Mỗi ngày một sai lầm - từ FB của 7554.

Thảo luận trong '7554 – Sống lại những ký ức hào hùng' bắt đầu bởi egvietnam, 12/10/11.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. QuaiVatToTBung

    QuaiVatToTBung Godslayer Κράτος Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/5/06
    Bài viết:
    14,643
    Nơi ở:
    A Deep Hole
    lo bò trắng răng, chuyện biến chế vào gameplay thế nào là lĩnh vực của người làm game, gamer thì lo làm gì ? đã gọi là fantasy thì ngại gì mà ko chém lung tung vào, thằng nào xoắn ??

    mà có đem những yếu tố của Trung Quốc vào thì sao, 1000 năm đô hộ thiếu gì nét văn hóa lịch sử VN giống thằng tàu ? mà những yếu tố như Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Mộc này nọ đều dc các game RPG đem vào ko ít thì nhiều nhé, chả phải lo đâu

    mà bạn nói quả quyết cái câu "chưởn tàu blah..blah.." gì đó ở trên làm tôi tự hỏi bạn co chơi RPG nào chưa ngoài thằng Diablo 2 ??
     
  2. aegis gundam

    aegis gundam Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/9/05
    Bài viết:
    957
    vậy thì phải hỏi VN đã đủ trình để thể hiện gameplay riêng dựa trên hệ thống cổ tích/ thần thoại của mình chưa.

    ko ai cấm chế, nhưng chế ra 1 đống tới 90% ko có cái gì lấy ý tưởng từ văn hóa VN thì là chuyện khác. Nó cũng giống như 7554 mà lại làm về chiến tranh thái bình dương vậy.

    Ông nghĩ gì nếu emobi nói " tớ làm game ĐBP nhưng tớ ko biết ĐBP nó tròn méo thế nào, thôi lấy cái... Okinawa làm mẫu vậy, game mà, ngại gì chém lung tung."


    vậy thì bỏ cái hệ thống Tứ Phủ VN cho ai? Hệ thống người ta tương đồng nhau thì người ta làm thế, còn hệ thống mình ko giống, thay vì nghĩ cách thể hiện nó thì lại liệng nó qua 1 bên?

    Giả sử cổ tích VN nghèo quá, ít cái để phăng quá, bị TQ ảnh hưởng nhiều quá thì ko nói. Đằng này cổ tích VN đầy ra hàng khủng, từ củ ngải sấm sét, kỵ binh trời cưỡi ngựa có cánh, ngựa của thần đất mỗi bước chân tạo 1 vũng lửa, gươm ông tú tuốt ra là mây đen che trời + sấm sét nổi lên,... Thế nhưng đến khi làm "game VN" thì những cái đó biến đâu mất, quanh quẩn chỉ có mấy cái chiêu chưởng với môn phái rõ ràng cop từ game TQ với cái lý do bất hủ " VN chịu ảnh hưởng TQ" mà ko cần biết 1 sự thật là suốt thời phong kiến, ghi nhận về môn phái ở VN rất ít, trừ võ trận tập cho lính. 99% "môn phái VN" tồn tại đến ngày nay là xuất hiện vào đầu thế kỷ 20, trong trào lưu... du nhập truyện chưởng TQ.

    Tàu có ngựa sắt ko? Có Tứ Bất Tử, Tam Bành, Độc Cước, Năm Dinh ko? Làm game fantasy VN nhưng lại né hết ráo những cái thuộc về fantasy VN, chỉ chăm đi mót những cái thuộc ảnh hưởng TQ rồi rốt cuộc thì VN chỗ nào trong cái game VN đó?


    tôi nói là 90% các anh đòi làm RPG về lịch sử VN sẽ chỉ vẽ ra 1 bản mod của VLTK với đủ những chiêu thức, địa danh,... với chỉ 1 sự thay đổi là cái tên VN.

