[Thảo Luận]Shogun 2 Total war - 戦国時代

Thảo luận trong 'Total War' bắt đầu bởi Kronpas1997, 17/3/11.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. nhatdear

    nhatdear Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    1/1/06
    Bài viết:
    177
    Máy tui chỉnh ultra chơi ko giật, mà mở shadow low thôi là giật banh xác, chả hỉu sao ? T_T
     
  2. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,781
    Vừa update lại 2 phần mini guide. Ai xem lại góp ý kiến nhé.
     
  3. nhatdear

    nhatdear Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    1/1/06
    Bài viết:
    177
    À, mà có ai hiểu rõ cái command của tướng là cộng cái j cho lính ko vậy? Rồi skill Rally dùng để làm gì thế? Mình nghĩ là để boost morale , còn inspire là để tăng sức mạnh của lính lên 1 cấp, vì khi nhấp vào icon thì có cái ngôi sao .
     
  4. Thang CT

    Thang CT Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/2/04
    Bài viết:
    8,859
    rally hình như để gom lính lại thôi.
     
  5. weslifeband222

    weslifeband222 Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Bài viết:
    1,484
    Nơi ở:
    Vũng Tàu
    mịa chơi takeda khó vãi lều X_X,trên có usegi, dưới có tsukushi, xin hòa và ĐM hoài mà ko dc, tiền mỗi turn trả 2.5/3 số tiền thặng dư ,kết quả là chiếm dc 4 vùng mà tiền thì chỉ có hơn 1k mỗi turn. Chả đủ xây nhà nữa.
    ps:nghe trong đây các bác nói có chiến với cả quân triều đình nữa hả, ở kyoto hả :-?
    mà ấn vào vassal thì có nghĩa là mình bảo hộ nó hay ngược lại,muốn bảo hộ nó thì làm sao.Sau khi chiếm thành xong có 2 cái,1 cái là loot dc n` tiền,1 cái kia chiếm thành bt ,vậy cái nào lợi hơn
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/3/11
  6. aragon0510

    aragon0510 SPARTAN John-117

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    11,322
    Nơi ở:
    Kuopio, Finland,
    tùy
    chiếm mà ko loot thì dc happiness cao, chiếm mà phá sạch, loot sạch thì coi chừng :))
    cái này tính ra có lý hơn bản Rome với Med2, loot sạch giết sạch là dân im re =))

    vassal thì vào phần offer, chọn cái vassal là đề nghị nó làm vassal cho mình. Vassal vẫn có thể phản lại mình.

    Kyoto ko phải quân triều đình mà là quân Shogun
     
  7. Thang CT

    Thang CT Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/2/04
    Bài viết:
    8,859
    tui đến năm 1548, chiếm thêm được 3 thành, đều chiếm đóng 1 cách hòa bình chứ k loot hay biến nó thành vassal, mỗi thành phải để 2 đội ở lại def, avatar dẫn quân đi cày. ra chiếm cái philipines trade route k kịp, để thằng ally nuốt mất, chạy qua cái annamese thì may quá, vẫn còn :)) kiếm được 1 thằng ally very friendly ở sau lưng, yên tâm hẳn.

    máy tui thì c2d 7300, 3gb ram, gts 250 thôi, nhưng vừa vào game nó đã detect cho very high hết setting, tắt cái đổ bóng, depth of field với hdr đi, giảm nước xuống high thì vừa đẹp. chỉ bực cái font chữ quá nhỏ nhìn đau mắt, cả thằng cố vấn lẫn font trong mấy cái tab đều như nhau. phải nó được như civ5 thì tuyệt.
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/3/11
  8. The Last Cetra

    The Last Cetra Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/2/11
    Bài viết:
    1,249
    Kinh nghiệm của mình chơi Takeda Very Hard, chưa dám chơi mức khó nhất :))

