[RPGXP]0----Hướng Dẫn Script Cho RPG Maker XP----0

Thảo luận trong 'Lưu Trữ' bắt đầu bởi ken10, 24/4/06.

  1. ken10

    ken10 Programmer GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    RPGXP này cũng gần giống như cái bản 2k3 trước.Nó chỉ cập nhâp thêm các chế độ mới , cho nên tui cũng không cần ghi lại các phần trước nữa mà vào chủ đề chính luôn như sau :

    Phần 1 : Map What the event Map????

    _Nó là một phần không thể thiếu trong các game .Đíêu đó cũng đương nhiên thôi
    Native BGS:tiếng ngừõi nói chuyện hay tiếng nước chảy sóng vỗ......
    .....tương tự
    Enacounter:chọn nhóm moster có mặt trong map : Đối với map lớn thì chúng ta nên cho khỏang từ 10-15 cái lọai moster group khác nhau để tránh trường hợp cứ gặp hòai 1 nhóm .
    Enacounter rate: chỉ số đụng trận của nó mặc định là 30 .Nếu bạn chọn 1( 1 bước sẽ đụng 1 trận
    _Để có thể tạo map chúng ta cần có chipset.Trong RPGXP đã có hỗ trợ một số xài tạm rùi.Để kích họat và chọn lựa nó chúng ta bấm vào F9-tileset:
    Để tạo 1 map theo ý mình mà không cần phải dùng chipset mặc định có sẵn của RPGXP bằng cách click vào Array size click trên 1 số (VD 76 thì click thêm 77)nếu như bạn muốn giữ nguyên những cái có sẵn của RPGXP để xài khi cần(tui xóa hết )
    ------------------------------------------0o0--------------------------------------------------
    Sau đó nhìn sang bên phải bạn sẽ thấy các mục:
    Passabity: O : cho đi , X : không cho đi
    Directional Pass: phức tạp hơn chút ( 4 mũi tên tương ứng với 4 kiểu di chuyển:lên xuống, trái,phải).Nếu click vào 1 nơi bất kí nó sẽ làm mất mũi tên tương ứng với việc bạn không được di chuyển được khu vực đó)
    Priority:hiện tượng bạn mao chèn lên character (VD: khi đi wa cái cây , character sẽ ở dưới cây đó với các mức độ như 5,4,3,2,1,0)
    Obcscuring: 2 dấu ngã tương ứng với mức độ làm mờ đi (thích hợp cho map có ghế cho nhân vật ngồi..)
    Sau đó Ok nếu đã thay đổi .
     
  2. ken10

    ken10 Programmer GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    Phần 2: Dì-zai Map:
    _Phần này là do ý tưởng sáng tạo của bà kon nên tui cũng không nói nhiều chi.Chỉ hướng dẫn chút thôi
    Bấm F5 để đảm bảo bạn đang ở lớp map 1: lớp này thích hợp cho việc tạo nền hay phần sông suối
    Bầm F6: .................................................: Lớp này nằm đẻ lên lớp trước thích hợp cho việc tạo nhà cửa,vườn ruộng...... hoặc 1 chút gạch nà8m đè lên suối..
    Bấm F7:............................................... ...Lớp này nằm đè lên 2 lớp trước thích hợp cho việc tạo các mẫu cữa sổ hay hoa trên các khung cửa........
    Bấm F8:Event ........................................Đây là lớp cuối cùng của Map :được chia ra như sau:
    Double click vào 1 khu vực bất kì trên map sẽ hẹn ra 1 window baby
    Local Swith:....
    Gracphic: Lựa chọn nhân vật bạn muốn xuất hiện bằng cách double clcik dô khung và nó lại hiện lên 1 window sister khác nữa .Ở bên trái góc bạn sẽ thấy:
    Opacity : đây là chỉ số làm mở đó (thích hợp cho nhân vật ngồi trên ghế hay làm ghost .
     
