Đây là bài viết tổng hợp tất cả kiến thức của tôi về dòng RTK, RTK series tôi chỉ có dk gắn bó San4, Sân6, San9 và San10 trong vòng gần 10 năm nhưng cũng có lẽ tạm đủ để có cái nhìn tổng quát về dòng turn-based này nên hy vọng San11 sẽ tập hợp được những tinh hoa của các San #. Tất nhiên chỉ là hy vọng nên xin gọi đây là "a perfect RTK". Bài viết này cũng lấy ý kiến của các bạn đã post trong đây Tôi nghĩ có thể chia ra thành vài phần chính như Cách chơi, Giao diện, Tướng, Battle I/ Cách chơi: 1/Trước hết là cách chơi, trong các San thì San9 là lạ mắt nhất và phá cách nhất nhưng nhìn chung là 0 hay lắm, cách điều khiển theo weekly và phó mặc cho tướng 0 hay. Có lẽ nên giữ lại cách chơi của San10 đặc biệt là 10PK để người chơi có thể chọn cả đi cảnh và dàn trận. Hy vọng phần đi cảnh sẽ thật phong phú (như sinh con đẻ cái, vô nhà dân....) 2/Tự nhiên San9 10 mất đi hẳn phần thiên tai hoặc 0 hay. San4 làm phần disaster khá đầy đủ và hợp lý như châu chấu, dịch bệnh, vỡ đê, mất mùa....khá hay dù giao diện lúc đó còn khá đơn giản. 3/Trong San trước giờ có 2 cái cơ bản là search và quest (mới được phát triển sau này ở san10). Mỗi San có 1 net riêng, nhưng có lẽ san10 search 0 giống ai cả, tự nhiên vô mỗi vùng rồi search search ra thằng tướng hoặc nói chuyện với người local, 0 hay. Search thì mỗi San có 1 cái hay, nên nếu kết hợp San4, 6 (search cả vùng, thời gian search) và san9 (có event) và san10(địa điểm cụ thể) thì sẽ làm cho search được thực tế và người chơi có nhiều lựa chọn. Đặc biệt là nên làm cho tướng địch thông minh tý xíu, cũng đi search nhiều nhiều. Hồi san4 tôi nhớ phải giành giật từng item, tướng xịn với máy vì nó search rất nhiều và tướng cũng tăng nhanh. Mấy San còn lại phải tự mình tìm item mệt mõi và chán chết, 0 có sự cạnh tranh. Về phần quest thì cũng khá hay và mới của San10, dành riêng cho thể loại đi cảnh nên có lẽ sẽ tùy vào cách chơi nào trong 11 thì mới có cái này. Chứ search thì chắc chắn có và hy vọng sẽ được cải thiện. ah quên, còn cái petition của 10 cũng khá hay, đúng là thái thú 1 nuớc thì phải lo cho dân 4/Về ktế, có lẽ nên cần làm cái này hay hơn nữa bởi trước giờ ktế trong San 0 hay và cũng chẳng ai chú trọng lắm. Ktế hay mới làm nỗi bật được vai trò của những wan văn. Lúc trước San4 còn có chuyện sản xuất cung, nỏ, cung lầu. Sau đó quân mình sẽ tự sử dụng hay "xuất khẩu". San10 cũng có mấy cái đặc biệt riêgn từng thành nhưng 0 buôn bán gì. Cũng tùy người mỗi sở thích thôi. II/ Giao diện::Sau đó về giao diện, về map, thành ốc 1/Map San9 là map đầu tiên cho 1 tam quốc hoàn chỉnh và khá chi tiết. San10 developed dựa trên San9 nhưng chia ra 1 map lớn và map vùng nên cũng dể coi. 1 sự kết hợp Map 9 và 10 có lẽ sẽ rất tuyệt. Tôi cũng map càng lớn càng tốt để làm tăng độ khó và tìm tòi.... Tôi khoái map bự gấp đôi RTK10 # 2/ Về thành ốc: Nói chung trước giờ phần này 0 wan trọng và cũng 0 thấy nhiều thay đổi lắm. San4 và San10 khá giống nhau. Mỗi thành có 1 bộ phận chuyên trách riêng(market, farm,...), có lẽ hy vọng có vài cái mới. Đặc biệt Sân6 có 1 bộ phận tình báo rất hay mà mấy san kia sao 0 thấy. III/ Tướng Sân6 thì tướng tùy thời điểm chỉ số và