[Hỏi ngu] Thiền

Thảo luận trong 'Thư giãn' bắt đầu bởi nuvo125, 6/4/16.

  1. wontak

    wontak Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    3,102
    Cái phần hai của chuyện, so với bản dịch đầu tiên của "góp nhặt cát đã" thì không phải như vậy. Có lẽ cần tìm thêm nguồn. :D
     
  2. zzMzz

    zzMzz T.E.T.Я.I.S GameOver

    Tham gia ngày:
    20/4/08
    Bài viết:
    692
    Srr bác vì ta cũng chỉ nghe kinh các vị thầy nói nên ko có nguồn .. Thành thật xin lỗi.các vị tổ thiền khi viết vắn tắt lại và ko chính xác 100% nhưng đại ý là như thế cả :D
     
  3. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Chả hiểu đâu ra cái vụ muốn khuyên người xấu thì phải nhập vai xấu, đúng tào lao =)) Vậy muốn khuyên mấy vị trong tù thì nên phạm pháp và vào tù để thân cận ? =)) Tà kiến thế mà vẫn ủng hộ, hít hà thì nên xem lại nhận thức của chính mình

    Hồi xưa, Đức Phật đâu có sắm vai tuồng gì để thân cận giáo hóa chúng sanh ? Các vị tu sĩ cho đến các bậc A-La-Hán hoằng hóa khắp nơi có vị nào sắm các vai đồ tể hay kỹ nữ không ? Sao mà chấp vào tà kiến đáng thương đến vậy ?

    Đạo Phật nhập thế không phải là hòa tan vào trần thế. Bồ Tát chung khổ với chúng sanh để hiểu rõ nổi khổ, không có nghĩa là Bồ Tát phải sống y chang như thế. Bác sĩ đâu cần phải bị cùi mới hiểu rõ và chữa được bệnh cùi ???

    Tóm lại, bớt nghe ngóng tào lao, chịu khó đầu tư suy nghĩ chứ đừng vội tin, nghiên cứu kỹ về Phật giáo gốc ấy
     
    Nuyta thích bài này.
  4. darkbik

    darkbik T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    23/3/10
    Bài viết:
    525
    Nơi ở:
    SG
    Sẵn các quý gay cho hỏi thiền có làm bớt đi đau khổ ko? Cảm thấy bế tắc quá ko biết làm như thế nào?
     
  5. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Thiền chỉ là bước đầu để đạt đến thứ sẽ làm chuyển hóa nhận thức, chỉ có thứ đó mới triệt tiêu đau khổ thật sự

    Dùng thiền với mục đích triệt tiêu đau khổ cũng như lấy cái nắp đậy lên hố rác. Tạm thời, ta sẽ không ngửi thấy mùi rác bốc lên, nhưng khi giở cái nắp ra (xả thiền), mùi hôi lại bốc lên có khi còn nồng nặc hơn trước khi che đậy. Khi muốn triệt tiêu mùi hôi đó của rác quý vị sẽ làm gì ?
     
    zerkuhot and darkbik like this.
  6. wontak

    wontak Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    3,102
    Đạo Phật, trong đó có thiền sẽ làm quý bế tác chuyển hóa đau khổ thành hạnh phúc, kính mời quý bế tắc vô đạo luôn. :2cool_sexy_girl:
     
  7. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Nói thế thì khi người ta ngồi thiền xong không chuyển hóa được khổ đau, người ta sẽ quay qua rủa đạo Phật đấy
     
  8. wontak

    wontak Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    3,102
    Mời người ta vô đạo làm đủ bát chánh đạo luôn chứ có mời người ta ngồi thiền không đâu. :2cool_sexy_girl:
     
    TuDragon76 thích bài này.
  9. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Hi hi, bạn đạo này thiệt là tinh tấn và có chánh tín ! Mô Phật !
     
    wontak thích bài này.
  10. Nô.

