Khương Duy-Kẻ phản bội hay người trung thành?

Thảo luận trong 'Kỷ niệm Hội Vườn Đào' bắt đầu bởi Guo Jia, 1/12/04.

?

Duy là người thế nào?

  1. Trung nghĩa,can đảm

    29 phiếu
    96.7%
  2. Bất trung,hèn nhát

    0 phiếu
    0.0%
  3. Ý kiến khác...

    1 phiếu
    3.3%
  1. Guo Jia

    Guo Jia C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/10/03
    Bài viết:
    1,950
    Nơi ở:
    Hội Vườn Đ
    Nhị Ca nói rất hay,đệ đồng ý,cũng xin bàn với Nhị Ca thêm về một nhân vật nữa:Trần Cung.
    Tuy chưa ăn của họ Tào một bữa cơm nào nhưng cũng đã từng xem Tào là minh chủ của mình cho đến khi biết được tính tàn nhẫn của Tháo.Thế tại sao Cung lại không giết lúc phát hiện ra?Vì là Cung theo Tháo cũng vì cái chí giúp dân giúp nước của mình,ông cho là Tháo là bậc anh hùng nhân nghĩa,có thể thoả mãn cái chí đó.Và kể từ đó,nghĩa chủ tớ cũng tan,vì cái nghĩa chung đã khác nhau rồi.
    Nhưng sau đó ông theo Lã Bố,tức là bầy tôi của Bố,ông trên mặt thành bắn Tháo với lòng căm giận lạ lùng.

    Xét như thế,có lẽ Nhị ca cũng như đệ đều hiểu rằng:Trần Cung,Quách Gia,có trách thì trách một chút nhìn lầm người mà thôi.Và,hai ông ấy,trước sau như một đều trung thành với với cái chí ban đầu của mình,họ không vì bất cứ một cá nhân ai mà thay đổi cái chí đó.Triệu Vân cũng từng nhìn lầm Công Tôn,đệ chỉ tiếc rằng Công Tôn và Lưu Bị lại là chỗ bạn bè thân thiết,và không có mâu thuẫn gì trên con đường sự nghiệp đánh dẹp.Giả sử Lưu Bị đánh Công Tôn thì Vân lúc đó ở bên Lưu Bị sẽ phải làm gì?Cái khác nhau giữa Trần Cung,Quách Gia và Triệu Vân là hai ông đều bỏ đi khi nhận thấy rõ con người của kẻ mình đang theo còn Triệu Vân nếu theo Lưu Bị ngay thì tất ảnh hưởng tới tình cảm của Bị và Công Tôn và người đời chê cười Vân nếu Vân theo Bị lúc đó cũng chỉ vì thế,chứ không ai cười người biết chọn minh chủ,bỏ chỗ tối tăm của địa ngục mà về với ánh sáng mặt trời mặt trăng cả.Đó là lý do hai trường hợp hành xử khác nhau,nhưng chân lý vẫn chỉ có một,đó là người có lòng giúp dân cứu nước chỉ có thể cùng với người cũng có lòng cứu nước giúp dân mà thôi;và chỉ tồn tại lòng trung thành thực sự và triệt để giữa hai người nào có cùng chí hướng và tư tưởng,bởi vì người ta mến nhau,yêu nhau không phải để nhìn nhau mà là để cùng nhìn về một hướng ví như Cung không cùng với Tháo,Gia không cùng với Thiệu vậy!
    Đến đây lại nhớ tới Tuân Văn Nhược.Ngài lúc đầu với Tháo cũng chung chí hướng đấy,trung thành tuyệt đối,lập mưu bày mẹo rất hăng hái,nhưng sau đó Tháo muốn lên ngôi Vương,thế là hai người lại nhìn về hai hướng khác nhau,tất nhiên sự trung thành tuyệt đối cũng không còn nữa.

    Vả lại,Trần,Quách giúp Lã,Tào loại trừ mối đe doạ cũng chỉ là việc làm theo bổn phận mà thôi,nếu đã theo Lã theo Tào rồi mà lại có ý giúp cho phe địch của chủ công mình thì đó mới là kẻ không ra gì,công tư lẫn lộn.
    Cho đến dòng suy nghĩ này,liệu có hay chăng Nhị Ca thắc mắc về trường hợp của Vân Trường tha Tào Tháo chưa?Nếu có thì đệ lại xin hỏi Nhị Ca rằng:Nếu Tháo đối đãi Quan Công như Hoàng Tổ đối với Cam Ninh thì liệu có chuyện Hoa Dung chăng?

