Kinh nghiệm để chơi tốt các game chiến thuật.

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi whitelion, 6/6/03.

  1. quovadis

    quovadis Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/7/03
    Bài viết:
    42
    _Nguyên tắc thứ bảy : Lực lượng chủ lực . Mục đích duy nhất khi chơi game chiến thuật là chiến thắng và tiêu diệt toàn bộ đối phương, bất kể già cả, phụ nữ và trẻ em ( rất độc ác #>:) ) , dĩ nhiên có chế độ hạn chế thời gian, hết giờ ai có chỉ số cao hơn là thắng nhưng ko được các gamer mặn mà lắm, chả ai buồn chơi, hình như chúng ta thích chém giết hơn ấy nhỉ :D . Xin lỗi, nói lung tung rồi . Ok, vậy để tiêu diệt toàn bộ đối phương, mà trước tiên là quân đội đối phương thì chúng ta phải xây dựng lực lượng quân chính quy bao gồm đủ các binh chủng, mục đích của nó là bảo vệ căn cứ, các cứ điểm, tham gia các trận đánh quyết định, tấn công tiêu diệt quân chủ lực địch, là yếu tố quyết định chiến thắng. Bạn có thể dùng quân du kích phá hoại kinh tế, dùng biệt kích chăn nông dân, thầy tu thu phục quân địch, chiếm các vị trí xung yếu chiến lược nhưng hoàn toàn ko thể chiến thắng nếu ko có lực lượng chính quy tiêu diệt các vị trí và sinh lực địch . Vậy, điều trước tiên khi bước vào chiến tranh là xây dựng ngay cho mình 1 đội quân chính quy và điều khiển nó thật tốt .
    _Thế nào là 1 đội quân chính quy ? Trước tiên nó phải có 1 binh chủng chủ lực làm nòng cốt, từ trước đến nay : bộ binh, và các binh chủng hỗ trợ : pháo binh, kỵ binh, cung . Tuỳ theo game mà ta phân biệt, quân cận chiến đi chậm là bộ binh, đi nhanh là kỵ binh, bộ binh giáp cao là bộ binh nặng, giáp thấp là bộ binh nhẹ, kỵ binh cũng tương tự, đánh tầm xa là cung, xa nhất nữa là pháo...Khi AOC lúc mới ra đời, tôi hay dùng chiến thuật limit Paladin, đem càn thằng nào chết thằng đấy, nghĩ lại cũng buồn cười, nhưng từ khi định luật pikermen và đánh nhanh được phát hiện, chẳng ai mạo hiểm sử dụng chiến thuật đó nữa . Hèm, vì bộ binh là binh chủng chủ lực nên số lượng nó phải chiếm đa số trong quân đội (Dragon, Headralite(quên béng nó cách viết), marin... trong SC ) nhưng phương pháp trên dường như chỉ đúng với thực tế, trong game thì nó ko hoàn toàn giống vậy, thường trong AOC, mọi người lấy quân chủ lực là lính trong Castle, bất kể ngựa, cung, bộ và dường như nó khá hiệu quả ( trước đến giờ tôi vẫn đánh giá SC và Rome TTW là 2 game thể hiện trung thực nhất về mặt chiến thuật ) . Nói chung, người lựa chọn là bạn, nhưng theo ý tôi quân chủ lực phải đảm bảo các yếu tố sau : độ liên kết cao, có khả năng chiến đấu độc lập, rẻ tiền ( vì phải duy trì ở số lượng đông), ít bị khắc chế bởi quân khác , pikermen trong AOC có lẽ là lựa chọn hàng đầu .
    _Tiếp theo là làm sao điều khiển 1 đội quân đủ các binh chủng với tốc độ di chuyển khác nhau và làm sao các binh chủng đó phối hợp, hỗ trợ nhau hiệu quả trong trận đánh ..?
     