    = > chôt 1 câu: làm game RPG về thời phong kiến ko khó, làm game RPG kiểu fantasy về thời phong kiến càng ko khó, nhưng cái khó là làm sao cho cái game VN ấy đúng là làm về VN, chứ ko phải 1 cái game với gameplay sao chép từ RPG TQ, và ăn nhiều gạch vì đủ mọi lý do kiểu như Thuận Thiên Kiếm.
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/11/11
  3. johnnydepp

    johnnydepp Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    20/8/06
    Bài viết:
    141
    Nơi ở:
    caribean
    Riêng tôi thì Emobi sai lầm ở chổ chọn tư liệu lịch sử. Nói có vẻ mâu thuẩn bởi vì nói thật tự liệu này đúng là con dao 2 lưỡi.
    - Nó là cứu cánh để dân VN ta mua game và cũng ủng hộ game này.
    - Nhưng nếu làm k đúng, k đáp ứng đúng yêu cầu thì sẽ bị dập tơi bời. Điển hình phim "Đường tới thành Thăng Long".
    - Chọn tư liệu là hư cấu thì hay hơn, lúc đó thì ta thỏa sức sáng tạo muốn vẽ thế nào thì vẽ, muốn cho nó thế nào thì cho.
    Nếu có làm game thì chọn con đường nghe có vẻ khó nhưng nó là đường đi đến thành công, là đường đi tắt đón đầu --> "sáng tạo".
    VD: tôi có 1 ý tưởng đảm bảo trên TG chưa có game nào giống vậy:
    - Ta chọn quốc gia là x và y thế là không nói đến nước nào.
    - 1 chiến trường mở, phải là game nối mạng, mỗi game thủ dẫn đầu 1 tiểu đội khoảng 9~10 người, chúng ta có thể là thượng sỹ ~ đại tá, mỗi người là 1 nhiệm vụ khác nhau.
    - Như đại tá ở nhà chỉ đạo chiến dịch, mọi chỉ thị các đ/c phía dưới phải tuân thủ.
    - Bộ phận chỉ huy chiến dịch lên kế hoạch tham mưu, điều hành bằng bảng điều khiển như game chiến thuật.
    - Tiểu đội trưởng đánh các mục tiêu do đại tá chỉ thị. như game COD.
    đại loại thế.
    ý tưởng như thế có thể là bất khả thi ở thời điểm hiện tại nhưng ai biết được, với công nghệ tương lai thì không biết trước điều gì.
    CHỉ mong các chú hãy "sáng tạo" nhiều hơn để chúng tôi cũng người VN phải tự hào là mình có 1 game có thể xuất khẩu, một nhà thế kế game cỡ "Hideo Kojima".
    - Dân ta đông, sức sáng tạo có ở mọi nơi, chỉ yêu cầu là ta phải dùng bộ não thôi nếu k dùng mai mốt nó sẽ mai một. "Không phải ai cũng là thiên tài, nhưng thiên tài có thể đến từ bất cứ đâu"
     
  4. egvietnam

    egvietnam Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    14/10/10
    Bài viết:
    308
    Đột nhập - Có bạn ạ.
    Bắn máy bay - có luôn bạn ạ .
    Xông lên cùng đồng đội - cũng có luôn bạn ạ.

