Những điều vô lí trong các game RPG

Thảo luận trong 'Hướng dẫn | Hỏi đáp game' bắt đầu bởi D President, 31/1/04.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Quên, về vụ mạng người đáng giá 1000 đồng vàng ấy đúng là vô lí thật .Trong Morrowìnd mà giết người thì cả thế giới đều biết, đó cũng là điều vô lí .
    Trong Gothic hổng có vụ này, nếu giết người trước mặt bàn dân thiên hạ là cẩm chắc cái chết, nếu không thì cũng phải lẩn trốn, và chắc chắn là không được người dân đón tiếp, không được mua bán (trừ phi trốn sang thành phố khác) .Ở đây, nếu bạn giết người "trong bóng tối" thì không ai biết, và tất nhiên là vẫn tự do như thường .Trong game còn có một loại phép rất hay là Obvion, làm cho NPC quên mất điều vừa xảy ra .Nếu bạn có xích mích với một NPC, để hắn ta không trình báo cho cảnh vệ biết thì có thể dùng cách này .
     
  2. Bluelion

    Bluelion Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    28/6/03
    Bài viết:
    2,961
    Nơi ở:
    Blueforest
    Đây cũng là một điểm đáng nói: kiếm phép thuật! Trên thực tế thì những RPG như BG đã có phần vô lý khi cho những thanh kiếm +1, +2,... là vũ khí phép thuật. Chơi mấy trò như Morrowind thì chuyện này hợp lý hơn: một vũ khí gây sát thương mạnh hơn không chỉ là nhờ có sự trợ giúp của phép thuật, mà còn tùy theo chất liệu của món vũ khí đó (Iron Longsword yếu hơn Steel Longsword chẳng hạn). Một cây kiếm có phép thuật mà làm bằng thép loại dỏm thì cũng chưa chắc gì qua được lớp da rồng. Theo tôi thấy, một vũ khí chỉ nên tính là có phép thuật khi nó có một tính năng đặc biệt nào đó, ví dụ như làm đối thủ chậm đi, người sử dụng tàng hình chẳng hạn. Còn những vũ khí có sức sát thương về mặt vật lý cao hơn thì còn phải tính ở chất liệu làm kiếm, và cả tay nghề người thợ rèn nữa. Mà cái này thì không liên quan gì tới phép thuật.
    Còn vấn đề phong ấn một con quái vật, cái đáng nói là chúng ta chưa nhìn thấy một cách phong ấn bằng bạo lực hoặc khoa học kĩ thuật, chứ không phải là không có. Một cái bẫy sập hầm chông kết hợp với hàng trăm sợi dây xích trói nghiến con quái vật lại, một loại thuốc được bào chế đặc biệt mà khi con mồi uống vào sẽ chìm vào một giấc ngủ đông không bao giờ tỉnh, đổ dầu lên mặt nước khiên con quái vật biển không di chuyển linh hoạt được, sau đó đốt cháy nó nếu muốn... đó là cách phong ấn theo kiểu khoa học; một chiến binh to lớn dùng thanh kiếm khổng lồ của mình ghim dính con quái vật vào một tảng đá, khiến cho nó không thể vùng ra, đó là cách phong ấn theo kiểu bạo lực. Và đã có những truyền thuyết ghi lại sự bại trận của những quái vật dưới những kiến thức khoa học và chấn thương vật lý chứ không hề có phép thuật. Ví dụ như con mãng xà 8 đầu Orochi của thần thoại Nhật Bản có sức mạnh vô địch, nhưng cuối cùng đã bị chuốc rượu cho say bí tỉ rồi bị chặt hết 8 cái đầu --> chết. Hay trong thần thoại Hy Lạp, Bellerophone đã bắn một mũi tên có đầu tên làm bằng chì vào cổ họng con Chimaera, kết quả là khiến cho con quái này bị tắt cổ họng và cháy thành tro bụi bởi ngọn lửa của chính nó. Đó không phải là suy luận logic mang tính khoa học sao?
    Còn nói về phép thuật phải chuyên tâm nghiên cứu mới làm được, cái này cũng chưa chắc. Trong các trò D&D thường có sự phân biệt giữa Sorcerer và Wizard/Mage: Wizard/Mage là những người nghiên cứu về phép thuật và dùng kiến thức và trí thông minh, học hỏi là chính, để dụng phép; nhưng những Sorcerer thì lại khác: đây là những người có thiên khiếu bẩm sinh về sử dụng phép thuật, và họ không cần phải nghiên cứu chuyên sâu như các Wizard. Và trong khi các Wizard phải nghiên cứu, suy nghĩ kĩ lưỡng về phép thuật để có thể sử dụng một cách hiệu quả, thì các Sorcerer chỉ cần có sức mạnh tinh thần thuần tuý là được (điều này thấy rõ ở BG và NWN: khả năng dùng phép của Wizard/Mage phụ thuộc vào Intelligence, còn Sorcerer thì phụ thuộc vào Charisma). Cũng như đánh kiếm có người có năng khiếu, có người không, phép thuật cũng vậy thôi. Và đừng quên thêm một điểm quan trọng: nếu một cuộc giấy da có phép (scroll) rơi vào tay một người không biết tí phép thuật nào, nhưng anh ta có kiến thức về cổ ngữ và đọc được những chữ trên đó, thì người này vẫn dùng phép được, dù chỉ 1 lần. Còn một nông dân hoặc một chàng công tử chưa qua chiến đấu, dù có kiếm trong tay cũng chưa chắc đã biết cách... cầm (chúng ta ngồi chơi nên đâu biết rằng cầm kiếm mà không đúng cách thì không cần đối phương động thủ, mình chém một phát thôi là tự làm mình sái cổ tay luôn)
     
