Quyết chiến-Support Liu Bei VS Anti-Luibei

Thảo luận trong 'Kỷ niệm Hội Vườn Đào' bắt đầu bởi great_sephiroth, 25/6/04.

  1. Thanh Van Thanh

    Thanh Van Thanh C O N T R A

    Tham gia ngày:
    1/12/02
    Bài viết:
    1,555
    Nơi ở:
    :))
    Quá khích rồi. Tranh luận được thì tranh luận ko thì bỏ ngoài tai. Anh em với nhau cả ko nên có những lời móc đểu nhau như thế. Tranh luận mà nói người ta ko hiểu thì tốt nhất ko nói. Móc đểu nhau làm gì. Càng cay cú hơn. Mong các bác nghe đàn em nói.

    Đang tranh luận về LB các bác lôi HN vào đây làm gì. Tranh luận chuyển sang cãi nhau. Chẳng hiểu nghĩ thế nào nữa. Mod nó khoá luôn Topic thì hết cả cãi nhau.
     
  2. Redeemer

    Redeemer T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    17/10/02
    Bài viết:
    593
    Nơi ở:
    Đáy sông
    Ôi dào,trong cái vụ này thì em không phải là người gây sự nhé.Tại bác Sep còn trẻ nên bồng bột,háo thắng lại ít tiếp xúc với xã hội nên không biết đùa vui(Khổ,mọi khi mình hay đùa vui với mọi người lắm mà,bác này lại tưởng mình bới móc,dè bỉu bác ấy) thế là bác ấy gây sự,còn em thì đã chấp bác ý nhiều pha,kiên nhẫn tranh luận với bác ấy rồi.Có quá khích thì là bác ấy,không phải lỗi tại em(Đá đít thằng nhóc ấy ra :-D)
     
  3. great_sephiroth

    great_sephiroth Mayor of SimCity GameOver

    Tham gia ngày:
    29/5/04
    Bài viết:
    4,145
    Nơi ở:
    North Cave
    Hic, anh tưởng chú nói gì, hoá ra vắng anh vào đây ba hoa nhanh thật. Thôi, anh cũng không thèm chấp chú làm gì, đừng lằng nhằng bám theo anh mà làm chật chỗ bàn chuyện của anh em nhé.
    Chú wiwi, Gia Cat Phuc và Thanh Van Thanh đâu rồi, anh post cả bài rất dài sau cái bài Stalig trả lời các chú đây, giở lại đi anh em ta bàn tiếp.
     
  4. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    Toàn post lung tung chật chỗ người ta, muốn bàn luận thì cứ luận, can chi mà phải tranh cãi cho thương tổn tình huynh đệ!
    Tưởng huynh Sephiroth có điều bàn luận sao siêu chi, hoá ra huynh vẫn chưa chịu thông theo cách ngĩ của đệ!
    “e rằng ko còn” sao? đệ lại cho là khác! Bất cứ triều đại phong kiến nào cũng vậy, vua sáng thì thịnh, vua u mê thì suy, đó là cái điều hiển nhiên vậy! Trước khi Vương Mãng cướp ngôi thì khởi nghĩa nông dân vẫn bùng nổ rồi! Huynh có một điều ko hiểu là: trong tư tưởng của người dân, triều đại ko có tồi tệ, chỉ có vua của triều đại đó là tệ, cho nên mặc dù đang chán ghét vua Hán u mê làm cho Vương Mãng cướp ngôi nhưng dân vẫn đồng lòng giúp Hán Quang Vũ trùng chính, đó là vì nhân dân vẫn còn lưu luyến, còn lòng tin vào một dòng họ đã cho họ yên bình thịnh thế gần 200 năm!

    Thời TQ cũng vậy, sở dĩ họ theo Hoàng Cân là vì họ chán ghét Linh Đế, Hoàn Đế, chứ ko phải chán ghét triều Hán, bời vậy tuy giặc nổi lên nhưng chỉ là những “giáo chúng” của Trương Giác, chứ ko phải toàn dân thiên hạ!
    Nhà Hán ko thể ví như con bệnh, vì coin bệnh thì ko thay đổi, còn nhà Hán thì đổi ngôi vua liên miên, nên cái này chỉ là do lỗi của vua chứ ko phải lỗi của Hán thất!

    Có chứ, tấm lòng son sắt đó có Lưu Bị, ko phải y cũng hợp với Đổng Thừa, Mã Đằng sao? Chỉ vì Thừa là kẻ vô mưu, Đằng là người vũ dũng nên thất bại sớm, còn Bị là người anh hùng, có tâm cơ, có trí có dũng nên mới nằm mà đợi thời, ko lẽ vì vậy mà bảo chỉ có bọn Thừa, Đằng mới trung quân sao?

    Chư hầu dòm ngó ngôi vua là điều dễ hiểu vì lúc đó nhà Hán vẫn duy trì chế độ phong kiến phân quyền, cát cứ! còn như Lưu Bị có nhòm ngó ngôi vua hay ko thì cũng ko có gì là ko nhân nghĩa cả, vả lại đó chỉ là suy luận vô căn cứ vì lúc Bị xưng đế thì Hiến Đế đã bị phế rồi!

    Nhà Hán trong tình cảnh này cũng tựa như nhà Chu thuở xưa, nhưng hoàn toàn ko phải, vì lúc này vẫn còn người tranh đấu cho Hán Thất: Lưu Bị!
    Ko có gì là ko nhân ko nghĩa cả! Cái tham của con người mà có lợi cho muôn dân là đại nhân, hợp với ý nguyện của tổ tông là đại hiếu, hợp với ngưỡng vọng của tướng sĩ là đại nghĩa! Như Vũ Vương tự lập làm vua, có thể gọi là tiếm xưng nhưng điều đó đem lại cái lành cho dân thì đó là nhân nghĩa, như Lý Thái Tông Thế Dân giết anh doạ cha để lên ngôi, nhưng đem lại hạnh phúc cho dân thì gọi là nhân nghĩa, như Tuỳ Dượng Đế giết cha, anh đem lại đói khổ lầm than thì gọi là bất nhân vậy!

    Như vậy cái nhân nghĩa của bậc đế vương là cái nhân nghĩa với dân vậy chứ ko như nhân nghĩa của người thường!