  3. ken10

    ken10 Programmer GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    Phần 3: Wow !! Skill ?
    _Trong khi chơi các game nổi tiếng như FF hay legaia ... bạn thường thấy các lọai magic khác nhau,rồi một ngày 1 ý tưởng nảy ra .Thiết kế nó à ! yes , cũng dễ thôi như sau.
    Bấm F9-Animation nó sẽ xuất hiện 1 cửa sổ tương tự như title .Để có thể tạo ra 1 skill mới theo ý tưởng của bạn.hãy click vào Arrary size (chọn trên 1 số).Rồi cũng thanh tóan các thủ tục như title :
    Name: đặt tên nào cũng được (miễn là sẽ nhận ra nó ngay )
    Frames:Đây chính là số Frame hiển thị animation của bạn (nhiều hay ít đó mừ)
    Sau đó đem ý tưởng của bạn dô đi.Bên trái bạn có 1 số mode như sau:
    Change Target :đổi monster (cái nì dùng để xem coi Animation của mình có tr1ung monster đó hay không)
    Past lastframe: dán tất cả các Animation của frame trước vào trang này
    Copy frame : thì copy từ frame 1 đến frame mấy (làm biếng óa frame bớt đi nếu bạn thấy dư
    Hit Animation: xem frame (nó sẽ chạy)
    ==Không biết còn không, vì tui chỉ nhớ nhiêu đó===(mắc công mở lại cái RPGXP wá )
    2)Chịu khó làm mở chút từng chút (nó cũng phục vụ mục đích trên)
    3)Nếu như File animation ít mấy cái file nhỏ wá thì chúng ta làm đổi mày hay làm to nhỏ gì tùy ý (....)
    Về phần Screen chúng ta cho màn hình đổi màu trước từ 1-2 frame nhé (vì mắt chúng ta không nhìn kịp đâu).Mấy cái kia thì tương tự.
    Khi đã thấy nó thật tốt rồi thì Apply-Skill -Array size hix hix rồi lại thanh tóan tiếp xiền để có thể đưa dô như sau:
    name:....
    Icon:Chọn icon cho thích hợp ơơ1i Animation hoặc tên của Skill
    Description: đánh vào những thông tin cần thiết để người chơi còn bít đường mà mò
     
  4. ken10

    ken10 Programmer GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    Phần 5: Battle :Trong bài này sẽ giả dụ cho các bạn biết cách làm 1 trận đánh được lập trình theo ý muốn.


    F9-Monster group-chọn nhóm mà lát nữa bạn phải đập(chọn em nào đẹp đẹp chẳng hạn).
    Nhìn xuống bảng battle Trigger:
    Page 1:Turn1
    <>:change battle BGM:kiếm bài nào bùn bùn chẳng hạn
    <>:MessA:B Ta sẽ giết ngươi (chẳng hạn)
    <>MessB:Em không sao chứ A (:)
    <>:Flash Screen:chỉnh sao cho giống A đang suy nghĩ lại diễn cảnh 2 đứa mình đang nô đuà (tuỳ bạn viết sao cho thật cảm động)
    <>Mess A : Ngươi hãy giao cho ta ..Item gì đó Ta sẽ tha mạng cho A
    <>:Flash Screen: cho nó chớp dài cái*giống như là A đang khán cự lại dới chính bản thân)
    <>:Mess A: Đừng đưa cho hắn B.Hắn sẽ thu tóm cả vũ trụ
    <>Flash Screen: òng đầu tiên:Change Monster Status: Death
    <>:Tuỳ suy nghĩ bạn ....
    Else Handler:
    <>:Cho vài dòng Mess hay Animation chạy (nó hút công lực dô người tiếp :)
    Nhưng để cho an toàn cho game chúng ta.Cứ mỗi Turn sau khi có hiệu lệnh ra Item wái vậy chết thì đòn của wái vật ngày càng mạnh lên để sau khi 40 turn tiếp chắc chắn rằng Character chúng ta sẽ tử hoặc Gameonver hiện ra(nhưng chách GOV thì ít ai sử dụng nữa).Cho nên bạn hay thấy các hãng SE,NC ... qui định lượt đi nếu đến lượt cuối cùng thường cho Monster tung ra chiêu cuối để khử nhân vật chúng ta đó.^^

    ==============================0o0================= ========
    A:Haaaa,Ta sẽ tiêu diệt ngươi (bạn cho trạng thái nào vào VD như mặt biến đổi hay toàn thân đổi màu.Để giống như bị tẩu hỏa nhập ma dậy đó)
    B:A em không chứ.
    <>Change party:
    +Remove member :VD:C
    +Remove member:VD)
     