    Cho nên người ta mới nói:"Chỉ có kẻ có tâm hồn rộng lớn mới hiểu được cái đạo lý lớn" và xét như thế có lẽ trong Hội ta chỉ có anh em mình thôi,Nhị Ca nhỉ...hun Nhị Ca cái.
     
  2. stalig

    stalig C O N T R A

    Tham gia ngày:
    7/2/04
    Bài viết:
    1,966
    Nơi ở:
    Thủ đô
    Vậy theo lời Cì gà thì phải thông cảm cho bọn vong ân bội nghĩa của Bằng Kiều và Quách Gia đúng không?
    Tất nhiên tội của Bằng Kiều thì nặng hơn của Quách Gia nhiều lắm vì đất nước ta trọng đãi Kiều, nuôi ăn học mà hắn cũng rắp tâm phản bội, nói xấu đất nước.
    Còn Quách Gia thì tuy chưa phải là được Thiệu hậu đãi nhưng cũng không thể nói là bạc đãi được thế mà Quách Gia cũng rắp tâm phản bội.
    Tuy là ở 2 hoàn cảnh lịch sử khác nhau nhưng những kẻ phản bội thì đời nào cũng đáng bị lên án cả.
     
  3. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    huynh Cigar nói thế là đúng về lý nhưng về tình thì cho dù dân tộc ta có chà đạp lên mặc bọn vong quốc thì cũng còn một phần nào của dân tộc, hay ít ra là "đã từng có", xử tốt với bọn chúng. Thế thì về tình, cho dù chúng có muốn trả thù cũng không thể "cạn tàu ráo máng".
    bọn chúng chỉ đúng về lý, không biết tình nghĩa là gì thì có phải là kém đi cái chữ "người" trong "con người" không?

    to Guo Jia: huynh nói thế thì lại đi vào một vấn đề khác nhưng nếu huynh chịu nhìn lại thật kỹ thì rõ ràng Trần Cung đối với Tào, Triệu Vân đối với Toản đều là có nhân tính, có tình người! Cung có thể giết Tào nhưng lại không giết, ấy chẳng phải vì Cung nghĩ Tháo có thể thoả cái chí giúp dân giúp nước do Cung mưu giết Tháo vì "thằng này là kẻ bất nhân ích kỷ"! Nếu giả thiết của huynh là đúng thì rõ ràng là Cung phải ngưng chuyện đối đầu với Tháo sau này chứ? cũng vì vậy nên lí luận của huynh cho rằng hành xử như Cung, như Vân không phải là chuẩn mực! Hành xử của họ có thể không phải là chuẩn mực cho đạo lý nhưng đấy chắc chắn là hành xử chuẩn mực cho con người có tình có nghĩa!

    Nên biết chí hướng con người là một vấn đề thuộc về phạm trù lý trí, nên chuyện bọn Gia lao động đường phố Tào, Ninh hàng Ngô đều là việc hợp lý. Ấy thế nhưng Cam Ninh, Quách Gia lại tận trung với chủ mới mà tận diệt chủ cũ, không nghĩ chút tình nghĩa, thế thì có thể gọi là vì "không cùng hướng chăng"? Người xưa có nói "đạo bất đồng bất tương vi ngôn" nhưng Guo Jia huynh lại vặn ra "đạo bất đồng tất tương tận diệt" :D! Không lẽ chỉ vì cái chí hướng không cùng mà Tháo có thể giết Úc, người cùng vào sinh ra tử với mình, Ninh có thể giết Tổ, người từng giữ mình lại mà dùng, Gia có thể diệt toàn gai Thiệu, người mình từng ra tay giúp đỡ? Đấy không thể đổ cho chí hướng hay tư tưởng mà rõ ràng là đều vì cái lợi bản thân mà vứt bỏ nghĩa tình, ra tay không thương tiếc sao? thế thì gọi là gì nhỉ? :))
     
