Nobunaga's Ambition: SPHERE OF INFLUENCE - ASCENSION (ĐÃ CÓ LINK)

Thảo luận trong 'RTK và others' bắt đầu bởi Phan Hoàng Phúc, 15/9/16.

  1. Phan Hoàng Phúc

    Phan Hoàng Phúc Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/9/16
    Bài viết:
    269
    Đồng quan điểm với sieu. Mình mong Koei thêm phần vợ/chồng trong phần tạo nhân vật. NA: SoI hay mà phần tạo nhân vật chỉ có quan hệ họ hàng hoặc cha con thôi, buồn hết sức!
     
  2. lythedan

    lythedan C O N T R A

    Tham gia ngày:
    19/12/02
    Bài viết:
    1,783
    Ở ngoài lãnh thổ Trung quốc ra thì giữa 2 dòng Nobunaga và RTK dòng nào có nhiều fan hơn vậy ? Thật ra dòng RTK chỉ đặc biệt ở điểm là sự xuất hiện các tướng lịch sử mà ít game khác tái hiện được . Dòng Total War , Civilization cũng tái hiện lịch sử nhưng chỉ có các leader là thật còn đa phần tướng là ảo
     
  3. sideduck

    sideduck Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    21/4/02
    Bài viết:
    348
    Giá như mà Koei làm như Paradox, ra một game rồi update nó dần suốt 4-5 năm, chừng đó đầy đủ tình năng hết. Paradox cũng có lần làm game Sengoku nhưng cũng chỉ để thử nghiệm cho Crusader King II lúc đó chuẩn bị ra mắt. Ra một cái rồi tịt ngòi luôn.
     
    rôngchiêntranh thích bài này.
  4. sieudieubong

    sieudieubong Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/08
    Bài viết:
    726
    So về số lượng fan thì hiển nhiên là RTK nhiều hơn. Nguyên do thì nhiều. Đầu tiên là vụ ngôn ngữ : RTK thì hầu như bản nào cũng có eng cả (trừ V và XII) thành ra người ta dễ tiếp cận hơn NA, NA thì dù ra trước RTK (1985) đến 2 năm (1983) nhưng so về số lượng bán ra thì không bằng RTK nên sau NA4 Koei ngừng release eng loạt game này. Mãi đến sau này NA11 (Rise to Power) và NA12 (Iron Triangle) ra đời thì Koei mới release bản eng cho 2 game này nhưng với số lượng hạn chế (bản eng của 2 game này là console only). Đến NA13 thì Koei mới bắt đầu phát hành game này trên steam nhưng do bản chất bản này không đột phá bằng các bản trước và không muốn mạo hiểm thị trường nên không ra eng. Đến thời bản NA14 (SOL) thì do sale mấy tựa game khác trên steam cũng khá khẩm nên Koei quyết định release eng và thực sự đây là bản NA eng đầu tiên trên PC sau hơn 16 năm tính từ bản 4 và là bản NA eng thứ 3 trên console từ sau bản 12.

    Ngoài lý do rào cản ngôn ngữ và số lượng phát hành thì nguyên nhân chủ yếu khiến người ta thích chơi RTK hơn NA là cái setting. Thực sự tuy cùng có setting đều là giai đoạn chiến loạn của 1 đất nước nhưng setting của RTK lại gây hứng thú nhiều người hơn NA do các yếu tố dramatic của nó (tên game là Romance of the Three Kingdoms mà lị :) ). Chưa kể bản thân yếu tố lịch sử TQ cũng có sức hút nhất định, tất cá khiến cho nhiều người sau khi chơi game sẽ tìm hiểu thêm về giai đoạn Tam Quốc để hiểu rõ hơn các sự kiện trong game và từ đó sẽ cảm thấy thích hơn loạt game này. Việc truyện Tam Quốc Diễn Nghĩa được dịch ra eng cũng có 1 vai trò nhất định trong việc phổ biến setting của game. NA thì ngược lại, bối cảnh Sengoku của nó ít phổ biến và gây lạ lẫm với nhiều người, chỉ có chơi nhiều game lấy cùng đề tài (Onimusa, SW, Basara .......) may ra mới gọi là "tạm hiểu" cái setting của nó. Và khác với RTK, nó không có tài liệu nào ghi lại diễn biến cụ thể như Tam Quốc Chí của Trần Thọ hay được tiểu thuyết hóa như TQDN nên quá trình tìm hiểu chi tiết mà không thông qua chơi game cũng khó khăn hơn dẫn đến ít gây hứng thú.