  2. quovadis

    quovadis Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/7/03
    Bài viết:
    42
    _Phương pháp thứ tám :hợp đồng binh chủng . Trước tiên ta cần xác định rõ vai trò của từng binh chủng; bộ binh dùng để giữ trận địa, giao chiến đối mặt với toàn bộ quân địch, đương nhiên chịu thiệt hại rất lớn; cung + pháo tiêu diệt 1 phần và làm tan rã đội hình địch, tuyệt đối tránh đánh cận chiến; kỵ binh dùng làm mồi nhử, chia cắt, đánh bọc hậu đối phương . Nếu sử dụng binh chủng sai vai trò của nó thì bạn khó mà chiếm được phần thắng . Theo cánh đánh chính quy khi 2 đạo quân gặp nhau thì pháo binh được xếp ở cuối hàng quân, kỵ 2 cánh hoặc trước pháo, tiếp đó là bộ binh chủ lực rồi cung. Lúc đầu cung + pháo bắn vào đội hình bộ binh địch đang tiến lên, sau vài đợt thì rút lui cho bộ binh xông lên, kỵ binh đánh vào hậu quân địch, tiêu diệt pháo địch rồi quay lại bao vây , chặn đường rút .
    _Một khuyết điểm gamer hay mắc phải là khi pháo binh + cung mình bị tấn công áp sát thì vì tiếc mấy cái pháo đắt tiền và xót đội cung chắc chắn bị tiêu diệt 1 cách dễ dàng mà cuống cuồng cho quân quay lại cứu hoặc lo điều khiển rút lui mà quên mất là vai trò của nó vốn đã kết thúc và trận chiến ko bao giờ được quyết định bởi vài cỗ pháo hay đội cung, cái chúng ta cần quan tâm là điều khiển bộ binh chiếm trận địa và tiêu diệt chủ lực đối phương . Những gamer ít kinh nghiệm khi điều khiển 1 đội hình quá lớn thường hay lúng tung, gặp trường hợp bị tấn công bất ngờ thì bất kể ất giáp, kéo tất cả quân đập lại => đội hình rối loạn => thua; vì vậy nếu bạn đã ko thể chỉ huy quá nhiều lính thì tốt nhất là đem ít lại, số dư để gần đấy làm lực lượng dự bị .
    _Khi hành quân, mô hình thường là bộ binh đi trước và 2 cánh, cung đi giữa, xếp sau là pháo, kỵ binh đi áp chót bảo vệ .
    _Tỉ lệ giữa các binh chủng thường là bộ binh 4 phần, kỵ 2 phần, cung+ pháo : 1 phần . Ở đây nói 1 ít về lịch sử, từ trước thời Napoleon, hình thức chiến tranh là xung lực (cận chiến), sau Napoleon yếu tố quyết định trên chiến trường là hoả lực nên tỉ lệ các binh chủng tuỳ thời mà thay đổi . Trong AOC, cung và pháo phải hỗ trợ cho bộ nhưng trong SC bộ binh phải hỗ trợ cho pháo (Terran) và tỉ lệ pháo trong quân cũng tăng lên tương ứng .
     
  3. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Tớ có ý hơi khác, tớ cho kỵ cũng như bộ bằng nhau (thậm chí có khi kỵ nhiều hơn bộ), vì tớ sử dụng bộ để cầm chân hoặc chiếm lĩnh chiến trường bằng cách nhích từng bước, nói chung tớ lại không coi bộ là chủ lực (tất nhiên tuỳ game). Thay vào đó tớ lại coi trọng kỵ vì cơ động, đánh hay rút đều nhanh, charge cũng khiếp hơn bộ. Nhưng công nhận điều khiển kỵ mệt hơn bộ nhiều, nếu bộ có thể nhào vào nhau thành 1 đống hỗn chiến thì được chứ kỵ mà chơi kiểu đó khá hao, luôn phải để mắt đến từng đội kỵ để cơ động phù hợp với tình hình chiến trường.
     
