Súng thì phải bắn phát chết dù unit trâu bò cỡ nào. Chứ bắn trúng mà nó vẫn chạy lên là tiêu.
theo mình biết thì unit này ko tồn tại trong mục Grand Camp. chỉ có ở mục Multiplayer và Historical Battle thôi. hình như chỉ có 2I mới có unit này. bạn thử xây Gunsmith + chùa cấp 2-3 xem. mấy cái về Supply mình ko rành nên chả dám phán bừa. có thể do sự khác biệt về tư duy nên lính Nhật thì ngủ bờ ngủ ruộng thay vì ngủ lều xịn như bên Tây phương. trong đoạn trailer lúc Shinobi ám sát General cũng có cảnh lính Nhật ngủ ngoài đồng cỏ ấy. thời FOTS là học tập hiện đại hóa quân đội theo phương Tây nên phải mang balo theo để đem dụng cụ phục vụ nhu cầu vệ sinh cá nhân, giữ sạch quân phục... trong khi hồi đó toàn lính nghèo đâu có quan tâm tới điều này.
Tại sao monk bow mình buff arrow whistle gì đó mà đối phương không dính trong khi phe mình bị làm bị trừ melee attack reload skill.
Whistling Arrow hoạt động theo vùng di chuyển của nó. tức là nó bay tới đâu thì ảnh hưởng tới đó, ảnh hưởng lên hết tất cả các unit đứng trên quãng đường nó di chuyển. cho nên chỉ bắn khi ở flank hoặc sau lưng, coi chừng phản dame
Mà whistle bow quá lợi hại thủ thành mình chỉ cần ba con monk bow có thể làm tê liệt đám bơ đối phương (trừ nó có monk bow). Vì thế mình toàn đem toàn monk bow và vài con bow đầu game có kinh nghiệm cao. Mình chẳng thèm ra samurai bow.
Chỉ có điều đợi ra cung monk thì hơi lâu. Mà game này chỉ khó lúc đầu game thôi. Ngay cả chế độ Legend cũng vậy. Ra được cung monk thì lúc đó cũng khó thua lắm.
Nếu chơi gần tụi 2I hay phía Tây tụi cải đạo sang đạo chúa cố monk bow liền. Mình thấy súng chỉ đời cuối ngon nên ngoài Otomo các clan còn lại không nên chuyển đạo vì súng đời đầu khá dỏm.
retainer chính xác là hệ thống random nên bạn ko thể quyết định dc nó sẽ ra cái gì, còn nếu chỉ chăm chăm tìm retainer xịn thì tốn thời gian lắm. retainer xịn nhất trong game là Sword of Amaterasu ( SoA ) và Legendary Menpo, cả 2 đều làm giảm morale của lính địch. các retainer xịn còn lại thì như +1 melee atk/ def cho samurai và + acc cho bow ( chỉ có daimyo và heir mới có ). còn lại thì cứ kiếm retainer + morale, happiness, honour, influence radius là dc, mấy cái như command, + melee/ def cho bodyguard, rally... vô dụng lắm. còn đối với agent thì tuỳ vào mình dùng vào mục đích gì thì cứ lấy retainer đó thôi.
Theo các bác thì trong Shogun 2 Clan nào là khó chơi nhất xét về toàn diện, từ vị trí lãnh thổ, kinh tế cho đến quân sự và đồng minh, vv...vv? Với những Clan không có special unit như Long Yari của Oda hay kỵ binh Takeda mà chỉ dùng Samurai thì các bác thường built full stack kiểu nào khi đi chinh chiến, cứ cho là dư dả tiền nong đi. Mình đang chơi Tokugawa, built stack lấy Katana Samurai làm trụ cột và dùng Katana Cavalry flank, cơ mà đám Katana Samurai vào trận melee chết hơi nhiều, thời gian hồi quân lâu, mình thì quen chơi Oda có Long Yari bật spearwall thiệt hại ít, thời gian hồi quân ngắn và đánh cuốn chiếu cấp tốc mất rồi
theo mình thì Hattori là khó nhất. kẻ thù thì vây xung quanh ko 1 thằng nào đáng tin cậy. ngoài Omi ra thì đất kém nên phát triển kinh tế khó. Kisho Ninja thì chả hữu dụng mấy trừ phi mấy lúc công thành. quân upkeep cao nên ko dùng sam dc nhiều. chiến tranh liên miên dễ RD sớm. thành ra chơi thằng này vừa oải vừa chán. build full stack thì mình thường mix ở giữa yari ashi, katana sam chia đều ra ở giữa và cánh, katana cav ở rìa, yari sam ở gần general, bow ashi/ sam làm skirmisher. stack khác đổi gió chuyển hết yari ashi thành nagi sam, thay katana sam thành nagi monk, kỵ vẫn giữ katana cav... còn về thương vong thì mình thấy cao là hiển nhiên, tuỳ vào độ khó đang chơi mà, Hard trở lên thiì AI dc buff lên rồi nên ko dễ nhằn như trước nữa Special unit clan nào cũng có hết nhưng chỉ là "xịn" hay "ko xịn" thôi. như Tokugawa có matchlock cav xài cũng ok nhưng research quá lâu thành ra lại ko đáng.