    Nô. For the Horde! GVN CHAMPION ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/3/07
    Bài viết:
    11,748
    Nơi ở:
    Nowhere
    Sao đọc câu chuyện này chả thấy ý nghĩa chổ nào cả. Có ai giải thích huyền cơ giùm không :3onion24:. Chắc bà già chê vì vị sư đó chưa có tâm xả.
    Sự tiến bộ của mỗi người được đo bằng mức độ bình thản (xả) đối với các cảm giác (chứ không phải là vô cảm như gỗ đá).
    Tâm xả (sự bình thản) và sự thờ ơ hoàn toàn khác biệt.
    Thờ ơ, lãnh đạm nghĩa là bạn không quan tâm,
    Tâm xả nghĩa là bạn quan tâm, nhưng không thấy bị phiền não hay bị ảnh hưởng bởi điều đó.

    Nhân câu hỏi tại sao phải tái sinh: Tái sinh là muốn trở thành một cái gì đó ngay trong giây phút hiện tại. Bạn muốn mọi việc phải đổi khác, bạn muốn trở thành một cái gì đó khác hơn cái bạn đang là trong hiện tại. Đó là đau khổ!
     
  11. yatweii

    yatweii Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/1/08
    Bài viết:
    256
    Cái truyện về ông thiền sư bị gái ôm đó ý tứ nó như thế này.

    Bà già xây cái am cho ông thiền sư tu thiền, lại cúng dường mỗi ngày. Sau vài năm thì mới thử xem ông này tu thiền được tới đâu bèn sai cháu gái/con gái đến thử. Cô này ôm ông thiền sư rồi hỏi ổng thấy thế nào thì ổng trả lời đại khái như trên, tỏ ra là không màng đến sắc dục. Bà già nghe xong biết ngay thiền sư này tu thiền chả ra cái đách gì mới xl ra cái câu đó giận quá đuổi thiền sư đi rồi đốt luôn cái am.

    Mình không tranh luận về các quan điểm cũng như các trường phái fập giáo. Ở đây chỉ giải nghĩa cái truyện này. Mục đích đầu tiên của thiền là "diệt tưởng", "tưởng" khởi lên sẽ làm cho người ta hiểu sai lệch bản chất của sự vật hiện tượng. Thông qua việc "diệt tưởng" một cách triệt để này mà người tu thiền có thể "nhìn nhận" hay "tiếp thu" "tiếp nhận" đúng đắn bản chất của mọi sự vật hiện tượng, đó là bước đầu tiên.

    Trong trường hợp ông thiền sư này phát biểu cái câu đó chứng tỏ ổng đang xl nên bà già mới giận. Đúng theo ý truyện thiền thì ổng thấy cơ thể cô gái đó mềm thì phải trả lời là mềm, thấy ấm thì phải trả lời là ấm. Chỉ cần trong tâm không khởi lên bất cứ vọng tưởng hay ý niệm sai lệch nào thì tạm gọi là ổng tu thiền đã có thành tựu.

    ////

    Còn thiền là gì? Ăn uống đi lại cũng là thiền. Miễn là khi đầu óc tiếp nhận những thông tin từ thế giới bên ngoài hay từ bên trong cơ thể thì cũng không thực hiện việc phân tích, đánh giá v.v. mà chỉ biết nó là như thế thì đó là thiền.

    Ví dụ như nhìn thấy trái cam thì biết ờ nó là như thế chứ đừng khởi lên "tưởng" là "người ta gọi nó là trái cam" "nó có màu cam" "nó có vị chua hay ngọt" "tròn hay méo" v.v.