    Sau setting là gameplay, gameplay của NA và RTK đều rất tuyệt từ khi mới ra đời. Nhưng cái khác biệt là RTK từ sau bản V thì Koei cố gắng không ngừng thay đổi loạt game này, hầu như không bản nào có gameplay "đụng hàng" bản nào. Điều đó gây ra hiện tượng là có người thích bản này hơn bản kia, thậm chí có người sau mấy năm chơi nhiều bản khác nhau nhưng cũng chỉ thích mỗi bản đầu mình chơi. Nhưng tựu chung việc thay đổi gameplay này khiến cho người chơi hứng thú hơn khi 1 bản mới trong dòng sắp ra.
    Nếu nói RTK không ngừng "thay đổi" thì gameplay của NA phải nói là không ngừng "phát triển". Thật sự gameplay của NA không được Koei thay đổi gì nhiều từ khi ra đời, vẫn là làm kinh tế, thực hiện mưu đồ chính trị song song tích trữ tài nguyên, đọc tình thế trên world map rồi mang quân bem nhau đến chết =)). Nhưng điều đó không có nghĩa là gameplay của NA không có thay đổi, vẫn 3 yếu tố kinh tế, chính trị, chiến trận nhưng trải qua suốt 14 bản mọi thứ đều có thay đổi dù ít hay nhiều : thêm yếu tố địa hình khi xây dựng, chuyến trade thành mục politic thay vì gán cho officer, lính chia theo nhiều loại .......... Nhìn chung những thay đổi đó không gây cảm giác bỡ ngỡ nhiều cho những người đã từng chơi qua dòng này do tựu chung core gameplay chẳng thay đổi nhiều, chỉ khác về tiểu tiết và ... quy mô map. Điều này là điểm mạnh cũng như điểm yếu của dòng, những ai chơi RTK nhiều thường sẽ không thích NA do setting lạ lẫm (như đã nói) và gameplay ít thay đổi và không có các yếu tố thú vị như Duel, Debate, RPG .......... Ngược lại, những ai thích dòng này từ trước thì sẽ luôn thích do core gameplay không thay đổi mấy và vẫn gây sức hút (nhớ lại hồi đó chờ RTK XII lâu quá nên mình thử cái Iron Triangle rồi đâm nghiện và cày gần cả nghìn tiếng. Về sau chuyển sang SOL lại cày thêm 2000+ tiếng nữa :">).
    Mà nói vậy thôi, chẳng có gameplay dòng nào là hoàn hảo cả, mỗi game mới khi ra có khi thêm cái hay này lại bỏ cái hay kia và kiểu gì cũng có thiếu sót, với lại có người chẳng quan tâm gameplay, chơi vì thích thôi.

    Mà "người ta" với "người chơi" ở đây mà mình nói đến từ đầu đến giờ là đám Tây nhé, chứ mấy nước Châu Á như VN, Singapore thì miễn bàn rồi, Tam Quốc nó ăn hơi bị sâu nên dễ thu hút hơn =))

    Bạn nói đúng, theo tôi đó là điểm thú vị của 2 dòng RTK và NA, đa số tướng là có thật với bio ngoài đời được ghi khá rõ (nói là "đa số" vì RTK có kha khá mạng là fictional, NA thì gần đây có vài mạng extra là fictional như nhóm bát khuyển). Điều đó cũng là thứ khiến tôi thích NA hơn RTK vì khái niệm "anh hùng" trong dòng này nó có vẻ "anh hùng" thật do không có yếu tố dramatic đậm như RTK.

