Xin nói rõ ở đây là năng-suất hoạt động, chứ chả liên quan giề tới dung lượng hay đồ họa cao hơn mà thời gian lâu hơn. Em Fabula công-bố cùng lúc 3 em project là Type-0, XIII và VS, thế tới giờ năm 2011 - 5 năm sau ngày công bố - đã xong được 2 em? Thế là nhanh hay là chậm? Phân bố không hợp lý, một người ôm quá nhiều công việc, game phát triển quá lâu, concept thiết kế quá chậm. Là do Producer bất tài hay do giờ khó phát triển, thiết nghĩ không nói cũng có câu trả lời. Đừng đổ lỗi cho đồ họa hay lồng tiếng, nghe buồn cười lắm bạn à. Bao nhiêu hãng họ làm game đấy thôi mà vẫn ra đúng hạn, chứ chẳng có kiểu im thin thít lặng mất tăm như mấy em trên đâu. Thế Sakaguchi quăng đi đâu? Nên nhớ đến FFX thì Sakaguchi vẫn còn ở Square, còn sự kém cỏi của Kitase là không có sáng tạo khi so với Ito. Việc tương tác hội thoại là quan trọng và tăng giá trị chơi lại của một game , phương Tây cũng như xu hướng thế giới đánh giá rất cao điều này, và mãi tới FFXIII-2 thì việc này mới quay trở lại, trong khi ngay từ FFVI, IX đã có rồi thì theo bạn Kitase tài giỏi hay kém cỏi? Ở bài trên mình nói rõ là sự kém cỏi của Kitase là theo hướng story-driven quá nhiều, việc này thì đệ tử Toriyama cũng tương tự. Director giỏi không có nghĩa là tăng $$ cho game và ngược lại. Toriyama chả có việc gì phải xuống vì game ảnh làm TUY DỞ nhưng $$ thu về lại cao. Cũng như Yoichi Wada dân tình rất ghét kiểu cách điều hành của lão nhưng cũng phải công nhận SE từ trướng Wada ăn nên làm ra. Người đi xuống, mình nghĩ, phải là Hajime Tabata, nếu Yoichi Wada muốn lựa giữa Tabata và Toriyama. Nên dưới thời Wada chất nghệ thuật, chất-lượng của FF không còn, chỉ chú trọng $$ nhiều hơn. Còn thời Sakaguchi thì chú trọng cả 2 mảng doanh thu và chất lượng. Sự khác nhau này có lẽ không cần mình phải nói nhiều vì bản thân bạn cũng thấy. Ở đây mình xét trên 2 mặt: chất lượng và kinh doanh. Làm ăn mà không thu $$ thì làm làm gì, làm dở nhưng thu $$ nhiều còn hơn là làm hay mà ế nhệ. Kiểu kinh doanh này không có gì lạ, vì đầy hãng hiện làm ra. EA trước kia nổi tiếng với Need for Speed series, có một thời gian làm ăn chụp giật, series bị tai tiếng, phải mất khá lâu mới lấy lại danh tiếng. $$ thu về vẫn cao nhưng tiếng đã mất thì khó mà thu về được. FF series đang đi theo hướng này, và không sớm thì muộn, nếu ko chấn chỉnh lại kiểu kinh doanh này thì cũng giảm dần doanh thu mà thôi. .
cho mình biết là hãng game nào và game gì đi ,lý do có thể là ngụy biện cũng có thể là chính xác mà FF XIII công bố 2006 nhưng là cho PS2 , Type-0 lúc đó là cho iphone h thì một cái đột ngột chuyển lên PS3 , một cái thì lên PSP nên nảy sinh vấn để trong việc phát triển là tất yếu . Hiển nhiên là thế Kitase xuất thân từ đạo diễn phim nên mới tập trung vào mản Story , còn Ito nhửng ngày từ bản FF I đến h vốn là người sáng tạo ra gameplay cho hầu hết các bản FF dĩ nhiên là Ito rất giỏi , phần sau thì mình ko có ý kiến SE h là một tập đoàn làm game lớn , có rât nhiều nhân viên và trong thời buỗi này $$ rất quan trọng. câu này ý mình là game đi xuống thì còn ai chơi mà đòi doanh thu cao , lúc đó ko leo xuống cũng bị yochi wada chém thôi. Nhưng mình muốn đợi cái Fabula này xong rồi mới đánh giá . Bây h quá sớm để khen hay chê ai cả.
