[TT] Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi quanzi_1507, 5/5/24.

  1. Thái Tổ Bản Triều

    Thái Tổ Bản Triều T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    11/2/22
    Bài viết:
    636
    Uầy, lao công ga quốc tế hay đc khách bo lắm, mà bo bằng USD luôn !ga!ga!ga
     
  2. gin-1994

    gin-1994 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/7/09
    Bài viết:
    42,095
    mình nhớ từng ăn 1 tô phở ở nội bài với giá 55k, tầm 4 năm trước, cũng là mức giá chấp nhận được ở sân bay (nếu k muốn nói là tương đối rẻ )
    ngược lại ở sân bay cam ranh đek thể ăn được cái gì no bụng mà k phải bỏ từ 80k trở lên
     
  3. king_game2

    king_game2 Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/4/06
    Bài viết:
    821
    Nơi ở:
    HCM
    ủa vậy cái vụ sân bay phải thu tiền vé vào cổng thì giải thích ntn nhỉ peepo_bored
     
  4. Cha Thần Gió

    Cha Thần Gió SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Bài viết:
    11,398
    Đề nghị hành khách cung cấp thông tin phải mua vé máy bay giá cao
    07/05/2024 | 15:04

    0:00/0:00
    0:00
    TPO - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng mua vé máy bay các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua, nhất là từ đầu năm đến nay phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định.


    Theo Cục Hàng không Việt Nam, thời gian gần đây, nhiều phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội phản ánh những thông tin nhiều chiều về việc giá vé máy bay tăng cao bất hợp lý.

    Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ đạo cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, đảm bảo hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

    Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.

    Cùng với việc triển khai kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng mua vé máy bay các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua nhất là từ đầu năm 2024 đến nay phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định qua hộp thư: phananhgiave@caa.gov.vn.

    Khi phản ánh, hành khách cần nêu rõ họ tên, số điện thoại liên hệ, hành trình vé, giá vé, hình ảnh hóa đơn chứng từ, biên lai chuyển tiền... nhằm góp phần nhanh chóng làm rõ, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm (nếu có).

    [​IMG]
    Khung giá trần vé máy bay hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa được quy định tại thông tư số 34/2023/TT-BGTVT.

    Ngày 6/5, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm.

    Theo đó, với đường bay Hà Nội - TPHCM, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái), Vietjet Air khoảng 1,74 triệu đồng (tăng 25%), Bamboo Airways khoảng 2 triệu đồng (tăng 11%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu đồng (tăng 15%).

    So với mức giá tối đa theo quy định (chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng chỉ ở mức từ 44,1% đến 77,6%.

    Với đường bay từ Hà Nội và TPHCM đi/đến Đà Nẵng, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 1,8 triệu đồng/đường bay (tăng từ 17%-26%), Vietjet Air khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/đường bay (tăng từ 32%-38%), Bamboo Airways khoảng 1,3-1,6 triệu đồng/đường bay (tăng từ 13%-29%) và Vietravel Airlines khoảng 1,1- 1,4 triệu đồng/đường bay (tăng từ 14%-20%). So với mức giá tối đa theo quy định, mức giá vé trung bình này của các hãng chỉ ở mức từ 38,1% đến 62,3%.

    Đối với đường bay từ Hà Nội - Phú Quốc, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,7 triệu đồng (tăng 13,8%), Vietjet Air xấp xỉ 1,8 triệu đồng (tăng 49,6%). So với mức giá tối đa, mức giá vé trung bình này của các hãng chỉ ở mức từ 45% đến 68%.

    Với đường bay từ Hà Nội - Nha Trang, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2 triệu đồng (tăng 7%), Vietjet Air khoảng 1,55 triệu đồng (tăng 39%), Bamboo Airways khoảng 1,45 triệu đồng (tăng từ 3%). So với mức giá tối đa, mức giá vé trung bình này của các hãng chỉ ở từ 42,6% đến 60,8%.

    Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao. Ngoài số hành khách đặt sớm có thể mua được vé máy bay ở dải giá thấp, số còn lại đặt muộn, sát ngày bay thì phải trả tiền mua cao hơn. Có thời điểm, đường bay sớm lấp đầy, việc mua được vé sẽ khó khăn hơn và giá vé sẽ cao hơn.

