Hướng dẫn RM2003 cho những ai bị lỗi khi run game.

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi Heart of Lion, 12/4/03.

  1. boy2002

    boy2002 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    2/9/02
    Bài viết:
    287
    Xong...tui đã thử làm theo hướng dẫn của heart of lion rùi,cũng co nhiều cái chưa rõ,nhưng mà bây giờ thì nắm vững bảng event rồi !
    bảng hướng dẫn của ông nếu tui là mod thì chắc cũng cộng cho vài EX xài chơi,nè,cho hỏi cái bảng valeria trong chỗ swich gì đó... cách xài làm sao,tui cũng làm được một game nho nhỏ rồi,
    làm xong thì phát sinh vấn đề,làm sao để tách game đó ra riêng biệt mà không cần vào RPG maker cũng chơi được ???
     
  2. Heart of Lion

    Heart of Lion Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/3/03
    Bài viết:
    400
    Những cái chưa rõ của u có lẽ cũng là mấy cái chưa rõ của tui^^.
    Tui cũng có vài điểm nhỏ vẫn còn chưa thông!
    Còn cái bảng switch thì quan trọng lắm!
    Nếu không có nó=> game làm ra không thể tốt được!
    VD như khi bạn làm 1 event mở ra một hòm đồ chẳng hạn!
    Nếu không sử dụng lệnh switch thì u sẽ mở đi mở lại hòm đồ đó bao lần cũng được!
    CÒn cái lệnh clear timer chỉ là làm event đó biến mất tạm thời thôi, sau khi ra ngoai và vào lại map thì cái hòm lại xuất hiện><!
    Nếu u chưa hiểu, tui sẽ post bài hướng dẫn cho!
    Còn muốn làm ra một game độc laapj, hãy nhấn vào creat disc trên thanh
    công cụ trên cùng góc trái màn hình đó!
    => game của bạn sẽ được ghi ra disc hay save rra đâu đó!^_^
    Còn cái chuyện cộng exp thì chắc là mấy huynh đó đang thi, không có thời
    gian lên nhìu
    => thông cảm chứ bít sao???
     
  3. Bao Long Chien Dau

    Bao Long Chien Dau Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/2/03
    Bài viết:
    218
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Da lau minh khong gap Heart of Lion nay gap lai muon hoi :?: :?: :?: huynh mot chuyen la huynh co cach nao de lam Movie hoac co biet chuong trinh tao Movie khong vay :!: :!: :!: :!: :!: chu de lam tro choi khong co Movie hinh nhu khong song dong may !!! lam game te di rat nhieu :oops: :oops: :oops: :oops: neu huynh biet thi chi cho tieu de nhe !!! Thank .....

    Help me , cu tieu de voi , i Cuu chu khong phai cu !!!!
     
  4. Heart of Lion

    Heart of Lion Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/3/03
    Bài viết:
    400
    He he he!
    Muốn đưa một movie lên RM chắc là không có gì khó!
    U có thể tự làm một cách dễ dàng bằng các cách đưa event vào RM!
    Thế nhưng muốn làm movie lại là một chuyện khác!
    Tôi sẽ đưa ra mấy giải pháp sau,u có thể xem và ghóp ý nhé!
    -Đó là làm movie bằng cách cut các đoạn movie từ các game khác ra để ghép vô game mình, cái này dễ nhất và cũng chán nhất bởi nó không thực hiện được trọn ven nội dung kịch bản của mình!Mà tốt nhất là chỉ nên làm các đoạn movie phụ thôi, như vụ nổ, cảnh...!
    -Thứ 2 đó là làm movie bằng các đoạn hoạt hình mà mình tự vẽ bãng trình FLASH, trình này có thể find at các tiệm shop, rùi ghi lại thành movie!
    -Thứ3: làm hoạt cảnh 3d bàng 3D Studio rùi ghép vô RM,
    cái này tui chưa thử, nhưng tui nghĩ là được!
    Đó là 3 cách mà tui thấy khả thi cho movie đó!
    Nhưng theo tui, game 2d mình làm trên Rm cũng khong cần movie tới mức thái quá đâu!
    Mà u có muốn vô nhóm làm project2 của tui không?
    Hãy xem topic của tui: Tất cả các mem rm phải vào xem!
     