skill khác nhau, cũng rất hợp lý. San10 tướng có đi cảnh học skill. Còn portrait càng ngày càng đẹp và thay đổi theo độ tuổi. Hy vọng mỗi tướng sẽ có nhiều cái mới trong san11. Có lẽ là trước giờ chưa có San nào làm nổi bật lên được hết khả năng có thể của 1 tướng, dù văn hay võ. Có 1 ngoại lệ nhỏ là lubu, tên này rất dữ, phần nào thể hiện sự vượt trội của mình so với thời tq. Đặc biệt tôi chưa thấy 1 Khổng Minh nào ra hồn cả, có anh này để làm ktế sướng hơn, nhưng trên lĩnh vực ktế đóng góp của KM cũng chưa có gì vượt trội lắm. Để làm được như vậy chắc cần nhiều chỉ số chứ 0 chỉ dừng lại ở mức skill thôi. Có lẽ mỗi tướng cần có khả năng đặc biệt riêng. Vd như trong Championship manager thì mỗi cầu thủ chỉ số cũng nhàng nhàng giống nhau nhưng trong trận đấu mỗi người 1 phong cách rất riêng biệt 0 lẫn lộn với ai. IV/ Battle: Như đã nói, San9 là San phá cách nhất và có cách đánh lạ nhất. Cái hay dỡ của San9 được Dogmeat phân tích khá kĩ. Battle trong San "truyền thống" có nhiều cái giống nhau, trừ sân6 có khác đôi chút nhưng cùng 1 dạng, RTK6 dỡ 1 cái là khi đã lấy được quân của mọi thì mính sẽ có quân đặc biệt riêng->lợi thế. Đặc biệt tôi rất thích battle trong San4, sau này được cực kì hoàn thiện trong San10. 1/ Trước hết phải nói đến chiến trận. Chắc chắn chiến trận trong san10 là đẹp nhất và giống như trong truyện nhất như các con đê cho thủy công, vùng núi cho tập kích. Ngoài ra còn có những 3 vòng: ngoài thành, chiến hào và trong thành. Có lẽ 0 còn gì để chê, như phần map đã nói ở trên, 1 sự kết hợp những Map của San9 và 10 sẽ rất tuyệt. Có thể thực hiện được nếu Koei muốn làm(dĩ nhiên là hy vọng vậy). 2/ Ngoài ra có lẽ copy Dragon Throne 1 tý, nên coi trọng vấn đề lương thực, nên có 1 xe lương thực riêng và quân canh giữ(San4 có việc này). Sau đó như DT từ xe lương thực sẽ biến thành căn cứ, tạo điều kiện cho tập kích đêm. Dĩ nhiên đây chắc 0 tưởng. 3/ Sau đó là thể loại quân: Thật ra đây là cái mà tôi thích nhất và rất tâm đắc với San10. San10 có nhiều loại quân, từ 3 loại cơ bản còn có thêm cung kỵ, giáo Thanh Châu, giáp Rattan của MHoach, axe.... Việc mỗi thành có 1 loại quân riêng và khi vào chiến trận có thể trang bị ship khi wa sông, có thể biến thành ram và catapult hay fireox, tùy vào chiến trường ra sao thì thiên biến vạn hóa. 1 lần nữa sự kết hợp giữa San9 và 10 sẽ rất tuyệt. Tôi nghĩ sự kết hợp giữa các cảnh hủy diệt các skill trong San9 và từng loại quân trong San10 sẽ rất đẹp và hợp lý. VD: khi chơi quân bộ thì chỉ có thể có chiêu charge, tướng nào có chiêu đó thì làm cho quân mình mạnh hơn, chơi kỵ thì có sudden, Cam Ninh có thể làm cho thuyền mình biến hóa hơn với các chiêu naval...San9 thì loại quân tùy vào tướng có gì 0 hay lắm vì 0 có linh hoạt đội hình được. Cuối cùng là Duel, lúc trước có topic thảo luận thì mỗi người 1 ý, tôi cũng chưa nghĩ ra làm sao kết hợp mấy các bản San lại để có 1 duel hay bởi mỗi bản có đặc trưng riêng. Có điều đẹp nhất thì có lẽ là Sân6. Nếu thêm đồ họa thì nội Sân6 thôi cũng hay lắm rồi. Ngoài ra cũng yêu cầu "nho nhỏ" khác, nhưng rất ư là bức xúc: -English (cực kì cực kì quan trọng, nhất là để thu hút những ai 0 phải là fan trung thành của RTK, hầu hết gắn bó với RTK từ 3+). 0 có tiếng Anh thì dòng RTK khó mà nổi tiếng trong giới PC được. -AI của máy. Vô số cái để bàn...... hì hì, còn ai thấy thiếu gì và bổ sung những cái hay của RTK5 6 8 cho mọi người với. Hy vọng 1 ngày đẹp trời nào đó, tui bùn bùn hứng hứng dịch sang tiếng Anh rồi đóng góp cho 4rum RTK của KOEI cho vui
