Thế nào là RPG ?

Thảo luận trong 'RPG Vault' bắt đầu bởi Pal, 5/11/02.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Rukawa

    Rukawa Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    23/7/02
    Bài viết:
    1,407
    Lol, tính replay của mấy game đó, chỉ cho nhưng ai thực sự chơi thôi phải ko, ý tui nói là game RPG của Nhật, như FF, có thể khiến một người chưa biết gì về RPG chơi được ngay,và thậm chí khiên người đó muốn chơi lại nhiều lần hơn cái dạng RPG kia nhiều. Đa số với những ai chưa biết tới RPG mà chơi thể loại RPG đó, đều ko muốn chơi tiếp( chưa chơi hết).
    Ở đây xin nói là ko nói ý kiến cá nhân, mà nói về cái chung, về thế giới. Cứ thử so sánh những chart bán game,thì rõ ràng tổng số bán được của game RPG dạng nhật luôn bán được nhiều hơn dạng của Mỹ, mặc dù game của Mỹ đôi lúc có rating cao hơn. Nếu nói là do sô game RPG của Nhật nhiều hơn nên mới bán được nhiều hơn thì càng nhầm, nếu game RPG của My mà bán được chạy, tại sao họ ko làm nhiều game liên tục, chẳng lẽ có ít hãng phát triển thể loại đó đến vậy sao.
    Còn to drizzt, xin lỗi bác, bác có thể kể ra 10 game RPG của Mỹ mà bác đọc ở báo "ko console" xem, tui sẽ kể ra 10 games RPG của Nhật và ta sẽ cộng số bán ra là bao nhiêu thì sẽ biết. NÓi thật chỉ cần lập cái poll trên này, đưa tên FF, Chrono Cross.... và Baldur Gate, landscape... thì kết quả sờ sờ ra đó rồi. Bác nói còn chủ quan lắm. Bây giờ game Nhật chiếm phải đến hơn 70% thị trường game rồi, mà còn dám kêu RPG Mỹ luôn nhất.
    Ubisoft có thể không phải của Nhật, nhưng cái game mà tui nêu ra thì ko phải do Ubisoft làm, mà lấy từ hãng của Nhật về làm, tại lúc đó tui đọc nhầm vào cái phát hành ở NA nên mới nhầm, còn game đó được phát hành ở Japan đầu tiên , và do hãng Genki.
    Còn nói so sánh số lượng PC và PS2, thế mà cũng nói được à, he he, có biết cái PC được tiêu thụ từ bao giờ ko? Có biết trên thế giới thì người ta dùng PC cho những gì khác ngoài chơi game ko?? SO sánh khập khiễng.
    Và một lần nữa xin nhắc lại đừng đưa ý kiến chủ quan, cá nhân vô đây, vì như thế thì cãi đến già cũng chưa xong. Thích chơi game FF hay ko, tuỳ người, bác ko thích FF, cũng như tuui ko thích Neverwinter Night, vây thôi.
    À còn định nghĩa về Role-playing thì bác Drizzr xem lại đi nhé, vì như các bác nói từ đầu thì chỉ có một khía cạnh của nó thôi.
     
  2. drizzt

    drizzt Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/8/02
    Bài viết:
    173
    Nói đến tại sao họ không làm nhiều game liên tục là sai đấy ông bạn ới. Nội cái thằng Interplay nó cứ năm nào cũng ra một cái theo AD&D đó thấy không ? Mà mắc mớ gì phải làm nhìu game cho nó mệt người ?Cái thằng Blizzard lâu lâu nó ra một game mà vẫn sống nhăn răng đấy thui hehe, trừ thằng Vivendi ba nó.
    Game nhật được tiêu thị nhiều chỉ qua console thôi, chứ qua PC thì được bao nhiêu ? So sánh số lượng thì sao nhỉ ? Game mỹ không làm nhiều trên console, game nhật không bằng game mỹ trên PC. Tui đưa cái PC lên đây không phải là so sánh khập khiển mà là cho ông thấy sự tràn lan của PC, cho nên cũng không lạ gì game trên PC sẽ được tiêu thụ nhiều hơn game trên PS. Người ta dùng PC vào rất nhiều chuyện khác, nhưng chơi game cũng không phải là chuyện phụ lắm. Nhật chiếm hơn 70 % game rùi, cũng có thể lắm, nhưng đó là chuyện trên Console đó, còn PC thì tui vẫn chưa thấy mặt bọn nhật đâu. Hình như hệ quy chiếu của hai ta khác nhau thì phải.
    Nói về đưa cái poll lên trên này thì tui e rằng kết quả không được hay ho gì cho lắm, ta đang nói đến game nào hay hơn, bình chọn ở đây thì cũng như là hồi xưa hỏi dân ta xem "Micheal Learn to Rock có hay không ? hay là Frank Sinatra hay hơn ?" thì chắc 70% vote cho MLTR.. nhưng ai cũng biết thế nào rùi. Với cả trong này cũng có người cho là "Commandos" là CRPG thì tui cũng hông tin lắm vô cái Poll được lập ở đây lắm...
    Thế bạn không đưa ý kiến chủ quan vô đây thì bạn đưa cái gì vô mà cãi vậy hả trời ? Tui đọc cũng chỉ thấy ông bạn nói chung chung , có cái gì là khách quan đâu ?
    Về phần kể tên game thì kiến thức của tui rất giới hạn nên không cho phép liệt kê trên báo "không console" (tui không đọc), nhưng cũng xin mạn phép kể ra một số game RPG best seller mà tu đã từng chơi (trên PC tất nhiên):
    Diablo serie
    Fallout serie
    Baldur's Gate serie
    Planescape Torment
    Ultima serie
    Tui chỉ biết có thế, xin được thỉnh giáo một số trò chơi RPG của nhật của bạn.. Xin bạn nhớ luôn là PC gamers nhìu hơn rất nhìu lần so với PS gamer (cũng vì cái cớ sự là PC sanh trước). Nếu nói đến cái sự "game nhựt bổn chiếm đến hơn 70%" thị trường game thì tui nghe mún ngất xỉu lun, trùi, tui đành phải lật đật lên cái gamespot, một trong những site game theo phong trào nhứt thì tui "thở phào nhẹ nhỏm" khi thấy trong cái top ten PC chỉ có 1-2 thằng game nhật, trong khi top ten PS2 thì game mỹ cũng kha khá,
    (link: http://gamespot.com/gamespot/filters/top10/0,11997,6013054,00.html)
    Cái đó là nói đến tính đại chúng của game mỹ, nhưng ý tui không muốn nói đến mấy cái vớ vẩn đó, ý tui muốn nói đến thế nào là một game RPG hoàn hảo cờ, FF thì giải trí đó, nhưng nếu tui muốn chơi 1 game nhập vai hoàn toàn vào nhân vật, muốn làm gì cũng được thì sao ? Không thể chơi FF được rùi.
    Còn cái định nghĩa zìa RP của tui thì nếu ông bạn có "cao kiến" chi xin chỉ giáo, hay là ông muốn nói đến toàn bộ "khía cạnh" ? Khía cạnh nào nữa ạ ?
     
  3. Rukawa

    Rukawa Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    23/7/02
    Bài viết:
    1,407
    Lol xin dừng đi, nói vậy thì topten game console về thể loại RPG thì ko có thằng mỹ nào với tới được à, à có cái Baldur Gate thì phải. Đang nói về RPG nói chung, đừng phân loại Console hay PC.
    Còn nếu nói về RPG của Nhật thì vô thiên lủng rồi, ko sao kể cho hết. Còn xin nói lại chẳng ai có thể nói game nào là hoàn hảo, đó chỉ là ý kiến cá nhân. Bác kêu game RPG của Mỹ hoàn hảo, tui ko thấy vậy, và vice versa thôi rite?!!
    Sao bác đưa cái link gamespot seo ko click sang mấy cái mục GBA, Gamecube( hơi ít game), PS2 lun đi, kím đi kím lại vẫn cái Baldur Gate. Cứ thử cộng hết số game trong mấy cái chart đó, kím xem có bao nhiều RPG Mỹ và bao nhiêu RPG của Nhật trong bảng xếp hạng là xong chứ gì. Bác có nhìn cái Xbox ko, console của Mỹ đó, chưa có nổi một trò RPG hay TBS nào ra hồn, ngoại trừ xào típ cái Baldur Gate. còn lại toàn Sport và Action.

    RPG là Role-Playing Game, nghĩa là game nhập vai. Thấy bác ghicái nhập vai hoàn toàn, chẳng lẽ cứ RPG là nhập vai hoàn toàn à? RPG theo tui tức là khiến người chơi theo dõi story của game qua một nhân vật( bây giờ người ta còn làm mở rộng hơn một chút là gần như 2 nhân vât or hơn, FF đó, or Wild Arms). Cái này có thể ko thể hiện rõ( nhưng vẫn thế) qua cái game RPG của nhật, một nhân vật chính, có liên quan xuyên suốt trong story của game. Có cái FFX gần đây là làm rõ nhất, gần như cả game là việc kể lại của nhân vật chính Tidus.

