@ [Hr]: đó là bug AI đấy, đừng lạm dụng chứ. Sware thấy như thế còn tệ hơn xem hướng dẫn/cheat nữa. _____________________________________________________________________________________________________________ _____________________________________________________________________________________________________________ Wasteland không giành cho kẻ yếu đuối, chỉ những kẻ mạnh, giàu, build nhân vật đúng cách mới có thể sống sót. Kretol hướng dẫn chung chung như thế thì thà vào game đọc giới thiệu trực tiếp còn hay hơn. Ông có tí sai sót ( hay nhầm lẫn ) khi hướng dẫn up stat lên 9 từ đầu mà bỏ qua các item/perk cộng bonus stat; và ta viết cái Survival Guide này để giúp người đọc có thêm tí kiến thức bỏ bụng, bớt được một vài vụ tử vì ngu không cần thiết, ông lôi thói quen quái dị của bản thân ra để bao biện cho thiếu sót của mình là có lỗi với độc giả lắm lắm. Thôi để sware giới thiệu lại S.P.E.C.I.A.L vậy. _____________________________________________________________________________________________________________ _____________________________________________________________________________________________________________ S.P.E.C.I.A.L Đây là hướng dẫn về chỉ số S.P.E.C.I.A.L trong Fo3. Strength: Ảnh hưởng đến melee damage,melee skill và khả năng mang vác. Lbs được tính theo công thức 150 + (10 x strength). Strength không ảnh hưởng tới unarme damage. Nếu build nhân vật theo hướng melee, bạn nên up stat này lên 6-7 từ đầu. Nếu bạn lấy perk Ant might thì được +1 strength nữa, bobblehead +1, về late game có thêm bonus từ Power armor nữa (+1 hoặc 2 tùy loại), hoàn toàn có thể max stat. Nếu không thích đánh đấm cận chiến, là tín đồ của phong cách steal action hay đơn giản là một thằng cha điên khùng yêu chuộng hòa bình như Uncle Roe, bạn nên để mặc định là 5 ( hay 3-4 nếu muốn dành point cho các chỉ số khác, nhưng sẽ ảnh hưởng đến khả năng mang vác). Nếu bạn là dân scavenger, lượm ve chai đã như 1 passive skill rồi, muốn tăng Lbs nhưng không thích cận chiến? Giải pháp: Cố sống sót qua ngày, lết lên lvl 8 để lấy perk strong back +50 Lbs (~5 point strength). Mà sau này mình còn có 1 hay 2 follower đi theo thồ hàng nữa, 10-20Lbs thấm tháp gì. Bonus strength thì mình có thể lấy được từ rất sớm (trừ cái PA), ít perk yêu cầu strength(strong back là cao nhất, cần 5 point), nên ta cần tính toán mà dành point cho các stat khác. Đừng đú đởn với strength làm gì, sống ở wasteland không chỉ cần cơ bắp( nhưng không có là chết đấy). _____________________________________________________________________________________________________________ _____________________________________________________________________________________________________________ Mối ngày 1 chỉ số, xem tối nay về sớm thì mình post thêm cái Endurance.
