[TT] Tàu khựa: "Minh Chủ Lý Bàn Chải thiên hạ vô địch."

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Chú Cuội Việt Nam, 18/8/20.

  1. Vay Tiền Ko Trả

    Vay Tiền Ko Trả Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/11/08
    Bài viết:
    5,575
    Nơi ở:
    Gốc cây bàng
    Thằng nào gọi gì anh đấy?

    [​IMG]
     
    thevan103, phanthieugia and nhatanh like this.
  2. Osadar Mizutani

    Osadar Mizutani mãi yêu cụ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/08
    Bài viết:
    9,184
    Nơi ở:
    vô định
    vũ dc cái màu thôi chứ đâu có nổi bật trong đám tướng thời tam quốc đâu nhỉ
     
  3. Lezard.V

    Lezard.V SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/10/08
    Bài viết:
    11,437
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Nói cho đúng là nhân vật thời tam quốc độ phủ sóng cao, nhưng ở tầm thực sử là thời này bốc không ra đc nhân vật kiệt xuất, Vũ chỉ là 1 trong số đó mà thôi.
    Tính tới tính lui cũng chỉ đc 2 người, 1 là Trương Cơ 2 là Tào Tháo mà anh Tháo là gom chung thành tựu chính trị quân sự văn học vào mới được.
     
    Osadar Mizutani thích bài này.
  4. Osadar Mizutani

    Osadar Mizutani mãi yêu cụ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/08
    Bài viết:
    9,184
    Nơi ở:
    vô định
    thì dc lão la búp lên chứ thực tế có dc gì đâu, mà không rõ vụ tôn làm thánh là ảnh hưởng từ lão la hay là từ thực sử ( những trường hợp như vũ ta nhớ đâu phải là ko có )
     
  5. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    41,614
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Nope , trình lãnh quân , trị chính , võ công đều thuộc dạng top rồi , thậm chí có thể lãnh thủy quân .
    Mà mi nên biết ổng chỉ là tội phạm nhà nghèo , không có kiểu gia đình giàu có gia truyền ăn học , tất cả đều là ổng tự học .
    Tự học mà đa số chỉ số đều thuộc loại khá - giỏi như vậy là hơn khối tay rồi .
     
  6. Lezard.V

    Lezard.V SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/10/08
    Bài viết:
    11,437
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Thực sử.
    Nhưng là thực sử theo nghĩa được nhà Thanh chọn, project tạo thần thay thế các miếu thành hoàng thờ các anh hùng chống ngoại xâm - Vũ không có quân công loại này, không phạm húy. không kích động chủ nghĩa dân tộc.
    Còn ở tầm lịch sử thì như ta đã nói ở trên, không phải là Vũ tệ, mà là cả cái thời tam quốc vốn dĩ nó nó chỉ là bước đệm, gọi đúng là Hán mạt, cho nên mức độ ảnh hưởng của nhân vật thời này rất hạn chế.
     
    Odisey thích bài này.
  7. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,892
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Có bài viết về con đường lên võ thánh của Quan Vũ

    Kỳ 1: https://www.facebook.com/tonhu1999/posts/291522794887064
    QUAN VŨ - TỪ DANH TƯỚNG TỚI QUAN THÁNH ĐẠI ĐẾ

    Sinh thời Quan Vũ chỉ được phong tước đình hầu (Hán Thọ đình hầu), sau khi mất, được Hậu chủ truy tước Tráng Mậu hầu. Ấy vậy mà sau mấy trăm năm, địa vị của Quan Vũ được tôn lên ngang với Khổng Tử (Khổng là Văn thánh, còn Quan là Võ thánh), được cả triều đình (chính thống) và dân gian phong vương rồi tôn làm đại đế (mộ Quan Vũ ở Tương Dương được dân gian gọi là Đại vương chủng). Đằng sau quá trình ấy là cả một câu truyện truyền kỳ?

    1. Từ danh tướng tới Võ thánh
    Tuy Trung Quốc là một quốc gia có truyền thống trọng văn khinh võ (đặc biệt từ đời Tống trở về sau), nhưng lại rất coi trọng việc đăng đối, đã có Văn thì phải có Võ. Bên văn vốn đã tôn Khổng Tử làm bậc thánh, vậy thì bên võ cũng phải có thánh.
    Quan Vũ không phải người đầu tiên được chọn. Võ thánh đầu tiên được lập nên là Khương Thái công. Tân Đường Thư quyển 15 chép Đường Thái tông tôn Khương thái công làm Võ thánh, đến đời Túc tông, cho lập Võ miếu, truy phong Khương công Vọng làm Võ Thành vương, được thờ chính trong miếu, ngoài ra còn Thập triết được phối hưởng.

    Thập triết gồm
    Hàng trái 5 vị: Bạch Khởi (Tần - Chiến Quốc), Hàn Tín (Tây Hán), Gia Cát Lượng (Thục Hán), Lý Tĩnh (Đường) và Lý Tích (Đường).

    Hàng phải 5 vị: Trương Lương (Á thánh - Tây Hán), Tư Mã Nhương Thư (Tề - Xuân Thu), Tôn Vũ (Ngô - Xuân Thu), Ngô Khởi (Ngụy - Chiến Quốc), Nhạc Nghị (Yên - Chiến Quốc).

