[MOD]Rome Total War Mod: Far East TW, Mongol Invasion

Thảo luận trong 'Total War' bắt đầu bởi nhinhonhinho, 22/7/12.

  1. naq29

    naq29 Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    21/10/09
    Bài viết:
    4,139
    TK 13 đã có đạo cao đài? :-?
     
  2. vietanh797

    vietanh797 †A Faithful Knight† Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/5/05
    Bài viết:
    29,139
    Nơi ở:
    Wibu Kingdom
    dùng từ "hay là" mà
    ta nhớ thế quái nào đc hết mọi thông tin:6cool_beat_shot:
    dùng từ mập mờ ở giữa thôi đợi ai nghiên cứu tôn giáo phát biểu chứ ta chịu
     
  3. Phù Vân

    Phù Vân Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    3/5/11
    Bài viết:
    193
    Thời nhà Hồ chẳng qua là độc tôn Nho giáo, còn Nho giáo vốn đã truyền sang Việt Nam từ thời Sỹ Nhiếp rồi, từ thời Sỹ Nhiếp đến thời Trần Hồ cũng trên dưới ngàn năm rồi, chẳng qua mấy anh họ Hồ tôn 1 thứ đã có cả ngàn năm qua lên hàng đầu thôi. Hầu hết những đại thần theo Nho giáo nhà Hồ đều là Nho sinh từ triều Trần, chứng tỏ sức ảnh hưởng của Nho giáo các triều đại trước không nhỏ. Mà triều Hồ, thời gian trị vì ngắn ngủi, lại không có được uy danh lớn trong dân như Lý Trần, thì những chính sách của nó (như độc tôn Nho giáo) liệu có được bao nhiêu ảnh hưởng?

    Kiến trúc thời Lý thì tôi thấy cái điển hình nhất còn giữ lại được (dù cũng có thay đổi) là cái chùa Một Cột, nhìn kiểu dáng thì nhìn cũng biết là ảnh hưởng từ kiểu kiến trúc Tàu. Bọn Champa, Khmer hay Thái làm gì có kiểu kiến trúc ấy. Thời Trần cũng thế, tháp Phổ Minh ở Thiên Trường chẳng hạn.

    Còn cái vụ theo đạo Phật thì thấy bình thường. Phật giáo cũng là quốc giáo của nhiều triều đại Khựa, chùa mọc khắp nơi, sư sãi đầy đường. Tụi thầy chùa mang danh quốc sư tham gia vào triều chính Khựa cũng đầy rẫy. Như thế có thể nói là Khựa cũng bị ảnh hưởng từ Ấn hơn là ảnh hưởng từ văn hóa tổ tiên di truyền lại không?

    Dĩ nhiên chuyện culture Việt chịu ảnh hưởng từ ai nhiều hơn thì tùy ý kiến mỗi người. Còn riêng tôi thì tôi thấy 1 thực tế là Việt là thuộc địa của Tàu đến tận thế kỷ 10, các triều đại nối tiếp sau đó cũng đều chịu ảnh hưởng về thể chế, về văn hóa, vv...vv từ Tàu, còn culture Champa thì ngoài mấy cái hình khắc trang trí, mấy cái nhạc cụ, và 1 số tượng tín ngưỡng của Champa, tóm lại là 1 số thứ lặt vặt trong dân gian ra thì hầu như không còn gì, từ đó đưa ra kết luận là culture Việt chịu ảnh hưởng từ ai nhiều hơn thì câu trả lời đâu phải khó tìm.

    Còn cái vụ bảo là chỉ có tầng lớp trên ảnh hưởng từ Tàu còn dân chúng thì không để nêu luận cứ về ảnh hưởng văn hóa thì tôi thấy cũng lạ. Trong lịch sử những nước du nhập ảnh hưởng văn hóa từ bên ngoài bao giờ chẳng bắt đầu từ 1 tầng lớp thiểu số nào đó, rồi sau mới lan rộng ra. Macedon du nhập văn hóa Hy Lạp, Nhật du nhập văn hóa Tàu, vv...vv chẳng phải cũng là bắt đầu từ các tầng lớp quý tộc à. Mưa dầm thấm lâu. Trong khi Việt cả ngàn năm là thuộc địa Tàu, rồi suốt cả ngàn năm độc lập sau đó chịu ảnh hưởng các mặt từ Tàu mà nói là culture ít chịu ảnh hưởng hơn 1 thằng khố rách áo ôm chẳng có tí dính dáng quái nào đến Việt ngoài mấy trận đấm nhau như Champa thì tôi thấy cũng lạ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/9/12
  4. vietanh797