    Tuy nhiên về vấn đề chiến thuật "biển người", có lẽ chúng ta đều bị đầu độc bởi các phương tiện truyền thông nhiều quá, chứ kể từ khi có súng đại liên, đại bác các loại thì chiến thuật biển người ít có đất dụng võ lắm. Đặc biệt là trong thời kỳ chống Pháp và cụ thể là ĐBP. Người Pháp xây dựng các cứ điểm vô cùng kiên cố với lô cốt, hầm ngầm, hỏa điểm chằng chịt, lại có lớp rào thép gai các loại bảo vệ dày hàng chục mét + mìn, lựu đạn gài lung tung. Chưa nói việc các loại hỏa lực của địch bắn tới tấp, chỉ riêng việc dàn đội hình hàng ngang vựot qua các lớp rào kia thôi đã là không khả thi rồi.
    Thực tế chiến thuật đánh đồn, lô cốt, hay cứ điểm của các cụ khá rõ ràng và thường đựoc gọi là chiến thuật công kiên. Theo bài bản thì các đơn vị đánh công kiên sẽ được chia ra làm 3: 1 là tổ bộc phá, thường dùng bộc phá ống (bangalore) để phá các lớp rào, mở đường cho tổ "dao nhọn", dùng bộc phá khối để diệt lô cốt, hỏa điểm. Tổ dao nhọn thường là tổ có hỏa lực tốt, trang bị gọn nhẹ (tiểu liên, thủ pháo) sau khi tổ bộc phá phá rào, mở đường rồi thì tổ dao nhọn có nhiệm vụ đánh thật nhanh, hoặc là chiếm giao thông hào của địch, lô cốt địch..., phát triển ra nhiều hướng hoặc đánh thẳng vào đầu não của cứ điểm (lối đánh này thường được gọi là đánh vào tung thâm - chọc sâu theo chiều dọc).
    Tổ thứ ba là tổ hỏa lực yểm trợ, thường được trang bị vũ khí nặng như trugn liên, đại liên, skz, cối ... bắn áp chế quân địch tạo điều kiện cho tổ bộc phá và tổ dao nhọn làm nhiệm vụ. Ngoài ra thì còn có thêm các đơn vị dự bị, rồi có thể có pháo binh bắn yểm hộ...
    Nhìn chung thì đội hình chiến đấu khi đánh công kiên thường theo hàng dọc, các chiến sĩ nối đuôi nhau mà lên đánh, có thể đánh thành, 2, 3 mũi ở các hướng khác nhau, nhưng vẫn là hàng dọc chứ không bao giờ dàn hàng ngang xông lên như trong phim T___T. Xông lên kiểu đấy trên sườn đồi nó đặt hai khẩu trung liên nó quạt thì vạn người cũng khó lên ý chứ.
    Tất nhiên, nếu trận đánh diễn ra ở nơi địa hình trống trải, bằng phẳng, hoàn toàn có thể sử dụng đội hình dàn hàng ngang hoặc vòng cung gì đó để đánh nhưng đấy lại là trường hợp khác, không phải các cụ lúc nào cũng chơi kiểu biển người đâu các bạn ạ. Chiến tranh vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật đấy.
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/11/11
  5. QuaiVatToTBung

    QuaiVatToTBung Godslayer Κράτος Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/5/06
    Bài viết:
    14,643
    Nơi ở:
    A Deep Hole
    nói vớ vẩn cái gì đây ? VN trước giờ lám đếch có cái game off RPG nào mà cứ loạn lên là sẽ ko bao giờ là dc thế ?? cầm đèn chạy trước ô tô ??

    so sánh FPS 7554 với RPG chúng ta đang nói chuyện thì phải nói thật là bạn điên vcl` nhé =))

    lại nói cái gì đây ?? sao cứ chụp mũ là sẽ ko bao giờ làm dc thế =)) hỏi thật, bạn đã chơi cái RPG nào từ J-RPG đến RPG của châu âu chưa ?? lo bò trắng răng =))

    lmao lại chụp mũ =)) và, dẹp cái TTK qua 1 bên nhé =)) làm ơn, nó là MMO
     
  6. X-guy

    X-guy Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    8/7/02
    Bài viết:
    211
    Bạn này, chưa gì đã sợ rồi, mạnh dạn mà làm chứ, thiếu sót chắc chắn không thể tránh khỏi, quan trọng là cái sạn đấy có ảnh hưởng đến món ăn nhiều không thôi. Với tình hình hiểu biết về lịch sử của dân mình đặc biệt là giới trẻ, 7554 chắc chắn là một liều thuốc bổ về mảng lịch sử cho game thủ cũng như giới trẻ. Qua game này mình tin là nhiều người sẽ quan tâm hơn đến chiến công lừng lẫy của cha ông, ngoài việc lượm lặt được một số thông tin trực tiếp từ 7554, có thể sẽ tìm hiều nhiều hơn và yêu thích hơn về lịch sử nước nhà.
    Nếu ai cũng sợ, cũng né thì bao giờ mới làm, tớ là tớ rất ủng hộ cách làm này, đề nghị không chỉ EG mà nhiều nhà sx game khác cũng nên áp dụng.

