu hay Splinter Cell... thiết kề không chỉ cho các fan chơi, mà còn thiết kế cho cả những người mới chơi thể loại này nữa.

    về cái Fatal shadows, tao đâu có cần nó phải như thật, nếu thật thì không phải là game nữa. Cái tao cần thì đã nói ở trên rồi, lính biết xài item, phát hiện ra chông, không tiếp cận được thì quăng phi tiêu....Mày cứ thử thống kê xem wish list của tenchu và MGS cái nào dài hơn ?

    chẳng game nào hoàn hảo, MGS cũng có vấn đề riêng của nó, nhưng nó không nhiều và lớn bằng Fatal. Cái này ai cũng nhận ra và tao chỉ nêu lên vài khuyết điểm thế là mày nhảy dựng lên...bình tĩnh và nhìn nhận nó OK ?

    nếu đã chú trọng stealth thì tại sao không đánh mạnh vào điểm đó, nếu đi thẳng một mạch thì đến chỗ diệt trùm qua màn được không ---> được , và nếu vậy thì cần gì phải stealth. Rõ ràng game không hướng người chơi cảm thấy " à , chơi stealth có vẻ thú vị hơn đây " , ngược lại còn hướng người chơi vào cảm giác " thôi, stealth quái gì, gặp thằng trùm rồi qua màn cho xong " .

    tất nhiên đi kiểu đó sẽ không đạt điểm cao, nhưng làm sao có thể ép người chơi như vậy, vì dụ như người mới chơi không biết Tenchu là gì, bảo đảm sẽ chơi game theo cái hướng " vèo vèo " như trên.

    người chơi không cần biết giết trùm ra sao, xài item như thế nào...vì mục đích họ đến với một bài review là " à , coi coi cái game này nó như thế nào " - nghĩa là họ chỉ cần nắm bắt những điểm cốt yếu về cái game đó. Còn FAQ lại là chuyện khác, họ viết chỉ để giúp đỡ những người gặp khó khăn khi chơi thôi chứ chưa hẳn là có đủ trình độ viết review.
     
  15. pliskin

    pliskin Totally Badass!!! Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/03
    Bài viết:
    2,798
    Nơi ở:
    HCMC
    có bao giờ mình nói MGS là serie đỉnh cao chưa nhỉ ?
     
  16. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    Anh plis nói thế là sai. Một game gọi là hay không thể có cái chuyện "hướng người chơi theo 1 đường" được. Tương tác tự do luôn là yêu cầu số một đối với mọi game, không kể thể loại. Bởi vì game cuối cùng thì cũng là một phản ánh của thực tế (một thực tế mà người chơi không bao giờ tự mình làm được, đại loại như bảo em cầm shinobigatana nhảy vèo vèo thì thua =))), mà trong thực tế thì người ta lúc nào cũng kêu gào đòi tự do. Tenchu cố gắng xây dựng một thế giới quan Ninja sao cho người chơi được tự do chọn lựa con đường của mình.
    Và trong cố gắng đó, người mới chơi dù cóc hiểu gì về ninja cũng thấy là "à giáp chiến như vầy bất lợi quá, ám sát tốt hơn" chứ có bao giờ mà chạy ào ào như là Samurai Warrior đâu? Đó chính là một thành công của Tenchu mà các nhà phát triển luôn cố gắng trau chuốt cho nó hoàn thiện hơn. Hệ thống chiến đấu linh hoạt nhưng đơn giản hóa dần đi qua các phiên bản, hệ thống ám sát ngày càng hiệu quả, AI được nâng cao lên trong chiến đấu và tuần tra, tất cả những thứ đó đều là những cải thiện tuyệt vời để hướng người chơi vào "một thế giới quan Ninja" chứ không phải hướng người chơi nên đi như thế nào! Cụ thể, trong Tenchu FS, huynh có thể đạt GM chỉ bằng giết-giết-giết (có một điểm thưởng "Normal kill all"!) chứ không cần thiết phải ám sát!!!
    Em nói thật với anh, đã gọi là review, theo nghĩa đen là "phê bình" ấy, thì phải viết bằng một sự cảm nhận tinh tế, một sự nghiên cứu tường tận, chứ không có cái kiểu cóc biết gì hết mà ngồi phăng ra. Thế nên nếu một lão reviewer thậm chí không biết sử dụng R2 nữa mà cho rằng bài review của ông ta "đúng" thì thật là buồn cười. Như thế không phải là khách quan, như thế là bàng quan, tức là chỉ cưỡi ngựa xem hoa, chỉ vờn qua cho có lệ, liếc mắt nhìn cái vỏ (thậm chí nhìn cũng không kỹ) thì làm sao có thể nhận xét đúng đắn được? Người đọc review chỉ mong được biết về trò chơi mà họ sắp chơi, đang chơi hay đã chơi nhưng chưa hiểu kỹ, thế nên cái họ mong mỏi chính là những điều đó được viết ra bởi một người đã "lùng sục mọi ngóc ngách" của trò chơi, hiểu rõ mọi ưu, khuyết chứ không phải cần kẻ võ vẽ cầm controller mới chơi hết và chẳng hiểu hết Game giống như họ!