    vietanh797 †A Faithful Knight† Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/5/05
    Bài viết:
    29,139
    Nơi ở:
    Wibu Kingdom
    ờ khố rách áo ôm mà nó đốt Thăng Long đấy:3cool_shame:

    Văn hóa chia làm các hạng mục nhỏ
    - ngôn ngữ -> khmer
    - tín ngưỡng -> thờ Phật, thờ tổ tiên
    - kiến trúc -> ảnh hưởng phật giáo
    - thuần phong mỹ tục -> cái này thì mình khác TQ xa đặc biệt là cái văn hóa làng xã vô đối làm TQ mất 1k năm mà chả tiến đc tí nào:2cool_sexy_girl:

    vậy chúng ta thuộc văn hóa TQ?
    *****! please:6cool_sure:
     
  5. naq29

    naq29 Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    21/10/09
    Bài viết:
    4,139
    Nhưng vẫn gần so với vh TQ hơn là so với Champa?:7cool_spiderman:
     
  6. Phù Vân

    Phù Vân Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    3/5/11
    Bài viết:
    193
    Chưa biết là có thể đánh giá là culture Việt chịu ảnh hưởng của ai nhiều hơn nếu dựa vào những tiêu chí của ông, nhưng từ những tiêu chí đó để nói culture Việt chịu ảnh hưởng từ Champa hay Khmer thì tôi e là cũng không được.

    Ảnh hưởng culture từ 1 thằng khác không có nghĩa là mọi thứ đều phải giống thằng đó. Trong lịch sử thằng nào du nhập văn hóa từ bên ngoài bao giờ chẳng có cải biến đi. Thằng Nhật hay thằng Triều Tiên du nhập văn hóa Tàu mà có thằng nào giống y Tàu đâu, chưa kể culture bản thân 2 thằng đó cũng khác nhau nhiều. Cũng y như Việt thôi. Để nói riêng rẽ từng cái một:

    1. Ngôn ngữ: Tôi thấy ngôn ngữ chả ảnh hưởng gì đến du nhập ảnh hưởng văn hóa cả. Ngôn ngữ 1 dân tộc có từ lâu đời, 1 nước có ngôn ngữ riêng biệt vẫn du nhập văn hóa bên ngoài như thường. Nhật có ngôn ngữ Nhật, mà thời phong kiến thì nó du nhập văn hóa Tàu, thời cận đại thì du nhập văn hóa Tây mà có sao đâu. Ở đâu có cái lý Việt nói ngôn ngữ dòng Khmer thì không thể du nhập văn hóa khác (như Tàu) chẳng hạn?

    2. Tín ngưỡng: Như tôi đã nói, Khựa cũng có rất nhiều triều đại coi Phật giáo là quốc giáo, thế thì có thể coi Khựa mất gốc do thờ Phật chăng? Chưa kể thờ tổ tiên và thờ Phật thì Khựa, Nhật, Hàn đều có cả, chả riêng gì Việt. Đem chuyện thờ Phật và thờ tổ tiên để phân định culture với 3 thằng kia thì lại càng khẳng định ý kiến của tôi.

    3. Kiến trúc: Tôi chưa nói người Việt hay người Đông Á, mà bất cứ 1 thằng Tây mũi lõ nào khi cho nó xem kiến trúc của 4 nước là Khựa, Việt, Nhật, Triều với bọn Champa, Khmer hay Thái nó cũng biết là kiến trúc Việt giống nhóm nào hơn. Nhìn mấy cái symbol kiến trúc Việt hay đơn giản là chỉ cần chùa miếu ở làng xã của Việt thôi cũng đã có nhiều điểm tương đồng so với Nhật, Khựa hơn hẳn là mấy cái chùa miếu đền đài của bọn Champa, Khmer, Thái rồi.

