Tui cũng vậy thui mà. No daichi của shimazu vừa rẻ mà horno lại cao nữa. bọn này chịu đựng tuy yếu nhưng dầu sao cũng khoẻ hơn WM. Nagi thì qua chậm mà lại đắt nữa chỉ thua mỗi giá của WM thui à ko hữu dụng cho lắm. dùng ND cho nó bình dân
Tôi cũng hay dùng No_Dachi, nhưng với một số lượng hạn không lớn lắm vì bên đối phương có thể có nhiều quân khắc được bọn này. nên trong những trận đánh lớn, nhất là khi tân công tôi thường dùng Heavy Cavalry là thuận lợi nhất, dĩ nhiên là còn phải kết hợp với nhiều đội quân khác rùi. Còn về ngựa cung thì khi vừa chạy vừa bắn cũng có lúc nó chạy luôn, nhưng nếu là Light Cavalrimen của Mongol thì rất lợi vì chúng còn có khả năng đánh càn khá mạnh, trong khi bọn rượt theo thì đã đuối sức rùi => kảh năng chiến thắng 70%, trừ khi bên địch có kị binh đánh càn, nhất là Yari Cavalrier. Một điều nữa là tôi không biết có nên dùng Aquerbuiers ở vị trí tấn công không, vì bọn này thường rất khó sử dụng tốt nếu không ở vai trò phòng thủ. Các bác chỉ dùm tôi.
Bọn súng nói chung là có tầm bắn kém hơn so với cung lại di chuyển kém và ko đánh được gần. ngay cả khi thủ tui cũng thường cho làm quân thí tức là đứng xa 1 quãng vừa đủ tầm co cung mình bắn tới, khi quân địch đánh tới thì cũng chẳng cần phải lùi cứ cho nó đứng đấy cản quân địch cho cung mình đứng đằng sau bắn hôi. vì nếu lùi bọn nì về sau, đến khi nó khai hoả thì quân mình chết còn nhiều hơn quân địch. còn để súng tấn côn á, đừng dại thế, khi quân sap lá cà của mình chiến đâu với quân địch thì bọn giết quân mình nhiều nhất lại chính là bọn súng của mình đó. :p À có bác nào chơi bọn nỏ chưa vậy, tui thấy bọn nỏ còn hay hơn bọn súng nữa, và đặc biệt là ko bị tịt ngòi nếu trời ẩm ướt
Ý bác là bọn Ashigaru Crossbowman phải ko? Tôi thấy xài chúng cũng hay vì tương đối rẻ và cách dùng cũng gần giống súng, nhưng chúng nạp lâu quá và tầm bắn không xa bằng cung. Tuy nhiên ở tầm gần chúng bắn rất chính xác, nên cũng gây nhiều nguy hiểm, nhât là cho kỵ binh. Tiếc là bọn này chỉ có trong thời kì đánh nhau với Mongol thôi, uổng ghê.
tôi lại không thích xài tụi này cho lắm. cũng chả biết lí do tại sao nữa. nhưng không thích tụi nó, trong shogun nếu nới ở thời kì mông cổ thì chỉ có tụi phóng lao là đã nhất, còn mấy tên khác không thích cho lắm. tụi nó mạnh nhưng không thích bằng chỉ cần phóng 2 cái là chết hơn 2/3 đội hình rồi.