Ngoài những mặt mấy huynh vừa nêu thì em xin đóng góp thêm!!! Nên làm lại vụ bắt làm tù binh như RTK4 hay RTK9!!!! Nên cho người chơi biết số lượng item của game (giống như RTK10 có 650 tướng, 88 events....) để người chơi biết khi nào mình kiếm đủ!!! (em đang đánh vật với vấn đề này ở RTK10 đây!!!!::() Item phải có công dụng cụ thể!!!! khi tướng mang item (ngựa, giáp, vũ khí!!!!) thì itme phải được thể hiện ra bên ngoài!!!!) Nhiều class hơn cho các nhân vật nổi tiếng!!! (Sun Jian, Sun Ce, Sun Quan, Xiahoudun.....). Nâng cao vai trò của mấy ông ẩn sĩ!!!! Còn nữa nhưng chưa nghĩ ra vội!!!!::(
Mình mới chỉ nghĩ ra một ngu ý là liệu có khi nào catapult hay 1 vũ khí gì đó có thể phá vỡ hào hay tường thành để đi vào được kô ? TRong thực tế cũng có chuyện như vậy . Nếu thành nào hào sâu ,tường thành chắc sẽ giữ được lâu . Trong san 10 , chỉ số defend thực ra là chỉ số của cái cổng thành , mà việc quân sĩ dùng giáo , dùng kiếm đâm vào cổng thành không sớm thì ....muộn một chút cũng sẽ phá vỡ được thành . Xtopheran đọc trong tam quốc có thấy rất nhiều những chư hầu yếu xìu mà chỉ nhờ thành cao hào sâu chờ cho bên kia hết lương là có thể thắng 1 trận. CÁi này có lẽ san 9 tôi là hợp nhất .
Vụ giữ thành tui khoái San7 nhất (tui chỉ chơi có san7, san9 và san 10). Trong san7 chỉ cần có kĩ năng thích hợp thì quân ít, tướng chưa đủ mạnh vẫn có thể đánh quân địch tan tác.
Uh, tui quên vụ tù binh, RTK9 khá hay là tù binh bỏ trốn được, do bản chất 10 là đi cảnh nên mình 0 cho vô tù được thôi Item trên kongming.net và sanguogame có giới thiệu khá đầy đủ Item 9 là hoàn thiện nhất, 10 0 có gì mới. Item cũng có công dụng cụ thể đó chứ, có điều 0 nhiều thôi. mấy quyển sách có skill đầy đủ mà, chơi RTl10PK tha hồ sửa item # . Có điều item làm cảnh nhiều quá, hơn 100 cái mà chẳng để làm gì đúng là phí thật. cái thứ bậc thì RTK9 là rõ nhất, ý bạn là chức vị trong triều Hán phải 0?? thường sẽ được đo = fame hoặc chức trong RTK9 10, ngoài ra nên nêu cao vai trò ông Hiến đế như RTK6, có thể ép ông Hiến đế phát chiếu thư. Ẩn sĩ trước giờ RTK nào tui cũng thấy hoạt động, nhưng có điều chưa làm nhiều thôi, chứ RTK nào cũng có thể tiếp xúc và học hỏi mí ông đó cả. Mà đã gọi là ẩn sĩ thì để cho mí ông tu hành đi, bạn định cho tái xuất giang hồ sao :wink: Cái này Inside biết trong lịch sử quân sự ai làm hay nhất 0??? Đó là Thành Cát Tư Hãn. Chiến thuật và các cỗ máy ram, catapult được ông áp dụng rất thành công, phá vỡ trường thành. Ngoài ra khi đánh trường thành còn chia quân ra nhiều nhóm đánh các cổng khác nhau, buộc quân địch phải chạy qua chạy lại nhiều tốn sức. Còn chiến thuật lương thực được ông áp dụng hầu hết những lần chinh phạt vì quân ông thường ít nhưng rất tinh nhuệ. Sau này quân Nguyên chỉ còn là 1 lũ ô hạp, lấy thịt đè người, 0 còn xài mấy chiến thuật này nữa. Hình như trong game Thành Cát Tư Hãn cũng có mấy cái ram này, lâu quá X 0 chơi nên quên rồi