  3. lionheart684

    lionheart684 Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/12/03
    Bài viết:
    411
    Nơi ở:
    none of your business!
    hê,tui thấy cái tựa bên ngoài gây sốc quá,zô đay coi thử,té ra là đang chỉ trích thể loại RPG yêu thích của tui.đọc thì thoạt đầu cũng có lý đấy nhưng thật ra chỉ là một mớ rác rưởi ko hơn ko kém,muốn tui CM ha?xem đây.
    +THỨ NHẤT:thật buồng cười cái ý nghĩ cho rằng trong thế giới RPG,ta bị gò bó theo một kịch bản định sẵn và ta ko thể làm gì cho đến khi cái kịch bản kia cho phép.THẾ BẠN CÓ TỰ HỎI LẠI Ý NGHĨA CỦA CHỮ RPG KO VẬY?đúng vậy,đã gọi là game ''nhập vai" tức là bạn phải hoá thân hoàn toàn thành nhân vật,phải thực sự là một phần của trò chơi,trong hoàn cảnh và bối cảnh của game.lấy FF8 làm ví dụ:bạn là squall,chàng trai lạnh lùng,khép kín,có một tình yêu chân thật và mãnh liệt với nãng rinoa xinh đẹp.vậy khi người yêu của bạn bị bắt và gần như hai người sẽ phãi chia tay nhau mãi mãi,vậy squall(tức là bạn),sẽ làm gì đây?vào chỗ cứu người yêu rồi nhưng lại lừng chừng quay ra rồi đi du hành thế giới cho sướng thân?vậy mà gọi là đã hoá thân thành nhân vật à?vậy mà nói đã hoá thân vào thế giới RPG trong game à?khi đã diễn 1 vở kịch,cho dù ngoài đời có giàu có cao sang đến đâu thì khi vào vai 1 thằng ăn mằy phải đi xin ăn nhà hàng xóm,bạn phải vứt bỏ toàn bộ những cái gì là của mình,của con nguời mình,để có thề cầm bát cơm xin ăn mà trong bụng đói meo với cái miệng méo xệch.đó mới thực sự là nhập vai,là hoá thân thành nhân vật.nếu như theo bạn nói thì ngoài đời bạn giàu có,ko thích xin xỏ người khác,vào vở kịch làm theo ý mình và đá đít thằng cha hàng xóm,bạn bảo đó là ''nhập vai",là thể hiện cá tính của mình à?ha ha,thật buồn cười và cũng thật tội nghiệp.
    +bạn nói rằng trong game RPG,các nhân vật quần chúng dường như rất rảnh rỗi và họ chỉ nói đi nói lại có một câu.ok,vậy theo bạn,họ phải như thế nào?
    họ sẽ ban đầu lịch thiệp mời bạn vào nhà uống trà,sau đó nếu có gì ko vừa ý họ sẽ shút bạn ra khỏi cửa?hay những ông chồng sáng ra đi làm chiều về nhà với vợ con rồi đứng tán gẫu với nhà hàng xóm?bạn muốn 1 thế giới chân thật là vậy chứ gì?bạn có đưa ra ví dụ về game gothic,nghe thì cũng hay đấy,nhưng bạn có dám chắc tất cả người dân mà bạn gặp,họ sẽ trả lời,sẽ hành động như người thật,ko lặp lại những câu nói hay ko đúng rảnh rỗi một mình ko?
    câu trả lời chắc chắn là KO.ko có game nào làm được như vậy cả.trong cuộc sống ko có gì toàn hảo cả và đối với lĩnh vực giải trí này tính chất đó thể hiện còn rõ ràng hơn nữa.và như vậy,nếu như tất cả các game khác đều ko thể vượt qua giới hạn này thì tại sao lại nói mỗi thể loại RPG là thiếu thứ đó?ở đây có sự so sánh CÔNG BẰNG ko?
    hơn nữa,nếu nói về sự thiếu thực tế,hay phi thực tế,thì tôi cũng có thể kể một đống những điều vô lý trong các thể loại game khác.ví dụ RTS đi,bạn có bao giờ thấy mấy tên nông dân trong empire nghỉ mệt ko?họ có bao giờ về nhà sau ngày đồng áng ko?bạn có bao giờ thấy trời tối ko?bạn có bao giờ tự hỏi tại sao muốn tạo ra 1 tên lính bạn lại phải cần vài khúc gỗ,1 tý vàng+đá ko?
    hay ở thể loại giả lập đi,đua xe đó,NFS UNDERGROUND đó,bạn chạy ầm ầm trong lòng thành phố trong khi tất cả các toà nhà xung quanh đều sáng đèn,có nghĩa là khoảng 8,9 giờ tối thôi,vậy bạn có thấy bóng 1 cha cảnh sát,người đi bộ hay ít nhất là 1 cái đèn đỏ đi,bạn có thấy ko?
    thôi,phê quá,mai nói tiếp cái thứ ba,giờ phê rồi..nếu muốn bật lại thì để tui nói xong cái thứ 3 đi rồi nói gì thì nói.
     