    Đến thời Đường Đức tông, lại gia thêm 64 vị danh tướng phối hưởng bao gồm:
    Hàng 1:
    1. Phạm Lãi (Việt), 2. Tôn Tẫn (Tề), 3. Liêm Pha (Triệu), 4. Vương Tiễn (Tần),
    5. Tào Tham (Hán), 6. Chu Bột (Hán), 7. Lý Quảng (Hán), 8. Hoắc Khứ Bệnh (Hán)
    9. Đặng Vũ (Hán), 10. Giả Phục (Hán), 11. Khấu Tuân (Hán), 12. Mã Viện (Hán)
    13. Hoàng Phủ Tung (Hán), 14. Trương Liêu (Tào Ngụy), 15. Quan Vũ (Thục Hán), 16. Chu Du (Đông Ngô)
    17. Lục Tốn (Đông Ngô), 18. Dương Hộ (Tấn), 19. Vương Tuấn (Tấn), 20. Tạ Huyền (Tấn)
    21. Mộ Dung Khác (Tiền Yên), 22. Đàn Đạo Tế (Lưu Tống), 23. Vương Tăng Biện (Lương), 24. Mộ Dung Thiệu Tông (Bắc Tề)
    25. Vũ Văn Hiến (Bắc Chu), 26. Hàn Cầm Hổ (Tùy), 27. Sử Vạn Tuế (Tùy), 28. Uất Trì Cung (Đường)
    29. Tô Định Phương (Đường), 30. Trương Nhân Đởn, 31. Vương Xuân (Đường), 32. Vương Hiếu Kiệt (Đường)

    Hàng 2
    33. Quản Trọng (Tề), 34. Điền Đan (Tề), 35. Triệu Xa (Triệu), 36. Lý Mục (Triệu)
    37. Bành Việt (Hán), 38. Chu Á Phu (Hán), 39. Vệ Thanh (Hán), 40. Triệu Sung Quốc
    41. Ngô Hán (Hán), 42. Phùng Dị (Hán), 43. Cảnh Yểm, 44. Đoàn Quýnh (Hán)
    45. Đặng Ngải (Tào Ngụy), 46. Trương Phi (Thục Hán), 47. Lữ Mông (Đông Ngô), 48. Lục Kháng (Đông Ngô)
    49. Đỗ Dự (Tấn), 50. Đào Khản (Tấn), 51. Vương Mãnh (Tiền Tần), 52. Trưởng Tôn Tung (Hậu Ngụy)
    53. Vương Trấn Ác (Lưu Tống), 54. Ngô Minh Triệu (Nam Trần), 55. Hộc Luật Quang (Bắc Tề), 56. Vu Cẩn (Bắc Chu)
    57. Vi Hiếu Khoan (Bắc Chu), 58. Dương Tố (Tùy), 59. Hạ Nhược Bật (Tùy), 60. Lý Hiếu Cung (Đường)
    61. Bùi Hành Kiệm (Đường), 62. Quách Nguyên Chấn (Đường), 63. Tống Tề Khâu (Đường), 64. Quách Tử Nghi (Đường)

    Dễ dàng thấy ở đời Đường, vị trí của Quan Vũ chỉ bình bình ngang với nhiều danh tướng khác. Vị trí này thậm chí còn chẳng được bảo toàn khi Tống Thái tổ lên ngôi. Tục tư trị thông giám chép việc khi tới Võ miếu, Triệu đại gia chỉ tượng Quan Vũ mà mắng rằng “Sợ chết đầu hàng, quá ư bất vũ, sao xứng được thờ ở đây?” Rồi sai người dời tượng Vũ đi.
    Tới Càn Đức nguyên niên, Tống Thái tổ lại bàn đưa thêm 23 vị danh tướng gồm Quán Anh (Hán), Cảnh Thuần (Hán), Vương Bá (Hán), Sái Tuân (Hán), Ban Siêu (Hán), Vương Hồn (Tấn), Châu Phóng (Tấn), Thẩm Khánh Chi (Lưu Tống), Lý Sùng (Bắc Ngụy), Phó Vĩnh (Bắc Ngụy), Đoàn Thiều (Bắc Tề), Lý Bật (Hậu Chu), Tần Quỳnh (Đường), Trương Công Cẩn (Đường), Đường Hưu Cảnh (Đường), Hồn Giám (Đường), Bùi Độ (Đường), Lý Quang Nhan (Đường), Lý Tố (Đường), Trịnh Điền (Đường), Lương Cát Tòng Chu (Đường), Chu Đức Uy (Đường), Phù Tồn Thẩm vào Võ miếu. Đồng thời bỏ 22 vị trước đây được thờ là Ngô Khởi, Tôn Tẫn, Liêm Pha, Hàn Tín, Bành Việt, Chu Á Phu, Đoàn Kỷ Minh, Đặng Ngải, Đào Khản, Quan Vũ, Trương Phi, Đỗ Nguyên Khải, Mộ Dung Thiệu Tông, Vương Tăng Biện, Ngô Minh Triệt, Dương Tố, Hạ Nhược Bật, Sử Vạn Tuế, Lý Quang Bật, Vương Hiếu Kiệt, Tống Tề Khâu, Quách Nguyên Chấn. (Như vậy có lẽ trong khoảng từ Đường Đức tông tới Tống, Võ miếu đã có tăng giảm vài vị.)

