_ Thủy chiến phải tay cứng mới oánh nổi cơ. Cơ bản thì cố hết sức để bắn nhiều nhất có thể và ko để địch bắn lại nhiều bằng. Nếu thuyền bé hơn thì đừng đọ đạn với nó, phải vòng ra sau lưng nó mà tỉa vào ( rất dễ bắn nổ kho đạn hoặc rụng cột buồm ) Nếu đông thuyền hơn, thì xếp tuyền lao thẳng vào nó rồi bắn tầm gần và boarding chiếm thuyền :3 Nhưng mà nhắc lại là phải tay cứng mới ăn được Trước mình có làm 3 cái 4 rate kéo sang ĐNÁ oánh hải tặc, ai ngờ bị nó 8 cái tàu cùi vây vòng quanh, oánh 1 hồi bị chiếm mịa cả 3 cái :v
Thuyền cướp biển chủ yếu là Galleon nên cậu cứ Sloop mà táng,điều khiển khéo vào,cho 2 Sloop quây 1 Galleon,vì Sloop chạy rất nhanh nên cho 2 thuyền chạy ra mũi và đuôi tàu địch rồi cứ thế nã,nó quay theo chiều nào thì mình đi theo chiều đó,tránh cái mạn thuyền nó ra,chơi Hà Lan mình toàn làm trò này chả mấy chốc ở Brazin sạch bóng hải tặc...
Bác cho hỏi cách cướp tàu đi , ý mình là bắn làm sao để dẽ cướp , chứ cướp tàu thì mình biết , mình thường bắn nó chìm , nổ tung hoặc khi chuẩn bị cướp thì nó decision victory mất rồi
Cậu thấy thuyền nó đang routing thì cho ngay thuyền tới cướp,ấn "B" hay "F" gì đấy,đại loại là ấn xong thì chuuột hiện hình thanh kiếm,lúc đó thuyền mình sẽ chạy vào gần áp sát và đổ quân lên thuyền nó,lấy Brig mà cướp,chạy nhanh ko lo hít khói....
_ Muốn cướp thì phải boarding hay gọi là áp mạn để nhảy sang thuyền địch -> giết tới khi nó đầu hàng, là chiếm được :3 Tốt nhất là bắn nó tè ra quần, đứt cột buồm, chết gần hết lính, routing, thì nhảy vào boarding :3 _ Oánh thủy chiến mình toàn auto, lúc đầu xây tàu to để bảo hộ cảng nội địa, dọc tuyến buôn bán kệ cmn cho cướp. Sau có tiền thì xây 1 loạt tàu cỡ trung và 1 số tàu cỡ lớn, cho tướng khỏe vào rồi đi càn, cướp được tàu nhỏ thì xóa, tàu to thì nhét vào team, càn tiếp :v Cũng tại mình chưa đủ cứng oánh thủy chiến, thì biết chơi lấy thịt đè người, nên lúc đầu cầm tàu nhỏ quay 1 2 tàu địch thì còn được, chứ nó tập trung tầm 5- 10 cái thì pó tay
thì cướp biển cũng chỉ có 2-3 tàu thôi mà ,tầm mid game toàn spam 50-70 guns ship of the line đi quây lại táng địch chứ chả chơi sloop với brig làm gì cho mệt,còn cả Galley nữa chứ,cái bọn này chả biết dùng ntn....