    4. Thuần phong mỹ tục: Cái này mỗi dân tộc mỗi khác dù có du nhập culture hay không. Nhật, Triều, Việt đều có phong tục riêng dù đều du nhập culture từ Khựa. Nếu ông khăng khăng cho rằng nếu du nhập culture thì phong tục phải giống nhau thì tôi e là trên thế giới này chẳng có nước nào đáng gọi là du nhập culture cả, vì thằng nào khi du nhập culture từ bên ngoài chẳng cải biến đi, làm gì có chuyện du nhập culture thì phong tục cũng phải giống nhau.

    Chưa nói là culture Việt là ảnh hưởng culture của ai, nhưng du nhập từ Khựa nhiều hơn từ mấy thằng như Champa hay Khmer nhiều hơn là chắc chắn. Làm gì có chuyện là thuộc địa của nó cả ngàn năm, rồi ngàn năm độc lập sau đó cũng ảnh hưởng nhiều mặt từ nó mà ảnh hưởng culture lại không bằng 1 thằng cực ít dính dáng như Champa. Nghe đã thấy vô lý.
     
  7. vietanh797

    vietanh797 †A Faithful Knight† Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/5/05
    Bài viết:
    29,139
    Nơi ở:
    Wibu Kingdom
    ông có nhìn năm đang xét là 1287 không thế:6cool_beat_shot:
    những gì ông nói chỉ đúng nếu ông xét tổng thể tới tận nhà Nguyễn
    xét ngc về đầu nhà Trần và nhà Lý thì tôi xin lỗi chứ lúc đó Vn khác giờ nhiều lắm
     
  8. aegis gundam

    aegis gundam Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/9/05
    Bài viết:
    957
    Vn sống trên lằn ranh giữa văn hoá Đông Á và khối văn hoá Ấn Độ. Nên bản chất của nó là bị 2 nền văn hoá lớn ảnh hưởng cùng lúc. Nói nó thời Trần thuộc văn hoá Ấn hay TQ đều khập khiễng.

    90% cái gọi là kiến trúc VN còn lại kỳ thực là hàng Lê Sơ đổ về đây, từ thời Nho giáo chính thức làm quốc giáo. Tôi đố ông kiếm ra cái nhà thời Lý , Trần đấy. Nhưng phù điêu, gạch ngói đời này rõ ràng là văn hoá TQ + Champa hoà trộn với nhau. Đó là tôi chưa nói ảnh hưởng của người Thái từ Vân Nam, Đại Lý. Thời Lý về trước còn chiến tranh với các tộc Thái rất nhiều lần. Các chú Hà Đặc, Hà Cao đời Trần cũng là dân tộc Thái cả.

    Muốn đồng hoá VN theo Nho giáo, ko phải cứ đá vài ông Nhiếp vào mà được. Chữ Tàu cực kỳ khó học. Ko có động lực thúc đẩy, ko ai 3 năm bán 2 trâu đi học để làm gì. Vì sao Nho truyền vào từ thời Tam Quốc, mà suốt Đinh, Lê, Lý, Trần, dân lẫn quý tộc đa số chỉ theo Phật. Các chú sứ Tàu còn chép chuyện các bác vương hầu Trần cạo đầu kia kìa. Đó là bởi vì ko có động lực thúc đẩy, đặc biệt là đối với dân đen. Từ Lê Sơ đổ đi, dân chúng ùa nhau học Nho, cốt là để được thi ra làm quan, vì đã có lệ 3 năm thi 1 lần, được khắc bia vinh danh. Suốt 1000 năm Bắc Thuộc, gọi là đồng hoá theo Nho mà ko cho dân thi ra làm quan thì ai điên bỏ sức học chữ Tàu làm chi? Có thấm vào đầu chỉ là mấy dòng nôm na " tri bỉ tri kỷ, bách chiến bách thắng" ( kỳ thực là " bách chiến bất đãi") mà thôi. Nói ko cần xa, theo văn hoá TQ mà 2000 năm đến tận nhà Nguyễn có 1 cái đi giày mà cũng chưa phổ cập được thì đồng hoá chất lượng kiểu gì?

