sao box này ít người vào vậy hả!!! Tôi post một bài để làm nổi nhé!!! Trên các trang web trả thấy bài này nói về cái này cả, định copy/paste cho nhanh nhưng kô có nên đành thủ công, chắc mệt lắm đây nhưng tất cả vì sự đam mê và cái hay ho nên tôi trích từ tạp chí lên đây cho mọi người cùng thưởng thức!!!!!!!!!!!!!!! Thung lũng siêu xe MODENA Bạn đã bao giờ nghe nói đến vùng Mondena miền bắc Italia?? Đó hẳn sẽ là một nời dừng chân lituwowngr cho những người đam mê xe cháy bỏng!!! Thung lũng modena hùng vĩ sẽ lôi cuốn và cho bạn nhiều điều thú vị đến bất ngờ nếu bạn thực hiện mốt chuyến du lịch chọn gói vòng quanh xứ này!! Đáy của thung lũng bằng phẳng và rộng lớn này là trung tâm của miền Emilia Romagna, ngôi nhà chung của chừng 60% các nhà sản xuất siêu xe trên thế giới!!! Số lượng các con đg test xe ở đây còn nhiều hơn những con phố thương mại!! Các ngôi nhà, trang trại và những tòa lâu đài ở đây đều trông bề ngoài có vẻ tĩnh lặng, phai nhạt màu thời gian và ít ai ngờ đc rằng trong đó đang che đậy, lưu giữ những chiếc xe vô cùng quý giá và lộng lẫy qua từng giai đoạn lịch sử!!Trong nửa sau thế kỉ 20, nơi đây thưc tế cũng đc ví như đỉnh Olympus của nhiều tài năng F1 xuất chúng, và theo đó tất cả các quầy bar, nhà hàng đều có mặt trong những sự kiện đáng ghi nhớ về môn thể thao tốc độ xa xỉ!!! Bạn cũng có thể ví thung lũng siêu xe modena như là "Hollywood của thế giới tốc độ", nơimaf các siêu sao Zonda(Pagani) và Murciélago(Lamborghini)....tản bộ hàng ngày!!!Tuy nhiên bạn lại kô thể tìm thấy một chương trình quảng cáo nào về TLSX này trong các trang web đang tin cậy với các công cụ tìm kiếm!! Modena vẫn còn lưu lại rất nhiều giá trị lịch sử trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, đặc biệt là các siêu xe đắt giá trong trường phái nghệ thuật bậc thầy của Italia!! Bạn kô thể bỏ qua các viện bảo tàng và các nhà trưng bày trong đó có những bộ sưu tập ôtô độc nhất vô nhị đò sộ mà vô giá!!! Để thực hiện một cuộc du ngoạn tới Modena và các vùng xung quanh như một cuộc hành hương về cội nguồn mà những ai hâm mộ xe hơi bất tận phải cố gắng thực hiện chi ít là một lần, bạn sẽ cần đôi nét hiểu biết về mảnh đất này!! Với sự chuẩn bị đầy đủ và đc chỉ dẫn tường tận, bạn sẽ ngạc nhiên đến thú vị trc những gì bạn có thể nhìn thấy ở TLSX!!! Lịch sử Modena Ngay từ những buổi đầu, khi còn là thuộc địa của La Mã, Modena đã diễn ra trận đại chiến giữa Brutus và Octavian và sự ra đời của chế độ tam hùng lần thứ hai!!Chẳng có gì đang kể từ những năm đầu TKXX về sau này, ngoại trừ Enzo Ferrari sinh ra vào năm 1989 trc đó!!Tất nhiên, Ferrari là một tên tuổi lớn đầy thành công trong nền công nghiệp xe hơi, nhưng phải kể đến Vittirio Stanguellini(viết cái tên này mất gần 1 phút)-người đàn ông đầu tiên sản xuất và bán ra ngững chiếc xe hơi ở đây. Kế đến