[TT] Loạt đề xuất để TP.HCM có 200km metro trong 12 năm

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Kinas, 31/7/23.

  1. Mudrock

    Mudrock Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    17/3/23
    Bài viết:
    1,048
    Nơi ở:
    Kazdel
    V là tại thầu kp tại mình hả worry-122
     
  2. axlroses

    axlroses The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/12/07
    Bài viết:
    2,220
    Vậy mày nên tự nhận là chuyên gia xạo lol đi. bày đặt combat như ai. Ăn đủ chày chưa?
    Nhảy vào topic cắn xong tính cúp đuôi?
     
  3. axlroses

    axlroses The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/12/07
    Bài viết:
    2,220
    “Nhà thầu Hitachi đã bị Việt hoá” - theo chuyên gia xạo lol Linh cẩu
     
  4. ChocoboLinh

    ChocoboLinh Chuyên trị xaolonist ⚔️ Dragon Knight ⚔️

    Tham gia ngày:
    3/5/17
    Bài viết:
    17,586
    hê hê tự nhiên xạo lol

    chuyện mua đắt rẻ gì là nhà nước mua, TSKT, gói ODA nào là nhà nước chọn. Tự nhiên nói tao xạo lol, hê hê. Vào lải nhải như một con chó đéo ai quan tâm.
     
  5. ChocoboLinh

    ChocoboLinh Chuyên trị xaolonist ⚔️ Dragon Knight ⚔️

    Tham gia ngày:
    3/5/17
    Bài viết:
    17,586
    ôi dời ơi rồi tự nhiên kêu tao đi phản biện chuyện mua toa tàu đắt hay rẻ =)).

    mày vác tông ti họ hàng mày lên hỏi nhà nước đấy thằng ngu =))
     
  6. jumper

    jumper Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    26,956
    giờ là tháng 8
    còn 2 tháng nữa là Q4/2023 :D
     
  7. axlroses

    axlroses The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/12/07
    Bài viết:
    2,220
    giao hoan đất trời mẹ thằng lol bày đặt combat. Thua đéo biết ngượng thì cút mẹ đi :)
    Sống đời tự trọng chút đi thằng lol. Đã đủ gan mở mồm chửi người khác thì chơi tới cùng đi. Chó nó cắn trộm cũng đéo chơi bá dơ như mày.
     
    934944 thích bài này.
  8. Joker FF

    Joker FF Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    1/5/16
    Bài viết:
    4,118
    Làm hộ cái nói mãi, cái dự án gần 20 năm rồi đó các chú. cogidau-1
     
    jumper thích bài này.
  9. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    4,420
    Nơi ở:
    Tây Đô
    Indog làm cũng 20 năm , mình phải hơn mới hoá rồng đc pepe-16
     
  10. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,056
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
    Đợi hết tháng 12 mới hết q4/2023 chứ, 4 5 tháng nữa lận mà làm gì dữ vậy !buc
     
  11. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    4,420
    Nơi ở:
    Tây Đô
    Phó thủ tướng làm việc với JICA, TP.HCM kiến nghị gỡ khó metro số 1
    [​IMG]
    Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM, báo cáo những khó khăn dự án metro số 1 cần sớm tháo gỡ.

    [​IMG]
    Metro số 1 chạy thử đoạn trên cao - Ảnh: CHÂU TUẤN

    Đây cũng là nội dung chuẩn bị cho buổi gặp của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và phó chủ tịch điều hành cấp cao Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

    Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, hiện tiến độ dự án đạt 95,6%, ban đang tiếp tục xây dựng phần hạ tầng. Dự kiến vào quý 4-2023, các đơn vị chạy thử toàn tuyến metro số 1.

    Tuy nhiên, dự án lại gặp nhiều khó khăn, thử thách phải vượt qua để đạt được kế hoạch đề ra. Trong đó quan trọng nhất là việc nhà thầu Hitachi (nhà thầu gói thầu số 3) hiện vẫn từ chối thực hiện các công việc của dự án và theo hợp đồng.

    Nhất là các công việc quan trọng như đào tạo, bồi dưỡng và bảo trì, phối hợp với tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, công tác phối hợp giao diện với các nhà thầu thi công của dự án...

    Ngoài ra còn các công việc phối hợp liên quan đến đẩy nhanh tiến độ thi công cầu bộ hành các nhà ga trên cao thuộc gói thầu số 2.

    Thời gian qua UBND TP.HCM tiến hành nhiều hình thức hỗ trợ nhà thầu Hitachi trong các vấn đề thủ tục với các bên liên quan, hỗ trợ trong việc tách các mốc thanh toán trong hợp đồng để thúc đẩy việc thanh toán và tài chính của nhà thầu.


    "Đây là một trong các dự án metro đầu tiên ở Việt Nam, phía Việt Nam hầu như chưa có kinh nghiệm trong việc triển khai dự án metro. Mọi việc từ lập dự án đến hoàn thiện hợp đồng, giám sát thi công đều do tư vấn Nhật Bản thực hiện và công tác thi công do các nhà thầu Nhật Bản thực hiện.