  4. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Thế you không đọc kĩ cái tựa à ?
    "Những điều vô lí trong game RPG ?" Thread này lập ra là để tìm kiếm những điều vô lí trong game chứ không phải là để giải thích một cách dài dòng là game RPG không có điểm vô lí ?!
    Tôi không có nói là trong các thể loại khác không có điểm vô lí, chẳng có game nào không có điều vô lí cả .Và tôi cũng không hề lập thread này để nói xấu game RPG, bởi bản thân tôi cũng là một fan của game RPG
    Về Gothic, tôi đồng ý là NPC không thể phản ứng lại mọi hành động của người như ngoài đời thực cả .Song u thích NPC trong FF hơn hay trong Gothic hơn, NPC ở đâu có hồn hơn hả ?MÀ u chưa chơi Gothic thì làm sao biết được .
    Trở về cái thời điện tử cắm băng, toàn trò 2D, người ta đã từng mơ về những trò chơi 3D khi mà nhân vật có thể di chuyển theo cả 3 chiều .Và có những kẻ nói rằng : "không bao giờ có những game như vậy, chỉ có trong mơ mà thôi" .Và bây giờ các u thấy sao ? Game 3D nhan nhản .Tui nói thiệt, không có gì là không thể . Trở về mới cách đây 5,6 trăm năm thôi, ai dám nói trái đất hình cầu ? Ai dám nói bay lên mặt trăng ? Vậy mà thật .
    Vậy thì tại sao không thể có một gaem RPG hoàn hảo ? Tại sao không ?
     
  5. Bluelion

    Bluelion Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    28/6/03
    Bài viết:
    2,961
    Nơi ở:
    Blueforest
    Rẩt tiếc là tôi không thể chờ cho tới khi chủ nhân của cái bài phản bác ngốc nghếch, một kẻ bản thân chẳng biết chữ RPG có nghĩa là gì mà bày đặt làm cao, hoàn tất mấy trò hề của hắn.

    Và việc nhập vai còn ý nghĩa gì nữa khi ta không thể nhập vai... sai? Khi ta không thể đóng vai theo ý của mình? RPG thực thụ là ta phải làm được chính ta trong game. Ông đã nói rồi mà, hoá thân thành một phần của trò chơi. Và điều đó tức là tự bộc lộ cá tính của chúng ta trong game, hoặc là cá tính theo kiểu chúng ta muốn trong game, chứ không phải là nhắm mắt nhắm mũi mà bấm nút X như điên để thằng NV chính tự bộc lộ chính bản thân nó! Trên thực tế thì FF có bao nhiêu tính nhập vai khi chúng ta chỉ có 1 con đưòng thẳng để đi? Cái kiểu cốt truyện chỉ có 1 con đường thẳng đó cũng gặt hái được nhiều thành công, nhưng chỉ khi nó là thể loại Adventure. Còn nếu đã gọi là game Nhập Vai mà mình không thể hiện được bản lãnh nhập vai của mình... may ra có cái đồ hoạ gỡ gạc lại dùm.
    ==>trò hề #1.

    Nếu FF 8 là một trò nhập vai thực thụ, ta phải làm được điều này mà cốt truyện vẫn diễn ra hợp lý... Không! Nếu FF 8 là một RPG thực thụ với tính RPG cao, để khả dĩ có thể sánh được với những game kinh điển như BG thì ta phải được chọn NV chính có phải là thằng Squall mặt lạnh hay không? Có phải theo SeeD hay không hay về phe Edea thay cho Seifer, và có cần phải yêu Rinoa hay không, hay là có thể yêu bất kì ai trong 3 NV nữ, hoặc là... không yêu ai cả. Và chúng ta có thể chọn "đại nghĩa diệt thân", giết chết cả Rinoa khi cô ta bị con phù thủy màu tím (quên tên rồi) bắt làm con tin, mà vẫn tiếp tục câu chuyện được. Và thậm chí ta có thể đứng cùng phe với Seifer cho đến cuối trò chơi, đó mới là RPG thực thụ, với một câu chuyện phân ra thành hàng chục nhánh với những kết quả khác nhau. Chơi cái kiểu thẳng đuột như FF mà đi chỉ trích giới RPG, đúng là... ==> trò hề #2.

    Giữ lại lời tội nghiệp đó cho mình đi ông bạn. Diễn viên ít nhất cũng được chọn vai mình muốn diễn, còn trong trò FF thì cả mình muốn diễn vai theo ý mình cũng cóc được. Cái VD của ông đúng nếu như ngay từ đầu chúng ta được chọn làm ăn mày hay làm tỉ phú, chứ không phải "được" ép sẵn một vai như FF. Lỡ như ta ghét cái cá tính của thằng Squall, cái cách nó phản ứng với những tình huống truyện thì sao?
    ==> trò hề #3.


