nếu tồn tại 1 khái niệm về linh hồn thì NR nghĩ thế này: - thường thì ngta chỉ đề cập tới linh hồn của con ng, con chó con mèo, chứ chả bao giờ nói linh hồn của quyển sách, ngôi nhà hay cây đa, giếng nước. tức là linh hồn thường của những cơ thể vật chất sinh học xác định, mà thường thì linh hồn của những cơ thể nào đó đã chết chứ chưa bao giờ thấy nói tới linh hồn của 1 cơ thể chưa từng đc tạo ra (thai nhi chưa ra đời cũng vẫn đc cho là đã đc tạo ra). mỗi linh hồn đều tự đc sinh ra đồng hành cùng với cơ thể sinh học chứ ko có chuyện linh hồn cha và mẹ sinh ra linh hồn con (kiểu như ma lấy ma đẻ ra ma con) hay chuyện thằng cu tí đc sinh ra rồi nhưng vẫn chưa có linh hồn (wtf?) - mỗi linh hồn có liên quan trực tiếp tới cơ thể sinh học đồng hành với nó, linh hồn chỉ bắt đầu tồn tại khi tế bào sinh học đầu tiên tồn tại. có linh hồn thì sống, ko có linh hồn cũng vẫn có thể sống (dạng như có hoạt động nhưng nhờ tác động khách quan khác chứ ko chủ động). có nhiều kẻ "bán linh hồn cho quỷ dữ" mà vẫn sống như thường, nhưng ko còn giữ đc suy nghĩ của 1 con ng có linh hồn bình thường nữa. có linh hồn này nhập vào cơ thể ng khác, vẫn là bộ não đó, vẫn là vùng bộ nhớ đó, nhưng ko thể nhớ chuyện của ng kia, vậy thì linh hồn cũng chỉ đại diện cho những tư duy của mỗi cơ thể sinh học. hay nếu theo khoa học thì nó là những loại tín hiệu sóng não, điện sinh học v.v... nó cũng sẽ tự mất đi khi cơ thể sinh học của nó đã ko còn những tác động đó nữa. bởi vậy linh hồn thường luôn lạnh và vô định vì nó ko có vật chất, ko lưu chứa 1 sự vận chuyển phân tử nào (dẫn tới sinh ra nhiệt) cả. nếu chưa hoàn toàn mất đi thì cũng chỉ là chút dư âm hấp hối của luồng tín hiệu kia lưu tồn mà thôi.
Những điều anh nói em đồng ý, tuy nhiên có 2 điểm em không đồng tình. 1-Nếu quả là có linh hồn, em nghĩ cây đa nó cũng có linh hồn, nói chung là sinh vật nào có sự sống đều có linh hồn cả. Quyển sách, ngôi nhà hay giếng nước không có linh hồn vì chúng là những vật vô tri vô giác, ta không thể giết chúng vì bản thân chúng không hề có sự sống. Nhưng cây đa thì khác, muốn tồn tại nó cũng cần lấy dinh dưỡng nuôi sống bản thân, nếu thiếu chất, nó sẽ chết. Vì vậy những gì được liệt vào "sinh vật sống" đều có linh hồn. 2-Mỗi linh hồn đều tự đc sinh ra đồng hành cùng với cơ thể sinh học. Em đồng ý là nếu có linh hồn, nó sẽ được sinh ra đồng hành cùng cơ thể sinh học, tuy nhiên nó cũng không "tự" sinh ra được. Cái gì cũng phải có nguồn gốc của nó. Con người muốn sinh con cũng phải có tinh trùng và trứng chứ con nít không phải từ lỗ nẻ "tự" chui lên. Những thứ khác em không ý kiến, nhưng cái vụ "bán linh hồn cho quỷ" em thấy nó kỳ kỳ thế nào ấy. Cậu nên xem lại kiến thức của mình. Theo những gì mà tui được học, từ thủa khai sinh lập địa, khi trái đất còn chưa có sinh vật, chỉ có những vật chất hữu cơ, chúng kết hợp với nhau và tồn tại, tiến hóa...tạo thành sinh vật cơ bản đầu tiên là vi khuẩn với cấu tạo tế bào đơn giản