Thông tin sưu tầm từ khắp chốn, ko biết sếp Aluco thấy ko phép mà tùy tiện bỏ về thì có trảm em ko =.=" -=-=-=-=-=-=-=-=-=- Mong các bác sưu tầm thêm thông tin về đây.
@bumbui: chắc phải chờ PS3 rớt giá đến mức "hợp lý" thì tui mới mua được. Chứ cái PC mami mới mua chưa chi đòi năng cấp chắc bị chém!!!
Thê´ thì bån RE5 trên PS3 có khác bån trên X360 ko? Câú hình PS3 kinh ho'n mà ko khác bån trên X360 thì mua X360 mà cho'i cho re°. Nói thê´ thôi dù bån trên PS3 có hay ho'n thì cuñg ko có tiê`n mua game gô´c, tô´t nhâ´t nên mua X360 mà cho'i
tớ lâu ko vô box nên cũng có gắng tí thế này nhé Theo tớ tức là ý kiến của tớ thôi +> Từ RE 1,2,3, veronicaX : chúng ta được biết đến zom và tập đoàn umberla sau khi rancom city bị nổ thì umberla đã mất tích ( nhưng chua biến mất ) +> Re4 : bắt đầu từ phiên bản này zom đã không còn thay vào đó là nhưng người dân bị điên của 1 làng .... câu hỏi đạt ra là : tại sao họ lại bi như thế và sao lại bắt cóc con gái tổng thống .... ada .... sao lại có mặt o đây ..... chỉ có thể suy ra 1 điêu umberla vẫn là họ nhưng họ đang hoat đông theo 1 cánh khác +> RE5 : lại bắt đầu từ 1 ngôi làng .... những người đân khát máu .... và theo tớ những bí mật còn bỏ ngỏ từ RE4 sẽ được tiếp lộ o phiên bản mới này ...... hết
là cái gì . Chỉ có Raccoon City thôi . Mọi người đọc kĩ ada report trong sẽ thấy rõ . nhưng chắc chắn ko phải là Um . Um đã bị tiêu diệt trong RE UC rồi
Có một số thông tin về cốt truyện trò chơi như chi tiết Sherry bị Wesker bắt đi, tuy không hề được nhắc đến trong các phiên bản RE nhưng được Capcom công bố chính thức trên website của họ (hình như là capcom.com thì phải, chia ra thành các khu vực: Nhật Bản, Châu Âu và Bắc Mỹ, ko nhớ rõ lắm). Trước đây tui tính đăng ký làm thành viên nhưng mấy trang web này chỉ cho phép thành viên sử dụng các loại hộp mail phải đóng tiền (ko chấp nhận yahoomail) nên đành bó tay, ko biết bây giờ đã bỏ vụ đó chưa. Các thông tin được Capcom công bố đôi lúc cũng gây nhiều tranh cãi, ví dụ như thông tin về ống vi rút G mà Hunk lấy được trong Re2, theo công bố của Capcom thì đó chính là ống nghiệm đã bị Leon vứt bỏ và Hunk chụp được(!!!) --> quá vô lý!
