Phân tích các sinh vật trong HoMM5 : điểm mạnh, điểm yếu và cách sử dụng

Thảo luận trong 'Heroes of Might and Magic' bắt đầu bởi heroes_of_might, 19/5/06.

  1. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Gremlin
    - Một trong hai xạ thủ cấp 1 trong game. Điều này khá quan trọng trong vài ngày đầu tiên. Gremlin có thể giúp bạn chiếm ngay mỏ gỗ, mỏ đá gần thành không quá khó khăn.
    - Initative kém cỏi làm Gremlin mất điểm mặc dù attack, defense không đến nỗi nào. HP 5 làm Gremlin thua thiệt khi đánh melee.
    - 5 mũi tên vừa đủ cho bạn trong những ngày đầu tiên trước khi nâng cấp.

    Master Gremlin
    - Một nâng cấp toàn diện và hữu hiệu. Master Gremlin hơn người anh em của nó về mọi phương diện.
    - Chỉ với 13 Gold bạn đã có : 1 attack, 2 speed, 2 mũi tên. Quan trọng nhất là 4 initative, 1HP và một khả năng vô tiền khoáng hậu.
    - Master Gremlin có thể sửa chữa War Machine và Golem. Đối với những người thích rush game trong vài ngày đầu thì khả năng này chính là cái họ cần. Trận đánh có thể kéo dài nhưng phần thắng sẽ thuộc về bạn nếu như điều quân một cách chính xác. Tham khảo chiến thuật thứ 13 mục chiến thuật chiến lược.
    http://forums.gamevn.com/showthread.php?t=198499&page=2

    Kết luận : một nâng cấp hiệu quả và quá hời. Con chần chừ gì nữa, hãy upgrade càng sớm càng tốt.
     
  2. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Stone Gargoyle
    - Nhìn qua chỉ số mọi người cũng có thể đoán ngay ra tác dụng của Stone Gargoyle. Damage 1 không cho phép sinh vật cấp 2 này làm nhiệm vụ tấn công.
    - Bù lại với 15 HP và Defense 4, Stone Gargoyle làm nhiệm vụ phòng thủ khá tốt.
    - Do mang thuộc tính Elemental nên Stone Gargoyle miễn dịch với mind spell
    - Một đặc điểm khá thú vị nữa là Stone Gargoyle miễn dịch với Lightning Spells. Nếu chiến trường bạn chỉ có duy nhất stack này thì cứ việc xài Chain Lightning thoải mái. Đảm bảo quân bạn sẽ vô can đứng nhìn địch dính đòn.

    Obsidian Gargoyle
    - Một nâng cấp rất đáng quan tâm. Lần này Obsidian Gargoyle miễn dịch tới 75% destructive spells. Tha hồ dùng Armageddon, Chain Lightning, Fireball, Circle of Winter mà không sợ vạ lây. Duy nhất chỉ Earth Spell là chạm được vào Obsidian Gargoyle.
    - Mặc dù damage đã được cải thiện, Obsidian vẫn chủ yếu làm nhiệm vụ phòng ngự. HP tăng 33%, defense tăng 1 đơn vị làm Obsidian càng bền bỉ hơn.

    Kết luận : nên nâng cấp. Những gì bạn có được tốt hơn cái giá phải trả. Lưu ý các phép Armageddon và Chain Lightning khi quân bạn có Obsidian Gargoyle.
     
  3. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Golem
    - Vẻ bề ngoài của Golem trông khá chắc chắn nhưng thực tế unit này chỉ có 18 HP và 5 Defense. Golem rất dễ bị tiêu diệt bởi xạ thủ đối phương.
    - Golem miễn dịch khỏi phép slow đơn giản vì nó không thể chậm hơn được nữa. Initative 7 thuộc loại thấp nhất trong game tính cho đên thời điểm này. Nếu không tính quân trung lập thì Golem chính là unit chậm chạp nhất trong game.
    - Những ưu điểm của Golem là : có thuộc tính mechanical do đó dễ dàng để đàn em Master Gremlin chăm sóc, chữa chạy. 50% magic resistance cũng giúp nó bền bỉ hơn với những chiêu tấn công bằng phép thuật.