    -Turn đầu kéo tất cả binh mã sẵn có đánh đạo quân xâm phạm bờ cõi, liên kết giao thương với tất cả clan khác trừ Murakami. Bằng mọi giá Ally với Kiso và bắt nó join war với Murakami, tuyển thêm 2 đạo Ashigaru.
    -Turn 2 mang Ashigaru nhập với quân chủ lực đem hết ra mai phục ở bìa rừng gần biên giới với Murakami và chờ nó kéo quân sang.
    -Turn 3 nó kéo sang gặp mai phục của mình , đánh 1 trận hoành tráng rồi nó phải rút lui.
    -Turn 4 sẽ có nhiệm vụ bắt mình chiếm thành của Murakami nhưng đừng ham, thay vào đó hãy đề nghị hòa bình và bắt Murakami giao thương và làm thuộc hạ của mình, nhiệm vụ sẽ failed nhưng ta đổi 1 lấy 10, Murakami sẽ thành tấm bình phong bảo vệ mình trong 1 khoảng thời gian trước Uesugi và các nước xung quanh ( trong thời gian đó phát triển kinh tế và phục hồi quân đội, lúc này Hojo cũng đã đề nghị Ally với mình)

    -Giờ đã qua giai đoạn nguy hiểm lúc đầu, các turn sau cứ để thuế ở mức Normal và kéo toàn bộ quân lực đi sang phía Đông, có 2 phương án:

    1 : Hojo thất thế trước Satomi : Đợi quân Satomi tiến sâu vào đất Hojo thì chẹn đường về của Satomi để nó đánh nhau với Hojo cho đến khi Hojo bị tiêu diệt thì ta hốt hết đất Hojo

    2 : Satomi ko thể tiến vào Hojo : Ta mượn đường qua đất Hojo tranh thủ thời cơ Satomi đang đánh Hojo vào úp thành của Satomi ( cái này phải chuẩn bị thật nhiều quân vì Satomi khá đông, chỉ cần chống đc vài turn đầu quân Satomi bớt đi thì mình đề nghị hòa bình với nó để phục hồi cái đã )

    => Như thế ta đã có 1 số vùng để làm bàn đạp tiền về miền Đông ( Lưu ý tuyệt đối ko làm tổn hại đến quan hệ với Imagawa vì anh này cùng thuộc hạ là Tokugawa sẽ chắn cho ta các nước phía Tây )

    ---------- Post added at 15:55 ---------- Previous post was at 15:50 ----------

    Chưa đủ 50 post ko edit đc bài :">
    Ai hay chơi vào trong khoảng 3h chiều đến 3h sáng hôm sau thì add friend Steam multi cùng mình nhé ( ngủ ngày nên sáng ko chơi đc :">)
    Nick Steam The Last Cetra
     
  9. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,781
    C. Generals và agents

    Level up & +skill cho tướng + các đơn vị đặc biệt trên campaign map ltheo RPG style à feature mới của Shogun 2. Phần này sẽ mô tả các trick dùng general & agent theo kinh nghiệm cá nhân. Sử dụng tiếng Anh/Việt lẫn lộn nhằm thống nhất với từ dùng trong game phiên bản tiếng Anh.

    (Agent bao gồm ninja, metsuke, geisha, monk/missionary).

    Lý do gom chung cả general và agent vào vì 2 loại unit này đều chung đặc điểm: lấy điểm xp, lvl up và +skill. General sẽ được +xp khi tham gia trận đánh với tư cách chỉ huy [nếu nhiều general cùng có mặt, chỉ general cấp cao hơn được hưởng xp (daimyo > son/heir > general thường hoặc general có lvl cao hơn)]. Agent đựoc nhận XP khi thực hiện bất cứ hành động nào, bất kể fail hay success, tất nhiên success được nhiều XP hơn fail. Số * thể hiện lvl của agent, càng lvl cao càng ít *.