    Sẽ không bao giờ có một game hoàn hảo và y như hiện thực, điều đó là chắc chắn, khi mà cuộc sống muôn màu muôn vẻ thế này. Nhưng đúng thật là nếu trong những trò RPG thực thụ như Morrowind hay Arcanum, nếu chúng ta không làm vừa ý nhân vật khác, hay thậm chí chỉ vì chúng ta trông... nhếch nhác bẩn thỉu, ta cũng có thể bị đá đít ra như thường. Và ý kiến của tôi là: Game thì không bao giờ có thể hoàn hảo, nhưng những hãng game luôn cố gắng cải thiện để khiến cho những game mới ngày một thật hơn, dù họ biết rằng việc nó trở thành hoàn toàn thực là điều không thể. Và như vậy vẫn khá hơn nhiều lần so với các game mà hãng không chịu cố gắng hoàn thiện nó. Nếu ông làm bài kiểm tra, biết rõ mình không thể được 10 điểm, vậy thì ông sẽ cô làm để được điểm càng cao càng tốt, hay là vứt viết, xé giấy thi và chấp nhận con 0?
    Còn về vụ công bằng, ông làm ơn nhìn coi cái topic này nói về game gì? Muốn liệt kê mấy game chiến thuật hay hành động, thể thao... thì lập topic khác, ở đây chỉ nói về RPG thôi. Không nhìn ngó kĩ lưỡng còn ráng vào đây kêu gào.
    ==> trò hề #4.
    Còn vụ chiến thuật, tôi nói luôn: mấy trò Real Time Strategy thiên về tốc độ xây quân và chiến đấu, phần chiến thuật không được chú trọng, nên những cái đó bị lược bỏ vì không cần thiết cho game. Trong khi RPG là hoà nhập vào thế giới của game (ai nói câu này?) nên sinh hoạt trong thế giới đó phải càng thực càng tốt. Và, nếu ông chơi trò Fate of Dragon, sẽ thấy rằng để có được 1 tên lính, ông phải chiêu mộ nông dân, sau đó đưa nông dân qua trường đào tạo để thành lính thực thụ. Có nhiều thằng khoái ca cẩm về chuyện từ khoáng sản chế ra lính là vô lý, đưa trò này cho tụi nó chơi bèn than là cực -> không có lập trường. Còn vụ ngày đêm, trong Warcraft 3 có đó, và còn ảnh hưởng lớn tới game nữa kìa: một số loại binh mạnh hơn vào ban đêm. Còn nếu ông muốn chơi chiến thuật cho nó càng thực càng tốt thì chơi mấy trò chiến thuật xây dựng như Caesar hay Civilation đi. Mà nếu ông muốn xây dựng cho nó thực sự hợp lý thì chơi Stimulation như Sim City quách! Chơi mấy trò Real Time chuyên về xây quân chiến đấu mà than ngắn thờ dài ba cái chi tiết đó ==> trò hề #5.

    Vậy nói ngoài thực tiễn đi: có phải 100% mấy vụ đua xe đường phố ở nước ta, cảnh sát luôn xuất hiện kịp thời không? Còn đèn đỏ? Ông làm ơn coi lại coi nó thuộc loại trò nào? Đua xe hay phần mềm dạy lái xe? Dù có thì ông có dừng lại hay không? Mà ông có chắc là ông nhìn thấy được mấy cái đèn đó với tốc độ xe chạy và trong khi đang canh chừng các xe khác không?Và người đi bộ với cảnh sát? Nếu đó là một tuyến đường đã bị bọn xã hội đen dùng để làm trường đua thường xuyên, thì có thằng thường dân nào ngu tới độ ra đường vào lúc đó không? Và bọn xã hội đen có bình chân như vại mỗi khi mấy bác cảnh sát tới không? Tại sao coi mấy phim đua xe xã hội đen của HK không ai nói gì, mà trong trò chơi lại nói?
    ==> trò hề #6.

    Ông cứ tiếp tục bổ sung thêm mấy trò hề nữa vào cái bài ở trên đi, rồi mai tôi phản bác lại sau.
    Xin lỗi bác D về lời lẽ hơi quá khích trong topic của bác, nhưng nếu tôi không nói thì tối nay tôi khỏi ngủ luôn.
     
  6. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Sau khi đọc xong bài post của tui ở trên rồi, xin mời lionheart684 đọc tiếp :
    You hiểu chứ "nhập vai" ở đây là nhập vai nhân vật hả ? Cứ cho là vậy, bởi trong tất cả các game RPG bạn đều một điều khiển 1 nv .Vậy thì có thích thú gì không khi bạn là diễn viên, và bạn phải làm những gì mà đạo diễn muốn và không được làm khác ,bạn đâu còn là bạn nữa ,vậy cái nhập vai là ở chỗ nào ? Cứ lặp đi lặp lại thì thà mua một bộ phim về xem .Đã là nhập vai thì phải là mình, phải thể hiện được mình .Tôi là tôi, tôi không thích cô người yêu yểu đà yểu điệu mà bỏ để đi chu du thế giới thì đã sao nào ? Ở ngoài đời thực, làm vậy thì cũng lắm là bị "đá" ,còn trong game thì gameover luôn, coi như bị quái vật giết .Vậy là sao ? Còn nếu cứ bắt buộc phải theo kịch bản thì chơi 1 lần là chán, nhất là với kiểu gameplay như của FF .

    To bác Blue : Đúng là người ta chưa nghĩ đến việc niêm phong bằng bạo lực hay khoa học .Nhất là khoa học, thường bị quên lãng trong các game .Người ta cho rằng trí tuệ nằm ở ma thuật ,sai hoàn toàn .Chỉ 1 fần thôi .
    Sức mạnh vật lí nằm ở bạo lực, sức mạnh tinh thần nằm ở ma thuật, và sức mạnh trí tuệ nằm ở khoa học .Trong các game thường chỉ đề cao bạo lực, do đó khởi đầu với một chiến binh sẽ dễ dàng hơn hiều so với một pháp sư .Còn hầu như các game không đề cập đến khoa học .
    Về Socceror là những người có khả năng pháp thuật bẩm sinh, không phải ai cũng được như vậy vì vậy họ vẫn được kính trọng cho dù không chuyên tâm nghiên cứu nhiều .Hay nói chính xác hơn là thường dân sợ họ .
    Rõ ràng là dù không biết đấu kiếm, thì ít nhất một anh nông dân cũng biết dùng tay chân hay ném đá chống trả khi bị tấn công, như vậy cũng là sát thương vật lí rồi còn gì ? Bạo lực là cái tự nhiên biết, cho dù là pháp sư đi nữa thì khi cùng đường vẫn phải dùng bạo lực, tuy không phải sở trường .Như vậy ràng là các đòn vật lí vẫn phổ biến hơn pháp thuật .
     
