Multi Thần điện Ninh Tiền Đô 816 bit

Thảo luận trong 'Tin tức - Giới thiệu - Thảo luận chung về game' bắt đầu bởi SPC700, 30/6/23.

  1. SPC700

    SPC700 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/10/20
    Bài viết:
    1,439
    Về bản chất thì game retro cũng chẳng khác gì game thời nay cả. Nguyên lý, cấu trúc, logic đều như nhau. Cái khác nhau là về sức mạnh xử lý của CPU với GPU thôi.

    Đối với người không biết thì sẽ thấy là
    Còn người biết thì họ sẽ thấy
     
    anhquanhs and Hakbit like this.
  2. BadPlayBoy

    BadPlayBoy Dante, the strongest Demon Slayer GVN CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/4/05
    Bài viết:
    14,381
    Nói cho dễ hiểu thì không có khác với không hỗ trợ.
    Không hỗ trợ tức là kể cả bác có đưa vào thì nó cũng không chạy được. Giống như paint (bản gốc của window) không hỗ trợ chạy/chỉnh sửa ảnh động (gif), nền trong suốt (transparent).
    Game xưa thì nó không dùng font tiếng Việt nên nó không đưa font tiếng Việt vào thôi, chứ nếu đưa vào thì nó vẫn chạy/vẫn hiển thị được.
    Nhưng mà muốn đưa font mới vào thì cần phải biết ngôn ngữ lập trình của nó.
    Mà học ngôn ngữ lập trình thế hệ cũ thì hầu như không có lợi ích gì trừ những người đam mê, học chỉ để cho bản thân biết (vì mấy cái ngôn ngữ này bây giờ đâu còn dùng nữa). Nên mới dùng cách vẽ lại font, tức là vẽ đè lên font cũ thì không cần phải đưa font mới vào.
    Giới hạn chữ nó thuộc về code, không liên quan gì đến font.
     
    Hakbit thích bài này.
  3. SPC700

    SPC700 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/10/20
    Bài viết:
    1,439
    Đô-rê-mông 3: bảo ngọc thời gian.
    Một con game với thiết kế dở hơi với lớp text là sprite thay vì background như thông lệ.
    Sprite là một đơn vị hình ảnh có kích thước tối thiểu 8x8 pixel, có thể di chuyển theo mọi hướng trên màn hình.
    Còn background cũng là một đơn vị hình ảnh có kích thước tối thiểu 8x8 pixel, nhưng không thể di chuyển, dù nó có thể được cuộn theo phương ngang và phương đứng.
    Máy Sufami có thể hiển thị tối đa 128 sprite, nhưng kèm điều kiện là tổng số pixel theo bề ngang của tất cả các sprite nằm trên cùng đường thẳng không được phép quá 256 pixel.
    Màn hình máy Sufami có kích thước bề ngang là 256 pixel.
    Giả định nếu dùng background để hiển thị text, và mỗi chữ cái chiếm 8x8 pixel thì màn hình có thể hiển thị được tối đa 32 ký tự theo bề ngang (32 x 8 = 256).
    Đó là cách mà đại đa số game Sufami hiển thị text.
    Còn với con game Đô-rê-mông dở hơi này thì nó lại dùng sprite làm lớp text. Giả định mỗi chữ cái là 8x8 pixel thì màn hình chỉ có thể hiển thị tối đa 16 ký tự theo bề ngang (16 x 8 = 128).
    Chính vì vậy mà khi quan sát text gốc (tiếng Nhật) của con game này thì sẽ thấy câu thoại rất ngắn, xuống dòng khi được có vài ký tự. Với ngôn ngữ gốc là tiếng Nhật thì cũng không có vấn đề gì, nhưng với các bản dịch ngôn ngữ dùng mẫu tự La Tinh thì sẽ gặp vấn đề lớn về tính thẩm mỹ.
    Ngoài việc không viết được nhiều ký tự trên cùng một dùng thì bản dịch cũng sẽ không thể viết được nhiều dòng cùng lúc, do giới hạn 128 sprite của máy Sufami.
    Chưa hết, 128 sprite này không phải là thứ dành riêng cho text, mà còn được dùng chung cho khung thoại, avatar của nhân vật.
    Vì vậy, số lượng sprite còn lại cho khung thoại chẳng được bao nhiêu.
    Nếu ai đó có ý định dịch con game này sang các thứ tiếng dùng mẫu tự La Tinh mà không recode thì sẽ gặp vấn đề lớn.
    Kiểu như:
    Em có bao
    giờ chợt nhớ
    mùa xuân
    Nhớ tháng nă
    (hết 128 sprite, không viết tiếp được)
    Còn khi recode, bỏ sprite mà dùng background để hiển thị text thì sẽ viết được full combo như này.
    Em có bao giờ chợt nhớ mùa xuân
    Nhớ tháng năm xưa của tuổi dại khờ
    Dĩ nhiên, để viết lại được như thế cũng là một câu chuyện dài.

    [​IMG]
     
    anhquanhs and Hakbit like this.
  4. SPC700

    SPC700 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/10/20
    Bài viết:
    1,439
    Lần đầu tiên làm bản dịch đa ngôn ngữ.

