ngành Eng ra trường nghe đồn dễ xin việc mà giờ cũng vật vã quá nè, các bác có việc rồi thì ráng giữ nha!!!
designer cty mình lương trung bình cũng 13-14 củ rồi , cao nhất là 40 củ / tháng . quan trọng là tay nghề của bạn mà .
Là công ty nào thế? Tui nhớ công việc của bác là ở bên motion graphic mà nhỉ? Hiện giờ đang muốn nghiên cứu thêm về mảng đó mà không rõ nên bắt đầu thế nào cho hiệu quả... :(
à cty này www.sofresh.vn trong cty tui làm cả developer với motion graphic luôn bác ơi :(.........có việc gì thì làm việc đó à. do vào đây đc training thêm coding nữa nên vào cty 2 năm là làm đc kha khá rồi.
Cho mình hỏi ngu tí là designer công việc là cụ thể như thế nào, mình thấy HN với HCM mới có nghề này thì phải . Có phải là yêu cầu tay nghề tin học rất cao không hay là ngồi vẽ vẽ ý tưởng như tạo mẫu ?
Số đông công ty ở vn thì designer đồng nghĩa với 1 thằng ... Thiết kế đồ hoạ , thợ vẽ kô hơn ko kém. Giỏi tí thì yêu câu là kts blah blah nhưng quan trọng vẫn là... Vẽ nhanh Chứ cái nghề designer theo đúng nghĩa lên ý tưởng cho thằng khác làm thì ở vn còn ít, có thì cũng ...là tây. Còn ai quen thì giới thiệu giúp, nhất là nội thât. Gấu nhà đang vừa thất nghiệp vì thất vọng với ...đoạn bên trên
Mình giúp người mà người quay ra cắn mình. GIờ khả năng mất việc là 90%. Khổ nổi là cv mình làm chẳng sót cái thứ gì, luôn đảm bảo đầy đủ. rồi giờ là rất là vui. Đừng bao giờ giúp những đứa mới vô quá nhiệt tình. Vì sẽ bị cắn lúc nào không hay đấy.
Chỉ là muốn chia sẻ 1 nguyên tắc thôi :). "Với tính chất công việc như vậy, bạn cần người vẽ thuê chứ không phải thiết kế :), xin lỗi bạn, đó không phải là những thứ mình được đào tạo :)"
Nội thất đg thất nghiệp nhiều nên khá khó khăn để kiếm việc. Mà các bạn trên nói chuyện hài quá, Với tư tưởng bạn thiết kế mà bạn nghĩ rằng nó đã đẹp, đã khả thi , đã tối ưu hoá v.v... rồi đòi làm theo ý mình bao h mới tìm đc việc Có nhiều điều trên giấy hoành tá tràng lắm ra công trình thì epic fail. Trong trường thì thấy cô cho bạn cách đi theo ý tưởng, còn ra đời phải tìm cách cho ý tưởng đó KHẢ THI. Làm cty thì phải theo ý sếp ( sếp thì cũng còn phải theo khách hàng ), còn làm freelance cho KH cũng còn phải theo ý khách hàng. Lúc nào cũng phải trung hoà cái tôi cá nhân vs ít nhất là 1 thằng khác ( thằng chủ/khách hàng/ng mua v.v... ) Thế ko gọi là thuê chứ là gì @_@ Tự vẽ tự sử dụng tự kinh doanh luôn đi trời Tk ra rồi chả ai sử dụng đc thì lấy đâu ra $ ???? Trong quá trình làm nếu khả năng của bạn nâng cao thì cái tôi cá nhân của bạn sẽ dần chiếm tỉ lệ cao hơn. Còn cứ khư khư cái ý của mình như đúng rồi thì thôi, chắc chỉ tự làm cty mà tìm cộng sự/khách hàng cùng gout. Bạn có ý tưởng nhưng bạn k thể hiện đc ý tưởng thì ai mà thần giao cách cảm đc cái ý tưởng của bạn mà trưng dụng ? Thể hiện cũng quan trọng ko kém ý tưởng và cũng có nhiều phương pháp thể hiện. Mà k phải cty nào cũng đủ khả năng mướn bạn vào ngồi phác tay cho chục thằng khác vẽ - khai triển - thi công. Thôi ngồi đó thiết kế phong long bỏ lên mấy trang như behance ai thích bán nguyên tk hoặc mời ra nn làm chắc đc nhất.