  7. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Quên, nếu nói rằng game RST như AOE là vô lí thì chơi K&M thử xem .Chỉ sợ chơi game RST vô cùng ít điểm vô lí như K&M người như you lại không đủ kiên nhẫn và lại kêu chán .
     
  8. Bluelion

    Bluelion Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    28/6/03
    Bài viết:
    2,961
    Nơi ở:
    Blueforest
    Thực tế cũng không phải là không có đề cập đâu. Trong các RPG ngày nay có rất nhiều class để chúng ta chọn, hết sức đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, dù có là vậy đi nữa, chúng ta vẫn nhận ra đó là những class được mở rộng từ 3 class gốc tiêu biểu, có thể nói là bất kì trò RPG nào cũng có: Fighter (hay Warrior), Mage, và Thief. Và nếu Fighter tượng trưng cho sức mạnh vật lý thuần túy với vũ khí và thể lực trội hơn cả, thì Mage tượng trưng cho sức mạnh tinh thần thuần túy, với khả năng sử dụng phép thuật các loại, còn Thief tượng trưng cho sức mạnh trí tuệ và khoa học với khả năng đặt bẫy, làm độc dược, v.v... Tuy nhiên, khoa học ít được đề cập do NV thief càng ngày càng thiên về chiến đấu trong bóng tối, ám sát, ăn cắp... chứ không thiên về công nghệ bẫy hay những thứ khác có liên quan tới khoa học. Nếu chúng ta chơi Arcanum sẽ thấy rõ hơn: Một thief tiêu biểu trong trò này là NV cầm súng, có khả năng tạo lựu đạn, thuốc nổ, đặt bẫy... gần như là chuyên hoàn toàn về khoa học, và mặc dù trong trò này không có đề cập tới class, chúng ta vẫn dễ dàng nhận ra điều đó.
     
  9. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Về Class, cũng có nhiều thứ để nói đấy .Trên thực tế, khả năng học tập của con người là vô hạn .Việc có các class bản thân nó cũng khá vô lí .Nhất cái việc khi đã chọn 1 class này thì không thể chọn class khác .Nếu được chọn 3 class như trong NWN thì còn được chứ như trong Diablo thì khó mà chấp nhận .Đành rằng chuyên tâm vào 1 class duy nhất thì vẫn tốt hơn ,nhưng như tôi đã nói, khả năng học tập của con người là vô hạn .Vậy thì tại sao 1 bác sĩ lại không thể dùng máy vi tính ? Tại sao 1 Babarian không thể biết phép thuật. Rõ ràng là không chuyên nghiệp băng Socceror hay Wizard, nhưng anh ta hoàn toàn có thể .
    Trong NWN : HOTUD và NWN :SOU, có một số class mới, VD như Assassin, chỉ chọn được khi nhân vật của bạn là độc ác (Evil) .Tôi hoàn toàn không đồng ý, một nhân vật ác hay không không phụ thuộc vào class mà phụ thuộc vào hành động của nhân vật .Assassin là sát thủ, giết người thì là Evil ư ? Còn tuỳ anh ta giết ai ,đâu phải giỏi chém giết thì có nghĩa là ác ? Nếu như vậy, một Paladin cũng tệ như một tên Babarian Orc khi lưỡi kiếm không khoan nhượng của anh ta chặt đứt đầu một tên Goblin .
    Một Necromancer đâu có nghĩa là luôn phục vụ cái ác, điển hình như nhân vật Xardas trong Gothic chẳng hạn .
     
  10. Bluelion

    Bluelion Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    28/6/03
    Bài viết:
    2,961
    Nơi ở:
    Blueforest
    Cái đó trong một số trò đã được khắc phục bằng cách lượt bỏ hết những class và alighment, ví dụ như Arcanum: việc bạn làm ấn định chỉ số alighment của bạn, và chỉ số đó quyết định việc người ta đối xử với bạn thế nào. Ngay từ đầu tôi đã không ưa cái trò alighment restriction rồi. Mắc gì Paladin không phải là ác? Tại sao các Druid phải luôn là Neutral? Nếu tất cả các Druid đều bảo vệ sự cân bằng và luôn đứng ở vị trí trung lập, vậy mắc gì mà có chuyện Druid đánh lộn để tranh giành quyền vị?

    Và cái chuyện Fighter không xài phép thuật cũng y như vậy đó. Trong Morrowind, Arcanum chúng ta sẽ thấy được điều chúng ta muốn thấy: tự do trong việc chọn lựa phương thức sống. Diablo là action-RPG nên không cần phải chú trọng điều này cho lắm (tuy nhiên nếu là action-RPG mà vẫn làm được, như Morrowind thì đương nhiên là quá xuất sắc).
     