    Cha Kou Shibasawa (CEO của Koei kiêm director của 2 dòng game RTK và NA, nếu bạn chơi thế nào cũng thấy tên lão ở intro) là 1 người luôn thích "thử nghiệm" những cái mới . Nên bạn cứ yên tâm là cái hiện tượng ra phiên bản đầu của 1 phần trong 2 dòng này sẽ có nhiều cái mới, "sáng tạo" nhưng "nham nhở" rồi ra PUK vá rồi sau đó làm tiếp phần khác với cũng kiểu làm đó sẽ còn kéo dài cho đến lúc lão chết (vụ này thì RTK bị ảnh hưởng nặng hơn NA chút=)))
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/9/16
  5. victor119

    victor119 Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/7/09
    Bài viết:
    248
    bản này gái gú trông có nuột hơn ko các bác. Chứ chơi SOI em nào cũng như em nào. Bổ luống hết cả. trông mà nản
     
  6. sieudieubong

    sieudieubong Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/08
    Bài viết:
    726
    Tôi nghĩ là do gu từng người, vì theo tôi thấy thì artwork gái trong SOL vậy là quá đẹp so với các bản khác và so với cái "tiêu chí" thời đó rồi. Với lại nếu chỉ chơi dòng này vì gái thì chơi làm quái gì ?
    anw, dưới đây là portrait vài gái mới và gái cũ được redesign trong bản Ascension dành cho ai có hứng thú.

    [​IMG]
    Yodo-dono aka Chacha. Đây là portrait mới của cô (trong bản này Chacha có 2 portrait ứng với 2 giai đoạn khác nhau), được dùng trong giai đoạn trận Osaka.

    [​IMG]
    Đây là Senhime sau khi được redesign, đồng thời cũng là cô gái xuất hiện ở intro của Ascension. Cô vốn là cháu gái của Ieyasu Tokugawa, được gả cho Hideyori Toyotomi trong 1 cuộc hôn nhân mang tính chính trị. Sau trận Osaka, cô lại được Ieyasu gả cho Tadatoki Honda, cháu nội của Tadakatsu Honda.

    [​IMG]
    Ume-hime, con gái của Yukimura Sanada, em gái của Yukimasa Sanada. Sau trận Osaka, cô lấy Shigenaga Katakura, con trai của Kojuro Katakura làm chồng. 2 người sau đó sống rất hạnh phúc và cùng nhau thu thập lại những thuộc hạ vô chủ của nhà Sanada sau trận Osaka.

    [​IMG]
    Redesign của Muramatsu-sono, con gái của Masayuki Sanada, chị cả của Yukimura Sanada và Nobuyuki Sanada. Cô được cha đem gả cho Shigemasa Oyamada, 1 thuộc hạ trung thành của nhà Sanada.

    [​IMG]
    Megohime, vợ cả của Độc Nhãn Long Masamune Date (Neko Iizaka là vợ thứ).

    [​IMG]
    Myorin Yoshioka, vợ của Shigeoki Yoshioka. Sau khi chồng mất, cô thay chồng phục vụ dưới trướng chủ nhân của chồng là Sorin Otomo và tiếp quản thành Tsurusaki. Cô là 1 trong những samurai nữ nổi tiếng nhất thời sengoku, đặc biệt là sau trận thủ thành Tsurusaki trước 3000 quân Shimazu mà không có pháo thủ hổ trợ.