    Cơ quan quản lý hàng không cho biết, mức giá vé máy bay trên một số đường bay trong khu vực Đông Nam Á đều tương đồng với giá vé của Vietnam Airlines. Giá vé/km trên các chặng nội địa của Vietnam Airlines đang áp dụng ở mức tương đương với các hãng trong khu vực Đông Nam Á và thấp hơn đáng kể so với các hãng châu Âu và Bắc Mỹ.


    Đề nghị hành khách cung cấp thông tin phải mua vé máy bay giá cao (tienphong.vn)

    pu_pepepunchpu_pepepunchpu_pepepunch
     
  5. Hoàn Gia Sắc

    Hoàn Gia Sắc Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/09
    Bài viết:
    4,484
    Có tiền chưa chắc đã được bay nhá pu_pepepolice

    Thiếu máy bay nghiêm trọng: Chỉ còn 170 chiếc, giá thuê quá 'chát'


    TPO - Lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện đạt tổng cộng 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm ngoái. Tuy nhiên, số máy bay đang khai thác thực tế chỉ ở mức 170 chiếc. Trong khi đó, giá thuê động cơ máy bay Airbus A321 tăng gấp đôi so với năm 2019; giá thuê tàu bay Boeing B-787 hiện ở mức 370.000 USD/tháng.


    Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 2/5, tổng số tàu bay của các hãng hàng không trong nước đạt 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm 2023. Trong đó, số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 chiếc, giảm khoảng 40-45 chiếc so với mức trung bình năm ngoái.

    [​IMG]
    Số lượng máy bay khai thác thực tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức tối đa 170 chiếc.

    Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm số lượng tàu bay đến từ việc nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) thực hiện triệu hồi động cơ PW1100 để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất. Ước tính có thể ảnh hưởng đến 600-700 động cơ PW1100 đang khai thác trên các đội bay hoạt động trên toàn thế giới).

    Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên một số tàu bay A321NEO khai thác bởi Vietnam AirlinesVietJet Air. Vấn đề triệu hồi dẫn tới một số tàu bay phải dừng khai thác trong khoảng thời gian năm 2024 - 2025. Ngoài ra, thời gian đưa động cơ đi sửa chữa bị kéo dài. Năm 2019 chỉ cần 75 ngày thì hiện nay, nhà sản xuất PW cho biết cần 140-160 ngày, trường hợp đặc biệt lên đến 365 ngày.

    Kế hoạch nhận tàu bay của các hãng hàng không trong năm nay cũng bị ảnh hưởng. Vietjet Air sẽ không nhận thêm bất kỳ tàu bay nào, Vietnam Airlines chỉ nhận thêm 2 tàu bay Boeing 787 vào tháng 6 đến tháng 7 năm nay. Hiện tại Pacific Airlines không khai thác tàu bay nào. Bamboo Airways chỉ khai thác 5 tàu bay, giảm 25 chiếc so với năm ngoái.

    Một số hãng hàng không trong nước đều thông báo không tìm được tàu bay thuê theo kế hoạch. Giá thuê động cơ đối với máy bay Airbus A321 tăng gấp đôi so với năm 2019; giá thuê tàu bay Boeing B-787 là 160.000 USD/tháng vào năm 2022, hiện ở mức 370.000 USD/tháng. Chi phí phụ tùng vật tư tăng từ 10-13% so với thời điểm trước năm 2019.

    Việc giảm cung vận tải nội địa do giảm tàu bay là nguyên nhân ảnh hưởng đến biến động về giá vé, đặc biệt trong các dịp lễ, tết. Tình trạng chênh lệch cung cầu dự báo sẽ tiếp tục xảy ra trong giai đoạn cao điểm hè 2024. Điều này cũng gây ra áp lực nhất định lên giá vé trên các chặng bay nội địa, đặc biệt là các chặng bay đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng.

    Tính trong 3 tháng đầu năm, sản lượng của các hãng bay trong nước đạt hơn 13 triệu khách, giảm 5% so cùng kỳ 2023. Trong đó, vận chuyển nội địa, quốc tế đạt hơn 8,5 triệu và 4,5 triệu, lần lượt giảm 18% và 35,5% so cùng kỳ 2023.