Vâng. Hôm nay, tui sẽ giới thiệu rất kĩ và theo kinh nghiệm của tui về từng Unique Weapon trong game, những vũ khí có thể giúp bạn thoát khỏi những tình huống "Ngàn cân treo sợi tóc" trong khi "du lịch" ở vùng đất chết. Là một dân Veteran, tôi sẽ đề cập đến tất cả loại vũ khí : Small Guns ( 10mm, Chinese Assault Rifle, Combat Shotgun,... ), Big Guns ( Gattling Laster, Minigun, Fat Man,.. ) và Energy Weapon ( Laser Pistol, Plasma Rifle,... ), Melee ( Fawke's Super Sledge, Jack,... ) và Unarmed ( The Shocker, Fisto!,... ) Xem chi tiết các chỉ số của WEAPON ở đây. Và tất cả vũ khí đều đuợc đánh giá theo những tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao, theo kinh nghiệm của Kret. Xin giới thiệu Unarmed và Melee truớc, lưu ý là chỉ có Unique Weapon thôi. Plunder Valid's Points Vũ khí gốc : Spiked Knuckles. Comment của Kretol : Vũ khí này là một Unarmed cơ bản, chỉ nên xài cho tập sự khi build theo dòng Melee và Unarmed. Tuy nhiên, do chỉ số cần trong VATS rất thấp ( Chỉ 15 ), nên cái này rất lợi hại cho perk Paralyzing Palm, vì cái này đánh VATS đuợc rất nhiều. Đánh giá : 4/5 - Early Game. 3/5 - Mid và Late Game. The Shocker Vũ khí gốc : Power Fist Comment của Kretol : Là cái Power Fist có chức năng chiến đấu với bọn Robot đáng ghét . Hữu dụng nhất ở Mid Game, do các đối thủ Robot mạnh xuất hiện về Mid Game. Late Game thì chúng chả là gì cả. Tăng 25 DMG khi chiến đấu với Robot. Đánh giá : 3/5 - Early Game, do sự dồi dào của bọn Protectron. 4/5 - Mid Game 3/5 - Late Game. Deathclaw Gauntlet Comment của Kretol : Vâng, Kret biết đây ko phải là Unique Weapon, nhưng Kret nghỉ nên cho vào vậy, vì nó là 1 vũ khí khá hữu dụng chỉ có thể lấy ở Mid và Late Game. Cái đáng nhớ nhất về nó là khả năng bỏ DR của đối phuơng, nên đặc biệt hữu dụng với mấy thằng mặc PA. Đây còn là một vũ khí rất hữu dụng, vì Crit Multi% của nó x5, và cái Crit Dam Bonus của nó là 30, có thế xé xác bất cứ NPC nào trong game. Đánh giá : 3/5 - Early Game, nếu có ai thắc mắc, là vì do PA không xuất hiện nhiều ở đầu game, mà nếu bạn rush Main Quest thì đó là Mid rồi 4/5 - Mid Game, Tesla chưa xuất hiện nhiều, nhưng PA vẫn còn đó. 5/5 - Late Game, đối thủ có nhiều DR, và cái Crit Multi rất hữu dụng cho những perk ở late game, như Ninja, Better Criticals,... Fisto! Vũ khí gốc : Power Fist. Comment của Kretol : Cái thứ yêu thích nhất của Kret, không phải vì stat mà vì nó đánh đẹp . Cái này thì nếu lấy cũng đuợc, dành cho build Luck + Unarmed vì cái Crit Dam của nó cũng khá cao, +25. Ngoài ra, cái này không có gì đặc biệt để nói. Đánh giá : 3/5 toàn diện. Ant's Sting Vũ khí gốc : Knife Comment của Kretol : Có thể nói cái này có DPS hơi bị nhất game. Vì khi đánh, nó gây effect là 4 Poison DMG/giây trong vòng 10 giây, vậy nó có DPS kinh dị, và cái này chồng lên nhau. Đánh nhiều lần có thể nâng DPS này lên rất cao. Đánh giá : 4/5 Toàn diện. The Break Vũ khí gốc : Pool Cue Comment của Kretol : Một vũ khí...bình thuờng. Hợp cho mấy cha Early Game, chứ Late Game thì cái này coi như vứt. Đánh Giá : 3/5 - Early Game 1/5 - Mid và Late Game Những Unique Weapon như Highwayman's Friend, Butch's Toothpick,... là không đáng nói, như cái này, và không giúp bạn nhiều khi chiến đấu ở vùng đấy chết nên...Mình sẽ không nói nữa. Fawke's Super Sledge Vũ khí gốc : Super Sledge Comment của Kretol : Một cái vũ khí Melee đáng giá, vì DUR ( Item HP ) của nó là 1000, một trong những WEAP có chỉ số DUR cao nhất game...Cũng phù hợp cho dân build Melee. Đánh giá : .../5 - Early Game, Sao mà kiếm hả trời? 4/5 - Mid và Late Game, hơi bị đuợc. Jack Vũ khí gốc : Ripper Comment của Kretol : 50% Limb Damage...hữu dụng cho mấy cái con nhảy nhảy tên Deathclaw ấy . Ngoài ra, DPS cũng khá cao, 30 DPS. Đánh giá : ...../5 - Early Game, chỉ xuất hiện khi bạn thoát Raven Rock. 3/5 Mid và Late Game. Shishkebab Comment của Kretol : Cũng ko phải Unique..nhưng cực kì đáng nói, vì DPS của nó cao nhất trong tất cả Melee, 80. Với perk Pyromaniac, cái này còn ghê gớm hơn, DPS lên đến tận 220. Vũ khí Melee yêu thích nhất của Kretol. Đánh giá : 4/5 - Early Game, mọi bộ phận của nó có thể lấy đuợc ở Minefield. 5/5 - Mid and Late Game, DPS cao, rất ngon lành. Xin lỗi vì các bạn thất vọng không có những Unique Weapon khác, nhưng mình chỉ post quan điểm về những cái đáng xài thôi.