    Cái này đệ chỉ nói đến Lưu Bị, xin đừng đem chuyện Tháo, Quyền có tốt với dân ko vào đây!
    Như vậy huynh lại sai nữa rùi! Ở đây, cả Thiệu và Tháo, ko ai biết tôn Hán thì tức là thù của Bị đó, đấy là kế của Bị muốn cho Thiệu Tháo chém giết nhau thương tổn, thì mình mới có có cơ hội đồ trung nguyên mà khôi phục Hán triều, dùng binh nhân nghĩa là chỉ có chết, như bị là nhân nghĩa mà ko nhu nhược đó!
     
  5. GiaCatPhuc

    GiaCatPhuc Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    4/11/02
    Bài viết:
    1,091
    Nơi ở:
    ニャチャン
    Hà hà. mí hôm nay bận quá. Bây giờ mới lại có dịp lên diễn đàn để thoả cái chí bình sinh đây. Đệ xin post bài trả lời huynh Stalig trước nhé:
    1 - Thứ nhất cái huynh nói là sai, người ta chí ít gì cũng là một người đứng đầu một đám người, dù Lưu Bị thời đó có nghèo khổ so với các người khác cũng sống rất chi là sung túc. Đảm bảo là về ba cái vụ sinh lý là không có thiếu đâu, vả lại như đệ đã nói, giữ được rừng xanh không lo thiếu củi đốt, nếu Lưu Bị còn sống thì sẽ còn nhiều Lưu Thiền, nhưng Lưu Bị chết thì Lưu Thiền cũng chết mà thôi. Huynh lý giải không có thông mà cũng cứ nói. Không sợ người khác cười chê sao?
    2 - Tiểu đệ luôn luôn tự nhận thấy là mình cần học hỏi của người khác, kể cả ở ngoài cuộc sống lẫn cả trong diễn đàn, nhưng cứ nghĩ Stalig huynh là một người đc nhiều người quý mến vì tính tình khoan dung, noi năng từ tốn chứ biết huynh là kẻ tâm cao khí ngạo như thế thì đệ đã có cach xử sự khác ha ha.
    3 - Câu " chỉ bảo và dậy dỗ " của huynh đệ không dám nhận. Như đệ đã nói ở trên, ở đời điều cần là tâm bình đừng để tâm cao. Huynh chưa biết là tài huynh có hơn đệ hay không mà đã tâm cao người ta bảo là người kiêu ngạo. Người kiêu ngạo thì đệ không lấy lễ mà đối xử. Đệ luôn nhận sự góp ý của mọi người, còn dậy dỗ huynh nên đi dậy kẻ khác chứ dậy đệ thì chắc không thành công đâu huynh. Ở đời cái tối thiểu để lên được một nhân cách cao hơn mà huynh cũng chưa học được thì thật là đáng tiếc lắm du.
    4 - Huynh bảo Quản Nhạc thì đệ nghĩ là Quản Trọng và Nhạc Nghị mà thôi. Cũng không biết là lịch sử Trung Quốc còn Quản Nhạc nào khác nữa " Nếu có thì đệ đúng là không biết thật ". Nhưng huynh bảo huynh có cách liên hệ của huynh sao huynh không nói ra cho đệ và mọi người được biết. Không nói cũng có nghĩa là không biết, huynh chưa nói sao mọi người biết là huynh đúng hay huynh sai. Huynh chưa nói mà đã đem giọng kẻ cả ra nói người khác thì cũng là cái tâm cao của huynh đó thôi. Ha ha
    5 - Huynh bảo Lưu Bị quan tâm kiểu đàn bà là sao? Thế huynh nghĩ quan tâm kiểu đàn ông là thế nào? Mỗi người có một cách quan tâm khác nhau, huynh cũng không thể đem Lưu Bị mà so sánh với Nhạc Bất Quần vì động cơ hai người khác nhau, cách làm cũng khác nhau và kết quả cũng khác nhau. Như thế đệ cũng thấy huynh là người đánh đồng mọi việc với nhau mà không có cái nhìn phân tích của mình. Âu cũng là người đọc mà hiểu ít. Đệ cũng thông cảm cho huynh.
    6 - Lưu Bị lúc đó không có đất mà theo đại kế của Gia Cát Lượng thì phải lấy Kinh Châu và Ích Châu làm căn bản để thống nhất Trung Nguyên nên việc muốn lấy Kinh Châu và Ích Châu của Lưu Bị là có thật " nhưng sao lại gọi là dã tâm ". Nhưng dù sao Lưu Bị cũng là người nhân đức, Lưu Kì và Lưu Chương cũng là họ hàng xa cả, Lưu Bị cũng không muốn thế nhưng tình thế phải như vậy nên không thể không lấy. Mà đã lấy không thể không tránh khỏi có những cái đau lòng. việc nước mắt có thể từ đó mà suy ra. Còn việc Lưu Kỳ chẳng qua là lúc đó chưa muốn đánh nhau với Đông Ngô nên mới mượn Lưu Kỳ để tránh can qua mà thôi. Mà đệ hỏi huynh là Lưu Chương thì không nói chứ Lưu Kỳ cũng có cay cú gì đâu. Mà làm như vậy cũng do đại kế của Gia Cát Lượng cả thế huynh nói Gia Cát Lượng dạy Lưu Bị làm nguỵ quân tử à.
    7 - Việc ném con có thể nói là như thế này. Cảm thấy thương và cảm phục cho tấm lòng trung dũng của Triệu Vân, muốn Triệu Vân hiểu được cái tình cảm của mình mà trong phút giây đã làm vậy. Trong tình thế như vậy thì cũng chẳng biết làm thế nào và cũng không thể hiểu được tâm can của người khác nên Lưu Bị mới làm vậy. Vậy thì không thể gọi là nguỵ quân tử được. Bởi vì lúc đó thực tế là Lưu Bị cũng xuất phát từ tình cảm mà làm thôi.
    Ah, mà huynh đọc có gì không hiểu cứ nhắn tin cho anh em trong diễn đàn giải đáp nhá ha ha
    8 - Việc khóc lóc cũng là kế của Gia Cát Lượng. Khóc cũng là khóc vì thân mình là anh hùng mà lúc đó chưa có chỗ dung thân. Khóc thế cũng là khóc cho nhà Hán đang bị suy vong mà thân mình chưa cách nào có thế phục hưng được. Khóc đó cũng là đại anh hùng khóc mà thôi. Kiến thức đệ hạn hẹp thật thì huynh cứ giảng giải cho đệ được sáng tầm mắt he he. Vậy lúc đó không khóc nếu huynh là Lưu Bị huynh sẽ làm thế nào. Đệ đặt huynh vào trường hợp đó xem huynh giải quyết ra sao?
     