Bài trên cùng của Hell Fire : tự nhiên bảo những tên dân điên trong đó mà lại liên quan gì đến UMBRELLA ở đây? đoạn đầu chỉ là hồi ức của Leon, cốt cốt truyện chính là : Nhà Salaraz chôn mẫu Las Plagas xuống lòng đất lâu đài hơn 500 năm, đến hậu duệ cuối cùng là hắn ta, Salaraz bắt tay với Saddler và khai thác Las Plagas biến người dân thường thành dân điên. Ý đồ bắt cóc con gái tổng thống của Saddler là biến cô ấy thành con rối như những tên dân điên và uy hiếp tổng thống và lấy nước Mỹ làm mục tiêu thâu tóm toàn thế giới, nó không hề liên quan đến Umbrella, còn Ada có mặt ở đó là vâg lệnh tổ chức tìm mẫu Las Plagas về nghiên cứu. Còn viết sai chính tả tùm num nữa (xin cáo lỗi đã phê quá nhiều) Còn theo những suy luận của Bum Bùi tui thì trong RE 5 : Wesker có ý định tiếp nối mục đích của Krauser : khôi phục Umbrella, anh ta điều tra về Sherry - con gái đầu lòng của vợ chồng Birkin đã gây dựng Umbrella, và phát hiện những điều cần thiết từ cô ta như mẫu máu thích hợp.vv. Wesker muốn có những "nguyên liệu" đó để chế tạo ra loại virus mới và mục đích của hắn khi tiếp nối Umbrella chẳng khác gì những chủ cũ. Hắn thấy rằng Haiti - một đất nước rất thích hợp bởi những vụ bạo động và đế chế quyền lực bất công, hay khí hậu dễ phát sinh virus, nên hắn chọn nơi đó để bắt đầu gieo rắc virus và làm cho nó như tình trạng hiện nay. Chris - có vẻ như đã tham gia một tổ chức khác, được lệnh đi điều tra tại Haiti này. Việc anh bắt gặp Sherry có lẽ nằm ngoài dự tính, Sherry kể cho Chris nghe những điều về Claire - Người được cô bé coi như chị, làm cho Chris phấn khích và quyết định cho cô đi cùng. Anh ta quyết định đưa Sherry tạm trú tại trụ sở tổ chức của mình và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Kẻ thù chủ mưu - Wesker, chắc chắn hắn ta không ngu gì mà dụ dỗ những người địa vị cao (như Saddler dụ dỗ Salaraz), hắn ta chế ra những mẫu virus hạng "trùm" bằng cách thu nạp những mẫu virus trên toàn cầu và tiêm cho họ. Trên đường đi của mình, Chris còn gặp được một cư dân bình thường, anh ta là một người da đen không bị nhiễm virus, anh ta kể rằng đã chứng kiến mọi sự việc về tội ác của bọn Wesker, và anh ta đã chiếm được lòng tin của Chris và trở thành người bạn đường mới. (Cốt truyện do Bum Bùi tui suy luận ra theo những mẫu chốt từ các bản khác, mời tham khảo)
sáng tớ bùn ngủ + trời hn lạnh thấu da vừa nêu chút các cậu đã chém ghê thế Công nhận dạo này ít vô box RE ( mem o Box CAbal suốt nên ko đọc truyện của boy đã post ) ==> hơi nhầm lẫn tí Chém tớ kinh quá
Có lẽ Haiti chưa bị nhiễm virus toàn phần, vì trong số những bộ phận cư dân nhiễm virus vẫn còn những bộ phận cư dân bình thường (ở trong đọan mở đầu trailer). 100% không phải là bọn nhiễm virus nhận ra ta là địch mới tấn công, như RE 4, người đàn ông tây ban nha lúc đầu dã tấn công Leon ngay. Còn những người dân lúc đầu chẳng hề chú ý gì đến Chris cả, đến khi anh bước đến một bộ phận cư dân hoang vắng khác. So với các phiên bản khác, trong RE 5 kẻ địch tập trung rất nhiều chỉ trong một khu vực, một con đường hoang vắng le te que vài nhà mà như một cuộc bạo động của người dân American. Nói "RE 5 quá khó" có hợp lí ko? đúng là nó thật sự quá khó, với những vũ khí súng đạn chỉ có sẵn trên người, người dân chỉ có cuốc cày, việc tìm ra vũ khí quả thực rất khó khăn. Chưa nói đến số lượng đạn dược ít ỏi mà kẻ thù thì như được kết hợp giữa dân điên và zombie : dai dẳng như zombie và nhanh nhẹn thậm chí có thể kết liễu nhân vật với một hit như dân điên (để ý kĩ thì trong RE 4, bạn chỉ cần sơ suất bị một bà điên chém dao trúng là chết ngay chứ chưa nói đến rừng mưa giáo của người dân), nhưng họ không chỉ có cái đánh xáp lá cà, họ còn dùng vũ khí nông cụ và ném vào nhân vật, trong khi chưa biết RE 5 có hỗ trợ Incuster Cutscene (ko biết có sai chính tả chỗ nào ko), mà địa hình thì cực kì chậc hẹp, những người dân ko chỉ dùng vũ khí mà còn có tuyệt chiêu cực ôộc của zombie : táp. Đó là chưa kể những người dân còn có "võ karate" có thể làm nhân vật xỉn nỉn. Quả thực Capcaom nâng độ khó lên rất nhiều, thay cho cái sợ đổ mồ hôi trong các RE trước thì đây là sự hồi hộp, để người chơi chú tâm và hồi hộp mong mình thóat khỏi cái đám dân đông chẳng khác kiến, đó là một kiểu "sợ" mới mà Capcom dành cho gamer. HellxFire : Ko sao, chỉ là mọi người sửa lại cho đúng thoai, nói chung cám ơn bạn rất nhiều đã đóng góp, ngoài ra mọi người sửa lại để bạn hiểu hơn và biết rõ hơn chứ
Có , ko chỉ có đá mà còn tung quyền đấm nữa .Còn cái trang resident evil chấm com . Load lâu lắc . Giờ thay vì dùng cưa , lại dùng cái thằng quăng cái lưỡi hái cột dây . + Đoạn đầu ko thể là zom đc . Có thể là 1 đám dân cư lạc loài nào đó thôi .