  4. blackknight

    blackknight Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    19/2/03
    Bài viết:
    984
    Nơi ở:
    Núi lửa số 2 Sao H
    Bộ binh và pháo binh kết hợp với nhau thành một mũi khoan từ từ đi vào trận địa của địch. còn kỵ sẽ phải làm nhiệm vụ càn xung quanh, diệt những đơn vị lẻ tẻ (nếu có) và quan trọng nhất là lúc trận chiến diễn ra ác liệt nhất thì kỵ binh tràn vào sườn hoặc hậu phương của địch.

    Những trò như Cossack thì hoả lực bộ binh cực kỳ quan trọng. khi đấu với người thì không thể dùng kỵ binh lấy thịt đè người được.
    Hơn nữa, kiểu đánh nhau trong này thì pháo phải đi phía trên gồm Multi Barel và Cannon
     
  5. quovadis

    quovadis Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/7/03
    Bài viết:
    42
    _To bác TuDragon76
    _Theo quan niệm của tôi thì quân chủ lực nòng cốt phải đảm bảo các yếu tố sau :
    + Có độ liên kết cao : có thể sắp xếp dưới đội hình dày đặt, nhằm giữ vững đội hình, tránh bị quân địch đột phá, làm tan vỡ trận địa, ảnh hưởng đến các binh chủng khác . Bác cũng thấy khi charge, kỵ binh di chuyển rất nhanh và tụ lại 1 chỗ, đánh tràn qua đơn vị địch hoặc bu lại tiêu diệt cho kỳ hết, như thế đã để lộ kẻ hở trên trận địa ta rồi .
    _Ví dụ đánh nhau trên đồng trống , trận địa chính ta hình chữ chi như thế này :
    Ban đầu : (lý do tôi xếp 2 đội ngựa vào đội hình vì tách ra thì với đội hình dài hơn, quân địch có thể bao vây được quân bác, cũng nguy hiểm ko kém, tôi chỉ sử dụng sơ đồ dưới để bổ sung ý trên )
    ĐĐĐĐĐĐĐĐ (Đ : Địch )

    BBBNNBBB (B : bộ binh, N :Ngựa )

    Địch tấn công : (Ngựa bác xông lên)

    ĐĐĐ__ĐĐĐ
    ___ĐĐ
    ___NN
    BBB__BBB


    Địch lợi dụng khe hở cho 2 đội cầm chân ngựa bác
    _______ĐĐ
    _______NN
    ____ĐĐ___ĐĐ
    ____BBBĐĐBBB
    số còn lại vòng qua chia cắt quân bác làm 2, trận địa của bác bị vỡ. 2 cánh quân bộ của bác bị đánh trực diện và bên hông ko thể ứng cứu cho nhau, ví dụ như 2 đạo địch cầm chân kỵ là pikermen thì kỵ binh bác sẽ bị tiêu diệt và 2 đạo ấy tiến lên hỗ trợ số còn lại tấn công bộ binh của bác .

    _Bác cũng nói dùng bộ binh để giữ trận địa nhưng khi số lượng bộ binh bác ít hơn bộ binh địch(do chia quân số cho kỵ) thì khả năng cầm chân địch là ko cao .

    +Khả năng tác chiến độc lập : thể hiện rõ nhất trong Rome TTW, kỵ binh chỉ hiệu quả khi đánh vu hồi 2 bên hoặc bọc hậu, có nghĩa là phải có bộ binh hỗ trợ cầm chân mặt chính diện của địch, ko phải dễ lừa người ta giơ sườn ra cho bác charge ngựa vào, mà charge xong bác còn phải rút ra nữa chứ; trong AOC, cứ hễ kỵ mà gặp pikermen thì chạy dài, paladin còn có khả năng cầm cự nhưng cũng mạng đổi mạng nếu paladin quân số nhiều hơn chút đỉnh (khó xảy ra) => kỵ binh ko có khả năng hoạt động độc lập . Trong khi bộ binh thì ít bị quân khắc chế hơn, bộ binh xử tuốt từ kỵ,cung, pháo; ko chừa em nào :D, dù pikermen có gặp teutonic đi nữa thì cũng ko rụng nhanh như ngựa, đúng ko bác :D .