nhất. Sự sống sinh ra từ đó, chứ không phải dùng 1 cái là có sự sống. Còn vấn đề trên tui khuyên cậu nên thay đổi cái kiểu suy nghĩ của cậu, đừng có áp đặt suy nghĩ của cậu cho người khác, trong khi tui đang tả con gà, cậu nghĩ nó là con công rồi bắt tui chấp nhận rằng tui đang tả con công thì quả là vô đối. Cậu hỏi tui làm sao chứng minh linh hồn và luân hồi liên quan với nhau. Tui đưa ra tôn giáo quan niệm như vậy. Đây chỉ là 1 quan niệm, sự thật về 1 quan niệm. Cũng như người ta quan niệm thượng đế phải là đàn ông chứ không thể nào là phụ nữ. Ai cũng chấp nhận cái quan niệm thượng đế là đàn ông nhưng điều đó không chứng minh rằng thượng đế phải có thật. Lý lẽ của tui là vậy, theo quan niệm tôn giáo thì linh hồn và luân hồi phải liên quan đến nhau, nhưng điều đó không phải dùng để chứng minh linh hồn và luân hồi là có thật. Còn cái câu Tôn Ngộ Không và con khỉ cũng tương tự, tui hỏi cậu Tôn Ngộ Không và con khỉ có gì liên quan đến nhau, cậu bảo không có gì liên quan nên tui nghĩ cậu chưa xem phim Tây Du Ký bao giờ. Nên giờ tui sẽ cho cậu biết rằng Tôn Ngộ Không cùng là loài khỉ. Đây là 1 sự thật mà bất kỳ ai xem phim Tây Du Ký rồi cũng đều biết, nhưng việc Tôn Ngộ Không liên quan đến khỉ không có nghĩa Tôn Ngộ Không là nhân vật có thật. Vì vậy những điều tui nói hoàn toàn không có gì mâu thuẫn cả.
tại sao cậu không trả lời vấn đề chính mà lại lái sang chủ để của sự sống ( cậu có cách đánh trống lảng và đổi chủ đề khá hay đấy tôi áp đặt quan niệm ở post nào cậu trích dẫn được không hay chỉ nói suông, ở đây ngược lại tôi thấy cậu mới là kẻ áp đặt quan điểm của cậu đấy ( nếu tôi nhở không nhầm thì cậu có phát biểu câu : tôi không tin => nó không có thật ) vậy thì ai là người áp đặt quan niệm ở đây chính bản thân cậu nói h lại lật ngược à ok, h thì quan niệm nhưng nó đâu phải dùng để chứng minh về luân hồi và linh hồn( 2 cái in đậm nếu nó không CM được là có thật thì lý do gì nó chứng minh được là không có thật) cái này là khái niệm cơ bản nhưng những vật chất hữu cơ nó sinh ra từ đâu,và lý do gì để nó kết hợp với nhau ( nếu tôi nhở không nhầm thì có 1 câu thế này : các nhà vật lí hạt càng nghiên cứu sâu thì càng tin sự hiện diện của chúa....)
Vấn đề đó tui đã trả lời rồi đấy thôi: Đã trả lời như vậy còn không hiểu, cậu có cách hiểu cũng khá hay đấy. Xin cậu chỉ ra câu đó tui phát biểu ở đâu? Không có thì đừng nói bừa. Tất cả những hành tinh ngoài trái đất đều được cấu tạo bởi những vật chất vô cơ và hữu cơ, nhưng không có sự sống vì thiếu môi trường dung môi, đó chính là nước. Mà nước là gì? Chỉ là những phân tử, không hề có bất kỳ cái gì liên quan đến chúa ở đây cả. Cậu làm ơn lấy hết câu của người ta chứ đừng tách ra từng từ, OK? Theo cách lập luận kỳ khôi của cậu, phải chăng nên hiểu rằng. Thượng đế không có thật cho nên chứng minh rằng thượng đế không phải đàn ông? Và nếu linh hồn và luân hồi là không có thật thì chứng minh linh hồn và luân hồi không liên quan đến nhau?