    "Sáng tạo" không phải là khó - MÀ LÀ CỰC KỲ KHÓ... Ngoài tất cả các vấn đề khó như về trí sáng tạo, khả năng hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo thì vấn đề là cái sự sáng tạo đấy áp dụng cho ai cũng vô cùng nan giải. EG làm game phục vụ thị trường Việt, mà cái thị trường Việt nhà mình thì đừng nhắc đến khái niệm "sáng tạo". Nếu bạn để ý thì các game thành công nhất kinh doanh đc ở tt Việt Nam chả có tẹo sáng tạo nào :D.
    Với 7554, chỉ hơi khó một tí, hơi thay đổi một tí về điều khiển đã ăn không biết là bao nhiêu tạ rồi, thị trường VN, số đông game thủ không phải là hardcore gamer,
    chỉ cần game đơn giản thôi, kiểu như CF hay Au... Đơn giản và xôi thịt. T___T b-(
    Về ý tưởng này, tớ nói thật là nó chả có gì mới cả, ông nào chơi game nhiều sẽ kể ngay ra được vài cái tên của những game tương tự. Quan trọng hơn cả, là những dòng game kiểu đó đến thời điểm này không thành công lắm. Sản xuất một game như vậy không phải là không khả thi, chả có gì mà không làm được cả (đối với nền CN game thế giới nhé) vấn đề là không nhiều người thích => khó kinh doanh => không kiếm được tiền => không ai muốn làm.
    Đoạn này nghe y như một nhà chính trị phát biểu vậy, tớ cũng thích cái đoạn cỡ "Hideo Kojima" \:D/. Nhưng mà tớ nghĩ thực sự, nếu không thành công ở VN, thì EG vĩnh viễn không vượt ra được TG đâu. Đặc biệt là với các thể loại game quy mô lớn, bom tấn... Mảng game kiểu mobile hay web... thì có thể.
    Tớ chỉ có một câu muốn quote từ một bác phát biểu trên Tuần Việt Nam:
    Việt Nam không phải là đang phát triển hay đã phát triển, Việt Nam là một đất nước ... khó phát triển
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/11/11
  7. Longvn1987

    Longvn1987 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    4/11/06
    Bài viết:
    909
    Ông QuaiVatToBung sao spam bài à, aegis đang phân tích cho mấy bác có cái tư tưởng thích RPG bối cảnh VN khó thế nào để làm, mà ổng có bảo ko làm được đâu, chỉ nói là khó làm thôi.
    Nói thật RPG Tây Phương thì đúng là còn tương đối sử dụng nhiều tư liệu thực tế về thời trung cổ, còn J-RPG điển hình mấy series lừng danh của Square toàn là Fantasy cóp nhặt mỗi nơi 1 ít, nhưng mà họ cóp nhặt nhưng làm nó hay lên. Còn thực ra nếu RPG hay chặt chém mà đúng vào thời kỳ lịch sử thì khó làm lắm.
     
  8. NoobieM

    NoobieM Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/1/09
    Bài viết:
    269
    để xem sống lại ký ức hào hùng đựoc bao lâu :))
     
  9. aegis gundam

    aegis gundam Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/9/05
    Bài viết:
    957
    chốt lại với ông bụng to:

    - nếu VN làm game RPG thì khả năng cao nhất là MMORPG, mà 90% sẽ là làm 1 phiên bản sao chép của đống game kiếm hiệp Tàu hiện nay. Vì sao như thế thì 2 cái Thuận Thiên Kiếm và Âu Lạc online đã thấy rõ ràng. Ông nghĩ cái gì mà trong điều kiện hiện nay lai đòi là game ARPG offline?

