[TT] Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD, không phụ thuộc vốn vay nước ngoài

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Kinas, 1/10/24.

  1. lovelybear

    lovelybear Ryu & Ken Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    16,507
    Mấy ông nói VN xuất khẩu ốc vít ầm ầm là xuất khẩu dạng nào mà tự hào dữ vậy? Nếu tính theo kiểu CPU của Intel hay điện thoại Samsung (toàn hàng made in Vietnam) thì ...... peepo_bigbrain1
     
  2. lang băm

    lang băm You Must Construct Additional Pylons Waiting to respawn

    Tham gia ngày:
    18/4/18
    Bài viết:
    8,716
    Tôi không biết
    Chứ dự án 70 tỷ đô mà tham vấn thiết kế vổn vẹn 65 tờ A5 chứ còn chưa được Ã4 nữa.
    Còn thua cả mấy cái hướng dẫn điều trị.
    Đã vậy thì trong tài liệu toàn kiểu đếm cua trong lỗ không hề có một dẫn chứng từ nghiên cứu nào hết.
    Toàn kiểu ta thấy, tôi thấy, nên như vậy.
    Tìm hiểu liên doanh tư vấn cũng toàn vớ va vớ vẩn. Chẳng có ai có kinh nghiệm thực hiện đường sắt chứ đừng nói là đường sắt cao tốc cả.
    nói sinh viên hay đám thạc sĩ soạn còn chất lượng hơn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/10/24
  3. Arena.Gosu

    Arena.Gosu Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    4/11/16
    Bài viết:
    2,595
    Hóng xem sắp tới trình có được duyệt không, với hình như phải trình 2-3 phương án lận, chắc có 250km/h nữa. h bàn khí thế vậy chớ tới hồi trình lại bị bác như mấy năm trước thì cũng thôi. Bắt đầu trình từ 2010 tới h là 14 năm rồi chưa đc duyệt 1uszr3v-
     
  4. kuteboy99zzz

    kuteboy99zzz Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/9/21
    Bài viết:
    373
    https://xaydungchinhsach.chinhphu.v...o-len-vi-tinh-hieu-qua-119241002070610176.htm

    (Chinhphu.vn) - Với các tuyến dài từ 800 km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc - Nam của nước ta lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả.

    [​IMG]
    Lý giải về việc lựa chọn tốc độ 350km/h cho đường sắt tốc độ cao, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, xu thế thế giới tốc độ tàu hỏa 250 km/h đã phát triển cách đây khoảng 50 năm và phổ biến trong giai đoạn khoảng 25 năm trở về trước, phù hợp với các tuyến ngắn và trung bình.

    Tốc độ 350 km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới. Theo số liệu thống kê năm 2023 của Hiệp hội đường sắt thế giới, tổng chiều dài đường sắt tốc độ cao đưa vào khai thác giai đoạn từ 1964-2010 có tốc độ dưới 300 km/h, chiếm khoảng 53,2% ; giai đoạn từ 2010 đến nay, xu hướng tỷ lệ tốc độ thiết kế từ 300 km/h trở lên chiếm chủ yếu.

    Với các tuyến dài từ 800 km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc - Nam của nước ta (kết nối 2 đô thị đặc biệt, 17 đô thị loại I quy mô dân số 500.000 dân, khoảng 54% dân số đô thị cả nước) lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả.

    Về mức độ hấp dẫn, lãnh đạo Bộ GTVT cũng phân tích: Kinh nghiệm thế giới cho thấy với chiều dài tuyến lớn hơn 800 km thì tốc độ 350 km/h hấp dẫn hơn và có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn so với tốc độ 250 km/h.

    Bộ GTVT dự báo: Tới năm 2050, nếu như tốc độ 250 km/h có khối lượng 87 triệu khách thì tàu chạy tốc độ 350 km/h sẽ có khối lượng 119 triệu khách.