  4. Dragon of South

    Dragon of South Red, Pokémon champion

    Tham gia ngày:
    2/9/04
    Bài viết:
    7,105
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Nói thế là sai rồi. Bằng Kiều là người chịu ơn đất nước, thế mà phản bội đất nước, nói xấu tổ quốc. Ấy là hạng người đáng bị phỉ nhổ? Nhưng Tổ thì có ơn gì với Ninh cơ chứ? Thiệu cũng chẳng có ơn gì với Gia vậy. Tổ có bỏ tiền ra dạy Ninh học võ, học chữ không? Thiệu có bỏ tiền ra để thuê thầy dạy học cho Gia không? Thiệu không bạc đãi Gia, nhưng cũng không có ơn với Gia, thì sao lại cho là Gia phản bội được. Còn Ninh thì tệ hại hơn. Có công mà vẫn bị coi thường. Vậy nên Ninh bỏ Tổ sang Ngô rồi đánh Tổ, ấy cũng chẳng có gì đáng chê trách cả!
     
  5. Goldbin

    Goldbin Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    17/12/04
    Bài viết:
    35
    Biết thơi thế mới là tuấn kiệt<Khương Duy cũng vì bít Zhuge liang ko sát hại mẹ hắn nên mới đi theo quân Thục.Ma` di theo quan Thục là đi theo chính nghĩa.Cuối cùng KD cũng tự sát khi quân Tào thắng mà.Nói chung tài mà bạc mệnh.Tui ko dám nói nnhìu về sử sách của tàu,sợ bị thịt lắm.
     
  6. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    đúng, nhưng Ninh có thể đánh bại bắt sống Tổ rồi cầu xin tha mạng cho y, giam lỏng cho y không làm hại Đông NGô nữa thôi. Ninh đã chọn làm theo lý, có thù trả thù mà không nghĩ đến tình nghĩa sống chung, thế thì Ninh là con gì? :))
     
  7. Cigar

    Cigar Độc Xà Vương

    Tham gia ngày:
    14/8/03
    Bài viết:
    5,710
    Nơi ở:
    Hội Vườn Đ
    Không hứng thú bàn về Bằng Kiều nữa,vì như vậy vô tình xem tổ quốc ta như phường Viên Thiệu,Hoàng Tổ ...[-x
    Đây chính là vì Wiwi nhận định lời của Guo Jia theo một hướng khác,còn Guo Jia đang cố tìm sự tương đồng giữa Trần Cung và Quách Gia..
    Cái tương đồng đó chính là cái ước mơ tìm ra một con người để chấm dứt thời loạn,có khác chăng thì Trần Cung vốn hiểu rõ Tào Tháo hơn Gia nên chỉ biết thực hiện bằng cách kìm chế cảm xúc của mình,để cho Tháo 1 con đừơng sống,đó là thực hiện ước mơ bằng hi vọng...Dẫu nhìn nhận bản chất Tháo theo hướng khác nhau,nhưng họ đều biết được rằng Tháo nhất định là một kẻ có tiền đồ..
    Gia vốn đã không cùng tư tưởng với Thiệu,gặp được Tháo thì như cá gặp nước,đó chính là cái luận điểm cùng chí hướng thì cùng nhìn về một hướng..
    Còn khi con rồng đã cất cánh bay lên,thì nếu chẳng may có một con cóc ghẻ nào đó tìm cách lôi xuống,đứng trên cương vị 1 kẻ hoạch định chiế lược thì việc giết con cóc ghẻ đó là tất yếu phải xảy ra...
    Chuyện Cung đối đầu với Tháo vì Cung còn nhận thấy rằng,thực hiện chí hướng của mình không chỉ bằng ước mơ,không chỉ bằng sự chờ đợi,mà khi đã tự tin với khả năng của mình,thì tại sao lại không góp tay vào,cải tạo lịch sử,điều ấy có nên trách Cung hay không??
     