W-RPG: Mass Effect, Dragon Age, Tales of Xillia, Tales of Graces, Persona 4... những game này công bố lúc nào là phát hành lúc đó, thời điểm dự kiến cũng gần gần với thời điểm phát hành. Thiết nghĩ không phải kiểu delay cà rề như 3 em trên nhỉ? Nảy sinh vấn đề phát triển hay là do không biết cách phân bố nhân lực . Thế thời của Sakaguchi cũng chuyển tiếp lên PS1 -> PS2, NES -> SNES, SNES -> PS đấy thì thế nào? Công nghệ có cao đi nữa thì thời nào cũng phải gặp khó khăn giữa lúc chuyển giao thôi bạn à . Đừng đổ lỗi tại thế này, tại thế kia. Bạn học dốt chẳng phải là bạn sinh ra đã dốt mà bản thân bạn không chịu cố gắng; người học giỏi chẳng phải sinh ra đã giỏi mà bản thân họ trải qua sự cố gắng. Và trong kinh doanh, điều tiên quyết là cố gắng, mà mình đọc quá trình phát triển của em XIII thì chỉ thấy một mớ bùi nhùi gỡ hoài chẳng ra, phí hoài 2 năm để cãi nhau. Lúc đó Producer đâu, Producer làm gì? Lúc đó là lúc nào? Hình như bạn không hiểu ý mình thì phải? Game dù DỞ nhưng doanh thu CAO thì còn khuya anh Director mới bị ném xuống. Người bị ném theo hiện nay là Tabata chứ chả phải Toriyama. Đó là mình xét trường hợp Yoichi sẽ đá ai, và theo kinh doanh, người giỏi nhưng sales tệ cũng bị đá trước người dở nhưng sales giỏi. Còn không ai ủng hộ thì , xin lỗi, fan chỉ chiếm phần nho nhỏ trong đám customers mà thôi, còn lại là lượng trôi nổi không phải fan. Mà trôi nổi thì đông lắm bạn à, theo bạn doanh thu 6 triệu bản của XIII được bao nhiêu là fan? Cứ cho là game dở đi nữa thì với tiếng của FF cũng đắt như thường. Nên Toriyama >>>>>> Tabata và có đuổi đi thì Tabata đi trước.
Mass Effect, Dragon Age thì chịu mình có chơi hay quan tâm đâu mà biết nhưng đi lấy Tales of Xillia, Tales of Graces, Persona 4 ra chứng minh cho việc thời điểm dự kiến cũng gần gần với thời điểm phát hành so với XIII có hợp lý ko khi mỗi game nó có quá trình phát triển khác nhau, việc đem ra so sánh xem cái nào ra đúng thời điểm dự kiến thì cần thiết à? thế Sakaguchi có chuyển lên PS3 ko và Sakaguchi với Kitase ai có kinh nghiệm nhiều năm làm Producer hơn ? , việc type-0 hay XIII chuyển là đột ngột trong quá trình đang trình đang phát triển cho hệ máy khác và Producer chịu trách nhiêm thì đúng nhưng các team phát triển cũng là người góp ý bàn bạc cho Producer , Producer cũng quyết định chấp nhận nếu thấy game đó có thể mang lại nhiều $$ và có chất lượng hơn. Trong kinh doanh, điều tiên quyết là cố gắng nhưng ko có kinh nghiệm thì vẫn dễ chết như thường. Ko hiểu đấy nhưng mình đâu có nói bạn sai mình chỉ nói Game dở doanh thu cũng tệ thì cỡ nào cũng bị chém.