    Do đó việc các nhà thầu và tư vấn Nhật Bản liên tục lạm dụng các điểm vênh, chưa hoàn thiện trong hợp đồng để làm ảnh hưởng đến tiến độ là thái độ thực hiện dự án chưa đúng đắn, nhất là trong bối cảnh cần đẩy nhanh tiến độ dự án", Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM nêu.

    Trước tình hình này, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiến nghị phó thủ tướng trao đổi với phó chủ tịch điều hành cấp cao JICA về đề nghị các tổng thầu EPC của dự án dốc toàn lực thực hiện các công việc còn lại để hoàn thành metro số 1 đúng tiến độ.

    UBND TP.HCM tiếp tục hỗ trợ các nhà thầu tối đa để hoàn thành công tác thi công trong năm 2023.

    Quý 4-2023, metro số 1 hoàn thành thi công
    Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khởi công từ năm 2012. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM. Toàn tuyến có 14 nhà ga, trong đó có 11 ga trên cao và 3 ga đi ngầm.

    Mới đây UBND TP.HCM vừa có quyết định điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công metro số 1 vào cuối quý 4-2023. Thời gian kết thúc dự án từ năm 2024-2028, bao gồm thời gian thông báo khiếm khuyết (bảo hành công trình) của các nhà thầu từ năm 2024-2025, thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng năm 2024-2028.


    Phó thủ tướng làm việc với JICA, TP.HCM kiến nghị gỡ khó metro số 1 - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
     
  12. jumper

    jumper Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    26,956

    worry-10worry-10worry-10
     
  13. z3r0_hien_lanh

    z3r0_hien_lanh John "Soap" MacTavish ⛨ Empire Gladiator ⛨ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    27/8/06
    Bài viết:
    17,023
    Nơi ở:
    nhà Karina
  14. Mộc Phù Dung

    Mộc Phù Dung Chrono Trigger/Cross

    Tham gia ngày:
    1/2/21
    Bài viết:
    6,876
    Vụ gpmb bên tân bình này hồi xưa t có tham gia, nó ra đơn giá gpmb tính toàn bộ giá đất đô thị, giá mặt đường chính nhân lên trong khi trên khu vực vẫn còn nhiều loại đất hỗn hợp khác.

    Gpmb nào nó dám duyệt worry-122
     
  15. jumper

    jumper Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    26,956
    tuyến số 2 này còn chưa có cả tư vấn thiết kế
    nên chắc còn lâu mới khởi công
     
  16. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    4,420
    Nơi ở:
    Tây Đô
    Các tuyến metro TP Hồ Chí Minh đang "lệch pha" công nghệ
    MINH QUÂN - Thứ năm, 03/08/2023 09:21 (GMT+7)
    [​IMG]
    TPHCM - Việc phụ thuộc vào các nhà đầu tư nước ngoài dẫn đến các dự án metro tại TPHCM có công nghệ khác nhau, không chỉ làm tăng giá thành đầu tư mà còn ảnh hưởng đến khai thác vận hành, bảo trì sau này.

    [​IMG]
    Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản. Ảnh: Anh Tú
    Máy đào hầm metro trị giá 10 triệu USD thi công xong phải bỏ

    Theo ông Hoàng Ngọc Tuân - quyền Giám đốc Ban Chuẩn bị đầu tư (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM - MAUR), hiện nay, các dự án metro tại TPHCM có công nghệ rất khác nhau do sử dụng vốn ODA từ nhiều nguồn.

    Cụ thể, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) do Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức và Ngân hàng đầu tư châu Âu đồng tài trợ.

    “Về phương thức cấp điện, tuyến Metro số 1 cấp điện trên cao, còn tuyến Metro số 2 cấp điện bằng đường ray thứ 3. Kích thước đường hầm, đầu máy toa xe, nhà ga, ke ga, hệ thống thu soát vé, thông tin tín hiệu của hai dự án cũng khác nhau” - ông Tuân nói.

    [​IMG]
    Máy TBM đào hầm Metro số 1 xong phải bỏ vì không thể sử dụng cho tuyến khác. Ảnh: Minh Quân
    Sự khác nhau về công nghệ dẫn đến sự lãng phí trong quá trình đầu tư các dự án metro. Theo ông Tuân, Metro số 1 khi khoan xong khoảng 800m đường hầm phải bỏ một máy đào TBM trị giá hơn 10 triệu USD vì không thể sử dụng thi công tuyến khác. Tương tự, tuyến Metro số 2 có hai gói thầu sử dụng 4 máy TBM cho 9km ngầm, khi thi công xong cũng phải bỏ.

    “Nếu toàn bộ hệ thống metro có 60 - 70km đường hầm chúng ta làm một kiểu hoặc có thể tinh chỉnh máy đào TBM để sử dụng giữa các tuyến với nhau thì giá thành rẻ hơn khoảng 20 - 30% và tốc độ thi công sẽ tăng lên chóng mặt” - ông Tuân nói.