Ko chỉ quăng lưỡi hái cột dây, còn cả đám cần cuốc nè, nguyệt đao nè, mấy bà nội trợ quăng xẻng tùm num nè. Trong RE 5 còn bổ sung cả hệ thống chơi karate để vật lộn, Bum Bùi tui gọi là "Hệ thống thóat hiểm cấp kì" (khi đấu tay đôi với bọn dân, cơi quyền cước để giải vây nên đặt tên là thế). "Hệ thống" này đa dạng hơn những cú đá trong RE 4, những tư thế nhu nắm tay kéo ngược, đá xoay, blah blah blah cũng càng làm nâng cao tính hành động. Nhưng tên Dr.Saldavor cầm cưa còn nguy hiểm gấp bội những gã trong này, trong RE 4 có một loại Zielot có thể phi lưỡi hái lun đó thôi (nhưng có vẻ tên trong RE 5 nhanh hơn nè, dai hơn nè) chứ nếu lấy hắn ra so với Saldavor thì thật cách biệt. Có lẽ Capcom sẽ cho thêm một loại dân khác có vai trò giống Dr.Saldavor và ngang cơ để làm chủ bài của bọn dân điên, nếu nhìn theo một quan điểm nào đó thì quả thực người dân ở Haiti đáng sợ hơn dân điên Tây Ban Nha, nước da đen và gân cốt, những vệt máu ngay mắt và sự khát máu cuồng dại (dù chẳng ăn thịt người như Zom), có lẽ cái khó để thực hiện RE 5 là tạo ra character mới để phù hợp với game, hay những con boss, nhưng đó chỉ khi nếu Capcom nghĩ tới việc phù hợp bối cảnh, mà trong lịch sử những nước Ấn Độ thì sự sáng tạo về quái vật rất kém, tạo ra những con quái vật hay character mới phù hợp với bối cảnh quả thực vô cùng khó khăn. Địa hình các khu phố trong Haiti RE 5 rất đa dạng, những khu chợ thô sơ nhìn đã thấy hao hao giống những chợ trời tự do ở American hay VN, những ngõ ngách đa dạng.vv. cảm giác khi bước vào những khu đô thị ít người rất thoải mái vì chẳng phải đón lõng kẻ địch, và có thể xả hơi 1 lúc trong con phố và tìm hiểu kiến trúc đa dạng của nó hoặc đơn giản là chạy loanh quanh kiếm đồ. Những khúc mệt nhất là ở những bãi đất trống ngoài trời cách biệt khu đô thị : là nơi thích hợp nhất để "đổ máu", nếu để ý kĩ bạn sẽ thấy đa số trận chiến khốc liệt với người dân đều diễn ra tại địa hình rộng như bãi đất trống hay những bộ phận địa hình khác, blah blah blah nói chung là cách biệt những khu đô thị. Đó là một cái dễ, nhưng chẳng ai chắc rằng trong khu đô thị không nguy hiểm, nhiều khi kiến trúc "đa dạng" nhưng nếu gặp kẻ địch chỉ cần một nhóm thoai bạn cũng sẽ phải bực ngọc chạy trốn trên địa hình nhiều vật cản thế này, mà chắc bạn cũng biết địa hình hẹp thì chẳng thể liều đứng mà ngắm bắn với sll kẻ thù nhanh nhẹn thậm chí nếu chúng không có vũ khí. Ngoài ra nếu bạn bị đón lõng 2 ngõ đường quả thực rất mệt. Đó là cái khó nên trong quá trình chơi và vật lộn với lũ dân trong khi đạn dược ít ỏi mà thời gian lại không có nhiều thì "trốn tìm" với bọn chúng là cách duy nhất cứu bạn thoát khỏi lũ dân khát máu, những ngách nhỏ như miếng tường, hay một thùng bê-tông vẫn có thể giúp bạn "cắt đuôi" dân điên, nên có lẽ Capcom cũng sẽ bố trí những vật le te que như thế. Nếu để ý kĩ thì bạn sẽ nhận ra những khuyết điểm của những kẻ có tốc độ điên cuồng và sát