  6. Thanh Van Thanh

    Thanh Van Thanh C O N T R A

    Tham gia ngày:
    1/12/02
    Bài viết:
    1,555
    Nơi ở:
    :))
    Thời Hoàn Đế, Linh Đế vua hoang dâm, ko đạo đức dân chúng nổi lên khởi nghĩa hoàn toàn đúng. Nhưng lúc LB lên ngôi Vua dân ko hề khởi nghĩa. Cũng chẳng có tiếng ca thán về việc LB làm điều thất nhân bất đức. Lưu Bị có tham vọng thống nhất đất nước. Đúng. Cả 3 thằng đều có tham vọng như thế. Nếu đánh giá LB như các bậc tiền bối thì chưa đủ thời gian và điều kiện để đánh giá. vì LB chưa thống nhất đất nuớc mà đã chết cho nên nói LB đi vào vết xe đổ là chưa thể được. Ít nhất là đến lúc làm Vua và mất đi vẫn chưa có 1 lời oán thán nào về việc LB làm vua. Tháo trị dân tốt nhưng mà quan trọng là Tháo bức vua. Lấn quyền vua cho nên mới phải trị Tháo. Nếu Tháo yên phận thì chưa chắc đã có chuyệnn. Vua viết mật chiếu tìm nhân tài đánh Tháo giúp vua, Lưu Bị cũng 1 trong Thập Nghĩa, cũng ký tên vào. Đấy là LB thăy mặt vua, nhận chiếu của vua đi đánh giặc. LB đánh Tháo ko hề vì cái lợi của mình. Làm thế trước là để báo ơn vua , 2 là để trừ hoạ cho nhà Hán. Đã là dân thì đối với LB dân Từ Châu, Tiểu Bái , Trung Nguyên... ở đâu cũng giống nhau cả.

    Trước Lưu Kỳ là Lưu Biểu cũng đã bao nhiêu lần nhường KC cho LB. Đến Lưu Kỳ cũng vẫn còn ý định đấy. Khi nào Lưu Kỳ ko có ý nhường cho Lưu Bị thì sẽ bàn về chuyện cướp đất. Còn người ta tự ý làm như thế, LB ko hề ép. Kỳ cũng biết mình ko giữ được KC nên mới quyết định nhường cho LB. Nếu Kỳ có khả năng giữ và đuổi LB đi, sau đó LB dùng quân sự hay mưu lược cướp KC thì lúc đấy mới nói LB là bất nhân. Chuyện này chưa xảy ra. Xin đừng ghép cái tội chiếm đất cho LB.

    Khổng Tử nói " Bất nhân với người là ko nên nhưng bất nhân với người bất nhân thì ko đáng trách ". Tôn Quyền vì muốn giết Bị đòi lại Kinh Châu mới bày ra cái kế gả em gái (mà cũng ko hỏi ý kiến Quốc Thái ) ---> bất nhân với chính em gái mình. Khi Quốc Thái hỏi đến chuyện cưới hỏi thì chối, đấy trách nhiệm cho kẻ dưới ----> bất nhân với bầy tồi..... Xét đến cùng thì mình làm mình chịu, mất em gái rồi mất luôn cả đất cũng là đúng lắm. Làm điều bất nhân với người bất nhân là ko đáng trách. LB cũng chỉ nghe theo Khổng Tử mà thôi. Còn nếu mà nói Khổng Tử bất nhân nữa thì....:))
     
  7. GiaCatPhuc

    GiaCatPhuc Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    4/11/02
    Bài viết:
    1,091
    Nơi ở:
    ニャチャン
    Định post bài trả lời huynh Great, nhưng mà để cho huynh wiwi với huynh Thanh Văn Thanh post nhé. Đệ chuyên tâm với huynh Stalig là được rồi he he
     
  8. 4eyes

    4eyes The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    22/3/03
    Bài viết:
    2,184
    Các bác phe ủng hộ Lưu Bị giải thích hành động mang dân theo của Lưu Bị không thuyết phục chút nào cả. Nếu như Lưu Bị là con người yêu dân như con thì tại sao biết dân đòi theo là đâm đầu vào chỗ chết mà vẫn mang họ theo. Mang họ theo thứ 1 là vướng chân vướng tay, thứ 2 là chắc chắn sẽ rơi vào cảnh tàn sát. Đã biết vây sao còn mang theo. Xin thưa nếu Lưu Bị thực sự yêu dân thì cho dù họ có quỳ xuống khóc lóc thì ô ng ta cũng không mang dân theo đâu

    To Thanh Van Thanh: bác nói cái danh khi mang dân theo không được gì ư???. Vây tôi hỏi có đúng là bác đánh giá rằng dân chịu chết để theo Lưu Bị chứng tỏ là LƯu Bị là người rất được trăm họ tín nhiệm đúng, từ đó bác cho rằng Lưu Bị phải là người nhân nghĩa, yêu dân như con nên mới có llòng tin của trăm họ như vậy, vì lẽ đó mà bác càng ủng hộ Lưu Bị đúng không. Thế thì người xưa cũng thế, người xưa cũng vì thế mà cho rằng Lưu Bị là thánh nhân mới có lòng tin của bao nhiêu người dân như vậy, và đương nhiên họ quay ra ủng hộ Lưu Bị, thanh niên trai tráng gia nhập quân Lưu Bị, nhân tài chạy theo Lưu Bị. Đó chính là cái lợi rất lớn mà Lưu Bị mong muốn.
    Chưa kể việc mang dân theo còn mang mục d0ích chính trị khác. Lưu hiểu rõ Tào, LƯu làm như thế là khiến Tào ra tay tàn sát===>ủng hộ dành cho Tào giảm thê thảm^^.