    Steel Golem
    - Chỉ số được cải thiện đôi chút. Steel Golem có thêm 6HP, 2 damage, 1 attack, 1 defense và quan trọng nhất là khả năng đánh trả vô hạn.
    - Tương tự như Golem, Steel Golem có thiên hướng phòng ngự nhiều hơn. Việc kết hợp với Master Gremlin qua đó cũng hiệu quả hơn.
    - Steel Golem có tới 75% magic resistance. Đôi lúc có thể dùng Armageddon và Chain Lightning khi trên chiến trường có Steel Golem và Obsidian Gargoyle.
     
  4. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Mage
    - Một trong những unit ưa thích của nhiều người. Mage có rất nhiều kĩ năng đặc biệt và hữu hiệu.
    - Bắn xa không bị gãy tên. Còn đòi hỏi gì hơn nữa ở một xạ thủ.
    - Bắn trúng nhiều mục tiêu nếu cả đám này đứng trên một đường thẳng. Lưu ý là nếu có quân mình đứng đó thì cũng bị dính đòn luôn nên phải cẩn thận.
    - Khi bắn hết tên Mage vẫn hữu dụng với vai trò một pháp sư.
    - Một điểm đáng lưu ý nữa là Mage có damage không đổi nên không phải đắn đo suy tính nhiều về max và min damage.
    - Không unit nào là không có nhược điểm. Đối với Mage thì đó là HP thấp (18), ít tên (3 mũi) nên bắn một lúc là hết. Mana cũng không nhiều.

    Archmage
    - Nâng cấp tuyệt vời. Archmage không chỉ có thêm tên, thêm mana mà còn thêm phép, thêm HP.
    - Trong khi các chỉ số cơ bản Attack, defense, damage không đổi thì Archamage tăng tới 67% HP so với khi chưa nâng cấp. Điều này giúp cho ông già mắt xanh tồn tại lâu hơn trong trận chiến, dùng được hết khả năng của mình và qua đó phục vụ đắc lực hơn.
    - Archmage còn có một tính năng khác mà hiếm người để ý. Đó là Energy channel. Chỉ cần duy nhất 1 unit trên chiến trường, hero của bạn sẽ giảm được 25% mana khi dùng phép thuật.

    Kết luận : Chi phí để có được Archmage là không nhỏ. Bạn nên sở hữu một mỏ gem càng sớm càng tốt. Nhiều lúc muốn có Archmage thì phải bỏ qua Djinn và qua đó mất luôn nhà tăng 500 Gold một ngày.

    Destructive spell của mage và archmage có thể gây sát thương khá lớn ngay cả khi chỉ có vài unit. Trong trận chiến bạn có thể tách nhỏ các stack này để tối ưu hóa damage.
     
  5. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Djinn
    - Có vẻ như Djinn hợp với vai trò một sinh vật đánh chân tay hơn là một pháp sư dù cho số lượng phép sở hữu không phải ít. Nhược điểm của Djinn thì nhiều mà ưu điểm thì ngược lại.
    - Damage, initative, speed cao là ưu điểm dễ nhận thấy.
    - Nhược điểm của Djinn là attack, defense và đặc biệt HP thấp. Kém hơn nhiều so với các quân cấp 5 khác. Hơi nực cười là thân hình của vị thần đèn khả kính này lại không hề nhỏ như lượng HP mà ngài sở hữu.
    - Phép thuật của Djinn là khá nhiều tuy nhiên một lần nữa chúng ta lại phải thất vọng vì không biết lúc nào thì ngài dùng phép gì.
    - Phép thuật của Djinn là Dark magic do đó chỉ có tác dụng với đối phương.

    Djinn Sultan
    - Khác một chút so với Djinn. Djinn Sultan (thần đèn chúa) có thể sử dụng cả Light và Dark spells.
    - Attack, defense đều tăng. Damage tăng nhiều nhất. Ngoài ra thần đèn chúa còn thêm 1 speed quý giá (tổng cộng 8) và nhờ đó có thể bay thẳng sang phần sân đối phương để uýnh nhau khi cần.