Crossbow là của Nhật mà bọn phóng lao là của MC mà bác chíp, Làm sao có thể so sánh thế được Mọi sự so sánh đều khập khiễng :p
hé hé hé, zui wớ, lâu lâu, mí bàn lại mý chiện đánh nhau, lính đánh tầm xa thì tụi phóng lao đúng là số 1, chỉ có 1 cái, tụi nó mau hết lao và tầm hơi ngắn, nên nhiều khi phóng 1 lần là kị binh địch nó áp sát được rồi, bù lại sát thương rất cao, thằng nào ngon lắm thì chịu được 3 lần phóng của nó, còn không thì 1 lần cũng chết phân nửa, ác 1 cái là chỉ có quân Mông cổ có thôi, điểm thua của tụi Aquebusier Musketer và nỏ so với cung là tụi nó chỉ bắn thẳng được , nên nếu xếp tụi sau quân mình là quân mình chết trước , còn cung thì bắn cầu vồng được, nên có thể để ra sau. Crossbow nạp hình như còn chậm hơn cả súng thì phải, tớ đánh Shogun, gặp nỏ là cứ xua 1 bầy kị binh đi sau 1 bầy bộ binh rẻ rẻ, cho tụi bộ binh nó hứng 1 loạt tên rồi kị binh xung phong là các chú nỏ chạy mất dép hehehe. còn dùng súng để tấn công thì tớ thấy nên dùng Musketer chứ dùng Aque là thua chắc, kị binh charge trực diện vào đội hình musketer thì 60 chỉ còn 35 là cao,các loại khác tốc độ chậm hơn, chạy đến nơi thì 60 chỉ còn khoảng 25~30,nếu cho 2 thằng musketer đứng 2 góc, thay nhau bắn, còn đối phương đứng trực diện nó chạy chưa tới thì nó chỉ còn dưới 10 thằng, bỏ chạy liền. Hoặc cho súng núp trong rừng dùng địa hình để giảm tốc độ của đối phương cũng được. Tớ từng đánh 1 trận, mình có 16 thằng thì hết 8 thằng là Musketer, còn lại là 3 kỵ binh, 3 nodachi với 2 WM, thắng 1 bầy 16 chú toàn kị binh hết. Vốn là tớ đem quân tấn công, nhưng đem nhiều hơn 16 đội nên tự máy nó lựa, nó lựa toàn súng mói ác, thấy vậy nên đánh thử luôn, lúc đầu nó đánh mình te tua, xong rồi cho súng rút vào rừng, bắn ra, và 2 súng đánh 1 xong rồi dùng đám kỵ binh và bộ binh còn lại(chúng nó đánh cho chạy bắn khói hơn phân nửa ), thu dọn chiến trường, trận đó thắng mà còn hú vía
nè, tôi đâu có nói là chỉ so sánh bên nhật không đâu chứ, quân nào mạnh thì tôi thích quân đó, không cnầ phải chia ra làm hai, quân nhật hay mông cổ. chỉ có avạy thui ^_^. mà nói thật, quân mông cổ đôi khi cũng làm thất vọng quá, kỵ binh xài không đãb bằng kị binh của nhật, tụi cung mã thì tuyệt vời chứ tụi kị binh thì thôi.
Bác nói sao ấy chứ em thấy bọn kị binh của MC hơn hẳn kị của Nhật đó chứ. Chỉ mỗi tội là bọn nhật nó hay dùng Yari trong khi quân chủ lưc và nhiều lúc là toàn bộ quân của mình đều là kị hết nên nhiều lúc thấy bất lợi thui.
Hơ chấp bọn Yari ấy làm quân chủ lực luôn, bên Mongol lúc nào cũng có từ 4-5 đạo ngựa cung, cho tụi nó trải thảm là bọn Yari chết như rạ chứ gì, đố tụi Yari rượt theo kịp. Với lại tôi thấy kị binh Heavy của Mongol cũng mạnh tương đương với Heavy Cavalry đó chứ, sợ gì bọn Yari, trừ khi tụi nó đi số đông thôi (có khùng mà đem ngựa đánh vào giữa một đống Yari)
sao tôi chơi lại thấy kỵ binh mông cổ nó không mạnh bằgn tụi heavy calvary của nhật tí nào cả. khi cho hai tên này giao chiến với nhau thì thấy tụi mông cổ có phần lép vế hơn hẳn. chỉ có mấy tên cung ngựa của mông cổ là tuỵêt vời, trong shogun này, không có quân nào đánh đã bằng tụi này cả.
Tui chơi thì thấy tụi kị binh heavy của mông cổ mạnh hơn của Nhật.Tui cho 2 bên 1 chọi 1 hẳn hoi mà. Còn bọn cung thì ko nói là gì. bọn này mạnh cả về đánh xa lẫn gần.