    Khi lvl up, agent sẽ được nhận 2 điểm talent để tăng skill. Các skill được mô tả khá rõ, nên không cần ghi lại ở đây. Cần chú ý số skil có thể +điểm nhiều hơn số điểm được nhận mỗi lvl, cần xác định rõ muốn agent cụ thể phát triển theo đường nào để tăng skill tối ưu, vd ninja A chuyên đi phá nhà, ninja B chuyên đi ám sát, general C chuyên kị binh, general C chuyên bộ binh v.v..

    1. General

    General là đơn vị quan trọng nhất trên chiến trường. Các unit đứng trong vòng ảnh hưởng của general sẽ được +morale, +attack và defend, phụ thuộc vào level của general. Ngoài ra unit trên toàn chiến trường cũng được hưởng bonus theo lvl general.

    Các abilities của general có thể dùng đựoc trong trận đánh:

    Rally (hình cây quạt): tăng morale cục bộ cho các unit đứng cạnh general. Rất quan trọng khi muốn vác ashigaru ra đánh với samurai.

    Inspire (chỉ dùng được với 1 đơn vị): tăng morale, attack, defend, tốc độ bắn, độ chính xác cho một đơn vị cụ thể.

    Regroup position: kêu gọi các đơn vị đang giương cờ trắng (routing) khỏi chiến trường quay trở lại về vị trí chỉ định. Chú ý quân đã "shattered" không thể gọi quay lại bằng chức năng này. Các đơn vị mới tham gia trận đánh khi reinforce cũng sẽ tự chạy đến vị trí này.

    Stand and fight: general xuống ngựa tử thủ, các đơn vị xung quanh được hưởng bonus tuơng tự như inspire. Stand and fight là skill của general lvl 4 trở lên. Chú ý khi Stand and fight general sẽ đứng tại chỗ, không nên dùng giữa trận tiền khi bên kia còn nhiều cung và pháo.

    2. Agent:

    Số agent tối đa của mỗi loại vào một thời điểm nhất định phụ thuộc vào số công trình sinh agent và cấp độ cụ thể. Vd 2 chợ cấp 1 cho thuê 2 mitsuke, 1 chợ cấp 2 cũng cho 2 metsuke. Một số tài nguyên đặc biệt trên map +sẵn lvl cho agent ngay khi mới thuê, tận dụng tài nguyên cùng các công trình cấp cao sẽ tiết kiệm được khá nhiều công sức (vd holy site + chùa lvl cao nhất = monk lvl 4 ngay khi mới xuất hiện).

    Agent lên xp bất kể thành công hay thất bại, nên muốn train agent cứ cho đi phá hoại thật nhiều. Chú ý chọn hoạt động tuơng đối dễ dàng + rẻ tiền, vd ninja cho đi phá nhà, monk đi demoralize army địch, metsuke đi bắt bớ monk đối phuơng v.v..). Monk/mitsuke/ninja có thể cho đi kèm theo army cũng được xp, mặc dù hơi ít.

    Mỗi agent đều có 3 hoạt động chính, tỉ lệ thành công mỗi hoạt động được tính *** riêng, một ninja có thể giỏi sabotage phá nhà nhưng không biết ám sát (assassin). Cần xác định lấy retainer và tăng skill tối đa về một nhánh để công tác hiệu quả hơn (thông thường tôi cho ninja tăng max assassin, monk max kích động nổi loạn v.v..).

    a. Monk/missionary

    Monk và missionary là 2 đơn vị tương ứng của clan theo phật giáo/thiên chúa giáo, có tác dụng:

    - Tăng tốc độ cải giáo của tỉnh đang ở (lvl càng cao càng +nhiều point/turn)
    - Conversion: giáo huấn agent địch khiến chúng từ bỏ nhiệm vụ (biến mất vài turn) hoặc thậm chí cạo đầu đi tu suốt đời.
    - Kích động nổi loạn (ignite revolt): kích động nổi loạn (khá tốn tiền). Dùng nhiều giữa/cuối game, kích động một tỉnh nổi loạn sinh lính nổi loạn. Cực kì hữu dụng khi muốn phá hoại clan đang hoà bình/allies với mình mà ko muốn bị trừ điểm ngoại giao.
    - Demoralize: giảm morale army địch nếu tham gia đánh trận ngay turn đó.
    - Inspire: khi nhập chung vào army của clan, monk/missionary sẽ tăng loyalty của general, giảm tỉ lệ bị metsuke đối phương hối lộ rời bỏ trận tuyến.
    - Inspire town: tương tự inspire army, đồng thời tăng tốc độ cải giáo.