    Trước những lo ngại của hành khách về tăng giá vé máy bay trong tình hình hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần sớm xây dựng kế hoạch di chuyển, thực hiện mua vé qua các kênh bán vé chính thức. Chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để có những sắp xếp, điều chỉnh phù hợp và lựa chọn được các mức giá vé hợp lý.

    Trường hợp hành mua vé cao hơn quy định hoặc phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng trong quá trình sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không, hành khách cần thông tin đến Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không khu vực hoặc các cơ quan quản lý nhà nước theo đúng thẩm quyền để kịp thời xử lý, giải quyết.

    https://tienphong.vn/thieu-may-bay-nghiem-trong-chi-con-170-chiec-gia-thue-qua-chat-post1634965.tpo
     
  6. [H]eart

    [H]eart Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/8/09
    Bài viết:
    5,844
    Vé đắt quá ko có tiền ăn nên đành ăn đồ free pepe-38
    [​IMG]
     
  7. Dalit

    Dalit Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    7/10/23
    Bài viết:
    193
    Người đang ngồi trong phòng chờ hạng thương gia cho hay
     
  8. aramir

    aramir In memory of Desmond Miles Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/05
    Bài viết:
    18,446
    Nơi ở:
    Hà Nội
    nghe nó nói có muốn thoi cho phát ko cơ chứ pepe-14
     
  9. KeXaQue

    KeXaQue Chironia, Centaur Archer ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/10/06
    Bài viết:
    7,817
    Nơi ở:
    SaiGon
    Người ta là Cơ Chưởng ó, suất trên chắc xuất Nội Bộ Elite
     
  10. Thái Tổ Bản Triều

    Thái Tổ Bản Triều T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    11/2/22
    Bài viết:
    636
    Giá vé máy bay tăng do đâu?
    Thuế, phí các hãng thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé máy bay nhưng thời gian qua, khoản này hầu như không đổi, phần tăng chủ yếu ở mức giá của hãng.

    Giá vé máy bay nội địa liên tục neo cao. Nhưng theo đại diện Bộ Tài chính, tình trạng này "không phải do thuế, phí". Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý, vận hành hơn 20 sân bay trên cả nước, khẳng định các chi phí tại sân bay khá thấp, "khó làm tăng giá vé".

    Tổng chi phí một vé máy bay nội địa được cấu thành ra sao?

    Các hãng hàng không cơ bản tính theo một công thức chung như dưới đây:

    [​IMG]
    Trong đó, VAT các hãng thu hộ ngân sách Nhà nước. Phí sân bay và soi chiếu an ninh là hai khoản các hãng bay thu hộ ACV. Phí soi chiếu an ninh được áp dụng cố định ở mức 20.000 đồng (gồm VAT) mỗi hành người lớn, 10.000 đồng với trẻ em.

    Phí sân bay áp dụng với 3 nhóm sân bay. Nhóm A là 100.000 đồng (gồm VAT) một khách người lớn gồm các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Hải Phòng, Vinh, Cần Thơ, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế, Buôn Ma Thuột và Vân Đồn. Nhóm B (80.000 đồng) gồm sân bay Thọ Xuân, Đồng Hới, Pleiku, Tuy Hòa, Phù Cát, Chu Lai thu. Nhóm C (60.000 đồng) gồm sân bay Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau và Rạch Giá.

    Giá bán và phí quản trị hệ thống mới là khoản tiền các hãng hàng không nhận về. Phí quản trị hệ thống hiện được các doanh nghiệp áp dụng mức cố định. Vietravel Airlines đang thu khoản này cao nhất với 486.000 đồng (gồm VAT), Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) thu 450.000 đồng (gồm VAT). Vietjet, Bamboo Airways cùng áp dụng mức 464.400 đồng (gồm VAT).

