[TT] Cộng đồng nhà bán hàng tố Shopee chiếm dụng vốn

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Kinas, 26/3/24.

  1. Green_Grass

    Green_Grass Donkey Kong GameVN Lady Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/09
    Bài viết:
    311
    Nơi ở:
    Brisbane
    Do mình phụ thuộc shoppee nên chịu thôi. Chỉ muốn nói là k phải ai bán hàng cũng k có tâm. Ng có tâm mà gặp khách tào lao thì mình cũng chịu. Nên đừng có hả hê với ng bán quá
     
  2. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    4,081
    Nơi ở:
    Tây Đô
    !kojima
     
  3. Gia đình bạn

    Gia đình bạn snake, snake, snaaaake ✡ Shine Wizard ✡

    Tham gia ngày:
    12/11/20
    Bài viết:
    8,440
    Thời điểm khác nhau shoppe nó xử lý khác nhau, ngồi cãi nhau mà không nói xảy ra lúc nào thì cãi tới năm sau pepe-1
     
  4. NDLong

    NDLong Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    18/11/07
    Bài viết:
    808
    là sao ta, nhớ gửi hàng về là 3 lựa chọn phải đóng gói quy cách hết mà ta, gửi món hàng ko shipper đâu có nhận đâu , phải có hộp hiếc các kiểu chứ đưa mỗi sp nó còn đấm cho
    p/s: bản thân đang có đơn chờ hoàn, phải đóng gói để trả cho người bán đây, ko có đồ thi ra dịch vụ ( hoàn 1 phần hoặc toàn bộ tiền ship + đóng gói thì tuỳ trường hợp )
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/3/24
  5. BoBaPOP

    BoBaPOP Dragon Quest Sorcerer

    Tham gia ngày:
    11/10/21
    Bài viết:
    1,458
    Đọc bài anh em thì đâu có hả hê gì đâu. Shopee ngày xưa chỉ dc trả hàng trong 3 ngày với shop thường, 7 ngày với ShopMall, thời gian đó quá hẹp vì rất nhiều khách cũng than phiền nhận hàng hay người nhà nhận hàng nhiều khi bận đột xuất chưa mở ra, đến lúc mở kiện hàng thấy lỗi thì lại quá 3 ngày mất tiêu ko kiện cáo dc gì. Chính sách cho trả hàng 15 ngày từ xưa Lazada nó đã áp dụng từ đầu rồi và mình thấy cũng hợp lý trên vị trí người mua đàng hoàng. Giờ bên Laz tăng lên 30 ngày nhưng cũng có điều kiện kèm theo chứ ko phải hàng gì, lí do gì cũng dc hoàn tiền.

    Mấy bài post của mình là dựa theo trải nghiệm của sàn Lazada, mình mua và có trả hàng cả shop thường lẫn LazMall đều thấy dịch vụ tốt, ko có tranh chấp gì.

    Còn Shopee thay đổi chính sách mà ko có điều kiện kèm theo thì mình đồng ý shop cứ tố đến khi nào nó thay đổi thôi. Thật sự cái vụ khách đòi hoàn tiền trong khi shop chưa nhận dc hàng, chưa kiểm hàng mà sàn đã duyệt refund thì ác ôn thật.
     
    Rael and NDLong like this.
  6. YeuBeNhieu73

    YeuBeNhieu73 SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/2/07
    Bài viết:
    11,383
    Mấy thằng lớn như shopee , nó phải có chính sách để bên dưới làm theo. Chứ ko thể làm việc theo kiểu case by case , nên nó cũng buộc phải lựa chọn đối tượng ưu tiên. Và tại sao nó ưu tiên ng mua thì cũng quá dễ hiểu rồi.
     
  7. XzeddyX

    XzeddyX ▶Ngự Miêu Vệ◀ Moderator ⚜ Duel Master ⚜

    Tham gia ngày:
    11/11/06
    Bài viết:
    17,337
    Nơi ở:
    sang đường quẹo trái!
    Kiểu bỏ trong bịch ni lông, dán vài miếng băng keo, thế mà shipper nó cũng nhận rồi hoàn về, cái này trên nhóm fb shopee có người chụp đưa lên luôn, loại hàng là cái bô trẻ em gắn lên bồn cầu, người bán mất nguyên bộ hộp sản phẩm zin với hàng xài rồi...