là anh em nhà Maserati đã chuyển đến Modena từ Bologna năm 1940, dựng lên một nhà máy ở Viale Ciro Menotti. Sau đó, TLSX đã trở thành một trung tâm lớn trhuwowngf xuyên tổ chức các cuộc đua xe từ đầu thế kỷ XX và trg nhiều năm sau đó!! Modena đã xây dựng những đoạn đg đua của riêng mình và tạo dựng nên nhiều tên tuổi!!Ferrari đã rời phân xưởng của mình từ Modena tới gần thị trấn Marranelo- nơi đặt nhà máy Ferrari tới tận bây giờ!!Trong khi đó anh chàng di cư người Arghentina-Alessandro de Tomaso-và người thợ máy kéo quê nhà Ferruccio Lamborghini cùng kết hợp tạo ra một chiếc siêu xe mang tính chất thương mại vào những năm 60 của TK20!! Tuy nhiên, Tomaso điều hành Maserati trong một thời gian phải ngừng công việc kinh doanh ôtô trong những năm đầu 1970!!!! Trong lúc đó , Buggati, Qvale, Edonis và thành công hơn cả là Pagani, tất cả như đã vẽ lên nhưng cánh bướm đêm lộng lẫy bằng sợi carbon cùng bay đến thiên đường của những ngọn lửa siêu xe bất diệt!!Rồi từ đó, rất nhiều những ứng dụng thành tựu khoa học, đặc biệt là trong thiết kế và chế tạo thân xe, những chuyên gia phục chế lừng danh thế giới, và các ông trùm buôn bán xe trung thàng nhất đã hợp sức gìn giữ cho những tác phẩm trở nên vĩnh cửu!! Di sản vô giá của những nhà máy cỡ nhỏ này gắn chặt với Modena huyền diệu!! Các nhà máyFerrari SpA Nhà máy F nắm ngay cạnh một nhà máy gốm đã bỏ hoang ở trung tâm Maranello, nơi còn lưu lại nhiều nét đặc trưng của thị trấn đua ngựa!!Lối vào nằm ở Via Abetone khá độc đáo theo kiểu mái vòm với căn phòng cũ của Enzo ngay bên trên!! Hệ thống kiểm soát của bên ngoài trông rất nghiêm ngặt và bạn sẽ thấy lôgô của hãng với hình con ngựa chồm!! Sau đó bạn lái xe một vòng quanh những hàng rào chắn để chiêm ngưỡng công trình tưởng niệm Renzo Piano vĩ đại- người đã thiết kế ống thử khí động học và ngôi nhà "Nghiên cứu & Phát triển mới" của Massimilianno Fukas sấu xố!! Có một điều hơi buồn là chỉ có thể vào bên trong F khi bạn là khách hàng của hãng hoặc là một nhà báo. Chỉ có duy nhất 1 showroom nhỏ nằm bên phải con đg dẫn vào Via Abetone, nhưng ở đó, nhưng yếu tố kĩ thuật cũng rất giới hạn với công chúng. Nói thêm một chút về Pista di Fiorano, đường test xe của nhà máy, ở đó có rất nhiều vị trí để bạn có thể trực tiếp thấy những công viêc test xe!! Tiếng gầm rú của một động cơ F1 trường làm cho giao thông bị tắc nghẽn trên cây cầu Via Abetone, nơi bạn có thể quan sát bao quát xuống phía dưới đoạn đg quan trọng của đg đua và đg pít!! Maserati SpA Ấn tựong về nhà máy mới của Maserati, đc mở rộng vào năm 1997, có lẽ do nó nằm ở gần trung tâm Modena. Từ xa vài Km, bạn có thể nhận ra tòa tháp trụ sở của nó, với biểu tượng cây đinh ba đầy uy quyền của thần biển và Thần Britania đặt ngay trên đỉnh tháp. Tại đây cũng sẽ chẳng thấy đc những gì hấp daanx, trừ hai chiếc