việc so sánh ở trên cũng không hợp lý , so sánh 1 game PS3 với 1 game PSP đang trong thời kì cuối thì làm sao mà biết ai giỏi hơn ai , nếu muốn biết cách dùng người phải cho cả 2 người đó làm cùng 1 hệ máy mới biết được
Nên coi quá khứ delay đi, ở đây tôi đang nói tiến độ và năng suất, khả năng phân phối nhân lực... chứ cũng chả so sánh cụ thể chi tiết làm gì. Tại sao những hãng khác khả năng phân phối nhân lực và tiến độ tốt hơn, luôn ra đúng hẹn, chứ chẳng phải cái kiểu delay và chờ mòn mỏi trong 5-6 năm? Producer đã là gì? Director làm thế nào? Ôm đồm quá mức để phân phối không cần thiết? Sakaguchi làm 2 game Blue Dragon, Lost Odyssey cho X360 trong thời gian 2 năm và ra mắt song song bạn à . Bạn đừng lấy exp riêng để đổ lỗi vì sản phẩm ra mắt công chúng đón nhận hay không đón nhận, thành công hay không thành công, tiền thu được nhiều hay không. Ngoài ra có quote gì thì quote nguyên cả đoạn, đừng có quote một câu vu vơ nào đó rồi nói, tôi thấy bạn có vẻ đọc không kỹ, hiểu không sâu, lại hay quote lẻ tẻ, nhiều khi một ý tôi nói rồi mà bạn vẫn nói lại. Thế ai chém? Fan chém, hay Wada chém? Thế anh Toriyama doanh thu tệ chưa? 6 triệu bản XIII là tệ? Chừng nào doanh thu cao thì chừng đó game có dở ảnh vẫn được trọng dụng bạn à, cái NẾU của bạn cũng sẽ xảy ra NHƯNG đó là tương lai của 5-6 năm nữa với cách làm ăn như vậy, mà 5-6 năm nữa thì e vật đổi sao dời rồi. Mình đang nói hiện tại bạn à. Nên anh Tabata chả lên nổi console đâu bạn à . Hợp lý hay không hợp lý thì thời đại đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn, tiền kiếm được nhiều là tiền thăng tiến. Nói chung là , trong một công ty, ai kiếm nhiều tiền thì được trọng. Nếu bạn làm giám đốc điều hành, giữa việc phải giảm tải nhân sự và có 2 người: 1 người kiếm $$ rất nhiều và 1 người kiếm $$ bình thường cho công ty, bạn chọn ai .
Vì hãng khác ko phải SE và ko phải làm "siêu phẩm" FF XIII dc nhiều người chờ mòn mỏi , khi sản phẩm đó trong tay một đội ngũ mới hoàn toàn và trong giai đoạn chuyển giao lên PS3 . Thế cậu thích chơi game chất lượng hay chơi game nó phát hành nhanh. Còn FF XIII chất lương ra sao thì ko cần bàn cãi , ai cũng biết. 2 game Blue Dragon, Lost Odyssey của sakaguchi là 2 game mới nên nó ko dc trông đợi hay kỳ vọng của ngưởi chơi đối với FF đòi hỏi phải tốt hơn bản cũ . FF là một thương hiệu và hiện nay nó ko phải do sakaguchi nắm giữ vậy làm game theo đúng tiến độ liệu có an toàn bằng làm game chậm mà chắc ko ,ngoài ra mình nói kinh nghiệm làm producer của ai lâu hơn chứ có bảo đổ lỗi sản phẩm là do thiếu EXP à. Ngay từ đâu mình có nói về Toriyama ở thời điểm hiện tại à và bạn nói ném Tabata xuống hay ko lên nổi console cũng là suy đoán thôi , tại sao Yochi wada phải ném Tabata xuống khi Tabata ở thời điểm hiện tại vẫn đang làm giỏi bán tốt . Còn tương lai ai lên ai xuống còn phải xét qua trình làm game và kết quả bán game sau này cùa 2 anh.