  8. Dragon of South

    Dragon of South Red, Pokémon champion

    Tham gia ngày:
    2/9/04
    Bài viết:
    7,105
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Ấy, hãy xét lại vị trí của Ninh lúc bắt Tổ đã. Tổ chạy trước, Ninh rượt theo sau. Lão La không nói đến ngựa, nhưng Ninh vốn quen nghề sông nước, chắc cũng không thạo ngựa bằng Tổ được. Mà cùng lắm thì ngựa Ninh bằng ngựa Tổ là cùng chứ gì? Vậy thì Ninh rất khó đuổi được Tổ. Vậy có cách nào bắt được Tổ? Chỉ có 1 phát tên. Vậy nhưng Tổ bị trúng tên vào lưng, nguy cơ đâm vào cột sống rất cao, dễ dẫn đến tử vong. Sau đó Tổ ngã ngựa. Hãy xét cái sự ngã của Tổ. Tổ trúng tên, ngựa vẫn chạy, vậy thì Tổ ngã ngửa ra sau. Trước tiên là cái sọ dừa của Tổ đập xuống đất. Thời đó làm gì đã có mũ bảo hiểm, mà cái mũ đội đầu (kim khôi) thì cứng queo->đầu càng dễ dập. Mà cho rằng Tổ may mắn ngã mà sọ dừa không sao đi, thì Tổ cũng không thể thần công mà đứng ngay dậy được. Nếu Tổ ngã sấp xuống (do quay người) thì nội tạng có nguy cơ bị dập, xương sườn gẫy->chết chắc. Còn ngã ngửa ra sau, cái tên ban nãy sẽ cắm sâu hơn vào người Tổ. Mà thường người bắn tên thường bắn vào vùng lưng, tương ứng với tim và phổi. Tên cắm sâu vào, trước tiên sẽ xuyên qua phổi, làm xuyết huyết và tràn dịch phổi. Tệ hơn nữa là vào tim luôn. Còn nếu cho rằng tên sẽ gãy khi Tổ ngã xuống đất, tên không thể cắm sâu hơn, thì xin thưa rằng Tổ còn bị gãy xương sống, dập lá lách, dập nội tạng...Đó còn chưa kể đường đất, đá, sỏi...có thể giúp Tổ thăng thiên sớm hơm. Tuy rằng Ninh chưa thể biết được y khoa cặn kẽ, nhưng với kinh nghiệm, Ninh cũng biết chắc ràng Tổ khó sống, mà sống thì cũng bị liệt cả người. Vậy thì tốt nhất là cho 1 đao vậy!
     
  9. Guo Jia

    Guo Jia C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/10/03
    Bài viết:
    1,950
    Nơi ở:
    Hội Vườn Đ
    Không phải là đệ đang cố tìm sự tương đồng mà là thực sự hai người đó có chung một điểm như thế.
    Đã bảo rồi,wiwi làm sao hiểu được?Nhưng wiwi muốn hiểu thì cũng không thành vấn đề nữa,tại hạ xin nên một ví dụ rõ hơn một chút:Có một người yêu nước muốn đem tài mình ra cứu nước giúp dân đánh đuổi bọn ngoại xâm,nên ông ta gia nhập vào một lực lượng,sau một thời gian hoạt động trong tổ chức đó ông ta mới phát hiện ra thực ra tổ chức mà ông ta đang theo không những không giúp được dân mà còn có có hại cho nước nữa,hay thực ra tổ chức này thực ra là một tổ chức yêu nước "trá hình".Thế là ông ta bỏ đi tìm về với cách mạng chân chính.Lúc đó với tổ chức trước,ông ta thẳng tay loại bỏ.
    Ở đây wiwi đã hiểu lầm lẫn lộn giữa một tổ chức và một cá nhân đó thôi.Ví như Quan Vũ chỉ có chút ân tình với riêng một Tào Tháo vậy,chứ không hề có chút ân tình gì với lực lượng của Tào Tháo cả vì rõ ràng chí hướng của lực lượng Tào khác với Quan Vũ nhiều.Từ đó,nếu wiwi chịu xét đến trường hợp của Quách và Trần thì wiwi sẽ hiểu ý tôi nói.