    Ngoài ra, khác biệt công nghệ giữa các tuyến còn gây khó khăn trong quá trình khai thác, vận hành, bảo dưỡng sau này. Toàn bộ Metro số 1 có 17 đoàn tàu với 51 toa do Nhật Bản sản xuất, còn Metro số 2 có 60 toa do Đức sản xuất.

    “Trong vòng 20 - 30 năm nữa, chúng ta vẫn phải nhập phụ tùng của các nước này. Nhưng có thể sau thời gian này sẽ không mua phụ tùng được nữa vì họ không còn sản xuất. Lúc đó, việc vận hành bảo dưỡng cực kì gian nan” - ông Tuân nói.

    [​IMG]
    Tuyến Metro số 1 có công nghệ khác biệt so với tuyến Metro số 2 đang triển khai. Ảnh: Anh Tú
    TPHCM cũng gặp khó trong việc kêu gọi đầu tư các dự án metro bởi không thể yêu cầu nhà đầu tư này sử dụng công nghệ của một nhà đầu tư khác. Dẫn chứng cụ thể, ông Tuân cho biết, tuyến Metro số 2 dài 48km chia làm 4 giai đoạn đầu tư. Trong đó, hiện chỉ giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương) dài 11km đang đầu tư và sử dụng công nghệ của Đức.

    3 đoạn còn lại chưa đầu tư, gồm: đoạn qua Thủ Thiêm dài 6km; đoạn đi Bến xe An Sương khoảng 3km và đoạn từ Bến xe An Sương đi Củ Chi dài 28km. “Tất cả các đoạn kia nếu yêu cầu phải đi theo công nghệ của người Đức thì cực kì khó kêu gọi đầu tư” - ông Tuân nói.

    Làm chủ tài chính sẽ làm chủ được công nghệ

    Ông Hoàng Ngọc Tuân cho rằng, phải có phương án tổ chức thi công, cung cấp nguyên vật liệu, vật tư thiết bị cho các dự án metro hoàn toàn mới, khác với cách làm trong thời gian qua. “Cần thiết phải đồng bộ công nghệ, các mặt về kết cấu xây dựng, về máy đào hầm TBM, phương thức cấp điện, thông tin tín hiệu của hệ thống điều hành tàu” - ông Tuân nói.

    Để làm được điều này, cần sớm đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư từ 5 nguồn: ngân sách nhà nước để thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; nguồn tài chính từ việc đấu giá khai thác quỹ đất theo mô hình TOD; huy động vốn trong nước; vay vốn nước ngoài; phát hành trái phiếu.

    [​IMG]
    TPHCM tìm kiếm nguồn vốn khác ngoài ODA để sớm hoàn thành 220 km metro theo quy hoạch. Ảnh: Anh Tú
    Đồng quan điểm, bà Lê Ngọc Thùy Trang - Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố (HFIC) - cho biết, cả 4 tuyến đường sắt Việt Nam đã thực hiện trong thời gian qua (2 tuyến ở Hà Nội, 2 tuyến ở TPHCM) đều sử dụng vốn ODA.

    Theo bà Trang, nếu không sớm tự chủ về tài chính sẽ phải lệ thuộc vào thiết kế, công nghệ. “Có thể thấy rằng, lãi suất danh nghĩa của ODA chỉ là 1-2%, nhưng nếu chúng ta tổng kết tất cả các phí lại, như phí cơ hội, tình trạng chậm tiến độ dự án, việc đội vốn đầu tư... thì có thể thấy lãi vay ODA này còn cao hơn rất nhiều so với lãi vay ngân hàng thương mại” - bà Trang nói.

    Do đó, TPHCM có thể sử dụng vốn ngân sách nhà nước, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, khai thác quỹ đất theo mô hình TOD... để đầu tư metro.

    Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch cũng cho rằng, nếu tiền ta ta làm, làm công khai, minh bạch, đấu thầu, làm chủ công nghệ… thì giá đầu tư các dự án metro sẽ rẻ hơn rất nhiều.


    Các tuyến metro TP Hồ Chí Minh đang "lệch pha" công nghệ (laodong.vn)

    peepo_clown
     
    lehmanbear thích bài này.
  17. Kinas Dizon

    Kinas Dizon Vừa ra trại, còn bâng khuâng Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/09
    Bài viết:
    10,434
    Nơi ở:
    Biên Hoà
  18. katt6389

    katt6389 You Must Construct Additional Pylons Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/05
    Bài viết:
    8,506
    Nơi ở:
    Phố sao băng
    Đéo hiểu kiều gì

    mới công tác seoul 2 tuần về

    nhìn cái thành phố nó ganh tị vcl

    pepegif-7
     
  19. z3r0_hien_lanh

    z3r0_hien_lanh John "Soap" MacTavish ⛨ Empire Gladiator ⛨ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    27/8/06
    Bài viết:
    17,023
    Nơi ở:
    nhà Karina
  20. jumper

    jumper Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    26,956
    công nghệ tàu thì ko nói làm gì rồi
    nhưng xây mấy cái trụ kia mà trong nước không làm được, để nó sập dầm thì cũng đến ạ :D
     

Chia sẻ trang này