    [​IMG]
    Sen Ikeda, con gái của Tsuneoki Ikeda, thuộc 1 dòng họ có truyền thống lâu đời là phụng sự gia tộc Oda. Cô lấy gã nóng tính Nagayoshi Mori làm chồng. Sau vụ Honnoji, cô cùng chồng phục vụ dưới trướng Hideyoshi Toyotomi. Cô đặc biệt nổi tiếng sau trận Komaki-Nagakute khi 1 mình dẫn đội 200 tay súng toàn nữ giúp chồng (tiếc là sau đó Nagayoshi tử trận =))). Sau khi chồng mất, cô tái hôn với Kazuuji Nakamura.

    [​IMG]
    Anan Date, con gái của Harumune Date, chị của Terumune Date. Bà được gả cho Nikaido Moriyoshi trong 1 cuộc hôn nhân mang tính chính trị.
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/9/16
  7. sideduck

    sideduck Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    21/4/02
    Bài viết:
    348
  8. lythedan

    lythedan C O N T R A

    Tham gia ngày:
    19/12/02
    Bài viết:
    1,783
    Mấy hình phía trên nhìn không khác gì trong RTK chỉ có 3 tấm cuối là hơi khác 1 chút
     
  9. kokishimaken

    kokishimaken Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    17/12/10
    Bài viết:
    944
    Chung một lò thì vẽ giống nhau cũng bình thường thôi mà !
     
  10. truongtuthuan

    truongtuthuan Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/5/06
    Bài viết:
    260
  11. sieudieubong

    sieudieubong Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/08
    Bài viết:
    726
    còn 1 tháng nữa thôi, chờ đợi là hạnh phúc :3onion15:. Mà nghĩ đến cảnh phải cày lại đống feat với unlock lại đống tướng extra thấy vl quá :2onion16:
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/9/16
  12. Phan Hoàng Phúc

    Phan Hoàng Phúc Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/9/16
    Bài viết:
    269
    Sau đây là hệ thống combat của game mình xem trên trang của Koei Mỹ.
    Lối đánh tùy thuộc vào cấp bậc tướng:

    -Retainer (tướng thường):
    [​IMG]
    Chủ yếu xây dựng và phát triển thành, lãnh chúa kêu thì đánh. Với tư cách là retainer thì mục tiêu chính là làm sao lấy được nhiều điểm danh vọng trong trận chiến. Tuy nhiên nếu như đang bị thiếu hụt khí giới hay lương thảo thì bạn vẫn bị ép hành quân hay thậm chí phải đánh nhau trong tình trạng vô cùng khó khăn (ác vđ).

    -Castle Lord (Chủ thành):
    [​IMG]

    Chủ thành thì được tự do xuất quân ở thành mà mình sở hữu nhưng khi đánh chiếm thành thì chỉ có một mình và thuộc hạ (chung là chỉ có thành mình xuất quân thôi đó). Để đỡ mệt chủ thành này có thể xây dựng quan hệ với chủ thành lân cận để xin viện trợ. Khi rank lên càng cao thì lượng cứ điểm của chủ thành cũng tăng lên đồng thời chủ thành cũng phải thay đổi chiến thuật và phương hướng phát triển kinh tế của thành và phải đặt thuộc hạ của mình ở vị trí sao cho phù hợp với họ.

    Daimyō (Lãnh chúa):
    [​IMG]

    Y chang bản NA thường (thêm 1 số thay đổi về lối chơi thôi).
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/10/16
    DarkStarNIIT and montolivo like this.
  13. Phan Hoàng Phúc

    Phan Hoàng Phúc Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/9/16
    Bài viết:
    269
    Thay đổi trong chiến trường (In battle):

    [​IMG]
    Chiến trường trong bản này có thêm Stronghold bảo vệ chủ tướng.
    Quân chủng bao gồm: thương, cung, kỵ, súng hỏa mai.

    Battle Actions
    [​IMG]
    Kết cục của trận chiến phụ thuộc vào hành động của tướng 2 bên trên chiến trường.
    Gây thiệt hại cho quân địch = lệnh "Charge" và "Release". Tăng sĩ khí quân và điều chỉnh đội hình với lệnh "Morale Boost". Ngoài ra lé vồ của đơn vị quân hay loại "Battle Actions" của đơn vị quân khác nhau phụ thuộc vào chỉ số của tướng.