Grand Sport và Quattoporte đậu ngoài cửa!! Thật là bưc mình, an ninh quá nghiêm ngặt đến mức một phòng trưng bày lộng lẫy của công ty chỉ vỏn vẹn dòng sản phẩm công ty hiện thời, một đến hai chiếc MC12 nằm đơn điệu!! Automobili Pagani SpA Chiếc siêu xe mới nhất ZondaF đc ca tụng nhiều. Pagani hiện nay đặt trụ sở trong một khu nhà máy vắng vẻ chỉ cách Modena vài dặm về phía đông nam. Là một nhà máy nhỏ, nhưng ở đây bạn có nhiều may mắn hơn vì đc chiêm ngưỡng những thiên thần tốc độ đầy quyến rũ trong gian phòng trưng bày của nhà máy chứ kô M hay F keo kiệt. Tuy nhiên đừng hy vọng quá nhiều!! Automobili Lamborghini SpA Nhà máy Lamborghini nằm ở phía bắc Modena, trước đây nơi này chỉ là một thị trấn nhỏ. Địch thủ lâu đời của Ferrari đã gây một ấn tượng sâu sắc độc đáo trên thế giới, với mặt tiền của nhà máy cao và rộng hoàn toàn bằng cửa kính trông rất tráng lện ở đầu phía nam con đg dẫn vào ngôi làng!! Theo hướng phát triển gần đây, công ty này đã mở một nhà trưng bày giới thiệu với công chúng những chiêc xe đáng ghi nhớ. Bạn sẽ đc chỉ dẫn để đi xa hơn một chút tới bảo tàng của Lamborghini. Song, nếu bạn có dự định lên kế hoạch tiếp tục đi vào thăm quan nhà máy trên cưong vị của một người bình thường thì sẽ thất vọng vì kô đc phép, trừ khi bạn có tên trong danh sách những khách hàng đặc biệt!! B.Engineering SpA Một ssos ngwowif hay chê bai thường cho rằng B.E sẽ hân hoan chào đón bất cứ ai đến xem một vài thứ kô đáng chú ý bên trong siêu xe Edonis thiết kế theo kiểu kiến truc Gotic!! Điều này thật nực cười!! Đặc biệt đó là những tin đồn, B.E cố gắng bằng mọi cách để những cỗ máy tốc độ của mình xứng mặt anh tài. Nhưng thật đáng tiếc, cũng như các nhà máy xe khac trong vùng, họ cũng xhawngr thèm quan tâm đến nhưng vị khách kô mời mà đến!! Buggati SpA Vua công suất Veyron đương nhiên sẽ đc sản xuất ở Molsheim, nhưng những người hâm mộ cuồng nhiệt vẫn muốn khám phá chiếc nôi chào đời của Bugatti EB110, hiện thân cuối cùng của hãng, đã đc chế tạo từ năm 1991-->1995. Nhà máy Bugatti nằm ngay phía bên kia đường so với B.Engineering, nhưng nó đã bị loại bỏ và đong cửa từ khi nhãn hiệu đang hồi snh này bị phá sản cách đây một thập kỉ!!! Ngoài ra tại đây còn có một số bảo tàng của các hãng như Ferrari, Lamborghini....Đúng là một thiên đường!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Vậy mình mở hàng trước nha..... Đầu tiên là về những chiếc concept, tương lai của thế giới ôtô sau này Mình đang mê nhất em này: Nissan GTR Proto Các bác chỉ cho mình cách pót hình lên nha.... À, mình thấy diễn đàn www.4wheelclub.com cũng hay lắm đó. Các bác ghé thăm thử rùi tham gia luôn cho xôm tụ nha
Còn hình đây nè, đây là chiếc GTR Proto của Nissan đó, nhìn thấy phê thiệt [img=http://img147.imageshack.us/img147/7523/gtrproto050416000up.th.jpg]