    Riêng giá bán được các hãng thiết lập theo nhiều dải tùy tình hình cung, cầu trên thị trường, cũng như thời điểm mở bán trước mỗi chuyến bay. Tuy nhiên, tổng giá bán và phí quản trị hệ thống không được vượt 4 triệu đồng - mức trần tối đa theo quy định mà hành khách phải trả cho một vé máy bay nội địa (chưa bao gồm thuế VAT và các khoản thu hộ). Mức trần này được áp dụng trên khung các đường bay nội địa dài nhất - 1.280 km trở lên, tương đương với hành trình Hà Nội - Phú Quốc từ ngày 1/3.

    Nếu tính theo công thức trên, tổng giá vé cao nhất hạng phổ thông nội địa của Vietnam Airlines trên chặng Hà Nội - Phú Quốc khoảng 4,44 triệu đồng một chiều. Trong đó, thuế VAT và các khoản thu hộ ACV là 440.000 đồng, chiếm 10% tổng giá trị vé máy bay. Tỷ trọng thuế VAT và các khoản thu hộ sẽ tăng lên khi giá bán của các hãng giảm xuống. Tỷ trọng này có thể dao động từ 10% đến gần 30%.

    [​IMG]
    Ví dụ, với các mức vé hãng bán ra là 3 triệu, 2 triệu, 1 triệu và 500.000 đồng, tỷ trọng các khoản này trên tổng giá trị một vé nội địa của Vietnam Airlines tại sân bay nhóm A tương ứng lần lượt 10,4%, 11,6%, 14,3% và 17,7%. Nếu vé được bán mức 0 đồng, tỷ trọng sẽ tăng lên 29,2%.

    Tương tự, trong trường hợp Vietjet bán vé ra ở mức 0 đồng nhiều như những năm trước để kích cầu du lịch nội địa, tỷ trọng thuế, phí thu hộ trên một vé của hãng hàng không giá rẻ này khoảng 26,4%.

    Giá vé tăng cao, bên nào hưởng lợi?

    Theo báo cáo của Cục Hàng không, mặt bằng giá vé (đã gồm thuế, phí) 4 tháng đầu năm nay trên một số đường bay trong nước tăng cao trong so với cùng kỳ 2023.

    Tại chặng Hà Nội - TP HCM, giá vé bình quân một chiều của Vietnam Airlines với khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14%). Các hãng Bamboo Airways là 2 triệu (tăng 11%), Vietjet khoảng 1,74 triệu (tăng 25%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu (tăng 15%).

    Xét theo mức giá bình quân cao nhất trên "đường bay vàng" này, Vietnam Airlines thực nhận gần 2,32 triệu đồng - tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn các khoản thuế, phí hãng thu hộ ngân sách và ACV tăng 9% lên mức hơn 321.600 đồng.

    [​IMG]
    Trên các đường bay Hà Nội/TP HCM đi và đến Đà Nẵng, giá vé trung bình mỗi chiều của Vietnam Airlines khoảng 1,8 triệu đồng (tăng 17-26%), Vietjet 1,3 - 1,5 triệu (tăng 32-38%), Bamboo Airways từ 1,3-1,6 triệu (tăng 13-29%), Vietravel Airlines 1,1-1,4 triệu (tăng 13-29%).

    Nếu tính theo mức giá mạnh nhất trên đường bay này (Vietjet - 1,5 triệu đồng, tăng 38%), trên mỗi vé máy bay, hãng hàng không thực nhận về khoảng 1,27 triệu - tăng 42,6% so với 4 tháng đầu năm 2023. Còn khoản thu hộ ngân sách, ACV gần 195.000 đồng - tăng khoảng 17%.

    [​IMG]
    Tương tự, với mức 1,5 triệu đồng mỗi vé (tăng 29%), Bamboo Airways nhận khoảng 1,36 triệu - tăng 32%, trong khi thu hộ tăng gần 14% lên hơn 206.000 đồng.

    [​IMG]
    Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến giá vé tăng mạnh, theo Cục Hàng không là do các hãng trong nước thiếu hụt tàu bay. Các hãng trong nước đang chỉ khai thác thực tế 165 - 170 tàu, giảm 40-45 tàu so với mức bình quân cả năm ngoái.