    Còn việc mang quân tấn công Ngô trả thù cho 2 em thì như Wiwi nói đó là chí nghĩa. Tôi xin thêm 2 chữ nữa cho đủ đó là ích kỷ. 70 vạn đó là mạng người chứ không phải mạng gà vịt, lúc này không biết cái tình yêu dân như con của LƯu nó chạy đi đâu mất rồi mà chỉ còn sờ sở ra đấy cái bản chất ích kỷ mù quáng vốn có của y mà thôi. Không biết lúc này y còn nhớ cái tình nghĩa mà nhân dân dành cho y lúc còn khó khăn khốn đốn không?? Hành động như thế không thể lấy cái chí nghĩa ra mà biện hộ, mà thật sự nó là ích kỷ. Một người dễ dàng bỏ lợi ích của cái chung mà lo cho cái riêng như vậy không những là ích kỷ mà càng không thể là người nhân nghĩa.

    Wiwi cho rằng ném con là hành động bộc phát vậy thì có thể thấy rằng Lưu Bị nhà ta lúc nóng giận có thể chém luôn cả người nhà chứ không phải chơi. Vậy thì lỡ mà Vâb Trường hay Trương Phi làm gì sai trái khiến hắn giận chắc hắn lỡ tay chém luôn quá(con mà nó còn ném cơ mà).
    Thanh Van Thanh thì cho rằng hành động ném con để thu phục lòng người là vì đại cục. Tôi xin thưa rằng như thế chứng tỏ tình cảm mà Lưu dành cho Triêu Vân là không thực. Vâng hành động đó vì đại cục nhưng nó cũng rất tanh tởm, đây là điều không thể chối cãi.

    Và cuối cùng dân người ta chỉ muốn có cuộc sống ấm no chứ không phải luyến tiếc nhà này nhà nọ như bác Wiwi nói. Những kẻ luyến tiếc nhà này nhà nọ chỉ là những kẻ sách vở đầuu óc toàn nhồi nhét nho giáo mà thôi. Thuương thay Hạ vì nhà HẠ suy tàn, Chu thay Thương vì Thương mục nát, thế thì Nguỵ thay Hán cũng là điều tất yếu mà thôi. Ai cho dân cuộc sống ấm no thì dân theo còn nhà này nhà nọ đối với dân không quan trọng. Tôi bảo đảm những kẻ đã từng chạy nạn theo Lưu Bị ở Tân Dã nếu được sống dưới sự cai trị của TÀo thì cũng không nổi loạn chống Tào đâu.

    Một câu hỏi nhỏ chưa lời đáp: Lưu Bị nêu danh nghĩa là chấn hưng nhà Hán. Thế thì sao hắn không tìm người trong hoàng thất lên làm vua Tây Thục. Dòng dõi của Lưu là phường bán chiếu chứ có phải hoàng thất đâu?????????
     
  9. Thanh Van Thanh

    Thanh Van Thanh C O N T R A

    Tham gia ngày:
    1/12/02
    Bài viết:
    1,555
    Nơi ở:
    :))
    4eyes đọc chuyện chưa kĩ rồi. Dân vì tránh nạn binh đao nên tự bỏ nhả bỏ cửa đi theo Lưu Bị đấy chứ. Lưu Bị ko muốn mang theo. Nhưng mà dân thì họ nghĩ là ở lại thì cũng chết bởi tay Tháo nên tự nguyện theo LB. LB lúc đấy ko muốn cũng ko cản được. Dân còn đông gấp mấy lần quân LB lúc đấy. Ko muốn cũng ko cách nào bỏ lại được

    Nói thật là tôi cũng ko ưa LB, he he. Nhưng mà cái gì đúng thì vẫn phải công nhận nó. Thế lúc đấy LB chết thì cái danh để làm gì. Hỏi rất đơn giản thế thôi. Mà mang dân đi thì càng nguy hiểm cho mình. LB lúc đấy cũng ko cầm quyển Tam Quốc trong tay nên ko biết mình sẽ ko chết. 4eyes trả lời thử xem : LB chết lúc đấy thì hám cái danh để làm gì.


    Lính đều do tự nguyện vào phục vụ trong quân đội, cũng có thể bị bắt ép. Nhưng đã vào trong quân đội thì phải hi sinh vì nhiệm vụ quốc gia. LB cũng vì thua trận đấy thương tiếc binh lính mà sinh bệnh. Đừng nên lấy con số lính chết ra để quy tội cho 1 con người. Nếu quy tội như thế bất kỳ tướng lĩnh nào trong TQ cũng có tội hết. Hỏi thêm 4eyes 1 câu : ví dụ 2 em của 4eyes bị thằng nào nó hại, 4eyes lúc đấy nắm quyền to lắm---> có trả thù ko. Hành động của LB lúc này nói là hơi thiếu suy nghĩ chứ ko nên nói là bất nghĩa. Vì thực ra lúc này ko nên đánh Ngô mà nên tập trung đánh Nguỵ. nói là Thiếu Suy Nghĩ thì đúng hơn.

    Tướng đã làm sai quân lệnh thì có thể chém. Thiên tử phạm tội cũng xử như dân thường, nếu làm sai thì phải trị. Tình cảm của LB dành cho Triệu Vân ko ai có thể nghi ngờ cả. LB ném con để khẳng định lại cái tình cảm đó. tình cảm đấy rất thực. Ném con hôm nay để lo cho nó ngày mai.

    Cái này hoàn toàn đúng. ko có gì để nói thêm =D>. Nhưng đã ăn lộc của chúa thì phải chịu ơn chúa. Đấy là tư tưởng ngày phong kiến của quan lại ngày xưa. Cũng ko có gì đáng trách cả. Người ta có ơn với mình thì mình phải trả ơn người ta. Tư tưởng ngày xưa chỉ nghĩ thế thôi.