    +Rẻ tiền :muốn giữ trận địa hay bao vây kiềm chế địch thì quân số ta phải đông hơn, quân chủ lực là thành phần tiên phong giao chiến đối mặt nên chịu tổn thất lớn cần phải bổ sung liên tục, bác nhà giàu dùng Paladin(ko nói đến ngựa thịt có đôi cánh thiên thần) chơi 5-5 với pikermen được thì tôi ko nói, nếu trong trường hợp kinh tế 2 bên ngang nhau sau vài trận thì đuối ngay(pikermen sinh ra vài ba đạo chết ko suy nghĩ, paladin thì thắt lưng buộc bụng mới nặn ra được 1 đạo =(( ).

    _Nói tóm lại, theo ý tôi bộ binh dùng để kiềm chế địch cho kỵ binh tung hoành, mà muốn kiềm chế thì quân số phải ngang ngửa hoặc đông hơn => trong trường hợp quân địch có tỉ lệ bộ > kỵ trong khi bác kỵ > bộ thì ưu thế thuộc về địch .
     
  6. quovadis

    quovadis Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/7/03
    Bài viết:
    42
    _Theo tôi đây cũng là 1 khuyết điểm của các game chiến thuật, dưới thời Cossack thì 1 viên đạn đại bác làm bằng gang với nòng pháo chưa xẻ rảnh thì ko thể đạt đến trình bắn đâu chết đấy như vậy được, trong thực tế tuỳ tình trạng mặt đất cứng hay mền mà 1 viên đạn nếu bắn vào 1 đội hình tập trung sau đó văng mảnh thì tối đa dưới tay Napoleon cũng chỉ giết được ko quá 7 mạng ; các nhà làm game của chúng ta đã nâng vai trò bắn quấy rồi, làm tan vỡ đội hình địch của đại bác lên khả năng tiêu diệt phần lớn quân địch ( giống Chúa quá :cool: ) . Cũng như trong AOC, vào cái thời súng bắn nạp đạn từng viên mà người ta có loại máy bắn đá quạt 1 phát ra 1 đống đạn lửa giết sạch cả 1 trung đội bất kể ngựa,bộ,cung thì kể cũng tài; có lẽ nó chỉ thua nỏ thần Cổ Loa hay tên lửa Cachiusa thôi :D .
     
  7. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Có lẽ cậu nói đúng vì tớ chỉ chơi ở Medium nên quân địch dễ mất tinh thần hơn chăng ?
     
  8. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,704
    bây h topic này ăn nói bác học quá, kiểu post bài ngắn tũn của mình chắc không được hoan nghênh cho lắm :((.
    Nói chung chung, muốn chơi tốt game chiến thuật, cứ chơi thật nhiều vào, càng nhiều game càng tốt, trong đầu tự khắc có tư duy chiến thuật. Xét cho cùng thì cũng chỉ có 3 loại: cổ đaị (typical: rome total war), hổ lốn - lẫn lộn súng và gươm giáo (nhiều, nhưng cossack có lẽ là đại diện lớn nhất), hiện đại (cái này thì không cần lấy ví dụ).
    Đa số game đều không dám đưa chiến thuật giống như đời thực vào, ngoại trừ dòng total war: cố gắng càng giống càng tốt. Lý do: thể loại chiến thuật cổ điển (ở đây chỉ nói RTS, ko đề cập đến TBS) là: tạo dân-xây nhà-tạo lính-đánh nhau ->lên quân rất chậm, nên luật chơi cũng được đơn giản hoá cho phù hợp với số lượng quân có thể sản xuất. Cossack là ngoại lệ, tuy nhiên để lên được số quân đánh "đã tay" thường chỉ có PvP, chứ người đánh với máy thì chẳng khác gì loạt trò 'đế chế" :D