    Đơn cử, anh Plis có thể viết rất đúng, rất đủ về MGS, nhưng anh có hiểu hết về TC FS chưa? anh thậm chí không biết được khả năng xoay người random của lính canh sao có thể nhận xét rằng AI thậm là tệ và chẳng có cải tiến?

    @Mike: hay lắm, chửi MGS tiếp đi, viva Mike =))
     
  17. basaf_13

    basaf_13 Gate gate paragate Moderator

    Tham gia ngày:
    5/2/04
    Bài viết:
    4,664
    Nơi ở:
    Outworld
    Now......Giờ bình tĩnh lại rồi, sorry Tú Pêđê và Tùng Cúm Gà vì lúc nãy hơi bị cáu, mất hết tư cách, hỏng hết cả mấy cái vụ" tâm lý " em được học :))! Giờ tao tổng quát lại như thế này!
    Trận chiến này là của Tenchu fan và MGS fan. Của hai đại diện lớn nhất cho dòng stealth action, của những cuộc chiến bất tận, của những chiến binh huyền thoại, của những sát thủ, của màn đêm và bóng tối! Của những true heroes :))!
    Tao tổng quát trên một số yếu tố cơ bản:

    AI: miễn bàn hẳn về gameplay ( nói sau ). Chúng ta chỉ xét trên khía cạnh AI của hai bản Tenchu FS và MGS3 ( do tao được chơi ) :
    Tenchu : Đúng là lính vẫn còn nhiều cái suck nhưng thử nhìn vào nó mà xem!!
    Chúng có khả năng xử lý cực nhanh nhạy trong việc chiến đấu, quây lại, đánh hội đồng và bố trí đội hình! Nếu để ý thì sẽ thấy lũ Kunoichi luôn giữ khoảng cách trong khi bọn Huyệt Sư luôn áp sát, bọn Ronin luôn vòng ra sau lưng...
    Không phải bọn Lính không biết xài Item, chúng có xài và thường là Shuriken, có khi cái Smoke Boom. Rất thực tế!
    Chúng nó chỉ loanh quanh ở gần xác chết khi phát hiện ra, nhưng nếu mày ở trên mái nhà, chỗ cao gần đó mày chạy múa tung tăng, hoặc hành tẩu ra 1 chỗ Ki=18-20 xem? Lúc í nó có lao vào mày như trâu húc mả không?
    Chúng lao vào Mine, bị cản bởi chông vì chúng nó không nhìn thấy được, đến cả gamer khi chơi cũng không thấy được nếu đó không phải là của mình cài...Rất logic!
    Chúng cực kì nhạy với tiếng động, sử dụng tuyệt chiêu thường xuyên, đánh hơi thấy xác chết từ rất xa và tìm mọi cách tấn công mày khi đã phát hiện ( một thằng lính thương còn có thể phóng ám khí )!
    Nếu sắp chết chúng sẽ bỏ chạy...Bọn Cung Thủ thì tầm nhìn phê lòi, xa tít mù..Vậy thì như thế là " ngu như đá " sao?
    Lộ trình tuần tra luôn có sẵn, nhưng để ý sẽ thấy bọn Lính sẽ có 1 điểm random quan sát. Còn lũ Ninja thì có tuyệt chiêu quay mặt cực nhanh - đó là cách dụ gamer trẻ tuổi vào tròng như Plis đã nói!