I. Cách thứ nhất: Cầu cơ -Chuẩn bị: tờ giấy to viết lên đó những chữ cái, kể cả dấu. Vẽ một vòng tròn ở tờ giấy Phía trên vòng trong vẽ 1 ô vuông đề: CÓ. Dưới vòng tròn vẽ 1 ô vuông khác đề: KHÔNG Các ô khác viết chữ cái và các con số (0-9), cộng với dấu (,.?`~ ') vẽ xung quanh Một chiếc cốc nhỏ không có quai cầm tốt nhất là cốc dùng để thắp hương trên ban thờ (nếu không dùng 1 cốc khác màu trắng,chấm 1 hạt chu sa làm miệng chén.) Chú ý: Cần ít nhất 2 người để tham gia cầu cơ. - Cách làm: Bốn người đặt một ngón tay vào chén (lúc này chén phải được hơ qua lửa, úp chén vào vòng tròn giưã giấy). Lần lượt từng người gọi "hôm nay ngày...tháng...năm...Chúng con là.....bao nhiêu tuổi....ở đâu...Chúng con thành tâm mời thần chén về có việc xin thần chén giúp đỡ. Nếu thần chén đồng ý thì cho chén chạy về chữ CÓ, nếu không thì chạy về chữ: KHÔNG" Nếu các bạn may mắn thì chén sẽ chạy rất nhanh, có khi rất lâu. Nếu thấy chén có dấu hiệu chạy, hay lắc chậm, đừng nghĩ là do ai đó đẩy, cười, nếu không chén sẽ dừng lại và rất lâu mới chạy.Khi chén nhích dần về chữ CÓ. Các bạn hãy hỏi một vài câu nào đó kiểm chứng như tên bố mẹ bạn hay gì gì đó (số đề chẳng hạn)..Sau đó việc hỏi gì là quyền của ban. Trong khi cầu cơ nếu bạn yếu bóng vía bạn sẽ nhìn thấy...ma Nếu bạn vía cao thì không thấy đâu. Việc cầu cơ này rất nguy hiểm (từng bói 3 lần rồi ....) cho những ai yếu bóng vía, nên những người yếu bóng vía tôt nhất đừng nên thử.. II. Cách thứ 2: gọi ma đói. Ma đói là những người chết đường, chết chợ linh hồn ko về được nhà ,cũng ko được siêu thoát, vất vưởng bờ bụi. Không ai cúng tế nên gọi là ma đói. -Chuẩn bị: 2 bát cơm, một bát canh. -Một lọ cắm hương -Thẻ hương -Hai ngọn nến -Và bát không , đũa (tùy thuộc vào số người, mỗi người 1 bát, một đũa). -Cách gọi: Ra chỗ ngã tư , thắp nến , thắp hương lên. Dùng đũa gõ vào bát. Dần dần bạn sẽ thấy được ma đói đến bốc cơm ăn. Bạn phải gõ liên tục như thế ma mới không nhìn thấy bạn. Nếu bạn dừng lại sẽ rất nguy hiểm .....: III. Cách thứ 3: Chuẩn bị: ít nhất phải có 5 người Một con mèo đen Cách làm: Đến một chỗ đất có nhiều cây, buổi tối nha, chơi trò chơi trốn tìm, người phải đi tìm ôm con mèo đen trên tay. Sau đó đi tìm mọi người. Chắc chắn nếu chơi nhập tâm, thì sẽ ko tìm thấy 1 người vì người đó bị ma che mất. Nếu muốn tìm thấy người đó hãy thả con mèo đen ra. Nó sẽ dẫn bạn đến chỗ người đó. IV.Cách thứ 4: 12 giờ đêm chải đầu trước gương ,vừa chải vừa gọi tên con ma mình muốn gặp. V.Cách thứ 5: Nếu bạn nghi có ma theo mình hãy đứng rộng 2 chân bằng vai, từ từ cúi xuống nhìn qua 2 chân.... VI.Cách thứ 6: Trong nhà mở ô. VII.Cách thứ 7: Đổi mắt người chết. 12 giờ đêm ,đến ngôi mộ mới cất mả,đào lên ,dùng đất ở đó (chỗ vùng mắt) bôi lên mắt mình) VIII.Cách thứ 8: Đến 1 chỗ nghi là có ma 3 người đứng ở 3 góc, lần lượt người này chạy đến vỗ vào vai người thứ nhất, người thứ nhất chạy đến vỗ vào vai người thứ 2, cứ thế sẽ không chơi được 2 lần vì chỉ có 3 người mà 