Sắp có Content mới cho CIV 5 này anh em,thêm 1 Civilization và 1 Scenario Pack(Hình như cốt truyện riêng)của nc đó Gengis Khan - Mongols: Unique Unit: Keshik. Unique Unit: Khan. Mongol Terror :Combat strength +30% when fighting City-State units or attacking a City-State itself. All mounted units receive +1 movement points. Ngoài ra sẽ còn bán Content của Babylon nữa ... Đây là link 2 bài về cập nhật này http://apolyton.net/content.php/162-Genghis-Khan-released-as-FREE-DLC-on-October-25th http://www.gamespot.com/news/6282221.html?om_act=convert&om_clk=newstop&tag=newstop;title;4
May cái Civ này free, chứ nhiều thằng DLC vặt tiền khốn nạn quá. Cứ cộng vài cái năm bảy đô chả mấy chốc lên gần = tiền đĩa gốc -.-"
Máy tớ i5, 4 GB ram, card ati 5840 chạy nền DX 11. Đến giai đoạn tầm 200 turn thì đúng là quá mất thời gian chờ .. vừa chơi vừa xem phim, chat chit (1 máy game, 1 máy chat). Ai bít cách cho tăng tốc AI turn hok ?
Có 2 cách, một là chọn bản đồ nhỏ đi và hai là chơi cấp dễ nhất (Settler thì phải), đảm bảo là nó sẽ nhanh hơi nhiều.
i5 bao nhiêu thế -_-' i5 rồi còn nâng gì nữa Theo tớ cách thiết thực nhất là conquer càng sớm càng tốt, đến giải đoạn đấy thì chỉ còn 1 AI thôi
Chơi bản đồ nhỏ đi là cách thiết thực nhất rồi. Civ này chơi bản đồ to thì cũng vậy thôi, thành phố toàn để puppet, nên nhiều hay ít thì cũng điều khiển 4-5 cái là chính. Đánh thành phố thì lúc nào chẳng giống nhau, chơi to làm gì cho mất thời gian.
Không giống nhau đâu bạn à. Bạn đánh large-huge-deity-oval xem. Chuyện longswordman đấu rifle, Crossbow đấu canon là là chuyện thường. Vì bao giờ cũng có 1 thằng ở xa nó phát triển vượt trội và đông đảo cho nên đánh phải rất cẩn thận. Dĩ nhiên có thể chơi kiểu xây fort rồi dụ nó vào diệt sạch nhưng thằng khác nó lên được thì có ngày gặp tank chứ không đùa . Mình đang đánh với thằng Rome nó 1600 điểm, mình 450 nên phải chơi xây fort bẫy nó. Mà phát triển mấy map này có dễ đâu, hở tý là đánh, bị hội đồng thôi là dễ hát bài xác định lắm.
chuyên gia gây chiến vs city-states trùm chiến tranh trên ngựa từ ngày update lên bản 1.0.2.0 j đó là load lâu hẳn T.T chả hiểu có ai bị giống mình ko T.T
CHơi HUge thì xác định là chiến liên tục và Dip liên tục. Huge map chắc chắn không rộng rãi và thênh thang cho mình phát triển, nên cứ phải Dip và kích động cho tụi nó oánh nhau, tất nhiên mìnhc cũng tham chiến. Chỉ bực cái AI nhìu khi ngu vl, thằng big dady ở xa mình, mà kích động hoài éo thằng nào chịu oánh chung. Nếu chơi standard, thì mình có thể đua tech với tụi nó được với tầm Emperpor, mình hoàn toàn đua tech được dù theo sau nó. Chán nhất là để 1 thằng trùm quá mạnh, nó ép cho lòi kèn từ đầu đến đuôi ... Hôm qua làm 1 ván mình CHIna, thằng big bos là Dasus, nó GA hoài, chiếm 3/4 bản đồ, mình 1/4 xây Fort lên và chống trả kiên cường. Trải qua 3 thế kỷ 18 - 21 , nó tấn công liên tục, mình up lính đến nỗi không còn gì để up lv >< ... đợt đầu nó kéo qua atilerry và lính nón cối thì mình mới chỉ có iron man >_<. Thế là tập trung 3 thành phố đua Tech ---> khoảng 1 thể kỷ là bằng nó và dùng toàn atilery thủ. 6 con atilery up max Rough, Terran, Logictic, +1 range bắn tụi nó không áp sát được Nhưng mà oánh thế riết cũng chán, vì mình không tấn công được và nó thì không tiến tới được ...... chả lẽ đua Tech victorry với nó ?? --> CHán
