Làm thế nào để box Game Development phát triển?

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi ken10, 21/11/11.

  1. drafanasa

    drafanasa Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/7/11
    Bài viết:
    952
    Nơi ở:
    Ho chi Minh City
    em nghĩ rằng việc chọn ra engine chung, viết tut và pr cho box; thu hút, định hướng và chỉ dẫn cho mem mới là cần thiết vào lúc này để tăng cường nhân lực cho Box, vì pj của nhóm dù có hoàn thành mà chỉ có thành viên trong nhóm biết đến thì cũng khó mà hút mem vào được
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/11/11
  2. living2nd

    living2nd ✣✣✣ Xiaolonista✣✣✣ CHAMPION ✡ Shine Wizard ✡ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/7/11
    Bài viết:
    13,951
    Nơi ở:
    Unknown
    ^
    Mình là mem mới, cần chỉ dẫn về lập trình game.
    Vậy bây giờ là cuộc thi lựa chọn ý tưởng? Sau khi có ý tưởng sẽ bắt đầu?
     
  3. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    ^ cậu muốn lập trình bằng engine gì ?
    muốn làm game 2d hay 3d
     
  4. [Yami]

    [Yami] Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    29/12/07
    Bài viết:
    313
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Theo mình nghĩ thì vấn đề của box bây giờ không chỉ là thu hút mà còn hướng tới thành quả nữa. Đôi khi do nhìn 1 project có tiềm năng mà cũng thu hút được nhiều người tham quan.
    Tuy nhiên những gì bạn nói cũng chính xác, tớ mới tham gia nhưng cảm thấy box hiện nay không thấy 1 điểm nào có thể lôi cuốn, thậm chí có lúc vào box cũng không biết box nói về cái gì. Theo mình nghĩ thì việc tập trung 1, 2 engine(s) để phát triển trong box là một chuyện cần thiết, tại nhân lực hiện đang thiếu mà không phải ai cũng có thể tìm hiểu được hết các engines để giới thiệu tràn lan được.
    Và trên hết là box phải có một điểm gì đó khác biệt, như kiểu các bộ sources để tiếp tục phát triển (ai nghịch XNA sẽ thấy người ta up rất nhiều sources cho từng thể loại games lên để người dùng có thể tiếp tục phát triển mà không phải bắt đầu từ đầu), hay là các resources, scripts riêng biệt nào đó. Bởi giả sử như với RMVX, chỉ cần chút vốn tiếng Anh là đã có thể lên các trang như rpgmakervx.net để kiếm scripts + resources một cách dễ dàng.

    Anw, đấy chỉ là 1 vài nhìn nhận của mình, xin mọi người cho ý kiến ^___^
     
  5. theandromeda

    theandromeda Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    18/8/11
    Bài viết:
    292
    Nơi ở:
    Trái Đất
    Tóm lại phải có định hướng chung, và phân công lao động tùy vào khả năng của từng cá nhân, và phải có mục tiêu là 1 cái gì đó, vd là 1 game đỉnh !
     
  6. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    làm game thì cũng đc thôi, nhưng sợ thiếu nhân lực
    hoặc có phát sinh gì đó trong nội bộ thì làm suy sụp ý chí hết , điển hình như cái vụ box này năm 2009
     
  7. drafanasa

    drafanasa Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/7/11
    Bài viết:
    952
    Nơi ở:
    Ho chi Minh City
    pog nói có lí
    đây là việc quan trọng của box, nó quyết định tương lai box sẽ trở nên hưng thịnh hay bị close vĩnh viễn
    vậy nên chúng ta cần phải xem xét kĩ trước khi đưa ra quyết định
     
    Chỉnh sửa cuối: 1/12/11
  8. Shyn.K

    Shyn.K Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/11/11
    Bài viết:
    113
    năm 2009 bị sao vậy? Sorry lúc đó tớ không tham gia forum này nên không biết gì :D
     
  9. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    lúc đó cũng có 1 số thành viên cũng về box muốn vực dậy box , và đề ra kế hoạch cùng làm 1 game nhưng cũng vì phát sinh nội bộ làm đc 1 -2 tuần rồi 1 người bảo bận này bận nọ rồi tới người thứ 2 rồi người thứ 3 , thế là trì trệ làm lở dở chả đâu ra đâu làm tất cả người khác nản theo thế là đi tong cái pj
     
    Chỉnh sửa cuối: 1/12/11
  10. S.Dentatus

    S.Dentatus Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    15/9/11
    Bài viết:
    1,116
    Nơi ở:
    Whiterun
    Tôi có xem qua các ý kiến của các bạn về vấn đề vực dậy Box. Thực sự đây không phải là một vấn đề dễ.