góp ý: Kretol nên nói về vị trí và cách tìm mấy cái unique weapon đó thì sẽ hữu dụng hơn vì đa số vũ khí unique với normal chỉ khác nhau cái tên với damage, điều này thì hầu như ai cũng biết, vấn đề chỉ là kiếm chúng ở đâu thôi (mà hình như là hiếm có ai tự mò ra hết được đống đó)
+ Không quan trọng lắm đâu, tin tôi đi Melee Weapons chả cần thiết lắm đâu. Chỉ cần cậu pick được khẩu XuanLong với mức SmallGun tầm 60 là đi đứng tự do thoải mái. Đạn cậu có thể đến căn cứ của bọn Outcast mà trao đổi, không bao giờ thiếu đạn, thậm chí còn xả bừa bắn bãi cho vui nữa.
Nếu post hướng dẫn tận tình theo kiểu đến vị trí A, nói chuyện với thằng B, bắn con C thì theo sware ngồi nhà làm bài tập chắc sướng hơn. Rare weapon là một loại secret của game, ví như cây Xuan Long AR ấy, có cả một câu chuyện, gần như là cả một quest riêng về nó, nếu unlock bằng hướng dẫn thì thà bạn đi kiếm trainer hay god mod... Nói hint thì cũng phải nói sao cho khéo, để người chơi biết được phương hướng nhưng cũng phải bỏ chút công sức ra mà hoàn thành, tới lúc lấy được item rồi thì cũng mãn nguyện lắm(nếu dễ dàng quá thì đâu còn ý nghĩa gì nữa). Mà nói thì dễ, làm mới khó, sware không bàn nữa, lo tiếp cái S.P.E.C.I.A.L đây. ________________________________________________________________________________________ ________________________________________________________________________________________ S.P.E.C.I.A.L Endurance: Stat này ảnh hưởng đến lượng Hp (+20 cho mỗi point), khả năng kháng độc ( vô dụng, khắp wasteland có mấy con mang poison đâu), kháng phóng xạ ( rất ít, không bằng 1 cái Rad-X nữa), 2 skill Big guns và Unarme. Mỗi lần lvl up mình được +10 Hp, ở Lvl 20, max End với perk Life Giver( +30 Hp) thì Hp sẽ là (19 x 10)+(10 x 20)+100+30=520 Hp, một con số không hề nhỏ. Đó là chưa tính tới các loại chemical như buffout. Chỉ số này cũng là yêu cầu của khá nhiều perk; Một số như strong back hay Toughness( 5 End) rất có ích, vài thứ khác như Rad Resistance hay Lead Belly thì rõ là loại vô dụng. Tùy bạn thôi, thích làm một thằng Super mutant trâu chó chẳng ngán thứ gì thì cứ max hết cũng chẳng sao, nhưng sware khuyên chỉ nên bắt đầu ở mức 6; 520 với 480 cũng chẳng hơn kém là bao( sống thọ hơn vài phát đạn), nhưng up stat này quá cao sẽ ảnh hưởng nhiều đến lượng point cho các chỉ số khác cần thiết hơn.
+ Thế mới là viết guide. Đọc bài của người có kinh nghiệm thấy khác hẳn. Tuy nhiên việc của Kratol rất có ích cho những cậu mới mò ra khỏi Vault101. Các cậu í toàn thích được chỉ hint tường tận. Anyway, nice job Kratol...