    Còn nói về một năm mấy hãng của Mỹ ra một or 2 games RPG. Thứ nhất ko nhiều hãng làm việc đó so sánh với sô hãng ở Nhật. Thứ hai một hãng ở Nhật một năm họ ra tới ít nhất là 4 games, tính trung bình. Đấy tui nói game RPG nhé.
    còn lý dó mà game Nhật ko đưa lên PC( thực ra có đầy, nhưng chuyên vào thể loại khác ngoài PC) chẳng qua game Nhật luôn có chât lượng đồ hoạ cực cao, đưa lên thì sẽ đòi hỏi cấu hình của PC rất cao, thậm chí ko thể được vì PC dùng cho nhiều việc, nên kể cả cấu hình PC có cao hơn cấu hình PS2, Gamecube hay Xbox cũng khó có thể đưa game của console lên PC được( bằng chứng cho việc chưa có nổi emulator cho PS2, Xbox,...)
    Còn vụ 70% là do lỗi của tui, cái đó là cái ước lượng theo suy nghĩ cá nhân, và quên ghi nhầm, đáng lẽ chỉ nói cho RPG.
     
  4. Pal

    Pal Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    29/8/02
    Bài viết:
    1,258
    @Rukawa: ông đã chơi NeverWinter Night? Cuối cùng thì tôi cũng hiểu vì sao ông lại ghét game AD&D rồi ;) (chơi nhầm NN thì còn gì là hứng thú nữa)

    10 game Mỹ & Châu Âu: có ngay:

    _ Baldur's Gate I (vẫn còn RẤT nhiều fans)
    _ Baldur's Gate II (needless to say, ra đời từ năm 99 mà vẫn còn trụ được thì phải nói chất lượng thế nào).
    _ Planescape Torment (ra đời từ năm 98, còn "xịn" hơn BG II)
    _ Icewind Dale (cũng rất được ưa chuộng)
    _ Icewind Dale II (chưa biết thế nào, nhưng cũng có nhiều fan phết)
    _ Diablo I (người chơi VN bảo chán, nhưng mà thế giới lại nói khác đi, bah)
    _ Diablo II (miễn bình luận)
    _ Ultima series (tôi chưa biết nhiều lắm, nhưng mà thể loại trò chơi này cũng rất được ưa chuộng)
    _ Fallout 1 & 2

    Vậy là có hơn chục game Mỹ & EU rồi đó, ông anh còn gì không?

    Game Nhật có hình vẽ đẹp thì game Mỹ có cốt truyện hay (đặc biệt là mấy trò AD&D), thừa sức đánh bại game Nhật.
     
  5. Rukawa

    Rukawa Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    23/7/02
    Bài viết:
    1,407
    Ông yên tâm Pal, tui đâu chỉ chơi NeverWinter Night. Mà cái đó tui chỉ chơi có một chút vì có cái war3 cạnh tranh dữ quá, và thể loại đó tui ko khoái từ đầu, từ hồi Diablo, Dark Stone( ko bít có viết đúng ko)...Fallout 1 tui chơi rồi, tui cũng rất thích là khác. Mà ông chê NN thì tui thấy hơi lạ cho người như ông, vì game đó hiện nay đang là hit bên USA.

    Tui bảo list ra 10 game, rồi tính sô bản bán ra trên toàn cầu, tui cũng sẽ list ra 10 game, nhưng bây giờ phải đi ngủ cái đã.
    Ông hơi hiều nhầm game Nhật, game Nhật ko những hình vẽ đẹp, mà story và gameplay liên tục thay đổi, Tui ko thấy được cái đó qua dạng RPG mà ông thích, cái này là do ý kiến cá nhân thôi.
    ông mới chỉ chơi FF7 và FF8 đến thế, sao có thể nói FF ko có story được, và ko bít ông drizzt chơi được FF kĩ đến mức nào rồi mà nói FF chỉ là game giải trí. Game FF đi đâu cũng được nhắc đâu chỉ phải do hình ảnh của nó, mà là do overall của nó, tất cả. Nói thật chứ chỉ tính riêng lương tiêu thụ FF đã đủ đánh bại được list 10 game trên rồi, nói thế ông có tin nổi ko?
     
  6. Pal

    Pal Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    29/8/02
    Bài viết:
    1,258
    @Rukawa:

    1. Một game bán được nhiều chưa chắc đã là một game hay, đó là điều thứ nhất (vì có thể là họ tò mò, được nghe quảng cáo, etc, như tôi đây này). Còn nếu ông vẫn muốn xét về nó thì nên nhìn lại Half-life đi (xét về một khía cạnh nào đó, nó cũng là RPG đó chứ?)

    2. Mặc kệ NN có là hit hay không nữa, tôi chỉ biết là NN chỉ hay khi bác chơi trên mạng, và bỏ thời gian ra để download mấy bản mod phụ trợ về chơi.

    3. Không có trò chơi nào tôi biết lại có cốt truyện sâu xa & hay hơn mấy trò AD&D, tất cả các trò AD&D đều lấy địa điểm tại một thế giới (Forgotten Realm), cho nên các sự kiện trong các trò chơi này ít nhiều liên quan đến nhau, và bổ sung thêm một chút: thế giới này cũng có chiều sâu về lịch sử, chỉ tội là nó có nhiều tính chất kỳ diệu, ma quái mà thôi (như trong cổ tích ấy). Còn FF thì sao? Mỗi game là một thế giới, chả ra làm sao cả.

    4. Mỗi năm ra 3-4 game thì làm cái gì? Làm thế thì các gamer chỉ bị bội thực mà thôi (chưa xong game này thì đã có game kia), theo tôi nếu bác nói sự thật thì đó chỉ là điểm bất lợi của game Nhật thôi chứ chả là gì.

    5. Thể loại Xbox còn hơi mới nên nó không có nhiều trò chơi hay lắm. Còn nói về PS thì có cả núi: Star War, Legend of Zelda, etc, toàn hit chứ đâu phải gà?

    Finish!
     
  7. Zidane114

    Zidane114 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    31/10/02
    Bài viết:
    162
    các bác có ai choi gradian chua hay tuyệt cú mèo dó luôn hình ảnh thì giống nhu ff9,còn về nội dung thì tạm duợc còn chờ gì nữa mà không mua về
     
  8. drizzt

    drizzt Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/8/02
    Bài viết:
    173
    À, nếu nói đến RPG nói chung thì xin hỏi nhựt bổn có game RPG nào thật sự để đời, có nhiều phần tiếp nối và số fan nhiều ngoài cái Final F serie ? Trong khi game mỹ thì khá nhiều đó, Ultima serie phải nói là 1 trong những serie kinh điển của RPG, rồi Baldur's gate nữa. Còn diablo 2 thì ai bảo có số bán ra thua bất kỳ 1 FF nhỉ ? nói đến những game RPG thật sự thành công thì chỉ nói đến những game mỹ và một game của nhật.
    Còn ông bạn đang nói đến RPG mà ko nhập vai hoàn toàn là sao mà tui nghe lùng bùng quá trời, nếu RPG mà không nhập vai như vậy thì tui cũng cói thể gọi Metal Gear là 1 RPG vì ta theo dõi cốt truyện của Snake, Silent Hill hay Onimusa cũng là 1 RPG, hay Half-life cũng là RPG vì ta theo dõi cốt truyện về Gordon Freeman ?
    Nói đến doanh số bán ra thì hình như ông bạn hơi bị tự tin khi nói các game của nhật ăn đứt được những baldur's gate 2 hay Diablo 2, ông có biết có bao nhiêu người lên b.net hằng ngày để chơi Diablo 2 hằng ngày hôn zị ?
    Còn nói về game nhật thì tui cũng khẳng định lại luôn là chỉ được cái hình ảnh đẹp, cốt truyện *cũng* tạm, nhưng chẳng có gì là độc đáo khiến người ta tò mò (nếu hỏi game mỹ thì cứ chơi thử cái planescape torment thì sẽ hiểu cái sự độc đáo trong cốt truyện nó là sao), thế giới được tạo ra cũng hết sức đơn giản, các chiêu thức phép thuật cũng thiếu tính sáng tạo. Hình ảnh không phải là không quan trọng nhưng nó quyết định khhng nhiều lắm tính hay dở của 1 trò, cứ chơi NWN hay Dungeon Siege thì có hình đẹp nhưng rõ ràng là vẫn không hơn được baldur's Gate, hay trò Divine Divinity có hình rất đẹp mới đây (cũng là một game đáng chơi) nhưng vẫn không bằng những thằng kia vì gameplay, quests, độ dài trò chơi, tính đa dạng, tính cách các NPC, các công thức tính không bằng những trò trên.
     
  9. Rukawa

    Rukawa Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    23/7/02
    Bài viết:
    1,407
    Game để đời á, nhiều lắm, nếu như là một fan RPG thật sự Xenogear, Romancing Saga, đều của Square đó, ngoài ra còn Chrono Trigger, Chrono Cross, Legend of Mana. Chắc là bác ko biết về RPG dạng này nhiều nên mới nói thế, cũng như bác Pal bảo ko có nhiều hãng làm RPG Nhật vậy. Story ư, bác đã hiểu được hết giá trị của FF7, FF9 và FFX chưa. Có hiểu được cảm xúc của nhân vật trong đó khi chơi ko( tui ko nói fF8 vì nó theo kiểu love story dễ hiểu thôi).