Thế chất-lượng FFXIII nằm ở đâu trong 5 năm phát triển? Hình ảnh đẹp, hết. Tôi không cần game phát triển quá nhanh NHƯNG cũng đừng quá chậm. Nói đến chất-lượng thì theo bạn em XIII chất-lượng thế nào, có tương xứng với khoảng thời gian bỏ ra? Bài trên bạn quote câu thời kỳ chuyển tiếp nào cũng khó khăn, bạn hỏi tôi Sakugachi đã làm game cho PS3 chưa, bài này bạn bảo 2 tựa game này là game tựa mới . Người đang đi lạc-đề là bạn chứ không phải tôi. Tôi bảo thời kỳ chuyển tiếp hệ máy nào cũng vậy, cái gì cũng có khó khăn, nên đừng đổ lỗi công nghệ càng cao thì làm càng lâu, và tôi lấy Sakugachi ra làm ví dụ khi ông đã làm được 2 game song song với nhau và ra mắt đúng tiến độ. Và bạn lại tiếp tục đổ cho vì FF là thương hiệu lâu năm nên cần làm chậm mà chắc . Khả năng đọc hiểu của bạn có vấn đề hay là do mình viết làm bạn không hiểu? Nếu thế thì bạn nên nói rõ với mình là bạn Leon à có những chuyện bạn nói mình chưa kịp hiểu, thì cứ việc báo mình thế để mình nói rõ lại tường-tận cho bạn. Chứ đừng có cái kiểu mình nói một đằng bạn hiểu một nẻo đáp lại một nơi như đoạn này. Thế thời điểm hiện tại lượng sales game do ảnh làm thế nào mà bạn bảo NẾU ẢNH LÀM KHÔNG CHẤT LƯỢNG THÌ SẼ BỊ CHÉM? Và vế sau mình cũng đang bảo là tương lai bạn à , anh Tabata làm game tốt NHƯNG doanh số các game ảnh làm thế nào. Và mình cũng bảo NẾU chỉ phải chọn 1 trong 2 người khi cần cắt giảm nhân lực thì Tabata bị đuổi là chắc. Quá trình làm game tốt hay không chả ảnh hưởng gì, quan trọng là doanh số bán game. Nên mới có chuyện 1 hãng lâu năm, 1 nhóm lâu đời, thành công phơi phới đùng một cái bị đuổi chỉ vì 1 tựa game doanh thu không cao. Em Okami của Capcom với Clover là ví dụ tốt . Kết lại: Nói chuyện với bạn chán quá bạn à, tự bạn lạc đề, mình chỉnh cũng mệt. Muốn quote nữa thì làm ơn đọc kỹ để thấm những gì mình post đi. Chứ cái kiểu mình nói 1 đằng bạn hiểu 1 nẻo lạc đề 1 phía thế này thì vừa tốn thời gian của mình, vừa tốn thời gian của bạn và vừa tội nghiệp bàn phím của máy khi phải vận động quá nhiều chỉ để đáp ứng một người lạc-đề và đọc-không-hiểu.
Dĩ nhiên là không , ngoài hình ảnh đẹp ra thì cũng chả có cái gì thấy chán nữa là , còn nếu bài trên mình trả lời làm bạn tưởng mình đang khen FF XIII chất lượng thì xin đính chính là đang chê đấy. thế Sakaguchi có chuyển lên PS3 ko và Sakaguchi với Kitase ai có kinh nghiệm nhiều năm làm Producer hơn ? vế sau mình phân giải quá trình làm XIII , Type-0. cậu trả lời: Sakaguchi làm 2 game Blue Dragon, Lost Odyssey cho X360 trong thời gian 2 năm và ra mắt song song bạn à. lúc đó ai mà hiểu chính xác bạn đang nói gì . Mỗi game nó có đội ngũ hay quá trình làm việc khác nhau , hệ máy cũng khác nhau , áp lực cũng hoàn toàn khác nhau có phải là làm game thi đua ai kịp tiến độ đâu mà ví dụ so sánh . Mình bảo Nếu ảnh làm ko chất lượng và doanh số bán tệ mới bị chém chứ ko phải là NẾU ẢNH LÀM KHÔNG CHẤT LƯỢNG THÌ SẼ BỊ CHÉM? Tabata làm toàn game PSP chưa làm console dc nhưng số lượng tiêu thụ trên > 600 k cho cái Type-0 rồi như thế là ít à , Toriyama cũng làm dc cái FF XIII bán dc tầm 6 triệu bản nhưng bi chê nhiều đấy nhưng h sao ko tử đổi ngược là cho Toriyama làm Type-0 hay các game rên PSP , Tabata làm FF trên console , lúc này ai mà biết kết quả ra sao . bây h đem 2 anh so sánh ra coi ai sẽ bị đuổi mà cậu chắc Tabata bị đuổi ư xin lỗi có phần kết luận quá sớm rồi. Lạc đề thì có thể mình lạc thạt nhưng cậu chắc cậu hiểu cái mà mình muốn nói ko ?