    Wiwi bảo "thế thì sau đó Cung phải ngưng đối đầu với Tháo chứ!"
    Rõ ràng wiwi lại lẫn lộn giữa chí hướng của Quách và Trần Cung rồi.Đối với chí của Quách thì Tháo là người lý tưởng(ít ra cho đến lúc ông mất) còn Cung thì lại khác,Cung coi Tháo như một kẻ tàn nhẫn bất nhân,tức là cản trở để thực hiện cái chí của mình.Đây là vấn đề tư tưởng,mà tư tưởng thì không phải ai cũng giống nhau.
    Việc Cung không giết Tháo ngay,có hai lý do,một là như Cung đã nghĩ khi định giết,tức là Cung theo Tháo cũng vì muốn giúp nước,thế mà nay lại giết thì e phạm vào cái chí của mình và lúc đó Cung bỏ quan tha cho Tháo cho nên mọi người đều cho Cung là bộ hạ của Tháo mà lại giết Tháo nhưng sau đó Cung theo Bố rồi tức là không còn là bộ hạ của Tháo nữa,vì thế khi đối trận Cung bắn Tháo có ngại gì đâu.
    Thứ hai,lúc đó Tháo cũng coi Cung là bộ hạ của mình,không phòng bị gì,mà Cung lại lại giết,có khác gì kẻ phản bội đâm sau lưng,thật không đường hoàng chút nào;khác với việc sau này hai bên đối trận giết nhau đường đường chính chính.Sau này hai ông ấy công khai đối đầu với Thiệu,Tháo,thế đã là người quân tử rồi.Không như cái lũ Trương Tùng,Hoàng Hạo,chuyên đâm sau lưng.

    Ở đây cần bàn sâu hơn về nội tâm của con người nữa,trước lúc ra Hoa Dung thì Vân Trường khăng khăng sẽ giết nhưng khi mặt đối mặt thấy Tháo thê thảm quá,khí chất tàn tệ,tất nhiên ở hoàn cảnh đó một con người có tình,làm sao nỡ ra tay?Nhưng không phải vì thế mà Vân Trường thôi không có ý đánh Ngụy.
    Rõ ràng tình cảm cá nhân có ảnh hưởng đến cái chí chung,vậy thì phải xét Thiệu và Quách;Tháo và Cung có được như Quan Vũ với Tào Tháo chăng?Đã không bằng được thế mà Vân Trường vẫn có ý đánh vào Hứa Xương huống chi Quách bày mưu thống nhất Hà Bắc,Cung xui bố đánh úp Bộc Dương?Nhưng cũng vì cái sâu thẳm trong lòng người mà tôi tin chắc rằng,nếu khi đánh vào Hứa Xương,Hà Bắc,Bộc Dương rồi và giả sử cổ Tháo,Thiệu đã kề trên gươm của chính Trần,Quách,Quan thì liệu các ông ấy có nỡ xuống tay không?Có hay không lại phụ thuộc vào quan hệ,cái ân sâu cỡ nào giữa bọn họ.
    Cái rộng lớn của vấn đề chính là ở chỗ đó.
     
  10. great_sephiroth

    great_sephiroth Mayor of SimCity GameOver

    Tham gia ngày:
    29/5/04
    Bài viết:
    4,145
    Nơi ở:
    North Cave
    Ha ha, các đồng chí cứ bị Stalig với Wiwi làm quay lung tung hết cả lên. Kể cũng buồn cười. Thôi, tại hạ xin góp một lời kết.
    Cụ Huỳnh Thúc Kháng trước kia là người của Quốc Dân Đảng, sau chính cụ ra lệnh diệt trừ Quốc Dân Đảng tận gốc mới thôi. Vậy liệu chúng ta có nên so sánh cụ với....
     
  11. stalig

    stalig C O N T R A

    Tham gia ngày:
    7/2/04
    Bài viết:
    1,966
    Nơi ở:
    Thủ đô
    Bên bị cáo nguyên cáo đều đông đủ cả. Giải quyết mấy vụ án phản bội của Khương Duy, Quách Gia, Bằng Kiều đã lâu rồi nay lại liên đới đến cả Trần Cung. Vì vậy để cho vụ án được tập trung Toà tuyên bố tách ra làm 2 phiên xử:
    Xử tội phản bội của Quách Gia và Bằng Kiều vào 1 phiên
    Xử tội phản bội của Khương Duy và Trần Cung vào 1 phiên (vì theo yêu cầu của các fan ủng hộ nhà Nguỵ) :))

    Đề nghị các luật sư nên bào chữa theo đúng tinh thần này
     
  12. great_sephiroth

    great_sephiroth Mayor of SimCity GameOver

    Tham gia ngày:
    29/5/04
    Bài viết:
    4,145
    Nơi ở:
    North Cave
    Hình như Quách Gia với Bằng Kiều rất khác nhau.
    Chúng ta ko thể giống Viên Thiệu.
    Mỹ cũng chẳng giống Tào Tháo.
    Vả lại Tào Tháo, Viên Thiệu dù gì cũng là cũng người Trung Quốc.
    Con hai dân tộc Việt-Mỹ khác nhau chứ.
     
