The 85th Annual Academy Awards - Oscars 2013

Thảo luận trong 'Phim ảnh' bắt đầu bởi Ayo, 10/1/13.

  1. sunlight_211

    sunlight_211 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/8/05
    Bài viết:
    390
    Nhận định võ đoán thế. Tui thấy mấy bậc thầy làm phim không thuộc Hollywood và kể cả làm những phim mang phong cách táo bạo đều được Oscar chú ý tới và đề cử. Có thể kể đến Hitchcock, Kubrick, Fellini, Buñuel, Rohmer, Antonioni, Truffaut, Ingmar Bergman, v.v.. Như vậy có nghĩa là Oscar vẫn công nhận các thành quả của các bậc thầy điện ảnh, làm gì có chuyện bỏ qua.
     
  2. Dr. House

    Dr. House Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    5/10/10
    Bài viết:
    1,073
    Nơi ở:
    Cuddy's Boobies
    Mềnh viết ý nào là đưa ra ví dụ luôn mà võ đoán cái gì? Thôi thì đang rảnh nên đàm đạo tí vậy.

    Hội đồng thẩm định AA cũng như bao cái giải khác, có ý kiến chủ quan, thiên vị, quen biết, ảnh hưởng của dư luận... Không biết không có nghĩa là không có. Tất nhiên không phải tất cả nhưng cũng không hiếm. Tin vào Oscar thì chả khác nào tin rằng Mĩ đi đánh nhau lung tung là vì con dân thế giới.
    Và ở đây đang tính đến cả bị bỏ qua + không được giải nhé.

    - Kurosawa: người có ảnh hưởng cực lớn đến nhiều đạo diễn danh tiếng của phương Tây với những tuyệt phẩm Ran, Rashomon, Seven Samurai, Yojimbo... Một đề cử đạo diễn xuất sắc nhất cho Ran. Không giải.

    - Hichtcock: người Anh, 5 lần đề cử đạo diễn xuất sắc nhất cho Psycho, Rear window, Spellbound, Rebecca, Lifeboat. Không giải tròn trĩnh.

    - Kubrick: đề cử đạo diễn xuất sắc nhất, phim hay nhất, kịch bản hay nhất cho Dr. Strangelove, Clockwork Orange, 2001: Space Odyssey, Barry Lyndon. Được một giải duy nhất là kĩ xảo xuất sắc nhất cho cái 2001! Năm 1968 chả phim nào so sánh được với 2001.

    - Lynch: giống Kubrick ở chỗ đều là người Mĩ nhưng bị coi là ngoại đạo và phim thường thê thảm về doanh thu cũng như chỉ trích nhiều. Sự khác nhau là trong khi Kubrick được sự tôn trọng của hầu hết giới đạo diễn thì phim của Lynch thường chia đôi dư luận, ai ghét thì rất ghét, ai thích thì rất thích. Thêm nữa chủ đề trong phim của Lynch vốn không được ưa thích, cult-classic thì cứ chờ đấy. Được đề cử đạo diễn xuất sắc nhất cho Mulholland Dr, Blue Velvet, The Elephant man. Không giải.

    - David Fincher: hai đề cử, không giải. Fight Club ngày xưa mới ra bị chửi cho lên bờ xuống ruộng, giờ thì sao? Kiểu phim như thế không bao giờ có cửa ở Oscar.

    - Jeunet: phim của ông này cực hay, sáng tạo và đẹp. Người Pháp, một đề cử cho Amelie, không giải.

    - Gilliam: người Anh, phim hấp não, thích đâm chọt bạn đồng nghiệp nên nhiều người ghét. Một đề cử, không giải là còn may.

    Thôi viết dài trên điện thoại ngại với mệt vl, giờ liệt kê tên cho nhanh.

    - Leone: không giải, không đề cử.

    - Fellini: 9 đề cử. Không giải!

    - Bergman: 6 đề cử. Không giải.

