Tổng hợp về game retro handheld

Thảo luận trong 'Thư giãn' bắt đầu bởi bivboi, 7/11/22.

  1. SPC700

    SPC700 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/10/20
    Bài viết:
    1,369
    Về lý thuyết thì máy game cổ như Famicom (NES) có thể chạy 60 fps, nhưng hầu hết game thời đó được viết để chạy 30 fps. Con Switch chắc cũng vậy thôi.
    Điều này liên quan tới một kỹ thuật chuyển dữ liệu ảnh vào VRAM được gọi là DMA.
    Máy game thời đó chỉ có thể chuyển dữ liệu ảnh vào VRAM trong 3 giai đoạn:

    1) Màn hình hoàn toàn tắt (đen thui)
    2) Khi tia laser quét tới góc phải của màn hình, lúc này màn hình tắt tối đen trong tích tắc
    3) Khi tia laser quét xuống hết dòng scanline cuối cùng của Tivi rồi bắt đầu quay lại tọa độ gốc ở scanline trên cùng, lúc này màn hình cũng tối đen.

    Với cái 1) thì người ta điều khiển được thời gian tắt màn hình, nên ta thường thấy cái màn hình đen thui khi chuyển cảnh là vì vậy. Họ tắt màn hình để đưa dữ liệu vào Vram, khi nào xong thì bật lại.

    Với cái 2) và 3) thì người ta không chủ động được thời gian tắt màn hình, vì nó thuộc về đặc tính của phần cứng Tivi.
    Thời gian tắt của cái 2) là cực kỳ ngắn. Thời gian tắt của 3) dài hơn của 2) nhưng cũng chỉ diễn ra trong nửa cái chớp mắt.
    Cái 3) xảy ra vào cuối chu kỳ quét của tia laser, tức mỗi khung hình chỉ diễn ra có 1 lần.

    Do vậy, người ta thường dùng 1) và 3) để làm mới hình ảnh chứ cực ít trường hợp dùng 2).
    Dùng 1) khi muốn chuyển rất nhiều dữ liệu ảnh vào Vram, thường là đưa của bộ tileset đồ sộ của cả một màn chơi, một khu vực vào Vram.
    Dùng 3) khi muốn chuyển một phần nhỏ dữ liệu ảnh vào Vram, và cần cập nhật nhanh chóng trong nháy mắt để người chơi không nhận ra. Chẳng hạn như các hình ảnh khác nhau của các tư thế nhân vật khác nhau.

    Với game tối ưu tốt, họ chỉ cần 1 chu kỳ scanline là đủ đưa hình ảnh cần thiết vào Vram, tức là dữ liệu hình ảnh được làm mới với 1 chu kỳ scanline. Lúc này game chạy ở tốc độ 60 fps.

    Với game tối ưu không tốt, hay ở những đoạn có quá nhiều thứ để đưa vào Vram thì 1 lần tắt màn hình ở 3) là không đủ, nên họ đợi màn hình tắt lần thứ 2 mới đưa đủ dữ liệu hình ảnh vào Vram. Lúc này game chạy ở tốc độ 30 fps.

    Giai đoạn tắt màn hình ở 3) diễn ra rất nhanh, mắt thường không thấy được nhưng thực tế là màn hình vẫn tắt tại thời điểm đó. Thành ra với những con game có fps thấp thì ta thấy hình ảnh tuy vẫn hiện liên tục trên màn hình nhưng một chặp sau ảnh này mới chuyển thành ảnh khác, từ đó gây cảm giác khựng và không mượt.
     

Chia sẻ trang này