4 góc...Tuy nhiên cứ chơi như vậy trong 30 phút sẽ chơi dược 2 vòng vì có người thứ 4 xuất hiện......Nên làm lúc trời tối. IX. Cách thứ 9: Mặc đồ người chết, ngủ trong áo quan, thắp hương, nhờ bà đồng cúng khấn. Bạn có thể đến thế giới người chết, thời gian bạn có là thời gian quẻ hương cháy hết. Bà đồng sẽ dùng chuông để gọi bạn. Nếu lúc đó bạn không về kịp thân xác thì bạn...die X. Cách thứ 10: 12 giờ đêm lên sân thượng, cầm theo cái gương, giơ về phía mặt trăng. (Ai dám thì cứ thử, sẽ thấy cái mình muốn thấy) các bác cứ đọc mà tham khảo
nên dừng 1 cuộc tranh luận ko có hồi kết khi ai cũng là người cứng đầu và ai cũng có fần đúng fần sai ma là có thật
Tớ tuy chưa gặp bao giờ nhưng tớ tin linh hồn là có thật, và cả ma nữa! Bọn mình là thanh niên, ăn học đàng hoàng, được giáo dục theo cơ sở của khoa học, đã thế chưa thấy ma bao giờ nên đương nhiên là không tin. Trc đây tớ cũng vậy. Nhưng sau khi bà nội tớ và chị họ tớ ( chị ấy rất duy vật, tin tưởng vào triết học) đều khẳng định ngày giỗ bố chị ấy, bác ấy đã nhập hồn vào 1 người trong họ và nói chuyện trước sự chứng kiến của rất nhiều người lúc đó. Mẹ người yêu tớ cũng chẳng mê tín thờ cúng gì cũng kể đã nhiều lần gặp ma ( anh em nào có nhu cầu tớ kể lại nguyên văn thì ý kiến) bản thân tớ không tin hoàn toàn, nhưng không thể có lẽ nào những người như thế nói phét với mình về 1 chuyện như vậy. Mình đồng ý với ý kiến của anh rể tớ ( cũng là người có học đàng hoàng ) là chấp nhận rằng trên đời có những điều mình không giải thích nổi. Hết ý kiến.
nếu tôi nhở không nhầm thì có 1 câu thế này : các nhà vật lí hạt càng nghiên cứu sâu thì càng tin sự hiện diện của chúa....
- điểm thứ 1. ngay từ căn bản em đã sai. cây đa là thực vật chứ ko phải sinh vật. vốn đã sai thì chắc ko cần nói tiếp. nhưng nếu muốn nói thì cũng vẫn có thể nói. toàn bộ các bộ phận của cây đa có thể có những phản ứng, hành động chủ quan nhưng ko thống nhất theo 1 sự chỉ đạo trung tâm. . bây giờ phân tích 1 vd mà anh đã từng gặp, về 1 ng bị tai nạn cụt đầu trong chớp mắt. cái đầu lăn ngay dưới chân anh và dù ko có sự co thắt của cơ bụng để phát ra hơi khí nhưng từ những thao tác ở môi miệng, anh có thể nhận thấy cái đầu đó đang nói "cứu tôi với". quay trở lại, cái thân thì chỉ giật giật theo 1 phản xạ ko quy luật. sự khác nhau này có thể giải thích vì phần thân ko còn sự chỉ đạo trung tâm của bộ não nhưng phần miệng vẫn còn. phần thân ko còn linh hồn nhưng phần đầu vẫn còn. bởi vậy linh hồn liên quan trực tiếp tới những tín hiệu thông tin từ những nơ ron thần kinh . tiếp theo là 1 vd về con đỉa. khi ta băm nhỏ con đỉa ra thì nhận thấy mọi mảnh vụn của nó vẫn tiếp tục sống và hoạt động có chỉ đạo. có cảm giác mỗi mảnh vụn đó lại chính là 1 con đỉa khác với mỗi linh hồn riêng biệt. bởi vì các nơ ron thần kinh của con đỉa phân rải đều trên mọi tế bào của nó. càng kết luận rằng linh hồn đi đôi với những tín hiệu từ nơ ron thần kinh. mà điều này có lẽ chỉ có ở cơ thể nào chứa các