    1 câu trả lời cũng đơn giản thôi là 4eyes nên xem lại chuyện. Lưu Bị là chú của vua cơ mà. Hay hỏi bất kỳ ai trong này cũng được >:-D<
     
  10. great_sephiroth

    great_sephiroth Mayor of SimCity GameOver

    Tham gia ngày:
    29/5/04
    Bài viết:
    4,145
    Nơi ở:
    North Cave
    Wiwi nói thế là không hiểu cái sự suy vi của một triều đại, lại càng không hiểu cái trung trong lòng dân chúng khác cái trung trong bọn hủ nho nhiều lắm. Một triều đại suy vi, đều có căn nguyên của nó, có khi là do một đời, ví như Tuỳ Dạng Đế, vua Kiệt nhà Hạ, vua Trụ nhà Thương, có khi âm ỉ nhiều đời rồi bộc phát ví như Minh Sùng Trinh mất nước. Nhưng tựu trung lại kết quả là gì, đó là bộ máy chính quyền phong kiến từ Trung ương đến địa phương mục nát, thối rữa, có thể nói là từ trên xuống dưới, quan lại suy đồi, đục khoét của dân, ăn chơi sa đoạ, các thế lực quan liêu tự tung tự tác, trên bảo dưới không nghe. Chẳng thế mà Sùng trinh nhà Minh tài không thiếu, đức không mỏng mà sao có thể vực dậy một nhà Minh khi xung quanh ông ta toàn lũ gian thần, các địa phương không còn thiết tha nghe lệnh từ Kinh đô truyền xuống. Muốn chưa căn bệnh trầm kha đó, nếu không có phương thuốc mạnh, hữu hiệu sao có thể lam thay đổi bệnh tình, đó chính là cái nguyên nhân cho sự thay triều đổi đại vậy.
    Còn cái chữ trung của dân ư? Dân dĩ thực vi thiên, nhưng bình thường họ rất trung thành, vì sao vậy, họ là những người nhút nhát, dù bị áp bức, bóc lột thậm tệ, họ vẫn cam chịu, không dám phản kháng, chỉ khi đã đến mức cùng cực, họ mới dám đứng lên, đã đứng lên thì trời long đất lở, phải làm cho đến tận gốc rễ, sao có thể chỉ chán ghét một ông vua được. Wiwi lại không hiểu được cái câu " trời xanh đã chết, trời vàng dựng lên", hoàng đế nhà Hán xưng là thiên tử, vậy câu này ý là lật đổ nhà Hán, lập triều đại mới. Tại sao dân chúng lại hưởng ứng nhiều và nhanh đến vậy, không phải vì giáo lý của TG, càng chẳng phải vì phép thuật của Tg, mà điều đầu tiên là vì nó phù hợp với tâm nguyện của họ, cái gọi là Giáo chỉ là hình thức bề ngoài. Ví như Hồng Tú Toàn dùng Thượng Đế Giáo để lập nên Thái Bình Thiên Quốc vậy.
     
  11. great_sephiroth

    great_sephiroth Mayor of SimCity GameOver

    Tham gia ngày:
    29/5/04
    Bài viết:
    4,145
    Nơi ở:
    North Cave
    Wiw đã nói về Lý Thế Dân, anh cũng nói thế này, Thế Dân và Lý Uyên bức Tuỳ Cung Đế, Dương Kiên bức ấu chúa Bắc Chu, điều đó cũng không khác là mấy so với Tháo bức Hiến Đế. Nhưng tất cả điều đó đều có lợi cho muôn dân, vậy tấm lòng Tháo rất nhân nghĩa, chúng ta nên sửa cái Topic của Mutsu thành Tào Tháo, người nhân nghĩa số một Tam Quốc.
    Giờ anh lại nói về Lưu Bị, như chú nói, với hắn, thân Hán là bạn, phản Hán là nghịch, hắn không cần quan tâm kẻ đó ra sao, tư cách thế nào. Vì vậy anh mới coi dã tâm của Hắn không khác gì TT, TQ. Với hắn, việc gì lợi cho Hán thì làm, việc gì hại cho Hán thì chống, muôn dân thiên hạ cũng chỉ là xếp sau mà thôi. Cái hắn làm nếu thuận với lòng dân, thì như Quang Vũ đế năm xưa chỉ một câu là muôn dân khắp nơi hưởng ứng, nhưng e nay thì đã khác, lòng dân đã nào còn thiết tha với nhà Hán, nên hắn chỉ có được lòng dân nơi hắn cai trị,đó là do hắn cai trị tốt, không phải vì cái danh nhà Hán, hắn có đem quân phục Hán đánh Nguỵ, dân Nguỵ sẽ chống hắn, đánh Ngô, dân Ngô sẽ đứng lên bảo vệ đất đai mình, do vậy, cái ý nguyện phục hưng nhà Hán không phù hợp với muôn dân là thế đó.
     
  12. great_sephiroth

    great_sephiroth Mayor of SimCity GameOver

    Tham gia ngày:
    29/5/04
    Bài viết:
    4,145
    Nơi ở:
    North Cave
    To Thanh Van Thanh: Hic, đem chuyện Khổng Tử ra nói móc nữa hả. Khổng Tử cũng là người, nói trăm điều chưa hẳn đã đúng hết, làm trăm điều chưa hẳn đã không sai. Nhưng cái câu:"Bất nhân với người bất nhân là không đáng trách" thì đúng lắm. Song có điều ở đây, Tôn Quyền bất nhân thì đã rõ, không lẽ Ngô Quốc Thaí và Tôn Thượng Hương cũng bất nhân sao?
     
  13. stalig

    stalig C O N T R A

    Tham gia ngày:
    7/2/04
    Bài viết:
    1,966
    Nơi ở:
    Thủ đô
    [Trích của GiaCatPhuc]Hà hà. mí hôm nay bận quá. Bây giờ mới lại có dịp lên diễn đàn để thoả cái chí bình sinh đây. Đệ xin post bài trả lời huynh Stalig trước nhé:

    1 - Thứ nhất cái huynh nói là sai, người ta chí ít gì cũng là một người đứng đầu một đám người, dù Lưu Bị thời đó có nghèo khổ so với các người khác cũng sống rất chi là sung túc. Đảm bảo là về ba cái vụ sinh lý là không có thiếu đâu, vả lại như đệ đã nói, giữ được rừng xanh không lo thiếu củi đốt, nếu Lưu Bị còn sống thì sẽ còn nhiều Lưu Thiền, nhưng Lưu Bị chết thì Lưu Thiền cũng chết mà thôi. Huynh lý giải không có thông mà cũng cứ nói. Không sợ người khác cười chê sao?