mình chơi 2 game, game nào sau hơn 200 turns cũng đều đứng cứng ngắt, game ko chụi chạy qua turn kế tiếp :(
TRích gamek: "Trong Civilization V, hệ thống ngoại giao của game sẽ có phần làng nhàng và mù mờ hơn. Nếu như trong Civilization IV, người chơi có thể nhìn rõ nhà lãnh đạo AI nghĩ gì về người chơi, cộng ở điểm nào, trừ ở điểm nào, nhưng cho tới giờ, người viết vẫn chưa tìm được cách xem rõ ràng về thái độ của các nhà lãnh đạo với mình." Cái này tui thấy rất lờ mờ. AI nó đang với mình thế nào, xu hướng nào .. chịu. Cái Dip, overview quá vắn tắt. Thậm chí thằng nào đang liên minh với thằng nào, choảng thằng nào chỉ có cách xem điểm tin từ từng turn, chứ coi chi tiết, thì chịu. Các thao tác trade, discuss .. với AI cũng làm đại chứ kg có cơ sở phân tích dek ji
Trong diplomacy overview nó có nói rõ thằng nào đang war với thằng nào, thằng nào đang có research agreement với thằng nào, city state nào allied với civ nào còn gì. Tôi không để ý nhưng nếu 2 civ có defensive pact chắc nó cũng hiện lên overview. Còn mấy cái như Pact of Cooperation hay Pact of Secrecy thì nó ẩn, không xem được. Các civ có pact of coop với mình thì khả năng đánh mình cực thấp nhưng khi nó đòi hỏi cái gì thì đừng từ chối quá nhiều. Các civ có pact of Secrecy với mình thì tránh giao lưu buôn bán với cái thằng mục tiêu của pact ấy nếu không thằng kia nó chửi mình thì đừng kêu. Thứ nữa là phải chú ý lời nói của nó mỗi khi nói chuyện, cái kiểu nói chuyện "Your army is pathetic" chẳng hạn là biết nó có kế hoạch làm cỏ mình đến nơi rồi. Diplomacy trong Civ V tuy lờ mờ thật nhưng thực ra nó rất đơn giản, không lằng ngoằng dây điện như Civ IV.
^ ^ Iron man là con nào thế viethalsing? Đánh tăng sai nên không đánh được chứ sao nữa. Mình chơi map để địa hình normal, standard hết. 1 nửa là open terrain 1 nửa là rough terrain. Vấn đề là ở chỗ 10 thắng máy thì 9 thằng tăng max rough terrain trước. Nhiều người chơi cứ tưởng tăng max Rough trước mà lợi nhưng không phải. Phải tăng max Open terrain trước. Vì đơn giản Open Terrain bị plenty -33% trong khi Rough chỉ được + 25% thế chẳng phải Open mạnh hơn à. Ngoài ra cả 2 cùng tăng Rough thì đánh nhau hòa điểm trong khi quân nó đông hơn @_@. Máy nó ngu lâu cứ dụ nó xuống đất phẳng mà táng. Mình đánh Greece vô đối đây, ngựa đời đầu đập chết cả rifleman xong rồi lùi ra hồi máu . Ngoài ra đánh nhau quan trọng nhất là ... anh worker ^^. Vì sao à, anh ấy spy đấy, vision của bạn cùng lắm +2 trừ scout. Max lv +3 chẳng an nhằm gì cả, lỡ nó spam ngựa thì vỡ mặt không biết. Cho nên Worker là số 1, cho anh này đi trước để tạo tầm nhìn, nó sẽ hung hãn xông vào cướp, ta sẽ biết ngay phía trước bao nhiêu thằng. Nếu nó quá đông thì té nhanh còn kịp, ít thì :devil:. Một vấn đề nữa tạo ra sự khác biệt khi mình 450 điểm đánh anh 1600 điểm đó là ... sông ^^. Nếu bị ngăn bởi sông thì không thể nhìn được bờ bên kia và rất may, máy cũng fairplay không chơi nhìn hết bản đồ ( đoán thế vì nhiều lúc mình đứng có 1 con mà nó không dám sang ^^). Và tuyệt nhất là sang sông thì mất turn . Khi đó chọn nơi Open Terrain sát bờ sông máy ào ào xông vào thì cứ chơi dàn trước là tanker, đằng sau canon hay archer tùy bạn. Bảo đảm nó nướng quân còn mình train lv ^^. Lưu ý dàn quân thì cách sông 1 ô Open Terrain. Chống chí định hở sườn và móc lốp vì ranger đằng sau tanker >.