Sau 1 thời gian dài bỏ bê cái topic tâm huyết này ... tớ quyết định làm lại ... Sau khi Ferrari, Lamborghini, Audi, Aston Martin, BMW, Toyota và Mercedes đc giới thiệu ... bi h là Bentley BENTLEY Lịch sử của Bentley như 1 cuốn tiểu thuyết đầy sự bất ngờ thú vị ... Bạn hãy thử tưởng tượng về 1 con ng` ... thừa lòng đam mê với tốc độ, 1 kĩ sư cực kì tài năng + niềm tin rằng ko có gì là ko thể thực hiện ... hơn nữa lại ko thích thua ... bạn đã có chút khái niệm về Walter Owen Bentley ... Bắt đầu từ việc W.O Bentley tham gia và giành chiến thắng tại đg đua đảo Man và Brookland ... 2 vòng đua này chỉ làm cho ông thêm thèm khát vươn về tầm cao hơn của tốc độ ... 1912 ... Khi Ông và anh trai là H.M.Bentley đc cấp phép tham gia vào các vòng đua danh tiếng hơn, W.O.Bentley đã dành chiến thắng, chứng minh cho thế giới thấy tài năng của ông trong việc đua xe ... lolz ... Sau đó khi chiến tranh nổ ra, DFP (công ty W.O.Bentley làm việc cho khi đó) tan rã và W.O.Bentley đã đứng ra thành lập Bentley Motors, công ty xe lừng danh sau này, vào tháng 1/1919. Trụ sở đc đặt tại phố Conduit, London với chỉ 3 nhân viên (:'> ) Mở đầu bằng việc làm ra Bentley Rotary (BR), phục vụ cho việc xây dựng nên những chiếc máy bay Sopwith Camel khi đấy. Nhờ vào việc đó mà không quân của Quân Đội Liên Minh đã chiếm thế thượng phong. Mãi lâu sau này, W.O.Bentley vẫn thừa nhận chính cống hiến đó làm cho ông thấy tự hào nhất. Chiến tranh kết thúc, W.O tiếp tục theo đuổi giấc mơ mà ông ấp ủ bấy lâu: xây dựng 1 chiếc xe nhẹ, nhanh và đầy sức mạnh. Chiếc xe với động cơ 3lit đầu tiên đc ra đời vào tháng 10/1919, tất nhiên cũng đc làm từ Nhôm như BR1 và BR2. Chính phát minh này đã giúp cho Bentley có thể vươn ra tầm thế giới ... Thêm vào đó là phong cách đua "điên cuồng" và cách làm việc ko mệt mỏi của W.O đã làm cho Bentley thắng rất nhìu chặng Le Mans. Bentley thắng chặng đua đầu tiên vào tháng 5/1921. Bentley đã chiến thắng 5 chặng Le Mans trong khoản thời gian từ 1924 đến 1930 với chiếc Speed six - Dùng động cơ 6 1/2 lit. Nhưng ko phải mọi việc đều suông sẻ. Công ty gặp vấn đề nghiêm trọng về khả năng tài chính. Điều này đã dẫn đến việc Roll Royce mua lại Bentley. Kể từ đó, những chiếc xe của Bentley làm ra đều có những tính năng ưu việt của cả 2 hãng. Cũng trong khoảng thời gian này, nhà máy đc chuyển về Derby. Kỉ nguyên của những chiếc Derby-Bentley ra đời. Sáng chói nhất là chiếc The Silent Sports Car, chiếc xe mà chính W.O thừa nhận là chiếc xe hoàn hảo nhất công ty ông từng sản xuất ra - 1 chiếc xe có động cơ 3 1/2lit, ko mang nhìu tính năng mới nhưng lại có thể phục vụ cho nhu cầu dân dụng 1 cách hoàn hảo. Lịch sử của Bentley sang trang mới khi Thế chiến thứ 2 nổ ra, để đáp lại nhu cầu cấp bách về động cơ máy bay, Roll Royce đã cho xây dựng 1 nhà máy mới ở 1 cánh đồng khoai tây vùng Crewe, 