    - điều đó ko có nghĩa là bối cảnh VN phù hợp để làm 1 game kiểu đó, mà là do hoặc thiếu tư liệu, hoặc đơn giản là ẩu, làm biếng, tự trấn an mình " VN giống TQ là đương nhiên.". Làm 1 game ẩu dán mác "VN" ko khó, nhưng làm 1 game về VN 1 cách nghiêm túc ko hề dễ.

    - 1 game thời phong kiến, dù là fantasy đi nữa, cũng là rất khó khăn trong thời buổi kinh nghiệm, nhân lực hiện tại. Vì studio gần như phải tự nghĩ ra mọi thứ, từ gameplay, vận dụng các ý tưởng từ cổ tích, thần thoại vào game như thế nào để diễn tả được nó,... Nói thế ko phải vì các chi tiết từ cô tích VN ấy ko hay, mà là vì nhiều cái trong chúng chưa từng xuất hiện trên game nên người ta ko biết phải thể hiện thế nào. VD điển hình nhất là 2 hệ thống yếu tố Tứ Phủ [ Trời ( Light) - Rừng ( Wood) - Đất ( Earth) - Nước ( Water)] và Tứ Pháp ( Mây - Mưa - Sấm - Chớp) hoàn toàn thuần tương sinh, ko có tương khắc, cũng chưa từng có 1 game nào ứng dụng 1 hệ thống có đặc trưng tương tự thế này vào game để tham khảo.

    - nếu ông thích, tôi có thể gửi cho ông 1 bảng danh sách các class ở VN dựa trên truyền thuyết và cổ tích mà tôi tự sắp xếp phân ra cho tới giờ. Đọc rồi ông thử nghĩ xem mỗi class ấy vào game sẽ có skill gì và thể hiện skill đó như thế nào. Ý tưởng thế thôi cũng tốn hàng tháng để nghĩ ( chưa tính thời gian hàng năm trời thu thập nhiêu đó tư liệu).
     
  10. AVApro

    AVApro Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    23/9/10
    Bài viết:
    35
    Nơi ở:
    Phan Thiết
    cái hôm qua tình cờ lên quán khác chơi thấy một pé chơi tank mà pé ây chơi con M4A3E8 thấy cày chay ko có tiền bạc mà vẫn cày lên tới con đó làm mình có hứng chơi lại ước gì còn chiếc T29 khoe hàng nhĩ :(
     
  11. hoanpp

    hoanpp Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    4/6/09
    Bài viết:
    43
    -Sao mấy bác cứ mang mấy cái thuận thiên với âu lạc ra làm ví dụ nhỉ . Game chặt chém góc nhìn người thứ 3 về lịch sử cũng không nhiều lắm , với lại với cái engine tạo ra 7554 thì sẽ rất đẹp . Mọi người sẽ ít so sánh với những game khác . có so sánh thì chỉ với mount and blade mà mab thì hình cũng không đẹp lắm . Mà nhưng game này thì AI ngu cũng không sao .
    -Cần gì làm về chống ngoại xâm . Làm mấy cái về trịnh nguyễn cũng hay lắm . Làm cái bản đồ việt nam . Đàng ngoài đàng trong . Nv chính đứng lên khởi nghĩa , hề hề . du lịch khắp các tỉnh thành Vn ,lên tây nguyên cưỡi voi húc nhau . Ảo tý cũng đựoc , game là giải trí mà . Nếu muốn đúng lịch sử thì vào thư viện quốc gia nhé .
    -"MÀ NÓI THÌ DỄ LÀM MỚI KHÓ , NẾU KHÓ QUÁ THÌ CHUYỂN QUA LÀM CÁI NHỎ HƠN ÔM ĐỒM QUÁ THÌ CHẾT CHÌM LÀ CHẮC . LIỆU SỨC MÌNH NGAY TỪ ĐẦU CÓ PHẢI HƠN KHÔNG?" . CÁI CÂU NÀY CŨNG DỄ NÓI MÀ KHÔNG AI BIẾT ĐỂ NÓI NGAY TỪ ĐẦU , HỀ HỀ
     