    Bây giờ nói cụ thể hơn 1 chút: quân chủ lực và quân hỗ trợ.
    -về các trò "cố gắng mô phỏng 1 phần thực tế":
    trong 1 đội quân phải có 1 loại quân làm xương sống, đông nhất, mạnh nhất. Trong đa số các game RTS thì là bộ binh (các trò về WW1, 2 có thể là là xe tăng, còn thể loại như homeworld2 thường là tàu hạng trung bình nặng/nặng). Nhiệm vụ của quân chủ lực là quần nhau với lực lượng chính của địch, trong khi phần còn lại (pháo/kị binh/máy bay etc.) sẽ quyết định kết quả của trận đánh. (cả dòng total war lẫn cossack đều giống nhau ở điểm này). tóm lại, quân chủ lực thua nghĩa là thua trận, trong khi chiến thắng sẽ phụ thuộc vào lực lượng còn lại.
    -với các game chơi theo luật "búa-bao-kéo": luật chơi ở đây là do nhà sx đặt ra, và khá phiền phức khi làm quen với các game thuộc loại này (đơn giản là phải học thuộc "unit này đánh unit kia, trong khi thằng kia sợ thằng đó #:-S). Điển hình nhất là Warcraft3, Starcraft. Cái này lại được nhiều người chơi hơn loại thứ nhất, vì luật oẳn tù tì này dễ chơi, cũng đỡ rắc rối hơn thể loại mô phỏng kia (trừ Empire Earth 2 mới ra-cha nào chưa chơi 1 đã chơi 2 thì chỉ có nước khóc ròng với trò này: quá rối rắm!!!!). Như thế, những game như thế này thường không có quân chủ lực, mà phải tăm trước xem đối phương ra loại quân jì, sau đó mình sản xuất quân khắc chế ->nhiều chiến thuật, nhưng xét cho cùng cũng là đồ nhân tạo T_T.

    Phew, ngồi gõ trực tiếp mệt wé :D. Câu cuối cùng: em thấy các trò ra sau này có xu hướng đi theo total war: tạo quân 1 chỗ, đánh nhau chỗ khác. Cossack có vẻ cũng mượn 1 phần của dòng total war trong việc quản lý kinh tế ->vui hay buồn đây???
     
  9. blackknight

    blackknight Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    19/2/03
    Bài viết:
    984
    Nơi ở:
    Núi lửa số 2 Sao H
    1 khẩu pháo bắn không bao giờ mang lại hiệu quả. một độiphải từ 20 - 40 khẩu mà bắn thì có thể nướng gọn cả một đội pikeman, nếu có nhiều quân túm tụm với nhau thì còn ăn đòn nặng nữa.
    Các khẩu Multi barel có thể làm cỏ toàn bộ quân tấn công nhưng nếu gặp khắc tinh là bọn lính giáp thì chỉ cần vài thằng tiến công là cả đống pháo cứ bị hỏng dần.
     
  10. pip8184

    pip8184 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    3/1/03
    Bài viết:
    1,954
    Hé hé anh bờ lách cờ heo vào box em quậy phá gì đấy?

    @quovadis: heh, cái sức mạnh của pháo thế kỷ 18, đầu 19, ko phải là khả năng sát thương cao, mà là những vết thương ghê rợn mà nó gây ra. Một quả đạn gang, bay dưới tốc độ âm thanh phát ra tiếng rít rất ghê, và nó có khả năng xé toạch một phần cơ thể, vì thế nếu bắn vào đội hình dầy đặc như line hay square sẽ gây sát thương ghê gớm, đặc biệt là square. Chơi thử Waterloo hay Austerlitz thì biết, sát thương ko thực sự lớn, nhưng ảnh hưởng đến tinh thần mới là sức mạnh lớn nhất của pháo binh.
     