  5. Ichiban

    Ichiban Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    8/5/03
    Bài viết:
    351
    Ui, tui co chuyện muốn hỏi đây! Tui làm cho một event auto-play khi vừa mới vào map. Nó chạy cũng ổn nhưng sự kiện đó cứ lập đi lập lại hoài không ngừng được mặc dù đã đánh lệnh End Event Process rùi. Tui chỉ còn các cho nó teleport ra map khác và tạo thêm 1 map giống vậy khi vào thui. Nhưng mà làm như vậy thì tốn map quá, không biết còn các nào khác không nữa, làm ơn chỉ giùm tui với!
     
  6. Heart of Lion

    Heart of Lion Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/3/03
    Bài viết:
    400
    Muốn làm cho event đó stop lại mãi mãi VD như khi mở hòm đồ thì
    chỉ mở được 1 lần thôi chứ gì?
    Này nhé!
    Trong bảng com event hãy đánh lệnh cuối cùng là clear timer
    Lệnh này sẽ xoá đi event đó!
    Lệnh này chỉ dùng được đối với bản 1.04 thôi!Còn bản khác thì là
    erase event:D
    Hãy thử đi!
    Đảm bảo là chạy tít!
    Trước tui cũng mắc chỗ này!
     
  7. Subaru

    Subaru Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    4/12/02
    Bài viết:
    899
    Nơi ở:
    hoang3blc's clone
    Cám ơn Heart of Lion trước nhé, bạn đã cố vấn cho mình khá nhiều đó, cho mình hỏi cái này tí, cũng là các đoạn hoạt cảnh và movie thôi, mình dzô đây không thấy nên hỏi, còn chỗ nào có rồi thì thông cảm chỉ cho mình nha
    Một sự kiện rất hay gặp trong game RPG, khi các nhân vật tham gia vào nhóm của mình thì không nói gì ( người được gia nhập sẽ " nhập " vào nhân vật chính, đúng không), nhưng một số lúc các nhân vật đó sẽ từ nhân vật chính " xuất " ra để nói chuyện, vậy người ta làm như thế nào, mình có tham khảo một số game RPG 2000 thấy người ta làm rất " thực" và mình ngâm kíu thấy người ta dùng lệnh move event..., trong RPG 2003 cũng có lệnh này nhưng mình mới biết sơ, mong mọi người nói thêm nha, căn cứ vào lệnh này có thể làm các đoạn hoạt cảnh như đánh nhau giữa hai phe, lính dắt tù nhân đi hoặc các nhân vật chính đứng đối diện nói chuyện với nhau. Có ai rảnh thì nói về lệnh này tí đi, vì trong này khá nhiều lệnh con mà làm cho nhân vật chạy, nhảy, lên giường đắp mền ...
     
  8. Ichiban

    Ichiban Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    8/5/03
    Bài viết:
    351
    Ui hông phải, cái lệnh erase event đó thì biết rùi. Tui nói ở đây là...ui thí dụ nha. Khi qua một bản đồ thì cho event tự Auto-start, tức là toàn bộ khung cảnh ở chế độ mình đặt ra, nhân vật sẽ tự di chuyển và nói chuyện ===>giống như đoạn movie á! Nhưng mà khi muốn nó ngưng lại khi không ngưng được. CÒn sử dụng lệnh switch cũng không được nốt vì khi vào bản đồ nó sẽ lấy cái switch đó đê auto-start. Ui có cách nào làm cho sau khi nó xong thì dừng auto-start không?
     
  9. Heart of Lion

    Heart of Lion Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/3/03
    Bài viết:
    400
    Trời ơi!
    Cái lệnh move event đó dễ dùng quá mà!
    Thế này nhé!Khi tới đoạn xảy ra event đó!Bạn hãy dùng lệnh
    call event làm xuất nhân vật là event đã có trước đó
    sau đó là để các lệnh move event tiếp tục diễn ra như tiến lên qua
    trái ,qua phải......
    Hay nói chuyện cũng tương tự!
    Để phân biệt các nhân vật thì dùng face trong cuộc nói chuyện thôi!

    Không biết nói thế này u có hiểu không!
    Tui sẽ post 1 đoạn event lên cho!
    Mà này: có số mã RPGmaker tiếng việt của Kawaguchi không?
    send cho tui!
     