    MGS : Oh..Cool! Rất tuyệt nhưng nếu nó thông minh hơn Tenchu, cho là thế đi thì sao còn có những trường hợp thế này!
    Thằng lính ra đánh thức đồng đội, nó có mù không khi không nhìn thấy cái mũi tiêm đạn của Mk22 găm vô đầu, cổ thằng kia?
    Một thằng bị CQC đánh ngất, rõ ràng nó có thấy vì sao bị đánh ngất nhưng tại sao khi tỉnh lại thì mọi việc lại...như không có gì xảy ra?
    Nếu bọn lính MGS giỏi giang, tại sao đứng ì như gỗ khi mình túm đồng đội nó làm lá chắn, còn Tenchu thì sao? Chúng vẫn lăn xả vào mà mần thịt mày bằng được!
    Nếu MGS có AI cao, tai thính thì sao chạy ầm ầm lên chúng vẫn không nghe thấy? Trong khi chỉ chạy qua 1 làn nước là bọn lính trong Tenchu đã nghe rõ từ khoảng cách cả chục mét?
    Mặc camoflage 90+, nằm cạnh 1 thằng lính nó còn không biết! Vui ghê!

    Ước mơ của Tú Pêđê : Muốn lính trong Tenchu xài đủ Item, biết tự giải độc.. Vậy MGS thì sao? Sao chúng không biết là có kẻ đánh ngã chúng, dù chỉ vừa mới xảy ra? Không nhỉ? :))...Sao chúng không biết tự nôn oẹ, không ăn các thức ăn ôi thiu, không biết xài rada để xác định mình? Không biết dùng Thermal Google để quan sát?
    Sao không dùng Mk22 để đánh ngất mình, sao 4-8 thằng quây mà Snake vẫn sống khoẻ?

    Đồ hoạ:
    Tao khẳng định là đồ hoạ của Tenchu Fatal Shadow quá ẹ! Thế thôi, sao chúng mày đòi hỏi kinh thế?
    Snake bám trên vực tay chắc là cong như bún í nhỉ? Sao những xác người vẫn xuyên qua được nhà cửa?
    Sao máu dính bết trên sàn nhà, khi hết Alert,Cảnh giác thì chúng đi tuần qua vẫn vô tư? Tại sao dựng lắm mô hình cây thế, mà không cho cây nào cũng leo được? Thế thì đừng nói sao nhà ở Tenchu lắm mà ít vào được:))!
    Thực tế:
    Còn tính thực tế thì sao ạ? Cá sấu nhìn thấy mình sao nó không đuổi giết? Còn Cá Mập trong Tenchu thì sao? Chẳng lẽ Cá Sấu nó không...thèm ăn bằng Cá Mập?
    Tại sao bị Bọ Cạp đốt, Hổ Mang Chúa Cắn mà thằng Snake chỉ tiêm vài mũi là khỏi?
    Thế thì đừng trách sao bọn lính không có thuốc giải độc! Nếu là độc thực sự thì nó sẽ die ngay, cái độc đó chỉ làm nó khó chịu mà thôi..Hết!