    Đồng thời, thị trường nội địa hiện nay cũng gần như phụ thuộc vào năng lực cung ứng của Vietnam Airlines và Vietjet. Pacific Airlines vẫn phải dừng bay sau khi trả hết tàu hồi cuối tháng 3. Đội bay của Bamboo Airways, Vietravel Airlines chỉ còn lần lượt 5 và 3 chiếc. Hai hãng này cũng khó tăng thêm nguồn lực tàu bay trong lúc thị trường thế giới cũng thiếu tàu bay, đẩy giá thuê lên cao.

    Cơ quan quản lý dự báo tình trạng chênh lệch cung - cầu này sẽ tiếp tục xảy ra trong cao điểm hè sắp tới, gây ra áp lực với giá vé trên các chặng nội địa, nhất đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng.

    Còn theo Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và thời gian tới sẽ có xu hướng tăng cao hơn trước. AAPA cho rằng các hãng đã dần chuyển dịch chính sách giá vé từ việc chấp nhận thua lỗ để thu hút, khuyến khích khách hàng với nhiều mức giá rẻ sang việc bảo đảm, cân đối tài chính và tạo nguồn cho sự tăng trưởng, trở lại với các mức giá dần cao hơn, đủ bù đắp chi phí vận hành.
     
  11. [H]eart

    [H]eart Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/8/09
    Bài viết:
    5,844
    Ăn đồ free sân bay thì có gì sai pu_peepowoke
     
  12. quanzi_1507

    quanzi_1507 Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/3/06
    Bài viết:
    7,007
    Nơi ở:
    ACDC Town
    Giá vé tăng nóng, lợi nhuận Vietnam Airlines, Vietjet thi nhau "cất cánh"

    (Dân trí) - Vietravel Airlines có quý đầu tiên báo lãi từ khi cất cánh; Vietjet cũng lãi gấp 3 lần cùng kỳ. Tương tự, Vietnam Airlines lãi hợp nhất 4.441 tỷ đồng, cao nhất lịch sử và chấm dứt 16 quý lỗ liên tiếp.
    Vietravel Airlines là hãng đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý I. Trong tháng 3, hãng hàng không lữ hành này cho biết doanh thu đạt hơn 172 tỷ đồng, tăng 54% so với kế hoạch. Lũy kế quý I, công ty thu trên 491 tỷ đồng, tăng 42%.

    Điều này giúp hãng bay báo lãi ròng 10,1 tỷ đồng. Lần đầu tiên Vietravel Airlines có lãi 3 tháng liền kể từ khi cất cánh vào đầu năm 2021.

    Hãng bay này cho biết với tình hình kinh doanh hàng không trong nước hiện nay, một số hãng bay tạm ngưng hoạt động và thu hẹp hoạt động sản xuất khai thác thì thị phần khách sẽ mở rộng hơn đối với các hãng còn lại. Trong điều kiện này, hãng đẩy mạnh mở rộng mạng bay, tần suất bay trong nước và quốc tế.

    Tương tự, Vietjet Air công bố lợi nhuận sau thuế quý I đạt 540 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ. Trong kỳ, hãng hàng không giá rẻ này đã khai thác gần 34.500 chuyến bay, vận chuyển được hơn 6,3 triệu lượt hành khách trong 3 tháng đầu năm. Hãng bay cũng mở mới 15 đường bay quốc tế và quốc nội, nâng tổng số đường bay lên 140.

    [​IMG]
    Tết Nguyên đán và giá vé máy bay tăng cao được cho là đã tác động tích cực đến tình hình kinh doanh của các hãng hàng không (Ảnh: Tiến Tuấn).

    Cụ thể, hãng ghi nhận doanh thu hợp nhất quý I đạt 17.792 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu vận chuyển hành khách và hoạt động phụ trợ, cho thuê chuyến bay đạt 15.743 tỷ đồng; doanh thu về việc thu xếp, vận chuyển quyền sở hữu và thương mại tàu bay, động cơ đạt 1.488 tỷ đồng, doanh thu từ cho thuê khô tàu bay đạt 452 tỷ đồng.