  5. ken10

    ken10 Programmer GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    Phần 6: Có 1 hôm bạn vớ được 1 cuốn truyện "Người hóa thú", đọc xong hay quá bạn nảy ý muốn cho nhân vật có thể biến hình thành những monster mà bạn đã đập chết,chuyệbn này nói ra rất dễ,bạn có thể làm như sau:

    Bài viết của Ice Dragon​
     
  6. ken10

    ken10 Programmer GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    Phần 7:Còn có khi nào bạn nghĩ là các cánh cửa trong game khác dở quá,không mở ra đóng vào được,không có tiếng động,không hay nói chung là bạn muốn cánh cửa game mình đặc sắc hơn thì hãy làm cai này:

    Bài viết của Ice Dragon.​
     
  7. ken10

    ken10 Programmer GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    Phần 8: Bài này là một giấc ngủ ngon để còn giết trùm :

    Bài viết của Ice Dragon.​
     
  8. ken10

    ken10 Programmer GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    Phần 9: Để thay đổi lời thoại khác nhau trong nhiều hoàn cảnh khác nhau để làm trò chơi thêm phong phú.

    Bài viết của Ice Dragon.​
     
  9. ken10

    ken10 Programmer GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    Phần 10: Để cho thế giới trong game trở nên thật hơn, như gửi ngân hàng sẽ có tiền lãi suất bạn sẽ làm như sau :
    Một thành viên cũ của box Make Game.​
     
  10. ken10

    ken10 Programmer GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    Phần 11: Ví dụ rằng, để mở được cửa lấy một item, cứu công chúa hay bất cứ thứ gì bạn nghị ra thì cần một key để kích hoạt, vậy nó hoạt động ra sao đây???
    Một thành viên cũ của box Make Game.​
     
  11. ken10

    ken10 Programmer GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    Phần 12: Nấu ăn
    Một thành viên cũ của box Make Game.​
     
  12. ken10

    ken10 Programmer GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    Phần 13: Trang trại nuôi thú vật.
    Một thành viên cũ của box Make Game.​
     
  13. Ice Dragon

    Ice Dragon Mega Man

    Tham gia ngày:
    6/9/04
    Bài viết:
    3,101
    Nơi ở:
    none
    Game câu cá đơn giản


    Dùng @fish = Fishing.new để khởi động
     
  14. squall-leonheart

    squall-leonheart The Warrior of Light GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    18/6/05
    Bài viết:
    2,298
    Nơi ở:
    WelcomeTo Ca Mau
    AirShip dow đi............Save.....đừng -MP
     
  15. Kid1443

    Kid1443 Mega Man

    Tham gia ngày:
    19/6/03
    Bài viết:
    3,038
    Nơi ở:
    Một Hồi Ức
    Event Comman
    =============
    <>Sound: nhạc mở cửa
    <>Move event: Cái cửa
    <><>Face left
    <><>Face down
    <><>Face right
    <><>Phasing: on
    <><>Wait: 3 frame
    <>Move Event: Player
    <><>Move up
    <><>Wait: 1 frame
    Teleport: map nào đó
    <>Move Event: Cái cửa
    <><>Phasing: off
    =====================================
    Có thể trông bắt mắt đó
     
  16. killerfrozen

    killerfrozen Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    8/5/06
    Bài viết:
    5
    Moi người có thể chỉ cho tôi cách chia khu vực ảnh hưởng trong rpg maker XP không? Chẳng hạn như khi tạo một map mới ,rồi chia ra mỗi khu trong map có một loại quái vậy riêng.Làm cách nào để có thể hiện mặt nhân vật ra trong bảng đối thoại?
    Còn cái này nữa trích từ bài viết của German:
    Một số lệnh khoá mà các bạn nên biết :

    \$ : hiện số tiền mà bạn có
    \c[n] : chữ sẽ hiện mầu , với n từ 0 đến 19
    \s[n] : tốc độ hiện lên chữ , n=1 tốc độ nhanh nhất , n=20 tốc độ chậm nhất .