     
    Hakbit thích bài này.
  5. SPC700

    SPC700 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/10/20
    Bài viết:
    1,439
    == BS-X Satellaview ==
    [​IMG]


    Đây là một trong những thứ ngầu lòi của máy Sufami mà rất nhiều người không biết.
    Nó là thiết bị ngoại vi được Ninh Tiền Đô phát hành vào năm 1995, thời điểm 5 năm sau khi máy Sufami ra đời, và cũng vào giai đoạn cuối của chu kỳ máy.
    Thân máy Sufami được gắn lên trên thiết bị Satellaview, sau đó cắm cuốn băng chuyên dụng của Satellaview có dung lượng 8M lên máy Sufami là combo này có thể thu tín hiệu vệ tinh BS từ ăng-ten.
    Và đó là mục đích của thiết bị này.

    BS-X Satellaview biến máy Sufami thành cỗ máy chơi game được phát sóng qua vệ tinh, có thể coi là hình thức game online đời đầu của Nin Tiền Đô. Tuy nhiên, dịch vụ phát sóng qua vệ tinh BS bị đóng cửa vào năm 2000, sau 5 năm hoạt động nên không có nhiều game được phát sóng trong khoảng thời gian này.

    Ngoài game thì Nin Tiền Đô còn phát sóng miễn phí các tạp chí điện tử của họ qua vệ tinh. Toàn bộ nội dung phát sóng được ghi vào băng BS-X, rồi nội dung đó được máy Sufami xử lý như các băng game thông thường.

    Bản thân Satellaview cần có Bios để khởi động. Thực chất đó là một Rom đóng vai trò hệ điều hành, điều khiển giao tiếp giữa người chơi với thiết bị thông qua hình thức một trò chơi RPG. Người chơi có thể chọn nhân vật nam hoặc nữ, đặt tên cho nhân vật của mình và đi lòng vòng trong phố. Mỗi khu vực trong phố có một chức năng riêng, và có những chức năng chỉ hoạt động trong khoảng thời gian nhất định theo các event trong đời thực.


    == BS Fire Emblem Akaneia Senki ==

    [​IMG]

    Một trong số ít ỏi game được phát sóng qua vệ tinh BS là Fire Emblem Akaneia senki-hen, được Ninh Tiền Đô phát sóng vào năm 1997, rồi tái phát lần nữa vào năm 1999.

    Đây là phần mở rộng của Fire Emblem Monshō no Nazo (bí ẩn dấu ấn lửa) trên máy Sufami năm 1994. Phần này gồm 4 chương, kể lại chuyện Vương nữ Nina trốn khỏi Vương cung Pales ngay trước khi phần truyện của "Hắc ám long và thanh kiếm ánh sáng" (bộ 1 của "bí ẩn dấu ấn lửa) bắt đầu. Hay nói cách khác, đây là phần event xảy ra trước khi Vương tử Mars lưu lạc tới đảo Taris, phần truyện được coi là thủy tổ, khởi nguồn của dòng Mộc đế (Fire Emblem).

    Phiên bản này được phát sóng 07 lần trong ngày, mỗi lần kéo dài 01 tiếng. Nhiệm vụ của người chơi là phải đạt được mục tiêu của từng màn (như đánh bại hết địch, mở hết các rương báu trong màn) trong vòng 01 tiếng.

    Dĩ nhiên, do được phát sóng qua vệ tinh nên cần phải có thiết bị ngoại vi BS-X Satellaview để thu sóng. Có thể coi đây là game Mộc đế online đầu tiên của Ninh Tiền Đô.
    Trong game có nhiều đoạn hoạt cảnh (Anime) và giọng lồng tiếng, một điều cực kỳ xa xỉ đối với game Sufami thời đó bởi vì những dữ liệu lồng tiếng và giọng nói này chiếm rất nhiều dung lượng. Sở dĩ bản game này có thể sử dụng dữ liệu hình ảnh và âm thanh thoải mái mà không lo vấn đề dung lượng là bởi vì chúng được stream tới thiết bị trong thời gian thực, sau đó được xóa đi.

    Chính vì lẽ này mà ngày nay, mặc dù bạn có thể tải phần Rom của phiên bản này để chơi trên một số giả lập có chức năng mô phỏng Satellaview, nhưng khi chơi trên giả lập ngày nay thì sẽ không có nhạc nền, không có giọng lồng tiếng cũng như các đoạn Anime như khi chơi qua vệ tinh vào năm 1997 và 1999.

    Và cũng do các chương được phát sóng vào những thời điểm khác nhau nên chúng là những phần Rom tách biệt nhau, cho nên ngày nay bạn có thể chơi cả 4 chương này qua giả lập nhưng không có phần liên kết giữa các chương. Nghĩa là sau khi đạt mục tiêu của chương 1 thì nội dung game không tự động chuyển qua chương 2, mà bạn phải tự chuyển đổi Rom một cách thủ công.

    * Chương 1: được phát sóng từ 28/09/1997 tới 04/10/1997.
    * Chương 2: được phát sóng từ 05/10/1997 tới 11/10/1997.
    * Chương 3: được phát sóng từ 12/10/1997 tới 18/10/1997.
    * Chương 4: được phát sóng từ 19/10/1997 tới 25/10/1997.

    Một số giả lập có thể chơi được game BS-X Satellaview: BSNES, MESEN.
     

Chia sẻ trang này