Cái sai là chuyện "tiền" chẳng qua là đk cần thôi. Đk đủ thì còn thiếu nhiều lắm: nhân lực, tâm huyết. trình độ, thời gian, team mạnh và biết mình đang làm gì... Đa số người lại nghĩ chỉ cần có tiền thì mấy cái trên tự có theo <<< sai là sai cái này nè. Đang làm cu li bên HRP SA2 ahuhu
Khâu quản lí, định hướng vẫn là cần nhất, team này nọ các kiểu là các thứ có thể thay thế được Làm bao lâu rồi? Có động đất gì trong cty chưa?
Theo như info từ con gái của bà bán bánh mì đối diện Gameloft thì chỉ còn 1 chi nhánh Đà Nẵng sẽ đc giữ lại thôi, bác coi chừng
Thời điểm bây giờ đừng chui đầu vào game. Phần lớn cty làm game ở vn toàn làm game bài và ảnh hưởng nặng nề từ vụ của ông tướng công an mấy tuần nay. Có cty phải sa thải nhân lực tới 80% vì ko trụ được bão này. Ngành này cũng bạc lắm, cốp to nó cũng cắt nếu cần thôi. Chọn ngành khác đi, đừng chui vào game. Vào được Sony thì tốt, không thì đừng vào
Nghe kinh vậy, có giống vụ Atlassian hay Uber mới đây đóng cửa cái ầm, sáng nhân viên đi làm mới biết ko
Nghe bác thởt nói thì chủ yếu ổng xin vào ngành game làm mảng đồ hoạ chứ không phải lập trình hay làm con game gì đâu. Mà liên quan đến đồ hoạ thì không làm về game thì nhảy qua phim, phim hoạt hình gì cũng dc. Trong này có ai làm bên mảng phim truyện ko ?
Nói chung làm game tui thấy 2 mảng có vẻ ko liên quan nhau là "làm" aka tạo ra con game / 1 phần của nó (gameloft, glassegg, vng... bít mỗi vài thằng), với "phát hành" aka tung ra thị trường. Indie tự làm tự chịu, "làm" thì ko bít ko ý kiến. Riêng mảng "phát hành" thì nếu chủ thớt có định dính vào thì dẹp ngay & luôn đi nhé. Bạc hơn nc ốc muốn đổi ngành cực khó luôn
Làm mảng đồ họa thì càng ăn cớt. Hiện tại ở VN đa số 2D Artist đều đi theo hướng Illustrator, vẽ kiểu lung linh vi diệu chứ ko phải đi hướng vẽ game. Vẽ game nó nằm ở một phạm trù khác nữa rồi, những vấn đề về render tô vẽ ko cần quá rườm rà, mà quan trọng phải phù hợp với tiêu chí mà thằng GD/ PROD đưa ra. Từ thiết kế nhân vật theo một reference (theme/ color), cho đến giao diện UI (frame, button, icon...), cho đến background/ platform... những cái này rất khác biệt với kiểu vẽ portrait hay artwork ảo ảo điêu điêu mà hiện đang nhan nhản trên Facebook, Behance, Patreon, Artstation, Devian... True story: 70% 2D Artist ở GL/ VNG/ Divmob ĐÉO chơi game, và cũng ĐÉO cần biết những khái niệm trong game. Mỗi lần đi request tụi nó vẽ cái gì là cứ như đi dạy kinh Qu'ran cho mấy thằng Crusader vậy
Mình lướt qua một loạt bài tuyển dụng thấy giờ toàn dev nhỏ làm Indie dạng 2D chibi, cartoon nhỉ. Vẽ game nó cũng ko phải nghệ nghệ mà tối ưu là chủ yếu. Đang tính tập vẽ game đi làm cho vui mà nghe nát vậy chắc luyện làm Freelance cho rồi.
Tối ưu thì cũng ko hẳn, mà nó thiên về mảng design nhiều hơn là art. Tính ứng dụng cao (ví dụ design 1 con character tỉ lệ real 6 đầu thì phải có phương án rút xuống chibi 2-3 đầu, vẽ góc nào, tách part ra làm sao để làm animation sau đó...) chứ ko phải chỉ đẹp lung linh là dc. Ủa mà đm Ziệp Ca đây mà
Ừm, thử nghiên cứu animation 2D thì thấy nó vẽ toàn hình đơn giản, tách từng bộ phận để làm. Hèn gì giờ sinh viên toàn đi học mấy khoá ngắn hạn concept, animation. Nhưng mà thực ra nó cũng có cái hay, khó vẽ phết chứ đùa =]]
Eh... thật ra animation là việc của người khác, ko phải của Artist. Cty lớn có đk thì thuê Animator Expert, còn ko thì GD phải làm. Nhưng Artist cũng phải biết tỉ lệ với mấy cái trick giấu khớp để vẽ cho người ta xài dc.
Ngày còn học sinh nghĩ nếu sau này theo nghiệp Game thì sẽ khởi đầu bằng Modder. Engine có sẵn, chỉ cần sửa lại mechanic, story, thêm sửa model... chắc dễ hơn việc dựng 1 game từ đầu. Từ đấy có thể thử xem phản ứng của công đồng để xem nên phát triển tiếp thế nào. Nhớ ngày xưa đọc báo PC World có bài nói về cái này. H chỉ muốn làm mảng đồ hoạ 3D, tiện để học dùng mấy cái như Unity hay Unreal thôi. Xong chắc làm gì cũng được ngành nào tốt thì theo ngành đó
Có. Như VNG thì vừa có team mua game Tàu về PH, vừa có team tự làm tự pub. Nói chung cty lớn nó kiêm cả 2, còn studio nhỏ thì thường dev rồi chia % nhờ cty chuyên pub nó làm. Garena thì chi nhánh ở VN chỉ có pub thôi chứ dev éo đâu