    Ok nói đến game RPG nhé, game RPG, người chơi thưởng thức chủ yếu là về tính cách nhân vật thông qua story, nói đúng hơn là thưởng thức story và tìm hiểu cảm xúc tính cách nhân vật> Tất nhiên gameplay là cái để người chơi ko cảm thấy nhàm chán để theo dõi hết cái story đó. Nhưng đừng nói là chỉ do gameplay mà chơi đi chơi lại một cái RPG. Diablo ko có story hay, ko muốn nói là tệ, người chơi chơi đi chơi lại chỉ để tìm kiếm vũ khí mới, giáp mới. The same thing cho nhưng RPG nào chơi qua online. Chơi với người, hấp dẫn hơn ở cái là có thể trực tiếp nói chuyện trao đổi, thực hiện quest cùng nhau, hết, story ko thay đổi, quest thì tui mới chứng kiến Diablo, ko thay đổi, chỉ có quái vật khó hơn, vũ khí rơi ra nhiều hơn, vị trí khác nhau đi một tí. Và có biết tại sao dạng RPG đó levle lên rất chậm ko, cái đó là mẹo của nhà sản xuất thôi, level lên nhanh thì hết cái hấp dẫn kích thích chơi của việc tăng level có skill mới, cứ thử nhanh như FF đi xem có ai còn lên B.net chơi nữa ko. Đó, độ replay của Action RPG thường là vậy.

    Về RPG của Nhật, ko biết gọi là gì, hình như trên TG cũng chỉ gọi là RPG, độ replay của game gồm nhiều cái.

    Thứ nhât, khi chơi,liên tục cả đống ??? hiện ra trong đầu người chơi( cái này trong ARPG một số game cũng có), thậm chí làm người chơi bực mình, tới mức ko cần phải hiểu cặn kẽ chi tiết của story thế nào(Xenogears), dẫn đến việc phá đảo mà ko biết hết or ko giải được mọi thắc mắc----> chơi lại.
    Ở game khác như FFIX, FFX( đặc biệt là FFX), dấu hỏi cũng có, nhưng ko nhiều lắm, tuy vậy cũng rất khó chịu và cực kì tò mò, tuy nhiên loại hỏi này chơi xong một lần là thoả mãn. Nhưng, khi chơi lại người chơi mới phát hiện ra( ít ra tui cảm thấy) mình thấy được cảm xúc của nhân vật trong game cực kì rõ ràng, và sâu hơn( tất cả game FF đều vậy). Có thể cảm nhận được nỗi đau của một đứa con đi tìm cha mãi, nhưng lần gặp mặt cuối cùng thì lại là lúc phải chia tay nhau bằng một trận sinh tử. Có thể cảm nhận được nỗi hụt hẫng thất vọng khi phát hiện ra mình ko hơn ko kém chỉ là một bộ máy giết người( từ lúc được sinh ra)... .nhiều lắm, ko nói nữa vì lạc đề. Chỉ là ví dụ để rõ nhận thấy thôi.

    Thứ hai, chơi lại để tìm secret. Bây giờ faqs đã quá phổ biến, người chơi ít khi chơi lần thứ 2 mà ko dùng faqs. Có nhiều lí do, lí do faqs fổ biến là một, lí do ko có thời gian là hai.Nhưng nhưng thứ đó, vẫn đủ để khiến người chơi chơi đi chơi lại để đạt được secret đó( đó là chưa nói việc chơi đi chơi lại một bản RPG without faqs như Chrono Trigger, FF3, FF7)

    Thứ ba là độ thèm chơi của các game này, đặc biệt là FF. Tui biết rất nhiều người, biết hết secret, nhưng họ đi giã material, status, level.... phải nói là ko còn gì để giã nữa thì thôi.

    Ok, còn nói về hình ảnh, xin nói rằng, tui ko nói về khía cạnh bác thấy hay hay tui thấy hay, mà là có nhiều người trên TG thấy hay hay ko. Hình ảnh, là một yếu tố trong RPG, vì người chơi theo dõi story bằng hình ảnh đi kèm lời thoại---> hình ảnh càng bắt mắt, càng làm người chơi( nhất là những người chỉ chơi để thưởng thức game, ko đi sâu) dễ thấy hay và có kiên nhẫn theo dõi tới ending hơn. Thử hởi một story hay đến mấy, mà người chơi ko tới được phần hay của nó, đã bỏ thì cũng thành vô danh. Trừ những hardcore gamers. Chỉ tội, số hardcore gamers bao giờ cũng nhỏ bé so với gamers, that's fact!! Bản thân tui, ko chú trọng hình ảnh, tui ko hề nói hình ảnh quyết định giá trị của game, nó chỉ là một phần để người chơi đánh giá game mà thôi. Ko hiểu sao các bác cứ nghĩ tui chỉ lôi hình ảnh ra để nói..
    Ví dụ cho vấn đề hình ảnh thu hút người chơi hơn, thì cứ xem Ragnarok online, FFXI thì biết, kỉ lục, mà riêng FFXI chỉ có ở Nhật . hai game này, cắch chơi là ARPG vì đó mà MMORPG, nhưng hình vê thì theo thể loại manga anime.
    Nói Metal Gear Solid là RPG ư, ko phải, tất nhiên, đó là thể loại Action Advanture. Chẳng lẽ chỉ có cốt truyện mà thành RPG, sai. Game nào cũng có story, kể cả fighting game, cái vần đề là how deep the story is.

    Cái hay của từng game, tuỳ thuộc vào từng người, nhưng một ngườ thấy hay, ko có nghĩa là cả TG thấy hay. Cái thành công của một game, là có nhiều người chơi và biết đến nó hay ko, chứ ko phải chỉ vì nó hay. Và một lần nữa, đừng nhầm lẫn là đây đang tranh luận về game nào hay hơn game nào theo ý kiến cá nhân chủ quan, mà là game nào thành công hơn game nào, trên toàn TG( tất nhiên có cả hay, nhưng cái hay phải được nhiều người công nhận và biết đến, ít người công nhận or biết đến hơn thì rõ ràng là thành công kém hơn rồi).
     
  10. Rukawa

    Rukawa Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    23/7/02
    Bài viết:
    1,407
    Quên mất, ko đọc bài bác Pal, sorry.
    Ok như tui đã nói, ở đây ko cãi nhau về bác thấy hay or tui thấy hay, mà cái hay ở đây là có được nhiều người công nhận hay ko, nó có popular ko, ý tui là thế. Vì khi đánh giá một gamecó hay hay ko, người ta đánh giá bằng nhiều cái. và đơn giản, nhưng bài rating như trên gamespot cũng chỉ là những bài nhận xét cá nhân, nhưng có mứa hiểu biết cao. Bác ko thấy cả đống game rating cực cao, thì ko ai khen hay, và những game hay mà rating chỉ có tầm 7-8. Khi đánh giá có được ưa chuộng hay ko, thì người ta đánh giá vào số lượng bán ra của game, đó là sự thật. Tất nhiên còn có thể đánh giá qua survey, đủ kiểu nhưng chủ yếu là qua số lượng bán ra. Chứ còn ngồi list ra 10 game của thể loại ARPG và RPG thì cãi nhau đến tết cũng ko ra được gì, vibàc thích một thứ, tui thích một thứ, ko có mức chuẩn nào để so sánh cả. Và xin nói là nhưng game ARPG tui công nhân là hay, đặc biệt mấy game bác nói, cái đó tui tự mình kiểm chứng( mặc dù chỉ có vài game) và nghe rất nhiều hardcore gamers là bạn của tui nói, và những chart trên thế giới nữa. Nhưng tui tham gia vào cuộc tranh luận này, vì một câu nói khẳng định chắc chắn của các bác, nhưng rất tiếc là ko chính xác với fact, đó là ARPG đánh bại RPG trên thị trường game. Bằng chứng là gì, tui đã đưa ở những bài trên, vậy thui.
    Tui đâu chê PS game đâu mà bác nói, ko hiểu gì cả??
    Còn việc ra nhiều game, bác nói là bội thực ư. Sai, ko có cung, sao có cầu. Một khi các fan bội thực như bác nói, họ sẽ ko mua game nữa, các nhà sản xuất ko có lãi, sẽ ko làm nhiều như trước nữa. Còn càng ngày càng nhiều game RPG được làm ra, chất lượng cũng nâng cao hơn( có thể chỉ về mặt giao diện, đồ hoạ, tuỳ game mà nói), nhưng điều đó nói lên nhà sản xuât thu được lợi nhuận từ những game mà họ làm ra, và do đó trong tương lai họ sẽ tiếp tục làm , ít nhất thì bằng số họ làm bây giờ, còn ko theo quy luật thì họ sẽ làm ra nhiều hơn để kiếm thêm nhiều lợi nhuận, lợi nhuân thì ko ai thích được ít đi phải ko.