PS3 và X360 đều là next-gen console, đều là những hệ máy nổi nhất hiện nay thì thiết nghĩ có khác nhau gì nào? Mình bảo rồi, mình chỉ đề-cập tiến độ và phân phối nhân lực, thì theo bạn vì sao Sakugachi làm được 2 game với chất lượng tốt trong thời gian không nhiều, còn bạn kia mất 5 năm chỉ để 1 game? Do hệ máy khác hay là do tiến độ kế hoạch công việc không chỉnh chu? Đừng đổ lỗi là 2 hệ khác nhau, nghe cũng buồn cười lắm bạn à. Thế bạn không hiểu từ NẾU mình ghi ra à, bạn đừng lấy console hay handheld ra so sánh nguy cơ bị đuổi, bạn làm ở cùng 1 khâu game thì khi giảm tải nhân lực, anh nào giúp công ty bán nhiều game hơn thì anh đó giữ, vậy theo bạn Yoichi Wada sẽ giữ ai NẾU SE phải cắt giảm nhân lực và chỉ được giữ 1 trong 2 anh? Phần này mình đáp để cho bạn thấy không phải GIỎI thì sẽ được GIỮ lại đâu bạn à . Mình rất ghét anh Toriyama, bạn chắc cũng biết NHƯNG xét trên mặt kinh doanh thì giữa Toriyama và Tabata, mình sẽ giữ Toriyama. Chính vì handheld $$ quá thấp nên bạn cũng thấy sự khác nhau giữa con cưng và con ghẻ chứ nhỉ? Bạn muốn nói tới là phải thông cảm cho SE, thông cảm và thông cảm. Mình nhìn việc chứ không nhìn người, mình rất là thông cảm cho SE nhưng thông cảm không có nghĩa là đổ lỗi, không có nghĩa là bao che . Sai mình nói sai, đúng mình nói đúng, bất tài mình bảo bất tài, kém cỏi thì kém cỏi. Tác nhân môi trường bên ngoài chỉ là một-phần nhỏ thôi bạn à, nên từ đầu tới giờ có cảm giác bạn đang cố gắng vịnh vào những thứ gì có thể vịnh được chỉ để bênh cho cơ cấu SE hiện nay từ một việc đơn-giản mình đã đề cập là khen Ito và chê Kitase .
2 anh này thì anh nào cũng chỉ ở mức độ giống như mới khởi nghiệp thôi game làm ra cũng ko dc bao nhiêu , nếu bắt buộc phải giảm nhân lực thì phải xét thêm yếu tố ai có triển vọng trong tương lai nữa chứ theo quan điểm của mình toriyama có suất bị đuổi cao hơn tabata chứ dựa vào mặt doanh thu hiện tại mà chắc chắn Tabata bị đuổi là quá thiếu xót ,ai biết dc với năng lực cuả mình tabata thay vị trí của toriyama ko những doanh thu mà cả chất lượng cũng hơn nữa thì sao.. Thực ra thì mình cũng chí muốn hãy đợi cái dự án Fabula kết thúc rồi lúc đó hãy đánh giá chính xác hơn.
Mình thì rất ghét Toriyama, nhưng không thể phủ nhận Toriyama đã mang về SE kha khá doanh thu lợi nhuận, không nói đi đâu xa, X-2 - XIII và sắp tới là XIII-2 chắc chắn sẽ bán được > 3 triệu bản. Bất công thì biết trách ai, không riêng gì trong SE mà ở ngoài nhiều người giỏi cũng bị đá thẳng cẳng hoặc lận đận mà thôi. Trừ khi anh Tabata có cơ hội, nhưng trong tương lai gần thì, chắc là không.
Tính viết bài về anh Hajime Tabata hay Yasumi Matsuno mà tư liệu 2 anh này trên Wiki không có nhiều (anh Tabata là không hề có gì) nên tạm thời khi nào đủ tư liệu thì mình sẽ post về 2 anh này, còn lại sắp tới sẽ tập trung vào các nhân vật thuộc bên Story Writer cũng như Music Composer vậy.