    Vậy vì sao khi thiền người ta hay tìm chỗ thật yên tĩnh, ngồi nhắm mắt và quán vào việc hít thở? Đó là vì khi mở mắt thì những thông tin, hình ảnh truyền về liên tục sẽ khiến não người "tưởng" liên tục (phân tích, đánh giá v.v.), rất khó để dập nó đi. Ngoài ra còn có âm thanh, mùi vị, xúc giác, hay thậm chí ngay cả nhịp thở, luồng khí đi bên trong cơ thể cũng sẽ làm cho người tu thiền sinh ra "tưởng", suy nghĩ về nó. Cho nên các bước tu thiền kiểu ngồi thiền quán vào hơi thở này sẽ phải dập tắt từng cái "tưởng" như thế. Đến khi triệt để rồi, nghĩa là khi không còn "tưởng" nữa thì mới bắt đầu có thành tựu.
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/4/16
    nuvo125 thích bài này.
  12. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Bản chất của thiền không phải là Diệt mà là Xả. Diệt là ức chế, dùng 1 thứ ức chế 1 thứ. Xả là an nhiên tự tại. Không nhận ra được nguyên lý cơ bản này thì ngồi thiền 1 tỉ kiếp cũng như không

    Thiền không phải là mục đích cuối cùng. Sau khi đạt Xả, hành giả phải hướng Tâm (lúc này đã đạt tình trạng thanh tịnh cấp độ tùy công phu mỗi người) đến Tam Minh, tức là khai mở Trí. Sa môn Cồ Đàm dưới gốc cây Bồ Đề chứng đạo quả thành Phật chính là sau khi hướng Tâm về Tam Minh, chứ không phải vì chỉ ngồi thiền

    Trí không dừng ở việc nhận ra bản chất sự vật ở hiện tại, Trí phải biết được quá trình Nhân Duyên Quả, hiện tại là kết quả của quá khứ, tương lai là kết quả của hiện tại. Chăm chăm vào hiện tại mà chối bỏ quá khứ và tương lai là hiểu sai lời dạy Đức Phật. Chăm chăm vào hiện tại 1 cách cố chấp là đồng với thuyết hiện sinh của phương Tây. Không đắm chìm trong khổ đau ở quá khứ, nhưng phải lấy nó là dữ liệu rút ra bài học Nhân Quả. Không vọng cầu ở tương lai, nhưng phải sống có kế hoạch bài bản dựa trên nền tảng đặt mục tiêu phấn đấu đúng
     
    nuvo125 thích bài này.
  13. zzMzz

    zzMzz T.E.T.Я.I.S GameOver

    Tham gia ngày:
    20/4/08
    Bài viết:
    692
    Thôi dc rồi. Hôm nay mình sẽ nói về thiền cho các vị thiện tri thức biết. Chắc ta ko có đủ lực như các vị đại đức nên ko thể để mọi ng học về thiền. Trong thiền có hai câu nói :(hồi quang phản chiếu) và phản quang tụ kỉ. Hồi quang phản chiếu tức có nghĩa là sáu căn luôn quay lại trực tâm, nơi tâm phật của mỗi ng. Phản quang tự kỉ là dùng cho ng bình thường cố học theo lời phật dậy.

    Bây giờ, tôi giả dụ một vị tổ thiền vừa tụng kinh vừa giết súc sanh thì các vị nghĩ gì ?? Nếu là ng bình thường tôi sẽ nhảy vào can ngay lập tức. Nhưng các vị tổ thiền thì khác. Tâm ngài ko còn vướng mắc vào nghiệp.. Đó chỉ là phương tiện mà ta gửi đến các bậc tri thức. Các vị phải hiểu thiền nó rất sâu xa. Nó ko đơn giản như các vị hiểu.

    OK, chắc ai trong đạo phật cũng hiểu về ngài Lục Tổ Huệ Năng, ngài nghe kinh địa tạng (nếu ta nhớ ko sai) mà đi tu. Nghe kinh Kim Cang mà đắc đạo. Cái đăc đạo trong thiền tông rất là lạ, ngài Lục Tổ ko hề biết chữ để đọc kinh. Nhưng nói kinh nào ra ngài cũng giảng giải dc.