VAT Các chỉ số trong VAT và cách hạ 1 con quái hữu hiệu Đây là VAT như đã thấy trong hình, VAT cho ta biết tỉ lệ bắn trúng của viên đạn, độ hư hại của bodypart và tiêu tốn 1 ít AP cho chuyện đó . Tuy nhiên, AP lại ko đủ cho bạn xài ( chí ít là bạn ko xài cheat hay mod ) , vậy làm sao để sống sót khi gặp một đám raider chừng 5 tên hay một vài con Mutant ? Ăn tạ vào mặt chắc luôn =) Cách xử lý đó chính là tính toán một lượng AP khôn khéo , thông thường AP lên bằng cách tăng Agility tính theo 2 AP 1 điểm , hoặc tăng qua Perk Action Boy - Girl - 25AP , nếu bạn có đầy đủ đồ chơi , những thứ như NukaLurk Meat , hoặc Nuka-Cola Quantum thì đến lúc đó, điểm AP của bạn , đủ để bạn tặng mỗi con quái 2 shot với 5~6 con quái , cái chính ở đây, là 2 shot thì làm sao đủ hạ nó , sử dụng khẩu magnum 32 , đây là khẩu súng ngắn có sức sát thương thuộc loại tầm trung , và tặng mỗi một con mob 2 phát vào tay cầm súng , nó sẽ rớt cây súng ra vì tay nó bị cripper và sau đó là cứ từ từng nuốt từng con một , cuối cùng , cứ phây phây mà sống phẻ đến hết game
Hêhê, mọi người xông vào góp bài àh... Kretol sẽ viết tiếp vậy...Small Guns nào!!! Zhu-Rong v418 Chinese Pistol Vũ khí gốc : Chinese Pistol Comment của Kretol : Cái này như bao cái CP khác, nhưng nó có effect là bắn ra lửa. Lưu ý là cái này Fire Damage không đc cộng thêm khi có đuợc perk Pyromaniac. Cũng khá hữu dụng, vì đây là vũ khí bắn lửa có tầm xa nhất trong tất cả loại. Tìm thấy ở : Sau một cánh cửa cần có 75 Lockpick. Nó trong cái bàn. Đánh giá : 4/5 - Early Game 3/5 - Mid và Late Game BLACKHAWK Vũ khí gốc : Scoped 44. Magnum Comment của Kretol : Là vũ khí Small Guns mạnh nhất từ cự ly trung -> xa. Nếu cộng với Luck cao và những perk tăng Critical Hit, thì cái này rất nguy hiểm, vì Crit Damage của nó là +45. DPS là 100, bạn còn đòi hỏi gì nữa? Lại còn có ống, nhắm ngoài VATS, cho mấy thằng CS Sniper chính gốc. Chỉ tội đạn hơi hiếm. Đánh giá : 3/5 - Early Game, sở dĩ vậy là vì Early Game ít có vendor nào bán nhiều 44. Magnum, khoảng 5 hay 7 cái àh. 5/5 - Mid và Late Game, Rất nguy hiểm. Sydney's 10mm "Ultra" SMG Vũ khí gốc : 10mm SMG Comment của Kretol : So với cái 10mm cũ, thì cái này có một DMG hơi cao. Caps cũng cao hơn, nhưng stat khác vẫn thường, thậm chí có phần yếu hơn. Lấy ở : Statesman Hotel, và làm nhiệm vụ Stealing Independence. Đánh giá : 4/5 - Early Game 3/5 - Mid và Late Game Xuanlong Assault Rifle Vũ khí gốc : Chinese Assault Rifle. Comment của Kretol : Àh. Một vũ khí rất đáng nói. Cái này có DPS, DMG và luợng magazine cao nhất trong mọi loại súng tự động chuyên dụng. Mặc dù cái này không dành cho Newbie, vì...CAR rất khó tìm ở đầu game. Tìm ở : Jury Street Metro Station. Cần làm xong nhiệm vụ bắt đầu ở Museum of Technology Đánh giá : 3/5 - Early Game 4/5 - Mid và Late Game Ol' Painless Vũ khí gốc : Hunting Rifle Comment của Kretol : Một vũ khí đều đều, tầm trung. Bắn nhanh, hơi mạnh, nên cái này được coi là vũ khí tầm trung tối thuợng. Lấy ở : Két sắt của Dave. Đánh giá : 3/5 Toàn diện. Victory Rifle Vũ khí gốc : Sniper Rifle Comment của Kretol : Khá hữu dụng, và đựơc nhiều người xài vì khi Crit sẽ knockdown. DUR cũng cao hơn so với Reservist's Rifle. Lấy ở : Rockbreaker's Last Gas Đánh giá : 3/5 - Early Game 4/5 - Mid và Late Game. Làm thế thôi, rảnh thì làm tiếp.
thank Kretol, ý mình là vậy đó, kô cần ghi tường tận cách lấy vũ khí, chỉ cần biết vị trí nó nằm ở đâu để tới đó mò là được rùi
+ Như vậy là tường tận rồi đó pa. + @ Kratol : Bôi trắng vị trí tìm súng đi Kratol, ai bí ngừ ta tự biết bôi lên lại mà xem.