    Các ký tự đặc biệt :

    $A : kiếm, $B : khiên, $C : vòng tròn lục tinh, $D : mặt trời, $E : mặt trăng, $F : sao thuỷ, $G : sao kim, $H : trái đất, $I : sao hoả, $J : sao mộc, $K : sao thổ, $L : sao thiên vương, $M : sao hải vương, $N : sao diêm vương, $O : Mục Dương, $P : Kim Ngưu, $Q : Song Tử, $R : Cự Giải, $S : Sư Tử, $T : Xử Nử, $U : Thiên Xứng, $V : Thiên Yết, $W : Xạ Thủ, $X : Ma Kiệt, $Y : Thuỷ Bình, $Z : Song Ngư, $a : mặt cười, $b : mặt bình thường, $c : mặt giận dữ, $d : ngọt ngào 1, $e : ngọt ngào 2, $f : con pích ( chưa tô ), $g : con cơ ( chưa tô ), $h : con dô ( chưa tô ), $i : con nhép ( chưa tô )
    $j : con pích ( đã tô ), $k : con cơ ( đã tô ), $l : con dô ( đã tô ), $m : con nhép ( đã tô ), $n : xương xọ, $o : chữ thập, $p : mặt trời, $q : mặt trăng, $r : Dot, $s : mũi tên lên, $t : mũi tên phải, $u : mũi tên xuống, $v : mũi tên trái, $w : mũi tên hướng đông bắc, $x : mũi tên hướng đông nam, $y : mũi tên hướng tây nam, $z : mũi tên hướng tây bắc.
    Mấy cái này có nghĩa là gì, cách dùng ra sao vậy?
     
  17. Ice Dragon

    Ice Dragon Mega Man

    Tham gia ngày:
    6/9/04
    Bài viết:
    3,101
    Nơi ở:
    none
    =)) =))
    Ông dương lúc này cao siêu quá nhỉ, nhảy vô 2 topic là thấy ông chửi người 2 lần (dám lát tui bị ông chửi lun quá ^_^), để xem game FS của ông thế nào mà ông chửi người ta hoài ^_^
    Ôi dzời, ông bày đặt vẫn có cách làm gì, RPG maker XP khi chọn tạo đĩa nó mã khóa các dữ liệu cần theo lun mà (hình như đọc trong file help mà hồi đó tui dịch)
    Mà ông đúng là chuyên viên đánh trống lảng, tui ko rành cái mà ông nói. Cai2 Terrain Encounter nếu là Script bản quyền của ông mà ông giấu thì OK thôi nhưng hình như đâu phải ông viết, giấu vầy hình như có lỗi với tác giả đ1o, đó giờ vụ gì ông cũng kêu chat với ông vậy đóa hả :D (hèn chi vừa lên bị 1 đám bâu)
    @cái bạn hỏi về Terrain Encounter: http://www.pokecommunity.com/archive/index.php/t-63959.html

    CHịu kh1o nha bạn, tiếng nah, mình ko quan tâm cái này mấy nên chưa nghiên cứu

    À này, trả lời xong rồi, bây giờ mọi người cùng tui biến khỏi topic này ngay đi kẻo bị cớm Ken chụp ^_^
     
  18. Ice Dragon

    Ice Dragon Mega Man

    Tham gia ngày:
    6/9/04
    Bài viết:
    3,101
    Nơi ở:
    none
    Lão Ken Mod đây ra đây cho hỏi tí : Terrain Encounter cái link tui kiếm cực khổ ông del đi đâu ròi thế ? Mấy cái bài như #16 -> #19 toàn mấy bài hỏi ko nên post vào đây thì ông để đó còn cái bài của tui ít ra cũng có dẫn đến 1 script quan trọng vậy mà ông del ko thương tâm T_T
    Tìm lại cho tui đi, ko biết đâu :(( :((
     
  19. ken10

    ken10 Programmer GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    Đã đáp ứng yêu cầu Ice Dragon, 24g sau sẽ delete các bài không liên quan.
     
  20. minh345

    minh345 Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    7/3/05
    Bài viết:
    1,394
    Bạn Ken ơi bạn có script nào của RPG maker XP để cho cách đánh của XP giông của RPG maker 2003 ko nhìn menu trong XP chan lam
     

Chia sẻ trang này