    Monk và metsuke đi chung army/ngồi trong town vẫn lên xp, mặc dù lên rất chậm. Monk là đơn vị trị metsuke hiệu quả nhất.

    b. Metsuke

    Metsuke là cảnh sát mật của Shogun 2, có tác dụng:

    - Bắt bớ (apprehend): tương tự convert của monk, khiến agent địch bị bỏ tù (sẽ quay lại sau vài turn), hoặc bị xử tử.
    - Bribe: chi tiền hối lộ tướng địch/army địch khiến chúng theo clan nhà. Birbe được tính là hành động tuyên chiến, tỉ lệ thành công phụ thuộc vào túi tiền clan, skill của metsuke và loyalty của đối tượng hối lộ.
    - Metsuke đi chung army sẽ tăng loyalty tương tự monk, ngồi trong thành sẽ tăng tỉ lệ thu tiền thuế tương ứng số *** của mục overseeing town, cũng như ngăn ngừa hành động phá hoại của ninja.

    Metsuke chuyên dùng phát hiện ninja tàng hình, nhưng rất dễ bị monk convert giáo huấn.

    c. Ninja

    Ninja là đơn vị do thám, phá hoại và ám sát truyền thống. Ninja luôn tàng hình trên map trừ khi có metsuke gần đó, với các chức năng chính:

    - Sabotage: chi tiền phá nhà cửa, phá cổng thành v.v... Chủ yếu nhắm vào mục tiêu quan trọng như farm, cổng thành, chùa chiền do công trình bị hỏng mất toàn bộ bonus (sabotaged farm lvl 4 = clan bị -4 food)
    - Assassin: ám sát, lvl mục tiêu ám sát càng cao càng tốn tiền. Ám sát được cả agent lẫn general. Là chức năng hữu dụng nhất của ninja, nên lên max theo đường này.

    Khi đi chung army, ninja tăng tốc độ di chuyển và ngăn ngừa monk đối phương giảm morale. Ninja đứng trong thành tăng tầm nhìn của thành và giảm khả năng nổi loạn.

    d. Geisha

    Là đơn vị chuyên ám sát, geisha chỉ có hai chức năng giám sát hoặc do thám bị động (phát hiện các agent tàng hình khác hoặc chi tiết army gần đó). Geisha đựoc +max skill do thám sẵn, nhưng không có khả năng tàng hình, và cũng dễ bị metsuke tóm sống như ninja.
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/3/11
    Thang CT thích bài này.
  10. nhatdear

    nhatdear Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    1/1/06
    Bài viết:
    177
    Cậu đập north với south (kiso) trong turn 7 8 là đủ cơ sở múc uesugi với Hojo rồi, mà chiếm north trong turn 2-3 là Uesugi chịu liên mình với mình đó
     
  11. The Last Cetra

    The Last Cetra Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/2/11
    Bài viết:
    1,249
    Chơi Very Hard thì mơ mới dẹp đc bọn Murakami trong turn 2-3 ( nó đánh mình liên tiếp chống đã mệt mà đòi sang đánh nó sớm ) và Uesugi nó còn lâu mới liên minh với mình 8-} Nên bỏ mấy vùng đấy đi mà tiến về nửa dưới phía Đông. Diệt xong Date với đồng minh của Uesugi là miền Đông nằm gọn trong tay mình rồi ( Mình còn liên minh với Imagawa thì thằng Hojo ko dám làm gì mình đâu )
     