tế bào sinh vật >>> em phải phân định rõ về khái niệm "sinh vật sống" và "cơ thể tồn tại" - điều thứ 2. như quan điểm của anh ở bài trên. linh hồn đại diện cho tư duy, hình thành tự các tín hiệu sóng, nhiệt, từ trường... do các tế bào sinh học tạo ra. cái gì cũng có nguồn gốc của nó. TT của cha gặp TR của mẹ sau 1 thời gian hình thành thì tạo ra tế bào con đầu tiên, dần dần thành 1 cơ thể sinh học. mỗi tế bào đều lưu chứa những sự lưu chuyển phân tử, tạo ra nhiệt, sóng, từ trường, các tín hiệu, thông tin khác... tất cả chúng sẽ có khả năng tạo ra cái gọi là linh hồn theo khái niệm mà anh đã nói . nếu em nghiên cứu sâu về lĩnh vực vật lí thì sẽ công nhận rằng bất cứ sự thay đổi nhỏ nhất nào ngay từ vị trí của các phân tử, nguyên tử cũng có thể đem lại kết quả là 1 sự khác biệt rất lớn trong thực tế. vd như cũng là C và O2 nhưng ta có khí CO2, có những bền vững hơn và có cả thứ vô cùng rắn chắc như kim cương - cái ví dụ "bán linh hồn cho quỷ" là do anh đề cập tới vấn đề 1 cách "duy tâm" quá nên em thấy kỳ, anh có thể thực tế hơn 1 chút bằng 1 vd khác là 1 ng "sống thực vật". cơ thể họ duy trì mọi hoạt động, tim vẫn đập, não vẫn sống, ng vẫn sinh nhiệt và có sự lão hóa của các tế bào... nhưng chỉ là 1 cái xác tồn tại, chứ ko phải 1 cơ thể sống. lấy dao cắt tay họ cũng chỉ chảy máu chứ ko có phản ứng tự vệ như tự co giật. có bịt mũi họ lại thì hệ hô hấp của họ cũng ko có phản xạ tự hoạt động mạnh hơn. đó chỉ là những phần tế bào sinh học sống nhưng ko có sự chỉ đạo tín hiệu từ thần kinh. điều này khác với vd về 1 ng bị ngất. giờ thì em tạm hiểu sự khác nhau giữa các cơ thể sống "có linh hồn" và "ko có linh hồn" chưa ?
Vậy sao, trước đây học môn sinh vật em phải học cả về động vật và thực vật cơ mà, nếu thực vật không phải sinh vật thì nếu muốn gộp chung động vật và thực vật lại thì gọi là gì? Còn cái phần phân tích bên dưới thì em không hiểu anh muốn nói gì. Nó chỉ chứng minh việc cơ thể sống được là nhờ sự chỉ huy của não (nơ ron thần kinh), chứ có liên quan gì đến linh hồn. Dùng cái lý lẽ về con đỉa của anh có thể chứng minh linh hồn là không có thật vì mỗi cơ thể chỉ có 1 linh hồn, nếu mình băm con đỉa ra nó vẫn không chết mà thậm chí còn giúp nó nhân lên, như vậy cũng đồng nghĩ là nếu có linh hồn thì linh hồn có thể tự nhân bản => Vô lý. Vì nếu linh hồn có thể nhân bản thì không chỉ có con đỉa mà bất kỳ sinh vật nào cũng có khả năng nhân bản. Còn cái thứ hai của anh không liên quan gì đến linh hồn cả mà anh chỉ đang lý giải 1 quan niệm về linh hồn theo khoa học thôi. Giờ thì em hiểu rồi. Tuy không giải thích được em hiểu thế nào nhưng nói chung là em hiểu anh muốn nói gì. Có điều theo ý kiến cá nhân của em thì những điều anh nói không có liên quan gì đến linh hồn theo quan niệm duy tâm cả. Chính xác anh không nói về linh hồn mà đang nói về lý trí, tức là khả năng nhận thức và điều khiển của não, nói chính xác thì não (nơ ron thần kinh) là linh hồn. Não chết xem như linh hồn cũng mất.