    Lê Long Đĩnh sai mặc quan phục kiểu Tống mà đến Lý Thánh Tông còn bắt mang giày, đội mũ ô sa. Vậy thì cái " đã đổi theo đúng nhà Tống" kia, kỳ thực người ban lệnh hiểu ăn mặc kiểu Tống là gì? là búi tóc/ cạo trọc, đi chân đất, mặc 1 cái áo TQ? Vậy mà gọi là " theo đúng văn minh TQ"???

    Tôi chỉ hỏi 1 câu đơn giản thôi. Các sắc dân Tày, Nùng, Thái sống cùng ở miền bắc VN, cũng 1000 năm Bắc thuộc và pk ảnh hưởng TQ, nhưng trang phục, nhà cửa họ cho tới giờ bị đồng hoá theo TQ được bao nhiêu %, bao nhiêu % là bản sắc dân tộc họ? Tại sao? Ko lẽ TQ chỉ đồng hoá người Kinh, còn đám Tày Nùng ở biên giới Việt - Trung thì chừa ra ko đụng tới?

    chùa 1 cột chú thấy ngày nay là hàng đời Nguyễn, thưa chú. Nhà Nguyễn mà kiến trúc ko giống TQ tui cùi.

    ảnh hưởng Champa lên trang phục Lý - Trần thấy rõ qua 2 cái mũ đồng thời này. Khung xương cái mũ rõ là cop từ TQ, nhưng những cái đường nét uốn éo trên vành mũ, mũi giáo trên chóp mũ ko thể nào là học từ TQ được. Chẳng thằng TQ nào đi làm mấy cái đường nét uốn éo cầu kỳ ấy. Chỉ có chú Champa và các chú chịu ảnh hưởng Ấn mà thôi
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/9/12
  9. Phù Vân

    Phù Vân Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    3/5/11
    Bài viết:
    193
    Thì tôi cũng đâu có nói đến thời Nguyễn, tôi nói thời Lý Trần đấy chứ. Mà tôi cũng vẫn công nhận ảnh hưởng từ Champa đến Việt đấy chứ có phủ nhận đâu, có điều tôi cho rằng so với ảnh hưởng từ Tàu thì ảnh hưởng từ Champa ít hơn. Đấy là để so sánh ảnh hưởng từ 2 nền văn hóa, chứ tôi không nói là Việt ảnh hưởng từ Tàu nhiều đến nỗi không thể có nổi 1 culture riêng trong game. Nếu thích thì để Việt có culture riêng trong game cũng có vấn đề gì đâu, chẳng qua cho cùng culture với bọn Tàu, Nhật lúc xơi nó thì dân nó đỡ nổi loạn thôi Hehe >:)
     
  10. vietanh797

    vietanh797 †A Faithful Knight† Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/5/05
    Bài viết:
    29,139
    Nơi ở:
    Wibu Kingdom
    ông có nghĩ rằng thằng mình phải oánh trc tiên là bọn ĐNA không mà nảy ra cái ý tưởng chung culture với TQ
     
  11. Phù Vân

    Phù Vân Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    3/5/11
    Bài viết:
    193
    Dạ thưa anh, em cũng biết là nó là hàng thời Nguyễn, thế nên em có chú thích ở bên cạnh là đã chỉnh sửa đi rồi, chắc anh lé hay sao mà cóc thấy cái em chú thích bên cạnh thế?

    Cũng kính thưa anh, nếu anh cho là chùa Một Cột hiện nay là hàng thời Nguyễn, không đáng tin, thì anh làm ơn trưng hộ em cái kiến trúc nào thời Lý Trần mà kiến trúc căn bản giống kiến trúc Champa, Khmer, Thái đấy. Chả lẽ anh cóc biết 1 nguyên lý căn bản của kiến trúc là không thể làm biến dạng hoàn toàn cái phong cách của 1 công trình khi sửa sang hay phục hồi nó à? Em đố anh phục hồi 1 cái đình làng ở Việt Nam thành 1 cái tháp Chàm như ở Mỹ Sơn mà không đập đi xây lại đấy. Cái Chùa Một Cột hiện nay là thời Nguyễn phục hồi lại từ bản gốc, dù nó mang phong cách nhà Nguyễn thì về cơ bản cấu kết kiến trúc vẫn là cấu kết cũ. Anh giở ĐVSKTT ra xem các cụ viết gì về Chùa MC khi mới xây thời Lý đi, rồi anh chỉ cho em xem có cái kiến trúc éo nào của Champa, Khmer, Thái giống với cái mà các cụ miêu tả đấy?