    Chú nói vậy là chứng tỏ nhận thức đã có tiến bộ nhưng kiến thức lại có bước lùi.
    Nếu sống sung túc và dư dả như chú nói thì sao hồi đó không làm thêm mấy nháy cho chắc, để đến nỗi My phu nhân phải than là chúa công nửa đời mới có 1 mụn con. Làm ăn kiểu gì mà có mỗi Cam phu nhân là sinh con được thôi. Chứng tỏ sức kém, tinh thần yếu. Chú hiểu không thông như thế thì thật đáng chê cười lắm đó

    2 - Tiểu đệ luôn luôn tự nhận thấy là mình cần học hỏi của người khác, kể cả ở ngoài cuộc sống lẫn cả trong diễn đàn, nhưng cứ nghĩ Stalig huynh là một người đc nhiều người quý mến vì tính tình khoan dung, noi năng từ tốn chứ biết huynh là kẻ tâm cao khí ngạo như thế thì đệ đã có cach xử sự khác ha ha.

    Chú nên tự về nhà vắt tay lên trán mà suy nghĩ đi. Chú mà nói như thế nhỡ Mutsu nghe thấy thì chắc là cười chú đến vỡ bụng. Nhưng cũng phải cảm ơn chú, nhờ chú mà từ "đạo đức giả" trong từ điển không bị mai một
    Còn mọi người có quý mến anh hay không thì chú cứ việc làm topic thống kê cho đỡ phải thắc mắc

    3 - Câu " chỉ bảo và dậy dỗ " của huynh đệ không dám nhận. Như đệ đã nói ở trên, ở đời điều cần là tâm bình đừng để tâm cao. Huynh chưa biết là tài huynh có hơn đệ hay không mà đã tâm cao người ta bảo là người kiêu ngạo. Người kiêu ngạo thì đệ không lấy lễ mà đối xử. Đệ luôn nhận sự góp ý của mọi người, còn dậy dỗ huynh nên đi dậy kẻ khác chứ dậy đệ thì chắc không thành công đâu huynh. Ở đời cái tối thiểu để lên được một nhân cách cao hơn mà huynh cũng chưa học được thì thật là đáng tiếc lắm du.

    Chú tự ái thì đấy là việc của chú, dù chú có tự ái thì anh vẫn cứ dạy dỗ chú thôi. Nếu chú không muốn anh dậy thì anh sẽ nhờ Mutsu dậy chú nhé.
    Nhưng cái này thì anh khuyên thật chú này, anh nghĩ chắc là chú cũng lớn rồi, chắc cũng được ăn học tử tế, lần sau khi post lên diễn đàn thì nhớ gõ cho đúng chính tả nhé

    4 - Huynh bảo Quản Nhạc thì đệ nghĩ là Quản Trọng và Nhạc Nghị mà thôi. Cũng không biết là lịch sử Trung Quốc còn Quản Nhạc nào khác nữa " Nếu có thì đệ đúng là không biết thật ". Nhưng huynh bảo huynh có cách liên hệ của huynh sao huynh không nói ra cho đệ và mọi người được biết. Không nói cũng có nghĩa là không biết, huynh chưa nói sao mọi người biết là huynh đúng hay huynh sai. Huynh chưa nói mà đã đem giọng kẻ cả ra nói người khác thì cũng là cái tâm cao của huynh đó thôi. Ha ha

    Chú lại mắc bệnh tự ái nữa rồi, đàn ông con trai thì không nên vậy. Thứ nhất là anh thấy chú ghi

    Sao lại đem Quản Nhạc ra mà so sánh với Lưu Bị. Cái tình thế của Quản Nhạc có như của Lưu Bị không mà đem ra so sánh. Vả lại mỗi người có một cách làm, thế theo huynh nếu Quản Nhạc mà trong trường hợp ấy sẽ làm gì.

    Vấn đề là cách chú liên hệ rất khác anh, anh vẫn chưa biết hồi đấy Quản Nhạc của chú xử lý thế nào mà hỏi.
    Thứ hai là việc đưa ra suy nghĩ của anh thì chỉ là vấn đề thời gian thôi. Anh cần phải xem trình độ nhận thức của chú đến đâu thì mới giáo dục hợp lý được

    5 - Huynh bảo Lưu Bị quan tâm kiểu đàn bà là sao? Thế huynh nghĩ quan tâm kiểu đàn ông là thế nào? Mỗi người có một cách quan tâm khác nhau, huynh cũng không thể đem Lưu Bị mà so sánh với Nhạc Bất Quần vì động cơ hai người khác nhau, cách làm cũng khác nhau và kết quả cũng khác nhau. Như thế đệ cũng thấy huynh là người đánh đồng mọi việc với nhau mà không có cái nhìn phân tích của mình. Âu cũng là người đọc mà hiểu ít. Đệ cũng thông cảm cho huynh.

    Thế theo chú là quan tâm theo kiểu đàn ông là phải đi sửa áo, đan mũ cho nhau à ? Vậy thì bao giờ sinh nhật Mutsu thì chú nhớ ngồi ở nhà mà đan cho Mutsu cái áo hay mũ cũng được, chắc tay nghề chú phải hơn đứt chị em rồi.
    Chú lại nghĩ thiển cận rồi, anh so sánh Nhạc và Lưu vì cái thói tiểu nhân và hay lừa gạt này, còn hành động của Lưu và Nhạc thì đều xuất phát từ tư tâm cả mà thôi. Một chú muốn làm võ lâm minh chủ, một chú muốn làm vua thiên hạ
    Còn anh hiểu nhiều hay ít thì sức chú làm sao mà biết được, chú trẻ người non dạ, suy nghĩ đơn giản. Chú bảo anh hiểu ít thì anh cũng bảo là anh hiểu ít cho chú đỡ quấy vậy. Bao giờ chú khen anh hiểu nhiều thì anh cũng gật đầu là anh hiểu nhiều. (Với chú thì anh phải học theo cách của Tào Tiết vậy)