  10. Heart of Lion

    Heart of Lion Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/3/03
    Bài viết:
    400
    Thế thì thế này nhé!
    Do bây giờ tui không có bản RPG maker trong tay nên cũng không hướng dẫn chi tiết được!
    Trong trường hợp này thì nên sử dụng cấu trúc lệnh call event
    VD:
    Có cái portal vô làng!, đặt 1 cái call event là move event,
    làm cho nhân vật đó move,hay nói chuyện gì thì tuỳ!
    Sau đó muốn xử lí event đó thế nào thì tuỳ,bởi sau khi thực hiện hết
    ]các cấu trúc lệnh thì event sẽ stop thôi!
    Chú ý: Việc sử dụng tốt các lệnh lưu chuyển call event hay switch
    là rất quan trong trong RPG maker đó!
    Các bạn nên nghiên cứu kĩ mấy cái đó hơn là chipset....hay skill
    Do hiện nay đang bận làm fỏum nên không có thời giờ mấy cho RPG maker!
    Ngày mai tui sẽ post 1 bài về 2 vấn đề trên của các bạn!
    Ráng chờ chút nhé!
     
  11. Subaru

    Subaru Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    4/12/02
    Bài viết:
    899
    Nơi ở:
    hoang3blc's clone
    Bồ có thể nói thêm kĩ kĩ tí được không, tức là hãy nói rõ từng câu lệnh con trong bảng move event ý ( chắc chắn bồ sẽ được cộng EXP đó, bảo đảm ) máy thứ còn lại tui biết dzồi
    Tui cũng đang giữ disk RPG VN của kawaguchi đây, chương trình tiếng việt rất dễ dùng, cực kì dễ dùng, thậm chí tôi có thể tạo một gảm hoàn chỉnh mà không cần đọc bất cứ hướng dẫn nào, có cái là nó việt hoá chưa tới phần move event, tất nhiên có cả mã nữa, hơi dài nhưng rất dễ nhớ ( có số điẹn thoại cậu ấy trong đó ) cụ thể là 02-036 ... à mà thôi bồ nói trước đi tui nói sau, để coi bồ có hợp pháp không chứ, biết đâu bồ ăn trộm của cậu ấy thì lỗ cậu ấy chết.
    À có phải người ta chạy các đoạn movie như tiêu đề, giới thiệu bằng lệnh play movie không nhỉ ?
     
  12. Heart of Lion

    Heart of Lion Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/3/03
    Bài viết:
    400
    Cha nội ơi!
    Nhắn qua PM đó!
    Bây giờ đang bận làm forum!
    CÒn lệnh play movie là đúng rồi đó!
    Nhắn qua PM nhé!Đang cần!
     
  13. Subaru

    Subaru Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    4/12/02
    Bài viết:
    899
    Nơi ở:
    hoang3blc's clone
    nè, bồ có làm khó cho tui không dzạ, viết gì ngắn chủn làm sao tui hiểu, chắc bồ biết diễn đàn cấm viết tắc chớ nhỉ, sao bồ viết tắc hoài dzạ, nói tui biết đi Pm là cái gì dzạ, có phải tin nhắn không ? bồ biểu tui nhắn cái gì đây
    ai làm fỏum, bồ hả, dzạo ny nhiều fỏum quá nhỉ, tham gia sao hết, ê nói tui biết đi, forum của bồ nói về cái gì dzạ.
     
  14. Heart of Lion

    Heart of Lion Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/3/03
    Bài viết:
    400
    Hic!
    Cái đó cũng dễ quá ta!Tui bảo ông nhắn cho tôi cái số key cua RPG maker TV ấy!
    Còn việc mở hòm tui hứa sẽ post lên đầy dủ~Đợi một chút thui:D
     
  15. Subaru

    Subaru Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    4/12/02
    Bài viết:
    899
    Nơi ở:
    hoang3blc's clone
    Ê có vấn đề mới đây HOL , lần này tui cần bồ giúp đó, làm cách nào để khi nhân vật tới một cái thùng ( có chứa item trong đó ) thì khi nhấn nút thì cái nắp thùng bật ra , vì tui nghĩ như thế trông thật hơn
    Tương tự làm cách nào để làm cái cửa cho một cái nhà mà khi nhân vật bước tới , cánh cửa sẽ mở ra , và nhân vật bước vào, sao đó mới chuyển qua bản đồ khác.
     