- môn học mà chúng ta đc học ở trường là môn "sinh học". nó là khoa học nghiên cứu về tất cả những chủ thể có liên quan tới các "tế bào sống" bao gồm cả tế bào "động vật" và "thực vật". nó khác với khái niệm "sinh vật". - khái niệm về linh hồn của anh chính là mọi tác động bắt nguồn từ sự chỉ huy của các thông tin tín hiệu thần kinh, hay nói nhanh là tư duy. ở cơ thể ng thì nó nằm ở trong bộ phận chứa là não chứ ko phải là toàn bộ cơ thể. nếu em nghĩ linh hồn tồn tại bao quát cả cơ thể có chứa cả tay chân ta, hãy chặt cánh tay ra rồi băm dằm từng ngón tay đó xem não có tín hiệu đau ngón tay không? hay em nói phần kia có cánh tay của linh hồn còn phần này ko? vậy những ng chết tan xác do bom mìn thì khi họ hiện hồn về sẽ là 1 mớ bầy nhầy ba tê à ? - nói sang góc độ khác thì 1 em bé bị chết, sẽ chỉ có 1 linh hồn em bé, ko thấy linh hồn 1 bà già tự nhận là cô bé kia dù sau bao lâu thời gian, dù cái xác ngay sau khi chết bị chặt làm mười mấy khúc thì linh hồn nó vẫn lành lặn như lúc bắt đầu chết. bởi vì nguồn thông tin của nó đã khép lại ở thời điểm nó chết. hay nói nhanh là tư duy của nó chỉ tới đó. - 1 cơ thể có thể "sống" (chứ ko chỉ là tồn tại) khi "ko có linh hồn", cũng có thể cùng lúc lưu chứa nhiều linh hồn (trường hợp ma nhập). vì vậy đừng vội kết luận mỗi cơ thể chỉ có thể chỉ có thể chứa 1 linh hồn. em học môn sinh học kiểu gì mà lại bảo sự tự nhân bản của bất kỳ sinh vật nào là vô lý? tế bào cũng có thể tự nhân bản đc đó thôi - mỗi tế bào đều có khả năng tự tăng, kèm theo nó là những thông tin và sự tác động liên quan tới nó, vậy thì linh hồn cũng có thể đồng thời tự đc sinh ra theo. cũng như khi chỉ 1 cặp bố mẹ nhưng lại sinh ra 1 con hoặc nhiều con (tức là tự sinh ra nhiều linh hồn). - trường hợp của con đỉa ko phải sự "nhân bản" của linh hồn mà là sự tăng của linh hồn. bởi từ thời điểm đó, mỗi phần con đỉa sẽ có 1 hệ thống thông tin (bao gồm cả kí ức) khác nhau, nó ko hoàn toàn giống nhau nữa. ở người có những trường hợp "tế bào thụ tinh" hình thành và tăng ngoài quy luật nên đã dẫn tới 1 thai 2 bé, sau khi khoa học ra tay thì có thể tách ra thành 2 bé sinh đôi, ban đầu nó là 1 linh hồn nhưng tăng thành 2, nó giống nhau nhưng ko phải nhân bản của nhau, 2 đứa trẻ lớn lên có nhiều điểm tương đồng về cơ thể và tư duy nhưng vẫn có những nét tư duy khác biệt riêng. nó là 2 linh hồn tách biệt - như anh đã nói, linh hồn là 1 hệ thống sóng thông tin. não chỉ là nơi chứa, não chết mà những sóng thông tin đó chưa triệt tiêu thì vẫn còn linh hồn, nó có thể vô tình nhập vào ng khác, ng đó bắt đc nguồn sóng đó, thì là trường hợp hồn ng này nhập xác ng khác. nếu linh hồn (sóng, tư duy) đó mạnh thì đủ để khiến họ tưởng đang xài xác cũ của mình, nói chuyện với vị trí của mình, cư xử với vị trí của mình (ôm vợ của cái hồn) nhưng nó là sóng lưu tồn nên thường nó yếu hơn phần sóng duy trì của chủ xác và sớm bị triệt tiêu (nếu ko thì hóa ra cướp xác xuốt đời) PS: theo quan điểm thông xuốt từ đầu tới giờ thì anh đã nói rồi, anh nghĩ là có linh hồn (thế là đã duy tâm chưa?), nhưng ko phải có theo kiểu muốn bịa sao thì bịa rồi bảo bởi vì nó... "duy tâm".