...Chứ thế nào mới là sơ sơ? Chả lẽ ghi : Trong một cái thùng à? @Hr : Okê, làm liền. Bạn thiên vị Sware quá đáng
+ Không thiên vị mà, hắn có kinh nghiệm cao thực mà. Nhưng công việc của bạn rất có ý nghĩa với newbies, bằng chứng là có nhiều cậu vào hỏi rồi đó. Lúc đầu tui đánh giá thấp công việc của bạn, nhưng giờ thấy có hiệu quả cao đó chứ. Keep moving, man !!
To [Hr]: Đừng nhìn mặt mà bắt hình dong, tui không như ông nghĩ đâu. ___________________________________________________________________________ ___________________________________________________________________________ Hướng dẫn thì phải viết thế này: +Blackhawk: Thuộc về người chồng quá cố của một nữ nghệ sĩ già cô độc. Đã thành lệ, sau mỗi lần đi giao hàng cho Vance tôi đều ghé thăm bà. Là một người phụ nữ mạnh mẽ và tài hoa, âm nhạc của bà, những giai điệu của một thời đã qua ấy, như một người bạn đồng hành không thể thiếu của mọi kẻ lang thang trên Capital wasteland này, một liều stimpak cho tâm hồn đã chai sạn vì thời gian, vì máu và khói súng của tôi. Bà đã nhiều lần tâm sự với tôi, trong những tiệc trà buổi xế, về những câu chuyện thưở thanh xuân, về ước mơ được một lần cầm cây Soil Stradivarius đàn những bản nhạc bất hủ...và bà vẫn đang chờ đợi cây violin của đời mình. ( cmn, sến quá) +Zhu-Rong v418 Chinese Pistol: Mặc dù có những tính năng vượt trồi so với các vũ khí hạng nhẹ cùng loại, Zhu-Rong v418 chưa bao giờ được đưa vào sử dụng trong thực tế. Là một dự án của tập đoàn L.O.B, nguyên nhân của nhiều tranh cãi giữa chính phủ Mỹ và Trung Hoa, và một cái tên phi-châu-âu nên người ta có quyền nghi ngờ về nguồn gốc của nó. Ngay trước thời điểm nổ ra The Great War, chính phủ Mỹ đã tổ chức một cuộc đột kích vào trụ sở chính cuả tập đoàn đặt tại Washington, và chẳng ai biết kết quả của hành động này... +Xuanlong Assault Rifle: Vũ khí hộ thân của một tay tên là Prime. Tôi thì không ưa những tên du thủ du thực như hắn cho lắm( măc dù, xét cho cùng tôi cũng chẳng khá hơn). Nghe nói hắn biến mất sau một vụ làm ăn, hình như là ở Museum of Technology, và quỵt tiền gã đồng bọn... +Ol' Painless: Thuộc về một vị tổng thống đương quyền của một quốc gia cộng hòa nhỏ bé. Một tên điên khùng thực sự, như mọi kẻ có chút quyền lực ở wasteland. Tuy nhiên, quốc gia của hắn ta là một nơi yên bình bậc nhất, một nơi mà tôi từng mơ ước (trước khi biết cái The selter Mod ). Chú ý: thằng điên này có 2 vợ, đừng thua hắn, luật hôn nhân và gia đình không có tác dụng ở đây. ___________________________________________________________________________ ___________________________________________________________________________ Tà tà như thế đã, để sware xong cái S.P.E.C.I.A.L rồi tính. @ Jirachi.: Đủ đồ chơi là tính thêm cả cái Ledoux's Hockey Mask, và nếu mình có perk Grim Reaper's Sprint thì có thể hạ cả 1 đạo quân luôn( instant restore full AP sau mỗi lần kill trong V.A.Ts).