  12. egvietnam

    egvietnam Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    14/10/10
    Bài viết:
    308
    Đối với anh em trong studio, mỗi ngày sống với 7554 là một ngày được sống lại trong những ký ức hào hùng của các cụ các ông. Gần 3 năm vừa qua, mỗi ngày chúng tôi đều ăn ngủ, sống cùng 7554.
    Với các bạn game thủ, thời gian trực tiếp chơi 7554 có thể chỉ là năm bảy giờ, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều điều sẽ đọng lại trong các bạn sau thời gian đó.
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/11/11
  13. aegis gundam

    aegis gundam Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/9/05
    Bài viết:
    957
    Game chặt chém góc nhìn thứ 3 về đề tài lịch sử ko nhiều, nhưng game chặt chém góc nhìn thứ 3 thì rất nhiều, và khi chơi game người ta phân biệt dựa trên gameplay và đồ họa chứ ít ai để ý cái sự khác biệt giữa nội dung là về lịch sử hay ko. Vả, có sự khác biệt gì nhiều giữa 1 cái plot lấy bối cảnh lịch sử với 1 cái plot giả tưởng, khi mà cả 2 phải chế thêm như nhau, và khi mà thông tin về chiến tranh thời phong kiến rất mù mờ rồi.

    cái này thì có vẻ khả thi hơn đó. Thời này vũ khí, giáp trụ nhiều loại, có Cam, Nhật, Trung, Bồ, Hà tham gia. Tư liệu cũng tương đối nhiều hơn thời Lê Sơ về trước. Nếu gom lại đủ tư liệu để làm ( chắc cũng phải mất gấp đôi thời gian làm 7554) thì sẽ rất hay. Nói chung về thời phong kiến thì nội tìm tư liệu có khi cũng ngốn lượng thời gian bằng hoặc nhiều hơn cả thời gian làm 1 FPS thời đánh Pháp.

    Chỉ là bỏ cái vụ rebel giả tưởng đi. Nhét ông làm 1 thằng thương nhân hay 1 thằng lính của 1 trong 2 phe chẳng đủ rồi sao.
     
  14. QuaiVatToTBung

    QuaiVatToTBung Godslayer Κράτος Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/5/06
    Bài viết:
    14,643
    Nơi ở:
    A Deep Hole
    1.Bạn dựa trên cái gì mà bảo 90% ra MMORPG ?? 2 cái game cục sh!t kia thì liên quan đếch gì đến EG ???? ARPG?? Action RPG ??? bắt buộc phải thêm action vào sao ??

    2.Tôi thật sự ko hiểu bạn cứ thích liệt kê cái đống ra làm cái đếu gì ?? Ý bạn là nó rất rất khó và bạn nghĩ rằng ko làm dc là chắc chắn EG sẽ ko làm dc ??? bị thần kinh à ???

    Tóm lại với bạn: bạn đúng là có suy nghĩ cho EG, nhưng, bạn gần như chả biết cái vẹo gì về thể loại RPG mà đã bảo là impossible, ngại khó, ngại đi đầu ??? ( chối là ngại khó thì tự vả vào mồm mình đi nhé )

    rồi bạn bảo hàng tháng, hàng năm ?? lol, xin lỗi nhưng có lẽ chỉ có cái CoD là 1 năm 1 game, rất nhiều game thời gian phát triển 2 3 năm là rẩt rất bình thường

    ngồi tự tát vào mồm mình đi
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/11/11
  15. egvietnam

    egvietnam Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    14/10/10
    Bài viết:
    308
    Thôi, có vẻ sai lầm càng ngày càng sai lầm :-). Đóng thôi
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này