xem ở góc dưới bên trái, chỗ thông tin unit ấy, có 1 cái cột màu (xanh/vàng/đỏ) tùy theo lượng máu còn lại. Nếu đầy máu thì ko nhìn thấy ---------- Post added at 00:55 ---------- Previous post was at 00:53 ---------- vừa xong ván thứ 2, đánh 6 warlord được 2k8 nhiều hơn đánh 4 (1k9). mấy bác đánh King thắng ko hiểu bao nhiêu điểm nhỉ, trước giờ mình chưa thắng King bao giờ mà cái này đánh xong ko có replay xem lại xem tương quan phát triển thế nào
Mới chơi được tổng cộng hơn 1k turn , nhận xét tí về gameplay : -Management : tốt hơn Civ 4 . Phần quản lý thành phố của Civ 5 được làm rất trực quan dễ hiểu , đầy đủ các thông tin quan trọng , UI được làm cũng rất đẹp mắt . -Tech tree : gần như bê nguyên từ Civ 4 sang , 1 số thứ thiếu bị vứt vào social politics -Social politics : thay thế cho civic của Civ 4 . Ko có ý kiến gì , vì 2 system này chả cái nào hay . -Religion : ko hiểu tại sao 1 thứ quan trọng như vậy lại hầu như ko xuất hiện trong Civ 5 . Ko còn các cuộc đua tôn giáo hay chuyện các nước hằm hè nhau vì khác tôn giáo , ko còn có thể bắt mấy nước vassal phải convert sang tôn giáo khác =) . -Diplomacy : cái gây thất vọng toàn tập của Civ 5 , đã ko có gì mới mẻ , mà các thứ cũ cũng được đơn giản hóa quá mức . Đáng chú ý nhất là việc các số liệu cụ thể liên quan đến relation của Civ 4 đã bị bỏ hoàn toàn . Ko thể biết được vì sao nó thích mình , vì sao nó ghét mình , vì sao nó đòi war với mình (thực ra trong Civ 5 để biết được nó thích hay ghét mình ko thôi đã là cả vấn đề) . AI có vẻ như ko còn khái niệm "friend" hay "foe" nữa ("You declared war on our friend" , "You nuked our friend" , "You traded with our worst enemy" ..... - Civ 4 ) . 2 thằng Nga và Mỹ đang đánh nhau , mình đứng ngoài bán Uranium cho chú Mỹ , vậy mà chú Nga vẫn tươi cười với mình . Yêu sách của AI cũng rất hạn chế , hầu như chỉ có đòi war với đòi form a pact of secrecy khỉ gì đấy . (Ngoài mấy thứ này AI của Civ 4 còn đòi stop trading , đòi chuyển religion , chuyển civics , đòi gift....) Phần trade được làm tương tự Civ 4 , thay đổi duy nhất là ko trade tech được mà phải làm Research agreement (cá nhân thấy trade tech hay hơn ). AI của Civ 5 có vẻ "greedy" hơn trước khi trading nhiều . Và hình như ko hề có vassal ? tôi đã đánh nhau khá nhiều nhưng chưa bao h thấy có lựa chọn nào bắt bọn nó làm vassal cho mình . -Combat : phần khá nhất của Civ 5 (chắc chất xám của các bố developer dồn hết vào đây cả ) . Ko còn cái trò stack quân lại rồi ngồi chờ 2 cái stack 84975892734293 unit bắn nhau từng con 1 . Default movement cũng là 2 thay vì 1 như trước , nên khi chơi có cảm giác tự do thoải mái hơn trong việc điều khiển lính di chuyển . Tuy nhiên vẫn phải nói là chưa được hoàn thiện lắm , vì càng phức tạp , càng có tính chiến thuật cao thì càng đòi hỏi AI tốt hơn . AI của game lại khá ngu ngốc , có lẽ chẳng biết bài nào khác ngoài bài lấy thịt đè người , thấy chỗ nào quân mình tụ tập đông thì các chú AI sẽ lùa hết quân tấn công bừa vào . Nhìn chung gameplay của Civ 5 ko bằng được thằng Civ 4 , vì nhiều chỗ được làm đơn giản quá mức , cũng có rất nhiều hạt sạn nhỏ gây khó chịu khi chơi . , may được cái đồ họa + UI đẹp gỡ gạc lại . Hi vọng sẽ sớm có 1-2 bản expansion . Game này ăn CPU . Civ 5 đã được optimize kha khá rồi đấy . Chứ như Civ 4 map lớn + nhiều player , sau khi có world map là giật đùng đùng .