    Tiếp theo, thiền tông chia làm năm phái thiền chính bên Trung Hoa. Có một vị khai phá ra lối thiền một trong 5 phái ấy. Ngài luôn muốn nói ý kiến mình cho sư phụ biêt. Nhưng sư phụ ngài chỉ nói :" Nói! Nói! Nói! Đi ta ! Đi ra"... Và ko hề để ngài nói bất cứ thứ gì. Môt đêm nọ, ngài vào phòng sư phụ đẻ hỏi pháp. Sư phụ ngài cũng nói như vậy và đuỏi ngài ra. Vô tình cái chân ngài kẹp vào trong cánh cửa. Ngài đau quá , rất là đau. Nếu một ng bình thường sẽ nổi máu sân, nhưng ngài liền ngộ đạo.

    Còn cái câu chuyện bà lão đốt am.Các bậc thiện tri thức phải hiểu thế này. Nếu ai cũng biết dại thừa mình tu là để phổ độ chúng sanh. Các vị bồ tát ko ngoài các phương tiện mà dúng hằng hà sa số các phương tiện để phổ độ chúng sanh. Và tại sao ta nói bồ tát vẫn còn cái tình.. Các ngài ko sợ làm đièu ác. Có lẽ trái với suy nghĩ nhiều ng. Nhưng bồ tát vì sao phải làm vậy. Cái gì mà bồ tát phải làm đièu ác giết súc sanh để độ ng.. Có lẽ nhiều ng sốc khi đọc điêu này. Nhưng ta xin nói ko có vị bồ tát nào mà ko thương chúng sanh. Nếu nói luật nhân quả thì các vị ấy ko thể là bồ tát dc.

    Xin đừng lấy cái tâm ta bà mà ví với bồ tát. Các ngài giết súc sanh thì các ngài phải trả nợ lại cho chúng sanh. Tất cả đèu ko ngoài nhân quả. Nhưng trong kinh "ma ha bát nhã tâm kinh" đức Bồ Tát quán thế âm có nói." Quán tự tại bồ tát hành thâm bát nhã ba la mật đa thời chiếu kiến ngũ uẩn giai không độ nhât thiết khổ ách". Nghiệp tức phải trả, nhưng theo đó lại độ hằng hà sa số chúng sanh... Từ cô kỉ nữ, đến ông hàng thịt, đến một ông tướng cướp...

    Ta xin lấy một ví dụ khác, mà ví dụ này ta lấy từ tiền thân đức phật Thích Ca. Khi ngài còn hành đậo bồ tát, thời đó dân chúng vùng đó ko tuân theo đạo phật. Vị bồ tát ấy thấy vậy liền hoá thành môt con quỷ bắt ng ăn thịt. Con quỷ ấy cứ bắt người này đến ng khác ( thật ta là hoá thân của vị bồ tát ấy chứ ngài ko ăn ai cả). Và khi đó ngài cũng hoá thân thành một thầy tu. Thầy tu ấy khuyên mọi người tu theo phật và đánh bại con quỉ ấy... Mọi chuyện chỉ có vậy. Nhưng chính vị bồ tát ấy hay chính phậtc Thích Ca cũng phải chịu luật nhân quả do hành đong này, mặc dù ngài độ ko biết bao nhiêu là nguòi...

    Mọi thứ tôi nói ở đây là các vị bồ tát mượn hàng ngàn phương pháp ngay cả giết chúng sanh. Và sau đó các ngài cũng trả nghiệp như bao ng khác. Tôi ko thích mèo khen mèo dài đuôi nhưng các vị bồ tát thật là cao cả. Vì độ cho một người mà chấp nhận lao vào địa ngục. Còn tại sao tôi nói bồ tát có cái tình, vì nều ko có cái tình các ngài sẽ ko độ dc cho bất kể ng nào cả... Đó là hành đạo bồ tát cần phải có...

    Tôi biết chú Tú là một phật tử thuần thành, tu đạo cao hơn tôi nhiều. Đây chỉ là lời các đại đức nói... Tôi cũng ko dám đặt điều hay thêu dệt cả.... Vài lời cho chú Tú bậc thiện tri thức..
     
    goeunchan and Nuyta like this.
  14. Nô.