  13. stalig

    stalig C O N T R A

    Tham gia ngày:
    7/2/04
    Bài viết:
    1,966
    Nơi ở:
    Thủ đô
    Thế bây giờ phải tách 2 phiên ra để xử lý cho nó đỡ chồng chéo, kẻo tý nữa bồi thẩm đoàn còn phải tiếp mấy vụ Trương Tùng, Pháp Chính nữa thì rất mệt.

    Vậy cứ quyết định như thế đi. Vì QG và BK cùng là 1 loại phản bội, đâm đầu vào chỗ tối thì cần gì phải nói nhiều
     
  14. LordCaocao

    LordCaocao Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    29/12/03
    Bài viết:
    498
    Phản đối phản đối đến cùng vì QJ khác BK không thể nói QJ bỏ chỗ sáng qua chỗ tối được vì chỉ có thằng ngu mới ở lại chỗ Viên Thiệu thui còn BK thì khác.
     
  15. stalig

    stalig C O N T R A

    Tham gia ngày:
    7/2/04
    Bài viết:
    1,966
    Nơi ở:
    Thủ đô
    Nhưng theo lời của Từ Mẫu thì Từ Thứ về Tào cũng là chui về chỗ tối, Thứ biết thân biết phận nên cả đời cả bao giờ làm hại Lưu Bị đâu
    Cho nên Quách Gia về với Viên Thiệu là từ 1 chỗ tối về chỗ tối hơn
    Còn BK là từ chỗ sáng đâm đầu vào chỗ tối.
    Nên bảo cả 2 kẻ đâm đầu vào chỗ tối là vì lẽ đó
     
  16. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    to DS: theo lí luận của đệ thì huynh có thể rút ra kết luận là Ninh không những cạn tàu ráu máng mà còn chuẩn bị đủ tâm tư để biện hộ, thật là phường tiểu nhân che trước giấu sau, chả trách sau này hắn chết chung với bầy quạ :))

    to Guo Jia: có một tên hàng tướng của Hà Bắc, Tháo hỏi mưu truy Thiệu thì chỉ im lặng không đáp. Người ta có tình nghĩa như thế, tuy đã chịu hàng nhưng không bao giờ tuyệt tình với chủ cũ như bọn bất nhân bất nghĩa!

    Huynh lại không hiểu cái đệ nói rồi, xin đọc lại kỹ càng hơn cái đệ viết, chỉ tóm gọn ở đây ở chỗ: tư tưởng chỉ là cái tham vọng của con người, vì tham vọng đó mà người ta đi đến chỗ mất hết nhân tính, sẵn sàng vung tay giết hết những người đồng bạn của mình thì đó là gì? huynh cũng đã rõ Tháo và Vũ không cùng chí hướng, Vũ tha Tháo không phải vì tha lực lượng Tháo mà vì cái bản thân Tháo thôi! Cũng như vậy, Ninh có thể đánh bại toàn quân Hoàng Tồ, chiếm lấy Giang Hạ, Gia có thể giúp Tháo làm chủ Hà Bắc chứ không thể ra tay tuyệt diệt người ta mà gọi là có nhân tính được. Từ Hoảng biết Dương Phụng là không thể thờ nhưng chỉ bỏ đi chứ không có quay đao lại chém chết Phụng để giúp Tào! Đó là con người có nhân tính vậy!

    huynh Guo Jia nêu ra một ví dụ, có lẽ là giống như ý của huynh Sep là cụ Huỳnh Thúc Kháng nhưng lại quê một chuyện: cụ chỉ tiêu diệt cái tư tưởng phản động của Quốc Dân Đảng, diệt những tên phản động tới cùng của Quốc Dân Đảng chứ có truy từng người từ bỏ ý tưởng đó mà giết không?
     