    "Theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội - TPHCM, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h. Tương tự, tốc độ 350km/h với chặng Hà Nội - Nha Trang sẽ hút khách cao hơn khoảng 26,5%, chặng Hà Nội - Đà Nẵng cao hơn khoảng 23,8%", Thứ trưởng cho hay.

    Đặc biệt, Bộ GTVT khẳng định: Chi phí đầu tư đường sắt tốc độ 350 km/h cao hơn tốc độ 250 km/h khoảng 8-9% (hạ tầng cao hơn khoảng 7%; phương tiện, thiết bị cao hơn khoảng 17%). Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350 km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

    -----------
    Không thấy nói gì đến việc chở hàng hóa
     
  5. lang băm

    lang băm You Must Construct Additional Pylons Waiting to respawn

    Tham gia ngày:
    18/4/18
    Bài viết:
    8,716
    Đây nè bác
    Đầu tư theo phương án này là nếu lỡ như không hiệu quả thì xuống tốc nó được.
    Chứ đầu tư phương án 2 thì không nâng cấp lên được.
    Phương án này vẫn chở hàng được nếu cần.
     
  6. Maki Nishikino

    Maki Nishikino C O N T R A

    Tham gia ngày:
    9/4/17
    Bài viết:
    1,517
    Cũng không hiểu lắm vụ chở hàng, nếu chuyển được thì giao hàng nhanh đỡ hơn nhiều hiện giờ :-?
     
  7. Chết vì bimbim

    Chết vì bimbim Vì Bimbim dính Sida GameOver

    Tham gia ngày:
    29/8/21
    Bài viết:
    5,111
    Uhm cút
     
  8. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    17,760
    Đang so tàu mới máy bay chứ phải so 2 loại tàu khác tốc độ đâu.
     
  9. lovelybear

    lovelybear Ryu & Ken Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    16,507
    In A4 thì thành A4 thôi fen worry-100
     
  10. Bị Tiêu Chảy

    Bị Tiêu Chảy Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    22/2/18
    Bài viết:
    5,617
    Nơi ở:
    HCMC
    So với máy bay thì phải + thêm giờ chờ, delay nua, tàu điện ko delay, ko cần đến trc 1h. Soi chiếu này nọ
     
  11. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    17,760
    Cái này kiểu file thuyết trình để trình chiếu giới thiệu cho các bác ở trên thôi.
    Nghiên cứu thì sẽ đi sâu hơn nhưng public ko thì chắc ko.
     
  12. kuteboy99zzz

    kuteboy99zzz Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/9/21
    Bài viết:
    373
    Thì ông nói là tàu người ta đi chặng ngắn nhiều mà chặng ngắn thì có vẻ loại 250km/h có lợi thế hơn 350km/h.
    Còn thì bây giờ chủ yếu là đang thảo luận nên chọn cái nào thì lại phải phải so sánh lợi hại của mỗi phương án.
     
    lovelybear thích bài này.
  13. lang băm

    lang băm You Must Construct Additional Pylons Waiting to respawn

    Tham gia ngày:
    18/4/18
    Bài viết:
    8,716
    So tàu với máy bay ở chặng hà nội và hcm thì rõ ràng máy bay luôn có ưu thế.
    Không phải tự nhiên tuyến HN-HCM là 1 trong 7 chặng bay vàng của thế giới.
    Nhưng mà dọc đất nước mình. Đặc biệt từ dải Nha Trang tới Vinh thì có chuỗi các đô thị dân số từ 300.000 dân trở lên
    Như chuỗi Vinh - Thanh hóa - Hà Tĩnh, Đồng Hới - Đông Hà - Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng - Hội An - Tam kì - Quãng Ngãi - Quy nhơn.
    Quy mô dân số ở khu vực này gần 15 triệu người lận.
    Để phát triển dải đô thị này thì tốc độ 250km tốt hơn nhiều so với 350km.
    Cạnh tranh trực tiếp với máy bay luôn.
    Ví như bay SGN - Vinh thì ít chuyển nên mắc + bất tiện. Còn chạy 350km thì sợ SGN - Vinh dẹp luôn cũng được.
    Hay tuyến SGN - Huế, SGN - Chu lai
    Thì hết 1/2 chọn mẹ ĐN cho nó rẻ rồi :))
    ĐSCT ra đời thì dẹp luôn bay SGN - Huế với Chu lai luôn
    :)) 2 đầu sân bay giải tỏa áp lực kinh lắm luôn
     