    Mà mới hồi trưa này vụ mới, có ông kia người bán giao cái nón lá nhỏ 14.5cm hàng trang trí, người mua nhận xong hoàn đơn, lý do hàng nhỏ quá. Shopee xử lý: bồi hoàn tiền cho người mua, hàng không cần trả (vì giá trị dưới 30k), người bán thì mất hàng và chịu phí 28k. Này là nghe phía người bán đưa lên và kể như vậy.
     
  8. NDLong

    NDLong Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    18/11/07
    Bài viết:
    808
    vcl có thật ko mà ảo ma vậy, lzd tôi claim cho bay 1 shop nhưng phải mất 3 tháng gọi vài lần + shop cố ý scam kia
     
  9. XzeddyX

    XzeddyX ▶Ngự Miêu Vệ◀ Moderator ⚜ Duel Master ⚜

    Tham gia ngày:
    11/11/06
    Bài viết:
    17,337
    Nơi ở:
    sang đường quẹo trái!
    Thực hư thế nào thì không rõ @_@

    33.JPG
     
    NDLong thích bài này.
  10. SemiPro89

    SemiPro89 Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/4/09
    Bài viết:
    900
    Chơi với thằng tạo game kéo traffic thì nó nói tròn là tròn, méo là méo chứ làm được gì nó đâu, giờ Shopee nó là top 1 thị trường rồi, ko theo nó thì theo ai, chửi thôi chứ bảo bỏ sao bỏ được
     
  11. leonidas0411

    leonidas0411 Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/7/09
    Bài viết:
    1,028
    Bên Laz có gì mà nhiều shop ko thích vậy bác?

    Mình tầm 1 năm nay thấy Laz tốt hơn hẳn, dùng chữ hẳn đó, chỉ trừ một vài mặt hàng ko search ra bên Laz thì mới qua bên kia thôi
     
  12. Kinas

    Kinas GVN Hero GVN CHAMPION Moderator ♞ Blade Knight ♞

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    49,182
    Nơi ở:
    WwW.GaMeVn.CoM
    Vụ Shopee bị tố chiếm dụng vốn: Bảo vệ người mua, bỏ rơi người bán?40
    [​IMG]
    THẢO THƯƠNG

    và 2 tác giả khác
    [​IMG]
    [​IMG]
    Không chỉ bày tỏ lo lắng về nguy cơ thua lỗ khi bị chiếm dụng vốn trong một thời gian dài, nhiều người bán cho rằng một số chính sách của Shopee rất khó chấp nhận, như quần áo được khách bận rồi vẫn cho trả lại...

    [​IMG]

    Nhiều người bán cho rằng sàn Shopee đang bảo vệ người mua “một cách quá đáng”, trong khi bỏ rơi người bán hàng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

    Trong khi đó, trả lời Tuổi Trẻ, đại diện của Shopee khẳng định việc giữ số tiền giao dịch giữa người mua và người bán cho đến khi đơn hàng hoàn tất là một trong những biện pháp nhằm bảo vệ quyền lợi của cả hai phía.

    Sàn này cũng cho biết không phải là đơn vị cho vay mà chỉ kết nối với các tổ chức tín dụng để cho người bán hàng đủ điều kiện mới được vay...

    Gặp khó vì bị chiếm dụng vốn quá lâu
    Là người có đến 3 shop bán hàng trên sàn Shopee, với doanh số khoảng 400-500 triệu đồng/tháng, anh H. cho biết ủng hộ việc kéo dài thời gian trả hàng nhưng không ủng hộ cách giữ tiền sau khi khách đã "hài lòng sử dụng sản phẩm".

    Theo anh H., khi tham gia bán hàng trên sàn, chi phí rất lớn. Nếu có nhiều shop, chi phí và mức độ thiệt hại khi bị giữ tiền đến nửa tháng không hề nhỏ.