  11. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Morrowind quả là hay, nếu bác chơi được Gothic thì tốt quá .Sự tự do là yếu tố tôi đề cao nhất trong game, sau đó là gameplay, sau là cốt truyện, sau nữa là độ dài và cuối cùng là đồ hoạ .Âm thanh thì tôi không qua tâm lắm .Arcanum chơi hay nhưng đồ hoạ hơi ẹ ,dễ gây mất thiện cảm lần đầu tiên chơi .
    Về sự tự do và cốt truyện, nếu có cái này thì có khi phải chịu mất cái kia .Bởi tự do hành động thì chưa chắc cốt truyện đã diễn ra hay .Cũng như bác, là thành viên nhóm fanfic ,tôi thích cốt truyện hay .Nhưng nếu có sự tự do thì tôi sẵn sàng đánh đổi để có dịp thể hiện mình trong trò chơi .Về sự tự do thì đứng đầu là Morrowind, sau đó là Gothic .Cốt truyện thì là FF .
    Về gameplay, tôi thích gameplay của NWN nhất, sau đó là Morrowind .Nghe bác Blue quảng cáo BG có vẻ có gameplay hay, nhưng giờ không thấy hàng nào có bán cả .Mua thử Temple of the Elemental Evil xem sao, cũng là 1 game D&D .
    Đồ hoạ thì dĩ nhiên đứng đầu là FF .NWN thì có góc quay không thể quan sát tù nhân vật được .Cả 2 game này thì NWN tuy có phần tự do về góc nhìn hơn, còn FF thì bị cố định góc nhìn .Trong Morrowind hay Gothic, nếu máy đủ mạnh thì cảnh vật đẹp như thật luôn, hơn nữa lại có góc nhìn nhân vật nên tha hồ quan sát cảnh vật rộng hàng Km (không nói suông !)
    Tuy tôi có hay lấy FF ra làm ví dụ, nhưng tôi cũng công nhận những điểm mạnh của game này .
    Nói hơi ngoài lề wá, ngày mai tôi sẽ post nốt phần cuối của "những điều vô lí" .Ai nghĩ ra thêm được gì cứ vào đây bàn luận .
     
  12. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Về kiếm ma thuật, cũng cần phải nói là những khả năng đặc biệt của thanh kiếm chưa chắc đã là ma thuật .Chỉ cần bôi độc dược lên kiếm là có thanh kiếm độc hoặc rèn một thanh kiếm sao cho nó chém nhanh hơn mọi thanh kiếm khác chẳng hạn .Còn nếu kiếm hút máu thì đúng là ma thuật rồi .
    Những điều vô lí linh tinh #2
    +Tất cả thương gia đêu là tỉ phú ?
    Nhưng người bán hàng trong trò chơi đều có số tiền và số hàng hoá là vô hạn ,bằng chứng là bạn mua bao nhiêu cũng có và bán bao nhiêu cũng có tiền trả lại .Vậy là bọn họ đều giáu có, nếu vậy thì việc gì phải suốt ngày đứng dưới đường bán mà khách hàng hầu như chỉ có 1 người là bạn ?
    Trong Gothic I và Morrowind (không phải Gothic II) ,số tiền của thương gia là có hạn, ngoài ra cả số hàng hoá nữa (cái này thì Gothic II cũng có giới hạn) .
    +Chỉ có thể mua bán chứ không thể buôn bán
    Đọc một số bài giới thiệu game thấy có viết nhân vật có thể buôn bán hình như hơi sai .Trong game nếu bạn buôn bán để kiếm lời thì chắc chắn lỗ .Bởi mua một bình Potion giá 100 đồng bán lại (cho dù bất cứ ai) cũng chỉ được 50 là cùng .Chỉ có một số trò có thể buôn bán để kiếm lời .
    Morrowind, nếu bạn gây được thiện cảm với thương gia, họ sẽ hạ giá bán và mua mọi thứ với giá cao hơn nên nếu khéo léo có thể kiếm lời (vụ "trả giá" này cũng có trong NWN nhưng kiếm lời thì khó lắm)
    Trong Pirates of the Carribean, có thể mua Sôcôla từ một đảo, sang đảo khác để bán sẽ có lời (tất nhiên phải bán ở đảo thiếu Sôcôla)
    +Hệ thống phép thuật .
    Trong các game tàu như Prince of Qin, phép thuật chia theo ngũ hành của người phương Đông : Kim ,Mộc, Thuỷ ,Hoả, Thổ .Cái này khá vô lí bởi thời xủa người ta chỉ biết có từng đó loại nguyên tố tự nhiên là hết, nếu bây giờ thì liệt kê ra đủ hàng trăm loại ah ?
    Ngay cả trong các game chấu Âu, hệ thống phép thuật chia theo Fire (Hoả), Water (thuỷ), Air (phong), Earth (địa) cũng không ổn .Cả nước, đất, không khí đều là vật chất ở 3 thể khác nhau :khí ,lỏng, rắn mà lửa lại là năng lượng .3 vật chất 1 năng lượng thì không ổn .Về năng lượng thì ánh sáng hay sấm sét cũng là năng lượng mà .Đấy là chưa nói năng lượng cơ học .
    Theo tôi, hệ thống phép thuật kiểu NWN là ổn nhất, 8 loại : Abjuration, Conjuration, Transmutation, Illusion, Evocation, Enchantment, Divine, Necromancy .Đây là chia phép thuật theo tính năng chứ không theo Element
     