    Và cũng xin thưa nốt với nhà anh, nhà anh đem mấy cái hoa văn mũ mão ra để chứng tỏ ảnh hưởng văn hóa ở tầm cỡ nào thế mà anh không biết ngượng mồm à? Mấy cái hóa văn mũ mão là cái đếch gì mà dám đem ra để chứng tỏ ảnh hưởng văn hóa, vãi, mấy cái đó thì có hơn gì so với những hình họa tiết trang trí mang phong cách Champa đầy rẫy ở các đình chùa Việt thời Lý Trần mà mấy quyển SGK mỹ thuật cấp 2 vẫn giới thiệu? Mấy cái đó có hơn gì so với mấy cái nhạc cụ dân gian mà người Việt hấp thụ của người Champa? Và thưa với anh, nếu đem mấy cái họa tiết mũ mão, trang trí đền chùa, hay nhạc cụ dân gian ra để chứng minh tầm ảnh hưởng mà khinh rẻ ảnh hưởng cả 1 ngàn năm do là thuộc địa của Tàu trong khi cái thằng Champa mà anh đem mấy cái họa tiết mũ mão ra để so sánh ấy có ảnh hưởng quái nào với Việt thì anh bá đạo quá rồi.

    Mấy cái văn hoa mũ mão nhà anh kể ra ấy, có đem so được với thiết chế quốc gia, với tổ chức bộ máy nhà nước, với y phục quan lại triều đình, với chữ viết, với tổ chức quân sự, vv...vv mà từ thời Đinh, Tiền Lê (chứ chưa nói đến Lý Trần sau này càng sao chép nhiều hơn) đã sao chép của Tàu không?
     
  12. aegis gundam

    aegis gundam Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/9/05
    Bài viết:
    957
    hiểu hiểu rồi. Ý ông nói là cái khung sườn thuộc văn hoá nào mới là quan trọng chứ gì?

    Vậy thì xin thưa ông là khung xương nhà cửa Thái Lan cũng chịu ảnh hưởng văn hoá TQ đấy. Không tin lượn qua đó mà xem, hoặc giở phim Naresuan mà coi. Kể cả giáp trụ nó cũng chịu ảnh hưởng giáp trụ TQ đấy. Cop nguyên cái lối quấn miếng giáp quanh mình, thậm chí sơn văn giáp của TQ luôn. Thế thì sao? Toàn bộ kimono, Hanbok thực chất đều là biến dị dựa trên Hanfu. Nhưng có thể gọi đám đó là chịu ảnh hưởng TQ mạnh nhất, thuộc văn hoá TQ, còn ảnh hưởng văn hoá bản địa hoặc từ các nước khác là ko đáng kể, vì mấy cái kia chưa phải ảnh hưởng khung sườn như văn hoá TQ ko? Chính thể bộ máy phong kiến Nhật cũng sao chép TQ, nhưng có thể thay cái triều đình Nhật bằng cái cảnh quang Tử Cấm Thành TQ chưa?

    Tôi ko nói VN ko chịu ảnh hưởng TQ. Tôi nói là VN chịu ảnh hưởng từ cả 2 anh TQ, Champa mạnh như nhau.

    Kiến trúc và khung sườn chịu ảnh hưởng TQ, hoạ tiết, mỹ thuật, đường nét chịu ảnh hưởng Champa. Anh bảo rằng mới ảnh hưởng hoạ tiết, đường nét, mỹ thuật ko quan trọng? Xin lỗi, nói kiểu anh thì Thái Lan cũng coi là thuộc văn minh TQ được. Nó hơn 500 năm là thuộc địa TQ, sau khi giành độc lập thì chịu ảnh hưởng TQ, đến khi bị MC rượt chạy đến Thái Lan ngày nay thì nhờ TQ bảo kê để bành trướng lấn Campuchia. Thế nhưng nhìn anh Thái anh có gọi nó là phiên bản 2 của văn minh TQ ko? Hay là Ấn - Trung lai tạo?

    y phục quan lại Lý - Trần thế nào? Anh có hình ảnh chi tiết ko? Nêu ra? Ngồi nói mà được à?