    "Một mình tôi khoảng 400 triệu đồng, mà cộng đồng người bán hàng biết bao nhiêu con người. Như thế, số "vốn" mà Shopee giữ rất nhiều, trong khi người bán hàng còn phải chi trả nhiều chi phí khác", anh H. nói và cho rằng nếu bị chiếm dụng vốn lâu, nhiều người bán sẽ cầm chắc bị lỗ, có nguy cơ phải đóng shop hoặc tìm đến sàn khác bởi chi phí để duy trì hoạt động của các shop rất lớn.

    Cụ thể, với doanh số 400 triệu đồng/tháng, anh H. liệt kê hàng loạt chi phí xung quanh việc kinh doanh trên sàn trong một tháng, như lương nhân viên đóng gói hai người 20 triệu đồng (bao gồm bữa trưa), tiền kho bãi 10 triệu đồng, tiền điện 1 triệu đồng, phí Shopee 12%, chi phí quảng cáo 6%, phí đóng gói 1%, rủi ro 2%, chi phí mềm 1%, thuế 1,5%...

    Cũng thừa nhận những "khổ sở" của chủ shop có trăm đơn, nghìn đơn mỗi ngày khi Shopee giữ tiền hơn 15 ngày, chị Nguyễn Thị Ánh (TP.HCM, bán mỹ phẩm) than rằng tiền đang về nhanh bỗng về chậm, nhất thời chưa quen.

    "Nhưng mà cái gì cũng có hai mặt, chính sách này cũng sẽ buộc chủ shop làm ăn uy tín, hàng thật như hình, hình thật như hàng khi đến tay khách hàng, loại dần những shop đi đơn theo số lượng chứ không nghĩ đến chất lượng", chị Ánh nói.

    Trong khi đó, dù ủng hộ việc tăng trải nghiệm cho khách hàng, nhưng chủ shop N.Tâm cho rằng có những rủi ro và chi phí không phải lỗi do người bán nhưng người bán hàng lại lãnh đủ.

    "Tăng trải nghiệm rõ ràng là người mua sẽ vui, thích nhưng không phải khách hàng nào cũng nghiêm túc. Đơn trả với lý do rất vô lý, quần áo mặc rồi Shopee vẫn cho trả và bắt người bán phải chứng minh mùi cơ thể là không thể chấp nhận được", vị này nói.

    Cũng theo vị này, đây cũng là lý do khiến nhà bán hàng không còn đưa nhiều ưu đãi riêng cho khách hàng như trước.

    "Hy vọng Shopee sẽ điều chỉnh lại theo hướng thực sự coi nhà bán hàng như những đối tác sòng phẳng. Có vậy các nhà bán hàng mới có thể hết lòng chăm sóc, hỗ trợ khách hàng, góp phần tạo nên nhiều công ăn việc làm cho xã hội", chủ shop N.Tâm nêu ý kiến.

    "Găm tiền" để bảo vệ quyền lợi hai phía?

    Vào cuối ngày 26-3, trả lời Tuổi Trẻ về việc sàn thương mại điện tử Shopee bị tố chiếm dụng vốn của người bán hàng rồi cho vay với lãi suất cao, đại diện sàn này cho biết dịch vụ SEasy cho vay người bán được Shopee giới thiệu từ tháng 8-2023, được cung cấp bởi đối tác của sàn là các tổ chức tín dụng được cấp phép và được cung cấp thông qua sàn thương mại điện tử Shopee.

    "Chúng tôi không phải là đơn vị đứng ra cho vay. Các khoản cấp tín dụng sẽ được thực hiện bởi tổ chức tín dụng trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật có liên quan. SEasy là một trong những hỗ trợ đi kèm của Shopee dành cho người bán. Người bán có thể cân nhắc sử dụng để đảm bảo sự liền mạch dòng tiền, giúp mở rộng kinh doanh trên nền tảng này một cách dễ dàng với chi phí hợp lý", đại diện sàn này thông tin.

    Liên quan đến chính sách trả hàng, hoàn tiền trong vòng 15 ngày và tố cáo của người bán là bị giam tiền, chiếm dụng vốn, đại diện Shopee cho biết việc giữ số tiền giao dịch giữa người mua và người bán cho đến khi đơn hàng hoàn tất là một trong những biện pháp nhằm bảo vệ quyền lợi của cả hai phía.