    Thêm nữa về độ " khôn " của AI, và cũng là sự thực tế. Tại sao thấy mình đứng ì chúng nó không xả như mưa vào mình, xả hết cơ số đạn cho toi. Còn Tenchu thì sao? Có cơ hội là bắn Special Move vào mình ngay! Chúng đi tuần, sao tao nấp ở dưới gầm xe mà không nhìn vào? Chắc là sợ " tao sợ tối lắm :)) " nhỉ? Trong khi đang ở Alert cơ mà? Và còn nhiều cái thú vị khác!

    Tổng quát : Đã là game thì phải có bug...Hoàn hảo quá thì không phải là game! Tenchu Fatal có lỗi, đó là điều chắc chắn và rõ ràng nhưng không phải vì thế mà nói nó thế này thế nọ. Đứng trên góc nhìn phiếm diện mà xỉ vả nó , mà đòi hỏi quá cao! Nhưng gì thằng Tú đòi hỏi liệu MGS đã đáp ứng được chưa? Trong khi MGS là con át của Konami!
    Nếu theo thằng Gà, Activision không ngu khi bỏ cái thương hiệu Tenchu, vậy bọn Sega cũng dek đần để mà rước nó về :))! Chúng ta dek phải là CEO của các hãng đó mà biết được lý do cụ thể nhé!
    Giờ cho em Pliskin hết ý luôn này:

    Khách quan hả? Tao không muốn dựng lại sự bực mình của mày, nhưng mày đã đem bài của thằng ôn bên GS ra thì tao cũng nói luôn! Khác quan theo kiểu của thằng viết bài bên GS, nó y chang cái "khách quan" của anh Tuấn Na í...Giờ tao hỏi mày nhé, cũng là chơi để nhận xét, vậy bài của Tuấn Na thì ra sao? Mày mê nó chứ? Bài đó chất lượng chứ? ---> Bài bên gamespot cũng y chang!
    Nếu tìm hiểu về 1 game chỉ với vài giờ chơi, thằng dek nào viết chả hay chả khách quan:))!

     
  18. pliskin

    pliskin Totally Badass!!! Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/03
    Bài viết:
    2,798
    Nơi ở:
    HCMC
    cái chữ " một đường " ai mới thêm vào thế, đọc câu đầu là biết mấy câu sau tè le hột dưa rồi. Đọc kĩ lại bài của anh thêm một lần nữa, nếu chưa thủng nữa thì bó tay.

    còn chuyện viết review, em có viết một bài review nào chưa ? rất nhiều người vừa viết FAQs vừa viết review trên trang GameFaqs, nhưng những bài review của họ có sâu như Greg Kasavin, như Jeff Gerstmann, Alex Navarro của GameSpot không. Có thể họ chơi game rất giỏi , thấy được toàn bộ bí mật, nhưng chuyện đó có cần thiết khi review một game hay không. Người chơi chỉ cần hiểu rõ cơ cấu game này ra sao, điểm mạnh , điểm yếu, còn cách qua màn như thế nào, có bao nhiêu bí mật thì phải để họ tự khám phá.

    reviewer việt nam hay khoái khoe mẽ rằng mình hoàn thành 100% bí mật game này rồi, rồi viết vào bài để đăng báo, nhưng không hề biết rằng người đọc sẽ bị spoiler trước khi chơi game. Ai cần biết ông chơi ra sao, họ chỉ cần biết mình sẽ chơi cái gì là đủ.

    to sáp : cái bài của thằng Tuấn Na là viết bậy, còn GS là nó viết đúng, chừng nào mày hiểu được hai cái chữ bậy và đúng thì mới nói tiếp.

    thôi bây giờ mày về nhà, ngụm vài tách chè đặc, nằng xuống chắp tay lên trán, móc cái ổ cứng trong cái đầu mày ra, tạm thời xóa cái file " tôiyêutenchu.ini " , rồi nằm ngủ một giấc. Tối dậy lên đây đọc lại mâý cái bài viết của tao, rồi trả lời dùm tao là

    1. Tao viết ra những khuyết điểm của Tenchu là đúng hay sai ?
    2. Nếu sai thì sai ở chỗ nào ?
    3. Mày hiểu rõ cái chữ " review " là như thế nào ?

    chỉ có nhiêu đó thôi, nếu mày còn chưa thủng được thì tao cũng y học bó tay với mày.
     
