#Lan Đàm #Từ Thiện #Dân Trí #Phốt

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Tương lai, 31/12/15.

  1. Nô.

    Nô. For the Horde! GVN CHAMPION ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/3/07
    Bài viết:
    11,748
    Nơi ở:
    Nowhere
    Đi quá xa rồi. Căn bản của Phật giáo là Tứ Thánh Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Trong đó Đức Phật chỉ ra thế nào là khổ, nguyên nhân của khổ và con đường diệt khổ. Vậy thôi.
     
  2. diephvvnd

    diephvvnd Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/5/09
    Bài viết:
    2,808
    Nơi ở:
    Sakura No Ayakashi
    Đừng đánh đồng, mọi lý lẽ của phật đều giải thích cặn kẻ, từ việc tại sao lại tu hành, đến các cánh tu hành, giải thích các lậu, các vấn đề dẫn đến 8 cái khổ, và hậu quả của 8 cái khổ đó, nếu mi không tìm hiểu không đọc mà tin thì khác với việc chưa tin nhưng đọc mà hiểu rồi tin.
     
  3. ConChymBay

    ConChymBay Tears of the Kingdom

    Tham gia ngày:
    23/3/15
    Bài viết:
    25,497
    cuối cùng vẫn chỉ là đọc,hiểu dẫn đến tin những kiến thức dc để và dạy lại,còn có ai trừ những bậc ''đắc đạo'' thấy cái gì đâu :|

    và rốt cuộc vẫn quay lại vấn đề bạn có thể chọn tin hay ko chứ ko thể thấy dc điều bạn tin có hay ko cũng như nó tồn tại như thế nào:|
     
  4. diephvvnd

    diephvvnd Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/5/09
    Bài viết:
    2,808
    Nơi ở:
    Sakura No Ayakashi
    ^ Mi không thể lấy quan điểm của duy vật biện chứng để đánh đồng duy lý biện chứng với duy tâm biện chứng được :|
     
  5. ConChymBay

    ConChymBay Tears of the Kingdom

    Tham gia ngày:
    23/3/15
    Bài viết:
    25,497
    ta thì nghĩ nếu mục tiêu chỉ là 1 thì duy vật hay duy lý ko quan trọng vì nếu 1 thứ có tồn tại thì cái người ta cần là ''cách'' và ''năng lực để thực hiện cách đó'' nhằm thấy dc nó thôi, đi tu chả qua cũng là 1 cách và là năng lực mà con người làm dc để thực hiện cách đó mà thôi ( nếu thực sự có thể nhờ đi tu mà có dc những cái tri thức này)

    ví dụ cùng 1 thứ : người đi tu thông qua giác ngộ để ''nhận thức'' nó, cách khác là thông qua khoa học dùng máy móc và tri thức thu thập dc để chứng minh sự tồn tại của nó, như vậy là 2 cách nhằm vào cùng 1 mục tiêu
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/12/15
  6. creativealtair

    creativealtair snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    6/5/08
    Bài viết:
    8,213
    Nơi ở:
    Siwa
    các ngươi nói tiếng người coi :6cool_ah:
     
    o0Amen0o thích bài này.
  7. wontak

    wontak Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    3,102
    Đừng say vào mấy vấn đề triết học trừu tượng quá, điên đầu thấy mồ. Bần khuyên thật lòng đấy. Các hạ nên để tâm vào những thứ trước mắt hơn.:(
     
  8. giangqaz

    giangqaz Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    9/5/08
    Bài viết:
    5,891
    mấy cái luận hồi các thứ của Phật thực tế có ở hầu hết các nền văn hóa, và chả có chứng cứ nào xưa tới nay chứng minh nó có thật
    nhưng mà cái triết học và lời dạy của đạo Phật rất hay
     
  9. goeunchan

    goeunchan Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/11/08
    Bài viết:
    374
    :))Khẳng định luôn là không dùng được máy móc nhé
    Thôi sắp năm mới rồi đó thí chú. Happy New Year:))
     
  10. ConChymBay

    ConChymBay Tears of the Kingdom

    Tham gia ngày:
    23/3/15
    Bài viết:
    25,497
    ^ sao mi khẳng định dc là ko xài dc máy móc
     
  11. Nô.

    Nô. For the Horde! GVN CHAMPION ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/3/07
    Bài viết:
    11,748
    Nơi ở:
    Nowhere
    Đọc một bài Kinh cho nó thực tế
    Giấc Ngủ Ngon ( Kinh Tăng Chi Bộ )
     
    o0Amen0o and goeunchan like this.
  12. 1cm

    1cm Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/11/15
    Bài viết:
    1
    Nơi ở:
    Hải PHòng
    Ta không có hỏi Niết Bàn nó như thế nào. Còn cái chuyện nó "bất khả tư nghị" ta chủ quan nghĩ ta biết còn trước cả khi cậu tiếp xúc với Phật fap. Không cần giải thích cái này.