Tôi có thử một lần thì thấy thật ra ngựa cung Mông Cổ mà đánh với Yari Samurai thì thua rất nhanh, nhưng đó là lý thuyết thôi, bình thường thì bọn ngựa cung luôn thắng vì lợi thế sức khoẻ và số đông. Còn bọn ngựa Heavy Mông Cổ thì tôi dùng nó như Naginata Cavalry nhưng ở vị trí tấn công, tức là đánh thẳng vào giữa đội hình để chúng rối loạn tách tốp ra, trong khi đó thì quân mình tràn lên còn bọn ngựa cung thì trải thảm.. bảo đảm thắng lợi.
nói chung là khi cho những tên kyh binh giao chiến thì nên tránh tụi đánh giáo dài ra. đây có lẽ là mọt gnuyên nhân của tất cả các game chiến thuật, ngựa đụng với giáo chỉ có thua đến huề chứ không có lời. tụi ngựa đánh với tụi kiêm thì tỉ lệ bao giờ cũng cao hơn hẳn. và đặc biệt là tụi cung thủ. không đánh thì thôi chứ đánh là áp đảo hoàn toàn.
Đó là lí thuyết quân sự từ xưa đến nay mà, đố nhà làm game nao giám thay đổi. Cung luôn sợ ngựa nhưng ngựa lại luôn sợ giáo. game nào thay đổi là sẽ bị chê ngay thui. đố bác nào dám phất biểu ngược lại đó
Vậy mà có một game thay đổi đấy. Game Empires: Dawn of the Modern World. Trong trò này ngựa không sợ giáo, chỉ sợ cung thôi. Mà các bác có tin rằng tháp canh sợ cung không? Vậy mà trò này làm vậy đấy.
Ngựa mà không sợ giáo chỉ sợ cung thì trò này vứt đi được rùi. trong game chiến thuật mà lại đổi lung tung thế thì chơi là gì nữa? Nói gì thì nói, tui vẫn thấy chỉ có mỗi dong Total wả này chơi là tuyệt nhất, không cứ gì shogun mà các game sau này cũng đều rất tuyệt cả về hình ảnh lẫn cách bố chí hợp lí. Cái này thì còn tuỳ thuộc vào cung bắn xa hơn tháp canh hay tháp canh bắn xa hơn cung, Như trong K&M đó, thấp canh bắn đá cho nên bắn gần xịt còn cung thì bắn rất xa cho nên thấp canh rất sợ cung -> điều này cũng hợp lí thôi
yeah, đúng là trong game mà mất đi yéu tố cố cựu của nó là ngựa kị giáo thì còn chơi gì được nữa bây giờ. tôi chỉ thích có yếu tố đó để kỵ binh không thể là đội quân mạnh nhất được., nếu như kỵ binh là đội quân mnạh nhất thì bên nào cũng lo đào tạo ra kỵ binh để rồi bỏ các đội quân khác không thèm đào tạo nữa thì game sẽ mất đi cái hay vốn có của nó.
Tui lại nghĩ khác ,trên thực tế mưu lược chiến trận biến hoá vô cùng ,nếu cứ ôm khư những cái nguyên lý cũ ấy thì còn gì gọi là mưu lược nữa ,tui chỉ đang chờ đợi một game có đầy đủ yếu tố để có thể thể hiện hết mưu lược quân sự của mình . Tui có thể đặt giả thiết như thế này tôi cho một quân đoàn thiện chiến nhất ,với số lượng không quá đông giả dạng làm quân cung thế rồi quân địch không cần suy nghĩ xua hết quân ngựa đi tấn công .Thế theo mấy bác ,kết quả thế nào . Ngựa Mông Cổ có thể thua ngựa Heavy Carvally ,Đúng nhưng hãy cẩn thận nếu chúng có rank 3 và 2 cây kiếm bổ sung ,tui sẽ chờ xem Heavy Carvally sẽ chống đỡ thế nào.
Phải phải, nó là nguyên lí cũ nhưng nó đã bất di bất dịch bao đời nay rùi. phải có những nguyên lí như thế thì mới tồn tại được chiến thuật chứ bác (đừng lầm lẫn dữa nguyên lí và chiến thuật_ chiến thuật có thể thay đổi nhưng nguyên lí thì ko bao giờ thay đổi được) bác nói gì tui ko hỉu nhưng lúc đó thì bác cũng phải xét Heavy Carvally ở rank 3 và 2 kiếm nữa chứ. bác này chẳng công bằng gì cả :p