    Số phận của Quan Vũ mãi tới đời Tống Huy tôn mới có cơ khởi sắc. Theo đó Võ miếu thờ 72 vị danh tướng, bao gồm thượng điện 10 vị và giải vũ hai bên 62 vị. Trong đó
    Chủ tự là Võ thánh Khương thái công, phối hưởng ở bên là Trương Lương.
    Hàng bên đông quay mặt sang tây: Quản Trọng, Tôn Vũ, Nhạc Nghị, Gia Cát Lượng, Lý Tích.
    Hàng bên tây quay mặt sang đông: Tư Mã Nhương Thư, Phạm Lãi, Hàn Tín, Lý Tĩnh, Quách Tử Nghi.
    Bên ngoài 62 vị
    Giải vũ bên đông gồm 29 vị: Bạch Khởi, Tôn Tẫn, Liêm Pha, Lý Mục, Tào Tham, Chu Bột, Lý Quảng, Hoắc Khứ Bệnh, Đặng Vũ, Phùng Dị, Ngô Hán, Mã Viện, Hoàng Phủ Tung, Đặng Ngải, Trương Phi, Lữ Mông, Lục Kháng, Đỗ Dự, Đào Khản, Mộ Dung Khác, Vũ Văn Hiến, Vi Hiếu Khoan, Dương Tố, Hạ Nhược Bật, Lý Hiếu Cung, Tô Định Phương, Vương Hiếu Kiệt, Vương Xuân, Lý Quang Bật,
    Giải vũ bên tây gồm 33 vị: Ngô Khởi, Điền Đan, Triệu Xa, Vương Tiễn, Bành Việt, Chu Á Phu, Vệ Thanh, Triệu Sung Quốc, Khấu Tuân, Giả Phục, Cảnh Yểm, Đoàn Quýnh, Trương Liêu, Quan Vũ, Chu Du, Lục Tốn, Dương Hộ, Vương Tuấn, Tạ Huyền, Vương Mãnh, Vương Trấn Ác, Hộc Luật Quang, Vương Tăng Biện, Vu Cẩn, Ngô Minh Triệt, Hàn Cầm Hổ, Sử Vạn Tuế, Uất Trì Cung, Bùi Hành Kiệm, Trương Nhân Đản, Quách Nguyên Chấn, Lý Thịnh.

    Kỳ 2 (hơi lan man về Nhạc Phi) https://www.facebook.com/tonhu1999/posts/292912328081444
    QUAN VŨ - TỪ DANH TƯỚNG TỚI QUAN THÁNH ĐẠI ĐẾ (kỳ 2)
    --
    Nhắc tới Võ miếu bên Tàu thì cũng nên nói qua về Võ miếu nước ta. Năm Minh Mệnh thứ 15, vua bắt đầu cho dựng Võ miếu tại huyện Hương Trà - Huế. Quy mô miếu: 1 cái chính đường, 1 cái tiền tế, hợp làm 1 toà. Nhà chính đường 3 gian, 2 chái; nhà tiền tế 5 gian. Hai toà nhà thờ phụ (tòng tự) ở hai bên tả, hữu đều 5 gian. Bốn bề chung quanh xây tường gạch, mặt trước xây một nghi môn, hai bên tả hữu đều có 1 cửa tò vò.
    Gian chính giữa thờ Chu thượng phụ Khương Thái công
    Giải vũ bên đông thờ Quản Trọng, Tôn Vũ, Hàn Tín, Lý Tĩnh, Lý Thịnh, Từ Đạt ;
    Giải vũ bên tây thờ Tư Mã Nhương Thư, Trương Lương, Gia Cát Lượng, Quách Tử Nghi, Nhạc Phi.
    Nhà tả vũ thờ Trần Quốc Tuấn (Trần), Nguyễn Hữu Tiến (Đàng Trong), Tôn Thất Hội (Nguyễn).
    Nhà hữu vũ thờ Lê Khôi (Lê), Nguyễn Hữu Dật (Đàng Trong), Nguyễn Văn Trương (Nguyễn)
    Các danh tướng như Lý Thường Kiệt, Trần Nhật Duật, Đinh Liệt, Hoàng Đình Ái, Đào Duy Từ, Tôn Thất Thuần, Chu Văn Tiếp, Võ Tánh đều bị Minh Mệnh đích thân gạt bỏ vì chưa được mười phân vẹn mười.
    --
    Võ thánh kế tiếp hiển nhiên ai cũng biết là Nhạc Phi. Con đường thăng tiến từ danh tướng tới Võ thánh của Nhạc ngắn hơn rất nhiều Khương Thái công. Vài chục năm sau khi mất, Nhạc được Tống Ninh tông truy phong Vũ Mục vương, đến đời sau là Tống Lý tông đổi phong Ngạc Trung Vũ vương. Nguyên thay Tống, vẫn giữ nguyên mọi sắc phong của Nhạc Phi từ thời Tống, thậm chí còn ban thêm cho hai chữ “Bảo nghĩa” (tán nhảm: tới đây chợt nhớ đến Tống Giang, khi là quan thì anh xưng Cập thời vũ, tới khi làm cướp thì ko cập thời vũ được nữa rồi, chuyển xưng Hô bảo nghĩa). Tống sử (bộ sử được viết thời Nguyên) - Nhạc Phi truyện còn chép lại lời bàn: “Từ thời Hán về sau, nếu nói Hàn, Bành, Giáng, Quán (tức Hàn Tín, Bành Việt, Chu Bột, Quán Anh) đều là những người toàn diện, thì bậc văn võ toàn tài, thi hành nhân trí như Nhạc Phi đời Tống, thì một thời há lại có nhiều được.” Không rõ vì lý do gì mà Nhạc Phi không được Nguyên triều đưa vào tòng tự trong Võ miếu. Đại Nam thực lục cho rằng: “Còn Nhạc Phi từ trước đến nay, không được dự vào Võ miếu, có lẽ vì nhà Nguyên diệt nhà Tống rồi, không chọn lấy bầy tôi nhà Tống.” Xét Nguyên triều chép bộ Tống sử tôn trọng Nhạc Phi như vậy thì có lẽ nhận định của sử ta chưa thật chính xác. Vả, thời Nguyên số người được thờ trong Võ miếu chỉ còn lại Nhị thánh và thập triết, nên chuyện không đưa thêm danh tướng Trung Hoa vào thờ trong Võ miếu cũng là bình thường.
    Sang tới triều Minh, Minh Thái tổ hạ chiếu phong Nhạc Phi làm một trong Lịch đại tam thập thất danh thần, được tòng tự trong miếu thờ Lịch đại đế vương, phối hưởng cùng Tống Thái tổ.
    Khi ấy, miếu Lịch đại đế vương được dựng ở Nam Kinh, chỉ thờ 16 vị Đế vương cổ đại bao gồm:
    Tam hoàng, Ngũ đế, Hạ Vũ, Thương Thang, Chu Vũ vương, Hán Cao tổ, Hán Quang Vũ đế, Đường Thái tông, Tống Thái tổ, Nguyên Thế tổ.
    Có thể nhận ra rằng 16 đế vương trên đều là các vị vua lập quốc (trừ Đường), và đặc biệt là không có Tần Thủy hoàng và Tùy Văn đế, bởi hai triều Tần, Tùy đều bị đánh giá là chỉ sang đời 2 đã làm quốc gia loạn lạc, kiệt quệ.