    Nô. For the Horde! GVN CHAMPION ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/3/07
    Bài viết:
    11,748
    Nơi ở:
    Nowhere
    Chắc bạn hiểu chữ tình của các vị Bồ Tát là tình ái, tình cảm... rồi. Bồ Tát là tiếng Phạn viết tắt của Bồ Đề Tát Đỏa, dịch ra là Giác Hữu Tình nghĩa là làm giác ngộ những chúng sanh có tình thức. Chúng sanh có 2 loại là hữu tình và vô tình.

    Về thiền thì có nhiều phương pháp như thiền tham thoại đầu, thiền công án, thiền Vipassana... nhưng sau khi đọc qua cách thiền của các vị thiền sư Myanmar thì ta thích nhất vì thực hành thấy kết quả nhiều hơn những phương pháp kìa. Có lẽ mỗi người thích hợp với 1 loại phương pháp riêng nên không thể áp dụng những phương pháp thiền đó chung cho tất cả được, tự mình thực hành và tìm ra loại phù hợp thôi.
    "Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm Bát Nhã Ba La Mật Đa thời chiếu kiến ngũ uẩn giai không độ nhất thiết khổ ách" là lời Đức Phật nói với ngài Xá Lợi Phất chứ không phải Bồ Tát Quán Thế Âm nói vì Quán Thế Âm là Bồ Tát không hiện diện trong lịch sử. Câu đó dịch ra là Bồ Tát Quán Thế Âm thực hành thâm sâu thời Bát Nhã Ba La Mật soi thấy 5 uẩn đều không liền tức khắc thoát khổ => chẳng liên quan gì đến những điều ông nói.
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/4/16
  15. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Lủng ca lủng củng, mâu thuẫn tùm lum :3cool_nosebleed:

    - Nguyên lý của Thiền chả có gì gọi là khó hiểu, chỉ khi thực hành mới khó tuỳ theo căn tính mỗi người. Doạ người ta Thiền là khó hiểu chẳng qua chả biết gì về Thiền, sợ người ta hỏi nên hù trước. Vì sao khó thực hành ? Con người ngày càng hướng ngoại do nhu cầu giao tiếp xã hội ngày càng nhiều, dẫn đến mất cân bằng giữa giao tiếp xã hội và suy luận nội tâm. Ví như rời khỏi bến 10km thì phải mất ngần đó quãng đường để quay lại bến, cho nên ai càng hướng ngoại nhiều thì khi tập Thiền buổi ban đâu rất khó. Có điều còn tuỳ vào nỗ lực bản thân và phương pháp đúng mà thời gian đạt có thể rất khác nhau. Như cái VD rời xa bến muốn quay về, 1 anh chạy xe đạp quay về quãng đương 5km thì có khi lại đến sau 1 anh dùng xe ô tô để quay lại quãng đường 10km, chưa chắc xa hơn là lâu đạt hơn

    - Không có vị tu sĩ nào dám cố ý phạm Ngũ Giới căn bản nói chi là giới riêng của tu sĩ. 3 cái vụ "truyện kể em nghe" bôi bác các vị Bồ Tát do mục đích cao cả hơn mà sẵn sàng làm các chuyện phạm giới là toàn chuyện tầm xàm của ngoại đạo khéo léo báng bổ đạo Phật ! Nghe theo rồi đi kể lung tung thì cũng như ngậm máu dơ đi phun tứ tung ! Đạo Bà La Môn còn bôi bác Đức Phật Thích Ca là hoá thân thứ 9 của Thượng Đế kìa. Cái này ai có Trí thật sự nghe xong phải ngay lập tức đặt vấn đề, ai không có Trí thì chịu vậy

    - Biết vì sao Lục tổ Huệ Năng không biết chữ mà Kinh nào Ngài cũng giảng được ? Vì Ngài dựa vào ý nghĩa của Kinh chứ không chấp vào câu chữ ! Và tôi cũng chưa nghe ai nói Lục tổ Huệ Năng đi tu vì nghe Kinh Địa Tạng bao giờ. 1 số người thiểu trí cứ dựa vào câu chữ trong Kinh rồi truyền bá linh tinh về đạo Phật mà đâu có biết Kinh đã bị thay đổi định hướng rất nhiều qua các thời kỳ. VD như Kinh A Di Đà, ý nghĩa chính của nó là tạo cõi Tịnh Độ hiện tiền ngay tại nơi ta sinh sống, chứ không phải cuốn gói chạy về cõi Tây Phương Cực Lạc, có bao nhiêu người hiểu được ý nghĩa này của Kinh A Di Đà ???