    Còn về story, bác nói FF mỗi game là một thế giới khác nhau, chả ra làm sao. ko hiểu khi chơi một serie game mà nó cùng một tên, cùng một thế giới, thì tui nghĩ lúc đó bác sẽ nói nó sẽ nhàm chán, chẳng có gì mới mẻ. Thật sự cái bác nói vừa rồi, chính là điểm mạnh của serie FF. Một game chỉ giống nhau cái tên, còn lạiđều khác nhau, ko có tí relate gì tới nhau ngoài tên vũ khí, một sô yếu tố trong game( những legend trên toàn thế giới được qui tụ lại ) những cái đó trở thành những cái ko thể thay thế trong serie FF rồi, khác cho tới story, gameplay, plot.... đã có tới 11 game, quả là đáng nể phải ko. Có nhiều người cho rằng FF lên tới được đó chỉ nhờ cái tên, điều này thật sai lầm. Có thể có một game FF ko hay bằng những FF cũ, nhưng ko có game FF nào là dở. Còn tại sao, thì để mở topic khác nói lun, riêng chỉ nói về story của FF, tui có thể nói cả ngày cho bác nghe. Còn khi bác mới chỉ chơi FF đến từng đó, thì bác nhận định về FF chưa đúng đâu. Đó là nói về FF< còn về RPG nói chung, thật sự nhiều game vượt FF xa về độ sâu của story nhiều, Xenogear là điển hình, Gameplay thì romancing Saga vượt FF, tiếc rằng hai game này cùng do Square làm, và nhưng game dạng này ko được develope như FF chẳng qua vì nó quá khó để có thể hiểu cho nhưng gamer bình thường------> cực kì hay nhưng ít người biết đến, đó là những gì tui nói từ post trước.
    Và bây giờ cứ ví dụ gamevn là the world thu nhỏ, or nước VN thu nhỏ, thì bác đủ biết FF vượt trội thế nào so với tất cả những game khác. Và tiên đây cũng nói luôn, Xenogear, Romancing Saga, khi tui qua đây hỏi,vì thấy có nhiều mục về FF, tưởng nhiều người thích RPG, nhưng họ lại ko hề biết gì về nhưng game này. Bác có biết những game này ko a?
     
  11. drizzt

    drizzt Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/8/02
    Bài viết:
    173
    Ừ, thì tui vẫn đang nói đến cái "thế giới" nghĩ thế nào về game RPG giữa Mỹ và nhật mà, có cái gì là cá nhân đâu ?
    Tui lôi cái Metal Gear ra vì trên bài của ông bạn nói là "RPG thì là theo dõi cốt truyện qua một nhân vật" vậy thì MG đủ điều kiện này rồi, còn "nhập vai" quá chừng luôn là khác, đến nỗi người chơi chỉ toàn xem cut-scence vơi nghe CODEC thôi, chơi chừng nữa tiếng
    Vì vậy, theo định nghĩa của 1 game RPG, không nhập vai được là một game tồi. Thực sự tui chả hiểu ông bạn nói cái gì mà là "tìm hiểu cảm xúc của nhân vật" bla bla bla cả, đã bảo là nhập vai mà lại đi tìm cảm xúc được đạt trước à ?
    Cái vụ mà tìm secret thì ôi thôi nó đầy cả ra trong game RPG mỹ đó ông ơi, cái Fallout 2 kiếm secret "chết cha chết mẹ" mà nó vẫn còn chứ đâu ?
    Còn vụ dấu hỏi thì .. chơi game mà không có dấu hỏi thì chơi làm gì hả trời ? Chơi Torment tui còn thậm chì ko biết tui là cái gì, sẽ phải làm gì để .. chết nữa chứ đừng nói.
    Độ thèm chơi thì tui khôg dám nói ở đây vì ai thèm tui cũng không có biết vì thấy không-ít-người đến bây giờ vẫn còn chơi lại BG 2 để thử hết các Party, các phép thuật, hay Diablo 2 vẫn còn có người suốt ngày chơi đấy thôi. Cũng như ông bạn nói, chỉ có "Hardcore gamers" mới chơi trò đó, mà "hardcore gamers" thì ai đông hơn ai ?
    Để tui mạn phép đưa ra 3 yếu tố quan trọng khác làm cho 1 game RPG trở thành hay nghe :
    Tính đa dạng của trò chơi : thử hỏi game nhật có game nào làm có khả năng cho người chơi lựa chọn cả chục class nhân vật, có trong tay cả trăm phép thuật, có không dưới hàng trăm đồ magic (khiến bà con MF hằng ngày)
    Khả năng điều khiển thật sự những gì mình muốn : nói nhìu rồi, game nhựt chả có game nào nhập vai cả
    Tính sáng tạo của người làm game : tbế giới độc đáo đa dạng (Fearun), cốt truyện lạ (torment) v.v....
    Như đã nói ở trên, graphic là quan trọng đó, nhưng 1 game dở cũng chả nên thân
    Lại nói đến trên toàn TG thì sao ? Làm sao ông bạn biết là mọi người trên thế giới nghĩ gì ? Sự thành công thì có ai chối bỏ những series (nói đến cung cầu thì đó, game nào cũng serie hông hà, Ultima thì ra tới ultima 9, hông có cung sao có cầu) của mỹ ? Không có những cái đó thì hiện nay có bao nhiêu người chơi RPG ? Không có Diablo thì bây giờ làm sao có Action RPG thực sự ?
     
  12. Pal

    Pal Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    29/8/02
    Bài viết:
    1,258
    @Rukawa: về bài viết gần cuối của bác:

    1. Ở đoạn cuối cùng ấy, cái câu đó tôi nghĩ là áp dụng cho ông thì lại chính xác hơn (Game RPG Mỹ mà không có ai nghe tên thì đúng là nhà quê, lại còn xếp hạng đầy bảng nữa, còn game Nhật thì chỉ lăm le được cái bảng PS).

    2. Về vụ Hardcore gamer ấy: ông có thể đi hỏi tất cả những gamer của BG và hỏi xem họ có phải là Hardcore không, tôi đảm bảo 80% câu trả lời sẽ là không.

    3. Về vụ chơi nhiều lần hay một lần: chơi mấy game dạng FF thì chỉ cần đi một lần cẩn thận là đủ để biết hết tất cả mọi thú rồi. Còn chơi game BG (lấy cái này làm ví dụ cho dễ), bác không thể nào thực hiện được tất cả mọi thứ trong một lần chơi được, và việc phải đến sẽ đến: người chơi sẽ chơi lại lần 2, lần 3, lần n, etc.

    Mệt quá, mai tôi sẽ post tiếp.
     
  13. Pal

    Pal Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    29/8/02
    Bài viết:
    1,258
    @Rukawa: tiếp nhá:

    1. Về cái vụ "How deep the story is" mà bác nói thì tôi thấy khó hiểu thật. Bác đọc ở đâu mà biết rằng cứ là RPG thì cốt truyện nó phải deep? Chỉ cần có tính chất "nhập vai" là đủ. Lấy ví dụ của 1 RPG có cốt truyện tồi: trò chơi vợ chồng của trẻ con VN :oops: (nó cũng được coi là RPG đó, chỉ tội là không có trên máy trò chơi đâu): trong trò này, các nhân vật sẽ có lựa chọn để làm gì trong ngày :oops: . Đó không phải RPG thì là gì?

    2. Về chuyện "các trò chơi có cùng một tên và trong cùng 1 thế giới thì buồn tẻ" thì tôi khẳng định điều này là hoàn toàn sai lầm, điều này chứng tỏ là ông chưa tìm hiểu lắm về mấy trò chơi thuộc thể loại này nên mới nói như vậy. Các câu chuyện trong mỗi trò chơi đều lấy vị trí ở các vùng đất khác nhau trên hành tinh đó (mà hành tinh thì rất rộng lớn, ông làm sao biết được?). Ví dụ như (chỉ giới thiệu sơ qua thôi):

    a) Baldur's Gate 1&2: câu chuyện này xảy ra ở vùng đất Baldur's Gate, và kéo dài cho tới Amn ở BG2 (ở hành tinh Faerun, có thể coi là Trái đât nếu ở thế giới này). Cốt truyện là sự tranh đoạt quyền lực giữa những người con của vị thần của sự giết chóc Bhaal (Lord of Murder), mà nhân vật chính của mình là một trong số đó, và tất nhiên, người chiến thắng sẽ là kẻ thừa kế xứng đáng của Bhaal.

    b) Planescape: Torment: câu chuyện này xảy ra ở Sigil, một trong những thành phố của hành tinh :?: (tôi quên mất tên hành tinh này rồi). Nhân vật chính là một người bất tử đi tìm kiếm lại ký ức của mình, mục đích của ông ta không phải là đi "save-the-world" hay "destroy it" mà chỉ đơn giản là tìm hiểu xem "Who I AM", "Why can't I DIE".

    c) Icewind Dale: kể về cuộc hành trình của những người thích phiêu lưu, nhưng có vẻ như số mệnh của họ không chỉ đơn giản là như vậy (tất nhiên!). Địa điểm: Icewind Dale, một vùng đất quanh năm là mùa đông (hành tinh Faerun).

    d) Neverwinter Night: trò này tôi chưa tìm hiểu cốt truyện lắm nên chưa biết. Địa điểm: Neverwinter Night, một vùng đất không bao giờ có mùa đông (trái ngược với Icewind Dale).