  12. Robo_Ky

    Robo_Ky シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/8/07
    Bài viết:
    9,721
    Nơi ở:
    My papa is demon
    ko thể nào cho thuyền rong biển để kiếm tiền đc:|

    mà lúc mình ngồi nghỉ qua turn thấy cờ mình có đầu lâu @_@

    mà ko biết phát lương giảm thuế chỗ nào cả:(
     
  13. Thang CT

    Thang CT Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/2/04
    Bài viết:
    8,859
    thuyền đi quá xa bờ hoặc lính ở ngoài trời trong mùa đông thì sẽ bị dính cái đầu lâu đấy, nó làm giảm quân số do lính chết vì thiếu dinh dưỡng :))
     
  14. aramir

    aramir In memory of Desmond Miles GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/05
    Bài viết:
    18,209
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Đầu lâu là chỉ khi trong đất địch thôi.
    Mình cứ thấy gia huy của Imagawa là lại nghĩ đến bọn Lược bồ cào trong Ninja loạn thị
     
  15. RaiRenJin

    RaiRenJin Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/06
    Bài viết:
    884
    Nơi ở:
    Thập Nhị Chi Thiên!
    Bác Kron có cần tớ cắt ảnh ở game ra để cho vào guide cho sinh động không?

    Ví dụ:

    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

    Biểu tượng của nó đây.

    [​IMG]

    Kéo về tay phải là tăng thuế, kéo về tay trái là giảm thuế. Bản đồ hiển thị mức độ ổn định của vùng.

    Thường thì nếu vùng màu xanh là tốt , màu vàng là ổn định , màu đỏ là sẽ có nổi loạn, thế lên đồng chí lên xem xét kĩ trước khi tăng , giảm thuế.

    Giảm nhiều quá thì lượng income sẽ thâm hụt.

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/3/11
  16. Thang CT

    Thang CT Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/2/04
    Bài viết:
    8,859
    thuyền đi quá xa bờ hoặc lính ở ngoài trời trong mùa đông thì sẽ bị dính cái đầu lâu đấy, nó làm giảm quân số do lính chết vì thiếu dinh dưỡng :))
     
  17. Robo_Ky

    Robo_Ky シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/8/07
    Bài viết:
    9,721
    Nơi ở:
    My papa is demon
    vậy sau khi đánh trận lính chết làm sao phục hồi quân số và xem luơng thực của nó :|
     
  18. nhatdear

    nhatdear Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    1/1/06
    Bài viết:
    177
    Mình đánh rùi mới nói đc chứ. Bữa chơi takeda bị hành nguyên 1 ngày đó. Cỡ turn 3 là Hojo bem xong thằng bên phải nó, turn 8 9 là tuyên chiến với mình ngay, Imagawa theo Hojo chứ ko theo mình, có khi còn war luôn, còn mình mà war với Hojo trước là Imagawa war với mình ngay. Cỡ turn 10 là HoJo kéo 1,5 stack full wa thăm liền, chơi đi chơi lại lần nào cũng thế à. Vì thế, lúc đầu kéo quân về gần nhà ngựa ambush thằng Murakami ( nó ko thấy quân mình, kéo đánh thành ngay trong turn 1) , ráng heroic battle sau đó có thêm 2 yari ashi, mai phục ngay biên giới, nếu nó qua thì bụp luôn, cứ ráng heroic mới đc. Rùi turn 3 kéo qua thăm nó , chậm lắm là turn 4 là thêm đc 2 yari 2 bow. Tập trung lại allies với Uesugi + thằng bên trái mình ấy, nó thuộc dạng defensive nên lúc đầu ko đánh mình đâu. Turn 5 war với Kiso, cho quân mai phục quân nó ra thành đánh mình (cho 1 thằng tướng ở ko ra đường, 1 thằng ambush, nó thấy là ra đập mình à). Wa turn 6 7 mà ambush thành công thì vào nhà nó dễ lắm. CHiếm đc nó là income 1k5 ngay. Dồn quân xuống đợi hojo qua, xin military access của Imagawa móc lốp Izu, thế là xong Hojo. Từ đó thì nhàn rồi. Tui thường cho 1 tướng 1 đạo đánh, mấy thằng tướng kia tách ra cho assist, lên 4 sao 1 đám có skill Stand and Fight thì yari ashi thủ trong thành đánh katana samurai cũng thắng nữa,.