    1. Vấn đề thứ nhất là có quá nhiều engine khiến cho nhân lực bị thất thoát, không tập trung. Đây là nhược lớn nhất. Có bạn thích dùng RPG Maker nhưng theo ý tôi engine này cũng chỉ có thể làm được những game thời PS1 với góc nhìn từ trên cao xuống như Harvest Moon. Ở thời nay mà làm game như vậy con nít có khi còn không chơi nói gì người lớn. Trong khi đó động lực lớn nhất đối với một người tạo game độc lập là có được lượng fan đông đảo.

    Hiện nay có một engine open source cũng khá nổi tiếng là Orge ( là engine tạo ra game RPG Torchlight ) nhưng phụ thuộc quá nhiều vào Microsoft Studio, hơn nữa độ mạnh cụng chưa hẳn là cao so với các engine khác.

    Theo ý tôi hiện nay tiềm năng lớn nhất chính là Unreal Development Kit với sự cho phép dùng miễn phí với các dự án phi thương mại. Đến khi muốn thương mại hóa sản phẩm ta có thể trả tiền cho họ trên mỗi đĩa bán ra. Vì thế lợi cả đôi đường.

    Tôi đề xuất Box ta nên hướng đến việc phát triển game dựa trên UDK vì thực sự công cụ này rất mạnh. Tôi cuĩng chỉ vừa mới dùng trong thời gian gần đây nhưng quả thật rất ấn tượng với nó. Nếu Mod và các mem đồng ý, chúng ta có thể tiến hành viết Tut cơ bản cho UDK để mọi người dễ dàng tiếp cận hơn với công cụ này.

    2. Vấn đề thứ hai chính là nhân lực. Đối với một project có thể tạm gọi là " coi được " chắc cũng phải có một demo kha khá như một màn chơi trong COD ( UDK mạnh về FPS, tuy nhiên bạn cũng có thể tạo rất nhiều thể loại với UDK, như RPG... ). Nhân lực ít nhất cũng cần 5 đến 10 người làm cật lực trong vòng một tháng mới xong được. Trong khi đó chúng ta chưa có một ai am hiều tường tận về UDK. Nhất là về cái khoản UnealScript ( một dẩn xuất của C++ như Python trong RPG Maker ). Vấn đề phát triển nhân lực chắc phải trong 1 năm mới có đội ngũ chừng 10 - 20 người. Hơn nữa phải là người có tâm huyết thật sự với game, sẵn sàng chịu cực để nắm lý thuyết .

    Tôi nghĩ vấn đề này cũng không phải là khó lắm. Nếu có nhiều Tut, nhiều Demo, Source Script, tôi nghĩ chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua.

    Còn về nội dung, kịch bản trước tôi nghĩ là không cần thiết cho lắm vì nhiều khi ta nghĩ ra một kịch bản rất hay nhưng đến cuối cùng ta nản bõ cuộc thì còn tệ hơn. Tôi nghĩ cần nắm chắc công cụ trong tay đã rồi mới nghĩ đến big project, như vậy sẽ thực tế hơn.

    Tôi nghĩ sự phát triển của Box cần phải đi liền với một sản phẩm thực tế, như vậy sẽ có trọng lượng hơn. Biết đau được trong tương lai chúng ta có một dự án game VN lớn mà lại miễn phí ?

    Nếu Mod cho phép và có thiện cảm với công cụ phát triển game hoàn toàn miễn phí đến từ Epic này thì tôi sẽ cố gắng dịch các bài hướng dẫn cơ bản cách sử dụng Unreal Development Kit cho các mem làm quen.
     