    37 danh thần các triều đại bao gồm:
    Tam Hoàng
    1. Phong Hậu, 2. Lực Mục
    Ngũ đế
    3. Cao Đào, 4. Quỳ, 5. Long, 6. Bá Di, 7. Bá Ích
    Thương
    8. Y Doãn, 9. Phó Thuyết
    Chu
    10. Chu Công, 11. Thiệu Công, 12. Khương thái công, 13. Triệu Mục công, 14. Phương Thúc
    Hán
    15. Trương Lương, 16. Tiêu Hà, 17. Tào Tham, 18. Trần Bình, 19. Chu Bột, 20. Đặng Vũ, 21. Phùng Dị
    Thục Hán
    22. Gia Cát Lượng
    Đường
    23. Phòng Huyền Linh, 24. Đỗ Như Hối, 25. Lý Tĩnh, 26. Quách Tử Nghi, 27 Lý Thịnh
    Tống
    28. Tào Bân, 29. Phan Mỹ, 30. Hàn Thế Trung, 31. Nhạc Phi, 32. Trương Tuấn. (
    Nguyên
    33. Mộc Hoa Lê, 34. Bác Nhĩ Hốt, 35. Bác Nhĩ Thuật, 36. Xích Lão Ôn, 37. Bá Nhan
    --
    (đoạn này tiện tay tra thêm để làm tư liệu, các bác có thể bỏ qua)
    Sau khi dời đô về Bắc, tới đời Gia Tĩnh lại cho dựng lại miếu Lịch đại đế vương tại Bắc Kinh, với quy mô lớn hơn và thờ nhiều vị đế vương hơn.

    Tam hoàng: Phục Hy, Thần Nông, Hoàng Đế

    Ngũ đế: Thiếu Hạo, Chuyên Húc, Đế Khốc, Nghiêu, Thuấn

    Hạ triều: Vũ, Khải, Trọng Khang, Thiếu Khang, Trữ, Hòe, Mang, Tiết, Bất Hàng, Quýnh, Cần, Khổng Giáp, Cao, Phát.

    Thương triều: Thành Thang, Thái Giáp, Ốc Đinh, Thái Canh, Tiểu Giáp, Ung Kỷ, Thái Mậu, Trọng Đinh, Ngoại Nhâm, Hà Đản Giáp, Tổ Ất, Tổ Tân, Ốc Giáp, Tổ Đinh, Nam Canh, Dương Giáp, Bàn Canh, Tiểu Tân, Tiểu Ất, Vũ Đinh, Tổ Canh, Tổ Giáp, Lẫm Tân, Canh Đinh, Thái Đinh, Đế Ất.

    Chu triều: Vũ vương, Thành vương, Khang vương, Chiêu vương, Mục vương, Cộng vương, Ý vương, Hiếu vương, Di vương, Tuyên vương, Bình vương, Hoàn vương, Trang vương, Hi vương, Huệ vương, Tương vương, Khoảnh vương, Khuông vương, Định vương, Giản vương, Linh vương, Cảnh vương, Điệu vương, Kính vương, Nguyên vương, Trinh định vương, Khảo vương, Uy liệt vương, An vương, Liệt vương, Hiển vương, Thận tịnh vương.

    Hán triều: Cao tổ, Huệ đế, Văn đế, Cảnh đế, Vũ đế, Chiêu đế, Tuyên đế, Nguyên đế, Thành đế, Ai đế, Quang vũ đế, Minh đế, Chương đế, Hòa đế, Thương đế, An đế, Thuận đế, Xung đế

    Thời Tam quốc: Chiêu liệt đế.

    Tấn triều: Nguyên đế, Minh đế, Thành đế, Khang đế, Mục đế, Ai đế, Giản văn đế.

    Nam bắc triều: Tống Văn đế, Tống Hiếu vũ đế, Tống Minh đế, Tề Vũ đế, Bắc Ngụy Đạo vũ đế, Bắc Ngụy Minh nguyên đế, Bắc Ngụy Thái Vũ đế, Bắc Ngụy Văn thành đế, Bắc Ngụy Hiến văn đế, Bắc Ngụy Hiếu văn đế, Bắc Ngụy Tuyên vũ đế, Bắc Ngụy Hiếu Minh đế, Trần Văn đế, Trần Tuyên đế.