    - Các câu truyện tiền thân của Đức Phật phần lớn bị thêm thắt và xào nấu lung tung, và Đức Phật đã ngụ ý các phương pháp tu đó trong quá khứ chưa chắc đã đúng, vì nếu đúng thì Ngài đã chứng đắc quả vị Phật trong kiếp đó rồi

    Tóm lại, cần phải rất cẩn trọng tìm hiểu Bồ Tát là thế nào, đừng có nghe bừa rồi nói bừa lại, tổn phước rất lớn ! Đặc biệt là các vị Bồ Tát do Cổ Phật hiển thị như Quán Thế Âm Bồ Tát. Cái gì không chắc thì đừng có nói kẻo vạ miệng đấy !
     
    Nuyta thích bài này.
  16. zzMzz

    zzMzz T.E.T.Я.I.S GameOver

    Tham gia ngày:
    20/4/08
    Bài viết:
    692
    Ý ta nói câu này là muốn bác hiểu. Bồ tát nếu cần trả nghiệp thì ắt phải trả nghiệp nhưng nghiệp trả an nhiên tự tại hơn ng thường thôi. Thôi các bác muốn hiểu sao thì hiểu. Ta cũng ko muốn tranh cãi làm mất thời gian các bác..
     
  17. darkbik

    darkbik T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    23/3/10
    Bài viết:
    525
    Nơi ở:
    SG
    Nói tuam lại các quý thầy có cách nào để hết thích 1 đứa con gái ko? Dạng như mình thích nó âm thầm thôi nhưng ko thể bày tỏ đươc. Làm tâm trí suy nghĩ về nó hoài ảnh hưởng tinh thần gây áp lực bế tắc đôi lúc gây dăn vặt dẫn tới đau khổ hix
     
    goeunchan thích bài này.
  18. Nô.

    Nô. For the Horde! GVN CHAMPION ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/3/07
    Bài viết:
    11,748
    Nơi ở:
    Nowhere
    Khó lắm. Ta bị cảm giác đó rồi nên hiểu. Sau nhiều năm thì ko còn thích nữa.
     
    darkbik thích bài này.
  19. phamtuanduy212

    phamtuanduy212 Persian Prince Knight Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/10/08
    Bài viết:
    3,567
    Các bậc đắc đạo biết mục đích ở trên đời của mình là gì, nên những thứ mà họ thấy ko giúp ích gì cho mục đích đó thì họ sẽ bỏ qua. Giống như là đi trên đường thấy tiền rơi, ng nào không cần thì họ sẽ bước qua nó rất nhẹ nhàng. Mặc dù họ yêu quý tất cả. Khuyên bác là hãy cứ thích cô gái đó đi. Nhưng đừng kì vọng, cũng đừng có ý muốn sở hữu, hãy yêu quý cô ý vì cô ý hiện hữu trên đời. Nhưng hẳn là sở hữu cô ta cũng chả giúp ích cho cuộc đời bác nhiều lắm, nên tốt nhất hãy bỏ qua.

    Hãy vui vẻ khi nghĩ đến người đó, nhưng đồng thời hãy đặt cô ấy sang một bên. Và tiếp tục đi.
     
    tomoboy, thitavipho, ging1212 and 8 others like this.
  20. Nô.

    Nô. For the Horde! GVN CHAMPION ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/3/07
    Bài viết:
    11,748
    Nơi ở:
    Nowhere
    Cao nhân giấu mặt 8->
     

Chia sẻ trang này