    - Truffaut: 2 đề cử, không giải.

    - Antonioni: 2 đề cử, không giải.

    - Herzog: 1 đề cử, không giải.

    - Fassbinder: không đề cử, không giải.

    - Tarkovskiy: không đề cử, không giải.

    - Lang: không đề cử, không giải

    - Bunuel: 2 đề cử, không giải

    - Ozu: không đề cử, không giải

    - Malick: 2 đề cử, không giải.

    - Aronofsky: 1 đề cử, không giải.

    Và còn rất rất nhiều người khác...
     
    monk_da thích bài này.
  3. Ayo

    Ayo Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/9/07
    Bài viết:
    2,627
    Nơi ở:
    Lost Heaven
    Dù ko liên quan lắm nhưng bị snubbed nhiều nhất ở Oscars phải kể đến 2 vị Randy Newman (nhạc sĩ) với 20 đề cử thắng 2 lần và Kevin O'Connell (sound mixer) cũng với 20 đề cử nhưng chưa một lần đoạt giải=))

    Những phim cult ko chỉ AA mà ngay cả với khán giả cũng vậy thôi, thường ko nhận đc chú ý khi ra mắt mà phải mất nhiều năm mới đc trân trọng và chú ý đến. Nói tưởng đùa chứ những phim này danh tiếng gắn liền với sự phát triển của... internet.
     
  4. Mishael Dain

    Mishael Dain Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/12/08
    Bài viết:
    2,739
    Thực tình mình sẵn sàng war 1 cuộc to để chứng minh WIR hơn Brave về ý nghĩa, nhưng hiện tại đang say say phê phê tê tê nên k0 viết nhiều đc. Đơn giản, trả lời cho mình 1 câu hỏi thôi: tầng nghĩa tiếp theo của Ralph và Vanellope, sâu hơn nhân vật phản diện và nhân vật lỗi trong game là gì?
     
  5. sunlight_211

    sunlight_211 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/8/05
    Bài viết:
    390
    Bắt bẻ chút chơi, bộ không tính hạng mục Best Foregin Language à? Nhìn sơ trong danh sách thì thấy mấy ông Buñuel, Truffaut, Bergman có phim được Oscar ở hạng mục Best Foreign Language đó chứ.


    Bản thể con người chăng ;)) Một phim khi đã khơi ra được cái ý nghĩa thì người xem muốn bơm thêm cỡ nào chả được. Cái tui nói là về mặt thể hiện; cũng với ý nghĩa vậy, nhưng nếu anh đào sâu thêm về tính biểu tượng hay mặt kết cấu narrative thì nó sẽ khác với lối thể hiện phơi ra tuốt tuồn tuột kiểu này, và tui gọi đó là kiểu thể hiện đơn giản. Có thể bạn người xem muốn tưởng tượng thêm tầng nghĩa này kia cho nó đã, thì đó là chuyện riêng tư của bạn, còn xét về mặt ngôn ngữ thể hiện ra thì nó còn cạn lắm. Nếu không phải thì xin bạn phân tích để tui mở rộng tầm mắt.
    Brave cũng chả khá gì, ý tưởng cũ đã đành, thể hiện cũng chẳng sâu, cộng thêm lối kể chuyện hơi cù nhây rồi làm người xem chưng hửng vì tình tiết nhảy hơi nhanh. Như tui nói, cả 5 phim hoạt hình đề cử Oscar kì này không có phim nào hay cả, nên phim nào ít dở hơn sẽ ẵm Oscar, âu cũng hợp lí, dù Wreck-It Ralph có Oscar tui cũng thấy không có gì vô lí. Còn tán WIR lên tận mây xanh, nào là ý nghĩa sâu sắc lắm, nào là sáng tạo lắm, thì tui e là hơi quá lời.
     