S.P.E.C.I.A.L Perception- sự nhạy bén: ơ, à, ừm...Perception...thiệt khó để giải thích tác dụng của nó. Fallout 3 đã loại bỏ gần như hoàn toàn Gameplay truyền thống của dòng Fallout, cho nên nhiệm vụ của perception đã không còn như trước( cộng Sequence và range ). Trong Fallout 3, Perception đóng vai trò như giác quan thứ 6, giúp bạn nhận biết được vị trí của kẻ thù thông qua radar( nằm ở góc dưới bên trái, ngay dưới thanh máu) dưới dạng vạch đỏ và NPC non-aggressive dưới dạng vạch xanh ( có thể là màu khác, tùy theo màu HUD mà bạn chọn). Vd này: nếu đối phương có Per=5 và bạn là 6, bạn sẽ xác định được vị trí của hắn trước khi hắn kịp nhận ra. Nhưng nếu bạn có Per thấp hơn, đối phương sẽ biết và tấn công trước, và khi đó, bạn cũng sẽ biết vị trí của hắn...Nhưng nắm thế chủ động bao giờ cũng tốt hơn. - Perception ảnh hưởng tới lockpick, energy weapons và explosives skill, nhưng cũng chỉ +2 cho mỗi point:o. Nếu xây dựng nhân vật theo hướng cận chiến, bạn có lẽ không nên quan tâm đến perception, vì xét cho cùng, bạn luôn phải áp sát đối thủ khi combat, và nhân vật cận chiến cần point cho nhiều stat khác quan trọng hơn. Nên để mặc định là 5, hoặc 3-4 nếu bạn muốn làm Super mutant dump... Nếu chơi theo hướng sneak-hành động lén lút, non-combat hoặc ranger combat, bạn nên up lên 6-8 từ đầu, như đã nói, nắm thế chủ động bao giờ cũng tốt hơn. Sau này bạn có thể chọn thêm perk Ant sight (+ 1 Per - phần thưởng nhiệm vụ ) và bobbble head, có vài loại item khác cũng + Per như maple's garb (+1 Per), áo khoác của lão Vance (+1 Per - phải đổ máu mới có được đấy), mũ outcast recon (+1 luôn)...Perception là chỉ số S.P.E.C.I.A.L có nhiều item cộng thêm nhất (nếu sware nhớ không lầm thì sơ sơ cũng 10 loại). Có 4 perk yêu cầu chỉ số Perception(Better Criticals, Light Step, Sniper, Infiltrator), nhưng chỉ 3 trong số đó, theo sware là tốt, thằng bé vô dụng còn lại là Infiltrator( Per =7).
Ôi giời, viết kiểu ấy là viết truyện, cái này viết guide để tuơng tác với player mà.. Thôi, ăn cơm xong viết típ fần còn lại của Small Guns và Energy. Reservist's Rifle Vũ khí gốc : Sniper Rifle Tìm ở : Dickerson Tabernacle Chapel, đã có ở bài đầu tiên. Comment của Kretol : Rất lợi hại, vì Crit Multiplier của nó là x5, rất cao. Những người có 10 Luck, Finesse (5%), Survival Guru ( The Wasteland Survival Guide , 3% ) thì sẽ có Crit Chance là.....90%. Làm toán thoai : (10 + 5 + 3 ). 5 = 90%. Tuy nhiên, độ Critical của vũ khí này tùy thuộc vào Dur của vũ khí, nên nếu RR của bạn có Dur hiện tại là 50%, thì Crit chance tính như trên chỉ còn 45%. Và Crit Damage là...+40. Đánh giá : 3/5 - Early Game, do .308 đầu game khó kiếm lém. 4.5/5 - Mid và Late Game Lincoln's Repeater Vũ khí gốc :......? Tìm ở : Museum of History. Comment của Kretol : Cái này giống như cái Sniper Rifle mà không có ống. Spread là 0, bắn đâu trúng ấy àh. Cũng khá lợi, có thể nói cái này là bản sao tầm gần của Blackhawk. Đánh giá : 3/5 - 44. khó kiếm. 4.5/5 - Rất hiệu quả. The Terrible Shotgun Vũ khí gốc : Combat Shotgun Tìm thấy ở : Evergreen Mills. Comment của Kretol : Có Spread rất cao, và DMG chỉ đuợc bảo đảm khi tất cả viên đạn bay ra trúng mục tiêu. Hơi khó xài, nhưng nếu biết xài ( bắn theo kiểu ngắm vô không, point blank shots ) thì sẽ rất lợi hại. Khi dùng VATS, nên bắn vào thân, vì đạn có thể dính tất cả bộ phận trên cơ thể. Đánh giá : 3.5/5 Toàn diện. The Kneecapper Vũ khí gốc : Sawed-off Shotgun Tìm thấy ở : Girdershade Comment của Kretol : Ít spread và dam cao hơn...x0 Crit Multi. Hết nói. Nó tốt hơn các Shotgun khác vì Spread nó thấp, nên đạn sẽ bay trúng toàn bộ mục tiêu. Đánh giá : 3.5/5 Toàn diện. Energy Weapon chiều nay!