    Đội hình (Formations):
    [​IMG]

    Một đơn vị quân bao gồm stronghold và reserve để thiết lập đội hình, dựa vào đội hình mà "Battle Actions" cũng khác theo. Tấn công thì xài Fish Scale, thủ thì xài Diamond, trong khi chiến đấu 1 đơn vị có thể thay đổi đội hình phù hợp với tình hình trận đánh nhưng quân của bạn sẽ yếu đi khi đang thay đổi từ đội hình này sang đội hình khác. Hơn nữa có 1 số đội hình chỉ có thể được thiết lập khi quân lính đang hăng và một số đội hình thì chỉ có tướng nhất định mới có thể thiết lập.
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/9/16
    DarkStarNIIT and montolivo like this.
  14. sieudieubong

    sieudieubong Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/08
    Bài viết:
    726
    update lên page 1 rồi đặt vào thẻ spoil đi, kiểu này loãng quá lại double post.
     
  15. Phan Hoàng Phúc

    Phan Hoàng Phúc Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/9/16
    Bài viết:
    269
    Công thành chiến (Siege Battle):

    [​IMG]
    Trong công thành chiến thì Tenshu (thành chính) là mục tiêu của bên công, bên thủ thì ngược lại.
    Những ai đã và đang chơi NA14 chắc cũng biết game có 2 loại thành là fortress và castle. Trong khi fortress bị giới hạn cơ giới phòng thủ thì castle k bị giới hạn. Ngoài ra cũng có thể xây dựng và nâng cấp thêm hệ thống phòng thủ cho Tenshu dẫn đến ngoại hình của thành cũng sẽ thay đổi theo.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Khác với những thành ở đồng bằng thì những thành ở trên núi có thể lợi dụng địa hình trắc trở vốn có của vùng núi để hạ quân địch.
    [​IMG]
    Và cuối cùng là thủy chiến, ở bản này Koei thêm "Iron Ship" và "War Ship"
    [​IMG]
    Cám ơn các bạn đã đọc bài viết của mình, và mình xin lỗi vì từ ngữ của mình khá khô khan có thể sẽ gây khó chịu cho mọi người.


    P/s: Thông tin về nội chính mình sẽ update sau khi Koei đăng lên.
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/9/16
    DarkStarNIIT and montolivo like this.
  16. montolivo

    montolivo Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    11/12/12
    Bài viết:
    66
    Có thông tin gì thì post đi bạn gà tiếng anh như mình đọc.
     
  17. DarkStarNIIT

    DarkStarNIIT Dragon Quest GameOver

    Tham gia ngày:
    10/2/06
    Bài viết:
    1,451
    còn 10 mấy ngày nữa thui ... có crack chơi :P
     
  18. truongtuthuan

    truongtuthuan Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/5/06
    Bài viết:
    260
    chơi game nay làm xong het mấy cái thành tựu rui .Tạo nhân vật Orochimaru Cưới được oichi làm em rễ nobunga mà mới cưới xong được 3 năm là nobunga bi thằng imagawa diệt =.= minh chơi man 1548
     
    Chỉnh sửa cuối: 1/10/16
  19. truongtuthuan

    truongtuthuan Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/5/06
    Bài viết:
    260
    ma công nhận AI game này no chả biết ngoại giao là gi trong no ko biet lien minh vs nhau chi biết kết hợp bao vây lai thằng mạnh mà chả thèm xuất quân gi cả mình làm minh chủ đanh thằng takeda ma toan quân minh danh tui kia dung ngó hai vkl
     
  20. montolivo

    montolivo Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    11/12/12
    Bài viết:
    66
    bản ascension thì mình chưa chơi nhưng bản thường minh chủ có thể kêu đông minh tấn công được.
     

Chia sẻ trang này