  13. Bluelion

    Bluelion Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    28/6/03
    Bài viết:
    2,961
    Nơi ở:
    Blueforest
    Theo triết học cổ Trung Quốc, Thái Cực sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi sinh Tứ Tượng, Tứ Tượng sinh Bát Quái, Bát Quái sinh Ngũ Hành, Ngũ Hành sinh vạn vật. Theo đó, ngũ hành là thứ sinh ra tất cả trên thế gian này, mọi chất liệu, mọi sinh vật, đều được cấu thành từ 5 thành tố gốc đó. Vì vậy, ngay cả trong thơi đại hiện nay, tất cả các thành tố, các chất liệu đều có thể qui về và xếp vào 1 trong 5 nhóm này, thậm chí cả những chất liệu nhân tạo. Ngay cả con người cũng được phân ra từng loại theo Ngũ Hành (kiểu như Zodiac của phương Tây vậy). Trong thuật Phong Thủy với 168 cung, Ngũ Hành cũng được lấy làm căn cứ. Vì vậy, việc đưa Ngũ Hành vào trò chơi không có gì là bất hợp lý.
    Còn ngoài ra, việc phân loại phép thuật theo loại phép và theo ngũ hành là hoàn toàn khác nhau, đồng thời cũng có thể lồng vào nhau mà không gặp trở ngại gì. Ví dụ như trong Baldur's Gate, những phép thuật được phân ra nhiều nhánh theo các trường phái khác nhau, và phép thuật gây chấn thương theo thành tố là 1 nhánh của Evocation, tuy nhiên cũng có những trường hợp nó được liệt vào các nhóm phép khác, như Flame Arrow được liệt vào Conjuration chẳng hạn. Mặc dù việc phân biệt phép theo thành tố không được đề cập ra công khai như việc phân biệt theo trường phái, trên thực tế nó có ảnh hưởng rất lớn. Như khi đấu với con Chromatic Demon, con quái vật có khả năng biến thành nhiều hình dạng với nhiều thành tố khác nhau trong BG II, người chơi phải biết tùy theo hình dạng của nó mà dùng các loại phép thuật thành tố khác nhau, còn tất cả các loại phép khác cũng như chấn thương vật lý đều vô dụng trước con này.
     
  14. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Theo qua niệm phương Đông, mọi vật không chỉ được cấu thành từ 1 trong 5 ngũ hành mà còn còn gồm 2 phần là âm và dương (yin, yang) .Nếu theo quan niệm phương đông đầy đủ thì phải thêm phép thuật thuộc 2 cái đó nữa mới đủ .Dù sao thì tôi cũng không cho quan điểm này là đúng, nhất là với một người thiên về khoa học như tôi .Theo bác thì lửa là vật chất chắc ? Người ta nói nước ngược với lửa nhưng thực ra là 2 thứ hoàn toàn khác nhau, để tôi nói rõ : Nước có thể tồn tại ở cả 3 thể, lửa thì chẳng ở thể nào cả .Nước là vật chất, lửa là năng lượng, vì thể lửa không có trọng lượng .Không tin bác cứ thử cân 1 ngọn nến đang cháy với một ngọn nến tắt mà xem .Cuối cùng, nước có thể nóng, có thể lạnh, còn lửa thì không thể lạnh được !
     
  15. Bluelion

    Bluelion Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    28/6/03
    Bài viết:
    2,961
    Nơi ở:
    Blueforest
    Rát tiềc, nhưng âm dương, hay lưỡng nghi, hoàn toàn không liên quan gì tới thành tố. Có nhiều người có quan điểm sai lầm rằng âm nghĩa là lạnh, dương là nóng và chỉ có thế, sai. Âm dương là thứ tượng trưng cho những cặp sự vật hiện tượng đối lập nhau đang tồn tại quanh ta: sáng-tối, nóng-lạnh, thiện-ác, đàn ông-đàn bà,... theo đó, những cặp sự vật đối lập này có lúc triệt tiêu lẫn nhau, lúc khác lại hỗ trợ nhau, nhưng điều quan trọng là chúng giữ cho thế giới tồn tại trong một sự cân bằng, và không bao giờ có chuyện 1 trong 2 bị triệt tiêu hoàn toàn, và nếu đều đó xảy ra, sự cân bằng sẽ mất, và hậu quả khôn lường là điều tất yếu. Âm và Dương sẽ luôn tồn tại, chống đối nhau nhưng luôn có nhau: trong âm có dương và trong dương có âm. Thực ra, chính từ sự kết hợp giữa âm và dương mà sự vật còn được chia thành 4 loại: thái âm, thiếu âm, thái dương và thiếu dương, tùy theo mức độ âm dương. Đây chính là Tứ Tượng. Nếu chúng ta đem điều này kiểm chứng vào khoa học hiện đại: trong cơ thể đàn ông hay đàn bà đều có 1 phần nhỏ của giới kia, ta thấy điều này đúng.
    Về phần nước và lửa, tôi phải nói rằng quan điểm nước ngược với lửa là sai. Vì ngay trong vòng tương khắc của Ngũ Hành thì thủy khắc hoả chứ không phải 2 thứ khắc nhau. Trong 2 vòng tương sinh tương khắc của ngũ hành hoàn toàn không có 2 thứ thành tố nào khắc nhau cả, mà chỉ có cái này khắc cái kia, và cái này sinh cái kia mà thôi. Còn về tính chất vật lý, thì khó nói lắm. Vì theo như tôi được biết, lửa cháy sinh năng lượng, nhưng bản thân ngọn lửa thì không phải là năng lượng.
    Còn về mặt khoa học, bác nên nhớ rằng ngày nay có rất nhiều nhà khoa học phương Tây đã bỏ công nghiên cứu về triết học cũng như y học cổ truyền của các nước phương Đông, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, vì họ nhận ra, dù có hơi bị nhuốm vẻ huyền bí, mê tín, nhưng có rất nhiều triết lý của phương Đông là chính xác nếu đem áp dụng vào khoa học hiện đại. Y học cũng vậy, có nhiều bác sĩ đã ngạc nhiên với tác dụng của chỉ vài cây kim nhỏ trong thuật châm cứu. VD rõ hơn nữa là trong thuật Phong Thủy, làm sao một người sống ở thế kỉ 21 có thể tin là việc sắp xếp vị trí các bàn ghế trong nhà có thể ảnh hưởng tới việc buôn bán cũng như hạnh phúc gia đình? Nhưng mà có nhiều trường hợp đã chứng minh được điều đó là đúng.
     