thương quá khổ : trí thông minh (AI), nếu Capcom muốn hợp lí thì phải hạn chế AI cho lũ dân thường, vì nếu cho AI "quá khổ" đến nỗi né trước đường đạn như dân trong RE 4 thì chúng có thể sánh ngang bằng Dr.Saldavor. Bọn dân ngoài những ưu điểm đó còn có sức chịu đựng bằng 5/8 Zombie, nếu chúng không dai thì bắn trúng cũng rất khó, mà bạn thì không thể nhắm vào đầu mỗi tên để tối ưu hóa cách diệt đ.c, nên sự kết hợp với sự vật rất cần thiết để đối phó với những kẻ thù "Thấp mà không yếu". (Blah Blah Blah!! đó là những dự tính của tui về những thứ trong RE 5 và những nhận xét trước nhất) to caysi : đoạn đầu là những bộ phận cư dân chưa bị ảnh hưởng tầm lan của loại virus mới, có lẽ đó là bộ phận cư dân "dự bị" mà Wesker "để dành" để...khi làm vua mình có người dân hầu. Vì Wesker cũng ko chắc chắn là hắn có thể chèn ép bọn dân điên, mà có lẽ hắn cũng nghĩ cho cả đám thành Zom còn gì là Haiti nữa , hoặc đó có thể là một bộ phận cư dân chịu sự áp lực của một quyền lực nào đó ở đây và Wesker ko có quyền (hoặc không muốn) rải rắc virus, hắn cho rằng chỉ cần thâu tóm một bộ phận bên kia thôi. Đá cư dân lạc loại nghe ko đúng nghĩa cho lắm. Bumbui
Thax bác caysi đã ủng hộ Bum Bùi tui =-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-= Chưa ra, chưa chơi mà đã cảm hứng được cái thú vị ! Nhưng nhiều khi còn những khuyết điểm blah blah blah. Ko biết trong RE 5 lần này Capcom sẽ hỗ trợ loại nòng nhắm gì, nếu không hỗ trợ nòng nhắm thì quả thực quá khó, nếu ko hỗ trợ nòng nhắm thì tui đóan Capcom nghĩ rằng khi đối chọi với một lượng rất đông kẻ địch thì người chơi còn đâu thời gian mà ngắm bắn ! nếu như vậy là họ muốn người chơi hầm bà lằng xả đạn vào kẻ địch, mặc kệ viên đạn sẽ tới đâu, nếu RE 5 thuộc dòng "tả xung hữu đột" thì nòng nhắm quả thực chẳng cần thiết, nhưng nếu thuộc về loại này thì sự thiếu thốn về đạn dược là một khuyết điểm lớn nhất (bạn có thể sử dụng 1 khẩu súng lục để đối đầu bọn dân như thế?) chưa kể những ưu điểm "siêu phàm" của bọn dân thậm chí những người dân tầng lớp thấp nhất, nếu ko hỗ trợ nòng nhắm thì quả thực mức khó tăng lên gấp nhiều lần, dù chẳng có thời gian ngắm bắn nhưng "có vẫn hơn không", nó giúp ta nhanh chóng tiêu diệt địch nhanh hơn khi không có nòng nhắm. RE 5 ko thể sử dụng loại nòng nhắm cổ điển từ Counter Strke hay .vv., như thế sẽ làm mất đi một cái hay, đèn pin flash? hay những hộp laze? Theo phỏng đóan của Bum Bùi tui, nếu ko có nòng nhắm thì Capcom cũng phải blah blah blah "tặng" cho người chơi một góc nhìn khác, có thể là khi ko cần đến nòng nhắm thì chính con mắt của ta phải canh chiều dài của khẩu súng, muốn cho hướng khẩu súng nhìn thẳng thì phải cho một tư thế mới, và từ đó hình thành một cách nhắm bắn mới mà ko cần đến nòng nhắm điện tử. "Nhắm bắn" là cái cần thiết phải có trong môi trường 3D của RE 5, nếu sử dụng "nền văn minh" như thể loại trước kia (RE 1,2,3...) đồng nghĩa với việc ko có bất kì cách nhắm nào và độ khó sẽ nâng lên rất nhiều. Bàn đến đây thoai tối nay cố vắt óc mà "bàn" típ. Bum Bùi