Mong là nguời ta coi lại vụ avatar , chứ nguời gì từ 15 tuổi đến 60 tuổi cũng chỉ mỗi cái mặt đó , rồi thì ava gì mà con lại già hơn cả cha Nếu có thêm một cái trong menu là duel , vào đó sẽ chọn ra hai tướng mình cho nó uýnh nhau coi xem ai hơn , lúc đó chỉ ngồi coi nó uýnh nhau thôi cũng thấy sướng rồi khỏi cần chơi À , hôm trước Mutsu đang chơi RTK IX , vào năm 231 cho thằng quan đi search có search được cái kích của Lã Bố đấy
Đấy đấy!!! Cái em nói chính là vụ item cảnh!!!!==> Item thì phải có công dụng nhất định!!!! Vậy khi không mang vào người làm quái gì??? Một điều nữa là: tướng nào chuyên xài vũ khí nào thì chỉ dùng item loại đó thôi!!! ví dụ Hoàng Trung chuyên xài cung nhưng vẫn mang được cây Phương Thiên Họa Kích của Lã Bố===> Vô lý!!!! Ngay cả thằng thái giám Hoàng Hạo mà cho nó cây đao của Quan Vũ==> War được +5 ngay!!! ==> , quá vô lý!!!! Ngoài đời thì có 10 thằng như nó cũng không cầm nổi!!!!. Còn về vụ class thì Mod hiểu sai ý em rồi!!!! Ý em nói là Những cái class đặc biệt của Quan Vũ, Lưu Bị, Tào Tháo, Trương Phi, Khổng Minh....từ quần áo riêng, hình dạng riêng!!!! Nên làm nhiều hơn nữa!!!!!
to Mod Xtophertran: Bác cho em cái link đến list item trong San 10 mà bác nói đến được không???? em tìm mãi trên Kongming.net mà không thấy!!! Còn cái sanguogame thì toàn tiếng Chinese không à!!!! pótay luôn!!!!
hì hì, đơn giản là phải tìm item trong RTK9, cái RTK10 chưa được cập nhật đâu và chắc cũng 0 có. Link nè http://kongming.net/faqs/?section=r9&faq=item.txt&version=1.0&author=Evil R PS: lưu ý mọi người là post bài đúng topic nhé, các bài lạc chủ đề sẽ bi del đó
BAo giờ xto up luôn vài cái hình lên xem cho tiện thể , nhìn chùa thế này mà tò mò quá . Về chuyện tường thành , có lẽ ít game làm chuyện đó , ngay cả fate cũng kô làm , chắc cũng khó có trong san 11 , thôi thì tạm gác lại . Còn duel , tớ nghĩ ra cái này hay lắm , liệu có khi nào duel trong rtk có thể làm như duel trong dw được không . Ý mình là hình ảnh có thể không được đẹp , nhưng có thể làm như 1 game đối kháng , cũng có các nút để đánh , các chiêu special , tất nhiên là làm đơn giản thôi , làm trong bối cảnh trận chiến , và chỉ tướng mình mới có thể điều khiển đựoc , còn những thằng khác thì mình đứng ngoài xem bọn nó tỉ thí cũng khoái . Như thế chẳng phải hấp dẫn ? Duel điều khiển như trong san 10 rất dễ gây chán và nhàm , vì nó giống 1 trò oẳn tù tì hơn , khi đánh mà có nhiều đòn sáng lên thì lợi hơn , mà biết lúc nào có đòn nào để mà đánh , tất cả là random nên đôi khi mình rất bức xúc . Việc đòn này thắng 1 đòn khác cũng trở nên cứng nhắc , chắc gì các đòn medium và low lại có thể dùng đòn tránh để tránh dễ dàng như vậy . CÁc bác nghĩ sao ?
Inside chơi RTK9 chưa nhỉ? tôi mới up đó, bạn ráng down về tìm hiểu duel của RTK6 ra sao nhé. Đối với tôi duel do máy điều khiển thì RTK4 là nhất còn duel do mình điều khiển thì RTK6 là nhứt hạng
Ko hiểu nếu RTK kết hợp giống dạng Total War thì sẽ ra sao nhỉ?Chỉ cần cho thêm phần duel của tướng là ổn rùi.....Các bác xem ý tưởng này có đc ko?