  16. Subaru

    Subaru Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    4/12/02
    Bài viết:
    899
    Nơi ở:
    hoang3blc's clone
    mèn ơi ! ông làm thế mà bảo là hướng dẫn cho tụi mù chữ như tui hả, ông phải nói rõ ràng chút cho tui nghe chớ, làm thế mần răng tụi tui học hỏi kinh nghiệm của ông được, định giấu nghề hả cha, mà nhớ post đầy đủ đó nha.
     
  17. Heart of Lion

    Heart of Lion Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/3/03
    Bài viết:
    400
    Thế này nhé:
    Sau đây là bài gui của tôi về cách làm hòm đồ như Kyrymaru đã yêu cầu nhé!Các bạn nào muốn có thể tham khảo để áp dụng cho game RPG đang làm của mình!
    BƯỚC1:Tạo mới 1 event, trong đó các bạn có thể đặt các thuộc tính
    như select graphic,hãy chọn cho nó có hình chiếc hòm
    đang đóng còn mục event start con thì đạt push key!
    Position đặt: same level as Hero!
    Còn các thuộc tính khác thì giữ nguyên như mặc định!
    BƯỚC2: Mục event commands hãy thực hiện các cấu trúc lệnh sau:
    <>character movêmnt: this event,Face Dwn,Face Up
    để có lệnh này thì dùng tab move event trong đó, hãy
    chỉnh sao cho nó hiện ra như được như trên!
    <>Text: Ban tim thay 1 binh potion
    Đây chỉ là dòng text bình thường thôi!Chắc các bạn
    biết ráo trọi rồi nhỉ^_^
    <>Item change: Potion 1Incrse
    Thực hiện lệnh bằng lệnh add item trong bảng event
    <>Event 1-time delet
    Cái này dùng để xoá event( clear timer) tức là làm
    biến mất hòm đồ sau khi char chạm vào!
    <>Switch mgmnt:[0001:1]turn ON
    cái này tôi sẽ giải thích sau ở dưới^_^
    BƯỚC3: Cũng trong bảng event này, hãy chọn new page
    Như vậy là trong event này của bạn sẽ có 2 trang mà
    trang có các dòng lệnh ở bước 2 là ở page 1(nhớ kĩ nhé)
    BƯỚC4:Trong page 2 của event, để mặc định các thuộc tính như
    sau:
    -Select Graphic: để trống( tức là không có hình gì đấy nhé)
    -Trong bảng này,hãy cố tìm dòng Event Conditions
    sau đó nhấn đánh dấu vô dòng switch và nhấn vô cái
    chấm chấm cùng dòng đó!Nó sẽ hiện ra bảng switch!
    trong đó hãy chọn [0001-0020] và bên cạnh chọn 0001:
    ở khung bên dưới chỗ switch name ấy, hãy đặt là 1
    rồi nhấp OK!
    BƯỚC5: sau khi nhấp OK, hãy để trống bảng event commands
    trong page 2 này(nhớ là trang 2 đấy nhé)!
    sau đó nhấn Apply hay OK cũng được!
    Sau đó hãy start game mà coi!Cái hòm sẽ mở ra khi Hero
    chạm vào và sẽ biến mất khi hero đã lấy được 1 bình
    potion!^_^
    Chúc thành công nhé!

    PS:Lệnh switch ở trên thực ra chỉ đóng vai trò là chuyển event sang 1 dạng khác mà thôi!
    Ở VD của tôi, nó làm chuyển event này từ page1 sang page2
    Còn lệnh move event ở trên làm chuyển động cái hòm, nó làm
    cho cái hòm mở ra^_^!
    Thế nhé!Tui đã hướng dẫn quá tận tình gòi đó!
    Ai chưa hiểu thì cứ post lên hỏi tui!
    Hiện hết tuần này nhóm Project sẽ cont hoạt động!
    Tôi và ông anh Seiya sẽ cộng tác làm 1 game ra trò cho anh em coi!Mong khi đó các cậu cố ủng hộ và ĐÓNG GÓP cho box của chúng ta ngày ngày phát triển^_^!
    Những ai có công trong việc làm project sẽ được thưởng phạt xứng đáng và có Rank riêng của nhóm RPGmaker^_^!