  11. drafanasa

    drafanasa Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/7/11
    Bài viết:
    952
    Nơi ở:
    Ho chi Minh City
    Ý kiến của cậu rất hay!
    Cảm ơn vì cậu đã nhiệt tình quan tâm đến Box.Nhưng tớ có một vài câu hỏi muốn đặt ra:
    #Vậy thì liệu cấu hình máy của tất cả mọi người ở đây có đủ để thực hiện 1 game = UDK không?
    #Đây là một engine khủng nhưng không phải đơn giản, liệu mem mới làm quen với công việc make game có thể theo đuổi đến cuối pj game làm = engine này được hay không? Hay làm giữa chừng thấy khó và lâu quá nên nản rồi drop luôn?
    => Box sẽ lại rơi vào vết xe đổ khi xưa?
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/12/11
  12. theandromeda

    theandromeda Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    18/8/11
    Bài viết:
    292
    Nơi ở:
    Trái Đất
    Cấu hình máy tui chắc không được, còn việcphuawc tạp thì thôi vậy, từ từ tìm hiểu, mà chắc lâu lắm...
     
  13. EvilEagles

    EvilEagles Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    15/5/06
    Bài viết:
    344
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam
    Mình yêu thích RPG nói chung và RPG Maker nói riêng. Vì thế nên chắc mình chỉ theo RPG Maker mà thôi :D

    Mà thực ra, nhiều bạn cứ bảo là các bạn đã hiểu quá rõ về RPG thế rồi lose interest này nọ. Thực ra việc "biết dùng cái engine" mới chỉ là khoảng ... 20-30% mà thôi. Vẫn còn rất nhiều thứ liên quan tới RPG Maker mà bạn có thể làm.

    Vì thế nên mình không đồng tính với việc các bạn nói RPG Maker đã QUÁ phổ biến và nên ĐƯỢC THAY THẾ. Đúng là nó phổ biến, nhưng như thế không có nghĩa dòng RPG Maker không có gì thay đổi và xứng đáng đi vào quên lãng. RPG Maker cần được coi là một engine tử tế đàng hoàng. Việc các bạn KHÔNG THÍCH RPG Maker nữa là việc của các bạn. Còn cái engine đã, vẫn và sẽ có người ưa thích sử dụng.

    Hy vọng là mình không đi lạc đề quá xa :)
     
    drafanasa thích bài này.
  14. ken10

    ken10 Programmer

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    @ Mọi người : anh thấy ý kiến của S.Dentatus được đó. Nhưng vấn đề mà anh hiểu là gây khó khăn cho chúng ta là 2 hạn chế:

    1. Cấu hình máy có đủ mạnh để chạy Unreal Engine
    2. Kiến thức về lập trình có đủ để thực hiện
    Anh biết là trước giờ chúng ta toàn dùng các script thu nhặt từ trên các web khác, edit lại hoặc viết những script đơn giản. Nhưng cứ như vậy thì chúng ta sẽ bị "gói gọn" trong khuôn khổ đó mãi. Bằng chứng các em thấy, game được là từ RPG Maker quanh đi quẩn lại chủ yếu vẫn nhiêu đó mà thôi. Anh không chê RPG Maker engine, nhưng giống như bất cứ thứ gì. Khi mình làm một việc hoài mình sẽ chán. Đã đến lúc thay đổi rồi. Sao chúng ta không thử?

    @S.Dentatus: Bạn là người có tầm nhìn. Bạn có thể viết bài preview (giới thiệu đặc tính, tài nguyên, download....) và vài tút đơn giản cho mọi người thử không?
     