  6. khoadeptrai39

    khoadeptrai39 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    4/4/08
    Bài viết:
    2,820
    Nơi ở:
    Red Rose Mansion
    Brave có phong cách làm tương đối khác với các phim trc của Pixar,chủ ý làm cốt truyện,kịch bản đơn giản là để dọn đường truyền tải dễ dàng ý nghĩa phim hơn chứ ko phải do lười,đặt thông điệp chính của phim lên trước kịch bản. Thực ra cũng là vì mình thích phim của Ghibli nên hơi thiên vị vì phim này có một số sự tương đồng,Pixar qua Brave có vẻ đang muốn thử nghiệm gì đó (thí nghiệm thất bại trc là Cars 2): nhân vật chính là một cô gái trẻ với tư tưởng tự do,đôi khi ngây thơ (thuốc phù thủy),không khí phim ảnh hưởng lớn bởi thiên nhiên cũng như phép thuật,kết phim rất thẳng thắn,chỉ có điều là yếu tố hài nhiều cộng một phần "lỗi" như mình đã nói ở phần kịch bản,nên dễ có cảm tưởng phim làm ko tới nơi tới chốn,hay đang lấp liếm. Đồng ý là ko phải bản sao hay nhất,nhưng ít ra nó là một phim rất thú vị,một khi đã thấy nó thú vị thì dễ chấp nhận dc thông điệp đơn giản của phim.

    Đang dự đoán Monster University sẽ ko phải là flop,mà sẽ là một prequel thành công và thú vị ;))
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/2/13
  7. Metaron

    Metaron Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    17/3/11
    Bài viết:
    2
  8. Dr. House

    Dr. House Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    5/10/10
    Bài viết:
    1,073
    Nơi ở:
    Cuddy's Boobies
    Hình như thế, cái này không nhớ rõ lắm để check lại :-?
    Dù sao thì vẫn không ảnh hướng nhiều đến luận điểm mình đã nói.
     
  9. Mèo bệnh

    Mèo bệnh Persian Prince ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/10/08
    Bài viết:
    3,822
    Nơi ở:
    Wonder Land
    Mon U thì chắc cũng chỉ là phần tiếp theo chứ cũng chả hi vọng gì đột phá, nhưng thế là quá đủ, vì phim hoạt hình hường tới đối tượng trẻ em là chủ yếu, cao siêu quá cũng vô ích, thông điệp nhẹ nhàng dẫn dắt tự nhiên, hài hước vừa đủ là ổn, cá nhân thấy trong đám phim Pixar thì Wall E là hay nhất, cũng chả cần phải để ý đến thông điệp hành tinh cao siêu của nó, một lối dẫn truyện bình thường, cảm giác vô cùng thoải mái khi xem phim.
     
  10. Ayo

    Ayo Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/9/07
    Bài viết:
    2,627
    Nơi ở:
    Lost Heaven
    Chắc trong box này mình là người duy nhất đánh giá thấp WALL-E. Trước Cars 2 thì mình rank cái này bét bảng trong các phim của Pixar (ngay dưới Up). Chưa xem Brave, có thể trừ series Toy Story ra cũng đc vì ít ấn tượng, chẳng còn nhớ gì nhiều về 2 phần đầu, phần 3 chưa xem.
     
  11. sunlight_211

    sunlight_211 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/8/05
    Bài viết:
    390
    Từ WALL-E đã thấy Pixar mắc kẹt trong lối kể chuyện của mình, nhưng dầu gì ở WALL-E còn được cách thể hiện sáng tạo. Sang Up thì càng kẹt, nhưng vẫn may là còn truyền tải được một câu chuyện tương đối dễ thương. Đến Toy Story 3 thì sáo mòn thấy rõ. Cars 2 thì dở khỏi bàn.
     