<. Rải worker ở các điểm nóng, ngọn đồi để lấy tầm nhìn, thấy nó càn rộng hơn tầm mình thủ là phải rút êm hoặc chỉnh chiến thuật. Tiếp theo là xây fort, nếu mà thủ thì xây fort ở Rough Terrain, thường bo ở những điểm trọng yếu quanh city mình tránh khi mình kéo quân đi bị nó móc mà về không kịp. Còn đánh nhau thì nên xây ở dựa theo điểm mình tăng Open hay Rough. Lưu ý là xây fort nếu xây sát city chỉ có capital thôi còn các cái khác thì xây thành 1 dải bọc ngoài, xa xa city phụ ra vì nếu bung thì nó thành cái của nợ ngay. Đó là kinh nghiệm mình chiến Domination Deity thể loại map lớn. Hiện thời đã >200 turn và đang còn anh Askia boss cuối, anh này mới có 45k thôi. Sợ đánh xong Rome chắc anh ấy phải có ít nhất 60k tiền tương đương 60 anh longswordman . Dàn hết ra thì chật 1/5 bản đồ chứ không ít, điệu này chắc phải vác nốt 10 anh ở nhà đi nốt làm 2 gọng kiềm ép vào mới win.
^ Nếu cần phòng ngự thì Rough lợi hơn open rất nhiều. Đặc biệt khi unit level cao thì chọn vị trí trên đồi hoặc trong rừng, xong lao xuống diệt unit đội bạn, xong lại trở lại đồi (có blitz), hết turn lại có march tự động heal, khỏe vô cùng. Nói chung quân cứ chia ra 50/50, một nửa học Open, một nửa học Rough
2^: Rough terrain có sẵn bonus rồi nên phần bonus của promotion mới ít hơn so với open terrain chứ sao nữa -.-" Đánh nhau nếu ko dùng ngựa thì cứ leo lên núi, ở dưới làm gì cho khổ ra. Ngoài calv còn tank, nhưng tank là late game unit nên chả tác dụng mấy. Sông còn đỡ, nước chỗ nào cần phải embark là AI ngu như dog, cứ thế embark rồi lao thẳng vào mấy cái thuyền của mình. Worker tốn production, tốn upkeep. Làm lấy 1, 2 con scout cũng được. Hoặc cắm lính đứng trên đồi/núi nhìn cho xa. Comp deity chỉ hơn được phần player handicap, production, chứ về cơ bản battle AI ko đổi nên chiến thuật cũng ko đổi theo: cắm cung/pháo một chỗ, dàn axeman/spearman ra def, hết máu lùi về sau hoặc promote heal full. AI chỉ có một bài duy nhất dồn quân về đấy, nên cứ def mãi là nó cũng phải hết lính -> thắng lợi. Nói ko phải vênh váo gì, nhưng Civ V thời điểm hiện tại chơi Domination dù có win deity cũng ko thể hiện được nhiều do AI tệ quá. Chờ major patchs, hoặc thậm chí xpac xem thế nào.
Đánh nhau lúc nào tớ cũng đặt city ở chỗ lắm núi lắm rừng nên toàn học Rough. Open thì hầu như tớ cộng cho ngựa, đánh đấm thấy quân địch nhà đồng bằng là lùa ngựa đi ngay. Với lại xu hướng chơi bao giờ cũng là cho unit lên đồi núi hoặc vào rừng trước khi end turn.
Thì chiến thuật phòng thủ như thế là ok, tớ có nói gì đâu. Vấn đề là cho nó chiếm quá nhiều và phát triển hơn mình quá xa, thành ra rơi vào thế bị động phòng ngự toàn tập đành phải restart. Cái DLC free thằng Mongo chứ cái Babylon là có $$ nhá. Nhưng kỉu gì chả có crack :)