  19. basaf_13

    basaf_13 Gate gate paragate Moderator

    Tham gia ngày:
    5/2/04
    Bài viết:
    4,664
    Nơi ở:
    Outworld
    Nó không phải là một đường! Nhưng cái ý của mày là phải hướng nó theo chiều hướng stealth..Thế thì cái vụ Kill All trong Kurenai nó để làm gì? Tenchu chẳng hướng gamer theo hướng nào cả, duy nhất hai từ: ninja là kim chỉ nam cho hành động mà thôi!
    Còn phương châm và sự định hình của nó, là nhắm tới một phong cách stealth của một sát thủ đúng nghĩa: giết và nghệ thuật giết người!

    Nếu mày đã nói thế này, thì mày đã bế tắc hoàn toàn trong lập luận!
    Thế tao xin hỏi mày, một người chơi chỉ vài giờ, phải nhắm mắt vào chơi, chơi nhưng không hiểu được giá trị của game, không nắm bắt được cái sự thu hút của game đó..Và viết review, ông ta "pro" đến nỗi chê bai là khi đấu Boss khó xác định phương hướng, vị trí boss và vừa phải đánh nó! Nhưng hắn ngu đến mức không biết xài R2- luôn luôn định hướng đối thủ trong phạm vi hành động của mình?
    Vậy cái việc ông ta "phân tích" ra cái lỗi đó, là đúng hay sai? Nói!
    Một thằng viết review phải cho người chơi thấy mình sẽ có được gì oviws cái game đó, nhưng việc phân tích sai lầm hoàn toàn một game thì điều này là đúng đắn ?
    Chấp nhận được à?Sao mày bảo thủ thế hả.....

    Sai..Mày mới là thằng cần phải nạo óc! Cả hai đều là bậy, một thằng bậy vì chơi ít nhưng thích ra vẻ có skill, khoe trình và khen đểu!
    Thằng thứ hai, bậy vì chơi đã ít, phân tích còn sai nữa:))......Mie, tao chơi Tenchu từ những ngày đầu mà còn phải ngỡ ngàng vì AI của nó, thế mà có thẳng bảo ngu đấy, Vâng ạ! Chơi cái kiểu cầm kiếm đi, lộ thì nấp, không lộ thì thôi thì thằng dek nào chẳng bảo AI ngu được! Nó tưởng Tenchu là DMC chắc, nó tưởng Tenchu là crazy stylish action chắc mà chê về hệ chiến đấu ?


    Nước chè, Cafe ngày nào tao cũng nốc! Giờ tao hỏi mày 1 câu nhé, tao nói về MGS3 liệu có khách quan không? Có!
    Vì sao? Vì tao mới chơi! Những bug tao nói, có sai không? Không?
    Tao chơi hết game, tao mới dám nói, một thằng đánh ú a u ớ, dám nói mày chấp nhận không? Không? Bài viết của mày, mày đã gục từ trước bài thằng Gà rồi...Mày mong muốn những cái quá mơ hồ, đến cái game best của mày cũng dek đáp ứng được, rồi mày nói ra nói vào...Thế đấy!
    Tao đề nghị mày đọc lại 1 bài phân tích của tao! Bài viết số 97!
    Giờ !
    1. Mày nói không sai, nhưng cái mong muốn và suy nghĩ của mày sai!
    2. Như trên, đừng nghĩ là mình đã sai, mà về những lỗi của Tenchu mày đã nói đúng! Nhưng cái kiểu, cái hình thức phân tích và những mong ước, đòi hỏi quá đáng của mày mới sai.....Đề nghị lần thứ 3 là đọc kĩ lại bài tao!
    3. Vậy mày hiểu như thế nào? Xin nói cho thế này, bài của thằng Na- MGS3 bên PCW không khác gì bài thằng Tenchu bên gamespot..