  12. Mishael Dain

    Mishael Dain Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/12/08
    Bài viết:
    2,739
    Ralph là đại diện cho những diễn viên chuyên đóng vai ác, hoặc rộng hơn là những người phải làm những công việc mà mọi người không ưa. Ralph bị kỳ thị, đối xử tệ chỉ vì anh ta làm công việc của mình, và anh ta cũng đã chịu đựng tình trạng đó suốt 30 năm. Còn Vanellope là 1 đứa trẻ bị khiếm khuyết, bị xa lánh và cô lập với thế giới bên ngoài. Cả 2 cái này rất dễ nhận ra, chẳng cần cao siêu hay đào bới gì cả.
    Toy Story 3 thì lối kể chuyện k0 mới mẻ, nhưng diễn tiến bộ phim quá hấp dẫn nên người xem thường bỏ qua khiếm khuyết của nó. Cộng với những đoạn có thể coi là kinh điển với thể loại hoạt hình nên nó vẫn là phim hoạt hình "phải xem", và kết hợp với 2 phần trước để tạo ra 1 trilogy xứng đáng xếp chung với các trilogy kinh điển như Star Wars của viễn tưởng, LotR của fantasy, hay (theo cảm nhận cá nhân) The Dark Knight của siêu anh hùng.

    Cả Cars 2 và Brave k0 thoát được lỗi kể chuyện đó, nhưng diễn tiến quá nhàm so với Toy Story 3 nên k0 tránh khỏi bị đánh giá thấp . Nếu so Brave với Wreck-it Ralph thì cá nhân nhận xét ngoài diễn tiến và lối kể chuyện k0 hơn kém nhau là mấy thì những thứ còn lại Wreck-it Ralph đều hơn.
     
  13. quangkhung_012

    quangkhung_012 Space Marine Doomguy GameOver

    Tham gia ngày:
    18/9/05
    Bài viết:
    5,850
    Argo là phim gì nhỉ thấy đoạn tá lả giải thưởng . Mà toàn phim lạ chả coi cái nào cả , có mỗi LOP còn nghe loáng thoáng
     
  14. Heardless

    Heardless シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/4/05
    Bài viết:
    9,759
    Nơi ở:
    Azkaban prison
    Brave thì ko phải là phim dở nhưng vì thời lượng ngắn cộng tạo cao trào kém nên tựu trưng ko hấp dẫn với nhiều người,lại thêm cái kết phát biểu thông điệp như hàng triệu phim drama khác.WIR thì sáng tạo hơn nhiều trong câu chuyện,bối cảnh,cao trào trong drama lẫn action đều làm tốt hơn Brave.Phim làm sống lại cả 1 nền văn hóa 8 bit.Mấy ông hàn lâm thì tuổi thơ làm mẹ gì có 8 bit để mà có sự đồng cảm trong cảm nhận câu chuyện."Trao cho Brave thôi vì tao xem thấy nó dễ hiểu hơn".Pixar giờ ngán ngẩm quá,coi trailer Monster ins thấy nhạt thếch,chắc drop đợi good dinosaur năm sau khả quan hơn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/2/13
  15. firestork

    firestork Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/09
    Bài viết:
    4,009
    có mình =), đoạn đầu thì hay, sau khi lên cái tàu loài người thấy rất chán. còn ngược với đ.c là Up mình lại rất khoái, còn Toy thì chỉ thích đúng được phần 1, 2 phần sau thấy bình thường mà ko hiểu sao nhiều người mê
     
  16. Haotakua

    Haotakua You Must Construct Additional Pylons Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/10/08
    Bài viết:
    8,609
    Nơi ở:
    陳妍希's Home
    Theo list của bạn thì mình đánh giá thế này: Car 2=Up<Brave<TS1<TS2<Wall-E=TS3

    Thực sự thì năm nay cái list Hoạt hình kém hơn mọi năm nhưng để lấy ra cái tên xứng đáng thì WIR có lẻ ko đối thủ, nên cái giải cho Brave thật lòng khó làm fan điện ảnh nuốt trôi.
     

Chia sẻ trang này