_ Cheater :3 [Spoil] _ Mod toàn bộ lính bắn kiểu light infantry ( có sight là bắn ) + đội hình chặt hơn ( tức hàng thứ 3 trở đi sẽ khó có sight bắn hơn 2 hàng đầu ) + mod giảm đáng kể chính xác súng ở tầm xa, tăng đáng kể thời gian lên đạn ví dụ lên đạn 35 của lính Prussia là 28s 1 phát, bỏ các kiểu drill bắn như platoon fire hay fire by rank -> hơi hơi giống thật :3 _ Nếu quân địch, cả kỵ binh lẫn bộ binh charge mà không thể phá vỡ đội ngũ của line infantry, lập tức ăn đòn vì bị bắn tầm gần như hình, còn cả kỵ binh nữa cũng vậy. Trong data của ETW có dòng 50% chính xác ở 1 range cho trước, mình để range max musket 70 ( cung tên cũng vậy, light 100 ) thì có 50% chính xác ở 30 :3 [/Spoil]
Đang làm tốt khi tăng thời gian nạp đạn, giảm độ chính xác thì lại bỏ hai cái này lại khiến nó hóa dở. Fire by rank là cơ bản nhất, bọn nó chỉ fire at will khi địch áp quá gần. Còn Platoon fire là có thật đấy. http://www.napolun.com/mirror/napoleonistyka.atspace.com/infantry_tactics_2.htm http://en.wikipedia.org/wiki/Musket
_ Vấn đề có rất nhiều. Lý do bỏ Fire by rank là vì nó quá chậm chạp, phản ứng của đội hình trì trệ, nếu di chuyển, xáo trộn đội hình sau khi bắn, lúc có đội hình, vị trí mới, hàng 1 chỉ cần 1 người chưa bắn thì cả hàng đợi :v Nữa là hầu như chẳng đội quân nào dùng chiến thuật cổ lỗ tk 17 đấy cả :) _ Platoon fire nó có thật nhưng nó bắn theo platoon ko phải có vài ba người thế kia ! Ở đội hình đông thì mỗi 2 company cạnh nhau sẽ lần lượt bắn, chỉ bắn khi 1 company bên cạnh đã thay đạn xong. Nếu ingame, sẽ phải là 1/2 unit bắn sau đó thay đạn rồi 1/2 unit còn lại bắn tiếp, hoặc chuẩn hơn là unit 1 bắn, thay đạn -> unit 2 cạnh đó bắn :v Mục đích của Platoon fire là giảm nguy hiểm khi thay đạn, đề phòng kỵ binh hoặc kẻ địch charge khi bên mình bắn xong. Nhưng ingame thì ko sợ, lính đang thay đạn có thể charge trong 1s -> bỏ cũng ko vấn đề gì. _ Không cần phải chính xác như lịch sử, mà cần cả phù hợp game nữa, vì thế để unit bắn " tự do " sẽ phù hợp hơn. Kiểu bắn tự do này nó còn tốt hơn kneel fire trong s2 fots :v Tuy vậy mềnh giảm độ chính xác của súng và tăng thời gian thay đạn lên không ít để balance, nên cũng ko sợ địch chưa vào đã ngỏm hết. Thông thường sẽ có 2 - 3 hàng lính đầu tiên bắn được, phía sau đứng nhìn thôi, ở max 70 bắn 1 loạt, với accuracy 40 thì chết có 20 người ( unit 480 )
- Fire by rank mà cổ lỗ thế kỷ 17 cái gì? Nó là chiến thuật bắn theo hàng sơ đẳng nhất được dùng tới tận giữa thế kỷ 19 trước khi súng máy dễ chế tạo, nhỏ gọn hơn và vác vài dễ dàng cùng súng trường có băng đạn. Cái quote trên là về thời Napoelon đầu thế kỷ 19 chứ thế kỷ 17 đâu. - Giới hạn của game thôi, chứ mỗi "unit" trong game nó để là "battalion" chứ không phải company đâu. Để unit bắn tự do mới thấy càng không ổn thì hóa ra thằng line infantry cũng chả khác đám light và skirmisher, chỉ khác nó bắn loạn xạ trong hàng chứ không tản ra.