  15. Shyn.K

    Shyn.K Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/11/11
    Bài viết:
    113
    Lát đi học về down thử nào! Nếu chạy được cái Unreal Engine, mình nhất định sẽ try thử và tìm hiểu + giới thiệu mọi người.
    @Anh Ken: Hôm nào rãnh uống cafe với em tán dóc chơi :D
     
  16. Kaguro_murder

    Kaguro_murder Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    29/5/07
    Bài viết:
    313
    UDK thì làm game Fps rất ngon, vì nó có sẵn cái template Unreal tournament mà :), vấn đề về models, textures cũng ko lo vì nó có sẵn hết mấy cái pack, chỉ việc xây dựng map mà thui. Khó là ở phần script của nó thui. Còn về cấu hình thì phải có VGA ngon tí, tầm ati 4670 hay 4770 trở lên thì mượt hơn. Lúc trc tớ sài VGA onboard ati hd4200, lúc xây map thì ko có gì, nhưng lúc vào demo nó giật tung đít =))
     
  17. jimmyli

    jimmyli Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    30/12/06
    Bài viết:
    51
    Anh S.Dentatus cứ viết thử mấy TUT xem thế nào.... Cái gì bắt đầu từ số 0 cũng khó nhưng rồi sẽ vượt qua được... Mình chưa sử dụng thành thạo phần mềm 3D chuyên nghiệp nào nhưng cũng là kha khá... Không biết các Engine làm game có xu hướng sử dụng thế nào có tương tự với các phần mềm 3D không?
    Còn vấn đề cấu hình thì bây giờ 1 cái card 4670 cũng không quá đắt, nếu chịu khó để dành thì mình tin bất kì 1 SV-HS nào cũng có thể làm được, với lại gần tết rồi nhịn tiêu chút xíu là có card mới sài rồi :D
     
  18. S.Dentatus

    S.Dentatus Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    15/9/11
    Bài viết:
    1,116
    Nơi ở:
    Whiterun
    Đến với Urreal Development Kit không phải chỉ một sớm một chiều mà đã thành thạo ngay dc. Một người sẽ chỉ chuyên về lãnh vực nào đó thôi. Các bạn không nên hấp tấp, kiên trì là chính.
    Muốn làm hoàn chỉnh một game mà không vay mượn từ Unreal quá nhiều thì cần phải có model, texture tự làm ( vấn đề này nghiêng về nghệ thuật chứ không nặng về kỹ thuật lắm ).

    Cấu hình tối thiểu dành cho người mới ( tìm tòi và học hỏi là chính )

    Windows XP SP2
    CPU 2.0 GHz
    2 GB RAM
    Card đồ họa hỗ trợ shader model 3.0
    3 Gb HDD

    Cấu hình này cũng không có gì đáng lo lắm vì đa số các máy tính hiện nay đều đáp ứng dc. Nếu dùng CPU Core i thì chỉ cần Intel HD Grapic cũng dùng dc.
    Bản cài là dùng chung cho cả hệ thống 32 bit và 64 bit ( tùy hệ thống mà bản cài sẽ thích nghi ). Bên trong bản cài sẽ có cả một vài màn chơi dc xây dựng sẵn để chúng ta tìm hiểu, cũng như đính kèm một số level để chúng ta mở ra xem cách sắp sếp object và một số scrip đơn giản.

    Về vấn đề giật trên máy yếu khi test game thì bạn có thể tạo nên những trò không cần di chuyển nhiều như tìm đường, giải đố...Ở những trò này thì dù lag nhưng ta vẫn có thể chơi dc.

    Vì có một số bạn lúc này đang thi HK 1 nên tôi dự định để các bạn thi xong đã.
     
  19. Kaguro_murder

    Kaguro_murder Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    29/5/07
    Bài viết:
    313
    mún tự tạo ra mesh thì phải lập ra 1 team thui, có ít nhất 2 artist 1 người biết vẽ concept với texture, 1 người làm models. Mấy cái này hơi khó tìm à, vì đa số dev ít có ai 2 tay 2 súng vừa vẽ vừa code lắm :)).
     
  20. J.O.Y

    J.O.Y Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    30/1/11
    Bài viết:
    85
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Muốn làm một game không có gì khó, quan trọng là các bạn có đam mê và kiên nhẫn để theo đuổi đam mê không.
    Bạn nào có tiếng nói trong box làm một cái meeting or offline đi, mình sẽ nói rõ những gì cần + đủ để làm một game high quality và có khả năng sale. Mình bận quá không chủ trì được.
    Có gì contact mình nha. Y!M: joy.perfect Skype: anh.legiang
     

Chia sẻ trang này