    Trả lời lan man quá.

    Trong Phật giáo nguyên thủy, Phật chính là A-la-hán. Về sau cái đám hậu thế mới bắt đầu vẽ ra chuyện, tách khái niệm Phật và A-la-hán ra. Phật Thích Ca cũng tự cho mình là một A-la-hán, cách gọi này đơn giản nghĩa là Bậc Giác Ngộ thôi. Và là quả vị cao nhất trong Phật giáo nguyên thủy: “Sanh đã tận. Phạm hạnh đã thành, những gì nên làm đã làm xong, sau đời này không còn đời sống nào nữa”. Mà ta cũng không tranh luận về cái này do tùy phái, tùy kiến thức khác nhau về Phật fap thôi.

    Tất nhiên một số đặc tính mà các A-la-hán có như thoát khỏi 10 trói buộc của thế gian, tâm thức được giải thoát v.v. thì cái này không cần bàn nữa, và ta cũng không thắc mắc cái này.

    A-la-hán lúc còn thân người, tức nói theo ngôn ngữ hiểu được là còn tại thế, thì gọi là Hữu Dư Y Niết Bàn. Cái này không bàn. Mà cần bàn là sau khi A-la-hán viên tịch, vào Vô Dư Y Niết Bàn trở đi, tức là sau khi chết, giải thoát khỏi sinh tử luân hồi, tam giới lục đạo; trở đi.

    Lúc này A-la-hán có dạng gì? Nếu gọi là dạng A-la-hán thì dạng A-la-hán này có giống dạng Thức hay không giống dạng Thức (giống người sau khi chết)? Giống hay không thôi, còn "là" dạng Thức hay không thì không bàn ở đây. Có kinh điển nào mô tả dạng A-la-hán này hay không? Vì ta đọc quanh quanh thì cũng vòng vòng là những cái biết rồi, toàn là thoát khỏi 10 trới buộc thế gian, ứng vô học v.v. Cái ta quan tâm là dạng mà nói theo ngôn ngữ hiểu được có thể xem gần như là "hình dạng" "dạng tồn tại". Tức là A-la-hán ở Vô Dư Y Niết Bàn vô hình hay hữu hình, hay là tâm thức bao trùm tất cả v.v.
     
    ging1212 thích bài này.
  13. goeunchan

    goeunchan Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/11/08
    Bài viết:
    374
    Mi muốn làm đầu bếp thì phải nấu ăn thì mi phải học cách làm bếp
    Muốn làm ca sĩ phải học hát luyện thanh quản
    Muốn nhận thức giác ngộ niết bàn thì phải đi tu . Cái nào ra cái đó chứ lấy râu ông này cắm cằm bà kia mà coi được hả ?:)) Thôi đi nghỉ đi lo đón Tết đi kìa, con chim bay:))
     
  14. ConChymBay

    ConChymBay Tears of the Kingdom

    Tham gia ngày:
    23/3/15
    Bài viết:
    25,497
    cái ta cần biết là những tri thức khác như luân hồi, sinh vật 6 đạo, các cõi,tái sinh v.v.v chứ ko phải là triết lý dạy để sống ko khổ,đối xử bình đẳng hòa đồng vạn vật v.v.v vì quy sang khoa học thì đấy ko khác gì là bài học '' những điều bạn nên làm để cuộc sống tốt hơn đối với bản thân bạn'' :|
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/12/15
  15. wontak

    wontak Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    3,102
    Về lý luận, nếu là tâm thức bao trùm tất cả thì có vẻ không ổn thì thức cũng là một trong ngũ uẩn và cũng khởi đầu 12 nhân duyên. Hơn nữa còn một cái thức đại diện thì tức là vẫn còn ngã, không gọi là giải thoát triệt để được. Hình dung còn một cái giống thức bao trùm tất cả thì khá giống với hình dung về cõi vô sắc - được mô tả là không có thân, chỉ còn ý.
     