    Đường triều: Cao tổ, Thái tông, Cao tông, Duệ tông, Huyền tông, Túc tông, Đại tông, Đức tông, Thuận tông, Hiến tông, Mục tông, Văn tông, Vũ tông, Tuyên tông, Ý tông, Hi tông.

    Hậu đường: Minh tông

    Hậu chu: Thế tông

    Liêu triều: Thái tổ, Thái tông, Cảnh tông, Thánh tông, Hưng tông, Đạo tông

    Tống triều: Thái tổ, Thái tông, Chân tông, Nhân tông, Anh tông, Thần tông, Triết tông, Cao tông, Hiếu tông, Quang tông, Ninh tông, Lý tông, Độ tông, Đoan tông

    Kim triều: Thái tổ, Thái tông, Thế tông, Chương tông, Tuyên tông, Ai tông

    Nguyên triều: Thái tổ, Thái tông, Định tông, Hiến tông, Thế tổ, Thành tông, Vũ tông, Nhân tông, Thái định đế, Văn tông, Ninh tông

    Minh triều: Thái tổ, Huệ đế, Thành tổ, Nhân tông, Tuyên tông, Anh tông, Cảnh đế, Hiến tông, Hiếu tông, Vũ tông, Thế tông, Mục tông, Thần tông

    Như vậy vai trò của nhà Tào Ngụy một lần nữa ta thấy bị gạt bỏ hoàn toàn.

    Nói tới miếu Lịch đại đế vương Bắc Quốc thì cũng nên nhắc đôi lời về Nam Quốc. Nước ta không đặt miếu thờ chung các vị đế vương các đời, mà cho dựng miếu riêng. Các miếu riêng gồm: Miếu thờ Đinh Tiên Hoàng (Gia Viễn - Thanh Hóa - này thuộc Ninh Bình), miếu thờ Lê Đại Hành (Thụy Nguyên - Thanh Hóa), miếu thờ các vua nhà Lý (Đông Ngàn - Kinh Bắc) miếu thờ các vua nhà Trần (Mỹ Lộc - Sơn Nam Hạ), miếu thờ các vua nhà Lê (Thạch Lâm - Cao Bằng)
    --
    Tới đời Minh Đại tông, vua cho dựng miếu thờ Nhạc Phi ở Thang Âm, quê hương của ông, và đích thân đề biển “Tinh trung chi miếu”. Tới đời Thần tông, lại trực tiếp đưa Nhạc Phi tới địa vị thần thánh với ngôi phong “Tam giới tịnh ma đại đế”. Có thể thấy, xuyên suốt 300 năm Minh triều, mối đe dọa của dị tộc trở nên thường trực, nên từ Thái tổ trở xuống, đều dày công vun đắp địa vị của Nhạc Phi trong cả hai phương diện: triều đình và tôn giáo, nhằm khơi gợi tinh thần chống giặc ngoại xâm trong mọi giai tầng của xã hội. Tôn vị Võ thánh của Nhạc Phi cứ như vậy mà bền vững cho tới khi Minh triều sụp đổ.
    Khi người Mãn Thanh nhập quan, Nhạc Phi do công lao kháng Kim thuở trước, tức chống lại tổ tiên của người Man Thanh, nên đã sớm bị hạ bệ. Việc toàn dân tôn kính Nhạc Phi không khác gì kêu gọi tinh thần phản Thanh phục Minh. Thuận Trị đế phong Quan Vũ làm Trung nghĩa thần vũ Quan thánh đại đế. Tới niêu hiệu Ung Chính, hoàng đế hạ lệnh dời bỏ thần vị của Nhạc Phi trong Võ miếu, đồng thời truy phong cho 3 đời Quan Vũ, cho lập nhiều miếu thờ Quan Vũ trên toàn quốc, đem sự tôn sùng của dân gian với Nhạc Phi dời hết qua Quan Vũ.

    Vị Võ thánh thứ 3 cứ như vậy ung dung thượng đài.

    Kỳ 3: https://www.facebook.com/tonhu1999/posts/293292798043397
    QUAN VŨ - TỪ DANH TƯỚNG TỚI QUAN THÁNH ĐẠI ĐẾ - Kỳ 3
    --
    2. Thục đạo nan

    Nếu Khương Thái công và Nhạc gia gia được tôn làm Võ thành nhờ võ công của mình thì Quan Vũ lại theo một con đường rất riêng. Từ võ nghiệp, vòng qua tôn giáo để cuối cùng đạt tới ngôi vị tối cao ở cả hai ngạch.
    Như đã nói ở trên, quá trình biến đổi từ danh tướng tới Võ, thánh, đế quân trải qua vô vàn gian nan, điển hình là việc bị Tống Thái tổ trục xuất khỏi Võ miếu. Nhưng chỉ ngay 2 đời sau đó, Chân tông đã cho dựng miếu thờ Quan Vũ và tới đời Nhân tông thì phục vị cho Quan Vũ trong Võ miếu. Đời Thần tông, vị vua thứ 6 của nhà Tống thì Quan Vũ cùng Lưu Bị đã được quan phương chính thức thừa nhận. Có thế nói Thần tông là người đầu tiên đặt viên gạch nền móng cho việc gạt nhà Tào Ngụy khỏi vị trí chính thống của dòng lịch sử và đẩy Thục Hán lên thế vào (mặc dù Tư trị thông giám ra đời trong khoảng thời gian này và vẫn nhận Tào Ngụy là chính thống nối tiếp nhà Hán).