  16. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Nếu như vậy thì xem ra ngũ hành còn thiếu nhiều thứ .Ngay cả không cần phải là các nguyên tố hiện đại, nhân tạo mà ngay cả những thứ đã có từ lâu rồi : Sét cũng như lửa là năng lượng .Không khí, là thứ rất quan trọng .Ánh sáng ?
    Về thuật phong thủy, theo tôi có một cách giải thích khoa học : đó là sự sắp xếp nhà cửa, đồ đạc sao cho thật khoa học .Giữ được sự thông thoáng khí ,cân bằng nhiệt độ giữa bên ngoài và bên trong (nhà tôi mùa hè thì mát, mùa đông thì ấm) .Như vậy có lợi cho sức khoẻ và tinh thần, vậy thì làm việc tốt hơn .
    Chứ còn cách giẩi thích của phong thuỷ khó tin lắm .VD : không nên kê giường chéo góc tường vì trông giống một chiếc ... quan tài sắp đem chôn .
     
  17. Bluelion

    Bluelion Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    28/6/03
    Bài viết:
    2,961
    Nơi ở:
    Blueforest
    Không, bác hiểu mấy thành tố trong ngũ hành như vậy là quá cứng nhắc. Không phải nói "Hoả" là chỉ có lửa không thôi. Sấm sét được tính là thuộc hoả. Còn không khí thì được tính là thuộc mộc (nếu tôi nhớ không lầm). Còn ánh sáng thì thuộc kim.
    Còn vụ phong thủy, đúng là có 1 số thuyết hơi mê tín, như sắp xếp không đúng cách sẽ có ma quỉ... nhưng phần lớn đều là từ những suy luận tính toán một cách kĩ lưỡng. Và việc chọn đất cho đúng phong thủy để làm ăn phát đạt là việc có thật.
     
  18. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Sét và điện là giống nhau, là dạng năng lượng chuyển động vô cùng nhanh với vận tốc của ánh sáng làm sao có thể giống lửa được ?
    Còn ánh sáng sao lại thuộc tính kim ? Ánh sáng đâu phải vật chất ? Không khí thì liên quan chi đến gỗ ?
    Về vụ phong thuỷ thì tôi đã nghe khá nhiều chuyện lạ nhưng chứng kiến thì chưa bao giờ ?
     
  19. Bluelion

    Bluelion Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    28/6/03
    Bài viết:
    2,961
    Nơi ở:
    Blueforest
    Vấn đề không phải về tính chất vật lý. Như tôi đã nói, triết học cổ Trung Hoa về Ngũ Hành không quan tâm đến tính chất vật lý, mà căn cứ vào cái khác. Theo tôi thấy, Mộc trong Ngũ Hành không phải chỉ chỉ mỗi cây cối, mà còn là những thứ được tạo ra từ cây cối, và có liên quan tới cây cối. Gió cũng được coi là thuộc mộc. Không khí, hay nói chính xác hơn là Oxy, được tạo ra từ cây qua quang hợp. Nơi nào có cây cối, không khí nơi đó trong lành, ví dụ như vậy. Và sấm sét được sinh ra từ không khí, đúng như thuyết "Mộc sinh Hỏa" trong ngũ hành. Sấm sét được coi là hoả, có lẽ là do tính chất của nó giống như tính chất chung của hoả: bừng bừng, mãnh liệt, tạo khí thế mạnh mẽ. Cái này cũng được nêu ra khi xét tính người qua tuổi: người mạnh Hoả thường nóng tính và thiếu kiên nhẫn. Ánh sáng cũng tương tự như vậy.
     
  20. D President

    D President Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    16/8/03
    Bài viết:
    1,196
    Nơi ở:
    Avalorn Underground
    Có một điều chắc chắn :Ánh sáng không sinh ra từ Kim .Có lẽ do người xưa thấy kim loại phản chiếu ánh sáng nên nghĩ vậy .Chứ thực ra thì ánh sáng sinh ra từ hoả .Mặt trời đâu có làm bằng thép hay bằng vàng ? Ánh sáng của nó thực ra chỉ ra là năng lượng sinh ra trong một chuỗi phản ứng hạt nhân khổng lồ mà nguyên liệu chính là Hidro .Hơn nữa, trên thực tế thì tất cả mọi thứ đều phản chiếu ánh sáng ,chứ không chỉ kim loại, chỉ có điều là ở mức độ nào mà thôi .
    Về Hoả, nó cháy thì cần phải có nguyên liệu, không nhất thiết phải là mộc mà chỉ cần có Oxi là được .Bản thân nước biển khi bốc hơi cũng sinh ra Oxi .Chúng ta có bầu khí quyển hiện nay là do hàng tỉ năm trước nước biển bốc hơi đó .
    Về sấm sét, nó chạy từ cực âm sang cực dương và chắc chắn là không cần đến Oxi hay Mộc .
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này