  16. ch34ts

    ch34ts T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    7/11/03
    Bài viết:
    642
    giới thiệu sơ lược cho bạn về cái gọi là bát thức tâm vương
    thức có nghĩa sự hiểu biết của tâm tư, là sự hiểu biết của con người về sự tồn tại của con người liên quan đến vạn vật

    bát thức gồm tiền ngũ thức

    mắt tai mũi lưỡi thân

    có tác dụng thu thập thông tin là gốc ngoại cảnh để ý phát khởi và tiếp nhận thông tin.sau đó nhận xử lý từ 3 thức còn lại làm nới phát khởi hành động do 3 thức còn lại phát sinh
    gồm 34 tâm sở tùy thuộc:

    5 tâm sở biến hành : xúc, tác ý , thọ , tưởng , tư
    5 tâm sở biệt cảnh : dục, thắng giải , niệm, định , huệ
    11 tâm sở thiện: tín, tàm , quý, vô tham, vô sân , vô si , tinh tấn, khinh an, bất phóng dật, hành xả, bất hại
    11 tâm sở bất thiện : vô tàm, vô quý, trạo cử, hôn trầm , bất tín, giãi đãi, phóng dật, thất niệm, tán loạn, bất chánh tri, tham, sân , si.

    đệ lục thức hay còn gọi là ý thức
    thức này làm chủ 5 thức trước , tác dụng phân biệt sự vật hiện tượng 1 cách rõ ràng về 3 loại
    thể tướng : tướng trạng thể chất sự vật hiện tượng
    mạo tướng : tướng trạng đặc thù của sự vật hiện tượng đang tiếp nhận
    nghĩa tướng : tư duy trừu tượng, do sự hoạt động riêng biệt của ý thức là độc lập có khi ko cần sự hợp tác của tiền ngũ thức.

    Mạt na thức hay còn gọi là đệ thất thức , truyền tống thức
    tính chất hoạt động của nó là lo nghĩ và suy tư, so đo, tính toán, hoạt động ý thức nhưng nương tiền ngũ thức làm ý căncho nên khi thức này hoạt động có dính đến ý thức.
    Nó cũng có vai trò phân tích hay tổng hợp tất cả các chủng tử đưa vào đệ bát thức hay a-lại - da thức
    mat na còn là tánh vọng chấp , do sai lầm , nó ôm ấp a lại da và chấp nó là thật ngã , là cái tôi của mình.
    chỗ diệu dụng của mạt na:
    khi thành Phật, với trí " bình đẳng tánh trí đại bi vô lậu tuệ ", chu Phật tùy duyên, tự thân bình đẳng vô dị, cùng thể tánh chúng sanh muốn độ mà hình dạng sai khác không đồng nhất như trong phẩm phổ Môn kinh Pháp Hoa có nói :

    Này Thiện nam tử! Nếu có chúng sanh trong các quốc độ cần nhờ thân Phật mới đặng độ thoát, Bồ tát Quán thế âm liền hiện thân Phật nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Bích chi Phật mới đặng độ thoát, liền hiện thân Bích chi Phật nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Thanh văn mới đặng độ thoát, liền hiện thân thanh văn nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Phạm vương mới đặng độ thoát, liền hiện thân Phạm vương nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Đế thích mới đặng độ thoát, liền hiện thân Đế thích nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Tự tại thiên mới đặng độ thoát, liền hiện thân Tự tại thiên nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Đại tự tại thiên mới đặng độ thoát, liền hiện thân Đại tự tại thiên nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Thiên đại tướng quân mới đặng độ thoát, liền hiện thân Thiên đại tướng quân nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Tỳ sa môn mới đặng độ thoát, liền hiện thân tỳ sa môn nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Tiểu vương mới đặng độ thoát, liền hiện thân tiểu vương nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Trưởng giả mới đặng độ thoát, liền hiện thân trưởng giả nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Cư sĩ mới đặng độ thoát, liền hiện thân cư sĩ nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Tể quan mới đặng độ thoát, liền hiện thân tể quan nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Bà la môn mới đặng độ thoát, liền hiện thân bà la môn nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Ưu bà tắc, Ưu bà di mới đặng độ thoát, liền hiện thân tỳ kheo, tỳ kheo ni, ưu bà tắc, ưu bà di, nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân Đồng nam đồng nữ mới đặng độ thoát, liền hiện thân đồng nam đồng nữ nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ các thân Thiên, Long, Dạ xoa, Can thát bà, A tu la, Ca lâu la, Khẩn na la, Ma hầu la già, Nhơn và phi nhơn mới đặng độ thoát, liền hiện các thân đó nói pháp độ thoát.