Thế mà từ trước đến giờ em cứ tưởng sinh vật là nói chung cả động/thực vật chứ. Có thể em dùng từ sai nhưng đại khái muốn nói động vật và thực vật đều có linh hồn (nếu có linh hồn thật). PS: Năm cấp 2 em học sinh vật mà anh, sang cấp 3 nó mới chuyển thành sinh học, em nghĩ đơn giản sinh học là sinh vật học viết tắt thôi. :P Khái niệm về linh hồn của em thì em đã nói từ trước rồi, linh hồn cơ bản (lúc mới đầu thai) là 1 hình thái không xác định, không có thông tin, nói chung nó là 1 cái "trống không", và được "nhập" vào phôi thai khi nó vừa được hình thành, từ nó nó tiếp nhận thông tin sẵn có từ ADN và bắt đầu phát triển, linh hồn nó bao quát toàn bộ cơ thể, nhưng nó gắn liền với não, nơi tư duy của cơ thể (cho nên nếu não chết tức là linh hồn không còn trú ngụ được trong cơ thể nữa). Hình dạng của linh hồn cũng phát triển và thay đổi theo cơ thể, cơ thể lớn lên linh hồn cũng lớn lên (về mặt cấu tạo), và khi cơ thể mất đi 1 phần nhưng não vẫn sống thì linh hồn vẫn tồn tại (nhưng sẽ bị mất đi phần mà cơ thể bị mất). Cho nên con người trước khi chết như thế nào thì linh hồn cũng có hình dạng y như thế. Bởi vậy mới có chuyện người cụt tay khi chết thì linh hồn cũng cụt tay, người bị đánh đến chết thì linh hồn sẽ tàn tạ như bị ai đó hành hung... Nhưng phim ma hiện đại thì còn có chuyện linh hồn đứt đầu...nói chung là xét về quan niệm của anh và em thì đều không hợp lý nên chúng ta không bàn tới. Em có bảo sinh vật tự nhân bản là vô lý đâu? Em chỉ nói linh hồn tự nhân bản là vô lý thôi. O_o Khi sinh vật tự nhân bản, tức là có thể xem như linh hồn của nó đã chết và được thay thế bằng 2 linh hồn mới. Do cấu tạo của những sinh vật "có khả năng" nhân bản rất đơn giản cho nên linh hồn mới có thể dễ dàng tiếp nhận cơ thể đó. Em không đồng ý với anh vế điểm này vì quan niệm của anh hoàn toàn khác với quan niệm về linh hồn. Chẳng qua anh đang nói về 1 thứ khác (tư duy) nhưng lại gán cái tên "Linh hồn" cho nó thôi. Em cũng không tin là anh tin vào linh hồn theo quan niệm "duy tâm". :) PS: Mà em bắt đầu thấy chán cái chủ đề này rồi vì mình bàn lan man quá... T_T Cãi cái gì cơ? Tui có nói ma không có thật đâu, tui chỉ bảo là tui không tin là ma có thật thôi. 2 phạm trù này hoàn toàn khác nhau à.
thấy rồi ko cần chứng minh nói có thật ai tin thì tin ko tin thì thôi khi nào gặp thì tin cũng chẳng ép cái chuyện này nó cũng như mấy chuyện khác ở đời thường, chính mắt mình thấy mới tin chứ chứng minh vẫn chưa hẳn là tin đc vì chứng minh cần có bằng chứng lẫn nhân chứng hết !