    Theo đó, người bán có thể được ghi nhận doanh thu đơn hàng vào số dư tài khoản Shopee.

    Số tiền này sẽ được chuyển ngay cho người bán sau khi người mua bấm "Đã nhận được hàng", hoặc vào ngày thứ 8 trở đi kể từ khi đơn hàng được giao thành công và người mua không có yêu cầu trả hàng/hoàn tiền.

    Hoặc sau khi hết thời hạn yêu cầu trả hàng/hoàn tiền, áp dụng cho đơn hàng cần Shopee xem xét. Với quy trình này, Shopee đóng vai trò trung gian kiểm tra và xử lý khiếu nại giữa người mua và người bán.

    "Shopee sẽ có những chính sách điều chỉnh và giới hạn quyền lợi khi giao dịch tại sàn đối với người mua có dấu hiệu trục lợi đơn hàng. Đồng thời, chúng tôi cho phép người bán khiếu nại nếu quyết định đưa ra chưa thỏa đáng. Chúng tôi sẵn sàng phản hồi và đền bù cho người bán nếu các khiếu nại được xác định hợp lệ", đại diện Shopee nói.

    Giải thích thêm những trường hợp nào được quyền trả hàng với lý do "đổi ý", đại diện Shopee cho biết lý do này chỉ áp dụng với những sản phẩm vẫn giữ được sự nguyên vẹn, nguyên tem, nguyên hộp sản xuất, đầy đủ phụ kiện, giấy tờ để người bán có thể tiếp tục sử dụng cho những đơn hàng tiếp theo.

    "Sàn cũng có biện pháp với những yêu cầu trả hàng, hoàn tiền có dấu hiệu lạm dụng chính sách mới…", vị này nói.

    Tạo thói quen xấu cho khách mua hàng?
    Sau khi Tuổi Trẻ đăng bài Shopee bị tố chiếm dụng vốn (Tuổi Trẻ ngày 26-3), trong khi các bạn đọc là người mua hàng đều lên tiếng ủng hộ kéo dài thời gian đổi trả hàng, những bạn đọc là các chủ shop trên sàn Shopee đã bức xúc lên tiếng về những bất hợp lý trong các chính sách được sàn này áp dụng.

    [​IMG]
    Xem live bán quần áo trên Shopee - Ảnh: QUANG ĐỊNH

    Chẳng hạn, bạn đọc Tuấn Nguyễn, người khẳng định là luôn bán hàng chính hãng có hóa đơn đầy đủ, cho rằng "Shopee luôn mượn cớ để đòi phạt tiền".

    "Shopee còn cố tình không biết đã gửi chứng từ để phạt tiền, hàng trả về thì khách trả đủ Shopee trả thiếu, trả hàng về hư, hàng khách dùng rồi vẫn chấp nhận trả, shop chịu thiệt hết. Tiền thì giam lâu, thời gian chuẩn bị hàng càng ngày càng bị rút ngắn. Mình cũng đang dần chuyển sang nền tảng khác", bạn đọc này cho biết.

    Trong khi đó, bạn đọc baotran cho rằng chính sách mới có thể làm cho người mua thoải mái, dễ chịu khi mua sắm nhưng "việc chiếm dụng vốn 15 ngày, hoàn tiền vô tội vạ như Shopee bây giờ" thì hoàn toàn không đồng ý.

    "1 shop 1 ngày 10 đơn hơn 1 triệu thôi thì bao nhiêu shop, bao nhiêu tiền Shopee giữ? Người mua hàng đã sử dụng nhưng vẫn hoàn và Shopee cho hoàn, gây nên thói quen mua hàng xấu", bạn đọc này nhấn mạnh.


    https://tuoitre.vn/vu-shopee-bi-to-...oi-mua-bo-roi-nguoi-ban-20240326231935092.htm
     
  13. NDLong

    NDLong Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    18/11/07
    Bài viết:
    808
    Làm gắt, mở shop khó
     