    Trong khi đó, "ông lớn" Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất quý I đạt gần 28.270 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Doanh thu thuần là gần 28.000 tỷ đồng và lãi gộp gần 4.100 tỷ đồng, tăng tương ứng 19% và 108% so với cùng kỳ và là quý có lãi gộp cao nhất từ trước đến nay. Cùng với đó, biên lãi gộp cao gần gấp đôi cùng kỳ, đạt 14,6%.

    Báo cáo tài chính công ty mẹ cũng cho thấy doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 22.000 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Doanh thu hoạt động tài chính giảm 62,5%, còn 137 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, chi phí tài chính lại tăng gần gấp đôi lên mức 1.470 tỷ đồng do khoản lỗ chênh lệch tỷ giá tăng. Sau khi trừ các chi phí, công ty mẹ Vietnam Airlines lãi trước thuế gần 1.500 tỷ đồng trong quý I.

    Việc Pacific Airlines đàm phán trả toàn bộ tàu bay đang thuê cho chủ tàu và xử lý các khoản nợ đã giúp công ty ghi nhận tăng đột biến khoản mục thu nhập khác hơn 3.630 tỷ đồng.

    Nhờ đó, lợi nhuận hợp nhất sau thuế của Vietnam Airlines đạt hơn 4.441 tỷ đồng, mức lãi lớn nhất lịch sử và chính thức chấm dứt chuỗi 16 quý thua lỗ liên tiếp của công ty. Quý I năm ngoái, Vietnam Airlines chỉ lãi trước thuế 19 tỷ đồng và lỗ sau thuế 37 tỷ đồng.

    Lý giải kết quả kinh doanh đột biến, hãng hàng không quốc gia cho biết, quý I là giai đoạn kinh doanh cao điểm trong ngành hàng không. Nhờ thị trường vận tải phục hồi mạnh, hãng đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và hầu hết đường bay quốc tế đã được khai thác và mở thêm các đường bay mới.

    Không công bố số liệu chi tiết nhưng Vietnam Airlines cho biết Pacific Airlines cũng có lãi. Trước đó, hãng bay giá rẻ của Vietnam Airlines chưa quý nào ghi nhận lợi nhuận dương kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

    https://dantri.com.vn/kinh-doanh/gi...etjet-thi-nhau-cat-canh-20240506151448594.htm
     
  13. hgiasac

    hgiasac snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/12/07
    Bài viết:
    8,238
    Vì sao Vietnam Airlines không muốn sang nhà ga T3 mới?

    Trong lúc nhà ga T3 Tân Sơn Nhất xây dựng mới gần 11.000 tỉ đồng và đưa vào khai thác tháng 4-2025, Vietnam Airlines bất ngờ đề xuất giữ nguyên hoạt động khai thác của hãng tại nhà ga T1. Hãng chưa muốn sang nhà ga mới do tăng chi phí.

    [​IMG]
    Hành khách làm thủ tục chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines tại nhà ga T1 Tân Sơn Nhất - Ảnh: CÔNG TRUNG

    Nguồn tin Tuổi Trẻ Online, đề xuất bất ngờ của Vietnam Airlines, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV và các bên liên quan sẽ tiến hành cuộc họp, làm rõ các vướng mắc mà Vietnam Airlines nêu ra.


    Vietnam Airlines chưa muốn sang nhà ga T3 mới 11.000 tỉ ở Tân Sơn Nhất, vì sao?

    Vietnam Airlines muốn duy trì hoạt động ở nhà ga cũ, vì sao?
    Hiện nay, Tân Sơn Nhất có hai nhà ga cũ gồm T1 ga quốc nội và T2 ga quốc tế. Năng lực khai thác đã quá tải, ACV tiếp tục xây dựng nhà ga T3 mới với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỉ đồng, dự kiến đưa vào khai thác cuối tháng 4-2025.

    Khi hình thành, nhà ga T3 đảm bảo công suất khai thác 20 triệu hành khách/năm, nâng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm.

    Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) đang sử dụng nhà ga T1 cho các chuyến bay nội địa và chuyến bay quốc tế ở nhà ga T2 Tân Sơn Nhất.


    Tuy nhiên, ông Lê Hồng Hà - tổng giám đốc Vietnam Airlines - nêu trong văn bản gửi ACV đề xuất hãng sẽ ở lại khai thác tại nhà ga T1, tức là nhà ga cũ hiện hữu.