  11. quovadis

    quovadis Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/7/03
    Bài viết:
    42
    _To bác TuDragon76 : Tôi thấy nó cũng đúng trong AOC, bác thử xem .
    _Vì mọi người tạm thời nhất trí về quân chủ lực là bộ binh, tôi xin post tiếp .
    _Phương pháp thứ chín :Tập trung hỏa lực . Trong trận đánh, phần thắng nghiêng về phía có hỏa lực mạnh hơn . Vì vai trò của pháo binh là bắn làm tan rã đội hình địch nên 1 đội hình hoả lực bắn tập trung vào 1 điểm thì hiệu quả hơn là bắn phân tán khắp nơi . Chẳng hạn như 5 khẩu pháo cùng bắn vào 1 đội hình bộ binh thì hiệu quả hơn là bắn vào 5 đội hình khác nhau, thực tế một đội bộ binh lâu lâu dính 1 viên đạn pháo cũng chẳng xi nhê gì lắm . 1 Canon của Terran bắn 1 đội hình Zerg rõ ràng khác với 5 Canon cùng bắn tập trung, 1 đội phóng lao phải xoay sở chật vật với 1 đội Saracens nhưng 2 đội hay đông hơn có thể ngang ngửa với 2 đội Saracens . Vậy nguyên tắc là sắp xếp sao cho quân địch nằm trong tầm sát thương của tối đa các đội pháo, cung ta . Hình thức được ưa chuộng là xếp quân ta theo chữ U, hình vòng cung hoặc V, địch nằm giữa ; vì phương pháp này cần huy động đại bộ phận pháo và cung nên chỉ sử dụng ở những vị trí quyết định trên chiến trường, thường là nhằm vào bộ binh nặng của địch .
     
  12. Sforzando

    Sforzando Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    1/6/05
    Bài viết:
    14
    Tui không biết đánh các game chiến thuật đâu ! chỉ bít đánh thui các bác nào là pro trò star thì dạy em vài đường cơ bản đi cả trò napoleon war nữa ! xin các bác chỉ giáo dùm em
     
  13. lucky0511

    lucky0511 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/5/05
    Bài viết:
    191
    ko biết có bạn nào chơi BR1 mà chỉnh cho máy thông minh hết cỡ và mức độ khó lên hết cỡ và chấp chúng nó 1 phe chưa nhỉ, mình xin chỉ một vài mẹo để làm cho máy chơi trình độ cao hơn như người. sau khi chỉnh xong thằng máy sẽ biết sử dụng chiến thuật và sử dụng phép khá nhiều, như lotus thằng tường teleport bán đánh nó gần chết nó dùng phép biến mất tiêu, biết đánh phối hợp với đồng đội, xài tướng bét nhè, rồi còn nhìu lém. các bạn làm như sau:
    mở thư mục AI trong chỗ mà bạn cài BR
    nhấp chọn từng files ở trong đó bạn sẽ thấy nó có số ở mỗi hàng các bạn sửa nó thành 4325 là giá trị max trừ dòng houres hay sau đó wên rùi nó cho phép máy sử dụng bao nhiêu ngựa nên để ở 5-10 thui nếu ko bạn sẽ ko có ngựa để xài đâu
    sau đó save lại
    lúc chọn quân, bên cạnh phần chọn tên bạn chọn là majog advanced. cái này sẽ cho máy xài tất cả tinh tuý, dai máu hơn đánh mạnh hơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ bi nó dập nếu trình độ bạn ko phải là Pro, à quên bạn thử chỉnh 2 chọi 6 thử xem nếu thắng được thì bữa nào chơi với tui 1 ván nha. chúc chơi vui vẻ và tất thắng. cố lên nha
     
  14. Diamon_Boy1412

    Diamon_Boy1412 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    16/6/05
    Bài viết:
    225
    Nơi ở:
    *Thế giới ngàn vì s
    Nói chung trong mỗi chiến trận có nhiều điều ko thể ngờ ngờ được nếu nói vs với máy thì nói al2m gì nếu đấu với Gamer thì trong mỗi trận đều có cách sấp xếp nhau ( tui thấy sao nới vậy :D ko đồng tình đừng chửi )
     