^ Chơi độ khó, tốc độ gì vậy? Sau khi chơi được 3 game (1 Warlord Standard, 2 King Quick) tôi thấy làm quen dần gameplay của Civ V nên thấy đỡ hơn trước rất nhiều rồi, bắt đầu lại dính OMTS
Vẫn chưa hiểu cái hệ thống tiền tệ trong game này Chơi normal quick, tới thời Renaissance thì income giảm điên cuồng khi đi conquer nước khác, trong khi lính chả có bao nhiu, tính trade luxury resources với bọn kia thì cả đám ko còn thằng nào còn gold để trade , income của mình mới có -27, còn bọn nó toàn -1,200 , lính nó thì đầy bản đồ... Bựa nhất là chơi team, bên team có action gì thì mỗi lần end turn map tự nhảy qua nó, cứ phải bấm về để theo dõi tình hình ở nhà. Rồi thằng chung team nó mà declare war với ai là mình cũng bị dính lây mặc dù mình chả làm gì , kêu nó dừng cũng ếu đc . 2 thằng ở 2 châu lục khác nhau đã ko giúp đc thì thôi lại còn báo hại mình bị 2 nước láng giềng hội đồng vì tội bắt nạt kẻ yếu của thằng chung team . Cũng may outtech bọn nó....ra tới rifleman rồi mà bọn nó còn chưa có catapult nên cũng khỏe , mặc dù đang điên đầu với cái income...
Civ V đi theo hướng design của civ IV: càng expand nhanh càng phải lãnh nhiều hậu quả, đánh theo hướng domination càng ăn đòn nặng. Gold và Food + happiness là 3 core resource của game. Food có nói trong thread này rồi, gold thì hầu như ko đổi từ Civ IV. Gold income đến từ bản thân city (resource và improvement), trade (các city có đường xá/port nối với thủ đô), dip (trade resource không dùng đổi GPT). Gold spend chủ yếu vào unit/building/improvement maintainance cost. Càng nhiều lính càng tốn GPT upkeep. Càng nhiều nhà càng tốn GPT. Càng nhiều city càng tốn tiền upkeep. Xây quá nhiều improvement vô dụng (quá nhiều road) cũng cost GPT. Trade/buy resource từ civ khác cost GPT. Mỗi city bị conquer sẽ thịt khoảng 3-5 GPT và - 4 happiness nếu annex, 2 happiness nếu puppet -> expand quá nhanh sẽ gây hậu quả nghiêm trọng nếu không đủ tech và social policy để counter các effect này. Nói chung đừng tham quick expand đầu game, mass conquer mid/late game nếu thấy nền kinh tế không kham nổi. Xây càng ít road/railroad càng tốt, đem worker phá hết các road không cần thiết. City xa quá thì đừng road, cố gắng build port nếu capitol là coastal city (1 port = 3GPT = 1 cái road dài 3 hex) sẽ rẻ hơn. Railroad chỉ dùng để connect capitol với các key production city để lấy bonus + % production. Đừng cố gắng xây tất cả building trong city, mà specialize mỗi city 1 việc để giảm maint. cost, xây max các building ko mất maint cost. Các city ở đồi núi tập trung vào xây lính lác chẳng hạn. Đi xâm lược thì vác theo 1, 2 con settler cùng army, nếu city bé quá thì raze luôn xây lại tại chỗ chiếm resource. Xây ít worker thôi, 2 city = 1 con là đẹp, đừng spam lính vô tội vạ, upgrade lên theo từng age. Đừng ném tiền qua cửa sổ vào military, culture city states nếu ko cần thiết, chỉ có cái maritime là đáng giá nhất thôi. Tất nhiên nếu city states có key resource và up patronage SP lên đủ cao thì vẫn nên đấm tiền vào mõm bọn này để lấy bonus. Chơi team với AI ko hay vì mình ko manage hành động của nó được mà lại phải xem unit move của nó khi end turn, khá mất tg.