    3. Cốt truyện của các trò chơi AD&D là rất hay, nó là dòng game nổi tiếng nhất từ trước đến nay. Có rất nhiều các tiểu thuyết viết về nó, mà bác có thể mua ở amazon.com , và theo tôi nghĩ thì ngay cả bộ phim Lord of the Ring cũng lấy địa điểm ở thế giới ảo đó. Vậy mà bác bảo nó không thành công, thế là sao?
     
  14. Rukawa

    Rukawa Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    23/7/02
    Bài viết:
    1,407
    Ok để trả lời cho câu tại sao story càng rắc rối thì đó là RPG, or định nghĩa về RPG của tui, thì vào link này, tui hơi kém trong việc diễn đạt nhưng có người diễn đạt hộ rồi, thanks to NQT
    http://www.gamevn.com/forum/viewtopic.php?t=9000
    Cả hai bác đều vô đó rồi, nhưng tui cứ viết ra.
    Ok bây giờ định nghĩa chữ nhập vai or đúng ra là chữ Role Playing Game. Theo tui, đó là thể loại game mà người chơi vào vai một nhân vật trong một kịch bản và theo dõi kịch bản đó qua nhân vật đó, tất nhiên có free hơn là xem một bộ phim, vì có thể điều khiển nhân vật chính theo ý mình, nhưng ko vượt quá giới hạn kịch bản đề ra. Ok, vì vậy khi chơi RPG, điều chủ yếu theo tui là thưởng thức kịch bản.
    ARPG, có thêm chữ A, vì part A của nó khá cao, đôi khi lấn át hết cái phần story của RPG( Diablo), nhưng vẫn được gọi là RPG, vì nó chỉ khác game Action bt là nhân vật chính có thể được tạo ra. Nói như vậy, ko có nghĩa RPG là game phải tạo được nhân vật chính, tạo được hay ko, nó phụ thuộc vào kịch bản. Kịch bản mở hơn, thì tạo được, vì như thế sẽ ko làm thay đổi kịch bản và balance trong game. Còn kịch bản chặt chẽ hơn, ko thể tự do chọn nhân vật, vì giả sử, chơi FF, FFX chẳng hạn, story là do Tidus là con trai, change thành con gái thì Yuna yêu ai đây. Đó chỉ là ví dụ để phân biệt thôi. Và hơn nữa, nếu các bác bảo dạng game FF ko phải RPG, thì nó là dạng gì. Nên nhớ FF ở trên TG, bất cứ chart xếp hạng hay phân mục nào thì nó cũng vào RPG, đừng có nói đó là người ta sai nhé, vì nói như thế chẳng khác nào cả thế giới nói 1 + 1 =2 mà mình chạy ra bảo làm gì có chuyện như thế.

    To drizzt : Chơi game ko có dấu hỏi thì chơi làm gì, đúng nhất là đối với RPG. Cho hỏi dấu hỏi của Diablo có mức độ ?? thế nào? Bác liên tục nhắc tới một game ARPG mà thực chất cái thu hút người chơi của nó ko gì khác ngoài đi kiếm vũ khí, lên level.

    Chơi RPG đối với bác chơi để làm gì?Bác có đề cập tới story, đúng, tui agree hoàn toàn. Nhưng tại sao, đọc một câu truyện, mà cảm xúc, tình cảm của nhân vật trong truyên đó ( thậm chí bác là nhân vật chính) còn ko biết, thử hỏi đọc để làm gì. Người ta hỏi câu truyện có hay hay ko, nói là hay, hay ở đâu, hay ở cái gì, nói được cái hay ra mà nói là đâu cần biết cảm xúc, tình cảm nhân vật, thì chưa biết được cái hay của nó đâu. Nói đến chữ nhập vai, đặc biệt bác còn nói cái câu " người chơi phải vào vai thực sự" ( thực ra cái bác muốn nói chỉ là điều khiển nhân vật, ko phải nhập vào chính nhân vật, câu đó là bác nói, đọc lại thì biết) mà ko biết nhân vật có cá tính, rồi qua mỗi biến động trong game thì thế nào, đừng chơi RPG nữa làm gì.
    Khi nói tới độ replay bằng những class, pháp thuật gì gì, có hàng trăm hàng nghìn để người chơi chơi đi nữa, thì những lúc đó, là người chơi enjoy cái phần Action của ARPG, ko phải phần RPG nữa rồi.
    Nói về tính sáng tạo của người làm game, đứng nói RPG như FF, Xenogear, Chrono, Saga ko có tính sáng tạo nhé.
    Xin nhắc lại, Hardcore gamers ko thể nhiều bằng gamers. Coi cái forum này là biết.
    Tui biết thế giới thế nào, vì qua những chart, qua nhưng top ten về số copied bán ra. Bác thì biết TG thế nào mà bác dám nói ARPG hơn hẳn RPG, FF ko phải RPG, game ko có nhập vai như "FF" thì ko phải RPG, xin hỏi cái đó ko phải chủ quan của bác thì của ai nữa, đừng nói là TG nhé, tui ko cười nổi nữa đâu.

    To Pal:
    Xin đọc kĩ bài tui trước khi viết, bác nói nhiều câu mà ko chịu đọc kĩ gì cả, nhầm loạn cả lên.
    Nói game Nhật chỉ thống trị PS là sai, phải nói là PS1, PS2, GBA, GBC,N64,SNES, Super Famicom, Nintendo, GameCube( chỉ về mặt RPG). Game Mỹ chỉ thống trị RPG trên PC< vì Nhật ko làm về RPG cho PC nhiều, tới bây giờ thậm chí gần như ko nữa.

    Chơi FF cẩn thận 1 lần là xong, xin hỏi bác đã cẩn thận chưa ạ, chơi FF mà dùng FAQS thì đúng một lần là xong thật, còn nếu ko dùng, ít nhất cũng 3 lần. Vì sao, vì đôi lúc có những bí mất cuói game mới khám phá được, nhưng cần yếu tố từ ngay đầu game, ko có cái đó, chơi lại.
    Tui nói hardcore gamers, nhưng ko có ý nói là chỉ hardcore gamer mới chơi dạng game đó( có thể tui diễn đạt hơi lẫn lộn), mà ý tui nói Hardcore gamers mới có thể thấy hết giá trị của game đó, từ gameoplay cho tới story, còn lại chỉ có đam mê vào phần Action. Nhiều người chơi FF cũng thế, đi xong, ko biết hết or thậm chí sai về story.

    Tui nói vụ một serie mà chỉ một thế giới, ko nói những game ARPG, mà chỉ lấy ví dụ game như FF, mà như vậy( vì bác chê FF nhiều TG) thì sẽ ko tồn tại được. FF tồn tại được vì luôn thay đổi, chứ như kiểu mấy bộ phim truyền hình HK, dài lê thê, mấy phần, nhân vật giữ nguyên, thì chỉ có càng ngày càng chán mà thôi.

    Tui chưa hề chế ARPG, tui ko nói là nó ko thành công, chỉ nói nó ko thành công bằng thể loại RPG của FF, ko được nhiều người biết đến bằng thôi. Bằng chứng thì chỉ ví dụ cái forum này thôi là đủ biết, mà thôi cứ qua cả forum của veno, GFV, ttvnol( cái này hơi to quá và bài thì hơi lộn xộn nên cũng khó nói). Fan ARPG cũng có, nhưng fan của RPG thì còn nhiều hơn nhiều. Có thể từ đây suy ra TG cũng được, nhưng chắc bác ko đồng ý đâu.

    Nói sơ qua về Torment, tui có chơi một tẹo, nếu nhơ ko nhầm thì mình đâu được chọn nhân vật, vì thế theo định nghĩa RPG của bác drizzt thì nó ko phải lả RPG nốt à??
     