Naginata Samurai và Yari Samurai cụ thể khác nhau thế nào trong battle bác Binbin nhỉ, mình ít dùng Naginata nên cũng không rành lắm, cả hai unit đều sử dụng Long weapon, thấy chỉ số hơi chênh nhau một chút. Và những clan có súng từ đầu như Otomo thì kinh nghiệm sử dụng súng trong battle của bác như thế nào? Hôm rồi mình chơi Oda có thử nghiệm qua khoản súng ống. Research tech để lấy Mathlock Samurai, 1 full stack khi ấy của mình là 10 Mathlock Samurai, 2 bomber, 6 Bow Samurai, 1 Yari để bảo kê tướng, train ở Suruga để lấy kiếm vàng tăng melee. Vào trận thì Bow Samurai nã trước, vào tầm bắn thì đồng loạt cung súng đều nã, đến khi melee thì quăng thêm bom để giảm morale, thế mà vẫn thiệt hại quá nhiều. AI cứ thấy Mathlock Samurai là nó lao thẳng vào, từ lính cho đến General. Chuyển sang thử nghiệm kiểu để Long Yari ở giữa rồi để Mathlock Samurai ở 2 cánh cũng không có ý nghĩa lắm, vì kể cả Mathlock Samurai reload nhanh thì cũng chỉ bắn được vài loạt , AI cứ thấy súng là nó cho quân dí
- yari sam chuyên chống kỵ ( bonus vs. large cao ), cơ động hơn ( có rapid advance ) và mua dc từ sớm. - nagi sam lai giữa katana sam lẫn yari sam, vừa melee tốt vừa chống kỵ được nhưng tất nhiên là ko thể làm tốt vai trò đặc thù như 2 thằng kia. đặc biệt là đám này giáp rất dày nên chống tên cực tốt, cho nên mình thường dùng làm lớp đầu để hứng tên. súng thì... mình chịu. đó giờ chỉ có đồng chí iceteazz sử dụng thành công bọn này ngoài đồng trống chứ mình thì chả bao giờ thành công cả, mình chỉ dùng bọn này khi thủ thành thôi. cách bác ấy dùng là chiến thuật checkerboard: xếp xen kẽ yari wall hàng đầu và súng ở hàng 2. hàng đầu các unit sẽ cách nhau 1 khoảng vừa đủ để quân AI ko lọt qua dc, súng đứng hàng 2 sẽ đứng ngay sau chỗ hở đó để bắn. theo dạng thế này: - - - - - - x x x x x tuy nhiên mình test nhiều lần và toàn bị friendly fire liên tọi vào yari wall mình nên riết chả buồn sử dụng súng nữa. dùng bow monk còn sướng hơn. cá nhân mình thấy trong riêng S2 thì matchlock ngoài để thủ thành thì chỉ hữu dụng khi để ambush ( giấu trong rừng để bắn bất ngờ ), có địa thế tốt ( có đồi cao để bắn qua đầu ) hoặc AI ko có kỵ thôi chứ ra đồng trống chả làm ăn gì dc vì reload chậm quá. p/s: tỉnh có lò rèn là Sagami mà, Suruga là tỉnh có Library.
Theo kinh nghiệm chơi súng của mình thì 1 stack có khoảng 2 đạo súng là đủ. Còn cách dùng thì tùy trường hợp, đứng trên vị trí cao bắn xuống hoặc đứng ở cánh bắn tạt sườn
cách xài súng của mình hơi dị cung hàng 1, súng hàng 2 :V cho cung đứng đầu bắn 1 loạt rồi rút , như vậy cung phe địch sẽ đuổi theo cung ta mà ko bắn súng mình, thành ra khi cung ta chạy đc ra sau thì súng phe mình cứ nã thôi( bật cả rank fire nữa thốn đừng hỏi), có hôm 4 đạo súng nông dân Oda chơi theo cách trên bắn tan tác phia giữa của quân địch
1 unit lên tối đa 400 thằng thôi , lên cao bị bug ko dùng spear wall được , và lagg game dữ lắm . google tự xem hướng dẫn mod thôi