    Cần nhờ thân thần Chấp kim cang mới đặng độ thoát, liền hiện thân thần chấp kim cang nói pháp độ thoát.

    Này Vô Tận Ý! Bồ tát Quán thế âm hóa hiện nhiều thân, dạo khắp quốc độ cứu vớt chúng sanh, thành tựu công đức như thế.

    Nghĩa là các ngài theo nguyện lực mà di chuyển trong lục đạo theo tự ý của bản thân mà có được hình tướng chỉ vì cho hàng chúng sinh chứng Phật huệ , đồng với các ngài không khác.

    đệ bát thức - a lại da thức , là nơi y cứ của chúng sanh. 7 thức trước là chuyển thức nhận các chủng tử và truy suất các chủng tử từ a lại da nên còn có tên là tàng thức
    chủng tử là tất cả các tập tính , hành vi của hữu tình đối với ngoại cảnh hay đối tượng mà hữu tình tiếp xúc bao gồm cả thiện và bất thiện chia làm hai loại
    căn bản chủng tử: đây là hành vi của hữa tình được chứa nhóm từ nhiều kiếp trước hay khoa học còn gọi là tiềm thức của con người , bản năng của con người.
    huân tập chủng tử: là hành vi mà con người tạo ra khi tiếp xúc với ngoại cảnh trong cuộc sống hiện tại được thu thập lại.

    đặc biệt theo quan niệm phật giáo hay duy thức tông, khi hưaũ tình tạm gọi là chấm dứt mạng sống hiện thời thì chỉ có tiền ngũ thức là hiển sắc nên mất đi 3 thức còn lại vẫn tồn tại được gọi là thân trung ấm hay sinh tử ấm, dạng này của hữu tình tồn tại trong 1 khoảng thời gian mà lâu nhất là 49 ngày trong thời gian đó ý thức và mạt na dần dần mất đi tác dụng đến thời gian cuối cùng bát thức do nghiệp lực dẫn dắt mà luân hồi nếu làm người : bắt thức tìm đến cặp vợ chồng đang hành dâm, nếu là con trai thì khi ấy nổi lên tâm ham muốn tưởng như đang hành dâm với người mẹ rồi theo đó nương vào thai, nếu là nữ thì lại thấy đang hành dâm với cha rồi cũng khi đó mà nương vào thai

    bản thân của tu là chuyển thức thành trí nghĩa là sàng lọc các chủng tử bất thiện và giữ lại chủng tử thiện

    tiền ngũ thức chuyển thành "thành sở tác trí ": mọi việc làm hành động đều lợi mình và người.
    ý thức thành "diệu quan sát trí" mọi suy nghĩ đều lợi mình và người, suy sét rõ ràng căn nguyên mọi vấn đề
    đệ thất thức thành " bình đẳng tánh trí" không còn chấp ngã chẵng phân biệt ta và người , cùng bản thể giống nhau chẳng khác.
    đệ bát thức thành " đại viện cảnh trí" các chủng tử đều hoàn thiện, tự tại tái sanh theo ý mà đi trong sanh tử luân hồi chẳng còn vướng bận
    đắc được "pháp giới thể tánh trí" là phật quả là tự giác , giác tha, giác hạnh viên mãn.
     
  17. 1cm

    1cm Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/11/15
    Bài viết:
    1
    Nơi ở:
    Hải PHòng
    ^ Trả lời như vậy có phải là rõ ràng dễ hiểu không. :3cool_embarrassed: Đa tạ cô nương giải đáp thắc mắc cho bần đạo trước khi bần đạo phi thăng. :2cool_confident:
     
  18. Hippossd

    Hippossd Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/1/07
    Bài viết:
    176
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Forum game của Ấn Độ hay Myanmar vậy 8-|
     
  19. ShukoSP

    ShukoSP C O N T R A

    Tham gia ngày:
    19/9/07
    Bài viết:
    1,712
    Vãi lều các nhà phật giáo học 8-}
     
  20. QHu91_IT

    QHu91_IT ٩(˘◡˘)۶ Moderator Knight

    Tham gia ngày:
    16/2/08
    Bài viết:
    9,826
    Nếu bỏ hết "#" đi thì title đọc như thơ ấy :))
     

Chia sẻ trang này