  15. drizzt

    drizzt Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/8/02
    Bài viết:
    173
    Torment có chọn stat và sau này bạn chọn class được.
    Tui thì đến đây tui chả hiểu ông Rukawa muốn nói gì nữa rồi, một mớ rối bời, quay mòng mòng.
    Này nhé, thứ nhất tui hông có nói FF hông phải là RPG, tui bảo nó là một RPG dở (hay là Action-RPG) vì nó không nhập vai được. Đọc lại đê.
    Nói về chuyện điều khiển nhân vật hay nhập vai, trời ơi là trời, nó có khác cái gì nhau đâu hỉ ? Không điều khiển được thì làm sao mà gọi là nhập vai ? Cái đó gọi là đóng vai rùi. Thế ông bạn có biết khi cái hồi xa xưa (và bây giờ nữa) người ta chơi RPG pen n Paper ngưới ta có cần "đóng vai" anh chàng đẹp trai tốt bụng được nhà làm game (ở đây là Dungeon Master) đặt ra sẵn tính cách không ? Không! Mà người ta vẫn gọi đó là nhập vai thực sự, vì chính bản thân họ tạo ra nhân vật, tình cảm của họ đưa vào nhân vật, nhân vật chính là họ. CRPG bây giờ khôg nhập vai được dữ dội như vậy nhưng cái nào càng gần càng tốt, FF xa nhất (vì vậy FF mới là Action-RPG, chỉ có HacknSlash thui).
    Cái cảm xúc được lập trình trong FF đó chán lắm à. Trong mấy game khác bạn có thể có riêng cảm xúc của mình được, ít ra là phản ứng theo cách của mình, chẳng hạn một con bé vừa mắt hí vừa ăn bận như bệnh mà lại bắt tui khoái nó thì đúng là chém đầu. Cảm xúc của bạn chỉ là như đọc một quyển sách, hay xem một bộ phim, không phải chơi 1 trò chơi nhập vai.
    Mà ai bảo Diablo ko có cái dấu hỏi chết bầm đó ? Khi chơi ông có biết đâu là đâu khôg hả ? Có biết Talrasha đang làm gì không ? Nói về cốt truyện thì đừng tưởng cốt truyện của Diablo dở, Blizzard làm game không có cốt truyện nào dở đâu. Xin nói thẳng là những ai chơi Diablo mà không cần biết tê mô nó muốn nói gì thì người đó chơi FF cũng chả cần phải biết "cái thằng này sao nó lại như vậy ta?" đâu.
    "Chơi lại để thưởng thức cái APGR của game" ...duh.. vậy cái FF người ta chơi lại để làm chi vậy? Chắc là để bấm cho nó hư máy quá hả ?
    Thế xin hỏi sự sáng tạo ghê gớm của FF được thể hiện qua chỗ nào, khía cạnh nào của trò chơi đây ? Từ cốt truyện cho tới thế giới, cách xây dựng nhân vật lun.
    Ông bạn cứ cười thì cười, tui không cấm đâu, nhưng dùng từ ngữ lịch sự, đùng có tỏ thái độ như vậy, thích tranh luận thì ở lại, không thích thì có thể chửi đã rồi nín, đừng có hạ thấp lời nói của người khác. OK ? Ông bạn nói là "tui biết thế giới thế nào" vì đã coi qua những chart, những bản xếp hạn, ờ, vậy ông bạn nghĩ internet chỉ dành cho một người hả ? zui ghê ta ơi, phen này chắc phải đi kiện cái thằng AOL sao mà cho ta cái connnection dỏm không zô dược hít mấy cái site. Thế nhé, nếu muốn một cuộc tranh luận thân mật, theo một nghĩa nào đó, ở đây thì tui sẵn sàng, còn nếu thấy không muốn tranh luận nữa thì nói, tui sẽ im chứ đừng dùng những từ không hay như "tui buồn cười quá" như vậy. Còn nếu muốn Flam, tui cũng sẵn sàng, chỉ việc lên tiếng.
     
  16. Rukawa

    Rukawa Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    23/7/02
    Bài viết:
    1,407
    Ok vậy cho tui xin lỗi, đôi lúc ăn nói hơi quá khích, sorry nhiều.

    Nói về FF là RPG dở ,cho hỏi tại sao nó lại được làm tới nhiều bản quá như vậy và lần nào có bản mới cũng như là một cơn sốt trên toàn thế giới?? Dở ở đây là với tất cả mọi người nhé, ko phải chỉ có một số người.
    Còn nói cảm xúc lập trình trong FF chán, bác nên chơi lại FF đi. Như tui nói mấy bài trên đó, khi chơi FFX chẳng hạn bác có biết khi nào là lúc Tidus thay đổi hoàn toàn ko? Có biết cái game đó có 2 người đến lúc hết game thì thay đổi hoàn toàn về con người ko? Và đối với FFIX và FFVII, có biết thế nào là sự đau khổ tột cùng khi phát hiện mình chỉ là sản phẩm để đi tàn phá nhân loại, mình làm gì rồi cũng sẽ phải chết chỉ vì sự hận thù. Rồi tại sao một hero bị biến thành một con ác quỷ chỉ trong vòng 24h đồng hồ ngồi đọc sách ko? Tất nhiên việc bác ko thích nhân vật nữ, chả ai cấm, vì chơi FF ko phải là bắt người chơi phải thấy thế này, thế kia theo đúng nhân vật, mà người chơi phải thấy thế nào từ những hành động, tâm lý của nhân vật, nhân vật và story có truyền cảm được đến người chơi hay ko. Còn nói chơi game nhập vai mà ko biết đến cảm xúc, xin lỗi phải nói một lần nữa, đừng chơi game nhập vai nữa. Vì cái bác đang làm là chi để biết cái game đó nó có cái gì, chứ ko phải để biết cái game đó nó nói về cái gì, nó thế nào( game RPG)

    Xin lỗi bác, tui cũng chơi diablo rồi, chỉ Diablo 2 thôi, nhưng đủ để biết nó gần như không về story. Nói FF là action RPG, bác có bít action để diễn tả cái gì ko? Diễn tả hành động trong real time như Diablo, chém giết liên tục, kiểu đó đó, nói FF là action RPG là quá quá sai. HacknSlash à, Diablo thì đúng đó. Nếu nói Diablo có ?? như kiểu con Diablo hình thế nào, làm thế nào tìm hết cái hang đó, rồi đâu là đâu, thì đó ko phải loại dấu ?? mà story của RPG đưa tới. Muốn biết dầu hơi của story RPG đưa tới cứ chơi Xenogears thì sẽ nhận thấy rõ rãng nhất.

    Người ta chơi lại FF ko thể nào là do class, do vũ khí được, vì FF những cái đó cố định. Cùng làm là vài cái vũ khí cuối cùng, do đí có thiếu sót mà ko lấy được. NGười ta chơi lại để tìm secret, hiểu lại cốt truyện( thậm chí như tui chơi FFX chơi đến lần 2 mới phát hiện ra nhiều cái mình lần đầu chưa hiểu hết, mặc dù tui rất để ý tới story), và cái cuối cùng chơi lại để cho đỡ thèm( cái này thì hơi giống với việc thưởng thức Action của game). Nhưng cái mức độ Action của ARPG khi chơi game bt nó đã là quá nhiều rồi, đừng nói đến khi chơi lại mất ai để ý tới hết những dòng text dài loàng ngoàng bé tẹo.

    Tui tất nhiên phải biết mấy cái chart đó cho tất cả mọi người, thậm chí còn được vote cho tất cả mọi người. Nhưng nói thế là vì, bác quá chủ qua khi phán ra một câu, ARPG hơn tất cả trên thế giới, trong khi bác cũng đi xem chart được. Cũng như kiểu bác giở cái chart PC ra, kếu ko có lấy nổi 2 game Nhật, mà trong khi đó, cái chart PS2 ngay bên cạnh thì ko bật lên, hay bật lên mà ko nói. Đó chẳng qua vì bác ko theo dõi chart của console thì nói vậy thui. vì thế cái gì mình chưa chắc thì xin đừng nói như đã chắc rồi.

    Ok thích nói về FF hả, để tui về soạn ra rồi viết, à mà thôi để viết sơ sơ qua luôn.

    FF3/6 :
    Theo tui đó là 1 trong 2 FF hay nhất của serie này, mặc dù làm trên 2D, hình nhỏ, nhưng việc Square cho làm lại nó đầu tiên trên PS1 đủ chứng minh nó hay thế nào. St
    Story ko xoay quanh một nhân vật( mặc dù có nhân vật chính), nhưng đúng ra ko hề có nhân vật chính nào, àm chỉ có 2-3 nhân vật phụ trong số những nhân vật chính, số nhân vật đó là phụ chẳng qua vì cuối game mới lấy được. Game được chia ra làm 2 giai đoạn, ban đầu là đi thu thập một số nhân vật nhất định, sau khi Kefka tàn phá the world, mỗi nhân vật đi một nơi, và có một số người gần như đã give up cho việc tiêu diệt kefka để làm những việc mà mình muốn. Khi đó, người chơi sẽ được đi thu gom lại các nhân vật, và từ đó khám phá ra hơn về tính cách, con người, những gì được monh muốn từ những nhân vật đó.
    Về gameplay, có thể nó là thuộc dạng Job, nhưng ko nói rõ, vì mỗi một nhân vật có một skill riêng, chỉ chung nhau về magic. Tuỳ việc đánh thế nào mà chọn nhân vật <--- giống FF9 nhưng đa dạng hơn.
    Secret, có nhiều cái tới bây giờ chưa ai giải được( dùng faqs thì tui ko bít vì tui chưa hề sờ tới faqs của cái game này, chỉ có một lần tình cờ đi đọc ở forum nào đó về mấy giắc mơ của Shadow)
    Minigame rất đặc biệt, từ mua bán đấu giá, tới biểu diễn hát opera, đánh võ đài. Một trong những cái hấp dẫn người chơi FF nhất.

    FF4 và FF5:
    tui ko nhớ rõ về mấy cái này, vì chơi lâu và cũng ít, nhưng có một FF trong 2 cái đó, có dạng job phải nói là cực kì hay và cực kì đặc biệt( nói vậy chắc mấy bác chơi ARPG phải nhảy sang quá), một nhân vật chính có thể đổi sang đâu sơ sơ 15 jobs, thậm chí hơn, tui ko nhớ nổi nữa. Từ chiên binh Samurai tới Bard..... Và có thể đổi job liên tục để có những skill khác nhau.