Bởi vậy mới nói, KTS nói riêng hay designer nói chung cần có cái kỹ năng mềm, đàm phán, thương lượng và thuyết phục rất cao mới có thể thành công đc ( mà hầu như ko thấy trường lớp nào nó dạy cái mảng này). Đừng bao giờ nghĩ là mình là thằng vẽ thuê, đơn giản vậy là giữ đc cân bằng nghề nghiệp. Cái phân biệt 1 thằng vẽ thuê và 1 thằng designer đúng nghĩa, là thằng design luôn biết lồng ghép ý tưởng của mình vào cái điều kiện khách hàng cho sẵn, luôn biết " nâng" ý khách hàng và " nương" theo ý đó mà đưa ý mình vào, đại loại như mấy kiểu mẫu câu: "Em thấy ý anh rất hay,chừng này là đủ làm rồì, nhưng nếu chỉnh sửa thêm chỗ này 1 tý thì sẽ hay hơn", " cách này hay nhưng vì nó hay nên em thấy đã có người khác/ c ty khác làm rồi, em đưa ra thêm cái ý nhỏ này cho nó khác biệt 1 chút, anh thấy xem có đc ko"... chứ nằng nặc làm theo ý mình thì chỉ có nước chơi với dế. Chủ đầu tư mà biết nghĩ họ sẽ hiểu là designer lao tâm khổ tứ đưa ra concept chỉ là muốn hoàn thiện hơn cho sản phẩm của họ mà thôi. Sẽ có tranh cãi về ý tưởng, nhưng nên đưa phần thắng nghiêng về khách hàng, và đưa ý tưởng mình vào trong sản phẩm cuối đó đc bao nhiêu hay bấy nhiêu. Còn gặp thể loại chủ đầu tư ngu mà cứng đầu, kiêu ngạo, coi thường designers thì vạch, ưa vẽ rồng anh vẽ ròng, vẽ lợn thì anh chiều lợn, ko cần bỏ ra tý công sức nào làm concept thêm cho loại đó ( trừ khi bị yêu cầu), và lúc đó thì dẹp cái tự ái nghề nghiệp qua 1 bên mà kiếm tiền, coi như đỡ tốn chất xám. Tiện thể, đừng chê/ chửi concept của mấy sếp, tội họ. Chính họ là người đi làm cái công việc " kỹ năng mềm" đàm phán khách hàng rồi mới có việc về cho mà làm, họ ũng có cái ức chế riêng của họ.Áp lực, ức chế nhân viên chịu 1 thì sếp đôi khi chịu 10 ( c ty tư nhân thôi, nhà nước thì...). Hồi xưa làm c ty cũ, đôi khi rất ghét sếp và có khi còn coi thường sếp, nhưng giờ ra ngoài va chạm chút ít rồi, mới thấy phục, thương và nể sếp cũ
em là Kiến Trúc Sư đây, đang thất nghiệp lòi tòi phòi ra đây bàn về cái vấn đề vẽ thuê với ý tượng lọ chai, thì chỉ có 1 điều thế này : đã đi làm thuê, thì đương nhiên phải nghe theo ý kiến của lãnh đạo rồi thứ nhất, bạn chưa phải là người chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng về sản phẩm bạn làm ra, sản phẩm thiết kế ra nó xấu thì khách nó chửi công ty, chửi thằng giám đốc, chứ nó chả quan tâm gì cái thằng ngồi vẽ thứ hai, nói đơn giản như một đội bóng, mà mấy thằng cầu thủ éo nghe theo chỉ đạo của huấn luyện viên, thì đá thua là cái chắc thứ ba là phải biết mình đang ở tầm nào trong công ty, mới vào làm mà đã đòi ngồi vẽ tay rồi chém gió cho thằng khác nó vẽ lại ( 3D hoặc Cad ) thì cứ mơ đi, những cái bạn học trong trường khi ra đời chỉ là thứ bỏ đi, học trong trường thực chất chỉ là làm quen với các khái niệm, làm quen với thế giới của "thiết kế", cái có thể dùng để móc túi được của thằng khác thì phải học hỏi ở thực tế, ở ngoài đời, mà ở đây là phải nghe theo người chỉ đạo mình một khi bạn chưa phải leader thì bạn cứ phải là thằng vẽ thuê, những vấn đề là nghe theo nó rồi không phải để vẽ như một cái máy, phải biết quán xét những gì người lãnh đạo mình kêu mình làm, đưa ra phản biện, phản biện có thể đúng hoặc có thể sai, lãnh đạo có thể nghe hoặc có thể không nghe, nếu không nghe ta có thể giải thích với những lí lẽ đương nhiên phải vững vàng, đến nước này mà sếp vẫn éo nghe thì kệ cmn sếp , rồi chờ khi nào sản phẩm đến tay khách hàng, nhận được chính phản hồi của khách hàng thì lúc đấy là lúc để ta đúc rút kinh nghiệm, cái này cũng chính là lời mà lãnh đạo của mình nói với mình và rồi đến cả khi bạn được làm trưởng nhóm ( chủ trì kiến trúc ) thì ý tưởng của bạn cũng vẫn phải hướng theo ý đồ của khách hàng, tất nhiên là cũng có những khách hàng họ trao toàn quyền quyết định cho người thiết kế, nhưng để đến tâm đấy thì bạn phải có tiếng tăm, có nhiều sản phẩm thực tế, và có độ tin tưởng nhất định, thì người ta mới giao được cho bạn toàn quyền, xây một cái nhà tiền tỷ chứ không phải mua mớ rau mà có thể quyết bừa
(Sợ vẽ tay cũng chả ra gì nốt ấy chứ ) Cứ tưởng cái ý tưởng của mình chuyển hoá thành tiền nó dễ lắm ý zZz. Nói chữ thợ vẽ là hiểu cái vị trí của ng nói tới đâu r Cái này do trau dồi tư duy thiết kế + kiến thức quyết định thôi. Tự tin vs cái quyết định của m tự nhiên nói đc, còn = ko ú ớ liền. Ôm cái ý tưởng A, ng ta hỏi tại sao A mà k phải B trả lời đc sẽ thuyết phục được.
Bảo con gấu nghiên cứu luyện vẽ GUI, asset, chuyển động của game mobile Ios, Android thì xin việc dễ hơn Lương cũng khá nữa