    Tới đây lại tạm dừng một chút để bàn rộng về việc Tống Thái tổ ủng Tào, mà đời sau của ngài lại Ủng lưu. Người viết cho rằng Thái tổ nối nhà Hậu Chu, có nét tương đồng với Tào Ngụy nối Đông Hán, mà Thái tông trở xuống là đoạt ngôi dòng Thái tổ, nên lấy Chiêu Liệt đế làm chính thống nối tiếp họ Lưu.

    Lại nói về Thần tông, vị hoàng đế này rất mực sùng bái Lưu Bị. Tục tư trị thông giám chép Tống Thần tông từng nói với Vương An Thạch: “Đường Thái tông phải có Ngụy Trưng, Lưu Bị phải có Gia Cát Lượng, sau đó liền có chút tiền đồ, mà hai vị ấy mới thành người xuất chúng nhất đời.”

    Sau Thần tông, tới Triết tông cũng truy phong Quan Vũ làm Hiển liệt vương. Rồi cũng bởi sùng bái Lưu Bị và nhà Thục Hán mà địa vị của Quan Vũ được phục hưng, dẫn tới việc được tòng tự trong Võ miếu thời Huy tông. Cũng tại đời vua này phát sinh một trào lưu, có thể nói là mấu chốt trong việc chuyển hóa Quan Vũ từ một danh tướng thành biểu tượng của Trung Hoa, đó là Đạo giáo. Tống Huy tông cực kỳ sùng tín đạo giáo, trong thời gian trị vì của mình, ông sắc phong cho vô số danh nhân thời trước. Quan Vũ cũng được hưởng ân sủng, năm 1104, ông được phong Sùng Ninh chân quân (Sùng Ninh chính là niên hiệu của Huy tông khi đó, điều này chứng tỏ mức độ tôn trọng đặc biệt của hoàng đế với Quan Vũ, nguyên do sẽ nói ở phần sau), truy phong tước Trung Huệ công. Và tới năm 1108, ông lại được Huy tông gia phong Chiêu liệt Vũ An vương, tới năm 1123 lại đổi thành Nghĩa dũng Vũ An vương. Từ đó, Quan hầu tới Quan công nay đã được tôn xưng là Quan vương.

    Bắc Tống mất nước dời về Nam, đại vị của Quan Vũ vẫn không hề suy chuyển. Năm 1128, Cao tông gia phong hiệu cho Quan Vũ là Tráng mậu nghĩa dũng Vũ An vương. Sang đời Hiếu tông, lại ban cho đôi câu đối: “Sinh lập đại tiết dữ thiên địa dĩ tịnh truyện / Một vi thần minh tuyên cổ kim nhi bất hủ - tạm dịch: Sống giữ tiết lớn, cùng truyền với trời đất / Mất làm thần minh, bất hủ theo thời gian” và gia thụy hiệu Tráng mậu nghĩa dũng vũ an anh tế vương vào năm 1187. Trong bối cảnh quân Kim chiếm miền bắc, hàng loạt quan tướng đầu hàng, việc Cao tông đề cao nghĩa, dũng là rất dễ hiểu. Có thể thấy hình tượng một Quan Vũ trung nghĩa không phải chờ tới Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung mới được dựng nên.

    Nhà Nguyên cũng không chịu thua kém nhà Tống trong việc sùng bái Quan Vũ, đời Văn tông, năm 1328 có sắc phong Vũ làm Hiển linh nghĩa dũng khai an anh tế vương. Đến năm 1353, Vũ tông còn chơi lớn hơn, phong Quan Vũ làm Tề thiên hộ quốc đại tướng quân, Kiểm hiệu thượng thư thủ quản Hoài nam Tiết độ sử, kiêm Sơn đông Hà bắc tứ môn quan trấn Chiêu thảo sứ, kiêm Đề điều biến thiên hạ chư cung sát thiên địa phân tuần án quản trung thư môn hạ bình chương chính sự, Khai phủ nghi đồng tam tư, Kim tử quang lộc đại phu giá tiền đô thống quân vô uy hầu Tráng mậu nghĩa dũng vũ an anh tế vương, Sùng ninh hộ quốc chân quân.

    Sang tới Minh triều, địa vị của Quan Vũ được triều đình ngày một nâng cao, gần tới ngang hàng với Nhạc Phi một phần bởi sự ra đời của tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa, khiến Quan Vũ thành biểu tượng của trung dũng. Quan lăng ở Đương Dương có treo đôi câu đối: “Hán triều trung nghĩa vô song sĩ / Thiên cổ anh hùng đệ nhất nhân”. Đời Thần tông, Quan Vũ được phong Hiệp thiên hộ quốc trung nghĩa đế, rồi khi Nhạc Phi được phong Tam giới tịnh ma đại đế trung hiếu diệu pháp thiên tôn Nhạc thánh đế quân thì Quan Vũ cũng được phong Tam giới phục ma đại đế thần uy viễn chấn thiên tôn Quan thánh đế quân. Thậm chí phu nhân của ngài cũng được phong Cửu linh ý đức vũ túc anh hoàng hậu, và con trai là Quan Bình cũng được phong Kiệt trung vương, Quan Hưng được phong Hiển trung vương. Thậm chí Châu Thương cũng được phong Uy linh huệ dũng công. Từ Quan vương đã nhảy lên ngôi vị đế. Lý do gì khiến Quan Vũ đặc biệt được phương quan lưu tâm trong thời Minh? Kỳ thực một phần là bởi Thái tổ cực kỳ có thiện cảm với triều Hán. Quốc triều điển cố chép “Miếu Lịch đại đế vương ở Nam Kinh, mỗi năm cúng tế một lần, mỗi lần tế tự, trước mỗi vị đế vương đều 1 chung rượu tế, riêng Hán Cao tổ là 3 chung.”