@bumbui: Nhưng theo thông tin tui đọc được trên một trang web thì RE5 sẽ mượn góc quay camera của người anh em RE4:wink:. Như vậy mà ko có nồng nhắm chắc chít quá. Nhưng trong mấy đoạn trailer RE5 tui đã xem thì ko thấy súng Chris có nồng nhắm. RE5 dự đoán sẽ rất khó và cấu hình cũng nặng lắm:P....nên ko biết sau đi nổi nhỉ??? Cỡ nhát như tui chắc chỉ dám nhìn thui.... _Còn bạn nói "việc thiếu hụt đạn là một khuyết điểm rất lớn" thì tui thấy ko hẳn vậy. Tui nghĩ đối với một tay game trung bình thì đạn dùng chắc chắn sẽ vừa đủ...còn tay pro đương nhiên là dư sức rồi. Chứ nếu dư thừa đạn quá nhiều tui nghĩ sẽ làm mất hứng thú khi chơi á...Dư đạn nhiều thì tha hồ bắn lúc đó sự thú vị sẽ giảm đi rất nhiều đấy!!!! Vì vậy tui cho rằng chuyện thiếu đạn là never
Như tui đã nói ở bài trên kia kia kia, RE 5 này ko đơn thuần bắn giết mà còn phải kết hợp với việc cắt đuôi bọn dân hay trốn đi, đó là cách tiết kiệm tốt nhất. Không phải RE 5 quá khó mà nó bắt ng` chơi phải kết hợp mọi thứ, hầu như nó có vai trò như những câu đố vậy. Dù là pro thì chẳng lẽ một nhát chết 5 thằng !! đó là do họ kết hợp những kĩ năng blah blah blah. Bạn nói cũng đúng, nếu cho nguyên liệu quá nhiều sẽ cho nó bị "lăn vào vết xe đổ", Capcom làm cho nguyên liệu ở mức rất tối thiểu nhằm nâng cao tay nghề người chơi để dạy họ cách kết hợp Gun and Run (chỉ cho những game thủ tập sự dưới những người chơi pro), nếu nói rằng "RE 5 quá khó vì đạn dược tốn kém và quá tối thiểu" thì bảo đảm rằng người nói ra câu đó là một gã amateur mới vào nghề. Cỡ như "tui" cũng có thể dễ dàng kết hợp những kĩ năng blah blah blah hay tương kế tựu kế dụ địch ("tui" chỉ là dân nghiệp dư, chưa tới độ pờ rồ đâu). Nhắc đến những chiến thuật khó khăn của ngành game này thì ta nghĩ ngay đến góc nhìn. Muốn phù hợp với ý nghĩa Gun and Run thì góc nhìn phải phù hợp và nó sẽ nâng cao tay nghề người chơi. Nếu phải "vật lộn" với camera trong quá trình chiến đấu thì tổ trác 100%. Việc điều chỉnh góc nhìn phù hợp cũng là một cái khó. Cái thứ 2 là những vật phụ trợ (những thứ như thùng sắt, tấm bê-tông...) có công dụng vừa giúp bạn cắt đuôi kẻ địch và vừa...là kẻ cản đường gây bực mình cho bạn mỗi khi rượt đuổi trong khu vực thành thị hay chợ. Ở đây nói về sự bố trí không đúng quy tắc và số lượng, vấn đề này không phải lớn nhưng nó cũng không nhỏ. Trong công đọan xây dựng, cần phải đặt đồ vật đúng quy cách và blah blah blah, nhưng nếu Capcom muốn tăng độ khó lên nữa thì việc bố trí chẳng còn phải lo quái gì cả. Tui nói thêm một lợi ích mới của những "vật cản" trên. Trong lúc rượt đuổi tại thành thị, có một số tên tấn công xa thì việc né tránh trong không gian hẹp quả là khó khăn, nhưng nếu biết vận dụng kĩ năng và vận dụng tính chất của "vật cản" rải rác thì chỉ cần blah blah blah với các vật cản ấy thì