Ru-Kà đại chiến, ba năm không còn đường về

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Cha Thần Gió, 8/2/22.

  1. triet92

    triet92 Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/11/07
    Bài viết:
    1,024
    Mỹ chưa bao giờ công nhận, dù chỉ là de facto, một thực thể bị chiếm đóng nào sau Thế chiến II. Đây là một nguyên tắc quan trọng trong chính sách ngoại giao Mỹ và trong luật quốc tế hiện đại. Bất kỳ sự công nhận nào của Mỹ về lãnh thổ bị chiếm sẽ phá vỡ chuẩn mực quốc tế đã tồn tại hơn 75 năm.

    Một chính trị gia như Trump không phải là kiểu người muốn phá vỡ tiền lệ đó, bởi ông luôn chú trọng di sản cá nhân và uy tín chiến lược, bất kỳ thỏa thuận nào nhượng bộ trắng lãnh thổ sẽ làm tổn hại danh tiếng của ông. Vì vậy, bản nháp 28 điều khoản cho kế hoạch hòa bình Ukraine hiện tại gần như chắc chắn chỉ là một hành động thăm dò phản ứng của Ukraine, châu Âu và Nga, chưa phải là thỏa thuận cuối cùng. Các điều khoản về nhượng bộ lãnh thổ, hạn chế quân sự của Ukraine hay bảo đảm an ninh có điều kiện đều không phản ánh phong cách thương lượng của Trump- người luôn nhấn mạnh rằng cả hai bên đều phải có được và mất, và đều có thể tuyên bố chiến thắng.

    *'bản dự thảo' được đăng trên Kyiv Post ghi: “Crimea, Luhansk và Donetsk sẽ được công nhận là thuộc Nga trên thực tế (de facto), bao gồm cả bởi Hoa Kỳ. Kherson và Zaporizhzhia sẽ được đóng băng theo đường phân giới hiện tại, điều này sẽ đồng nghĩa với việc công nhận trên thực tế (de facto) theo đường phân giới.”
    ----
    No way.

    26. Tất cả các bên đều được ân xá hoàn toàn cho mọi hành động trong thời chiến.

    Báo Telegraph viết: “Một điều khoản gây tranh cãi. Nga sẽ không thể bị buộc phải trả bồi thường, như trường hợp nước Đức Quốc xã, trong tương lai. Trên thực tế, Điện Kremlin sẽ không bao giờ chấp nhận những điều khoản như vậy nếu không bị đánh bại hoàn toàn về mặt quân sự – điều hiện nay chưa xảy ra.
    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Rustem Umerov, phủ nhận việc ông sửa đổi bản dự thảo để đưa cụm từ ‘tất cả các bên’, qua đó trao quyền ân xá cho các quan chức Ukraine dính líu đến tham nhũng. Nhưng điều đáng kinh ngạc nhất là điều này xoá sạch mọi tội trạng cho những tội phạm chiến tranh – những kẻ gây ra vụ thảm sát ở Bucha, vụ đánh bom Nhà hát kịch Mariupol, hành quyết và tra tấn tù binh, và nhiều tội ác khác.
    Người ta có thể lập luận rằng việc đưa những kẻ đó ra xét xử vốn dĩ khó xảy ra – nhưng việc đơn giản tha bổng cho họ, 80 năm sau các phiên toà Nuremberg, là một sự chế giễu đối với lời hứa ‘không bao giờ lặp lại’.”

    Vậy tức là Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cùng tham dự việc soạn dự thảo này?!

    Điều 6: Quân đội Ukraine bị giới hạn ở mức 600.000 binh sĩ. Nếu giữ điều khoản này thì có lợi cho Ukraine.

    "Tại cuộc đàm phán năm 2022 ở Istanbul, Ukraine đề nghị quy mô quân đội thời bình là 250.000 quân (bằng với con số họ có khi chiến tranh bắt đầu). Moscow đề xuất 85.000 quân. Một lực lượng thường trực 600.000 quân (giảm từ mức hiện tại 900.000) sẽ đủ để bảo vệ Ukraine, giả định rằng nước này có các chương trình bảo đảm việc huy động có thể diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.
    Hơn nữa, trong thỏa thuận không có yêu cầu nào buộc Ukraine phải từ bỏ các loại vũ khí tầm xa – điều này mâu thuẫn với bản dự thảo trước đó của Nga.”

    "Chỉ cần đưa cụm từ ‘trên thực tế’ (de facto) vào văn bản thì nó cũng mang một phần sức nặng ‘trên danh nghĩa/pháp lý’ (de jure). Phương Tây chưa từng trao cho Liên Xô bất kỳ sự công nhận nào như vậy trong suốt 40 năm chiếm đóng các nước Baltic, chẳng hạn. Các đề xuất của Mỹ trao cho Nga một tờ giấy để củng cố yêu sách của chính họ, trong trường hợp vấn đề này được xem xét lại trong nhiều thập kỷ tới"

    Điều 28 bắt Nga phải rút khỏi Ukraine
    Once all parties agree to this memorandum, the ceasefire will take effect immediately after both sides retreat to agreed points to begin implementation of the agreement.

    Russia would have to retreat to, presumably, behind the DMZ in Donetsk. A slight bonus for Ukraine.

    (Lương Thị Huyền)
     

Chia sẻ trang này