    Kỳ 4: https://www.facebook.com/tonhu1999/posts/294091477963529
    Sở dĩ có sự tôn kính đặc biệt này là bởi khi miếu mới dựng, Minh Thái tổ tới trước thần vị Hán Cao tổ mà nói: “Lưu quân, các vị đế vương trong miếu thành được đại nghiệp là nhờ có nơi dựa dẫm, duy 2 người chúng ta đều không một mảnh đất, không một người dân (tức tay trắng), tay cầm kiếm 3 thước mà đạt ngôi vị thiên tử. Xứng được uống thêm 2 chung nữa.”

    Và khi Yên vương Chu Lệ, khởi binh đánh Kiến Văn đế, ông cho loan tin rằng mình được Quan công hiển linh bảo hộ. Sau khi lên ngôi, tức Thành tổ, ông cho xây dựng miếu thờ Quan công ở kinh đô. Đời Vũ tông, hạ chiếu cho miếu thờ Quan công trong toàn quốc đổi thành Trung vũ miếu.

    Sang tới triều Thanh, bên trên đã nhắc tới việc Thanh triều hủy bỏ địa vị Võ thánh của Nhạc Phi, và biến Quan Vũ trở thành vị Võ thánh thứ ba, cũng là cuối cùng trong lịch sử. Nhưng trước hết ta cũng nên biết Quan Vũ vốn được người Mãn Thanh tôn sùng từ trước khi nhập quan. Tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa đã sớm được dịch sang tiếng Mãn. Các đời vua đều thuộc lòng bộ tiểu thuyết này. Nỗ Nhĩ Cáp Xích tôn Quan Vũ là vị chiến thần bảo hộ cho dân tộc mình, mỗi lần xuất chiến đều thắp nhang bái Phật và cầu đảo Quan Vũ phù hộ. Tại Thịnh Kinh cho lập miếu thờ Quan Vũ, treo biển “Nghĩa cao thiên cổ”. Có một cố sự là khi Thuận Trị đế khi chưa nhập quan, tiếp Khả hãn Mông Cổ, ngài liền kết nghĩa huynh đệ với Khả hãn, đồng thời xưng là Lưu Tiên chủ, gọi Khả hãn là Nhị đệ cùng thề nguyền: “Danh là quân thần mà thực là huynh đệ, cùng đối phó với Mình triều hùng mạnh”. Sau khi dựng Thanh triều, Thuận Trị đế gia phong Quan Vũ làm “Trung nghĩa thần vũ Quan thánh đại đế”. Suốt các đời vua nhà Thanh, lại liên tục gia thêm phong thụy để cuối cùng trở thành “Trung nghĩa thần vũ linh hữu nhân dũng uy hiển hộ quốc bảo dân tinh thành tuy tĩnh dực tán tuyên đức Quan thánh đế quân”.

    Việc làm này đồng thời cũng mang nhiều màu sắc chính trị. Triều đình muốn làm giảm sự phản kháng trong dân chúng nên đề cao Hán Mãn một nhà, và đặc biệt cho truyền bá trong dân gian câu nói “Lưu Bị chuyển thế làm Khang Hi, Càn Long; Quan Vũ chuyển thế làm thiên thần, hộ giá cho hoàng đế nhà Thanh.”

    Ung Chính đế truy phong ba đời Quan Vũ: tằng tổ làm Quang chiêu công, tổ phụ làm Dụ xương công, phụ thân làm Thành trung công. Đời Quang Tự là gia thêm thụy hiệu Quan Vũ là Trung nghĩa thần vũ linh hữu nhân dũng uy hiển hộ quốc bảo dân tinh thành tuy tĩnh dực tán tuyên đức Quan thánh đại đế. Đời Gia Khánh phong Trung nghĩa thần vũ linh hữu nhân dũng Quan thánh đại đế. Đời Đạo Quang phong thụy Trung nghĩa thần vũ linh hữu nhân dũng uy hiển Quan thánh đại đế. Đời Hàm Phong, phong thụy Trung nghĩa thần vũ linh hữu nhân dũng uy hiển hộ quốc bảo dân Quan thánh đại đế, đồng thời đổi phong 3 đời Quan Vũ từ tước công lên tước vương. Đời Đồng Trị phong Trung nghĩa thần vũ linh hữu nhân dũng uy hiển hộ quốc bảo dân tĩnh thành tuy tinh dực tán Quan thánh đại đế. Đời Quang Tự phong Trung nghĩa thần vũ linh hữu nhân dũng uy hiển hộ quốc bảo dân tinh thành tuy tĩnh dực tán tuyên đức Quan thánh đại đế.