    6 - Lưu Bị lúc đó không có đất mà theo đại kế của Gia Cát Lượng thì phải lấy Kinh Châu và Ích Châu làm căn bản để thống nhất Trung Nguyên nên việc muốn lấy Kinh Châu và Ích Châu của Lưu Bị là có thật " nhưng sao lại gọi là dã tâm ". Nhưng dù sao Lưu Bị cũng là người nhân đức, Lưu Kì và Lưu Chương cũng là họ hàng xa cả, Lưu Bị cũng không muốn thế nhưng tình thế phải như vậy nên không thể không lấy. Mà đã lấy không thể không tránh khỏi có những cái đau lòng. việc nước mắt có thể từ đó mà suy ra. Còn việc Lưu Kỳ chẳng qua là lúc đó chưa muốn đánh nhau với Đông Ngô nên mới mượn Lưu Kỳ để tránh can qua mà thôi. Mà đệ hỏi huynh là Lưu Chương thì không nói chứ Lưu Kỳ cũng có cay cú gì đâu. Mà làm như vậy cũng do đại kế của Gia Cát Lượng cả thế huynh nói Gia Cát Lượng dạy Lưu Bị làm nguỵ quân tử à.

    Đoạn này chú đuối lý và nguỵ biện rồi. Đã cướp đất của người ta mà chú bảo là nhân đức thì thôi. Kiến thức của chú thế này thì yếu quá.
    Nói như chú thì Lưu Bị hoá thành cái máy khóc do Khổng Minh bấm nút. Còn Lưu Kỳ lúc đó thân đơn thế bạc, chẳng nhẽ ra bảo Lưu Bị là: ông trả đất tôi đi, còn ông thì về mà dệt chiếu (nhắc ra mới nhớ Lưu Bị dệt chiếu tốt nên khâu mũ cũng khéo)
    Mà nhắc đến Lưu Kỳ thì mới nhớ thêm 1 tội của Lưu Bị. Lưu Bị biết rõ là Kỳ rất hoang dâm, thế mà không khuyên bảo gì cả để đến nỗi Lưu Kỳ phải chết. Hic, đạo làm chú là thế này ư ? Dã tâm của Lưu Bị có hay không thì chi tiết này cũng góp 1 phần làm rõ

    7 - Việc ném con có thể nói là như thế này. Cảm thấy thương và cảm phục cho tấm lòng trung dũng của Triệu Vân, muốn Triệu Vân hiểu được cái tình cảm của mình mà trong phút giây đã làm vậy. Trong tình thế như vậy thì cũng chẳng biết làm thế nào và cũng không thể hiểu được tâm can của người khác nên Lưu Bị mới làm vậy. Vậy thì không thể gọi là nguỵ quân tử được. Bởi vì lúc đó thực tế là Lưu Bị cũng xuất phát từ tình cảm mà làm thôi.
    Ah, mà huynh đọc có gì không hiểu cứ nhắn tin cho anh em trong diễn đàn giải đáp nhá ha ha


    Anh em trong diễn đàn này đã phân tích chán chi tiết này rồi, chú lười đọc lại hay giấu dốt nên mới không biết thôi.
    Lần trước thì chú bảo Lưu Bị ném con là vì sợ TV bỏ đi bây giờ thì bảo là do cảm phục. Chú chẳng có chính kiến quái gì cả, dạy dỗ với những người thiếu chính kiến như chú thật rất là mệt.
    Chú có nhớ lần Quan Vũ nghìn dặm hộ tống 2 phu nhân về không. Nếu xuất phát từ tình cảm và bản tính hay quăng quật của mình thì Lưu Bị phải ra tát hai mụ vợ và bảo: Vì 2 cái áo rách này mà suýt nữa ta cụt tay.
    Câu cuối thì hình như chú bắt chước anh. Xưa nay anh thường khinh loại Bảo Trấn lắm

    8 - Việc khóc lóc cũng là kế của Gia Cát Lượng. Khóc cũng là khóc vì thân mình là anh hùng mà lúc đó chưa có chỗ dung thân. Khóc thế cũng là khóc cho nhà Hán đang bị suy vong mà thân mình chưa cách nào có thế phục hưng được. Khóc đó cũng là đại anh hùng khóc mà thôi. Kiến thức đệ hạn hẹp thật thì huynh cứ giảng giải cho đệ được sáng tầm mắt he he. Vậy lúc đó không khóc nếu huynh là Lưu Bị huynh sẽ làm thế nào. Đệ đặt huynh vào trường hợp đó xem huynh giải quyết ra sao?[/QUOTE]

    Ý 6, ý 8 của chú thì toàn là khóc lóc cả. Trên anh trả lời rồi, chịu khó đọc lại cho hiểu.
    Tính chú như trẻ con vậy, đoạn trên thì hờn dỗi không cần anh chỉ bảo, đoạn dưới thì xoen xoét cái mồm là nhờ huynh giảng cho đệ.

    Còn Lưu Bị nên giải quyết như thế nào thì chú cứ đặt 1 topic rồi anh sẽ vào trả lời cho. Nói nhiều ở đây sẽ loãng chủ đề

    Chúc chú ngày càng khôn ra :))
     
  14. Thanh Van Thanh

    Thanh Van Thanh C O N T R A

    Tham gia ngày:
    1/12/02
    Bài viết:
    1,555
    Nơi ở:
    :))

    Chỉ là nói cái câu mà tôi cảm thấy đúng thôi chứ móc gì :(. Khổng Tử cũng có lúc vì miếng ăn mà đọc sai chữ cơ mà :)).

    Hơn nữa LB cũng có làm gì Quốc Thái đâu. Mẹ con bất hoà với nhau tất cả cũng chỉ tại TQ mà ra. Nên trách TQ thì đúng hơn. Hơn nữa Quốc Thái có được rể như LB cũng là 1 cái tốt chứ cũng ko phải ân hận :D . Trong cái ruủi cũng có cái may . Tôn phu nhân cũng được 1 người chồng cho đáng tấm chồng :D.
     