    Anh cho y phục quan lại đương thời chứng minh ảnh hưởng TQ mạnh hơn Champa. Vậy thì cái mũ đồng của tôi chẳng phải là y phục chắc? Thậm chí có đứa xem cái này nhất quyết bảo đây là mũ Champ, ko phải mũ Việt kìa.

    ba cái lá đề, gạch ngói là vật liệu xây dựng mà anh dám bảo ko thể gọi là thuộc về kiến trúc thì còn nói làm gì nữa:

    http://www.chammuseum.danang.vn/TabID/62/CID/28/ItemID/204/default.aspx

    bài viết của các chú đang đào bới nhé. 1 cái khung sườn TQ được xây toàn bằng gạch ngói, trang trí, đường nét, hoạ tiết Cham thì ông nghĩ cái sản phẩm trông sẽ như thế nào?

    Ngó Thái Lan để biết thêm chi tiết
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/9/12
  13. lop pho 2

    lop pho 2 Mega Man

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Bài viết:
    3,413
    Nơi ở:
    Total war box
    DEK
    Cuối cùng Đại Việt thành ko có culture phụ thuộc anh này anh khác,
    Thôi xin cho 1 culture riêng đi,chung vs Khựa hay Thái đều thấy nhục như nhau
     
  14. aegis gundam

    aegis gundam Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/9/05
    Bài viết:
    957
    tóm lại, Vn lúc đó nằm trên ranh giới 2 nền văn hoá, chịu ảnh hưởng từ cả 2 mạnh như nhau. Nếu xét cơ cấu nhà nước thì thuộc TQ, nếu xét tục lệ, và những thứ khác thì vẫn có thể gọi là thuộc Ấn Độ, Asean. Ăn thua là cái thiết kế model lính sao cho thể hiện được cả chất Cham và TQ trên unit
     
  15. vietanh797

    vietanh797 †A Faithful Knight† Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/5/05
    Bài viết:
    29,139
    Nơi ở:
    Wibu Kingdom
    tại sao không mail cho paradox hỏi tại sao Dai Viet đc xếp culture chung nhóm với Chăm và Lào đi
    nó trả lời hộ cho đỡ tốn công giải thích mệt ng:8cool_tire:
     
  16. lop pho 2

    lop pho 2 Mega Man

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Bài viết:
    3,413
    Nơi ở:
    Total war box
    có phải bao h paradox cũng đúng đâu
    nó chia biên gới việt nam trong HOI2 sai bỏ mẹ đi chứ
     
  17. lop pho 2

    lop pho 2 Mega Man

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Bài viết:
    3,413
    Nơi ở:
    Total war box
    Đó là chưa kể sai nội các tầm bậy tầm bạ hết
    Nếu đồng chí nào từng chơi quân Nhật trong HOI 2 xong chọn trao trả độc lập cho Việt Nam thì vào xem là thấy Đúng đầu nhà nước Việt Nam độc lập là ông vua Khải Định trong khi ông ta đã chết năm 1925 mà thời gian game là 1940 =.=
     
  18. vietanh797

    vietanh797 †A Faithful Knight† Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/5/05
    Bài viết:
    29,139
    Nơi ở:
    Wibu Kingdom
    ta có bảo nó lúc nào cũng đúng đâu
    nhưng nó giải thích chắc phải có lý hơn mấy thằng oắt trên 4rum:6cool_beat_shot:
     
  19. lop pho 2

    lop pho 2 Mega Man

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Bài viết:
    3,413
    Nơi ở:
    Total war box
    ay zà nó là tập đoàn game lớn ai thèm trả lời bọn này chứ =.=
     
  20. champions123

    champions123 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    15/10/10
    Bài viết:
    580
    Thực ra nếu có Culture riêng thì tốt hơn, cơ mà ko bố trí đc slot :|
    Em nghe nói nếu có coder tốt thì sẽ có thêm 1 slot culture nữa đấy, bác nhí nhố đi hỏi xem
     

Chia sẻ trang này