    To Kyrymaru: U không send cho tôi cái cdkey à? cứ trốn hoài!
    Chán ông quá đấy!Không thì thôi cứ nói ra để tôi còn xin người khác chứ!Lẹ lên! Đang cần lắm!
     
  18. Ichiban

    Ichiban Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    8/5/03
    Bài viết:
    351
    Cho tui hỏi nữa đi! Lúc mà mình copy cái battlecharset của nhân vật mình muốn đánh trước khi nhận thì làm seo? Đâu có tập tin nào có riêng một nhân vật đâu mà chỉ toàn là cả đám nhân vật không hà, làm seo mà copy được chứ?
     
  19. namff

    namff Fire in the hole! ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/12/02
    Bài viết:
    2,986
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Cho tôi hỏi cái này: Làm sao để khoanh vùng để cho mỗi vùng trên cái bản đồ thế giới nó có một loại quái vật riêng vậy?
    Một câu hỏi nữa là: Lúc mà tôi vô cái mục mà thể hiện hình nhân vật trong trận đánh, tôi lấy một tấm hình ra sửa, tôi làm đúng kích thước, đẹp đẽ (bằng cái chương trình charamuker99) mà đưa nó vô cho nhân vật thì nó ra đen thui, vô chạy thử thì nó chả có hình ảnh gì hết đó. Có ai có kinh nghiệm trong vấn đề này thì giúp đỡ tôi he, chứ mấy cái hình mặc định của rpgmaker2k3 xấu quá với lại không như mình mong muốn.
    Câu hỏi cuối cùng: Ai biết cách làm ra skill mà nhân vật chạy đến đánh, nói chung là skill mà có hình thể hiện là nhân vật, giống như cái trò Romancing Saga 3 đó, chứ không phải chỉ ra hình mấy cái phép thôi đâu. Tôi mới nghĩ ra cách này thôi đó là ta vẽ ra hình thể hiện các tư thế đánh skill của nhân vật rồi ghép lại thành cái skill mới, nhưng mà tôi không biết làm sao để lúc nhân vật xuất chiêu thì nó nối liền với cái skill luôn, tôi định làm như vầy: tạo một cái event để khi chọn cái skill đó thì nhân vật biến mất, tiếp theo sẽ là cảnh nhân vật xuất chiêu của cái skill đó (cảnh này là một skill), sau khi xong thì cho nhân vật hiện ra lại. Không biết cách này có được không tôi cũng chưa thử nữa. Có ai biết cách thì chỉ giùm.
    Mấy cái tôi nói trên đây nếu mà làm được thì mới tạo ra game đúng ý đồ của tôi được. Ai có kinh nghiệm trong vấn đề này xin được chỉ giáo.
     
  20. Heart of Lion

    Heart of Lion Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/3/03
    Bài viết:
    400
    Tôi sẽ trả lời câu hỏi của bồ nhé!
    Thực ra cái việc mà cậu làm ra hay fix tấm hình của RM không được mà đen thui là đúng!
    Do các nguyên nhân sau: cái img sau khi fix không thoả mãn các req sau:
    _Do khi fix không chú ý tới kích cỡ! Mỗi img tab của RM đều có 1 size nhất định! Nếu như bồ làm cho ảnh mặc định khác size của RM thì img đó sẽ không được RM chấp nhận:D
    _Do khi fix số màu thay đổi!
    Chú ý như sau: mặc định của RM chỉ có 256 màu thooi! Việc fix của bạn đã làm thay đổi màu của img=> RM không chấp nhận!
    Cách khắc phục:
    Dùng trình ACDsee hay các trình sim img nào khác để fix lại cho vừa với khung của RM:D



    Còn về cái skill! Tôi chưa hiểu lắm câu hỏi của banj!
    Thực ra thì RM có soft để làm skill đó! Tui sẽ upload lên cho các bạn tham khảo!
    Còn ngay chính RM cũng đã có sẵn cái để fix hay kết hợp skill rồi!
    Hình như đó là thể battle ani thì phải!
    Nếu có thể ! Tôi sẽ post 1 bài lên về cái này cho!\
    Còn các chiêu đáng nối của RM thì cũng có chỗ chỉnh mà!
    'Tui sẽ hướng dẫn u 1 cách làm skill transfom nhé!
    U có thể theo đó mà làm!
     

Chia sẻ trang này