em thấy culture city nếu ally với bọn này lên policy nhanh hơn nhiều mà em đang policy trc bọn AI tới gần 10 policy tech thì sàn sàn khống chế châu Phi rồi ngồi trong đó pt ko open boder thằng nào hết nên chúng nó chả biết mình có gì bên trong cả nhà cả cửa đc 1 anh samurai 1 anh crossbow và 1 cái citadel ở cửa ngõ Châu lục vùng Jerusalem ngồi trong đó pt xây dựng bên ngoài đi scout kiếm các state city giờ chờ tầu to đi sang châu Mĩ chơi mới có Frigate nhà nghèo income có 3xx/turn nên đành đợi
Culture cost để mua Social Policy tăng luỹ tiến, nên mấy cái cuture city states này chỉ có lợi ở early game thôi. Chứ về mid/late được có 20 cult/turn so với yêu cầu hàng 4-5k cult, lại đang tốn cả mớ tiền giữ ally/friend với bọn maritime lấy food bonus thì còn tác dụng gì? Trong khi maritime city lại bonus world-wide từ đầu đến cuối game, càng về cuối càng bonus nhiều.
chơi greek là ok lên cái policy của cuối hàng 1 là giảm có 0.26/turn ngồi chán cũng chả thấy hết ally phải cái nó random địa điểm quá map thì bé ngồi châu Phi hoặc Mĩ là sướng Á với Âu map như ****
Cái cutscene ban đầu làm sao bỏ được nhỉ? Mà để ý lúc alt tab ra thì civ5 sử dụng có 1 core chip full 50% (máy mình dùng core 2), thời đại nào rồi mà vẫn chơi single core.
Nếu không nhầm thì culture requirement tăng theo số thành phố. Hôm qua ngồi chơi Ấn Độ có 2 thành phố đến cỡ khoảng turn 200 thì có khoảng 180 cult/turn và đã unlock 5 type với khoảng 15 option nhưng requirement chỉ khoảng 1900 thôi.
Wrong. Ít nhất ở thời điểm hiện tại tớ biết decay rate modifier bao gồm tính cách của city states (hostile giảm đến 2-3 điểm/turn), social policy đã research (đi đường patronage giảm decay rate và một cái nữa TĂNG decay rate của civ khác, không nhớ tên lắm), cùng trait của civ (vd greek). Vậy nên có thể city này 0.26, city khác lên đến 0.5 hoặc tệ hơn, như tớ đang chơi egpyt có 1 điểm piety, city thường -0.75/turn mà có thằng đòi đến -1.5/turn. Social policy đầu game mua thấy ít, nhưng càng về sau cost càng cao, trong khi +culture rate từ city state befriended lại không scale theo SP cost -> fail -> chả bao giờ lấy.
^ Còn một cách để giảm decay nữa là nối city state với capital của mình qua road. Cách tốt nhất để tăng độ thân thiện với city state là... liberate nó, mỗi lần như thế nó leo lên 200, có mà chờ dài cổ cũng không hết.
liberate được là làm liền Cái này thì ko biết, có thể số city là modifier cho +cost sau khi mua từng SP. Giờ culture để mua next SP của tôi lên đến 4k trong khi + có 150/turn, ngập trong tiền nhưng vô văn hoá .....
Tớ down file ISO ở link MegaShare (1 link) thì cài bình thường đc hay là phải dùng Phoenix các bạn nhỉ?