  15. great_sephiroth

    great_sephiroth Mayor of SimCity GameOver

    Tham gia ngày:
    29/5/04
    Bài viết:
    4,145
    Nơi ở:
    North Cave
    To Thanh Van Thanh: rể quý, rể hiền, chồng hay, chồng giỏi đâu chẳng thấy, chỉ thấy vừa sang mẹ con, anh em đã bất hoà, Tôn phu nhân phải chống lại anh mà cũng là vua của mình, vừa bất trung vừa bất hiếu. Rồi đến một ngày kia ông con rể quý hoá đem 70 vạn đại quân đòi làm cỏ cả nhà mẹ vợ...Hic, quý hoá thật.
     
  16. Thanh Van Thanh

    Thanh Van Thanh C O N T R A

    Tham gia ngày:
    1/12/02
    Bài viết:
    1,555
    Nơi ở:
    :))
    Đáng trách là Tôn Quyền cơ mà. Sao cứ đi trách LB làm gì. Tôn Quyền chịu nói cho Quốc Thái và em biết thì làm gì có chuyện gì. Ko thể đổ hết lên đầu LB được. Phiến diện quá. LB ở trong tình huống bắt buộc phải làm thế, ko còn cách nào khác cả.

    Tôn Quyền dung túng cho kẻ đã giết em của LB, đánh là đúng. Nhưng mà ko nên đánh ngay lúc đấy thì tốt hơn. TQ sao ko bắt cả lũ đấy đem sang nộp cho LB có phải tốt hơn ko. Đã nói là bất nhân với người bất nhân thì ko đáng trách mà lại ;)
     
  17. great_sephiroth

    great_sephiroth Mayor of SimCity GameOver

    Tham gia ngày:
    29/5/04
    Bài viết:
    4,145
    Nơi ở:
    North Cave
    Hic, sau đấy Họ Tôn chẳng đem cái lũ hại Quan Vũ, Trương Phi nộp rồi xin trả lại KInh Châu đó thôi, nhưng ông con rể thì vẫn cứ đòi phải làm cỏ cả nhà mẹ vợ mới yên, hic.
     
  18. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    Một triều đại chỉ suy vi khi nào có người khác phế bỏ nó lập ra triều đại khác thế thôi! Chứ nói triều đại mục nát, suy vi thì nghe giống như lời luận của tên Hoa Hâm tôn Tào Phi cướp ngôi vậy đó!
    Vậy sao dân lại giúp Quang Vũ đế trung hưng mà ko giúp người họ khác?
    Dân ko luyến triều cũ vậy sao khi nhà Trần bị diệt, lại "phù Trần diệt Hồ"?
    Việc dân phản huynh nói đúng, là do họ cùng cực "tức nước vỡ bờ" mà phản, như vậy cái ý định của họ cũng chỉ muốn đem lại cuộc sống ấm no mà thôi, ko phải là họ muốn tiêu diệt cả một triều đại, có chăng là dã tâm của người đứng đầu!
    Đúng vậy, nếu Tháo đừng có giết cả nhà Lã Bá Sa, hay lúc đánh Từ Châu, Tân Dã đừng giết hại dân chúng thì Tháo chẳng kém gì Đường Thái Tông cả!
    Huynh đừng viết như vậy, khéo Mutsu nhìn thấy lại quay lại đốp chát đấy :))!
    Thân là hoàng thất, quyết tâm khôi phục thịnh vượng cho hoàng triều, thì hiển nhiên là phải chống lại bọn "loạn thần tặc tử"-những kẻ ăn lộc nhà Hán mà phản Hán thì tư cách có tốt ư, vả lại Hiến Đế có phải hôn quân vô đạo ko?! Tư cách như vậy là đại trung đó!
    Thiên hạ loạn lạc, đem lòng muốn gồm thâu mà lên ngôi cả thì cũng ko hẳn là xấu, huống chi là Bị muốn khôi phục lại cơ nghiệp nhà Hán!
    Vậy muôn dân thiên hạ là hại cho Hán ư :))! Hán là gì? muôn dân thiên hạ là gì? ko có dân thì Hán là cái gì? sau lại xếp sau? vả lại có sự việc nào cho thấy Bị bỏ dân mà cứu Hán đâu?
    Vậy nhà nước ta có thuận lòng dân ko? nếu thuận sao hồi trước, đáng lẽ chỉ cần bắt loa hô hào thôi thì đáng lẽ binh sĩ, dân chúng ngụy quyền phải reo hò nổi lên lật đổ ngay quân ngụy chứ cần gì đợi đến năm 1975? cho thấy ko phải cứ thuận lòng dân là việc đã xong đâu!
    Sao KM lại nói: "tướng quân kéo quân ra cửa Tần Xuyên thì dân chúng ắt đai cơm bầu nước rước tướng quân", ko lẽ KM đoán sai?
    Chống cự với Thục là "quân" Ngụy chứ ko phải "dân" Ngụy, 2 dạng đó có một khoảng cách rất lớn!
    Còn sau này thì đó là vì lúc đó dân Ngụy ko còn lao động đường phố Hán nữa vì nước Ngụy đã dựng hơn 50 năm, nước Ngô thì đã ba đời, KM đã bảo ko nên bình Ngô, sau này thu phục xong Ngụy thì phong cho như một phiên thần của nhà Hán!
     
  19. megaghost

    megaghost Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    24/5/04
    Bài viết:
    709
    uh tên họ Lưu này đúng là wá lưu manh còn gì nữa ko có Lục Tốn thì có lẽ cha này còn oánh dài dài nhỉ bác sep nhỉ !!
     
  20. Liu_Bei

    Liu_Bei Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/5/04
    Bài viết:
    444
    Nơi ở:
    hội vườn...hồng.
    he he he...có mấy ngày ko lên mạng mà náo nhiệt wá nhỉ,các bác cho phép đệ có ý kiến:
    to Great and Mega:bây giờ có người tự dưng đánh các bác chảy máu đầu rùi xin lỗi suông thì các bác tính sao?bỏ qua thì tự nhủ mình hèn nhát,đánh lại thì bảo là vũ phu sao?
    còn về việc LB dẫn quân đánh cả nhà mẹ vợ thì do lỗi Sun Quan đó chứ,làm kế ly gián vợ chồng nhà người khác,sau đó âm mưu lấy lại kinh châu còn chi,ko đánh nó lại bảo mình hèn nhát(lời bác Sta đó) ^.^
     

Chia sẻ trang này