1 vùng đất phát triển và giàu tiềm năng về nhân lực chất lượng cao. 5 tháng sau, chiếc động cơ máy bay Merlin đầu tiên ra đời. Đỉnh điểm là 1943 khi công ty thuê thêm 10000 nhân công. Việc sản xuất xe hơi bị trì hoãn trong những năm chiến tranh. Khi chiến tranh kết thúc, nhà máy ở Derby đc chỉ định chế tạo động cơ máy bay thế hệ mới nên việc chế tạo xe hơi đc dời về Crewe. Chiếc xe đầu tiên chế tạo ở Crewe là chiếc Bentley Mark VI vào năm 1946, phiên bản nâng cấp của BM V với vỏ thép ép và đây cũng là chiếc xe đầu tiên mà Bentley chế tạo + gia công 100%. Sau đó là R-Type, chiếc Bentley đầu tiên có sang số tự động --> Embirisco Bentley Coupe --> S1, chiếc Bentley cuối cùng dùng 6 cylinders--> S2, chiếc Bentley đầu tiên với động cơ 6.25lit V8 --> Dòng T của Bentley với T1 và T2 ... là những chiếc Converitble 2 cửa Continental. Khi Roll Royce xác nhập với Vickers, lịch sử của Bentley Motors đã dần bc sang kỉ nguyên hiện đại, tiến gần đến những chiếc Bentley chúng ta biết hiện nay. Sự thay đổi diễn ra mạnh mẽ bằng sự xuất hiện của chiếc Mulsane Crewe xuất xưởng vào năm 1982. Chiếc xe với vận tốc 140mph, đc mệnh danh là "Tên lửa vùng Crewe" tăng tốc nhanh hơn vài chiếc Ferarri nhưng vẫn rất tốt cho mục đích dân dụng. Mức độ tăng trưởng của Bentley lên cao từ đó, và sau đó là loạt xe Turbo R, nhanh hơn và vững chắc hơn Mulsane. 1991 đánh dấu sự ra đời của Continental R 1995 với chiếc Azure 1996 với chiếc Continental T Coupe, nhanh hơn, rộng hơn với động cơ 6.75lit, phát triển tới 420bhp và top speed = 170mph 1998 đánh dấu sự ra đời của chiếc Arnage, 1 chiếc Saloon dùng động cơ 4.5lit twin Turbo V8 của BMW. Do sự phát triển mạnh mẽ của Bentley, Vickers tỏ ý muốn bán cả Roll Royce và Bentley. Volkswagen mua Bentley và nhà máy ở Crewe. BMW mua thương hiệu Roll Royce và cho xây dựng nhà máy mới ở Goodwood ở Tây Susset. $500M đã đc bỏ ra để chấn chỉnh. Bentley đã thật sự bước chân vào thế giới đại gia của ngành sản xuất chế tạo xe hơi! Với những chiếc Arnage Red Label, Continental GT, Continental Flying Spur, Continental GTC ... và việc chiến thắng ở giải đua Le Mans năm 2003, Bentley đã đứng ngang tầm với Ferrari, BMW, Mercedes và vượt mặt những hãng xe hạng trung trc kia chèn ép Bentley ... Chúng ta hãy cùng cám ơn Walter Owen Bentley vì những cống hiến ko mệt nghỉ cho nền Automobile thế giới Bentley Continental GT Continental GTC Bentley Speed 8, chiến thắng ở Le Mans - 2003 --------------------------------------------------------- Kì tới: Lịch sử của Bugatti
to BMJ: Ông ơi... bi h tôi bắt đầu viết lại cái topic này thì ông sticky + move/del mí bài ko thuộc topic giùm tôi nhé. Làm tài liệu tham khảo lun thx ông
Bạn nào thích sưu tập hình xe thì vào trang www.seriouswheels.com mà lấy, ở đây có rất nhiều hình độ phân giải cao và thông tin rất đầy đủ.