    Anh em đã hết ý kiến! Chấp nhận một lần thua cuộc thì cũng dek chết ai đâu......Sai là phải sửa! Cái gì tao sai, tao nhận!
     
  20. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    ngụ ý anh là Tenchu không hướng người chơi theo hướng Stealth được chứ gì, hay là còn gì khác nữa?
    có đúng, có sai. Đúng về đồ họa, sai về AI.
    Sai ở chỗ không biết mà nêu ra. Tỉ như những điều huynh cho là "cứ ngồi nhìn một hồi là biết patrol của bọn lính canh" mà không biết khả năng random-turn của bọn chúng thì sao có thể cho nhận xét đó đúng?
    trả lời cho cái ở trên anh hỏi luôn: review là phê bình, phê bình tức là hiểu rõ để mà nhận định. Không biết rõ mà nhận định thì là "dốt mà hay nói chữ", giống như bài review trên GS vừa rồi huynh đưa ra vậy! review không phải là một bài cảm nhận, nói lên cái cảm giác "lần đầu chơi game" nó như thế nào mà là một bài phân tích hoàn chỉnh game từ ưu đến khuyết, từ điểm mạnh đến điểm còn hời hợt. Thế nên tiên quyết khi viết review là phải hiểu rõ. Trước nay em chưa viết bài review hoàn chỉnh nào là vì chưa có game nào em tự cho là hiểu rõ cả! Nói thật, đến nay chỉ có một game em chơi qua 20+ lần mà vẫn cảm thấy chưa thể đánh giá đúng nó trên bình diện chung, bởi vì game này cũng đã cũ (5 năm rồi), nếu phân tích thì không những phải so sánh nhiều mặt mà còn phải so sánh ở 2 thời kỳ, khi đó và hiện tại, mới có thể chính xác và trung thực với người đọc!
    Tất nhiên, một cái chỗ làm công ăn lương như GS mà đòi hỏi như vậy thì quá khắt khe, nhưng cũng đừng đến nỗi phải chạy theo yêu cầu của chủ mà viết đại viết đùa cho kịp.
    Những người viết FAQS có thể viết review không hay là vấn đề ở khả năng diễn đạt của họ và khả năng đánh giá của họ chứ không phải vấn đề ở kiến thức của họ. Vấn đề kiến thức lại là điểm yếu của những người viết review kiểu "mì ăn liền" chỉ ráng sao độc giả có cái để mà đọc sớm. Thật ra như vậy cũng không tồi, nhưng nên phải có một cái chữ đề rõ là "Nhận xét sơ lược" chứ không thể coi đó là một review thực thụ. Như cái bài huynh trích phía trên, chỉ có thể gọi là "Nhận định sơ bộ qua lần đầu chơi game" chứ chẳng có cái quái gì để đáng gọi là review!

    Cứ lấy ngay Tenchu Fanzine ra xem: chỉ có 3 bài review về Tenchu 1, Tenchu 2, Tenchu 3 và Tenchu Shinobi là đúng đắn và ít sơ xuất nhất, còn bản review của Ku/FS và Return from Darkness thì cũng chỉ là một đám nhận xét ban đầu, đơn giản vì 2 game này lúc đó chẳng mấy ai chơi nhiều, đến giờ phát hành mà anh em còn thúc giục nhau "viết review đi" thì làm sao mà có thể đúng đắn được?
    Qua điểm này, em cũng muốn chân thành góp ý là nhóm Tin tức khi đăng bài trong box nên phân biệt rõ: những bài nào dành cho các game mới thì nên để dưới dạng "nhận định sơ bộ", chỉ nên dùng từ review cho các game đã được nghiền ngẫm đến "nát nước" thôi, tránh vết xe của các tạp chí game chạy theo thị hiếu!
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này