giảm giảm sút độ đánh trúng, còn nữa nếu Capcom cho phép người chơi tự do di chuyển các "vật cản" thì mình có thể xếp chúng blah blah blah đa trận đồ để cản bước dân điên và dần bỏ xa chúng. Hoặc dơn giản là cái trụ đỡ để bạn nấp vào và ngắm bắn an tòan hơn (tránh được những đòn tấn công từ xa). Quả thật những "vật cản" rải rác đó cũng rất hữu ích và sẽ phát huy năng suất tối thượng nếu bik vận dụng. (Ây da đói bụng quá àh! blah blah blah mãi mới ra một bài ) (Cám ơn Ada + Leon đã đóng góp ý kiến ) @ : chuyện góc xoay camera đó thì thường thôi. Loại game 3D góc nhìn này thì chỉ có một kiểu của người anh em RE 4, nhưng tui thấy góc xoay trong đây "sịn" và đa dạng hơn, dễ nhìn hơn nhiều. Bum Bùi
Đây chỉ là phỏng đoán mà Nhưng theo tớ có khó thì chơi mới vui vì RE ko phải là game quần chúng ( ai cũng có thể chơi )
@bum bui: "Bái phục" bạn này luôn. Chỉ phóng đoán thôi mà đã nói được như vậy rồi...:wink::wink:. Hồi nãy mới tìm được thông tin về RE5....trong đó có nhắc đến vũ khí mà nhân vật chúng ta sử dụng. Để hôm nào rãnh sẽ dịch lại hết...Bây giờ ko kham nổi vì tiếng Anh ko:p
@Ada + Leon : co thể cho tớ link cái trang thông tin đó ko? vì tớ vẫn có thể dịch qua sơ sơ và đưa ra những thông tin việt hóa ban đầu --=--=--=--=--=--=--=--=--=-- Ko biết sự đa dạng về kẻ thù trong Resident Evil 5 có "phát triển" ko, trong khi chẳg thấy sự đa dạng của kẻ thù hay quái vật trong phiên bản này rất gầy xơ. Có lẽ vì những lí do "tui" đã nói bên trang kia (sự đồng hợp vời bối cảnh), để người chơi chạy loanh quanh và suốt trò chơi chỉ phải đối đầu với bọn dân điên quả thực rất chán nản. Nhắc đến những loại quái vật cho phù hợp bối cảnh thì ta nhớ ngay đến những địa hình, môi trường mới. Ngoài khu vực thành thị, hay những con đường blh blah blah, và những bĩ đất xơ gầy thì "sự có mặt" của những địa hình khác như những lâu đài, trong những hang động, ngách núi với những trận địa là ko thể thiếu nếu muốn "phát triển" thêm những con quái vật như những con chó núi, những quỷ rừng .vv. Nếu bối cảnh là Haiti - một đất nước ấn độ thì quả thực rất khó để nó phù hợp với loại game kinh dị như Resident Evil. Như thế càng làm tăng thời gian và độ khó của công đoạn thực hiện. Thế nhưng có vẻ RE đã chuyển hướng ngay từ RE 4 và Haiti là đất nước số 1 làm bối cảnh cho loạt game hành động. Nếu RE 5 đã có quyền thuật đánh đấm thì những tuyệt chiêu "Combo" hay "Double", "Critical" là ko thể thiếu. Nói ra thì có vẻ lạ lẫm với thể loại như RE nhưng đây là "chức năng" rất lâu đời và dựa theo nền Incuster Cutscene, cũng là bấm nút tương ứng để ra chiêu. Nếu những "chức năng" trên còn có thể kết hợp với súng ống hay vũ khí cận chiến thì sao? nó sẽ làm cho mức hành động của RE càng nâng lên đỉnh điểm, nhưng nó cũng mang theo những lỗi ngoài ý muốn khiến cho bạn bực mình. Nhưng đây là "công cụ" rất hay, bạn có thể sử dụng nó. (Do lí do kĩ thuật nên post tới đây, chiều sẽ Edit lại)