  14. lang băm

    lang băm You Must Construct Additional Pylons Waiting to respawn

    Tham gia ngày:
    18/4/18
    Bài viết:
    8,716
    thuyết trình thì thằng làm file PPT còn thua cả sinh viên bây giờ
    Chữ quá nhiều chữ. Không hề có hình minh họa các tuyến đường mẹ gì cả.
    Mà tôi dự hội nghị trong nước quốc tế cả rồi (ngành tôi thôi)
    File PDF chả ai trình bày như thế này.
     
    lovelybear thích bài này.
  15. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    17,760
    Nó là file slide gộp chung thành 1 trang đấy, mở ra mà xem có cái footer màu xanh kèm số trang đấy.
     
  16. Max[SaD]

    Max[SaD] snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/12/07
    Bài viết:
    8,429
    Nơi ở:
    Old Trafford
    Tính ra có cái đường sắt cao tốc này chắc mình về NT thăm ông bà bô mỗi tuần, tối thứ 6 làm xong về tắm rửa, quẩy cái balo ôm thằng con ra ga, ngồi vọc đt chưa tới 2 tiếng có mặt ở NT rồi.

    Trong khi giờ đi máy bay phải có mặt trc h bay 1h30p, bay 1h30p, xuống máy bay lấy hành lý 30p, rồi đi ô tô từ sb vô trung tâm thêm 45p nữa, tốn hết gần 5 tiếng đồng hồ, chưa tính delay.
     
    phunghungst and Thita_vipho like this.
  17. Rain_Dance

    Rain_Dance Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/08
    Bài viết:
    1,072
    Nơi ở:
    Con phố nhỏ
    Đó là báo cáo thẩm tra tóm tắt, và dựa trên bản nháp của bc tiền khả thi chứ còn chưa phải báo cáo tiền khả thi nữa.
     
    jumper thích bài này.
  18. KimKK

    KimKK Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/05
    Bài viết:
    463
    Nơi ở:
    TpHCM
    Toàn thấy liệt kê sẽ tăng cái gì, được lợi như thế nào ... không có liệt kê các rủi ro sẽ - có thể gặp phải nhỉ.
     
    Frederica_Bernkastel thích bài này.
  19. Darkwolf.vn

    Darkwolf.vn Leon S. Kennedy ✟ Grim Reaper ✟ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/06
    Bài viết:
    13,918
    Nơi ở:
    CosmoEntelecheia
    Bài bias 350 nên toàn nói ưu thôi
    Chi phí vận hành 250 tiết kiệm hẳn gần 20%, hiện đa số nước thế giới đang xài, còn 350 chỉ có 5 nước làm chủ công nghệ dsct mới dám làm
    upload_2024-10-4_11-42-39.png
    mà thôi, ý chí chính trị quyết thì chịu, chả trách lobby bài làm chủ công nghệ dsct, còn làm sao làm chủ công nghệ thì có giời biết, các bác biết worry-151
    Dân đen thì lo kiếm tiền mà tính đường thôi, chửi lắm làm gì, để sức gacha đi các bạn worry-124
     
  20. Badbamboo

    Badbamboo Persian Prince Berserker

    Tham gia ngày:
    3/5/21
    Bài viết:
    3,995
    Tăng cái gì, được lợi cái gì ?? Không thấy nói rõ
    Nói chung chung là nhiều, chứ chỉ chở khách không thôi thì tăng gìebbuoyd-png
     
    KimKK thích bài này.

Chia sẻ trang này