  15. Reyna

    Reyna Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    11/10/04
    Bài viết:
    64
    Nơi ở:
    đến từ rys
    cho dù chiến thuật là loại gì đi nữa thì cũng xung quanh những từ sao : cơ động , hiệu quả , tinh thần thép , thí tốt ăn xe , hiểu rõ về quân đội của mình và địch . minh chứng nếu bạn có 1 đội pháo binh cực mạnh cùng 1 đội chiến xa động nghẹt , tôi chỉ có vài đơn vị bộ binh trang bị từ nhẹ đến trung vài khẩu rocket cũng đủ tiêu diệt toàn bộ đội quân của bạn . bạn ko tin ư đó là nhờ vào địa hình và tính cơ động pháo chỉ mạnh khi ở xa và được bảo vệ an toàn nó sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn chỉ với 1 trung đội trang bị nhẹ đột nhập vào trận địa còn tăng điểm yếu chính là hai bên hông của nó với đội hình đông nó rất khó di chuyển đó là miếng mồi ngon cho rocket . hiệu quả khỏi nói ai cũng biết . tinh thần là 1 yếu tố quyết định cho trận chiến bạn đã từng tức điên khi chứng kiến 1 đạo quân của mình chỉ với 1 cú change của kỵ đã bỏ chạy toán loạn ( rome total war ) đó chính là tinh thần . với rtw trong các trận thủ thành tôi luôn chiền thắnng cho dù quân địch có đông cỡ nào đi nửa chỉ cần cho toàn bộ quân thủ ở quản trường chính là mình nắm chắc phần thắng . (còn tiếp).
     
  16. Reyna

    Reyna Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    11/10/04
    Bài viết:
    64
    Nơi ở:
    đến từ rys
    Hê hình như mỗi lần tui post bài vào topic nào là y như rằng topic đó im luôn ya ( chắc tui trở thành sát thủ chuyên close topic wé :D ) . Nào mọi người post bài vào đi chứ ya .
     
  17. blackknight

    blackknight Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    19/2/03
    Bài viết:
    984
    Nơi ở:
    Núi lửa số 2 Sao H
    chờ ông post nốt cái kinh nghiệm thủ quân ở quảng trường
     
  18. Reyna

    Reyna Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    11/10/04
    Bài viết:
    64
    Nơi ở:
    đến từ rys
    vậy hả quên sorry , típ nè
    khi thủ ở quảng trường điều quan trọng nhất là phải có ít nhất 6 đạo quân ngựa , tối kỵ của việc này có cung hay bất cứ thứ gì bắn được , cần vài lính bộ giữ quảng trường . Sao đó chỉ cần chờ cho quân địch tới gần thì dùng toàn bộ quân kỵ trừ tướng ra change , ko phải change vào đám lính đó mà change ở địa điểm phía sao quân đoàn đó ya . lấy chiêu thịt đè người tức khắc quân địch sẽ tan rã siêu nhanh chóng ( ko 1 quân đoàn Rome nào chống đỡ nổi cú change cả đội hình phalax cũng lụm ) . Riêng phalax thì phải có các lính bộ nhử thì mới change thành công . Chiêu này tui áp dụng triệt để khi dùng carthaign chống lại những quân đoàn Rome đông gấp 3 lần mà ko có voi . Chiêu này vô dụng nếu đánh ngoài thành . Đó là chút kinh nghiệm cho những ai thất bại trong việc thủ thành trước quân đoàn Rome quá hùng mạnh ya .
     
  19. blackknight

    blackknight Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    19/2/03
    Bài viết:
    984
    Nơi ở:
    Núi lửa số 2 Sao H
    cách này nghe có vẻ hay nhưng cần hơi nhiều yếu tố thuận lợi.
    1 nếu quân Roman đủ mạnh để giã thành mình thì gần như chắc chắn sẽ có vài đội cung đi kèm.
    2 quân Roman không có phalanx (rất may, bọn máy không biết xài phalanx đánh thuê) nhưng 6 đội kỵ của ông charge một đống lúc nhúc toàn Corhot + giáo có vẻ không đảm bảo lắm, không biết dùng voi thì có khá hơn không?
     
  20. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,704
    bác Reya đánh rome easy battle à, charge ngựa trực tiếp thế mà không vỡ trận quân ta mới là chuyện lạ =))
     

Chia sẻ trang này