  14. BoBaPOP

    BoBaPOP Dragon Quest Sorcerer

    Tham gia ngày:
    11/10/21
    Bài viết:
    1,458
    Này là mình đoán thôi nha:
    - Giao diện Shopee dễ dùng hơn cho người mới (mẹ mình U70 confirm Shopee dễ lướt hơn Laz & Tiki)
    --> Traffic cao (lượt khách đông): Do mặt hàng rẻ dưới 10k nhiều và freeship cho đơn từ 0đ (mua món 2-3k cũng dc freeship), trong khi Laz thì giới hạn, đơn 49k dc freeship 5k hay đơn 99k mới dc freeship 15k (mình ví dụ thế). Nên mấy em teen lướt Shopee tìm đồ, tìm ko dc đồ mình cần mua thì cũng bị cám dỗ bởi các món khác.
    - Shopee dễ mở shop hơn, ít chứng từ.
    Laz duyệt mở shop cực khó, LazMall còn khó gấp 3 lần. 1 shop Mall bị đánh giá 1* có bằng chứng từ khách là nó tạm đóng gian hàng kiểm tra liền. Shop đó ko giải quyết thỏa đáng với phía khách hàng để gỡ 1* là coi như xóa shop (hoặc trở thành shop thường), mình đã từng mua trà 1 shop LazMall bị mốc và cho 1*, mấy khách cũng bị và shop đó giờ mất cái mác Mall luôn.
    - Chính sách của Laz nghiêng về khách hàng nhiều hơn, ko có lợi cho shop.
    - Laz hình như ăn % cao hơn (mình đoán thế).
     
    mashimuro2 thích bài này.
  15. dp_onl

    dp_onl Baldur's Gate GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    8/7/10
    Bài viết:
    44,663
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit
    Chiến lược giết shop vn để mở đường tổng kho sát biên giới của thiên triều mà, nhìn phát biết ngay peepo_cringe
     
  16. 934944

    934944 Baldur's Gate Waiting to respawn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    30,026
    Nơi ở:
    đà nẵng
    shoppee của Sin màpeepo_cringe
     
  17. Kinas

    Kinas GVN Hero GVN CHAMPION Moderator ♞ Blade Knight ♞

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    49,182
    Nơi ở:
    WwW.GaMeVn.CoM
    Chủ là thằng 10xu peepo_cringe
     
  18. RickBe

    RickBe Thy Phương Nhi Thảo Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/06
    Bài viết:
    19,707
    Nơi ở:
    TP.HCM
    À có 1 vài khốn nạn là shop mall lại bị cắt % hoa hồng cao hơn gần gấp đôi so với shop thường, bị các quy định về gửi hàng, trả hàng và các quy định khác siêu gắt, 1 đơn hàng giao trễ bị phạt 200k bất kể giá trị.
    Ngoài cái mác mall, khi lên mall dc hỗ trợ trong 1 tháng sau đó shopee nó lơ cmnl, còn muốn có các chương trình thì xì tiền ra chứ có cl mà hỗ trợ free.

    Chưa kể các quy định về đăng bán hình ảnh sản phẩm nhiều khi đăng muốn chửi giao hoan đất trời con mẹ cái tụi kiểm duyệt, đúng kiểu đéo cần quy trình gì chỉ có cảm tính. Thôi có chửi cả ngày cũng đéo hết.
     
    XzeddyX and kirakira9.3 like this.
  19. Shift&Delete

    Shift&Delete Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    28/7/21
    Bài viết:
    2,562
    Nơi ở:
    BMT
    Giết bọn sản xuất với bọn Logistics trong nước mới sợ.worry-106
    Chứ dùng hàng hoá rẻ hơn, chất lượng hơn để giết bọn thương gia thì phải nói là dm giết tốt lắm giết hay lắm.Amyquy
     
    dp_onl thích bài này.
  20. dp_onl

    dp_onl Baldur's Gate GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    8/7/10
    Bài viết:
    44,663
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit
    Bọn thiếu mỗi bất tử thì nó đi săn thứ gì làm ra tiền, nắm đc thông tin từng ngõ ngách xứ khác nó mua sạch à
    https://nhadautu.vn/tap-doan-tencen...sau-san-thuong-mai-dien-tu-shopee-d12143.html
    Công nhận, phải tự chủ chứ chăm chăm resell thì nên chết bớt
     

Chia sẻ trang này