Sware dùng danh từ riêng nào cho cái black hawk với Ol' Painless? Hay mập mờ như kiểu Wazer Wifle: Ta để lại nó, kẻ đồng hành của mình, cho con ta - Biwwy. Một ngày nào đó, khi đủ mười sáu, thằng bé sẽ cần nó cho cuộc hành trình dài... Mình làm cái gì cũng phải cặn kẽ chứ, như cây Blackhawk ông đâu có chỉ dẫn, làm sao người đọc biết?
Tiếp tục phần Energy Weapon : Protectron's Gaze Vũ khí gốc : Laser Pistol Lấy ở : The Mechanist. Comment của Kretol : Cái này hữu dụng khi xài không VATS. Lý do : 1. Bắn 5 laser cùng một lúc. Spread sẽ chặt hơn khi xài ko VATS. Khi có VATS, spread sẽ rộng, nếu tính miss thì sẽ chỉ có vài DMG thôi. 2. Trong VATS, Crit tính theo từng lần bắn, còn ngoài VATS tính theo từng viên đạn. 5 viên = +120 Damage khi bắn dính tất cả và có Crit. Tuy rằng bắn 5 laser 1 lần nhưng chỉ xài có 1 EC. Đánh giá : 4/5 - Early Game. 4.75/5 - Mid và Late Game Smuggler's End Vũ khí gốc : Laser Pistol Tìm ở : Citadel. Comment của Kretol : Éc. Cái này bắn nhanh gấp 2 lần cái thuờng ngoài VATS, có hơn 6 damage so với bản thuờng và DUR cũng cao hơn. Khá tốt, dành cho Mid Game nhiều hơn là Late Game. Đánh giá : .../5, vì tìm thấy ở Citadel nên không thể lấy ở Early Game. 4.5/5 - Mid Game. 4/5 - Late Game. ALIEN BLASTER Tìm ở : ALIEN CRASH SITE Comment của Kretol : Weapon Top-Tier của Fallout 3. Có thể nói cái này là mạnh nhất Game. Crit Multi luôn là 100%, mà Crit Dam là +100, Dam gốc lại là...100, nên... Damage tổng cộng 1 lần bắn là 200 DMG. DPS 325, hết nói. Chỉ tội đạn khó kiếm thoai. Đánh Giá : 5/5 - Toàn diện. FIRELANCE Vũ khí gốc : Cái ở trên ấy. Tìm ở : Random Encounter. Comment của Kretol : Với Pyromaniac...thì...cái này là vũ khí kinh dị nhất game. Hết nói. Nó có tất cả lợi thế của Alien Blaster, lại còn có chức năng Fire Damage 2dmg/s trong 5s. Hết film. Đánh giá : 5/5 - Toàn diện. Wazer Wifle Vũ khí gốc : Laser Rifle Tìm ở : Little Lamplight. Comment của Kretol : Cái này là Sniper Rifle phiên bản Energy. AP rất thấp, nên xài những item tăng AP sẽ làm súng này bắn được 8 lần liên tục. DUR của Weap này lại rất cao, những 1800, nên tiện cho mấy thằng có Repair thấp. Spread là 0...lại càng tiện cho mấy em Sniper.. Đánh giá : 4.5/5 - Toàn diện. A3-21's Plasma Rifle Vũ khí gốc : Plasma Rifle. Tìm ở : Harkness. Comment của Kretol : Cũng như bao cái Plasma khác, chỉ tăng Crit Multi và Dam thoai. Nhưng cũng khá mạnh, đứng sau cái Alien Blaster. Khá là bền, DUR đến 1200 lận. Đánh giá : 4/5 - Toàn diện.