_ Cũng ko muốn nói nhiều, nói thêm lại bảo thích gây sự :v _ Tài liệu về cách infantry chiến đấu thời tk 18 19 có không ít, nhưng thực tế chiến trường người ta chỉ áp dụng vài loại, train thậm chí còn ít hơn. Tổng kết ra, ngay cả lính Phổ tinh nhuệ thời Frederick họ cũng ko được train nhiều về áp dụng các kiểu bắn, mà thường là lại train về tập bắn của từng cá nhân ( tức tăng tốc độ bắn hết sức lên 3 - 5 phát 1 phút ) rồi áp dụng tùy vào sĩ quan. Thông thường chỉ có volley fire và volunary fire cho line infantry, light sẽ thêm platoon fire ( vì hay skirmish ) Lý do là vì huấn luyện không đủ, chiến trường rối loạn nên sỹ quan rất dễ mất khống chế nếu ra lệnh quá phức tạp. Ngay cả lính bộ binh Anh nổi tiếng trâu chó, họ cũng chơi Volley fire ( hoặc là platoon fire từng company ) rồi charge, nếu đấu súng thì sẽ là voluntary fire. Bọn Anh tổng kết ra là sau khi bắn 2 lượt volley fire thì hầu như khó có thể điều khiển company bắn theo loạt ( chứ đừng nói platoon fire ) nên lập tức bắn tự do, hoặc charge cmn luôn để phá địch. Pháp thời Nap còn voluntary fire luôn từ 100 yards để lính thả sức sáng tạo Cách bắn thì rất nhiều trò, nhưng vẫn câu cũ thôi, thực chiến và huấn luyện là 1 trời 1 vực, vì thế cuối cùng bọn sĩ quan giàu kinh nghiệm nó chỉ áp dụng một vài kiểu dễ điều khiển nhất thôi. _ Quote ở trên xin nguồn ? Fire by rank hầu như chỉ là tk 16, 17, khi mà tửng rank bắn rồi chạy vòng về sau lưng đội thay đạn, để rank tiếp bắn, ko có chuyện như game bắn rồi ngồi xuống thay đạn đâu ( vì thay đạn ngồi rất khó và dễ lỗi. 3 hàng cùng bắn Volley fire là kiểu Thụy Điển ( phát minh thời tk 17 ) bắn xong rồi charge. Nếu muốn đấu súng thì 2 hàng bắn tự do kiểu Pháp. Còn cái vụ hàng 1 ngồi, 2 hàng đứng bắn, là nó chuẩn bị sẵn lúc 2 bên vừa tiếp xúc, lúc mà đội ngũ chưa loạn, sĩ quan vẫn chỉ huy hiệu quả, thì xếp thế để 3 hàng đồng loạt bắn cho có thể trúng nhiều người hơn. [Spoil] _ Bị charge mất đội ngũ phải melee, 1 lúc sau đẩy địch lùi lại là lại bắn được [/Spoil]
cậu 'trà đá' còn hình Empire nào nữa ko ? up nốt đi tớ đăng lên fan page choa :P nhìn hình max setting thèm quá :(
_ Em cũng ko chụp mấy, vừa có trận 6k vs 6k mà ko chụp tiếc quá Để hôm nào chụp tiếp bộ vs kỵ, lính bộ mà ko bị phá đội hình thì nó vừa melee vừa bắn, cheat phết :3 Mà bọn AI nó cũng bựa, thỉnh thoảng chẳng hiểu nó chạy ntn mà 2 line infantry đấu nhau, mình toàn ngoài tầm bắn mà nó vẫn bắn được mình chết như rạ, ko để ý cái thọt cả unit :v _ Thực ra em có dùng mod GEM, tức là nó edit SweetFX để hình nét hơn :3
_ Máy em cũng bt, chơi rome 2 gần ultra. Core i7 OC 4.2 AMD Radeon HD 7970 (3 GB ) Ram 32 GB SSD với mấy thứ linh tinh :3 _ Tìm lại trong thư mực ETW hóa ra nó screenshot luôn trong rồi đỡ phải paint [Spoil] _ Quả này là dí vào mặt bắn, tại bọn nó chạy vào hơi gần nên ko phá được đội hình line, kết quả là tàn sát :3 [/Spoil]
Không hiểu sao mình chơi empire rất lag dù chỉ có vài unit :(, nhất là lúc zoom vào, trong khi rome 2 với shogun 2 chơi mượt. Bình thường......
đương nhiên rồi, Shogun 2 và Rome 2 optimize tốt hơn các game đời sau mà quả Empire lỗi tè le bị chửi lên chửi xuống mà Steam vẫn chấm nó 90 điểm