    FF7:
    một trong 2 FF hay nhất. Story cực kì rắc rối, khó hiểu, đến mod kefka còn phải nói vậy. Nhưng cực kì hấp dẫn. NÓi về nó thì hết đời quá.
    Gameplay: hệ thống mới, material, cực kì hay, và sáng tạo( như thế nào thì khỏi nói), summon được làm đẹp hơn rất nhiều, và có vai trò chính trong battle.
    Minigame và secret : cực kì nhiều, trong đó lai Choc là một cái ko thể chán được( ko hiểu sao, có chán chỉ chán vài phút, bỏ đi là lại muốn quay lại lai tiếp) Và sau minigame luôn có những phần thưởng cực kì xứng đáng.

    FF8:
    Story chuyển sang đúng dạng love story, hình vẽ giống người thật, ko có gì khác ngoài việc làm ngươi ta cảm động như những tiểu thuyết tình yêu bán ngoài kia.
    Gameplay: GF ko còn là chính trong battle, nhưng thành chính trong việc power up cho character. Và có nhưng abilities đặc biệt để giúp kiếm được những vũ khí mạnh nhất.
    Minigame và secret: Card game là mini game chủ yếu ở đây, và người chơi khá ưa thích nó vì từ card game, có thể chuyển sang đồ để rèn vũ khí hay hoá trong batte. Secret có khá nhiều , tuy nhiên ko còn đem lại những item hấp dẫn như những bản trước.

    FF9:
    Quay về kiểu job, class như mấy FF bân đầu, nhân vật được vẽ theo kiểu super deformed( ko hỉu sao nhưng tui kím từ này từ SRW khi robot được vẽ dưới dạng thu nhỏ như trẻ con) Có nhiều người chơi ko thích kiểu này, nhưng story của nó thì phải nói là hấp dẫn, việc đưa lại job or class riêng biệt khiên người ta nhức đầu khi chọn party, nhưng lại để chứng tỏ sự khôn khéo trong chiến thuật của người chơi, chọn party hợp lý( ko tính trường hợp giã level 99 hết)
    Minigame và secret: vẫn nhiều, tuy nhiên card game ko còn có lợi ích trong game nữa, ngoài việc giải trí. có lại bán đấu giá. Và cái mà đem lại lợi ích là trò đưa thư cho Mog và đào graph của Chocobo.

    FFX:
    Hình ảnh tuyệt vời, có thêm biểu hiện thái độ qua khuôn mặt( ko rõ lắm), và giọng nói, từ đó khiên người chơi dễ dàng cảm nhận được cảm xúc của nhân vật trong game. Người chơi chủ yếu chơi trên story mà nhân vật chính Tidus kể lại trước khi vào Zarnakand. Game này có hình vẽ là người thật, có tình yêu trai gái trong đó, nhưng ko như FF8, FFX nói về tình cảm con người với con người, những mối quan hệ của con người với nhau.
    Có thay đổi nhiều về gameplay nói chung. Người chơi ko còn tự do đi trên map như những FF trước,khi có airship cũng ko còn có thể bay trên map. Ko còn lên level cho nhân vật, mà chỉ có lên level cho bảng sphere của nhân vật. Từ đó có thể thay đổi chỉ số nhân vật theo ý muốn( bản US thì ko được nhưng international thì được vì bảng sphere đã được thay đổi nhiều). Vẫn còn job or class trong battle( ko chỉ ra rõ ràng), nhưng có một cái hay là tất cả các nhân vật có thể cũng tham gia một trận đánh. Aeons ko phải yếu tố chính khi đánh nhau, nhưng đôi lúc dùng Aeons khéo léo sẽ giúp người chơi thắng được dễ dàng hơn. Kiểu summon Aeons cũng lạ hơn những FF trước. Có thể "nuôi" Aeons.
    Minigame và secret: Minigame có nhiều, nhưng hơi khó chịu vì để đạt được giải thưởng thì hơi mệt vì bắt làm đi làm lại một việc trong nhiều lân. Blitzball hình hơi xấu nhưng cực kì hấp dẫn cho những ai là fan cúa Tsubasa, và đem lại nhưng item hiếm trong game. Secret thì chủ yếu xoay quanh về mấy cái ulitmate weapon.

    Phù, nói sơ sơ vậy thui. Còn nếu nói thiếu sự free trong story thì tui nói rồi, ở bài trên, dạng game FF ko thể như ARPG được. Ngoài ra còn chưa nói về music, một điểm mạnh của FF. Còn về CC, Xenogears, Saga, để tui xin cái bài của bác limited bên veno http://server2.ipshosting.com/~venoneto/cgi-bin/forums/index.php?s=64e542ecc9dde02a8663e9727075545e&act=ST&f=18&t=4702&st=0
    Nếu có hứng thú với RPG thì ko thể ko đọc những bài đó. Một người mà phải nói là quái vật RPG và Turnbase đã viết bài đó. Nếu muốn tranh luận ARPG với người đó cũng được.

    Vậy thui, còn sự sáng tạo của ARPG ngoài việc story khác nhau thì có những gì ạ, theo tui để ý thì việc mặc đồ giáp các thứ cũng na ná nhau rồi.
     
  17. KID 1412

    KID 1412 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    5/8/02
    Bài viết:
    1,685
    Hehehehe tui ko định xen vào nhưng bản thân tui đây cũng từng chơi Diablo, Diablo 2 và Diablo 2 nâng cấp....... Tui nhận xét một cách chủ quan thế này: thật sự tui chơI Diablo 2 thui về nước là đã thấy chán gùi. Bắt mình đi đi lại lại đến mấy lần. Đành rằng độ khó có nâng lên nhưng tình tiết vẫn như cũ. Cứ đi màn 1 xong đưa qua màn 2 cứ thế đến màn 4 lại vòng về vị trí đầu rùi lại đi cứ thế. Ko có gì mới cả.

    Về FF thì ehheeh Rukawa nói khá kĩ nhưng tay này có vẻ chuyên về FFX hơn nên tui thấy FFX hắn viết dài nhất ^ ^. Thực sự chơi Diablo quá đơn giản. Chỉ cần 1 lần là quá đủ để hiểu mình đi cái gì làm gì vũ khí ra sao thế nào. Nếu so sánh với FF thì nói thật Diablo ko bằng. Nếu đã chơi FF thì khắc biết độ khó, độ sâu của cốt truyện. Về nhân vật, về tình yêu, về abiliti, về secret....... tất cả đều tuyệt cả. Chơi FF ko bao giờ lần đầu hiểu rõ mọi cốt truyện cả. Bởi có những giải thích thêm vào mà đôi khi mình ko chú ý đến. Chỉ khi nói chuyện với một người nào đó mới rõ thui.

    Mấy bác bảo FF bán được nhìu nhất thì chưa chắc nó hay nhất. Vậy người ta mua về làm gì? Trưng cho sang à? Mua một bộ 50$ về vứt đó à? Tiền chùa chăng?

    Ru giới thiệu FF làm gì? Bởi nếu chưa chơi có giới thiệu cũng thế. Như ko. Tui trước khi chơi rành FF thì có chơi qua Diablo. nhưng thực sự tui chỉ chơi 1 lần rùi chán. Chả có gì mới, thêm được 2 chac mới, các abiliti mới. Cốt truyện vẫn vậy thêm vào cảnh cuối. Tui cảh có hứng vì mình chơi phát chán cái Diablo cũ rùi. Có gì mới? Ko có gì cả. Vẫn vậy.

    Fan của Diablo các bác có thể so sánh với fan của FF thì thấy ngay cái nào nhiều hơn. FF có nhiều cái mới hơn. Secret rất hay, ko phải đùng một cái biết hết trừ phi xài Faq. Công băng mà nói Diablo ko bằng FF. Nếu các bác thích diablo hơn FF okie nhưng FF ko dở hơn Diablo, FF ko phải là RPG dở. Các bác thử kể 1 vài RPG hay xem nào. list của 10 game RPG hay nhất thế giới. Kím trên mạng xem có FF ko? Ko có tui làm con mấy bác đó.

    FF9 tui chuyên về FF này. Có lẽ mọi người bảo tui điên, khùng vì thích một FF ko đâu nhưng với tui nó hay nhất trong hệ Ps này. Hehehehe đừng giận Ru nhé. Hay về tất cả. Tình tiết, nội dung, secret. Mấy bác thử vào mục FF xem. Tại sao nó nhiều bài post vậy? Sao nó nhìu fan thế? So sánh với Diablo xemc ái nào hơn. Đừng nói với tui ở VN người ta chuộng FF còn thế giới người ta chuộng Diablo nhé. Cho tui xin đi.

    Thế thui. Nhường cho Ruk cãi tiếp. Tui ko xen vào. Tui ngồi ngoài cổ vũ. Hey Ru vỏ chuối kìa. Chết té gùi ^ ^.
     
  18. Pal

    Pal Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    29/8/02
    Bài viết:
    1,258
    @Kid: ông xem lại đi, tôi có nói về Diablo nữa đâu (bleh!!).

    Mai tôi sẽ post bài lên, các bác cầu nguyện đi :lol:
     
  19. KID 1412

    KID 1412 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    5/8/02
    Bài viết:
    1,685
    Dzì tui dzô trễ nên mới tổng kết lại từ đầu. Tại Dzi...... nói RPG dở đó mà. Đúng hơn nói FF là game RPG dở.