    ---------- Post added at 17:33 ---------- Previous post was at 17:28 ----------

    Mình đánh rùi mới nói đc chứ. Bữa chơi takeda bị hành nguyên 1 ngày đó. Cỡ turn 3 là Hojo bem xong thằng bên phải nó, turn 8 9 là tuyên chiến với mình ngay, Imagawa theo Hojo chứ ko theo mình, có khi còn war luôn, còn mình mà war với Hojo trước là Imagawa war với mình ngay. Cỡ turn 10 là HoJo kéo 1,5 stack full wa thăm liền, chơi đi chơi lại lần nào cũng thế à. Vì thế, lúc đầu kéo quân về gần nhà ngựa ambush thằng Murakami ( nó ko thấy quân mình, kéo đánh thành ngay trong turn 1) , ráng heroic battle sau đó có thêm 2 yari ashi, mai phục ngay biên giới, nếu nó qua thì bụp luôn, cứ ráng heroic mới đc. Rùi turn 3 kéo qua thăm nó , chậm lắm là turn 4 là thêm đc 2 yari 2 bow. Tập trung lại allies với Uesugi + thằng bên trái mình ấy, nó thuộc dạng defensive nên lúc đầu ko đánh mình đâu. Turn 5 war với Kiso, cho quân mai phục quân nó ra thành đánh mình (cho 1 thằng tướng ở ko ra đường, 1 thằng ambush, nó thấy là ra đập mình à). Wa turn 6 7 mà ambush thành công thì vào nhà nó dễ lắm. CHiếm đc nó là income 1k5 ngay. Dồn quân xuống đợi hojo qua, xin military access của Imagawa móc lốp Izu, thế là xong Hojo. Từ đó thì nhàn rồi. Tui thường cho 1 tướng 1 đạo đánh, mấy thằng tướng kia tách ra cho assist, lên 4 sao 1 đám có skill Stand and Fight thì yari ashi thủ trong thành đánh katana samurai cũng thắng nữa,.
     
  19. aragon0510

    aragon0510 SPARTAN John-117

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    11,322
    Nơi ở:
    Kuopio, Finland,
    tự động hồi phục. Cái này có 2 trường hợp:
    - trong lãnh thổ của mình hoặc đồng minh thì lính sẽ dc hồi phục lại
    - trong lãnh thổ của địch thì ko hồi phục
     
  20. darkwolf

    darkwolf Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    20/7/03
    Bài viết:
    1,278
    sau trận đánh nếu đội nào thiếu quân thì nó có dấu (+) hình màu xanh lá ngay trên góc phải ( hoặc trái :"> )
    rê chuột vào đấy thì nó sẽ hiện lên cái bảng, cho biết mỗi turn hồi auto hồi đc bao nhiêu quân ( số quân phụ thuộc vào tướng có chỉ số retail ( hok ngồi máy nên hok nhớ có đúng hok >"< ) )
    và số turn cần để đội ấy full recover.

    hok hiểu có phải bug hok mà sao đội còn 3 thằng cũng phải chi lương cho nó 124gold, full team cũng 124g.
    nhớ bản Mediaval 2 nếu quân mình hok full thì nó chỉ tính lương cho những thằng còn sống thôi -.-"
    lúc đầu tưởng để nó tự recover thì hok mất exp, nào ngờ hồi xong 3^ còn 1^ >"<
    điên quá, từ đấy mỗi lần xong trận là cứ sát nhập các đội lại hết với nhau, turn sau tiền tăng vút mấy ngàn :D
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này