    Theo lý giải của hãng, Vietnam Airlines Group có liên danh, liên kết sâu rộng về mạng bay, bao gồm sản phẩm của cả ba hãng gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco kết hợp cùng đối tác liên minh Skyteam, liên doanh song phương nước ngoài, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và góp phần gia tăng hoạt động khai thác của hãng tại Tân Sơn Nhất.

    Phương án khai thác các hãng thuộc Vietnam Airlines cùng một khu vực, theo Vietnam Airlines là tốt cho khách hàng, tối ưu chi phí.

    Vietnam Airlines bày tỏ lo ngại với nhà ga mới T3 cùng với chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị và chi phí vận hành khai thác, nhân lực bị tăng cao, khả năng giảm doanh thu do ảnh hưởng đến sản phẩm nối chuyến. Từ đó, chi phí khai thác của hãng "sẽ tăng rất lớn".

    Vì vậy, Vietnam Airlines muốn ở lại nhà ga T1, đồng thời đề xuất ACV chia sẻ phối hợp định hướng khai thác, kế hoạch sửa chữa nhà ga T1, kế hoạch sử dụng nhà ga T2 trong tổng thể chung khai thác tại hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

    Sẽ họp thống nhất với Vietnam Airlines
    Xác nhận với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo ACV đã nhận thông tin đề xuất vào cuối tháng 4-2024 của Vietnam Airlines về nội dung mong muốn ở lại nhà ga T1 Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, đây là đề xuất từ phía hãng. ACV sẽ có cuộc trao đổi và thống nhất với Vietnam Airlines.

    Thông tin hãng lo tăng chi phí và chưa tối ưu khai thác sản phẩm nối chuyến khi chuyển sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, ACV cho rằng hãng phản ánh chưa hợp lý.

    Nhà ga T3 là công trình trọng điểm quốc gia và đang vượt tiến độ đưa vào khai thác vào 30-4-2025. Các hãng bay khai thác ở nhà ga mới này dự kiến là Vietnam Airlines, Vietjet...

    Khách nối chuyến giữa T2 (quốc tế) và T3 (nội địa), ACV khẳng định đã tính toán phương án khách di chuyển nhanh chóng. Cụ thể, ACV bố trí xe buýt trung chuyển miễn phí, thời gian di chuyển giữa hai nhà ga cho khách nối chuyến từ 10-15 phút.

    https://tuoitre.vn/vi-sao-vietnam-airlines-khong-muon-sang-nha-ga-t3-moi-20240510093955863.htm
     
  14. Cha Thần Gió

    Cha Thần Gió SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Bài viết:
    11,398
  15. Thái Tổ Bản Triều

    Thái Tổ Bản Triều T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    11/2/22
    Bài viết:
    636
    Ko sao VJ sẽ cân khách cho nhà ga mới peepo_dab


    Mai mốt mua vé mà ko coi kỹ nhà ga coi chừng lại ngửa mặt lên trời hận đời vô đối tại sân bay cuoinhamhiem
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/5/24
  16. Shift&Delete

    Shift&Delete Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    28/7/21
    Bài viết:
    2,824
    Nơi ở:
    BMT
    Mua hay xem vé máy bay bao giờ chưa mà phán như thật vậy ??pikapika
     
  17. giangnam

    giangnam cái biệt hiệu Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/8/02
    Bài viết:
    5,387
    vụ này ở nước ngoài cũng phải cẩn thận mà :))
     
  18. Thái Tổ Bản Triều

    Thái Tổ Bản Triều T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    11/2/22
    Bài viết:
    636
  19. Badbamboo

    Badbamboo Persian Prince Berserker

    Tham gia ngày:
    3/5/21
    Bài viết:
    3,995
    Giá vé máy bay tăng cao, người dân được hưởng lợipeepo_dead
     
  20. urusei

    urusei A.D.M.I.N Ẩn GameVN Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/12/04
    Bài viết:
    22,555
    Giống đánh bài ghê, 3 thằng thua 1 thằng huề tiền, cuối cùng cái chiếu ăn.
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.

Chia sẻ trang này