    Kết luận : có đủ tiền để nâng cấp lên Djinn Sultan được thì tốt còn không thì cũng chẳng sao. Nên ưu tiên nâng cấp Gremlin và Mage trước. Đạo quân Academy với Master Gremlin, Golem, Archmage cũng đủ làm cỏ bản đồ trong những tuần đầu tiên.
     
  6. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Rakshasa Rani
    - Trái ngược với ngoại hình khá bắt mắt và nhỏ bé, quái vật mình người đầu sư tử này có tiềm năng sức mạnh rất lớn.
    - Attack cao, damage cao, defense hơi thấp cho thấy xu hướng tấn công rõ rệt của Rakshasa Rani.
    - Kĩ năng đánh không phản cộng với speed khá giúp anh em họ của Sphinx này là một trong những unit tấn công ngoạn mục nhất HoMM5.
    - HP cao cũng giúp Rakshasa Rani sống được lâu hơn trong trận đánh.

    Rakshasa Raja
    - Nếu như nguời anh em Rani trông nhỏ bé hiền lành và nhanh nhẹn thì Rakshasa Raja ngược lại hoàn toàn : to lớn, dữ tợn. 4 cánh tay của nó làm chúng ta liên tưởng đến Naga, một unit tương tự trong các phiên bản HoMM trước.
    - Trong khi Attack, defense giữ nguyên thì chỉ số HP lên tới 140 và qua đó Rakshasa Raja là unit cấp 6 có HP nhiều thứ 2 trong game.
    - Damage tăng gần 50% một lần nữa khẳng định thiên hướng tấn công nó
    - Một điểm đáng lưu ý khác là khả năng tăng initative của Rakshasa Raja. Bình thường với initative 8, Rakshasa Raja xếp vào hàng chậm nhất. Khi sử dụng kĩ năng Dash Rakshasa Raja lột xác hoàn toàn và trở thành một trong những unit nhanh nhất (initative 16)

    Cách sử dụng Dash : nhấn phím C khi đến turn của Rakshasa Raja.
     
  7. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Colossus
    - Một gã khổng lồ trâu bò chính hiệu. Colossus không có gì hơn ngoài khả năng áp sát và đạp đối thủ. Thân hình bồ tượng vạm vỡ làm nhiều người hơi thất vọng với số lượng HP ít ỏi.
    - Kĩ năng duy nhất của của Colossus là miễn dịch đối với mind spells.
    - Giữ nguyên truyền thống từ HoMM2, Colossus gần như không được sử dụng cho đến khi người chơi đủ tiền để nâng cấp.

    Titan
    - Nâng cấp này là bắt buộc đối với các fan của thành Academy. Titan đã loại bỏ được gần như hoàn toàn các nhược điểm của Colossus.
    - Trong khi các chỉ số cơ bản như Attack, defense, HP, damage không thay đổi nhiều hoặc giữ nguyên thì các kĩ năng mới của Titan thật đáng đông tiền bát gạo.
    - Bắn xa. Không bắn được thì còn gọi gì là Titan nữa. Đây cũng là xạ thủ cấp 7 duy nhất và chắc chắn là mạnh nhất trong game.
    - Số lượng tên của Titan không phải nhiều nhặn gì (5 mũi). Khi hết tên thì cũng là lúc khả năng Call Lightning phát huy tác dụng. Đương nhiên bạn có thể dụng Call Lightning bất cứ lúc nào trong trận đánh.
    - Hãy sử dụng Call Lightning khi hero đối phương dùng Deflect Missile. Lượng damage của Call Lightning không bị ảnh hưởng bới Deflect Missile.

    Kết luận : giá cả của hai vị khổng lồ là rất cao. Những gì Colossus mang lại xứng đáng để người chơi không bao giờ dùng nó. Titan là xạ thủ cấp 7 duy nhất và cũng có HP thấp gần nhất. Đôi khi Titan cần được bảo vệ trong những trận đánh dài hơi.

    Có thể bạn chưa biết : Trong những cuộc bình chọn quân cấp 7 được ưa thích nhất thì Titan đã lập Hat trick (HoMM2, 3, 4). Để xem lần này ra sao.
     

Chia sẻ trang này