A3-21's Plasma Rifle: Dù là vũ khí rare, cây này cũng có khá nhiều nhược điểm. - Dù có độ bền cao, ở early-mid game, mình không thể kiếm được đồ cùng loại để sửa A3-21; Phải làm main quest đến khi gặp được tập đoàn enclave( quá nửa game rồi ) mình mới có plasma rifle. - Đạn dược khó kiếm, mắc mỏ. Cây này cho hiệu quả kinh tế không cao. - Tốc độ đạn rất chậm( so với các loại súng khác), bắn tầm xa không hiệu quả. - Ngoại hình xấu. Wazer Wifle: Delay cao, bắn tầm gần không hiệu quả lắm. _____________________________________________________________________ _____________________________________________________________________ S.P.E.C.I.A.L Charisma: xác định uy tín, độ hấp dẫn của nhân vật. Theo sware, đây là chỉ số vô dụng nhất trong game. Ảnh hưởng của charisma cũng giống như perception, ít nhận thấy trong game play nhưng có ảnh hưởng không nhỏ đến cách chơi của bạn. Khi bắt chuyện với 1 NPC, charisma càng cao, bạn càng dễ chiếm cảm tình của Npc đó. Ngoài ra, còn có vài thứ khác có tác dụng tương tự, Vd như Karma, tùy theo chỉ số karma của nhân vật mà mỗi NPC lại có một thái độ khác nhau( thằng thì thích good, đứa thì lại ưa bad:eyebrow:). Khi mình làm một số quest liên quan đến NPC đó ,hay đơn giản hơn, nói chuyện một cách phù hợp cũng sẽ thay đổi thái độ của họ =]. Trong các bản Fallout trước, charisma rất quan trọng, nó quyết định số slot follower của mình, unlock vài lời thoại "đặc biệt" với các NPC; Nhưng Fallout 3 lại giới hạn số Follower tối đa là 1 ( 2 follower nếu xài trick/bug ), không tính dogmeat. Charisma ảnh hưởng đến skill Barter và Speech. Nhưng như mọi stat khác, cũng chỉ cộng 2 cho mỗi point; quá ít, có cũng như không. Vd: Skill barter từ 32%, cộng thêm 40% lên thành 72% thì cũng chỉ tăng thêm 4 cap cho mỗi cái stimpak bán đi( 1 stimpak = 25 cap). Charisma khác nhiều stat khác ở chỗ, đây là 1 chỉ số non-combat( như Intelligent). Trong những trường hợp cần đến chỉ số này như đối thoại với NPC hay mua-bán, bạn đều có thể chuẩn bị trước(ngậm chem, mặc đồ...) để cộng thêm skill barter và Speech. Có khá nhiều item cộng bonus charisma( cái khăn trùm đầu của Three Dog,mũ T-51b, Sexy Sleepwear...) và bonus barter/ speech. Mấy item cộng bonus barter/ speech lại có thể boost một lượng skill point lớn( toàn +10, +15 không à). Bạn có thể xài trick quick save-quick load tới khi nói chuyện thành công với 1 NPC nào đó mà không cần dành nhiều point cho speech skill. Tiền bạc? về late, khi mà bạn như nắm trong tay một nửa tài sản của wasteland rồi, đủ để lập một nhà băng riêng thì cần quái gì tới barter để kiếm vài đồng bọ? Có một số perk yêu cầu charisma như Child At Heart, Scoundrel, Impartial Mediation, Animal Friend và Master Trader. Tất cả đều là non-combat perk, trừ Impartial Mediation( 5 Cha) và Animal Friend(6 Cha) có đôi chút hữu dụng, các perk còn lại đều không đáng để ý cho lắm. Nếu bạn mới chơi Fallout3 lần đầu, lần thứ 2, lần 3 hay 4 thì cũng đừng nên up stat này làm gì. 3/4 nhân vật của sware để charisma =1, chỉ 1 nv nữ duy nhất là sware up lên 6. Loại ba phải không nghe lời tiền nhân thì cứ để ở 3 point CHA, những ai chưa đọc bài này thì để mặc định (5), ai đã đọc, có chút kinh nghiệm thì muốn để ở mức 0, riêng sware thì muốn giá trị âm...