    Tui sẽ cầu nguyện cho bác. Lạy trời cho thằng Pal chết nhẹ nhẹ thui. Cỡ cháy thui chứ đừng già mà chết ^ ^. Amen.
     
  20. Shinra

    Shinra Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    3/11/02
    Bài viết:
    29
    @Pal : ". Về vụ chơi nhiều lần hay một lần: chơi mấy game dạng FF thì chỉ cần đi một lần cẩn thận là đủ để biết hết tất cả mọi thú rồi."

    Nói ra câu này cho thấy có lẽ Pal chưa bao giờ chơi xong một bản FF nào ..
    Xin thưa với Pal là ko có ai đủ khả năng kiếm đủ hết bí mật của FF ngay lần chơi đầu tiên ! ( Ngay cả khi có WT trong tay và chơi thật cẩn thận ) vì những bí mật FF ko chỉ đòi hỏi khả năng về ngôn ngữ, trí tuệ, nó còn đòi hỏi cả về kinh nghiệm ..

    Tiếp theo :"Còn chơi game BG (lấy cái này làm ví dụ cho dễ), bác không thể nào thực hiện được tất cả mọi thứ trong một lần chơi được, và việc phải đến sẽ đến: người chơi sẽ chơi lại lần 2, lần 3, lần n, etc. "
    Cái này FF cũng như vậy, kịch bản của các phiên bản FF đều là kịch bản phân luồng, khi chọn nhánh rẽ A thì sẽ ko bao giờ có thể đi trên những khúc quanh kịch bản khác .. ( Ví dụ, nếu lần chơi FF7 đầu bạn đã lỡ cặp bồ với Aeris thì phải lần chơi thứ 2 bạn mới có thể hò hẹn với Yuffie ( mà phải qua 54 bước cơ đấy )

    @ Pal again :"Bác đọc ở đâu mà biết rằng cứ là RPG thì cốt truyện nó phải deep? Chỉ cần có tính chất "nhập vai" là đủ. " Đúng vậy, một RPG thì chỉ cần yếu tố nhập vai là đủ, NHƯNG MỘT RPG HAY THÌ CHỈ YẾU TỐ NHẬP VAI KO CHƯA ĐỦ, cốt truyện của nó cần phải lôi cuốn, phải gay cấn để thu hút và dẫn dắt người chơi xuyên suốt một trò chơi thường là dài của RPG. Và có lẽ chính bạn cũng nhận ra rằng kịch bản của các A-RPG quá tệ khi so với loạt game FF nên mới nói ra câu đó - nhưng câu đó SAI RỒI !

    @drizzt : "tui bảo nó là một RPG dở (hay là Action-RPG) vì nó không nhập vai được. Đọc lại đê." FF mà ko nhập vai được, bác có nằm mơ ko đấy hảh ? Kịch bản của FF tuy là kịch bản cứng, nhưng nó vẫn phân nhánh theo lựa chọn của nhân vật ( ví dụ, nếu bạn ưu ái nhân vật nữ nào hơn, sẽ được "đi tàu bay" với nhân vật nữ đó ..), hơn nữa gamer cũng thể hiện được tính cách của mình qua các hộp chọn lời thoại ( ví dụ : khi tông ngã Selphie, bạn có thể đỡ cô ta đứng dậy và hỏi thăm, hoặc im re, làm mặt lạnh .. ) .. Nếu nói thế thì Diablo nhập vai kiểu gì ? Lời thoại sơ sài ko thể hiện được tính cách nhân vật cũng như gamer ! Fallout có kịch bản uyển chuyển, ta có thể làm mọi thứ nhưng khi đối thoại thì bác vẫn phải chọn nhưng câu có sẵn đấy thôi !

    Thứ 2 : bác nói là FF là RPG dở, vậy tai sao có hàng chục triệu gamer say mê nó ? Kịch bản hay của FF thì Rukawa đã nói quá nhiều nên SHin ko nhắc lại, thử hỏi Diablo, Fallout có tình tiết nào gay cấn ? Nhân vật FF8 mỗi người đều có một cá tính, nhân vật nào cũng khó quên, không nhân vật nào lẫn vào nhân vật nào, thử hỏi Diablo, Fallout bạn nhớ được bao nhiêu NPC ? Về đồ họa, một engine 2D tệ như của Fallout, Diablo, sao có thể so sánh với engine 3D tân tiến và mạnh mẽ của FF ? Shin thấy FF hơn 2 game này về mọi mặt !

    "Thế xin hỏi sự sáng tạo ghê gớm của FF được thể hiện qua chỗ nào, khía cạnh nào của trò chơi đây ? Từ cốt truyện cho tới thế giới, cách xây dựng nhân vật lun." Sức sáng tạo của những người làm game FF thể hiện qua mọi chi tiết trong trò chơi FF, từ những cảnh vật hùng vĩ nguyên sơ, đến các cung điện hoành tránh, ma quái .. Từ những nhân vật ko ai giống ai của FF .. từ hệ thống pháp thuật hàng trăm phép của FF .. Từ những Minigame như Đua gà, Đánh bài, Đá banh trong FF .. Từ những tình tiết éo le, những sự kiện bất ngờ của hiện tại, quá khứ đan xen nhau trong kịch bản FF ..
    Diablo 1,2 Fallout 1,2, Static với góc camera on top 45 độ theo 3 trục quá sơ sài, nhàm chán và tầm thường ( ko biết sáng tạo chỗ nào hẻh )

    "Cái cảm xúc được lập trình trong FF đó chán lắm à. Trong mấy game khác bạn có thể có riêng cảm xúc của mình được, ít ra là phản ứng theo cách của mình, chẳng hạn một con bé vừa mắt hí vừa ăn bận như bệnh mà lại bắt tui khoái nó thì đúng là chém đầu. Cảm xúc của bạn chỉ là như đọc một quyển sách, hay xem một bộ phim, không phải chơi 1 trò chơi nhập vai.
    Mà ai bảo Diablo ko có cái dấu hỏi chết bầm đó ? Khi chơi ông có biết đâu là đâu khôg hả ? Có biết Talrasha đang làm gì không ? Nói về cốt truyện thì đừng tưởng cốt truyện của Diablo dở, Blizzard làm game không có cốt truyện nào dở đâu. Xin nói thẳng là những ai chơi Diablo mà không cần biết tê mô nó muốn nói gì thì người đó chơi FF cũng chả cần phải biết "cái thằng này sao nó lại như vậy ta?" đâu. "

    Cảm xúc được lập trình ? What do yoo think, huh ? Bác chắc chắn chưa bao giờ chơi xong 1 phiên bản nào của FF, khi chơi FF, ta và nhân vật hòa làm một, cái hay của Square là khiến cho người chơi đồng cảm với nhân vật, thấu hiểu cảm xúc của anh ta, hơn nữa Shin xin nhắc lại là trong FF ta cũng có quyền phản ứng theo ý mình qua những hộp thoại ( cái này đâu có khác Fallout bao nhiêu )
    Khi tôi hoà mình vào nhân vật, vui buồn cùng với anh ta, như vậy có gọi là nhập vai ko ?

    Fallout được gọi là game kịch bản mềm nhưng thử hỏi ngoài việc muốn giết ai thì giết, làm tình với ai thì làm, bạn có được những cảm xúc vui buồn gì từ hoàn cảnh nhân vật mình đang nhập vai ? Ngoài việc bắn giết hả hêh .. Hơn nữa đâu phải Fallout là kịch bản mềm hoàn toàn, lời thoại đâu phải do bạn nói, chí có điều là bạn muốn bắn ai thì bắn thôi !

    Người ta luôn chơi FF lại lần thứ n, vì, trước hết nó là một game hay, thứ nhì, vì FF cũng là game có phân dòng kịch bản nên người ta đi lần thứ 2 để lấy đủ đồ, thu đủ nhân vật, làm những gì mình ko thể làm trong lần trước .. Và để khám phá thêm những điều thú vị mới trong kịch bản ..

    Bác nói cốt truyện Diablo hay, Ok, vậy sao ko có một dẫn chứng nào về luận ý này mà chỉ mang danh tiếng của hãng blizzard ra dọa đời ? Shin nói là : kịch bản FF hay, rất hay , và hay hơn Diablo, dẫn chứng : một nhóm SeeD nhận nhiệm vụ tiêu diệt mụ nữ pháp sư độc ác nọ rồi chợt nhận ra rằng bà ta chính là người bảo mẫu hiền dịu đã từng dưỡng dục họ trong cô nhi viện ..
    Một chiến binh G-Soilder đào ngũ, gia nhập vào tổ chức du kích chống tập đoàn kinh tế lũng đoạn chính trị Shinra Corp để rồi nhận ra rằng mình chỉ là một con rối, một phiên bản kém hoàn hảo của "trùm phá băng" được tạo ra từ Jenova, tất cả ký ức anh ta có đều là giả !
    Khi diệt trùm phá băng, con trùm dùng quyền năng của Fate để hoán đổi mình và nhân vật chính, sau đó đâm nhân vật nữ chính một dao .. từ đó gamer điều khiển con trùm để tìm lại chính mình ..

    Diablo kịch bản hay quá nhiẻ, "ui trùi, có con quỷ đang hoành hành, tiu dịt điee, ta cho tìn .."
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này