  17. Guo Jia

    Guo Jia C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/10/03
    Bài viết:
    1,950
    Nơi ở:
    Hội Vườn Đ
    Tên tướng ấy theo Thiệu đã không giúp được cho Thiệu thì mong gì giúp Tháo?Đó là loại người không có lý tưởng,khác với Quách,Trần chứ.

    Đến đoạn sau thì wiwi tôi thấy hiểu cái đạo lý đó rồi,nên không bàn thêm.

    Từ Hoảng không giết là vì lúc đó dưới mắt Dương Phụng thì Hoảng vẫn còn là bộ hạ của mình,không phòng bị,giết tức là bất nghĩa.Rõ ràng khác với Lã Bố giết Đinh Nguyên.Còn Trần,Quách đã bỏ đi rồi sang với minh chủ rồi,hai bên đối đầu công khai,sẽ buộc phải giết nhau nếu đối phương bất lợi cho lý tưởng của mình.Vả lại sau đó không phải Hoảng theo Tháo đánh Dương Phụng Hàn Tiêm đó sao?

    Cuối cùng,Quách không hề giết Viên Thiệu và nếu wiwi cho là kế định Liêu Đông chỉ là tận diệt họ Viên thì tôi cũng chả còn gì để nói.Giữa cái giúp Tào yên vùng Hà Bắc và cái tha cho anh em họ Viên là không thể cùng tồn tại,trong trường hợp của Quách,wiwi bảo phải làm sao cho phải?Thôi thì vì chút danh tiếng "nhân nghĩa"(theo wiwi) mà tha cho anh em họ Viên để rồi hai anh em chúng hợp sức với quân Liêu Đông đâm đằng sau Tháo vậy hek hek hek:))
     
  18. Guo Jia

    Guo Jia C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/10/03
    Bài viết:
    1,950
    Nơi ở:
    Hội Vườn Đ
    Tôi dẫu ngu nhưng cũng biết phân biệt cái nào nên bàn bạc,cái nào chỉ như lời nói đùa cợt,
    Huống chi LordCaocao là người anh minh,sao lại phí lời như thế:))
     
  19. great_sephiroth

    great_sephiroth Mayor of SimCity GameOver

    Tham gia ngày:
    29/5/04
    Bài viết:
    4,145
    Nơi ở:
    North Cave
    Chính chú mới quên, cụ Huỳnh giả tán hoàn toàn Quốc Dân Đảng chứ không hề chỉ tiêu diệt những tên sâu mọt, đưa người tốt lên nắm quyền, đó là vì cụ thấy rằng, Quốc Dân Đảng tồn tại là một cản trở đối với cách mạng. Còn Quách Gia thấy Viên gia là sự cản trở đối với hoà bình ở Bắc Hà.
    Thêm nữa. Tại sao cụ Huỳnh lại đi theo cụ Thái Học vào Quốc Dân Đảng, mà sau này lại không theo những người kế thừa cụ Thái Học ở Quốc Dân Đảng. Vì cụ Thái học có tư tưởng đúng đắn, nên cụ Huỳnh theo, nếu vào Quốc Dân Đảng rồi, mà cụ Huỳnh thấy cụ Thái Học và Quốc Dân Đảng bán nước hại dân, chắc chắn cụ sẽ là người đầu tiên tìm mọi cách tiêu diệt thẳng tay cả Quốc Dân Đảng lẫn cụ Thái Học.
    Tương tự như vậy, chúng ta cũng nên thông cảm cho Quách Gia là người ở thời kỳ phong kiến, dù Tào Tháo có hiếp vua áp chế chư hầu, nhưng lại dẹp được can qua, ban lệnh đồn điền, khiến dân có thể an cư mà ấm no, đó chẳng phải là cái phúc của bá tánh sao, Quách diệt trừ tận gốc Viên gia cũng vì Viên gia không làm lợi mà làm hại cho dân vậy
     
  20. Guo Jia

    Guo Jia C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/10/03
    Bài viết:
    1,950
    Nơi ở:
    Hội Vườn Đ
    clap clap ...Lời của sep quả là chí lý,phải có tấm lòng rộng mở và cái nhìn bao quát lắm mới phát biểu đúng đắn như vậy!
    Tại hạ rất thưởng thức ý kiến này của tiên sinh::)
     

Chia sẻ trang này