    Cũng tại Thanh triều, các miếu thờ Quan đế đều được ban biển “Trung nghĩa thiên cổ”, hậu duệ giữ việc cúng tế được thế tập chức Ngũ kinh bác sĩ. Hàng năm tế tự Quan đế, hành lễ tam quỳ cửu khấu, tấu 6 nhạc, múa bát dật (điệu múa dùng 64 người chia làm 8 hàng), ngang với nghi lễ cúng tế ở miếu Đế vương. Có thông tin cho biết tại Thanh triều có tới hơn 30 vạn miếu thờ Quan đế, riêng lân cận Bắc Kinh đã có 116 ngôi. Thậm chí diễn kịch tại cung đình, mỗi khi Quan công thượng đài, từ hoàng đế trở xuống đều đứng lên dời chiếu vài bước rồi mới quay về ngồi, để tỏ lòng tôn kính.

    Một tình tiết hết sức đặc biệt, không tiền khoáng hậu xảy ra ở năm Càn Long thứ 33 (như đã hứa với bác Võ Hoàng), hoàng đế hạ chiếu: “Quan đế ra sức phù Viêm Hán, ý chí, tiết nghĩa đáng tôn kính, Trần Thọ soạn (Tam quốc) chí dùng quá nhiều tư kiến. Chính sử chép thụy (tức Tráng Mậu) mang ý mỉa mai, há lại đáng tin? Nay ghi chép trong tứ khố, cải thành Trung nghĩa.” Giải thích một chút, theo phép đặt thụy thì chữ Tráng có thể dùng để đặt cho người chết ở nơi đồng trống, hoặc có võ mà không thỏa nguyện, hay thậm chí phi lễ vô lý cũng là tráng, do vậy thụy nay có thể hiểu theo nghĩa mỉa mai như Càn Long đế nhận định. Có thể thấy vị trí của Quan Vũ tại Thanh triều cao tột như thế nào, nhị vị Võ thánh tiền nhiệm chưa từng được súng bái tới vậy.
     
    zantan, glouds and HuyBerserker like this.
  8. HuyBerserker

    HuyBerserker Liệt Dương Tử Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Bài viết:
    8,663
    Nơi ở:
    10th Dimension
    Sao nhà thanh kp thờ ngao bái :1cool_byebye: mãn châu đệ nhất dũng sĩ
     
  9. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,892
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Ai lại thờ phản thần.
     
  10. dUrExMaN

    dUrExMaN Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/9/09
    Bài viết:
    4,359
    Nơi ở:
    nghiệp đoàn cao su
    Sao lại có Quan Vũ ở đây vậy, thành Ai mạnh nhất lịch sử à :))
     
  11. silavier

    silavier Mega Man

    Tham gia ngày:
    6/7/11
    Bài viết:
    3,165
    Chưa kể cái điều kiện học tập của dân nhu thời đấy, không phải cứ google từ khóa là ra đủ thứ.
     
  12. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    41,614
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Tướng giỏi nhiều khi không chỉ nhờ vào các chiến dịch lớn , nhiều ông cả đời cứ im im không xảy ra chuyện gì thực ra cũng đều là người giỏi cả .
    Thế nên chỉ số fame và chỉ số thực chưa chắc liên quan :-"
    Btw ở đây luận chỉ số thông qua các điển tích nghe được thôi hen .
    Lý bảo chỉ số ngon nhiều lão không chịu , mà bàn luận lan man bỏ mẹ đi so với Tý Sơn . Có điều do tạp chí Tàu xl nên thôi không cãi thêm :))
     
  13. victorhugo

    victorhugo Godslayer Κράτος Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/7/05
    Bài viết:
    14,724
    Nơi ở:
    CLUB "Rung Đùi"
    Ủa nhớ bảo bên Ngô có đền thờ đồng chí Cam Ninh từ thời Hán mà. Còn Gia Cát Lượng nữa, bảo thời Tam quốc ko ảnh hưởng gì mấy thì cũng ko đáng lắm.
     
  14. empireatwar

    empireatwar Sora, Wielder of Keyblades

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    12,150
    Đền thờ lăng mộ gcl ở thành đô mãi tới nhà Thanh mới xây 8-} chắc mấy thời Hán trước lo bem nhau ko có time phải để anh ngoại bang xây
     
  15. HuyBerserker

    HuyBerserker Liệt Dương Tử Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Bài viết:
    8,663
    Nơi ở:
    10th Dimension

    Trương cơ là ai bạn? Có họ hàng với Trương Phi không?
     
  16. Lezard.V

    Lezard.V SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/10/08
    Bài viết:
    11,437
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Thần y Trương Trọng Cảnh
     
    Zainor Dean thích bài này.
  17. Gaorangers.DARK

    Gaorangers.DARK Sonic the Hedgehog GameOver

    Tham gia ngày:
    29/7/17
    Bài viết:
    4,901
    Mạnh nhất lịch sử trung hoa thôi. Chứ qua gặp Liễn - Điền - Bặc - Hạp thời Đinh chắc ho một phát Ngũ Hổ tướng chạy cong đít. May có Lữ Bố có thể bặc co solo một trong bốn ông đó.
     
  18. residentevilcode

    residentevilcode Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/12/05
    Bài viết:
    14,009
    Nếu a Lý vẩy côn ra đòn không phá sơn chẻ cái ghế làm đôi thì may ra...
    K thì a vừa đỡ cái ghế thì 1 cú đấm xuyên cái ghế lao vào mặt...:-(||>
     
  19. minh77

    minh77 Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/9/07
    Bài viết:
    3,480
    Cái miếu Vũ Hầu ấy hả? cái này xây từ tời nhà Tấn rồi, sau qua nhà Thanh, Minh thì tu sửa lại thôi .
     
    Odisey thích bài này.
  20. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    41,614
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Nhiều lão chưa ăn cây côn nên phán tỉnh dữ .
     

Chia sẻ trang này